KẾ HOẠCH TỔ CHỨC
I. Đối tượng và mục tiêu
1. Mục tiêu
• Củng cố kiến thức, nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh, sinh viên thông qua việc
tương tác và chia sẻ lẫn nhau;
• Tạo cơ hội giao lưu, kết bạn và phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh, sinh viên;
• Khuyến khích học sinh, sinh viên thường xuyên giao tiếp tiếng Anh theo định hướng
nghề nghiệp.
2. Đối tượng tham gia
• Giáo viên, giảng viên tiếng Anh: cố vấn chuyên môn và tập huấn cho học sinh, sinh
viên làm trưởng nhóm phụ trách các nhóm bạn cùng tiến;
• Học sinh, sinh viên: trực tiếp tham gia hoạt động.
II. Kế hoạch chi tiết
1. Nội dung: Các học sinh, sinh viên có năng lực tiếng Anh tốt và nhiệt tình làm trưởng
nhóm kèm cặp cho các học sinh, sinh viên có năng lực tiếng Anh hạn chế để giúp các bạn
tăng khả năng giao tiếp và nắm vững các nội dung trong chương trình chính khoá.
Cụ thể:
• Học sinh, sinh viên học tiếng Anh chưa tốt muốn tham gia hoạt động “Nhóm bạn cùng
tiến” sẽ đăng ký trực tiếp với giáo viên/giảng viên tiếng Anh giảng dạy lớp chính khoá vào
tuần học đầu tiên. Khi tham gia hoạt động, các học sinh, sinh viên này được đăng ký theo
nhóm (5-10 người) phù hợp với trình độ của bản thân.
• Ban chủ nhiệm căn cứ vào danh sách học sinh, sinh viên đăng kí để phân công trưởng
nhóm phù hợp.
• Trưởng nhóm và các thành viên trong nhóm gặp mặt và sắp xếp lịch sinh hoạt cùng
nhau, đảm bảo phù hợp với thời gian biểu của tất cả các thành viên trong nhóm.
• Trong mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên được ôn luyện từ vựng, ngữ pháp, tiến hành
hội thoại, và thảo luận các chủ đề gắn liền với chương trình học chính khoá. Trong buổi sinh
hoạt, một thành viên của ban chủ nhiệm phụ trách giám sát sẽ quan sát và ghi lại nhận xét
vào sổ theo dõi. Trưởng nhóm sẽ trực tiếp điểm danh, theo dõi sự tham gia hoạt động của các
thành viên trong nhóm và các vấn đề gặp phải trong mỗi buổi sinh hoạt.
92 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 318 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Sổ tay hướng dẫn xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHỤ LỤC | 105
HOẠT ĐỘNG 6
MỘT NGÀY LÀM PHÓNG VIÊN
A DAY AS A JOURNALIST
Một số biểu mẫu sử dụng cho hoạt động (để tham khảo)
Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Một ngày làm phóng viên” Phụ lục 6.1
Bảng phân công nhiệm vụ Phụ lục 6.2
Đơn đăng kí tham gia cuộc thi “Một ngày làm phóng viên” Phụ lục 6.3
Phiếu chấm điểm bài phóng sự dự thi Phụ lục 6.4
Kịch bản buổi trao giải cuộc thi “ Một ngày làm phóng viên” Phụ lục 6.5
Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện Phụ lục 6.6
106 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Phụ lục 6.1. Kế hoạch tổ chức cuộc thi “Một ngày làm phóng viên”
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CUỘC THI
“MỘT NGÀY LÀM PHÓNG VIÊN”
I. Mục đích và đối tượng tham gia cuộc thi
1. Mục đích cuộc thi
● Nâng cao kỹ năng nói và viết tiếng Anh thông qua việc thực hiện phóng sự cho học
sinh, sinh viên;
● Phát triển kỹ năng sáng tạo, nghiên cứu, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tìm kiếm và
xử lý thông tin, kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh, sinh viên;
● Nâng cao ý thức với cộng đồng và nỗ lực cải tạo môi trường học tập của học sinh,
sinh viên;
● Tạo cơ hội giao lưu và học hỏi lẫn nhau khi tham gia cuộc thi cho học sinh, sinh viên.
