Đáp ứng khách hàng ưu việt nghĩa là phải cho khách hàng những gì mà họ muốn,
đúng lúc họ muốn với điều kiện là khả năng sinh lợi lâu dài của công ty không bị tổn
thương khi thực hiện điều đó. Công ty càng đáp ứng đựơc nhu cầu khách hàng nó càng có
thể làm chủ đựơc sự trung thành nhãn hiệu. Sau đó , sự trung thành nhãn hiệu sâu sắc có
thể cho phép công ty đòi hỏi mức giá tăng thêm cho sản phẩm hoặc cho phép công ty bán
đựơc nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn cho khách hàng. Dù sao, một công ty đáp ứng nhu
cầu khách hàng nó sẽ có một lợi thế cạnh tranh.
Đạt đựơc sự đáp ứng khách hàng ưu việt chính là cho khách hàng một giá trị về tiền
bạc, từng bước cải thiện hiệu quả quá trình sản xuất của công ty và chất lượng của các
đầu ra nên gắn chặt với mục đích này. Hơn nữa, việc cho khách hàng những gì họ muốn
có thể cần phát triển triển các sản phẩm mới với các đặc tính mới. Nói một cách khác , đạt
đựơc hiệu quả, chất lượng và sự cải tiến ưu việt là tất cả các bộ phận để đạt được sự đáp
ứng khác hàng ưu việt. Thứ nhất, là tập trung vào các khách hàng của công ty và nhu cầu
của họ. Thứ hai, tìm cách để thỏa mãn nhu cầu của họ tốt hơn.
20 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2157 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sự ứng dụng đáp ứng khách hàng ưu việt trong thực tiễn cạnh tranh của các công ty ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
I. LÝ THUYẾT VỀ SỰ ĐÁP ỨNG KHÁCH HÀNG ƢU VIỆT:
Đáp ứng khách hàng ưu việt nghĩa là phải cho khách hàng những gì mà họ muốn,
đúng lúc họ muốn với điều kiện là khả năng sinh lợi lâu dài của công ty không bị tổn
thương khi thực hiện điều đó. Công ty càng đáp ứng đựơc nhu cầu khách hàng nó càng có
thể làm chủ đựơc sự trung thành nhãn hiệu. Sau đó, sự trung thành nhãn hiệu sâu sắc có
thể cho phép công ty đòi hỏi mức giá tăng thêm cho sản phẩm hoặc cho phép công ty bán
đựơc nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn cho khách hàng. Dù sao, một công ty đáp ứng nhu
cầu khách hàng nó sẽ có một lợi thế cạnh tranh.
Đạt đựơc sự đáp ứng khách hàng ưu việt chính là cho khách hàng một giá trị về tiền
bạc, từng bước cải thiện hiệu quả quá trình sản xuất của công ty và chất lượng của các
đầu ra nên gắn chặt với mục đích này. Hơn nữa, việc cho khách hàng những gì họ muốn
có thể cần phát triển triển các sản phẩm mới với các đặc tính mới. Nói một cách khác, đạt
đựơc hiệu quả, chất lượng và sự cải tiến ưu việt là tất cả các bộ phận để đạt được sự đáp
ứng khác hàng ưu việt. Thứ nhất, là tập trung vào các khách hàng của công ty và nhu cầu
của họ. Thứ hai, tìm cách để thỏa mãn nhu cầu của họ tốt hơn.
1.1. Tập trung khách hàng
Một công ty không thể đáp ứng nhu cầu khách hàng trừ khi nó biết rõ những gì mà họ
cần. Do đó, bước đầu tiên của việc tạo ra sự đáp ứng khách hàng ưu việt là động viên
toàn công ty tập trung vào khách hàng. Biện pháp để đạt được mục tiêu này là biểu thị
bằng sự lãnh đạo, định hướng thái độ của nhân viên và sử dụng các cơ chế để đưa khách
hàng tới công ty.
