Tóm tắt
Đối với mỗi làng nghề truyền thống, sản phẩm được coi là yếu tố cốt lõi tạo nên thương hiệu đặc
trưng gắn với văn hóa của địa phương, vùng miền. Quá trình tồn tại và phát triển của các làng nghề
từ truyền thống đến đương đại cũng đồng thời là quá trình vận động, biến đổi không ngừng về mọi
mặt của làng nghề, trong đó có yếu tố sản phẩm. Nghiên cứu một số làng nghề truyền thống ở tỉnh
Bắc Ninh cho thấy có sự biến đổi không ngừng từ loại hình, kiểu dáng đến mẫu mã mang tính đa dạng,
phong phú của sản phẩm. Sự biến đổi của các loại hình sản phẩm tại làng nghề truyền thống là tất yếu
để phù hợp với mọi nhu cầu khác nhau của cộng đồng trong xã hội đương đại
6 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sự biến đổi về sản phẩm của làng nghề truyền thống tại tỉnh Bắc Ninh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số 32 (Tháng 6 - 2020)20
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
SỰ BIẾN ĐỔI VỀ SẢN PHẨM
CỦA LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG TẠI TỈNH BẮC NINH
ĐINH CÔNG TUẤN*
Tóm tắt
Đối với mỗi làng nghề truyền thống, sản phẩm được coi là yếu tố cốt lõi tạo nên thương hiệu đặc
trưng gắn với văn hóa của địa phương, vùng miền. Quá trình tồn tại và phát triển của các làng nghề
từ truyền thống đến đương đại cũng đồng thời là quá trình vận động, biến đổi không ngừng về mọi
mặt của làng nghề, trong đó có yếu tố sản phẩm. Nghiên cứu một số làng nghề truyền thống ở tỉnh
Bắc Ninh cho thấy có sự biến đổi không ngừng từ loại hình, kiểu dáng đến mẫu mã mang tính đa dạng,
phong phú của sản phẩm. Sự biến đổi của các loại hình sản phẩm tại làng nghề truyền thống là tất yếu
để phù hợp với mọi nhu cầu khác nhau của cộng đồng trong xã hội đương đại.
Từ khóa: Biến đổi văn hóa, sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống, Bắc Ninh
Abstract
For each traditional craft village, the product is vitally important element to create a unique brand
associated with the local and regional culture. In the existence and development process of traditional
craft villages and contemporary ones as well as process of continuous movement and changes in
all aspects of craft villages, including product factors. Research on some traditional craft villages in
Bac Ninh province shows that there is a constant change, from the type, style to diverse and plentiful
model of the products. The change of product types in traditional craft villages in Bac Ninh province is
indispensable to meet different needs of the community in contemporary society.
Keywords: Cultural change, products of craft villages, traditional craft villages, Bac Ninh
Sản phẩm của làng nghề truyền thống là thành quả lao động, sáng tạo của người thợ; là sự kết tinh của nhiều loại
hình nghệ thuật phản ánh đời sống vật chất,
tinh thần của người dân trong xã hội qua từng
thời kỳ.
Trong phạm vi bài viết, tác giả tập trung lựa
chọn sản phẩm của 3 làng nghề truyền thống
làm đối tượng nghiên cứu gồm: Đại Bái, Phù
Khê, Phù Lãng. Đây là 3 làng nghề có những
sản phẩm thủ công nổi tiếng lâu đời. Tuy nhiên,
cùng với sự phát triển của đất nước, nhu cầu
và thị hiếu của người dân có khá nhiều thay
đổi. Vì vậy, cũng giống như nhiều làng nghề
truyền thống khác trong cả nước, 3 làng nghề
truyền thống tại tỉnh Bắc Ninh đã nghiên cứu
và bổ sung, thay đổi về sản phẩm làng nghề
để phù hợp với nhu cầu của thị trường trong
và ngoài nước.