2. Đối tượng tham gia cuộc thi
● HS, SV của các ngành nghề đào tạo đang theo học tại các khoa.
● Các nhóm tham gia gồm: 4-5 học sinh, sinh viên/1 nhóm.
II. Sản phẩm dự thi
1. Nội dung
HS, SV tham gia thực hiện một video clip phóng sự bằng tiếng Anh nêu lên các hiện
trạng và giải pháp cần thiết về một vấn đề trong môi trường học tập, một vấn đề xã hội
hoặc một tấm gương người tốt, việc tốt mà các em biết hoặc quan tâm và đăng tải trên
mạng xã hội chính thức của ban tổ chức để tham gia cuộc thi: www.facebook.com/mot
ngay lam phong vien.
Các video clip phóng sự gồm 3 phần. Các phần có nội dung như sau:
● Phần 1 - Phần mở đầu: nêu thực trạng vấn đề mà phóng sự phản ánh, đôi khi là hiện
trạng, hiện tượng tự nhiên, xã hội hoặc giới thiệu một tấm gương người tốt, việc tốt.
PHỤ LỤC | 107
● Phần 2 - Phần khai thác chi tiết: đi tìm nguyên nhân của vấn đề, cung cấp những thông
tin nền để khán giả hiểu rõ hơn về thực trạng đã nêu, và đưa ra gợi ý giải pháp; hoặc
phóng sự giới thiệu chi tiết về những việc làm tốt đã được thực hiện của nhân vật người
tốt. Phóng sự cần có sự kết hợp giữa lời bình và các ý kiến phỏng vấn nhân chứng hoặc
người có liên quan.
● Phần 3 - Phần kết: mỗi phóng sự phải truyền tải một thông điệp đến người xem; gợi ra
những suy nghĩ hoặc liên hệ phù hợp.
2. Hình thức
Phóng sự được thực hiện dưới dạng video clip và đáp ứng các yêu cầu sau:
• có âm thanh, hình ảnh rõ nét, hấp dẫn và thu hút người xem
• có lời bình bằng tiếng Anh trong sáng, dễ hiểu, giản dị
• có phần phỏng vấn các nhân vật liên quan
• sử dụng các kỹ xảo hình ảnh hợp lí
3. Số lượng sản phẩm dự thi
1 clip phóng sự/1 nhóm/1 năm học
III. Tiêu chí đánh giá phóng sự
1. Nội dung
• Bài phóng sự có bố cục rõ ràng (Phần mở đầu, phần khai thác chi tiết, phần kết);
• Thông tin phong phú, chân thực và phù hợp;
• Có ý nghĩa, thông điệp sâu sắc, làm nổi bật vấn đề;
• Ngôn ngữ tiếng Anh trong lời bình chính xác, trong sáng, dễ hiểu.
2. Hình thức
• Âm thanh, hình ảnh sắc nét, nổi bật; các kỹ xảo phù hợp;
• Có sự sáng tạo trong việc sử dụng các công cụ, thiết bị hỗ trợ;
• Có hình ảnh minh hoạ phù hợp với nội dung.
3. Thời lượng: không quá 15 phút
108 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
IV. Thời gian tổ chức, cách thức dự thi
1. Thời gian tổ chức
• Thời gian phát động cuộc thi: ngày ... tháng ... năm
• Thời gian nhận bài dự thi: từ ngày ... tháng ... năm đến hết ngày ... tháng ... năm ...
• Thời gian đánh giá: từ ngày ... tháng ... năm ...
• Thời gian công bố và trao giải: ngày ... tháng ... năm ...
2. Cách thức dự thi
Mỗi nhóm đăng tải 1 phóng sự lên trang mạng xã hội chính thức của ban tổ chức.
