Tóm tắt. Kênh hình trong dạy học Địa lí là một nguồn lực vô cùng quan trọng, rất
phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, để khai thác thế mạnh đó GV cần phải kết hợp
hiệu quả với các phương pháp dạy học khác, sao cho HS dễ dàng chiếm lĩnh tri
thức, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo Địa lí, bồi dưỡng lòng yêu quê hương đất nước, có
các quan điểm khoa học, nhân sinh quan đứng đắn trước các đề đang đặt ra đối với
đất nước và toàn cầu.
8 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng kênh hình kết hợp với các phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí ở nhà trường phổ thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
2012, Vol. 57, No. 10, pp. 66-73
SỬ DỤNG KÊNH HÌNH KẾT HỢP VỚI CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌCMÔN ĐỊA LÍ
Ở NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG
Ngô Thị Hải Yến
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Email: yennth@hnue.edu.vn
Tóm tắt. Kênh hình trong dạy học Địa lí là một nguồn lực vô cùng quan trọng, rất
phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, để khai thác thế mạnh đó GV cần phải kết hợp
hiệu quả với các phương pháp dạy học khác, sao cho HS dễ dàng chiếm lĩnh tri
thức, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo Địa lí, bồi dưỡng lòng yêu quê hương đất nước, có
các quan điểm khoa học, nhân sinh quan đứng đắn trước các đề đang đặt ra đối với
đất nước và toàn cầu.
Từ khóa: Kênh hình trong dạy học, phương pháp giảng dạy Địa lí.
1. Mở đầu
Kênh hình trong dạy học Địa lí là hệ thống các hình như bản đồ, biểu đồ, sơ đồ,
tranh ảnh, videoclip,... Đó là những phương tiện trực quan, lưu giữ một khối lượng kiến
thức Địa lí rất lớn, là công cụ, phương tiện để giáo viên (GV) và học sinh (HS) tác động
vào đối tượng nhận thức. Nhờ có các phương tiện này mà “tính không gian”, “tính thời
gian” và các “mối quan hệ” Địa lí được thể hiện trực quan nhất, giúp HS dễ dàng phát
hiện kiến thức, khắc sâu nội dung bài học, rèn luyện, phát triển các kỹ năng tư duy, vận
dụng sáng tạo những điều tiếp thu được vào thực tiễn cuộc sống. Hiện nay, trong sách giáo
khoa (SGK) Địa lí kênh hình được tăng cường cả số lượng và chất lượng, có tính khái quát
hóa và điển hình hóa cao, in màu đẹp ở tất cả các cấp, các lớp học. Điều này tạo nhiều
thuận lợi cho việc nâng cao chất lượng dạy học môn Địa lí. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu
quả sử dụng kênh hình, phát huy được tính tích cực của HS, GV cần phải sử dụng kênh
hình kết hợp với các phương pháp dạy học hiện đại khác như: dạy học giải quyết vấn đề,
động não, dự án, thảo luận.... Từ những nghiên cứu lý thuyết và những trải nghiệm thực tế,
từ thực trạng tình hình giảng dạy Địa lí ở các trường phổ thông, chúng tôi đề xuất một số
phương thức sử dụng kênh hình kết hợp với các phương pháp khác nhằm đổi mới phương
pháp giảng dạy, góp phần nâng cao hiệu quả giảng dạy Địa lí trong giai đoạn hiện nay.
66
Sử dụng kênh hình kết hợp với các phương pháp dạy học...
