Sự ứng dụng đáp ứng khách hàng ưu việt trong thực tiễn cạnh tranh của các công ty ở Việt Nam

Đáp ứng khách hàng ưu việt nghĩa là phải cho khách hàng những gì mà họ muốn, đúng lúc họ muốn với điều kiện là khả năng sinh lợi lâu dài của công ty không bị tổn thương khi thực hiện điều đó. Công ty càng đáp ứng đựơc nhu cầu khách hàng nó càng có thể làm chủ đựơc sự trung thành nhãn hiệu. Sau đó , sự trung thành nhãn hiệu sâu sắc có thể cho phép công ty đòi hỏi mức giá tăng thêm cho sản phẩm hoặc cho phép công ty bán đựơc nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn cho khách hàng. Dù sao, một công ty đáp ứng nhu cầu khách hàng nó sẽ có một lợi thế cạnh tranh. Đạt đựơc sự đáp ứng khách hàng ưu việt chính là cho khách hàng một giá trị về tiền bạc, từng bước cải thiện hiệu quả quá trình sản xuất của công ty và chất lượng của các đầu ra nên gắn chặt với mục đích này. Hơn nữa, việc cho khách hàng những gì họ muốn có thể cần phát triển triển các sản phẩm mới với các đặc tính mới. Nói một cách khác , đạt đựơc hiệu quả, chất lượng và sự cải tiến ưu việt là tất cả các bộ phận để đạt được sự đáp ứng khác hàng ưu việt. Thứ nhất, là tập trung vào các khách hàng của công ty và nhu cầu của họ. Thứ hai, tìm cách để thỏa mãn nhu cầu của họ tốt hơn.

pdf20 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2157 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sự ứng dụng đáp ứng khách hàng ưu việt trong thực tiễn cạnh tranh của các công ty ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 I. LÝ THUYẾT VỀ SỰ ĐÁP ỨNG KHÁCH HÀNG ƢU VIỆT: Đáp ứng khách hàng ưu việt nghĩa là phải cho khách hàng những gì mà họ muốn, đúng lúc họ muốn với điều kiện là khả năng sinh lợi lâu dài của công ty không bị tổn thương khi thực hiện điều đó. Công ty càng đáp ứng đựơc nhu cầu khách hàng nó càng có thể làm chủ đựơc sự trung thành nhãn hiệu. Sau đó, sự trung thành nhãn hiệu sâu sắc có thể cho phép công ty đòi hỏi mức giá tăng thêm cho sản phẩm hoặc cho phép công ty bán đựơc nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn cho khách hàng. Dù sao, một công ty đáp ứng nhu cầu khách hàng nó sẽ có một lợi thế cạnh tranh. Đạt đựơc sự đáp ứng khách hàng ưu việt chính là cho khách hàng một giá trị về tiền bạc, từng bước cải thiện hiệu quả quá trình sản xuất của công ty và chất lượng của các đầu ra nên gắn chặt với mục đích này. Hơn nữa, việc cho khách hàng những gì họ muốn có thể cần phát triển triển các sản phẩm mới với các đặc tính mới. Nói một cách khác, đạt đựơc hiệu quả, chất lượng và sự cải tiến ưu việt là tất cả các bộ phận để đạt được sự đáp ứng khác hàng ưu việt. Thứ nhất, là tập trung vào các khách hàng của công ty và nhu cầu của họ. Thứ hai, tìm cách để thỏa mãn nhu cầu của họ tốt hơn. 1.1. Tập trung khách hàng Một công ty không thể đáp ứng nhu cầu khách hàng trừ khi nó biết rõ những gì mà họ cần. Do đó, bước đầu tiên của việc tạo ra sự đáp ứng khách hàng ưu việt là động viên toàn công ty tập trung vào khách hàng. Biện pháp để đạt được mục tiêu này là biểu thị bằng sự lãnh đạo, định hướng thái độ của nhân viên và sử dụng các cơ chế để đưa khách hàng tới công ty.  Lãnh đạo: Tập trung vào khách hàng phải băt đầu ở cấp cao của tổ chức. Sự cam kết đáp ứng khách hàng ưu việt đem đến những sự thay đổi xuyên suốt toàn bộ công ty, điều mà chỉ có thể làm đựơc thông qua sự lãnh đạo mãnh mẽ. Một bản báo cáo sứ mệnh trong đó đặt khách hàng lên hàng đầu là cách để gởi một thông điệp rõ ràng tới nhân viên về sự tập trung mong muốn. Một con đường khác là bằng chính hành động của lãnh đạo cấp cao.  