ABSTRACT
Using GRAPH methods to activate studying activities of students
in teaching organic chemistry of grade 11 in High schools
Renovating teaching methodology should focus on raising the sense of initiative
and activating students in order to enhance the quality and effectiveness of the
learning process. Graph methods can scheme complex activities, build a map of logic
structure to the activity. It illustrates a system of tasks, aims, and ways of carrying
out different activities from the beginning to the end. Graph methods is used as
an effective tool which can help the teacher build the logic process of formation,
development, connection of definition's content as well as set up the relationship of
definitions in organic chemistry in high schools. GRAPH methods helps students to
develop their logical thinking process.
10 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 137 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sử dụng phương pháp Graph nhằm tích cực hoạt hóa động học tập của học sinh trong giảng dạy Hóa học hữu cơ ở lớp 11 trung học phổ thông nâng cao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
2009, Vol. 54, N
◦
. 5, pp. 121-130
SÛ DÖNG PH×ÌNG PHP GRAPH NHM TCH CÜC HÂA HOT
ËNG HÅC TP CÕA HÅC SINH TRONG GING DY HÂA HÅC
HÚU CÌ Ð LÎP 11 TRUNG HÅC PHÊ THÆNG N
NG CAO
Nguy¹n Thà Sûu
Tr÷íng ¤i håc S÷ ph¤m H Nëi
Vô Thà Thu Ho i
Tr÷íng THPT Nguy¹n Tr¢i H Nëi
1. Mð ¦u
Ph¡t huy t½nh t½ch cüc håc tªp cõa håc sinh (HS) l ành h÷îng êi mîi
ph÷ìng ph¡p d¤y håc (PPDH) nh¬m n¥ng cao ch§t l÷ñng, hi»u qu£ qu¡ tr¼nh d¤y
håc. ành h÷îng n y ¢ ÷ñc nghi¶n cùu, ph¡t triºn m¤nh m³ tr¶n th¸ giîi v ÷ñc
x¡c ành l mët trong nhúng ph÷ìng h÷îng êi mîi gi¡o döc phê thæng Vi»t Nam.
Theo h÷îng êi mîi PPDH, gi¡o vi¶n (GV) ph£i thi¸t k¸, tê chùc gií håc sao
cho HS ho¤t ëng nhi·u hìn v ph¡t huy ÷ñc t½nh chõ ëng, ëc lªp mët c¡ch tèi
a. Trong d¤y håc hâa håc, GV câ thº tê chùc c¡c ho¤t ëng håc tªp cõa HS thæng
qua vi»c sû döng c¡c PPDH hâa håc kh¡c nhau theo h÷îng d¤y håc t½ch cüc, trong
â ph÷ìng ph¡p Graph d¤y håc (Gdh) câ nhúng ÷u th¸ nh§t ành, gióp HS câ thº
h» thèng, li¶n k¸t nëi dung cõa tøng kh¡i ni»m hâa håc v x¡c ành mèi li¶n h» ch°t
ch³ vîi c¡c kh¡i ni»m kh¡c trong to n bë ch÷ìng tr¼nh. Tr¶n tinh th¦n â, chóng
tæi chån ph÷ìng ph¡p Gdh l m cì sð º tê chùc c¡c ho¤t ëng håc tªp t½ch cüc cõa
HS trong qu¡ tr¼nh h¼nh th nh, cõng cè, ph¡t triºn kh¡i ni»m hâa håc húu cì khi
gi£ng d¤y hâa håc húu cì lîp 11 THPT n¥ng cao.
2. Nëi dung nghi¶n cùu
2.1. Ph÷ìng ph¡p Graph d¤y håc
Graph l kh¡i ni»m trong to¡n håc, Graph (G) bao gçm mët tªp hñp khæng
réng E nhúng y¸u tè gåi l ¿nh v mët tªp hñp A nhúng y¸u tè gåi l c¤nh (cung).
Méi y¸u tè A l mët c°p (khæng x¸p thù tü) nhúng y¸u tè rã r»t cõa E. Trong sì
ç G, sü sp x¸p tr÷îc hay sau cõa ¿nh v cung câ þ ngh¾a quy¸t ành, cán k½ch
th÷îc, h¼nh d¡ng khæng câ þ ngh¾a. Graph ÷ñc vªn döng trong d¤y håc tr¶n cì sð
þ t÷ðng cì b£n cõa l½ thuy¸t Graph l nguy¶n l½ v c§u tróc cõa Graph [1;146].