1. Sản phẩm của làng nghề đúc đồng Đại Bái
Từ xa xưa, làng gò, đúc đồng Đại Bái đã
vang danh khắp mọi miền với các sản phẩm
đồ gia dụng và đồ thờ cúng. “Nhờ vào tính ưu
việt của mũi dùi gò, các mặt hàng gia dụng của
người thợ gò đồng Đại Bái, càng phong phú và
đa dạng hơn về chủng loại và hình dáng so với
các mặt hàng gia dụng bằng chất liệu khác” [1,
tr.34]. Người dân Việt Nam đã quá quen thuộc
với các mặt hàng gò, đúc đồng trong sinh hoạt
hàng ngày. Sản phẩm làng nghề đúc đồng Đại
Bái mang tính đa dạng với nhiều loại hình sản
phẩm như: đồ gia dụng, đồ thờ cúng, đồ trang
trí (Bảng 1).* TS., Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
21Số 32 (Tháng 6 - 2020)
DI SẢN VĂN HÓA
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Đúng như tên gọi của làng nghề, sản phẩm
truyền thống của làng Đại Bái xưa là những
sản phẩm đúc đồng, từ những đồ gia dụng
hàng ngày đến những đồ thờ cúng. Bàn tay tài
hoa của thợ thủ công làng Đại Bái đã sáng tạo
ra nhiều sản phẩm tinh xảo.
Các đồ thờ cúng như chiêng, cồng ở Đại Bái
đều là những chiêng cồng gò, đảm bảo giá trị
sử dụng về mặt âm nhạc. Ngoài ra còn có thanh
ban, mã la, thanh la, lệnh, não cái, não đục, tiu,
cảnh Đỉnh đồng có nhiều hình dạng và kích
thước khác nhau như: đỉnh hình cầu, hình đấu,
hình trụ tròn, với các họa tiết hoa văn trang
trí gắn liền với các đề tài tứ linh, hoa văn hồi
văn, hoa văn chữ thọ Bên cạnh đó còn có mặt
hàng cẩn tam khí, ngũ sắc giúp làm tăng thêm
độ thẩm mỹ và giá trị cho các sản phẩm của
người thợ thủ công Đại Bái. Ngoài ra, còn có hạc
thờ, bát hương, lọ cắm hương, chân đèn Các
loại sản phẩm này rất phong phú và đa dạng về
kiểu dáng mẫu mã và kích thước. Về sau, trong
tiến trình phát triển lịch sử, người dân làng nghề
đã làm thêm kỹ thuật gò đồng. Kỹ thuật này đã
cho ra các sản phẩm đa dạng, phong phú đáp
ứng nhu cầu sử dụng của người dân.
Có thể kể đến một số sản phẩm gia dụng
như: Nồi đồng mô phỏng theo hình dáng của
nồi đất, những loại nồi đồng gò sớm nhất có
tên là nồi đồng đất. Vai và cổ nồi đồng đất
là những đường cong trơn nên dễ gò để vỗ.
Người thợ làng nghề đã thay đổi hình dạng
làm cho sản phẩm đẹp hơn, bề thế hơn và
nâng cao hiệu suất khi đun nấu. Sau đó nồi
đồng điếu đã ra đời với các nếp gấp ở cổ, vai
và đáy nồi, làm tăng độ vững chắc, chống biến
dạng khi đun nấu. Mâm đồng ra đời sau mâm
gỗ và mâm đồng đúc, mâm đồng Đại Bái có hai
loại: loại tròn (có chân và không
chân), loại lục giác và bát giác
(có chân và không chân). Loại
mâm lục giác cho 6 người ăn,
mâm bát giác cho 8 người ăn;
nhiều loại còn được chạm khắc
hoa văn hoặc cẩn tam khí. Sanh
đồng được nhiều bà nội trợ ưa
chuộng vì xào nấu rất nhanh
và tiện dụng. Lòng sanh sâu
vừa phải, đáy phẳng, miệng loe
khá rộng; hai quai là hai thanh
đồng xoắn gắn với miệng sanh
vừa bảo đảm tính bám chắc
vừa tăng thêm vẻ đẹp. Chậu thau thường được
gò trơn, đơn giản, có nhiều kích thước khác
nhau sử dụng cho nhiều mục đích như: thau
rửa mặt, thau tắm, thau ngâm chân
Ngày nay, các mặt hàng gia dụng của Đại
Bái không còn được ưa chuộng như trước đây
nữa. Vì làm bằng chất liệu đồng, nên các đồ
dùng đó có trọng lượng rất lớn, và nếu không
sử dụng thường xuyên sẽ dẫn đến hiện tượng
rỉ. Bên cạnh đó, trong bối cảnh công nghiệp
hóa, có rất nhiều đồ gia dụng làm bằng chất
liệu mới đáp ứng được độ bền, đẹp như nồi
inox, nhôm, nhựa, cạnh tranh gay gắt với
sản phẩm thủ công truyền thống. Tình hình đó
buộc người thợ thủ công Đại Bái phải tìm ra
hướng đi mới.