Lãnh đạo: Tập trung vào khách hàng phải băt đầu ở cấp cao của tổ chức. Sự cam
kết đáp ứng khách hàng ưu việt đem đến những sự thay đổi xuyên suốt toàn bộ
công ty, điều mà chỉ có thể làm đựơc thông qua sự lãnh đạo mãnh mẽ. Một bản
báo cáo sứ mệnh trong đó đặt khách hàng lên hàng đầu là cách để gởi một thông
điệp rõ ràng tới nhân viên về sự tập trung mong muốn. Một con đường khác là
bằng chính hành động của lãnh đạo cấp cao.
Thái độ của nhân viên: Để đạt được sự tập trung vào khách hàng một cách ưu việt
yêu cầu toàn bộ nhân viên phải xem khách hàng như tiêu điểm cho các họat động
của họ. Toàn bộ nhân viên phải được huấn luyện để tập trung vào khách hàng.
Mục tiêu nên đựơc đặt ra là làm cho nhân viên suy nghĩ bằng chính suy nghĩ của
khách hàng và tự đặt họ vào địa vị của khách hàng. Với cách đó, nhân viên mới
có thể nhận ra cách thức tốt hơn để cải thiện chất lượng, kinh nghiệm của khách
hàng với công ty.Để củng cố cho những điều đó, hệ thống khuyến khích của công
ty nên thưởng cho nhân viên vì sự thỏa mãn cho khách hàng.
Đưa khách hàng đến với công ty: "Hiểu biết về khách hàng" là một cách để đạt
được sự đáp ứng khách hàng ưu việt. Hiểu biết về khách hàng không chỉ yêu cầu
nhân viên suy nghĩ như chính khách hàng mà còn yêu cầu họ phải lắng nghe
nhiều nhất những gì mà khách hàng nói và đưa họ đến với công ty. Việc đưa
khách hàng đến với công ty không phải mang tính vật l ý mà là trong sự đánh giá
của khách hàng bằng việc thu thập các phản hồi từ khách hàng về hàng hóa và
dịch vụ của công ty và xây dựng hệ thống thông tin để truyền các phản hồi này
đến người có liên quan.
2
1.2.Thỏa mãn nhu cầu khách hàng
Một khi đạt đựơc việc tập trung vào khách hàng, nhiệm vụ tiếp theo là thỏa mãn các
nhu cầu khách hàng đã xác định đựơc. Như đã chỉ ra, hiệu quả, chất lượng, cải tiến tất
thảy quyết định để thỏa mãn các nhu cầu này. Ngòai ra, các công ty cung cấp mức thỏa
mãn cao hơn khi họ khác biệt hóa sản phẩm nhiều nhất có thể đựơc theo các yêu cầu của
khách hàng cá biệt và khi họ rút ngắn thời gian đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Phục vụ theo yêu cầu khách hàng là biến đổi các đặc tính của hàng hóa và dịch vụ
để đáp ứng các yêu cầu độc đáo của các nhóm khách hàng hay trong những
trường hợp cực đoan, đựơc hiểu như phục vụ theo yêu cầu từng khách hàng.
Khuynh hướng phục vụ theo yêu cầu khách hàng đã tạo ra sự phân hóa nhiều thị
trường, đặc biệt là thị trường khách hàng thành những khe hở nhỏ hơn.
Thời gian đáp ứng: Cung cấp cho khách hàng những gì họ cần khi họ muốn, yêu
cầu tốc độ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để giành đựơc lợi thế cạnh tranh
công ty phải thường xuyên đáp ứng các yêu cầu khách hàng thật nhanh. Chúng ta
đang sống trong một xã hội chuyển động nhanh chóng, nơi mà thời gian là một
hàng hóa có giá trị. Các công ty thỏa mãn nhu cầu khách hàng nhanh chóng sẽ tạo
lập đựơc sự trung thành nhãn hiệu và đặt một giá cao hơn về các sản phẩm và
dịch vụ.
Tăng tốc độ cho phép công ty đòi hỏi mức giá cao hơn. Khe hở của ngành đưa thư
nhanh bằng máy bay dựa trên quan điểm cho rằng khách hàng sẵn lòng thanh toán
cao hơn một cách đáng kể cho các thư nhanh qua đêm, so với thư thường.