Ph÷ìng ph¡p Graph ÷ñc ùng döng rëng r¢i do câ c¡c ÷u iºm nêi bªt l :
121
Nguy¹n Thà Sûu v Vô Thà Thu Ho i
- Ngæn ngú cõa G vøa câ t½nh trüc quan - cö thº vøa câ t½nh kh¡i qu¡t - trøu
t÷ñng n¶n câ ÷u th¸ tuy»t èi trong vi»c mæ h¼nh hâa c§u tróc c¡c ho¤t ëng tø
ìn gi£n ¸n phùc t¤p d÷îi d¤ng sì ç. G câ kh£ n«ng mæ t£ hai m°t t¾nh v ëng
(logic ph¡t triºn) cõa ho¤t ëng.
- Trong d¤y håc, ph÷ìng ph¡p G gióp GV thi¸t k¸ c¡c ho¤t ëng phùc t¤p,
x¥y düng sì ç c§u tróc logic cõa ho¤t ëng håc tªp, di¹n t£ h» thèng c¡c nhi»m
vö - möc ti¶u, cæng o¤n, con ÷íng thüc hi»n ho¤t ëng kh¡c nhau tø lóc bt ¦u
¸n khi k¸t thóc.
Tø nhúng ÷u iºm tr¶n cõa ph÷ìng ph¡p Graph, GV câ thº x¥y düng c¡c
Graph nëi dung (Gnd) d¤y håc nh÷: thi¸t k¸ qui tr¼nh cæng ngh» b i håc hâa håc;
thi¸t k¸ ti¸n tr¼nh mët b i håc hay sü h¼nh th nh kh¡i ni»m hâa håc; th¸t k¸ qu¡
tr¼nh gi£i - x¥y düng b i to¡n hâa håc,...
* Qui tr¼nh thi¸t k¸ Graph nëi dung d¤y håc
a. Nguy¶n tc cì b£n cõa vi»c x¥y düng Gnd d¤y håc
- Düa v o nëi dung håc tªp, lüa chån c¡c ki¸n thùc chõ chèt, quan trång cõa
tøng ph¦n (ki¸n thùc cì b£n c¦n v õ v· c§u tróc v ngú ngh¾a).
- Sp x¸p c¡c ki¸n thùc chèt v o c¡c ¿nh cõa G sao cho óng vîi logic cõa
ch÷ìng tr¼nh v ph£i chó þ m¢ hâa chóng thªt tri»t º.
- Nèi c¡c ¿nh ki¸n thùc b¬ng cung theo logic d¨n xu§t (theo sü ph¡t triºn
b¶n trong cõa nëi dung ki¸n thùc).
b. Qui tr¼nh (algorit) cõa vi»c lªp Gnd håc tªp
- B÷îc 1: X¥y düng nëi dung cõa c¡c ¿nh.
+ Chån ki¸n thùc chèt tèi thiºu, c¦n v õ.
+ M¢ hâa chóng cho thªt sóc t½ch (dòng k½ hi»u º qui ÷îc)
+ °t c¡c ki¸n thùc chèt v o c¡c ¿nh tr¶n m°t ph¯ng.
- B÷îc 2: Thi¸t lªp c¡c cung.
Nèi c¡c ¿nh vîi nhau b¬ng c¡c môi t¶n º di¹n t£ mèi li¶n h» phö thuëc giúa
c¡c nëi dung ð c¡c ¿nh vîi nhau, nh÷ng ph£i ph£n ¡nh ÷ñc logic ph¡t triºn cõa
nëi dung.
- B÷îc 3: Ho n thi»n Gnd.
L m cho G trung th nh vîi nëi dung ÷ñc mæ h¼nh hâa v· c§u tróc logic nh÷ng
ph£i gióp HS l¾nh hëi d¹ d ng nëi dung â ngh¾a l ph£i £m b£o v· k¾ thuªt, tr¼nh
b y (trüc quan, rã r ng, m¾ thuªt, sinh ëng,...)
Gnd d¤y håc khæng nhúng £m b£o v· m°t khoa håc, s÷ ph¤m m cán £m
b£o c£ t½nh m¾ thuªt (h¼nh thùc tr¼nh b y).
* Nhªn x²t: Trong qu¡ tr¼nh ho n thi»n v ph¡t triºn kh¡i ni»m hâa håc,
ph÷ìng ph¡p G d¤y håc ÷ñc sû döng t÷ìng èi hi»u qu£ gióp cho GV x¥y düng
÷ñc logic ti¸n tr¼nh h¼nh th nh, ph¡t triºn, li¶n k¸t c¡c nëi dung cõa kh¡i ni»m v
thi¸t lªp ÷ñc mèi quan h» giúa c¡c kh¡i ni»m bê trñ kh¡c nhau. Tø â GV câ thº
thi¸t k¸, tê chùc c¡c ho¤t ëng håc tªp cõa HS theo logic x¡c ành.
122
Sû döng ph÷ìng ph¡p Graph nh¬m t½ch cüc hâa ho¤t ëng håc tªp...