Trong những năm gần đây, đứng trước nhu
cầu và thị hiếu thẩm mỹ ngày càng cao của
người tiêu dùng, những người thợ thủ công
Đại Bái đã nhanh nhạy sáng tạo ra một dòng
sản phẩm mới: Hàng thủ công mỹ nghệ, gồm
tranh đồng nghệ thuật, tranh chữ, tượng đồng
nghệ thuật Điểm mới trong sản phẩm của
làng Đại Bái phải kể đến việc đúc tượng lớn.
Thậm chí người thợ thủ công phải tổ chức đúc
tại nơi đặt hàng vì tác phẩm điêu khắc có kích
thước và trọng lượng lớn. Trước đây, sản phẩm
chất liệu đồng mang tính thuần nhất, nhưng
trong những năm gần đây đã xuất hiện những
sản phẩm đồ đồng cao cấp/đồ khảm tam khí
(đồng, vàng, bạc), ngũ khí (đồng, vàng, bạc,
nhôm, thiếc). Để có những sản phẩm này,
đòi hỏi người thợ thủ công phải có trình độ
tay nghề cao và có những ý tưởng mới trong
trang trí trên bề mặt các sản phẩm, trong đó,
sản phẩm đồ thờ là chủ yếu.
TT Loại hình Sản phẩm đúc Sản phẩm gò
1 Đồ gia dụng Ốc vít, dây điện, khóa
xe, khóa van ga
Xoong, nồi, sanh, thùng,
nồi nấu rượu, mâm, chậu
thau, ngòi bút
2 Đồ thờ cúng Đỉnh hương, bát
hương, vạc, chuông,
khánh, chân đèn, lọ
cắm hương, tượng thờ,
tượng nhân vật lịch sử,
hạc thờ
Khám thờ, cuốn thư,
hoành phi, câu đối, ngai
thờ, bài vị, chiêng, cồng,
thanh ban, mã la, thanh
la, lệnh, não cái, não đục,
tiu, cảnh
3 Đồ trang trí Tranh, tượng nghệ thuật,
phù điêu, huy hiệu
Tranh mỹ nghệ, tranh chữ
Bảng 1. Phân loại sản phẩm làng nghề truyền thống gò đồng Đại Bái
Số 32 (Tháng 6 - 2020)22
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
2. Sản phẩm của làng nghề chạm khắc gỗ
Phù Khê
Sản phẩm nghề mộc ở làng nghề chạm
khắc gỗ Phù Khê khá phong phú và đa dạng
(Bảng 2). “Theo thời gian, cùng với tính cần cù,
chịu khó, đôi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo
tuyệt vời của các nghệ nhân, thợ chạm khắc
gỗ Phù Khê ngày một nâng cao tay nghề, hoàn
thiện trong từng sản phẩm và sáng tạo thêm
những mẫu mã mới với nhiều loại hình khác
nhau” [3, tr.154].
Theo thực tế khảo sát tại Phù Khê cho thấy,
sản phẩm của làng chạm khắc gỗ Phù Khê
được phân ra hai loại cơ bản: hàng ngang và
hàng chạm. Ở loại hình nào người Phù Khê
cũng sáng tạo ra những sản phẩm đạt đến độ
khéo léo, tinh xảo và thẩm mỹ cao.