Nói chung, để giảm bớt thời gian đáp ứng cần phải làm sao cho chức năng
marketing truyền thông nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng tới sản xuất, các
chức năng sản xuất và quản trị vật liệu có thể điều chỉnh nhanh chóng kế họach
tiến độ sản xuất trong việc đáp ứng các nhu cầu chưa dự kiến của khách hàng, và
hệ thống thông tin có thế giúp chức năng sản xuất và marketing trong quá trình
này.
Bảng dưới đây tóm lược các bước, các chức năng khác nhau cần phải thực hiện nếu
công ty muốn đạt được sự đáp ứng khách hàng ưu việt.
Các chức năng tạo giá trị Vai trò chính
Cơ sở hạ tầng (lãnh đạo)
Thông qua lãnh đạo từng trường hợp, tạo ra một sự cam kết về
đáp ứng khách hàng
Sản xuất
Đạt đến tùy biến thông qua việc vận dụng sản xuất linh họat
Đạt mức đáp ứng nhanh thông qua sản xuất linh họat
Marketing
Hiểu khách hàng
Thông đạt phản hồi của khách hàng đến các chức năng phù hợp
Quản lý vật tư
Phát triển hệ thống hậu cần có khả năng đáp ứng nhanh cho các
nhu cầu không dự đoán được của khách
R&D Mang khách hàng (ý kiến) vào quá trình phát triển sản phẩm
Quan hệ nhân sự
Phát triển các chương trình huấn luyện nhằm làm cho nhân viên
có cùng cách nghĩ với khách hàng
3
II.SỰ ỨNG DỤNG ĐÁP ỨNG KHÁCH HÀNG ƢU VIỆT TRONG THỰC TIỄN
CẠNH TRANH CỦA CÁC CÔNG TY Ở VIỆT NAM:
2.1. Công Ty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận PNJ và đối thủ cạnh tranh-
Công Ty Vàng Bạc Đá Quý TP Hồ Chí Minh SJC trong lĩnh vực kinh doanh trang
sức:
PNJ và SJC hiện nay là 2 “đại gia” đang chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường trang
sức tại Việt Nam.Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với SJC thế nhưng bằng con đường riêng
của mình, PNJ đã phát triển một cách nhanh chóng, đạt được những thành tựu đáng kể và
vươn lên thành một trong những công ty hàng đầu về trang sức tại Việt Nam, không thua
kém gì so với “tiền bối” SJC.
Vậy, điều gì khiến PNJ có thể tăng trưởng mạnh mẽ đến thế? Đối với thực tiễn cạnh
tranh khốc liệt của các công ty ngày nay, chắc chắn PNJ phải vạch ra cho mình những
hướng đi riêng và khôn ngoan để có thể đạt được những thành tựu hiện có. Trong khuôn
khổ của đề tài, chúng em sẽ phân tích việc đáp ứng khách hàng ưu việt của PNJ trong
thực tiễn cạnh tranh với đối thủ SJC để làm rõ hơn vấn đề trên.
2.1.1. Cơ sở hạ tầng (lãnh đạo) :
Nếu như SJC chỉ nêu lên một khẩu hiệu ngắn gọn đó là “Uy tín và chất lượng” cùng
với cam kết “Vừa duy trì, phát huy nghề kim hoàn, vừa nâng cao chất và lượng của sản
phẩm, liên tục đưa ra thị trường nhiều mẫu mã nữ trang mới - lạ - đẹp - hợp thời trang,
phục vụ cho nhu cầu hàng trang sức ngày càng gia tăng ở trong nước và cung ứng cho
xuất khẩu” thì ban lãnh đạo cấp cao của PNJ đã đưa ra cam kết đáp ứng khách hàng ưu
việt thông qua sứ mệnh đó là: “Không ngừng vận động để đạt được sự phát triển bền
vững trong môi trường kinh doanh toàn cầu bằng hệ thống quản lý khoa học và tiên tiến,
thiết bị máy móc và công nghệ hiện đại, đội ngũ công nhân lành nghề và tâm huyết để
cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ đa dạng với chất lượng tốt nhất và
giá cả cạnh tranh.” Cùng với triết lý kinh doanh: “Đặt lợi ích khách hàng và lợi ích xã
hội vào lợi ích doanh nghiệp” và khẩu hiệu: “Niềm tin và phong cách- Trust and Style”,
có thể thấy rõ việc tập trung vào khách hàng của PNJ được thể hiện rõ nét hơn so với
SJC.