V. Cơ cấu giải thưởng
Dựa vào kết quả tổng hợp của 2 phần: Ban tổ chức đánh giá (70%) và khán giả bình chọn
(30%) dựa trên số lượt thích và chia sẻ (1 lượt thích = 1 điểm,1 lượt chia sẻ = 3 điểm).
Cơ cấu giải thưởng như sau:
1 Giải Nhất
2 Giải Nhì
3 Giải Ba
1 Giải Phụ
• Giải phóng sự được yêu thích nhất (Dựa trên số lượt thích, và lượt chia sẻ trên trang
mạng xã hội chính thức đối với mỗi bài dự thi của các nhóm).
Lưu ý: Trình bày theo Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 về Hướng dẫn thể thức và
kỹ thuật trình bày văn bản hành chính của Bộ Nội vụ.
PHỤ LỤC | 109
Phụ lục 6.2. Bảng phân công nhiệm vụ
STT Nhiệm vụ Người thực hiện Người hỗ trợ
Thời gian
thực hiện
1 Lập kế hoạch tổ chức cuộc
thi
Ban tổ chức
2 Lập một trang mạng xã hội Ban tổ chức
3 Triển khai thông tin, phát
động cuộc thi
Ban tổ chức ĐTN, HSV
4 Tổ chức cho HS, SV đăng
ký tham gia cuộc thi
Ban tổ chức GVTA, GVCM,
ĐTN, HSV
5 Thực hiện quay video clip
phóng sự
HS, SV GVTA, GVCM,
ĐTN, HSV
6 Nộp bài dự thi HS, SV GVTA, GVCM,
ĐTN, HSV
7 Đánh giá các bài thi Ban tổ chức GVTA, GVCM,
ĐTN, HSV
8 Công bố và trao giải Ban tổ chức
9 Tổng kết, rút kinh nghiệm Ban tổ chức
110 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Phụ lục 6.3. Đơn đăng kí tham gia cuộc thi “Một ngày làm phóng viên”
TRƯỜNG
ĐƠN ĐĂNG KÝ THAM GIA CUỘC THI
“MỘT NGÀY LÀM PHÓNG VIÊN”
Tên nhóm:
Gồm các thành viên:
STT Họ và tên Lớp/Khoa SĐT Email
1
2
3
4
5
Chúng tôi đã tìm hiểu kế hoạch và thể lệ của cuộc thi. Chúng tôi xin đăng kí tham gia
cuộc thi này và đồng ý chấp hành đầy đủ quy định của Ban tổ chức.
Người làm đơn/Trưởng nhóm
(Kí và ghi rõ họ tên)
PHỤ LỤC | 111
Phụ lục 6.4. Phiếu chấm điểm bài phóng sự dự thi
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Người thực hiện: 1. ..............................................................................
2. ..............................................................................
3. ..............................................................................
4. ..............................................................................
2. Chủ đề phóng sự: .................................................................................
3. Người đánh giá: ....................................................................................
4. Thời lượng phóng sự: .. phút
II. PHẦN ĐÁNH GIÁ
TIÊU
CHÍ
MÔ TẢ TIÊU CHÍ
ĐIỂM
1 2 3 4 5 TỔNG
ĐIỂM
Nội dung
phóng sự
1. Bài phóng sự có bộ cục rõ ràng
(Phần mở đầu, phần khai thác chi
tiết, phần kết)
...../20
2. Thông tin phong phú, chân thực và
phù hợp
3. Nội dung có ý nghĩa sâu sắc, làm nổi
bật vấn đề
4. Ngôn ngữ tiếng Anh trong lời bình
chính xác, trong sáng, dễ hiểu
Hình
thức
phóng sự
1. Hình thức trình bày (Âm thanh, hình
ảnh sắc nét, nổi bật; các kỹ xảo phù
hợp)
...../152. Có sự sáng tạo trong việc sử dụng
các công cụ, thiết bị hỗ trợ
3. Có hình ảnh minh hoạ phù hợp với
nội dung
Thời
gian
phóng sự
Thời lượng vừa đủ, không vượt quá
thời gian quy định ...../5
Tổng điểm: ...../40
112 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Phụ lục 6.5. Kịch bản buổi trao giải cuộc thi “ Một ngày làm phóng viên”
Thời gian Nội dung Người thực hiện
13:30 – 14:00 Đón tiếp đại biểu Đội lễ tân
14:00 – 14:20
Hướng dẫn khách mời vào khu vực tổ chức,
sân khấu chính
Sinh viên tình nguyện
14:20 – 14:30
Khai mạc chương trình (Lời chào + lí do, mục
đích của chương trình)
2 người dẫn chương
trình (1 Nam + 1 Nữ)
14:30 – 14:45
Văn nghệ mở màn
1. 01 tiết mục hát (Đơn ca/Song ca/Tập thể)
2. 01 tiết mục nhảy hiện đại
1. Em Nguyễn Thị A
2. Nhóm nhảy
14:45 – 14:55 Phát biểu của trưởng ban tổ chức Đồng chí ..................