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Sử dụng kênh hình kết hợp với phương pháp động não
Động não (công não) là một kỹ thuật nhằm huy động những tư tưởng mới mẻ, độc
đáo về một chủ đề của các thành viên trong thảo luận. Các thành viên được cổ vũ tham gia
một cách tích cực, không hạn chế các ý tưởng, nhằm tạo ra “cơn lốc” các ý tưởng. Vì vậy,
có thể nói đây là phương pháp trong đó người học được kích thích suy nghĩ, cho phép làm
xuất hiện một cách nhanh chóng một số ý kiến về một đề tài chung. Khác với các phương
pháp khác, phương pháp động não rèn luyện cho học sinh khả năng phản ứng nhanh, phát
huy được ý tưởng mới, sáng tạo. Do không đánh giá, trao đổi hay bình luận về ý kiến phát
biểu nên phương pháp này khuyến khích sự tham gia của tất cả HS một cách chủ động,
khắc phục sự rụt rè, e ngại khi trình bày ý kiến của các em. Phương pháp động não sử
dụng rất hiệu quả để thu nhận các thông tin, đánh giá quan điểm, khả năng tưởng tượng
của HS thông qua khai thác kênh hình trong dạy học Địa lí [4,5].
Để sử dụng kênh hình kết hợp với phương pháp này có hiệu quả, GV cần trải qua
các bước sau:
Bước 1: GV nêu vấn đề gắn với kênh hình và đưa câu hỏi kích thích suy nghĩ của
người học để giúp HS tập trung suy nghĩ về kênh hình đó theo những cách khác nhau. Để
thúc đẩy sự quan sát sâu của HS, GV cần phải đưa ra một số gợi ý thúc đẩy quá trình động
não của HS, khi khai thác tranh ảnh.
Hình 1. Bức tranh cảnh đồng quê
Bước 2: Yêu cầu cả lớp động
não. HS có thể ghi ý kiến ra giấy,
hoặc trình bầy ngắn gọn trước lớp về
ý kiến của mình. Chú ý, GV không
nhận xét các ý kiến đó.
Ví dụ:Với bức tranh Hình 1 có
thể đặt những câu hỏi sau:
- Bức tranh này có chủ đề gì?
- Em nhìn thấy gì qua bức
tranh đó?
- Bức tranh này có thể thay đổi
gì trong những năm tới?
- Có những ý kiến khác nhau nào về bức tranh này?
- Nội dung của bức tranh này cho em liên tưởng đến những vấn đề nào?
Bước 3: Sau khi không còn ý kiến nữa, GV có thể xếp các ý kiến lại, đánh giá khái
quát và chính xác hóa nội dung của kênh hình.
Ví dụ: Để giúp HS nhận biết sâu sắc tính nhiệt đới bị suy giảm mạnh ở miền Bắc
67
Ngô Thị Hải Yến
và Đông Bắc bộ, GV có thể sử dụng kênh hình (Hình 2) kết hợp kết hợp với các câu hỏi
và yêu cầu HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi sau:
Hình 2. Bức tranh về suy giảm tính nhiệt đới
- Em hãy đặt tên cho các hình ảnh
bên. Lí giải về cách đặt tên?
Hoặc:
- Theo các em hình ảnh bên muốn
nói lên đặc điểm tự nhiên nào của miền
Bắc và Đông Bắc bộ?
Hoặc:
- Những hình ảnh bên có thể xuất
hiện ở miền tự nhiên nào ở nước ta?
Vì sao?
Ví dụ:Để tìm hiểu về các nguyên
nhân gây mất rừng ở nước ta (Bài 14,
Địa lí 12), GV có thể yêu cầu HS đưa
ra các ý kiến của mình về nguyên nhân
gây mất rừng, sau đó cho HS quan sát
một số hình ảnh hoặc videoclip thể hiện nguyên nhân mất rừng để chính xác hóa nội dung
bài học.
Tuy nhiên, để phương pháp động não đạt hiệu quả dạy học cao khi sử dụng với kênh
hình, GV cần chú ý tới một số điểm như:
- Các vấn đề nêu ra phải có nhiều khả năng tạo cơ hội cho HS, bộc lộ các quan
điểm, ý kiến khác nhau.
- Các ý kiến của HS cần được tôn trọng và tập hợp, dù ý kiến đó không phù hoàn
toàn hợp lí.