Có thể do PNJ ra đời muộn hơn trong khi SJC lúc bấy giờ đang chiếm trên 80% thị
phần vàng trong nước, là doanh nghiệp đứng đầu về trang sức tại Việt Nam, uy tín và
chất lượng đã được chứng nhận bởi người tiêu dùng cả nước thì việc cho ra cam kết về uy
tín và chất lượng tương tự như SJC sẽ không là một hướng đi khôn ngoan để một doanh
nghiệp mới như PNJ cạnh tranh và phát triển.Vì thế, PNJ đã lựa chọn cho mình con
đường tập trung vào khách hàng.Chính nhờ lãnh đạo nhân viên công ty hướng đến đáp
ứng khách hàng ưu việt mà PNJ vươn lên là một trong những công ty kinh doanh trang
sức hàng đầu Việt Nam, trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của SJC.
2.1.2. Sản xuất :
Hiện nay, PNJ đã đầu tư dây chuyền sản xuất nữ trang chuyên nghiệp và hiện đại theo
công nghệ Italy, có 2 xí nghiệp sản xuất nữ trang vàng, bạc riêng biệt và chuyên nghiệp
cùng với khả năng sản xuất linh hoạt để phục vụ nhiều phân khúc thị trường: khách hàng
tuổi teen, khách hàng có thu nhập trung bình, khách hàng trung niên và khách hàng cao
cấp với mẫu mã cực kỳ đa dạng, phong phú, thỏa mãn nhu cầu của từng phân khúc.
4
Ngoài ra, PNJ còn liên tục cập nhật và đưa ra các bộ sưu tập (BST) mới như BST “Be
Sparkling” trong dịp hè 2007, BST “Hoa tuyết” trong dịp Giáng sinh 2007 hay BST
“Sweet Valentine” 2008, BST “Shinning day- Shinning Smile” 2008 cho ngày 8/3 và gần
đây nhất là BST 20 tháng 10 nhân ngày Phụ nữ Việt Nam…
Đặc biệt, khả năng đáp ứng khách hàng của PNJ cực kỳ tốt. Hệ thống phân phối nói
chung và chuỗi cửa hàng bán lẻ trang sức nói riêng của PNJ được coi là lớn nhất Việt
Nam hiện nay. PNJ hiện có 13 chi nhánh, 90 cửa hàng và hơn 3.000 nhà phân phối trên
cả nước, chỉ tính riêng tại TP.HCM cũng đã có hơn 48 cửa hàng bán lẻ của PNJ.Với
mạng lưới bán hàng rộng lớn như vậy, củng khả năng sản xuất linh hoạt, năng suất cao,
khách hàng có thể tìm mua các sản phẩm của PNJ một cách thật dễ dàng.
Hơn nữa, những khách hàng có nhu cầu cá biệt có thể tìm đến PNJ để nhờ chế tác cho
mình các sản phẩm trang sức theo ý thích riêng và được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp
của PNJ tư vấn những bộ nữ trang phù hợp nhất.Ví dụ như khách hàng có thể lựa chọn
kim cương rời để làm nhẫn, khắc chữ lên nhẫn hay làm một chiếc nhẫn mới hoàn tòan
theo ý của mình.
Nếu như PNJ phục vụ cho nhiều khúc thị trường với nhiều loại sản phẩm và mức giá
khác nhau thì SJC chủ yếu phục vụ đối tượng tiêu dùng là khách hàng có thu nhập cao
(chủ yếu là những người trên 25 tuổi) hoặc những người có nhu cầu mua trang sức vừa để
làm đẹp vừa có giá trị cất trữ và vàng chính là thế mạnh riêng của SJC, ngoài ra còn có đá
quý và bạc cao cấp với mẫu mã tinh xảo, sang trọng và giá thành khá cao.