Trong một sản phẩm của làng nghề thường
bao gồm cả hai phần hàng ngang và hàng
chạm: Hàng ngang là những phần sản phẩm
được bào trơn đóng bén, bắt mộng vào nhau
tạo thành hình dáng; hàng chạm là những
phần sản phẩm được chạm trổ hoa văn để tô
điểm thêm cho sản phẩm đó. Trường hợp, trên
một bức tranh tứ linh, phần khung viền bên
ngoài được bào trơn đóng bén gọi là hàng
ngang; nhưng phần chạm trổ rồng, phượng
bên trong được xếp vào hàng chạm. Như
vậy, đối với một số sản phẩm làng nghề rất
khó để phân định rạch ròi là hàng ngang hay
hàng chạm. Tuy nhiên, xét về những đặc điểm
chung nhất, nhóm sản phẩm hàng ngang của
Phù Khê trước đây chủ yếu là dựng nhà, đình
chùa, dinh thự Theo ông Nguyễn Kim (sinh
năm 1933), nghệ nhân chạm khắc gỗ thôn
Phù Khê: “Trước kia các hiệp hội thợ mộc Phù
Khê thường đi khắp nơi để dựng nhà và đóng đồ
cho tầng lớp địa chủ, quan lại phong kiến hoặc
dựng đình chùa và chạm khắc các hoa văn trang
trí trên đầu dư, bức cốn, đồng thời chính họ là tác
giả của những đồ thờ tự được bày biện bên trong
các di tích đó” (Tư liệu PVS).
Bàn ghế có lẽ là mặt hàng phong phú nhất
trong bộ sản phẩm đồ gia dụng của làng Phù
Khê. Chỉ xét riêng về mặt trang trí trên ghế có
thể phân ra hàng chục loại khác nhau như:
quốc triện, quốc đào, quốc lân, như ý; xét về
kích thước có thể phân chia thành nhiều loại
khác nữa: ghế nhi, ghế đại...; xét về vị trí sử
dụng có: bàn ghế phòng ăn, phòng làm việc,
văn phòng, nhà riêng, bể bơi, sân vườn mỗi
loại lại được thiết kế sao cho tiện dụng nhất.
Nhưng có lẽ bàn ghế
phòng khách là được
chạm trổ, trang trí
cầu kỳ hơn cả. Thông
thường một bộ bàn
ghế đầy đủ sẽ gồm
năm món: một ghế
dài, hai ghế vuông,
một bàn hình chữ
nhật và một bàn
hình vuông đặt giữa
hai ghế vuông. Trang
trí trên sản phẩm
thường là rồng,
phượng hoặc bát
tiên đều là những đề
tài mang ý nghĩa tốt
lành. Tùy vào không
gian, diện tích của
chủ nhà mà người
thợ sẽ tính toán và
thiết kế kích thước
cho phù hợp nhất.
TT Loại hình Trước năm 1986 (Xưa)
Sau năm 1986
(Nay)
1 Đồ thờ
Bát bửu, long ngai,
bài vị, hoành phi,
câu đối, kiệu thờ,
nhang án, tượng
Phật, khám thờ
Hoành phi, câu đối, tượng Phật, nhang án,
hương án, lọ hoa, ống cắm hương
2 Đồ trang trí
Tranh Tứ linh, Tứ
quý, Bát tiên, Lý ngư
vọng nguyệt, Bát
mã truy phong
Tượng nghệ thuật các nhân vật tôn giáo;
tượng Lý Thiết Quài, Hà Tiên Cô; các nhân
vật lịch sử: Quan Vân Trường, Bác Hồ, Võ
Nguyên Giáp, Nguyễn Trãi; tượng động
vật: 12 con giáp, voi, ếch ngậm đồng tiền;
tượng thực vật: quả phật thủ, quả bầu hồ
lô; gỗ lũa nghệ thuật. Tranh nghệ thuật:
bên cạnh những đề tài trang trí cũ còn
sáng tạo thêm những đề tài mới hiện đại.
3 Đồ gia dụng
Tủ chè, tủ chùa, bộ
ghế Âu Á, giường,
tủ ba buồng, trường
kỷ
Ghế Minh quốc, ghế như ý, ghế Minh lùn,
ghế Minh đế, ghế Minh trọc; sập, tủ
tường, giường, bàn trà; gạt tàn, lọ hoa
4 Công trình kiến trúc
Nhà ở, dinh thự, đình,
chùa, đền, miếu
các mảng chạm
trang trí kiến trúc
Đình, nghè của địa phương; nhà thờ họ;
ngoài ra, làm theo nhu cầu của các địa
phương khác.
