1. Sử dụng nhiên liệu sinh học trên thế giới.
Theo thông tin của EU tháng1/2007 tiêu thụ năng lượng toàn cầu
đã tăng lên gấp đôi từ 10 tỷ tấn qui ra dầu/năm tăng lên 22 tỷ tấn
qui dầu/năm vào năm 2050.
1. Sử dụng nhiên liệu sinh học trên thế giới.
Theo thông tin của EU tháng1/2007 tiêu thụ năng lượng toàn cầu đã
tăng lên gấp đôi từ 10 tỷ tấn qui ra dầu/năm tăng lên 22 tỷ tấn qui
dầu/năm vào năm 2050.
12 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng các loài cây nông, lâm nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sử dụng các loài cây nông, lâm
nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh
học
1. Sử dụng nhiên liệu sinh học trên thế giới.
Theo thông tin của EU tháng1/2007 tiêu thụ năng lượng toàn cầu
đã tăng lên gấp đôi từ 10 tỷ tấn qui ra dầu/năm tăng lên 22 tỷ tấn
qui dầu/năm vào năm 2050.
1. Sử dụng nhiên liệu sinh học trên thế giới.
Theo thông tin của EU tháng1/2007 tiêu thụ năng lượng toàn cầu đã
tăng lên gấp đôi từ 10 tỷ tấn qui ra dầu/năm tăng lên 22 tỷ tấn qui
dầu/năm vào năm 2050.
Giáo sư Nghê Duy Đấu,Viện sĩ công trình Đại học Thanh Hoa (Bắc
Kinh) cho biết theo Bộ Năng lượng Mỹ và Uỷ ban năng lượng thế giới
dự báo nguồn năng lượng hoá thạch không còn nhiều: dầu mỏ còn 39
năm, khí thiên nhiên 60 năm, than đá111 năm. Theo Bộ Năng lượng
Mỹ nhu cầu dầu mỏ thế giới ngày càng tăng.
Theo Trung tâm năng lượng ASEAN nhu cầu tiêu thụ năng ượng của
khu vực này năm 2002 là 280 triệu tấn và tăng lên 583 triệu tấn vào
năm 2020 . Indonesia là nước có nguồn năng lương hoá thạch lớn nhất
trong các nước ASEAN, tuy nhiên hiện nay dầu mỏ dự trữ của họ chỉ
còn trong 25 năm, khí đốt 60 năm và than đá150 năm.
Trong những tháng gần đây giá dầu thế giới đạt ngưỡng 70
USD/thùng và với nhu cầu tiêu thụ khỏang 82,5triệu thùng/ngày trong
lúc đó số lượng dầu thừa chỉ 1-2 triệu thùng/ngày, vì vậy theo Uỷ ban
quốc gia các chính sách năng lượng của Mỹ nếu chỉ 4% năng lượng
thế giới bị ngừng trệ bởi thiên tai thì giá dầu thô có thể lên đến
160USD/thùng.
Mặt khác, theo dự báo của các chuyên gia thì sắp tới ô tô sẽ là phương
tiện giao thông được ưa chuộng hơn cả mà nhiên liệu cho ô tô là xăng
và dầu diesel. Ở Mỹ đã quảng cáo bán trả góp ô tô không phải trả lãi
năm đầu. Hiện nay tỷ lệ sử dụng ô tô trên thế giới là 8/1000 người và
dự báo là sẽ tăng lên đáng kể trong 2 thập kỷ tới, điều đó đòi hỏi một
khối lượng nhiên liệu xăng dầu lớn.
Ngày nay do thế giới phụ thuộc quá nhiều vào dầu mỏ và giá dầu biến
động liên tục theo chiều tăng và sự cạn kiệt dần nguồn năng lượng hoá
thạch và khí đốt nên việc tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế là
việc làm có tính sống còn trong những thập kỷ tới, trong đó có năng
lượng sinh học. Vậy năng lượng sinh học là gì?
Năng lượng sinh học bao gồm các nguồn năng lượng được sản xuất từ
nhiều loại sản phẩm nông nghiệp khác nhau như thân, cành, vỏ, quả
cây, các sản phẩm dư thừa khi chế biến nông, lâm sản, gỗ củi, phân
gia súc, nước thải và bã phế thải hửu cơ công nghiệp, rác thải.Vì
vậy, năng lượng sinh học là nguồn năng lượng thay thế có thể tồn tại,
tái sinh và điều chỉnh theo ý muốn của con người.