Có thể nói trong lĩnh vực sản xuất, thế mạnh của SJC chính là thị trường vàng miếng
và trang sức vàng. Khả năng sản xuất linh hoạt và chuyên nghiệp của SJC trong thị
trường vàng đã đưa công ty tới vị trí đứng đầu. Trong tâm chí của khách hàng, vàng
5
miếng 9999 của SJC mới chính là tiêu chuẩn về vàng. SJC là doanh nghiệp duy nhất có
khả năng đầu tư nhanh chóng để thiết lập hệ thống xưởng sản xuất tại các đầu mối trọng
điểm của thị trường, với công suất sản xuất trên 15.000 lượng vàng miếng/ngày.Dù
không thường xuyên cho ra nhiều BST mới nhưng SJC cũng thường xuyên đa dạng hóa
mặt hàng, các lọai sản phẩm mới có mẫu mã, thiết kế sang trọng, lịch lãm.SJC cũng dịch
vụ gia công sản phẩm, khách hàng chỉ cần gởi hình ảnh hoặc bản thiết kế, SJC có thể tư
vấn góp ý để khách hàng có được sản phẩm đẹp như mong muốn. Ngoài ra, SJC không
hề thua kém PNJ vì có một hệ thống phân phối rộng khắp cả nước gồm hơn 100 cửa hàng
bán lẻ.Qua đó, chúng ta có thể thấy được đường lối phát triển riêng và sự cạnh tranh khốc
liệt giữa PNJ và SJC trong lĩnh vực trang sức.
2.1.3. Marketing :
PNJ không chỉ chịu khó tìm tòi, cập nhật nhu cầu , mong muốn của khách hàng mà
công ty còn nhanh chóng đưa những mong muốn, nhu cầu đó vào sản xuất. Hàng năm,
công ty đều mời công ty AC Nielson (Hoa Kỳ) nghiên cứu, khảo sát khoa học để có thể
hiểu rõ hơn sự nhìn nhận, đánh giá của khách hàng, người tiêu dùng đối với thương hiệu
PNJ.
PNJ còn liên tục nghiên cứu, cập nhật phong cách, sở thích, xu hướng thời trang… của
tuổi “teen” và các đối tượng khác như khách hàng trung niên, khách hàng cao cấp, khách
hàng có thu nhập trung bình… để liên tục cho ra đời các BST để phù hợp và thỏa mãn
nhu cầu của từng khúc khách hàng. Đặc biệt, nhãn hiệu PNJ Silver được các bạn trẻ rất
ưa chuộng vì mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt và giá cả hợp túi tiền.
Lấy ví dụ về BST “Sweet Valentine” 2008:
Dòng sản phẩm PNJSilver dành cho các bạn “teen” có trên 20 mẫu gồm
nhẫn và mề đay cặp cùng các mẫu tim, chìa khoá, mỏ neo cách điệu, rất trẻ trung,
với mức giá dao động 100.000 - 300.000 VNĐ.
Dòng sản phẩm PNJGold dành cho khách hàng lớn tuổi hơn và có thu
nhập trung bình- cao cũng đa dạng với nhiều chủng loại như nhẫn cặp bản to, sử
6
dụng chất liệu vàng 2 màu, khắc máy các biểu tượng của tình yêu, trông khá tây,
phù hợp với các cặp đôi yêu thích thời trang. Giá dao động 2, 5-4 triệu mỗi cặp.
Dòng sản phẩm mề đay tim truyền thống có đính đá màu, điểm xuyết bằng
một vài hoạ tiết nổi bật nhưng không quá cầu kỳ sẽ phù hợp với những cô gái đằm
thắm và tinh tế. Mỗi sản phẩm có giá 1, 5-4 triệu đồng, tùy theo loại đá quý đính
kèm.
Dòng sản phẩm Cao – Fine Jewellery dành cho đối tượng khách hàng cao
cấp là các mẫu trang sức có đính kim cương. Nhẫn solitaire đính kim cương từ 4
ly trở lên, kiểu dáng thanh mảnh, cùng các bộ mề đay hoặc dây collier và bông tai
đường nét thanh khiết và sang trọng. Kim cương là vĩnh cửu, món quà trang sức
kim cương sẽ là biểu tượng cho một tình yêu mạnh mẽ (Nhẫn sẽ có giá từ 7 – 13
triệu, bộ trang sức dao động trong khoảng 20 – 30 triệu).