Vîi HS, ph÷ìng ph¡p G gióp ph¡t triºn t÷ duy logic v n¥ng cao n«ng lüc tü
håc tùc l d¤y cho håc sinh k¾ n«ng cì b£n v kh¡i qu¡t nh§t cõa k¾ n«ng tü håc,
mët k¾ n«ng r§t quan trång cõa ng÷íi lao ëng mîi trong thíi ¤i ng y nay [3].
B¬ng nhúng ho¤t ëng x¡c ành ¿nh Gnd håc tªp, HS s³ nm vúng c¡c ki¸n
thùc cì b£n v then chèt cõa v§n ·. Ho¤t ëng thi¸t lªp c¡c cung cõa G công gióp
HS t¼m ra mèi li¶n h» giúa c¡c kh¡i ni»m, logic ph¡t triºn nëi dung v dung l÷ñng
cõa kh¡i ni»m. Vi»c nm vúng k¾ n«ng thi¸t lªp G s³ l m t«ng c÷íng kh£ n«ng tü
håc v t¤o ÷ñc con ÷íng tèi ÷u trong ho¤t ëng håc tªp t½ch cüc cõa HS.
2.2. T½ch cüc hâa ho¤t ëng håc tªp cõa håc sinh thæng qua
vi»c sû döng Graph
2.2.1. Thi¸t lªp Graph º cõng cè, ho n thi»n kh¡i ni»m hâa håc v nëi
dung håc tªp
Chóng tæi ti¸n h nh sû döng ph÷ìng ph¡p G ð ph¦n cõng cè, ho n thi»n kh¡i
ni»m hâa håc (KNHH) trong b i d¤y h¼nh th nh KNHH v h¼nh th nh ki¸n thùc
mîi. Thæng qua â, HS l m quen vîi ph÷ìng ph¡p G çng thíi bi¸t c¡ch lªp Gnd
håc tªp. ¥y l ph÷ìng ph¡p tü håc tèt èi vîi HS.
V½ dö 1. Lªp Gnd v· ph÷ìng ph¡p t¡ch bi»t, tinh ch¸ hñp ch§t húu cì trong
B i 25. Hâa håc húu cì v hñp ch§t húu cì [2].
º x¡c ành ki¸n thùc chèt, chóng tæi ¢ y¶u c¦u HS tr£ líi h» thèng c¥u häi
cõa GV nh÷ sau:
- º t¡ch ch§t húu cì tø hén hñp ch§t câ thº dòng ph÷ìng ph¡p n o? Méi
ph÷ìng ph¡p cho mët v½ dö?
- Cho bi¸t c¡c i·u ki»n º sû döng tøng ph÷ìng ph¡p â?
C¥u häi phö:
- Câ thº dòng ph÷ìng ph¡p k¸t tinh º t¡ch c¡c ch§t läng khæng trën l¨n v o
nhau hay khæng? Vªy ph£i dòng ph÷ìng ph¡p g¼ v rót ra k¸t luªn v· i·u ki»n º
sû döng ph÷ìng ph¡p â?
Tø c¡c nëi dung tr£ líi cõa HS, GV thi¸t lªp Graph nëi dung vîi c¡c ¿nh
nh÷ Sì ç 1.
Vîi sü sp x¸p c¡c ¿nh v lªp c¡c cung, GV ch¿ rã logic ph¡t triºn b¶n trong
cõa nëi dung håc tªp. Tø G tr¶n, GV y¶u c¦u HS tr£ líi mët sè c¥u häi l m rã nëi
dung cõa mët sè ¿nh.
V½ dö vîi ¿nh Ph÷ìng ph¡p ch÷ng c§t th÷íng, gi¡o vi¶n câ thº häi: i·u ki»n
º sû döng ph÷ìng ph¡p ch÷ng c§t th÷íng? Thi¸t bà dòng trong ph÷ìng ph¡p ch÷ng
c§t v vai trá cõa thi¸t bà â? Nhúng ùng döng thüc ti¹n m em bi¸t?
GV °t h» thèng c¡c c¥u häi t÷ìng tü èi vîi hai ph÷ìng ph¡p t¡ch ch§t húu
cì cán l¤i v câ thº ra c¡c c¥u häi º HS tü håc ð nh hay tü håc theo sì ç.
123
Nguy¹n Thà Sûu v Vô Thà Thu Ho i
Sì ç 1. Graph nëi dung v· ph÷ìng ph¡p t¡ch ch§t húu cì tø hén hñp
2.2.2. Tê chùc cho håc sinh thi¸t lªp Graph ho n thi»n kh¡i ni»m, ki¸n
thùc nëi dung b i håc
Tø qui tr¼nh sû döng Gnd khi h» thèng c¡c ki¸n thùc trång t¥m cõa mët b i
håc, chóng tæi tê chùc cho HS thi¸t lªp Gnd håc tªp cõa mët b i håc. Khi k¸t thóc
b i håc, GV y¶u c¦u HS x¡c ành c¡c ki¸n thùc cì b£n trång t¥m trong b i håc (c¡c
¿nh cõa G), thi¸t lªp mèi li¶n h» giúa c¡c ki¸n thùc (lªp cung) v thi¸t lªp sì ç
G, °t c¥u häi cho c¡c nëi dung ki¸n thùc chèt.