2.2. Sử dụng kênh hình kết hợp với phương pháp thảo luận
Thảo luận là phương pháp GV đặt ra những vấn đề, những tình huống và tổ chức
cho HS cùng nhau trao đổi, tranh luận tìm lời giải đáp. Về bản chất của phương pháp thảo
luận là sử dụng trí tuệ của tập thể HS cùng đi tìm chân lý, đây là một trong những xu
hướng đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Phương pháp thảo luận có thể tiến hành
theo nhóm. Trong trường hợp này được thực hiện bằng cách phân nội dung bài học ra
thành các chủ đề và chia HS thành các nhóm để thảo luận [3]. Để phù hợp với nội dung
học tập, phát huy tích tích cực làm việc của HS, GV cần phải biết các kỹ thuật phân nhóm
thảo luận như: nhóm “rì rầm”, nhóm “kim tự tháp”, nhóm “bể cá”, nhóm “khăn trải bàn”,
nhóm “mảnh ghép”... Thực hiện quá trình dạy học bằng phương pháp thảo luận làm cho
việc học tập của HS trở nên nhẹ nhàng, lớp học sôi nổi, hứng thú. HS vừa đua tranh, vừa
68
Sử dụng kênh hình kết hợp với các phương pháp dạy học...
hợp tác giúp đỡ nhau học tập, vấn đề được thảo luận kỹ, do đó kiến thức được nhớ lâu và
có thể vận dụng vào thực tiễn. Cho học sinh quan sát hình, sau đó tổ chức cho học sinh
thảo luận, đưa ra ý kiến. Rõ ràng khi thực hiện các hoạt động nhận thức thông qua khai
thác kênh hình, có thể có rất nhiều ý kiến khác nhau trước một hình. Do đó nếu biết kết
hợp việc khai thác kênh hình với phương pháp thảo luận sẽ mang lại hiệu quả giảng dạy
cao hơn.
Ví dụ: GV có thể hướng dẫn HS khai thác hình 18.1 và nội dung kiến thức phần
2, bài 18, sách giáo khoa Địa lí 9 để tìm hiểu về tình hình phát triển và phân phố ngành
nông nghiệp của vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, thông qua việc sử dụng kĩ thuật "các
mảnh ghép". Cụ thể như sau:
Nội dung chia nhóm:
Vòng 1: Cả lớp được chia thành 4 nhóm: Đỏ, xanh, vàng, tím. Mỗi nhóm thực hiện
1 nhiệm vụ. (Đây là nhóm chuyên gia).
- Nhóm đỏ: Tìm hiểu tình hình phát triển và phân bố của cây lương thực và cây
ăn quả.
- Nhóm xanh: Tìm hiểu tình hình phát triển và phân bố của cây công nghiệp.
- Nhóm vàng: Tìm hiểu tình hình phát triển và phân bố ngành chăn nuôi.
- Nhóm tím: Tìm hiểu tình hình phát triển và phân bố ngành lâm nghiệp và thủy sản.
Vòng 2: Hình thành nhóm mới (1 người từ nhóm đỏ, 1 người từ nhóm xanh và 1
người từ nhóm vàng, 1 người nhóm tím). Mỗi người của nhóm mới đóng vai trò là chuyên
gia của vấn đề đã tìm hiểu, chia sẻ các thông tin với các thành viên nhóm mới để hoàn
thành nhiệm vụ “tìm hiểu về tình hình phát triển ngành nông nghiệp của vùng Trung du
và miền núi Bắc Bộ”.
2.3. Sử dụng kênh hình kết hợp với phương pháp giải quyết vấn đề
Dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề được hiểu là sự tổ chức quá trình dạy học
bao gồm việc tạo ra tình huống, gợi vấn đề trong giờ học, kích thích ở HS nhu cầu giải
quyết vấn đề nảy sinh, lôi kéo các em vào hoạt động nhận thức tự lực, nhằm nắm vững
kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo mới, phát triển tính tích cực của trí tuệ và hình thành ở các em
năng lực tự mình thông hiểu và lĩnh hội thông tin khoa học mới [2], [4]. Trên cơ sở các
tình huống đó, GV có thể sử dụng kênh hình như một điều kiện, biện pháp "chứa cái biết"
và "cái chưa biết" của HS, dẫn dắt HS giải quyết vấn đề có thể bằng các phương án như:
- GV nêu mâu thuẫn, đưa mâu thuẫn tới điểm đỉnh và sau đó bằng kênh hình cùng
với HS tháo gỡ vấn đề.