Một vài hình ảnh về các BST của PNJ
7
Việc thay đổi màu sắc thương hiệu PNJSilver cũng là một chiến lược khôn khéo của
PNJ, thay đổi từ màu xanh dương đậm tối và trầm sang màu hồng tươi sáng để phù hợp
với đối tượng khách hàng “teen” mà PNJ Silver đang nhắm tới và giúp khách hàng của
PNJ nhận diện dễ dàng hơn. Có thể nói với sản phẩm trang sức bạc cho tuổi teen, PNJ
dường như đang dẫn đầu khá xa so với các công ty kinh doanh nữ trang khác hiện nay.
Công ty đã mạnh dạn chi 100.000 USD cho 3 dự án định vị thương hiệu, khảo sát
phong cách bán hàng của nhân viên và cho ra đời thương hiệu nữ trang cao cấp ngoài nữ
trang bạc PNJ Silver cho tuổi “teen”.
Trên thị trường nữ trang với quá nhiều đối thủ và mang tính cạnh tranh cao, PNJ đã trở
thành một trong những nhà chế tác trang sức thành công nhất Việt Nam, nổi tiếng nhờ uy
tín chất lượng sản phẩm và giá cả tin cậy. Tuy nhiên PNJ chưa được biết đến như một
thương hiệu với những mẫu thiết kế tinh xảo và cao cấp, và khi số lượng khách hàng thu
nhập cao ngày một gia tăng trên thị trường, PNJ đã quyết định hướng đến phân khúc thị
trường cao cấp này bằng cách cho ra đời thương hiệu trang sức cao cấp Cao – Fine
Jewellery với khẩu hiệu “The finest of PNJ” và các cửa hàng của Cao FINE được trang
trí đơn giản sang trọng để “xứng tầm” với phân khúc khách hàng cao cấp, hoàn toàn
khách hẳn với PNJ Silver và PNJ Gold.
Không chỉ dừng lại trong việc tìm hiểu thị trường trong nước, PNJ còn không ngừng
nỗ lực tìm hiểu khách hàng ngoài nước. Công tác tiếp thị xuất khẩu được triển khai nhiều
năm nay bằng các lần tham gia hội chợ triển lãm quốc tế, gặp gỡ trực tiếp các đối tác
nước ngoài, tham gia quảng cáo trên các các ấn phẩm uy tín, duy trì website và quảng cáo
trên mạng .... Đó cũng là muốn hiểu được khách hàng, biết được nhu cầu và mong muốn
của họ là gì và nhanh chóng truyền tải nhu cầu, mong muốn và cả những phản hồi của họ
8
thành hiện thực. Kết quả là đến giữa năm 2004 công ty bắt đầu có những đơn hàng xuất
khẩu sang các nước như Đức, Đan Mạch, Mỹ và tiếp tục hợp tác đến hiện nay. Hơn nữa
việc hai doanh nghiệp kim hoàn của Mỹ: Zalemark chọn PNJ là đại diện cho dòng sản
phẩm cao cấp của mình tại Việt Nam và DC&D chọn PNJ là đơn vị gia công cho những
khách hàng cao cấp của mình càng chứng tỏ Công ty PNJ đã đáp ứng được những tiêu
chuẩn khắt khe, những mong muốn, nhu cầu của thị trường trang sức thế giới nói chung
và tại thị trường Mỹ nói riêng.