V½ dö 2. Lªp Grap têng k¸t b i håc trong B i 40. Anken: T½nh ch§t, i·u
ch¸ v ùng döng [2].
GV y¶u c¦u HS x¡c ành ki¸n thùc trång t¥m cõa b i håc: Tø °c iºm c§u
t¤o cõa anken vîi li¶n k¸t æi C = C trong â câ li¶n k¸t pi k²m b·n suy ra c¡c ph£n
ùng hâa håc °c tr÷ng. D÷îi ¥y l mët sè c¥u häi v· ki¸n thùc trång t¥m.
- Anken câ ph£n ùng cëng, h÷îng cëng, ph£n ùng tròng hñp, ph£n ùng oxi hâa
nh÷ th¸ n o?
- Nhúng ùng döng cõa anken tø c¡c ph£n ùng hâa håc â?
- Ph÷ìng ph¡p i·u ch¸ anken trong cæng nghi»p v trong pháng th½ nghi»m?
Vîi méi c¥u tr£ líi cõa HS, GV lªp Gnd têng k¸t nh÷ Sì ç 2.
2.2.3. Sû döng ph÷ìng ph¡p Graph trong b i luy»n tªp - æn tªp ki¸n
thùc
B i luy»n tªp, æn tªp câ vai trá quan trång trong vi»c h» thèng c¡c ki¸n thùc
cì b£n ÷ñc HS thu nhªn qua mët sè b i håc. D¤ng b i n y thi¸t lªp mèi li¶n h»
giúa c¡c ki¸n thùc, c¡c kh¡i ni»m gióp cho HS câ ÷ñc ph÷ìng ph¡p nhªn thùc h»
thèng. Thæng qua b i luy»n tªp, HS ÷ñc mð rëng, ph¡t triºn ki¸n thùc v r±n luy»n
124
Sû döng ph÷ìng ph¡p Graph nh¬m t½ch cüc hâa ho¤t ëng håc tªp...
Sì ç 2. Graph têng k¸t v· anken
k¾ n«ng t÷ duy hâa håc. Trong ch÷ìng tr¼nh s¡ch gi¡o khoa mîi, b i luy»n tªp ¢
÷ñc t«ng c÷íng º æn luy»n c¡c nëi dung ki¸n thùc cì b£n v r±n luy»n c¡c k¾ n«ng
c¦n thi¸t. Trong gií luy»n tªp, GV n¶n tê chùc c¡c ho¤t ëng sao cho HS câ thº
t¼m ra nhúng mèi li¶n h» giúa c¡c ki¸n thùc, v¼ vªy vi»c sû döng ph÷ìng ph¡p G
trong c¡c b i luy»n tªp l r§t th½ch hñp v câ thº l m t½ch cüc hâa ho¤t ëng håc
tªp cõa HS çng thíi h¼nh th nh n¶n ph÷ìng ph¡p t÷ duy logic v k¾ n«ng tü håc
mët c¡ch hi»u qu£.
Chu©n bà cho b i luy»n tªp, chóng tæi y¶u c¦u HS x¡c ành c¡c ki¸n thùc cì
b£n nh§t cõa nëi dung b i luy»n tªp (x¡c ành ki¸n thùc chèt); x¡c ành mèi li¶n
h» giúa c¡c ki¸n thùc; °t c¡c c¥u häi v tü tr£ líi cho nëi dung cõa c¡c ki¸n thùc
â sau â tü thi¸t lªp Graph nëi dung æn tªp.
V½ dö 3. H» thèng c¥u häi v G m¨u khi d¤y b i luy»n tªp trong B i 37.
Ankan v xicloankan [2].
D÷îi ¥y l h» thèng c¥u häi v b i tªp (CH - BT) kiºm tra ki¸n thùc cõa
c¡c ¿nh quan trång:
- ¿nh 1, 2, 3 v 4:
+ Cho bi¸t cæng thùc chung cõa 2 lo¤i hirocacbon (H-c) no ¢ håc?
125
Nguy¹n Thà Sûu v Vô Thà Thu Ho i
+ N¶u °c iºm c§u t¤o gièng nhau v kh¡c nhau giúa 2 lo¤i H-c tr¶n?
+ Ho n th nh ¿nh 1, 2, 3, 4 (N¸u GV cho s®n G c¥m).