Hiên có 2 dạng năng lượng sinh học chủ yếu là ethanol sinh học và
diesel sinh học Với nguyên liệu là tinh bột và đường nhờ quá
trình phân giải của vi sinh vật có thể sản xuất ra ethanol, sau đó tách
nước bổ sung các chất phụ gia thành ethanol biến tính gọi là ethanol
nhiên liệu biến tính hay cồn nhiên liệu. Diesel sinh học nói riêng hay
nhiên liệu sinh học nói chung là một loại năng lượng tái tạo.Về
phương diện hoá học diesel sinh học là methyl este của axit béo.
Dầu diesel sinh học được chế biến từ dầu thực vật và mỡ động vật. Vì
vậy trên thế giới nhiều nước đã tiến hành nghiên cứu trồng các loài
cây nông, lâm nghiệp để cung cấp nguyên liệu sinh học cho chế biến
năng lượng sinh học.
Nghiên cứu về dầu diesel sinh học bắt đầu được thực hiện từ những
năm 1990. Năm 1983, ngưòi Mỹ có tên là Gruham Quick đã sử dụng
dầu từ hạt lanh chạy máy động cơ. Năm 1990 Mỹ đề ra “Luật không
khí sạch” trong đó ethnol được sử dung thay thế chất MTBE là chất
phụ gia vào xăng đựoc coi là chất ngấm vào nước ngầm có thể gây
ung thư. Năm 2005 Mỹ có Luật năng lượng đề ra tiêu chuẩn bắt buộc
trong xăng tiêu dùng phải pha nhiên liệu sinh học với tỷ lệ tăng dần
hàng năm. Dự kiến đến 2017 hàng năm sản xuất 132 tỷ lít nhiên liệu
sinh học, giảm 20% lượng xăng. Hiện nay Mỹ có 114 nhà máy đang
sản xuất ethnol sinh học,79 nhà máy đang xây dựng, mở rộng 11 nhà
máy và 200 nhà máy sẽ hoạt động vào tháng 9 năm 2008. Hãng dầu
mỏ lớn thứ 3 nước Mỹ là Conoco Phillips sẽ đầu tư 22,5 triệu USD
cho đại học Iowa State University (ISU, Mỹ) trong 8 năm để phát
triển các công nghệ sinh học mới.
Mới đây tại Hội nghị năng lượng sinh học Trường đại học Georgia
(Mỹ), giáo sư vật lý đã nghỉ hưu 70 tuổi - hiện là lão lão nông –
Zimmy Grine đã giới thiệu một loại ethanol nhiên liệu được chưng cất
từ lúa mì và lạc. Theo tính toán về nhiệt lượng thì 1,5 lít ethanol có
thể thay thế 1 lít xăng. Nếu pha ethanol với xăng thì tuỳ theo độ tinh
khiết của chúng có thể giảm lượng xăng từ 10 đến 15% mà công suất
và hiệu suất mài mòn động cơ không đổi.
Ấn Độ dự kiến số ô tô của quốc gia này vào năm 2007 là 10 triệu
chiếc và hàng năm nhu cầu nhập dầu mỏ của họ tăng khoảng 10%.
Năm 2004 trong tổng số 114 triệu tấn dầu của quốc gia này có đến 75
% là nhập từ nước ngoài với số tiền là 26 tỷ USD. Trong báo cáo năm
2003 của Uỷ ban phát triển nhiên liệu sinh học của Ấn Độ cho rằng
khả năng sản xuất 29 triệu lít cồn ethanol của họ đủ tạo ra hỗn hợp
nhiên liệu 5% cồn cho đến kế hoạch lần thứ 12.
Braxin sản xuất 14 tỷ lít cồn (tương đương 20 vạn thùng) từ cây mía.