14:55 – 16:00
Các hoạt động chính của chương trình:
– Phát lại các video clip và cho người tham gia
bình chọn tại chỗ bằng sticker
– Người tham gia xem và dán sticker lên bảng
của mỗi nhóm mà mình yêu thích để bình chọn
cho nhóm đó
– Khách tham gia:
Giáo viên, giảng viên
chuyên môn, Giáo
viên, giảng viên tiếng
Anh, học sinh, sinh
viên các khoa
– Ban giám khảo
– Các nhóm thực hiện
16:00 – 16:30
Hoạt động tại sân khấu chính
(Trò chơi, đố vui, văn nghệ)
Tất cả mọi người
16:30 – 17:00
Công bố kết quả và trao giải thưởng
Ngoài kết quả mà ban tổ chức đã chấm trước,
tiến hành trao thêm giải thưởng cho nhóm được
bình chọn nhiều nhất, nhì, ba được khán giả
bình chọn trực tiếp tại buổi lễ
2 người dẫn chương
trình + Ban tổ chức
17:00 – 18:00 Người dẫn chương trình tuyên bố bế mạc 2 người dẫn chương trình
PHỤ LỤC | 113
Phụ lục 6.6. Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện
STT Nội dung* Có Không
1 Thành lập ban tổ chức cuộc thi
2 Ban tổ chức họp xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi
3 Lập trang mạng xã hội chính thức cuộc thi trong toàn trường
4 Ban tổ chức triển khai chương trình, phát động cuộc thi
5 Tổ chức cho HS, SV đăng kí tham gia cuộc thi
6 HS, SV tham gia cuộc thi họp nhóm và triển khai bài phóng sự
7 Các nhóm tham gia nộp sản phẩm
8 Ban tổ chức đánh giá các bài thi
9 Công bố và trao giải
10 Họp tổng kết và rút kinh nghiệm
GV ghi chép lại lưu ý khi tổ chức hoạt động để rút kinh nghiệm cho lần sau.
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
* Nội dung danh mục có thể được điều chỉnh theo thực tế triển khai
114 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
HOẠT ĐỘNG 7
NHÓM BẠN CÙNG TIẾN
LEARNING GROUPS
Một số biểu mẫu sử dụng cho hoạt động (để tham khảo)
Kế hoạch tổ chức Phụ lục 7.1
Bảng phân công nhiệm vụ Phụ lục 7.2
Thông báo tuyển trưởng nhóm Phụ lục 7.3
Đơn đăng ký thi tuyển trưởng nhóm Phụ lục 7.4
Quy trình triển khai buổi thi tuyển trưởng nhóm Phụ lục 7.5
Nội dung thi tuyển trưởng nhóm Phụ lục 7.6
Tiêu chí tuyển chọn trưởng nhóm Phụ lục 7.7
Phiếu chấm điểm tuyển trưởng nhóm Phụ lục 7.8
Tài liệu dùng cho buổi sinh hoạt “Nhóm bạn cùng tiến” Phụ lục 7.9
Danh mục kiểm soát tổ chức thực hiện Phụ lục 7.10
PHỤ LỤC | 115
Phụ lục 7.1. Kế hoạch tổ chức
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC
I. Đối tượng và mục tiêu
1. Mục tiêu
• Củng cố kiến thức, nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh, sinh viên thông qua việc
tương tác và chia sẻ lẫn nhau;
• Tạo cơ hội giao lưu, kết bạn và phát triển kỹ năng làm việc nhóm cho học sinh, sinh viên;
• Khuyến khích học sinh, sinh viên thường xuyên giao tiếp tiếng Anh theo định hướng
nghề nghiệp.