- ¿nh 5: H¢y so s¡nh t½nh ch§t vªt l½ cõa ankan v xicloankan?
- ¿nh 6: T¤i sao 2 lo¤i H-c tr¶n câ nhi·u t½nh ch§t hâa håc t÷ìng tü nhau?
Chóng câ nhúng t½nh ch§t hâa håc g¼ kh¡c nhau, vi¸t ph÷ìng tr¼nh hâa håc minh
håa? (6a; 6b)
- ¿nh 7, 8: Tø thüc t¸ trong cuëc sèng, h¢y cho bi¸t c¡c lo¤i ankan tr¶n câ
nhúng ùng döng g¼? N¶u c¡c ph÷ìng ph¡p i·u ch¸ ra chóng?
Sì ç 3. Graph v· Hidrocacbon no
2.2.4. C¡c h¼nh thùc tê chùc ho¤t ëng håc tªp cõa håc sinh theo ph÷ìng
ph¡p Graph
º thi¸t k¸ c¡c ho¤t ëng håc tªp cõa HS theo ph÷ìng ph¡p G, câ thº ti¸n
h nh theo c¡c h¼nh thùc sau:
- H¼nh thùc 1:
+ Gi¡o vi¶n so¤n s®n Gnd, sau â thi¸t k¸ G ph÷ìng ph¡p c¡c ho¤t ëng håc
tªp cõa håc sinh ngay t¤i c¡c ¿nh cõa Gnd. C¡c ho¤t ëng håc tªp cõa HS câ thº
126
Sû döng ph÷ìng ph¡p Graph nh¬m t½ch cüc hâa ho¤t ëng håc tªp...
l tr£ líi h» thèng c¡c c¥u häi - b i tªp, l m th½ nghi»m thüc h nh,... GV ph¡t v§n
v thi¸t k¸ Gnd ngay tr¶n b£ng, HS åc, dàch v còng ch²p b i v o vð ghi. ¥y l
mùc ¦u ti¶n håc sinh l m quen vîi ph÷ìng ph¡p G.
+ Vîi h¼nh thùc n y, GV n¶n ti¸n h nh trong c¡c gií l¶n lîp thæng th÷íng
v o ph¦n cõng cè, ho n thi»n ki¸n thùc ð cuèi méi b i håc º håc sinh l m quen
vîi ph÷ìng ph¡p G qua â h¼nh th nh k¾ n«ng sû döng v lªp G.
- H¼nh thùc 2:
+ GV giao cho HS h» thèng c¡c c¥u häi b i tªp tø ti¸t håc tr÷îc, y¶u c¦u håc
sinh l m ð nh , ti¸p theo HS thi¸t k¸ Gnd æn tªp têng k¸t tøng ph¦n ki¸n thùc ¢
håc tr¶n G c¥m m GV ¢ so¤n s®n, sau â HS ¸n lîp so s¡nh vîi G cõa c¡c b¤n,
cuèi còng GV h» thèng l¤i. ¥y l h¼nh thùc câ thº ti¸t ki»m ÷ñc nhi·u thíi gian
º HS luy»n tªp m GV câ thº ¡p döng khi HS ¢ quen vîi ph÷ìng ph¡p G, câ kh£
n«ng tü lªp G têng k¸t.
+ ¥y l H¼nh thùc n y r±n cho HS kh£ n«ng tü lªp G nh÷ng cán h¤n ch¸
kh£ n«ng s¡ng t¤o cõa HS. GV n¶n ¡p döng nâ ð giai o¤n ¦u cõa vi»c d¤y håc
theo ph÷ìng ph¡p G.
- H¼nh thùc 3:
+ Khi HS c¦n luy»n tªp mët v§n · ¢ håc, GV y¶u c¦u tøng nhâm HS lªp
Gnd têng k¸t cõa ph¦n ki¸n thùc â, HS trao êi vîi nhau v ho n thi»n Gnd tr÷îc
khi ¸n lîp rçi so s¡nh vîi Gnd cõa c¡c nhâm, cõa GV. Ph¦n lîn thíi gian cán l¤i
cõa ti¸t luy»n tªp º håc sinh l m b i tªp.
+ H¼nh thùc n y s³ ph¡t triºn tèt t÷ duy cõa HS; r±n cho HS c¡ch t÷ duy,
suy ngh¾ ëc lªp, bi¸t c¡ch tü håc tü s¡ng t¤o; gióp HS sû döng c¡ch håc mæn Hâa
theo ph÷ìng ph¡p G º håc c¡c mæn kh¡c v bi¸t c¡ch chån låc nhúng ki¸n thùc
kh¡i qu¡t nh§t, chõ chèt nh§t º ghi nhî, º ph¡t triºn nhúng ki¸n thùc cán l¤i cõa
b i, cõa ch÷ìng.