Luật pháp nước này qui định tất cả các loại xe phải sử dụng xăng pha
với 22% cồn ethanol và nước này đã có 20% số lượng xe chỉ dùmg
cồn ethanol. Chương trình sản xuất cồn này của họ tạo việc làm cho 1
triệu người và tiết kiệm được 60 tỷ USD tiền nhập dầu trong 3 thập kỷ
qua. Số tiền này lớn gấp 10 lần chi cho chương trình trên và gấp 50
lần số tiền trợ cấp ban đầu.Từ sau 1985 sản lượng ethanol nhiên liệu
đạt bình quân 10 triệu tấn/năm, thay thế luỹ kế 200 tấn dầu mỏ. Hiện
nay toàn bộ xăng chạy ô tô của Braxin đều pha 20-25% ethanol sinh
học và đã có loại ô tô chạy hoàn toàn bằng ethanol sinh học. Năm
2005 có 70% số ôtô đã sử dụng nhiên liệu sinh học. Lượng tiêu thụ
ethnol sinh học ở quốc gia này đạt 12 triệu tấn năm 2005, thay thế
45% lượng tiêu thụ xăng và chiểm 1/3 tổng lượng tiêu thụ nhiên liệu
cho các loại xe, tạo công ăn việc làm cho 700.000 người. Braxin có
thể sản xuất được lượng ethanol thay thế 10% nhu cầu xăng dầu của
thế giới trong vòng 20 năm tới với lượng xuất khẩu khoảng 200 tỷ lit,
so với mức 3 tỷ lít hiện nay.
Trong khối EU nhiên liệu sinh học là một ưu tiên trong chính sách
môi trường và giao thông. Theo ước tính của các nhà kinh tế sử dụng
nhiên liệu sinh học trong các loại hình vận tải ở châu Âu có thể tiết
kiệm được 120 triệu thùng dầu thô vào năm 2010.Từ đầu năm 2004
các trạm xăng ARAL và Sell ở Đức bắt đầu thực hiện chỉ thị
2003/30/EU mà theo đó từ 31/12/2005 ít nhất 2% và đến 31/12/2010
ít nhất 5,75% các nhiên liệu dùng để chuyên chở phải có nguồn gốc
tái tạo.Tại Áo một phần chỉ thị của EU đã đựơc thực hiện sớm hơn và
từ 1/11/2005 chỉ có dầu diesel với 5% nguồn gốc sinh học được
bán.
EU đặt mục tiêu đến 2020 sản xuất 20% điện năng từ các nguồn năng
lượng tái sinh. EU qui định các nước thành viên phải sử dụng ít nhất
10% nhiên liệu sinh học từ nay đến 2020. Mỹ đề ra đến 2020 sử dụng
20% nhiên liệu sinh học trong giao thông
Indonesia đã phải trợ cấp khoảng 7 tỷ USD cho năng lượng. Nước này
đặt mục tiêu đến năn 2010 nhiên liệu sinh học đáp ứng 10% nhu cầu
cho ngành điện và giao thông. Hiện nay ở đây phần lớn xe buýt và xe
tải chạy bằng dầu diesel sinh học- một hỗn hợp dầu cọ với nhiên liệu
hoá thạch - do Công ty dầu khí quốc doanh Pertamina cung cấp. Công
ty điện lực PLN đang sử dụng dầu cọ trong dự án thí điểm nhằm
hướng tới chuyển tất cả các nhà máy điện trong nước dùng dầu diesel
sinh học và năm 2010.
Ở Trung Quốc các tỉnh Hà Nam, An Huy, Cát Lâm, Hắc Long
Giangđã sản xuất ethanol từ lương thực tồn kho với sản lượng hàng
năm đạt 1,02 triệu tấn. Hắc Long Giang đã sản xuất thử ethanol đạt
khối lượng 5000 tấn/năm. Nước này đang nghiên cứu công nghệ sản
xuất ethanol từ xenlulose và hiện đã có cơ sở đạt 600 tấn/năm. Theo
kế hoach đến 2010 sản lượng nhiên liệu sinh học của Trung Quốc
khoảng 6 triệu tấn. Đến năm 2020 là 19 triệu tấn, trong đó ethanol 10
triệu tấn và diesel 9 triệu tấn.
Malaysia hiện có 3 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học với công suất
276.000 tấn /năm. Chính phủ nước này đặt chỉ tiêu sản xuất 1 triệu
tấn dầu diesel sinh học xuất khẩu vào năm 2007-2008. Hiện nay
Malaysia đã trồng được 10 ngàn cây Jatropha.