2. Đối tượng tham gia
• Giáo viên, giảng viên tiếng Anh: cố vấn chuyên môn và tập huấn cho học sinh, sinh
viên làm trưởng nhóm phụ trách các nhóm bạn cùng tiến;
• Học sinh, sinh viên: trực tiếp tham gia hoạt động.
II. Kế hoạch chi tiết
1. Nội dung: Các học sinh, sinh viên có năng lực tiếng Anh tốt và nhiệt tình làm trưởng
nhóm kèm cặp cho các học sinh, sinh viên có năng lực tiếng Anh hạn chế để giúp các bạn
tăng khả năng giao tiếp và nắm vững các nội dung trong chương trình chính khoá.
Cụ thể:
• Học sinh, sinh viên học tiếng Anh chưa tốt muốn tham gia hoạt động “Nhóm bạn cùng
tiến” sẽ đăng ký trực tiếp với giáo viên/giảng viên tiếng Anh giảng dạy lớp chính khoá vào
tuần học đầu tiên. Khi tham gia hoạt động, các học sinh, sinh viên này được đăng ký theo
nhóm (5-10 người) phù hợp với trình độ của bản thân.
• Ban chủ nhiệm căn cứ vào danh sách học sinh, sinh viên đăng kí để phân công trưởng
nhóm phù hợp.
• Trưởng nhóm và các thành viên trong nhóm gặp mặt và sắp xếp lịch sinh hoạt cùng
nhau, đảm bảo phù hợp với thời gian biểu của tất cả các thành viên trong nhóm.
• Trong mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên được ôn luyện từ vựng, ngữ pháp, tiến hành
hội thoại, và thảo luận các chủ đề gắn liền với chương trình học chính khoá. Trong buổi sinh
hoạt, một thành viên của ban chủ nhiệm phụ trách giám sát sẽ quan sát và ghi lại nhận xét
vào sổ theo dõi. Trưởng nhóm sẽ trực tiếp điểm danh, theo dõi sự tham gia hoạt động của các
thành viên trong nhóm và các vấn đề gặp phải trong mỗi buổi sinh hoạt.
116 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
2. Thời gian và phạm vi thực hiện
Mỗi tuần sẽ có một buổi sinh hoạt gồm các nhóm với số lượng thành viên 5-10 học sinh,
sinh viên và 1 trưởng nhóm/1 nhóm 5-10 học sinh, sinh viên, 1 buổi sinh hoạt/1 tuần ở
cấp trường.
3. Địa điểm: Trong khuôn viên trường học.
4. Thời gian: Linh hoạt vào các buổi trong ngày.
5. Thời gian áp dụng: Ngày ...... tháng ...... năm ......
Lưu ý: Trình bày theo Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 về Hướng dẫn thể thức và
kỹ thuật trình bày văn bản hành chính của Bộ Nội vụ.
