Sứ mệnh của đại học và vai trò của giảng viên trong mô hình quản trị đại học hiện đại

Sứ mệnh thứ hai đòi hỏi phải xem xét xem: 1. Những ưu tiên phát triển quốc gia cần phải được giải quyết là gì? 2. Khách hàng tối thượng là ai & nhu cầu của họ là gì? 3. Các bên hợp tác tiềm năng là ai? 4. Liệu có thể thu hút các nguồn lực thiết yếu không? 5. Lĩnh vực chuyên môn của đội ngũ có sẵn là gì? Có phù hợp với nhu cầu không? 46. Liệu đã có sẵn các mối hợp tác quốc tế chưa? 7. Các điều kiện cơ sở vật chất bổ sung cần có là gì? 8. Trường đủ không gian không? 9. Các hoạt động/hiệu quả được mong đợi về thăng tiến của nhân sự là gì?

pdf20 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 102 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sứ mệnh của đại học và vai trò của giảng viên trong mô hình quản trị đại học hiện đại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Sứ mệnh của đại học và vai trò của giảng viên trong mô hình quản trị đại học hiện đại Giáo sư Danh dự David Beanland, Huân chương Viên chức Úc (AO), Viện sĩ Viện Hàn Lâm Khoa học Công nghệ và Kỹ thuật Úc (FTSE), và Thành viên Học Viện Kỹ thuật Úc (FIEAust) 1. Phát triển năng lực giáo dục & chuẩn bị năng lực nghề nghiệp cho sinh viên 2. Góp phần phát triển đất nước thông qua hoạt động nghiên cứu và công bố nghiên cứu, hợp tác với các ngành nghề, tư vấn, đánh giá và xây dựng kế hoạch/đồ án. 3. Đóng góp cho phát triển cộng đồng địa phương Sứ mệnh của một trường đại học là: 2 • Lĩnh vực chuyên ngành nào đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng? • Trình độ nào cần được đào tạo? • Các nguồn lực thiết yếu đã có sẵn chưa? • Phương pháp giáo dục nào hiệu quả và nên được áp dụng? • Nhu cầu đã đủ chưa? • Cách thực hiện nào tốt nhất và liệu đã được sử dụng chưa? Sứ mệnh đầu tiên đòi hỏi cần xem xét xem: 3 Sứ mệnh thứ hai đòi hỏi phải xem xét xem: 1. Những ưu tiên phát triển quốc gia cần phải được giải quyết là gì? 2. Khách hàng tối thượng là ai & nhu cầu của họ là gì? 3. Các bên hợp tác tiềm năng là ai? 4. Liệu có thể thu hút các nguồn lực thiết yếu không? 5. Lĩnh vực chuyên môn của đội ngũ có sẵn là gì? Có phù hợp với nhu cầu không? 4 6. Liệu đã có sẵn các mối hợp tác quốc tế chưa? 7. Các điều kiện cơ sở vật chất bổ sung cần có là gì? 8. Trường đủ không gian không? 9. Các hoạt động/hiệu quả được mong đợi về thăng tiến của nhân sự là gì? 5 Sứ mệnh thứ ba đòi hỏi phải xem xét xem: 1. Nhu cầu cộng đồng địa phương và cơ hội phục vụ là gì? 2. Cơ sở vật chất của đại học có thể được sử dụng để hỗ trợ cộng đồng là gì? 3. Nhân lực của trường và sinh viên có thể hưởng lợi từ hoạt động tham gia phục vụ cộng đồng ra sao? 6 Câu trả lời cho các câu hỏi trên về SỨ MỆNH CỦA ĐẠI HỌC trở thành TẦM NHÌN được củng cố bởi các GIÁ TRỊ CHUYÊN BIỆT mà đại học mong muốn áp dụng và thể hiện. Điều này đòi hỏi KẾ HOẠCH phải có MỤC TIÊU CỤ THỂ nhằm tạo ra sự phát triển và thực hiện các KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG của mỗi nhóm công tác. Kết quả của quá trình này được biết đến như là KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC 7 KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC chi phối mọi hoạt động của tất cả các bộ phận trong trường và dẫn đến các quyết định về tuyển dụng nhân lực và bố trí nguồn lực Ví dụ, Kế hoạch Chiến lược của Trường ĐH RMIT Rõ ràng, các nguồn lực sẵn có đóng vai trò rất quan trọng Đối với nhiều trường đại học ở Úc, các hoạt động quốc tế đã trở nên rất quan trọng. Rất ít nước có nền giáo dục miễn phí ở cấp đại học. Xu thế này đang hướng đến việc giảm sút vai trò đóng góp của chính phủ/nhà nước 8 Những xu thế hiển nhiên khác là gì? 1. Phí sinh viên được trả chậm đến sau khi tốt nghiệp thông qua chương trình cho vay của chính phủ. 2. Sự phát triển của các trường đại học tư thục 3. Các gói tài trợ nghiên cứu cạnh tranh đối với cơ sở hạ tầng lẫn dự án. 4. Tầm quan trọng của “các Chuẩn mực Quốc tế” 5. Tự trị đại học “phổ quát” 6. Sự gia tăng trong giáo dục đại học lẫn sau đại học 9 Những thay đổi gì sẽ tác động mạnh mẽ đến nền giáo dục đại học phương Tây? • Giáo dục chuyên nghiệp • Năng lực tốt nghiệp được chú trọng hơn là kiến thức tốt nghiệp • Cuộc Cách mạng Công nghệ Thông tin – sử dụng các tài liệu hầu như vô hạn miễn phí trên web bằng tiếng Anh. • Sẽ cho