Không chậm chân trong thời đại mới, PNJ đã sử dụng internet như một phương tiện
tương tác và phục vụ khách hàng nhanh chóng hơn. Trang web của công ty
www.pnj.com.vn đã đáp ứng được nhu cầu thông tin của khách hàng về sản phẩm, dịch
vụ, thông tin về công ty …Với sự chăm sóc kĩ lưỡng về nội dung, hình ảnh, giá cả sản
phẩm…. trang web quả thật đã trở thành 1 kênh thông tin đáng tin cậy, đáp ứng khách
hàng một cách ưu việt. Bộ phận kỹ thuật tốt đảm bảo thông tin phản hồi cho khách
nhanh.Điều này thể hiện rõ qua quá trình đăng ký làm khách hàng của công ty thì ngay
lập tức khách hàng nhận được thông tin phản hồi trong mail.Và mọi thắc mắc mà cũng
như những góp ý của khách hàng đều được trả lời và ghi nhận. Có thể nói nhờ có bộ phận
này mà khi mua bán sản phẩm khách hàng cảm thấy hài lòng và tiện lợi.Điều này không
những tiết kiệm thời gian cho công ty mà còn tiết được thời gian mua bán sản phẩm cho
khách hàng. Đặc biệt là tính năng hiện 2 ngôn ngữ thể hiện vấn đề đáp ứng khách hàng
ưu việt của PNJ không chỉ giới hạn trong nước mà còn muốn vươn ra nước ngoài.
Sự đơn giản, sang trọng của các cửa hàng chính là điểm nổi trội của SJC bởi đối tượng
khách hàng cao cấp.Cũng ứng dụng internet, SJC cũng có cho mình trang web
www.sjc.com.vn tương tác và truyền tải thông tin tới khách hàng. Tuy nhiên về nội dung,
hình thức không bằng PNJ, trang web còn khá sơ sài và độ thẩm mỹ chưa cao, ngôn ngử
chỉ sử dụng 1 loại tiếng Việt và không có giá biểu, nhưng bù lại SJC có số lượng chủng
loại sản phẩm và thông tin vàng phong phú đã đáp ứng được khách hàng mục tiêu của
mình- những người ưa sản phẩm vàng chất lượng cao.SJC cũng xây dựng nhiều chương
trình khuyến mãi phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và sở thích của khách hàng như chương
trình “Vui Xuân mua sắm, đón lộc đầu năm”, Chương trình “Tri ân vàng”, SJC chế tác
theo yêu cầu khách hàng 20 bộ nữ trang với giá vốn, tư vấn cho khách hàng lựa chọn mẫu
nữ trang thích hợp nhất.
So với PNJ, công tác marketing của SJC nhằm đáp ứng khách hàng ưu việt không
được chú trọng nhiều do SJC hiện là doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn nhất Việt Nam
với hơn 80% thị phần vàng trong cả nước, SJC hướng tới việc đáp ứng sản phẩm cao cấp,
đặc biệt là vàng, có chất lượng tốt nhất và uy tín cũng như chất lượng sản phẩm của SJC
đã được khẳng định của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.Nhắc đến vàng, người ta
nghĩ ngay đến SJC và vì thế SJC không cần chú trọng quá nhiều đến Marketing mà quan
tâm đến sản xuất và sản phẩm nhiều hơn.
2.1.4. Quản lý vật tư:
Nếu như SJC được biết đến như một công ty kinh doanh vàng bạc đá quý hàng đầu
Việt Nam với hơn 80% thị trường vàng cả nước cùng công suất sản xuất lớn (trên 15000
lượng vàng miếng/ngày) thì PNJ dù chưa nắm được thị phần to lớn như vậy nhưng với số
vốn điều lệ là 300 tỷ VND và vốn hoạt động 1.298 tỷ VND, mọi nhu cầu của khách hàng
dù là hiện hữu hay có thể xảy ra trong tương lai đều được PNJ dự trù.Mới đây Quỹ
9
Vietnam Azalea Fund Limited - VAF (thuộc công ty quản lý quỹ Mekong Capital) vừa
công bố đầu tư gần 12 triệu đôla Mỹ vào Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận
(PNJ) với tư cách là đối tác chiến lược. Khoản đầu tư của Quỹ không chỉ phản ánh thành
công của PNJ mà còn giúp công ty tăng cường vị thế đứng đầu thị trường trong khi theo
đuổi chiến lược phát triển dài hạn.
Hệ thống cửa hàng không ngừng mở rộng của công ty nhằm đáp ứng khách hàng trong
việc thuận ti