Bảng 2. Phân loại sản phẩm làng nghề truyền thống Phù Khê
23Số 32 (Tháng 6 - 2020)
DI SẢN VĂN HÓA
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Trong văn hóa của người Việt, giường là gia
dụng không thể thiếu đối với mỗi gia đình.
Đây là thứ đồ cần phải mua sắm đầu tiên khi
chuyển về nhà mới hoặc cưới xin, xây dựng gia
đình. Chính vì vậy, mặt hàng này luôn được
những người thợ Phù Khê quan tâm sáng tạo
thêm nhiều mẫu mã mới với kích thước đẹp
mang ý nghĩa sinh sôi. Ngày nay, do không
gian sống chật hẹp, những người thợ Phù Khê
còn sáng tạo, thiết kế giường kết hợp tủ đựng
đồ là ngăn kéo phía dưới gầm giường. Một
chi tiết rất nhỏ này thôi cũng chứng tỏ được
sự thông minh, sáng tạo của người thợ chạm
khắc gỗ Phù Khê.
Làng nghề truyền thống Phù Khê còn được
biết đến với những sản phẩm về đồ thờ cúng.
Tiêu biểu có thể kể đến tượng Phật. Gỗ để tạc
tượng thường là gỗ mít. Tượng có hai thế cơ
bản là: ngồi và đứng. Với mỗi một tư thế, nghệ
nhân tạc tượng lại có một công thức tính riêng
rất chuẩn xác thông qua truyền miệng. Có lẽ
điều tài tình nhất mà nghệ nhân tạc tượng Phù
Khê làm được đó chính là lột tả được chất liệu
qua mũi đục. Chỉ bằng đôi bàn tay, mà người
Phù Khê đã giúp cho người xem phân biệt được
rõ ràng đâu là da thịt, đâu là nếp sống áo. Nét
mặt, khóe môi của các tượng đều toát lên thần
thái và có hồn. Hiện nay, sản phẩm tượng thờ
chỉ có hai hộ gia đình trong làng sản xuất.
Cũng giống như làng Đại Bái, hiện nay, làng
Phù Khê đang đi theo con đường phát triển
các mặt hàng đồ trang trí làm tiêu điểm. Tượng
nghệ thuật là một trong những mặt hàng đòi
hỏi trình độ tay nghề cao, không phải ai cũng
có thể sáng tạo được. Mảng sản phẩm này chủ
yếu khai thác các đề tài của Đạo giáo như: Tam
đa (Phúc, Lộc, Thọ), Bát tiên (Lý Thiết Quài, Hà
Tiên Cô, Lã Đồng Tân). Bên cạnh đó, còn
có các nhân vật lịch sử như: Hồ Chí Minh, Võ
Nguyên Giáp, Quan Vân Trường Mỗi một
nhân vật lại được nghệ nhân bắt được cái thần
và lột tả một cách sinh động.
Tranh là sản phẩm phong phú nhất ở thể
loại trang trí. Ngoài những đề tài quen thuộc
như: tứ linh, tứ quý, còn có những đề tài
khác như: Lý ngư vọng nguyệt (cá chép trông
trăng), Vinh quy bái tổ
Tuy nhiên, một số sản phẩm truyền thống
nổi tiếng của làng nghề trước đây (như tủ chè,
tủ chùa, trường kỷ) hiện nay không còn được ưa
chuộng nên những người thợ Phù Khê đã ngừng
sản xuất; kỹ thuật dựng nhà gỗ của thợ mộc Phù
Khê cũng gần như không được phát huy.
3. Sản phẩm của làng nghề gốm Phù Lãng
Làng nghề gốm Phù Lãng một thời nổi
tiếng khắp vùng với nước men da lươn truyền
thống. Cũng giống như hai làng Đại Bái và Phù
Khê, các mặt hàng sản phẩm của làng nghề
Phù Lãng rất phong phú và đa dạng trên cả
ba loại hình: gia dụng, thờ cúng và mỹ nghệ.
Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh chung của xã
hội, sản phẩm gốm Phù Lãng đang đứng trước
nhất nhiều khó khăn và thách thức. Vấn đề đặt
ra lúc này là phải liên tục thay đổi mẫu mã sản
phẩm, ngày một hoàn thiện hơn. Chính vì vậy,
danh mục sản phẩm làng nghề luôn có sự thay
đổi (Bảng 3).
Bảng 3 cho thấy những sản phẩm tiêu biểu
của làng nghề gốm Phù Lãng có sự thay đổi theo
thời gian. Thời kỳ đầu, những sản phẩm là bát,
đĩa, ấm, nồi, ống nhổ, ống cống được sản xuất
thịnh hành trong tất cả các cơ sở sản xuất gốm
Phù Lãng. Nhưng ngày nay, loại sản phẩm này
đã không còn xuất hiện nữa. Có nhiều nguyên
nhân, song chủ yếu là do người tiêu dùng
không còn ưu chuộng mặt hàng này. “Mặt khác
do nếp sống thay đổi, người dân không còn sử
dụng ống nhổ, thay vào đó là bồn rửa mặt tráng
men. Các công trình cấp thoát nước công cộng
và tư nhân đã sử dụng ống cống bằng chất liệu
bê tông, cốt thép hoặc ống nhựa để giảm thiểu
những khớp nối do ống cống bằng gốm mang
lại” [4, tr.129]. Khi nhu cầu của người dân không
còn nữa thì việc dừng sản xuất những mặt hàng
này là điều tất yếu. Thay vào đó, trên thực tế
lại xuất hiện những mặt hàng và loại hình sản
phẩm mới trước đây chưa có như: tranh gốm,
tượng trang trí, độc bình, tiểu quách
Về đồ gia dụng, Phù Lãng nổi tiếng với sản
phẩm nồi, niêu có thân hình cầu, gờ miệng vê
tròn, đường viền thường làm là một đường
cong khép kín. Quai có hai dạng, dạng thứ
nhất được đắp nổi hai bên thân tạo sự cân đối,
loại quai này thường tạo dáng như nửa vành
khuyên; dạng thứ hai thường làm một quai
dài để cầm tay. Hai loại sản phẩm này ngày
nay vẫn được sản xuất theo đơn đặt hàng của
những cửa hàng ăn với món cá kho tộ, cơm
Số 32 (Tháng 6 - 2020)24
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
niêu ở các thành phố. Vại, chum có thân hình
trụ tròn, đường viền thường là sự kết hợp
giữa một đường cong làm thân và một đường
thẳng đứng ở cổ. Ngày nay, hai sản phẩm này
còn được sản xuất khá nhiều. Vại được người
dân sử dụng phổ biến để muối dưa, cà; chum
dùng làm tương, ủ rượu tạo ra vị thơm ngon
rất đặc trưng.
Về đồ thờ cúng, gốm Phù Lãng từng vang
danh một thời khắp các vùng gần xa với sản
phẩm bát hương có dáng hình đấu, thân đắp
nổi đôi rồng chầu mặt nhật đang trong tư thế
trườn từ trên xuống [2, tr.72] và đèn cây, đây
là mặt hàng vừa có tác dụng làm đồ thờ vừa
dùng để trang trí. Miệng đèn được tạo hình
hoa sen, thân trang trí đắp nổi rồng cuốn, đế
giật tam cấp. Hiện nay, đèn đã được người thợ
gốm Phù Lãng cách điệu để sử dụng thắp đèn
điện bên trong, không đơn thuần thắp nến và
đèn dầu như trước đây.