- Tổ chức cho HS thảo luận, khai thác kênh hình để tìm cách giải quyết khẳng định
kết quả.
- Tổ chức các hoạt động nhận thức thông qua khai thác kênh hình để chứng minh
69
Ngô Thị Hải Yến
hay bác bỏ. Hoạt động nhận thức được tiến hành theo các bước sau:
+ Bước 1: Xác định tình huống có vấn đề, trong đó: Xác định điều HS đã biết; Xác
định điều HS chưa biết; Lựa chọn kênh hình thể hiện cái biết và cái chưa biết.
+ Bước 2: Xây dựng bài toán nhận thức: Chỉ ra những điều cho trước; Chỉ ra điều
cần tìm; Vấn đề: Làm thế nào để từ những điều cho trước tìm ra điều cần tìm. Đây chính
là tình huống có vấn đề.
- Để tạo hứng thú cho HS, GV nên tìm các kênh hình ảnh chứa tính vấn đề của
bài học được ẩn từ trong các phương tiện thông tin đại chúng, phản ánh được thực tế sản
xuất và đời sống, những hiện tượng tự nhiên và xã hội đã và đang diễn ra hàng ngày xung
quanh học sinh. Biện pháp này vừa mang tính thực tiễn vào trong lớp học vừa gây hứng
thú học tập cho HS.
Ví dụ: Để HS hiểu được vai trò của việc xác định cơ cấu dân số theo giới và hậu
quả của vấn đề mất cân bằng giới tính (Bài 23, Địa lí 10), GV có thể xây dựng các tình
huống có vấn đề như:
Hình 3. Trang WEB có tin
về mất cân bằng giới tính
- Em có suy nghĩ gì về nội dung
bài báo trong trang Web bên (Hình 3)?
- Gợi ý:
+ Việc xác định cơ cấu theo giới có
vai trò như thế nào trong phát triển kinh
tế xã hội trong hiện tại và tương lai?
+ Những vấn đề gì sẽ xảy ra trong
20 năm nữa đối với Nghệ An khi tỉ số
giới tính của hầu hết các huyện ở đây là
123/100?
2.4. Sử dụng kênh hình kết hợp
với phương pháp trò chơi
Mục đích của việc sử dụng phương
pháp trò chơi trong dạy học là tạo ra hứng
thú, thu hút HS vào sân chơi trí tuệ, qua
đó giúp HS nắm vững kiến thức, hình thành kỹ năng và thái độ tích cực học tập. Phương
pháp dạy học này nhẹ nhàng, hấp dẫn, vừa chơi vừa học mà vẫn có kết quả [3]. Đặc biệt,
hiện nay với việc phỏng theo các trò chơi trên truyền hình và sự ứng dụng mạnh mẽ của
công nghệ thông tin, việc sử dụng kênh hình để tổ chức các trò chơi trong dạy học địa lí
đang ngày càng tạo ra nhiều sự hứng thú, khả năng sáng tạo của HS. Thông qua, khai thác
kênh hình GV có thể tổ chức cho HS các trò chơi như: “Nhìn hình ảnh đoán địa danh”,
“Du lịch trên bản đồ”, “đuổi hình bắt chữ”, “đôi bạn hiểu nhau”, “ai nhanh hơn”,. . . Thông
70
Sử dụng kênh hình kết hợp với các phương pháp dạy học...
qua đó, HS học mà chơi, chơi mà học, hứng thú và tăng cường khả năng hoạt động nhận
thức để chiếm lĩnh tri thức mới.
Ví dụ: Để củng cố cho HS nắm được đặc điểm về sự phân bố của các dân tộc thiểu
số ở trong bài 1: Cộng đồng các dân tộc Việt Nam, Địa lí 9, GV có thể tổ chức trò chơi
như sau:
Chuẩn bị: Một ít mảnh nhỏ giấy màu (xanh, đỏ, vàng,), cắt thành hình các bông
hoa và trên đó có điền tên dân tộc thiểu số tiêu biểu của từng vùng, một lược đồ khung có
ranh giới các vùng.