PHỤ LỤC | 117
Phụ lục 7.2. Bảng phân công nhiệm vụ
STT Nhiệm vụ Người thực hiện Người hỗ trợ
Thời gian
thực hiện
1 Lập kế hoạch tổ chức Ban chủ nhiệm Nhà trường và
khoa Ngoại ngữ
2 Tuyển chọn các HS, SV làm
trưởng nhóm
Ban chủ nhiệm
3 Đào tạo các trưởng nhóm về
chuyên môn và các kỹ năng
triển khai hoạt động
Ban chủ nhiệm
4 Đăng kí tham gia học trong
nhóm bạn cùng tiến
HS, SV học TA
chưa tốt
5 Phân công trưởng nhóm
cho các nhóm đã đăng kí
Ban chủ nhiệm
6 Gặp gỡ HS, SV để thống
nhất nội dung và kế hoạch
sinh hoạt
Các trưởng nhóm
7 Tổ chức sinh hoạt “Nhóm
bạn cùng tiến” định kỳ
Các trưởng nhóm,
HS, SV học TA
chưa tốt
8 Lấy ý kiến học sinh, sinh
viên sinh hoạt trong “Nhóm
bạn cùng tiến” định kì
Các trưởng nhóm
9 Tổng kết và họp rút kinh
nghiệm với các trưởng
nhóm hàng tháng
Ban chủ nhiệm và
các trưởng nhóm
118 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Phụ lục 7.3. Thông báo tuyển trưởng nhóm
THÔNG BÁO TUYỂN TRƯỞNG NHÓM
PHỤ TRÁCH “NHÓM BẠN CÙNG TIẾN”
I. Mục đích
Tuyển chọn những trưởng nhóm phụ trách “Nhóm bạn cùng tiến”.
II. Yêu cầu
• Các trưởng nhóm phải có học lực tốt, nắm vững các kiến thức tiếng Anh cơ bản, nhiệt
tình, có trách nhiệm với công việc được giao;
• Các trưởng nhóm có đam mê, nhiệt tình, mong muốn giúp đỡ các bạn cùng tiến bộ
trong phong trào học tập tiếng Anh tại nhà trường;
• Các trưởng nhóm có khả năng lãnh đạo, năng lực hướng dẫn các bạn theo nhóm trong
môi trường giao tiếp tiếng Anh;
• Có điểm trung bình học tập ≥ 2.8 và điểm kiểm tra môn tiếng Anh học kỳ gần nhất ≥ 7.5;
• Không nói ngọng, nói lắp.
III. Đối tượng
• Đối tượng đăng ký xét tuyển trưởng nhóm là học sinh, sinh viên có học lực tiếng
Anh tốt.
• Ưu tiên học sinh, sinh viên tham gia và đạt thành tích cao trong các cuộc thi tiếng Anh
trong và ngoài trường; học sinh, sinh viên có các chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia và quốc tế:
IELTS, TOEIC, TOEFL
Quyền lợi của học sinh, sinh viên khi tham gia
• Được tham gia nhiều hoạt động góp phần làm tăng cường năng lực tiếng Anh và phát
triển các kỹ năng mềm của bản thân như kỹ năng lãnh đạo, tư duy phản biện, kỹ năng làm
việc nhóm, kỹ năng thuyết trình...
• Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động và thân thiện.
IV. Nội dung
1. Thời gian, địa điểm
• Thời gian: ngày ..... tháng ..... năm .....
• Địa điểm (dự kiến): Phòng .....
PHỤ LỤC | 119
2. Nội dung xét tuyển: Phỏng vấn + xử lí tình huống + kiểm tra phát âm
3. Cách thức đăng ký
Học sinh, sinh viên đăng ký qua các kênh sau:
• Giáo viên, giảng viên tiếng Anh giảng dạy tại lớp chính khoá
• Giáo vụ khoa ngoại ngữ tại văn phòng khoa ngoại ngữ nhà ...................
• Đồng chí Nguyễn Văn A (Số điện thoại ...................)
4. Số lượng tuyển: 20 học sinh, sinh viên
5. Thành phần tham gia xét tuyển
• Đại diện Khoa/Bộ môn Ngoại ngữ
• Đại diện Đoàn thanh niên
• Đại diện Hội sinh viên
Lưu ý: Trình bày theo Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 về Hướng dẫn thể thức và
kỹ thuật trình bày văn bản hành chính của Bộ Nội vụ.
120 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Phụ lục 7.4. Đơn đăng ký thi tuyển trưởng nhóm
TRƯỜNG
NHÓM BẠN CÙNG TIẾN – KHOA NGOẠI NGỮ
THÔNG TIN CÁ NHÂN
Họ và tên: .....................................................................................................................