Trong khoảng 10 năm trở lại đây, sản phẩm
của làng gốm Phù Lãng có thêm tranh gốm,
là sản phẩm mới được sáng tạo. Tranh có kích
thước lớn và đề tài trang trí phong phú nhất
trong số những sản phẩm của làng nghề hiện
nay. Nghệ nhân Nguyễn Đức Thịnh (32 tuổi)
cho biết: Để hoàn thiện một bức tranh gốm
đòi hỏi người thợ phải am hiểu và thành thạo
trên tất cả các lĩnh
vực như: hội họa,
điêu khắc, đồ họa
Trước tiên, người
thợ phải vẽ trên đất
sau đó đắp nổi các
chi tiết sao cho bố
cục hợp lý tạo thành
một chỉnh thể thống
nhất. Chính sự tổng
hợp trên nhiều lĩnh
vực này đã khiến
cho tranh gốm của
Phù Lãng ghi dấu
ấn trong lòng khách
hàng, giúp cho du
khách phân biệt
được với sản phẩm
tranh gốm Bát Tràng.
Một số đề tài tiêu
biểu của tranh gốm
Phù Lãng như: Bách
điểu quần đào (một
trăm con chim quần tụ tại vườn đào), Bát mã
truy phong, Mã đáo thành công Bên cạnh
đó, tranh phố cổ của cố họa sỹ Bùi Xuân Phái
cũng được tái hiện lại trong tranh gốm. Đây là
đề tài trang trí đang được đông đảo khách hàng
trong và ngoài nước yêu thích. Ngoài ra, những
đề tài trang trí trên tranh Đông Hồ như: Vinh
hoa phú quý, gà đàn, lợn đàn cũng được tái
hiện lại trên chất liệu gốm đã thu được hiệu
quả thẩm mỹ cao.
Về sản phẩm tượng, khác với hai làng nghề
Đại Bái và Phù Khê chỉ sản xuất những sản phẩm
thuộc mảng đề tài liên quan đến tôn giáo, tín
ngưỡng, các nhân vật lịch sử, sản phẩm của
làng nghề Phù Lãng lại đi vào khai thác những
nhân vật đời thường, đặc biệt là những con
người đang lao động như: giã gạo, xay lúa, tát
nước gầu dây, hoặc sinh hoạt đời thường như:
thêu thùa, may vá, têm trầu, bắt cua Ngoài ra,
còn có những sản phẩm tượng được sáng tạo
mô phỏng theo các tích cổ như: Há miệng chờ
sung. Đặc biệt là tượng 12 con giáp, trong đó
hình tượng con trâu được sáng tạo nhiều hơn cả
với đủ các tư thế khách nhau từ nằm nghỉ ngơi,
gặm cỏ cho đến đi cày, kéo xe
Những sản phẩm khác như gạch, ngói, tiểu
quách cũng là một trong nhiều sản phẩm có
TT Loại hình Xưa Nay
1 Gia dụng
Bát, đĩa, chum, vại,
chậu, chõ, vò, ấm,
nồi, ang, liễn, âu,
thạp, cối giã cua
(lon), máng lợn, bát
điếu, ống nhổ, bình
vôi
Bàn uống nước, bình, lọ hoa, niêu, nồi, vại,
chum, vò, chõ, ấm sắc thuốc, cối giã cua,
chậu hoa, chậu cảnh, đôn
2 Thờ cúng
Nậm rượu, bát
hương, đỉnh, lư
hương, bình, lọ, ống
cắm hương, tứ linh
Cây đèn, bình, lọ, mâm bồng, tượng các
con vật linh
3 Trang trí
Chậu hoa, chậu
cảnh, thống, đôn,
tượng các con thú:
hổ, sư tử, voi, trâu,
chó
Độc bình, tranh gốm với các đề tài: Vinh
quy Bái tổ, Bách điểu quần đào, Bát mã
truy phong Tượng trang trí sân vườn:
tượng nhân vật trong đời sống sinh hoạt
(têm trầu, tát nước, thêu thùa, xay lúa);
trong sinh hoạt văn hóa văn nghệ (Liền
anh, liền chị); trong các tích cổ (Há
miệng chờ sung, Tam cố thảo lư); tượng
12 con giáp, tượng thú
4 Kiến trúc Gạch, ngói, ống cống Gạch, ngói, tiểu quách
Bảng 3. Phân loại sản phẩm làng nghề truyền thống Phù Lãng xưa và nay
25Số 32 (Tháng 6 - 2020)
DI SẢN VĂN HÓA
NGH