Thái Lan đã xây dựng chương trình phát triển năng lượng thay thế các
nguồn nhiên liệu hoá thạch.
Năm 2001, Nhật đã dùng tế bào Rhizopus oryzae cố định để sản suất
diesel sinh học với tỷ lệ chuyển hoá đạt 80%. Với công nghệ nêu
trên tỷ lệ chuyển hoá có thể đạt trên 95%, cao hơn phương pháp hoá
học, giá thành giảm từ 15-20%.
2. Sản xuất nhiên liệu sinh học ở Việt Nam
Gây trồng cây cung cấp nguyên liệu, sản xuất và sử dụng nhiên liệu
sinh học là một vấn đề mới đối với Việt Nam. Vừa qua Bộ Công
nghiệp đã xây dựng đề án Phát triển nhiên liệu sinh học đến năm
2015, tầm nhìn 2020, với mục tiêu sản xuất xăng E10 và dầu sinh học
nhằm thay thế một phần nhiên liệu truyền thống hiện nay. Theo đề án,
trong giai đoạn 2006-2010, Việt Nam sẽ tiếp cận công nghệ sản xuất
nhiên liệu sinh học, xây dựng mạng lưới thí điểm phân phối nhiên
liệu sinh học tại một số tỉnh, thành, quy hoạch vùng trồng cây nguyên
liệu cho năng suất cao, đào tạo cán bộ chuyên sâu vê kỹ thuật.
Giai đoạn 2011-2015, sẽ phát triển mạnh sản xuất và sử dụng nhiên
liệu sinh học thay thế một phần nhiên liệu truyền thống, mở rộng quy
mô sản xuất và mạng lưới phân phối phục vụ cho giao thông và các
ngành sản xuất công nghiệp khác, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu.
Đến năm 2020, công nghệ sản xuất nhiên liệu sinh học ở Việt Nam sẽ
đạt trình độ tiên tiến trên thế giới, với sản lượng đạt khoảng 5 tỷ lít
xăng E10 và 500 triệu lít dầu diesel sinh học B10/năm.Theo các
chuyên gia, xăng E10 là xăng pha cồn với hàm lượng cồn tối đa là
10%, đáp ứng hoàn toàn mọi hoạt động binh thường của ô tô, xe máy.
Dầu diesel sinh học luôn được pha trộn vào dầu DO, với tỷ lệ phổ
biến 5-30%, để giảm bớt ô nhiễm môi trường.
Từ tháng 8/2007 một hệ thống sản xuất nhiên liệu sinh học từ dầu ăn
phế thải với công suất 2 tấn/ ngày sẽ được triển khai tại Công ty Phú
Xương thành phố Hồ Chí Minh. Dự án được triển khai với nguyên
liệu đầu vào từ 4-5 tấn/ngày.Theo ước tính giá dầu là 7,500đ/lít thấp
hơn giá giá bán diesel trên thị trường khoảng 400đ/lít.
Bộ Công nghiệp đang triển khai công nghệ sản xuất các loại hoá chất,
phụ gia cần thiết để pha chế nhiên liệu sinh học với xăng. Các đơn vị
thuộc Bộ sẽ ứng dụng và làm chủ công nghệ sản xuất các chất phụ
gia, chất xúc tác để pha chế xăng với ethanol và diesel sinh học và
diesel khoáng, triển khai sản xuất các hoá chất, phụ gia cung cấp cho
các cơ sở pha chế. Dự kiến năm 2007 làm chủ công nghệ này và sản
xuất với qui mô nhỏ. Năm 2011-2015 mở rộng cơ sở sản xuất phụ gia
và bảo đảm cho nhu cầu trộn xăng E5/E10, dầu B5/B10. Tổng kinh
phí dự kiến cho dự án này là 20 tỷ đồng Việt Nam.
3. Các loài cây nông, lâm nghiệp cung cấp nguyên liệu sản xuất
nhiên liệu sinh học
Dầu diesel sinh học được chế biến từ dầu thực vật và mỡ động
vật.Vì vậy, nhiều nước đã tiến hành nghiên cứu trồng các loài cây
nông, lâm nghiệp để cung cấp nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh
học.