Tr¶n ¥y l c¡c h¼nh thùc GV tê chùc cho HS håc tªp theo ph÷ìng ph¡p G
khi håc l½ thuy¸t. Ngo i ra trong c¡c gií luy»n tªp khæng thº thi¸u c¡c b i tªp ành
l÷ñng (b i tªp t½nh to¡n). Vi»c sû döng ph÷ìng ph¡p G vîi möc ½ch sì ç hâa ·
b i v dòng c¡c c¥u häi º ph¥n t½ch con ÷íng tèi ÷u t¼m ra k¸t qu£ cõa b i to¡n
công ¢ ÷ñc chóng tæi thû nghi»m v ¡p döng trong c¡c ti¸t æn tªp.
V½ dö 4. Sì ç hâa · b i v ph¥n t½ch b i to¡n trong b i tªp sau:
èt ch¡y ho n to n mët hirocacbon X rçi h§p thö to n bë s£n ph©m ph£n
ùng v o b¼nh üng 0,15mol Ca(OH)2 tan trong n÷îc. K¸t thóc th½ nghi»m, låc
t¡ch ÷ñc 10g k¸t tõa trng v th§y khèi l÷ñng dung dàch thu ÷ñc sau ph£n ùng
t«ng th¶m 6g so vîi khèi l÷ñng dung dàch tr÷îc ph£n ùng. Cæng thùc ph¥n tû cõa
hirocacbon X l :
A. C2H6 B. C2H4 C. CH4 D. C2H2.
º c¡c èi t÷ñng håc sinh kh¡, giäi v trung b¼nh ·u d¹ d ng gi£i ÷ñc công
nh÷ nm ÷ñc h÷îng têng qu¡t cõa b i gi£i, GV câ thº h÷îng d¨n HS gi£i b i to¡n
tr¶n theo ph÷ìng ph¡p G · b i nh÷ sau:
127
Nguy¹n Thà Sûu v Vô Thà Thu Ho i
Vîi méi ¿nh cõa G nëi dung · b i, GV °t c¡c c¥u häi h÷îng d¨n HS hiºu
nëi dung cõa tøng ¿nh v tøng b÷îc gi£i b i to¡n:
- Hirocacbon X ÷ñc t¤o n¶n tø nhúng nguy¶n tè n o? (C, H)
- S£n ph©m thu ÷ñc khi èt ch¡y X l nhúng ch§t n o? (CO2; H2O)
- 10 g k¸t tõa l khèi l÷ñng cõa ch§t n o? (CaCO3). T½nh sè mol CaCO3 v
so s¡nh vîi sè mol Ca(OH)2, tø â cho ÷ñc k¸t luªn g¼? Câ 2 tr÷íng hñp x£y ra:
CO2 thi¸u v CO2 d÷ º háa tan mët ph¦n k¸t tõa theo 2 ph£n ùng:
CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3 ↓ +H2O
CO2 + CaCO3 +H2O → Ca(HCO3)2
Tø â t½nh ÷ñc sè mol CO2 theo 2 tr÷íng hñp tr¶n.
- Lªp biºu thùc li¶n quan giúa khèi l÷ñng k¸t tõa, khèi l÷ñng CO2, H2O v
dung dàch sau ph£n ùng? (m
(dd t«ng)
= m
(kh½)
+ m
(n֔c)
- m
(k¸t tõa)
. H¢y t½nh khèi
l֖ng H2O thu ֖c trong b i?
- T¼m t¿ l» giúa sè nguy¶n tû C v H trong X ? → CTPT cõa X.
Vîi c¡ch thùc nh÷ vªy, c¡c em s³ d¦n d¦n câ thâi quen kh¡i qu¡t hâa b i to¡n
hâa håc vèn l mët chuéi c¡c qu¡ tr¼nh hâa håc th nh c¡c b i to¡n nhä v ÷a v o
c¡c ¿nh cõa G. Sau khi sì ç hâa · b i, HS câ thº hñp t¡c l m vi»c theo nhâm º
ti¸p töc gi£i.
Vi»c thi¸t k¸ G nëi dung · b i hâa håc khæng nhúng cho HS th§y tøng b÷îc
i cõa vi»c gi£i b i to¡n m quan trång hìn l cho HS th§y c¡ch nh¼n trüc quan,
kh¡i qu¡t tø â câ thº ÷a ra nhúng líi gi£i nhanh gån hay c¡ch gi£i b i to¡n thæng
minh nh¬m t½ch cüc hâa c¡c ho¤t ëng håc tªp v h¼nh th nh n«ng lüc t÷ duy s¡ng
t¤o cõa HS.