Lớp - Khoa: ...................................................................................................................
Số điện thoại: ...............................................................................................................
Email: ............................................................................................................................
Điểm trung bình học tập:
Điểm trung bình môn tiếng Anh học kì gần nhất:
Bạn mong muốn được ứng tuyển vào vị trí:
Trưởng nhóm
Người làm đơn
(Kí và ghi rõ họ tên)
PHỤ LỤC | 121
Phụ lục 7.5. Quy trình triển khai buổi thi tuyển trưởng nhóm
STT Nội dung
Thời
gian
Nội dung chi tiết
Người
thực hiện
1 Ban phỏng
vấn + Tình
nguyện viên
tập trung
13h30 – Phát các tài liệu liên quan cho giáo
viên, giảng viên phỏng vấn
– Bố trí bàn đón tiếp, chuẩn bị nước
uống, bố trí và sắp xếp các tài liệu và
mẫu đơn đăng kí của ứng viên, phân
chia người đón tiếp, hướng dẫn, tư
vấn các ứng viên
– Cử 1 tình nguyện viên hướng dẫn,
hỗ trợ ứng viên
+ Điều phối
viên:
Nguyễn Văn A
Nguyễn Thị B
2 Tập trung
ứng viên
14h00 Tiếp đón và mời ứng viên vào phòng Tình nguyện
viên
3 Thông báo
quy trình và
hình thức
thi tuyển
14h10 Thông báo quy trình buổi phỏng vấn
và các hình thức thi tuyển
Tình nguyện
viên
14h20 Trao đổi với ứng viên về các tiêu chí
tuyển chọn
Tình nguyện
viên
4 Thi tuyển 14h30 Tiến hành phỏng vấn tuyển trưởng
nhóm và xử lí tình huống
Ban phỏng vấn
Kiểm tra phát âm
5 Tổng hợp
kết quả
17h30 Tổng hợp kết quả phỏng vấn từ các
vòng, lựa chọn ra những ứng viên
đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và lập
danh sách trúng tuyển
Ban phỏng vấn
6 Kết thúc 18h00 - Công bố kết quả buổi tuyển chọn Ban phỏng vấn
122 | SỔ TAY HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN MÔI TRƯỜNG HỌC VÀ SỬ DỤNG NGOẠI NGỮ TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
Phụ lục 7.6. Nội dung thi tuyển trưởng nhóm
Phần thi Nội dung
Người
phụ trách
1. Phần hỏi
đáp
– Can you please give us a brief introduction of yourself?
– Why do you want to be a tutor?
– What are your weaknesses and strengths?
– How did you hear about us?
– What kind of activities have you involved in?
What did you learn from those things?
– What do you expect to learn when you join this activity?
2. Phần xử lí
tình huống
– Tình huống 1: Giả sử buổi sinh hoạt đang diễn ra, trưởng
nhóm đứng giữa vòng tròn lớn nhưng có phát âm sai hoặc
truyền đạt thông tin sai. Với vai trò là một người hỗ trợ bạn
sẽ làm gì trong trường hợp này?
– Tình huống 2: Khi bạn phụ trách một nhóm thành viên
với phần thảo luận chủ đề (topic discussion), có những bạn
thành viên ngại nói, không muốn nói ngay cả những câu
đơn giản. Với vai trò là một trưởng nhóm, bạn sẽ phản ứng
ra sao?
– Tình huống 3: Bạn đang hướng dẫn một nhóm bạn cùng
tiến, có một thành viên đứng lên chỉ ra lỗi sai của bạn, bạn
sẽ xử lý tình huống này như thế nào?
– Tình huống 4: Nếu một bạn trưởng nhóm khác vi phạm
quy định, và việc báo cáo sự việc này lên ban chủ nhiệm sẽ
ảnh hưởng tới quyền lợi của bạn trưởng nhóm đó nhưng lại
tăng quyền lợi của bạn, vậy bạn có