Tiến hành: Chọn 3 đội tham gia chơi, mỗi đội khoảng 3 HS, tiếp sức nhau chạy lên
dán các bông hoa vào vùng phân bố trên lược đồ. Đội nào nhanh nhất, nhiều đáp án đúng
nhất sẽ thắng cuộc.
Kết quả:Học sinh nhận biết được sự phân bố của các dân tộc thiểu số của Việt Nam.
Ví dụ:Để giúp HS nhận thấy vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ có nhiều tiềm năng
để phát triển du lịch, GV có thể sử dụng kênh hình để tổ chức trò chơi cho HS như sau:
Chuẩn bị: GV sưu tầm và chuẩn bị một số tranh ảnh về các địa danh du dịch nổi
tiếng của vùng Trung du và miền núi Bắc bộ. Có thể là các địa danh như sau:
Tiến hành: GV tổ chức cho HS trò chơi "Đôi bạn hiểu nhau" (Hai người quay lưng
vào nhau, một người miêu tả hình ảnh, người kia xác định địa danh, mỗi địa danh 20 giây).
Kết quả: Học sinh nhận biết được các địa danh du lịch của vùng, đó là các thế
mạnh để phát triển ngành du lịch ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
Ví dụ: Để tìm hiểu nguyên nhân gây mất rừng ở nước ta (Bài 14, Địa lí 12), GV có
thể tổ chức cho HS chơi trò chơi “đuổi hình bắt chữ” thông qua đoạn videoclip, xem ai
tìm được nhiều nguyên nhân gây mất rừng nhiều nhất mà đoạn phim đó đề cập tới.
Chuẩn bị: GV chuẩn bị một đoạn phim (hoặc bộ ảnh) trong đó có chứa các nguyên
nhân gây mất rừng ở nước ta.
Tiến hành: GV chiếu đoạn phim và yêu cầu HS quan sát để tìm ra các nguyên nhân
gây mất rừng mà đoạn phim đề cập đến, GV có thể tắt tiếng của phim. HS nào tìm được
nhiều nguyên nhân nhất sẽ được thưởng.
Kết quả: HS nhận biết và hiểu được các nguyên nhân chính gây mất rừng ở nước
ta, đồng thời phát triển ở HS kĩ năng quan sát, thu thập thông tin.
2.5. Sử dụng kênh hình kết hợp với phương pháp dạy học dự án
Phương pháp dạy học theo dự án là phương pháp dạy học mô phỏng phương pháp
thiết kế và triển khai các dự án kinh tế, xã hội. Trong đó GV là người tổ chức, hướng dẫn,
còn HS là người huy động kiến thức và kỹ năng phức hợp của các môn học để thiết kế các
chủ đề, triển khai thực hiện dự án theo các nội dung học tập để tạo ra sản phẩm có giá trị
thực tiễn. Phương pháp dạy học này thực hiện quan điểm dạy học định hướng hành động,
71
Ngô Thị Hải Yến
gắn lý thuyết với thực hành, gắn giáo dục nhà trường với thực tế cuộc sống, hình thành cho
HS năng lực giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo, có hiệu quả rất cao. Sử dụng kênh
hình kết hợp với phương pháp này trong nhiều bài giảng cho kết quả học tập rất tốt [2].
Ví dụ: Dự án triển lãm tranh ảnh thể hiện sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam
(Bài 6: Sự phát triển nền kinh tế Việt Nam - Địa lí 9).
Mục tiêu dự án:
+ Học sinh tìm tòi kiến thức về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trước thời kì
đổi mới, công cuộc đổi mới và hội nhập thông qua sưu tầm tranh ảnh.
+ Phát triển khả năng giải quyết vấn đề, tìm tòi cách giải quyết vấn đề, sưu tầm,
triển lãm tranh ảnh, năng lực quảng cáo, truyền tin,...
Gợi ý thực hiện dự án:
+ HS thảo luận và quyết định những chủ đề cơ bản của triển lãm: Nền kinh tế VN
trước đổi mới, quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thành tựu và thách thức của nền kinh
tế Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập.