2.2.5. Thüc nghi»m
º x¡c ành hi»u qu£ cõa vi»c sû döng ph÷ìng ph¡p Gdh trong qu¡ tr¼nh tê
chùc c¡c ho¤t ëng håc tªp cho HS nh¬m t«ng c÷íng t½nh chõ ëng, t½ch cüc l¾nh
hëi tri thùc, r±n k¾ n«ng t÷ duy h» thèng cho HS, chóng tæi ¢ ti¸n h nh d¤y thüc
nghi»m (TN) ð 8 lîp 11 trong â câ 4 lîp thüc nghi»m v 4 lîp èi chùng (C) trong
n«m håc 2008 - 2009 t¤i tr÷íng THPT Nguy¹n Tr¢i, Ba ¼nh, H Nëi v tr÷íng
THPT chuy¶n Lai Ch¥u, i»n Bi¶n. Ð c¡c lîp TN chóng tæi sû döng ph÷ìng ph¡p
Graph º gióp HS tü lüc l¾nh hëi ki¸n thùc v c¡c lîp C khæng sû döng ph÷ìng
ph¡p Graph m sû döng ph÷ìng ph¡p thæng th÷íng, k¸t qu£ nh÷ sau:
- V· m°t ành l÷ñng:
128
Sû döng ph÷ìng ph¡p Graph nh¬m t½ch cüc hâa ho¤t ëng håc tªp...
Vi»c ti¸n h nh thüc nghi»m theo ph÷ìng ph¡p Graph trong c¡c lo¤i b i væ
cì ¢ ÷ñc nhi·u gi¡o vi¶n thüc nghi»m ð c¡c th nh phè H Nëi, Tuy¶n Quang v
nhi·u t¿nh kh¡c thüc nghi»m theo · t i X¥y düng Graph nëi dung d¤y håc hâa håc
lîp 8, 9, 10 [3]. Ph÷ìng ph¡p G ÷ñc ¡nh gi¡ l mët ph÷ìng ph¡p hi»u qu£ trong
vi»c ph¡t huy t½nh t½ch cüc håc tªp cõa HS. Vîi ph¦n hâa húu cì, chóng tæi o k¸t
qu£ thüc nghi»m qua c¡c b i kiºm tra (KT) sau khi d¤y xong tøng b i håc. K¸t qu£
thüc nghi»m (TN) nh÷ sau:
L¦n Lîp Têng
iºm d÷îi TB iºm TB iºm Kh¡ iºm Giäi
KT
b i KTSè b i
%
Sè b i
%
Sè b i
%
Sè b i
%
1
TN 192 12 6,25 81 42,18 76 39,58 23 11,99
C 190 48 25,26 80 42,10 52 27,36 10 5,28
2
TN 188 21 11,17 17 9,04 100 53,20 50 26,59
C 185 52 28,10 35 18,91 78 42,16 20 10,83
3
TN 195 14 7,18 43 22,05 40 20,51 98 50,26
C 192 40 20,83 64 33,33 50 20,04 38 19,79
4
TN 196 18 9,18 57 29,08 58 29,60 63 32,15
C 189 34 17,98 66 34,92 54 28,57 35 18,52
5
TN 771 65 8,43 198 25,60 274 35,53 234 30,35
C 756 174 23,10 245 32,40 234 31,00 103 13,62
Tø k¸t qu£ c¡c sè li»u cö thº tr¶n cho th§y: ch§t l÷ñng håc tªp cõa HS ð c¡c
lîp TN cao hìn c¡c lîp C; k¸t qu£ y¸u ½t hìn, k¸t qu£ kh¡ giäi t«ng cao hìn. HS
trong nhâm thüc nghi»m câ ë ph¥n hâa rã r»t hìn. Thæng qua ph÷ìng ph¡p G d¤y
håc, chóng tæi d¹ d ng ph¡t hi»n ra HS xu§t sc tø â t¤o i·u ki»n cho nhúng HS
n y ph¡t triºn t÷ duy, nh§t l t÷ duy kh¡i qu¡t v t÷ duy h» thèng khi cho c¡c em
lªp c¡c sì ç Graph li¶n k¸t c¡c kh¡i ni»m hâa håc.
- V· m°t ành t½nh:
Sû döng sì ç trüc quan, kh¡i qu¡t, ngn gån cõa Graph nëi dung b i l¶n lîp
gióp HS câ thº th¥u tâm ÷ñc nhi·u nëi dung c¡c ki¸n thùc n¬m r£i r¡c trong tøng
ph¦n cõa SGK. Tø â, HS bi¸t t½ch hñp d§u hi»u b£n ch§t cõa tøng nëi dung v
câ kh£ n«ng lªp luªn logic; bi¸t vªn döng ki¸n thùc ¢ håc º gi£i quy¸t CH - BT
nhanh gån çng thíi gi£i th½ch v n¶u ÷ñc c¡c v½ dö minh håa cho c¡c þ ki¸n cõa
m¼nh, d¦n d¦n kh£ n«ng vªn döng ki¸n thùc cõa HS ÷ñc n¥ng cao v h¼nh th nh
n«ng lüc t÷ duy kh¡i qu¡t cho håc sinh.