thấy HỌC TẬP TRẢI NGHIỆM thay vì HỌC TẬP QUA DIỄN THUYẾT, và trong các chương trình đào tạo công nghệ, phương pháp HỌC TẬP DỰA TRÊN DỰ ÁN được vận dụng. Điều này sẽ dẫn đến việc gia tăng các cơ sở Giáo dục tư thục và các trường đại học MỞ hay đại học vận hành TRÊN WEB / qua mạng với chương trình đào tạo linh động và kết nối toàn cầu 10 Vấn đề các trường đại học Việt Nam đang đối mặt có thể được giải quyết ra sao? Việt Nam hiện có: • Các trường đại học công • Các trường đại học quốc gia • Các trường đại học tư thục • Các trường đại học quốc tế: RIUV & VGU 11 Làm thế nào để giải quyết các vấn đề mà các trường đại học đang đối mặt: 1. Tài chính bất cập (lương thấp, nguồn lực hạn chế) 2. Tiêu chuẩn chưa đạt tầm quốc tế 3. Thiếu tự trị đại học 4. Nội dung chương trình đào tạo 5. Các hoạt động nghiên cứu ???? Các vấn đề khó khăn đối với Việt Nam 12 TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ RMIT VIỆT NAM Có nhiều lợi thế nổi trội bởi: RMIT đã được mời khởi động một mô hình đại học quốc tế tại Việt Nam với các đặc điểm: Không có tài trợ của hay phụ thuộc vào Chính phủ Hoàn toàn tự trị Quy chuẩn chất lượng và chương trình đào tạo giống như tiêu chuẩn bằng cấp của RMIT tại Úc Có khả năng tính phí và trả lương nhân lực phù hợp Chương trình đào tạo lấy quá trình học làm trung tâm. Có môi trường trải nghiệm công việc tổng hợp Sinh viên tốt nghiệp được tuyển dụng Giảng dạy bằng tiếng Anh 13 Định hướng tương lai của giáo dục đại học sẽ là gì? NGHIÊN CỨU TÌNH HUỐNG: Giáo dục Kỹ thuật (Giáo dục kỹ thuật: Chuyển đổi và đổi mới – UNESCO D.Beanland & R Hadgraft 2014) 1. Những khiếm khuyết hiện tại:Thiếu hụt toàn cầu Tỉ lệ thất bại cao Khó khăn liên quan đến môn học Thiếu sự phong phú Yếu kém về năng lực Nam giới chiếm ưu thế Không có cơ hội nghề nghiệp sẵn sàng 14 Đặc điểm năng lực của sinh viên tốt nghiệp theo mong muốn của các kỹ sư (theo Hiệp ước Washington) Kiến thức về kỹ thuật Phân tích vấn đề Giao tiếp Xây dựng/phát triển giải pháp Đạo đức Nghiên cứu Quản lý dự án & tài chính Sử dụng công cụ hiện đại Học tập suốt đời Nghề kỹ sư & Xã hội Môi trường và bền vững Làm việc cá nhân và làm việc nhóm 15 Giải pháp kiến nghị: Học tập dựa trên đề án: các nhóm, các đề án đa lĩnh vực, trong mỗi học kỳ, phát triển kỹ năng nhóm và kỹ năng lãnh đạo, tập trung học tập kèm theo các nguồn hỗ trợ, các giải pháp nhóm được trình bày trong nhóm và đánh giá. Đào tạo lấy học tập làm trung tâm: không diễn thuyết, các chủ đề được xác định, truy cập tài liệu trên mạng, tương tác sinh viên với sinh viên, tiếp cận nhân viên để được hỗ trợ & giúp đỡ, phòng học tại nhà. Phát triển các kỹ năng đặc trưng của sinh viên tốt nghiệp: quá trình phát triển của sinh viên được đánh giá theo thang tăng dần tiêu chuẩn và được lưu lại trong Hồ sơ điện tử của sinh viên (hỗ trợ cho quá trình được chứng nhận khả năng nghề nghiệp và việc làm) Trải nghiệm môi trường làm việc tổng hợp 16 Vai trò của Giảng viên Góp phần hiện thực hóa Sứ mệnh của Đại học thông qua hoạt động của bản thân và thông qua đơn vị tổ chức mà họ trực thuộc 17 • Trong vai trò đóng góp cho sứ mệnh giáo dục, Giảng viên hỗ trợ quá trình học tập của sinh viên. Điều này đòi hỏi mục tiêu môn học họ phụ trách giảng dạy phải rõ ràng, đảm bảo các nguồn lực học tập có sẵn phải phù hợp và hiệu quả, hướng dẫn phải cung cấp theo yêu cầu của sinh viên và đánh giá phải có tính xây dựng và công bằng. 18 • Trong vai trò đóng góp cho sứ mệnh phát triển quốc gia, giảng viên áp dụng chuyên môn để hỗ trợ cho quá trình hiện thực hóa quá trình phát triển quốc gia trong phạm vi cơ quan chính phủ, ngành nghề, lĩnh vực thương mại hoặc cộng đồng. Đóng góp của giảng viên có thể thông qua nghiên cứu, xây dựng kế hoạch hoặc trình bày trong lĩnh vực chuyên môn. Có thể là hoạt động cá nhân hoặc hợp tác đồng nghiệp trong hoặc bên ngoài trường đại học hay hợp tác quốc tế. Cũng có thể có sự tham gia của các sinh viên đại học và/hoặc sau đại học và/hoặc các đồng nghiệp nhân viên 19 • Trong việc thực hiện sứ mệnh đóng góp cho cộng đồng, thì vai trò của giảng viên rất đa dạng, nhưng sẽ thường khởi đầu từ mối tương tác với đại diện cộng đồng để hiểu rõ nhu cầu cụ thể có thể được đáp ứng thông qua quá trình ứng dụng và/hoặc hợp tác chuyên môn của nhân viên và/hoặc của sinh viên. 20