Các loài cây sau đây đang được sử dụng để cung cấp nguyên liệu
sản xuất nhiên liệu sinh học. Với ưu thế về diện tích canh tác, Mỹ
sử dụng ngô để sản xuất ethanol. Ấn Độ dùng cây Cọ dầu (Elaeis
guineennsis) và Jatropha curcas L để sản xuất diesel sinh học. Uỷ
ban phát triển nhiên liệu sinh học của Ấn Độ đề nghị trồng Cọ
dầu trên diện tích 11,2 triệu ha đất thoái hoá, đất bỏ hoang và các
loại đất khác.
Từ năm 1975 Braxin đã có kế hoạch dùng mía làm nguyên liệu sản
xuất cồn thay thế xăng và khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học
bằng các biện pháp như: sử dụng xăng để chạy xe phải pha một tỷ
lệ ethanol nhiên liệu, đầu tư trồng và cải tạo giống mía để sản xuất
nhiên liệu sinh học, cải tiến công nghệ sản xuất ethanol, nghiên cứu
sản xuất ô tô chạy bằng ethanol, miễn giảm thuế sản xuất và tiêu
thụ ethanol.
Các nước EU sử dụng đậu tương, hạt cải dầu (Brassica napus) và dầu
mỡ phế thải từ động, thực vật để sản xuất nhiên liệu sinh học.
Thuỵ Điển dự kiến sau 2020 ethanol sinh học từ xenlulose sẽ thay
thế toàn bộ nhiên liệu hoá thạch nhằm chấm dứt phụ thuộc vào dầu
mỏ.
Cách đây không lâu tại Indonesia chiếc xe ô tô đầu tiên chạy bằng
100% nhiên liệu sinh học chế biến từ hạt cây Jatropha đã hoàn tất
cuộc chạy thử 3200 km ở tỉnh Tây Timor. Ngoài Cọ dầu họ còn chú
ý tới cây Jatropha vì Cọ dầu phải trồng trên đất màu mỡ nên đã
chiếm dụng một phần không nhỏ diện tích đất canh tác trong lúc
đóJatropha có thể trồng được ở những vùng đất khô cằn. Kinh phí
lập một đồn điềnJatropha chỉ bằng 1/10 đồn điền Cọ dầu. Mặt
khác trồng Cọ dầu phải mất 4 năm mới cho thu hoạch trong lúc đó
Jatropha chỉ mất 1 năm, vì vậy Manurung và nhiều nhà khoa học
cho rằng Jatropha sẽ sớm choán ngôi Cọ dầu. Mới đây 1 công ty
của Hà Lan đã đặt mua 1 triệu tấn dầu Jatropha nguyên chất của
Indonesia. Uỷ ban Quốc gia về nghiên cứu phát triển nhiên liệu sinh
học của nước này đã trình Chính phủ dành 5 triệu ha đồi trọc để
trồng Jatropha, mía và sắn để sản xuất nhiên liệu sinh học. Hiện nay
nước này đã trồng được 20 ngàn ha cây Jatropha
Malaysia sử dụng Jatropha để sản xuất diesel sinh học, hiện nay
nước này đã trồng được 10 ngàn ha cây Jatropha.
Trung Quốc đang triển khai sản xuất dầu ethanol sinh học từ cây
Jatropha, Hòang liên mộc (Pistacia chinensis Bunge),Văn quan
(Xanthoceras sorbifolia Bunge). Hiện nay quốc gia này đã có 9 tỉnh
có trạm xăng ethanol và đã trồng được 40 ngàn ha cây Jatropha.
Bộ Nông nghiệp và hợp tác Thái đã có chính sách khuyến khích
nông dân trồng sắn để sản xuất năng lượng mới. Dự án trồng sắn để
sản xuất ethanol đã được ký giữa 3 tập đoàn kinh tế lớn với nông
dân. Dự kiến quý 1/2008 có khoảng 2 triệu tấn sắn nguyên liệu
phục vụ các nhà máy.
Như vậy, hiện nay trên thế giới cũng như trong khu vực các loài
cây mía, sắn thường được dùng để sản xuất ethanol sinh học còn Cọ
dầu và Jatropha dùng để sản xuất diesel sinh học, trong đó Jatropha
đang được quan tâm ở nhiều nước.