Thæng qua vi»c th£o luªn nhâm º tr£ líi c¡c CH - BT, lªp sì ç Graph nëi
dung b i tr¶n lîp, HS bi¸t t¼m ra con ÷íng tèi ÷u ngn gån nh§t º li¶n k¸t c¡c
nëi dung v kh¡i ni»m hâa håc quan trång vîi nhau. Sû döng ph÷ìng ph¡p Graphnd
trong c¡c b i æn tªp têng k¸t, HS trong c¡c nhâm TN ¢ bi¸t gi£i m¢ nëi dung ki¸n
thùc SGK v tü m¢ hâa theo ngæn ngú ri¶ng cõa m¼nh. VD: Hirocacbon → m¢
hâa: H-c. Ph£n ùng th¸ → m¢ hâa: P×T; Ph£n ùng hâa håc → m¢ hâa: P×HH v
bi¸t sû döng ch½nh x¡c ngæn ngú ¢ m¢ hâa â. Do â HS ¢ nm bt ÷ñc nhanh
129
Nguy¹n Thà Sûu v Vô Thà Thu Ho i
v nhi·u ki¸n thùc trong mët ti¸t håc. Trong qu¡ tr¼nh gi£ng d¤y, chóng tæi luæn
nhªn ÷ñc thæng tin ph£n hçi tø ph½a HS thæng qua nhúng c¥u häi thc mc khi
c¡c em tr£ líi c¡c CH - BT º x¥y düng n¶n sì ç Graph. i·u n y chùng tä HS
khæng cán thö ëng m l ng÷íi chõ ëng nghi¶n cùu SGK v chi¸m l¾nh, l¾nh hëi
ki¸n thùc mët c¡ch t½ch cüc.
3. K¸t luªn
Chóng tæi ¢ nghi¶n cùu v· sû döng ph÷ìng ph¡p Graph trong d¤y håc Hâa
húu cì lîp 11 THPT n¥ng cao tr¶n cì sð h÷îng d¨n tê chùc c¡c ho¤t ëng håc tªp
cho håc sinh d÷îi nhi·u h¼nh thùc thæng qua c¡c qui tr¼nh cõa vi»c lªp Graphnd håc
tªp. Chóng tæi th§y håc sinh håc tªp theo ph÷ìng ph¡p n y tø b÷îc bi¸t c¡ch thi¸t
lªp G ¸n b÷îc sû döng nhu¦n nhuy¹n ph÷ìng ph¡p G nh¬m ho n thi»n kh¡i ni»m,
ki¸n thùc hay nëi dung b i håc v æn tªp cõng cè ki¸n thùc ¢ ph¡t huy ÷ñc rã
r»t t½nh t½ch cüc trong håc tªp cõa håc sinh.
Qua nghi¶n cùu, chóng tæi th§y Graph khæng ph£i l ph÷ìng ph¡p d¤y håc
ìn l´ m l tê hñp c¡c ph÷ìng ph¡p d¤y håc. Sû döng G trong d¤y håc l vi»c l m
c¦n thi¸t º ph¡t huy t½nh cüc håc tªp cõa HS. G gióp cho ng÷íi håc th§y ÷ñc,
hiºu ÷ñc v bi¸n h» thèng mët chuéi nhúng qu¡ tr¼nh phùc t¤p trong bë mæn Hâa
håc, °c bi»t l Hâa húu cì th nh nhúng sì ç G ìn gi£n, sóc t½ch. Nh÷ vªy, GV
c¦n vªn döng linh ho¤t c¡c ph÷ìng ph¡p d¤y håc tê hñp º thi¸t k¸ c¡c ho¤t ëng
håc tªp cõa HS nh¬m ¤t hi»u qu£ cao nh§t trong d¤y håc hâa håc ð tr÷íng Trung
håc phê thæng.
TI LIU THAM KHO
[1] Nguy¹n Ngåc Quang, 1994. L½ luªn d¤y håc hâa håc. tªp 1. Nxb Gi¡o döc.
[2] L¶ Xu¥n Trång, Nguy¹n Húu ¾nh, L¶ Ch½ Ki¶n v L¶ Mªu Quy·n, 2008.
SGK Hâa håc 11 n¥ng cao. Nxb Gi¡o döc.
[3] Ph¤m V«n T÷, 2006. T i li»u bçi d÷ïng gi¡o vi¶n c¡c tr÷íng Cao ¯ng S÷
p