+ Chia lớp làm các nhóm và bốc thăm nhận chủ đề triển lãm.
+ Các nhóm lập kế hoạch nội dung công việc (xác định nội dung cần triển lãm, sưu
tầm tranh ảnh, sắp xếp, lựa chọn,...)
Sản phẩm: Bộ sưu tầm tranh ảnh thể hiện sự phát triển của nền kinh tế VN theo
từng chủ đề.
Ví dụ: Dự án triển lãm tranh ảnh với chủ đề “Chúng tôi với của tài nguyên thiên
nhiên- môi trường” (bài 14, bài 15, Địa lí 12).
Mục tiêu dự án:
+ Học sinh nhận biết, giải thích được các vấn đề đang đặt ra đối với tài nguyên thiên
nhiên và môi trường ở nước ta.
+ Phát triển khả năng giải quyết vấn đề, tìm tòi cách giải quyết vấn đề, sưu tầm,
triển lãm tranh ảnh, năng lực truyền thông.
Gợi ý thực hiện dự án:
+ GV tổ chức cho HS thảo luận và quyết định những chủ đề cơ bản của triển lãm: Sự
suy giảm tài nguyên thiên nhiên (suy giảm tài nguyên rừng, mất đi sự đa dạng sinh học,
suy thoái tài nguyên đất, sử dụng tài nguyên nước chưa hợp lí,...), ô nhiễm môi trường,
mất cân bằng sinh thái môi trường.
+ Chia lớp làm các nhóm và bốc thăm nhận chủ đề triển lãm.
+ Các nhóm lập kế hoạch nội dung công việc (xác định nội dung cần triển lãm, sưu
tầm tranh ảnh, sắp xếp, lựa chọn,. . . ).
Sản phẩm: Bộ sưu tầm tranh ảnh thể hiện các vấn đề đang đặt ra đối với tài nguyên
thiên nhiên và môi trường của nước ta.
72
Sử dụng kênh hình kết hợp với các phương pháp dạy học...
Bên cạnh các phương pháp trên, trong quá trình thiết kế các hoạt động nhận thức
thông qua khai thác kênh hình, GV có thể kết hợp với nhiều phương pháp khác nhau để
gây hứng thú và phát huy tính tích cực của HS trong quá trình học tập, đồng thời nâng cao
hiệu quả sử dụng kênh hình trong dạy học Địa lí.
3. Kết luận
Kênh hình trong dạy học Địa lí là một nguồn lực vô cùng quan trọng, rất phong phú
và đa dạng. Tuy nhiên, để khai thác thế mạnh đó GV cần phải kết hợp hiệu quả phương
pháp sử dụng kênh hình với các phương pháp khác, sao cho HS dễ dàng chiếm lĩnh tri
thức, rèn luyện kĩ năng, kĩ xảo Địa lí, bồi dưỡng lòng yêu quê hương đất nước, có các
quan điểm khoa học, nhân sinh quan đứng đắn trước các đề đang đặt ra đối với đất nước
và toàn cầu.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2006. Chương trình giáo dục phổ thông môn Địa lí. Nxb
Giáo dục, Hà Nội.
[2] Đặng Văn Đức, Nguyễn Thu Hằng, 2003. Phương pháp dạy học Địa lí theo hướng
tích cực. Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội.
[3] Phan Trọng Ngọ, 2005. Dạy học và phương pháp dạy học trong nhà trường. Nxb Đại
học Sư phạm Hà Nội.
[4] David Lambert and David Balderstone, 2000. Learning to teach Geography in the
Secondary School. London and New York.
ABSTRACT
Using visual aids in combination with other approaches to increase
the effectiveness of teaching – learning geography in secondary school
Visual aids in Geography, which is really copious and diverse, are extremely im-
portant in teaching and learning this subject. Therefore, teachers need to combine this
approach with others effectively in order to help students acquire knowledge, develop
geographical skills and techniques, enrich their patriotism as well as possess scientific
viewpoint and judicious outlook towards national and international issues.
73