Thái độ của nhân viên: Để đạt được sự tập trung vào khách hàng một cách ưu việt yêu cầu toàn bộ nhân viên phải xem khách hàng như tiêu điểm cho các họat động của họ. Toàn bộ nhân viên phải được huấn luyện để tập trung vào khách hàng. Mục tiêu nên đựơc đặt ra là làm cho nhân viên suy nghĩ bằng chính suy nghĩ của khách hàng và tự đặt họ vào địa vị của khách hàng. Với cách đó, nhân viên mới có thể nhận ra cách thức tốt hơn để cải thiện chất lượng, kinh nghiệm của khách hàng với công ty.Để củng cố cho những điều đó, hệ thống khuyến khích của công ty nên thưởng cho nhân viên vì sự thỏa mãn cho khách hàng.  Đưa khách hàng đến với công ty: "Hiểu biết về khách hàng" là một cách để đạt được sự đáp ứng khách hàng ưu việt. Hiểu biết về khách hàng không chỉ yêu cầu nhân viên suy nghĩ như chính khách hàng mà còn yêu cầu họ phải lắng nghe nhiều nhất những gì mà khách hàng nói và đưa họ đến với công ty. Việc đưa khách hàng đến với công ty không phải mang tính vật l ý mà là trong sự đánh giá của khách hàng bằng việc thu thập các phản hồi từ khách hàng về hàng hóa và dịch vụ của công ty và xây dựng hệ thống thông tin để truyền các phản hồi này đến người có liên quan. 2 1.2.Thỏa mãn nhu cầu khách hàng Một khi đạt đựơc việc tập trung vào khách hàng, nhiệm vụ tiếp theo là thỏa mãn các nhu cầu khách hàng đã xác định đựơc. Như đã chỉ ra, hiệu quả, chất lượng, cải tiến tất thảy quyết định để thỏa mãn các nhu cầu này. Ngòai ra, các công ty cung cấp mức thỏa mãn cao hơn khi họ khác biệt hóa sản phẩm nhiều nhất có thể đựơc theo các yêu cầu của khách hàng cá biệt và khi họ rút ngắn thời gian đáp ứng nhu cầu khách hàng.  Phục vụ theo yêu cầu khách hàng là biến đổi các đặc tính của hàng hóa và dịch vụ để đáp ứng các yêu cầu độc đáo của các nhóm khách hàng hay trong những trường hợp cực đoan, đựơc hiểu như phục vụ theo yêu cầu từng khách hàng. Khuynh hướng phục vụ theo yêu cầu khách hàng đã tạo ra sự phân hóa nhiều thị trường, đặc biệt là thị trường khách hàng thành những khe hở nhỏ hơn.  Thời gian đáp ứng: Cung cấp cho khách hàng những gì họ cần khi họ muốn, yêu cầu tốc độ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để giành đựơc lợi thế cạnh tranh công ty phải thường xuyên đáp ứng các yêu cầu khách hàng thật nhanh. Chúng ta đang sống trong một xã hội chuyển động nhanh chóng, nơi mà thời gian là một hàng hóa có giá trị. Các công ty thỏa mãn nhu cầu khách hàng nhanh chóng sẽ tạo lập đựơc sự trung thành nhãn hiệu và đặt một giá cao hơn về các sản phẩm và dịch vụ. Tăng tốc độ cho phép công ty đòi hỏi mức giá cao hơn. Khe hở của ngành đưa thư nhanh bằng máy bay dựa trên quan điểm cho rằng khách hàng sẵn lòng thanh toán cao hơn một cách đáng kể cho các thư nhanh qua đêm, so với thư thường. Nói chung, để giảm bớt thời gian đáp ứng cần phải làm sao cho chức năng marketing truyền thông nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng tới sản xuất, các chức năng sản xuất và quản trị vật liệu có thể điều chỉnh nhanh chóng kế họach tiến độ sản xuất trong việc đáp ứng các nhu cầu chưa dự kiến của khách hàng, và hệ thống thông tin có thế giúp chức năng sản xuất và marketing trong quá trình này. Bảng dưới đây tóm lược các bước, các chức năng khác nhau cần phải thực hiện nếu công ty muốn đạt được sự đáp ứng khách hàng ưu việt. Các chức năng tạo giá trị Vai trò chính Cơ sở hạ tầng (lãnh đạo) Thông qua lãnh đạo từng trường hợp, tạo ra một sự cam kết về đáp ứng khách hàng Sản xuất Đạt đến tùy biến thông qua việc vận dụng sản xuất linh họat Đạt mức đáp ứng nhanh thông qua sản xuất linh họat Marketing Hiểu khách hàng Thông đạt phản hồi của khách hàng đến các chức năng phù hợp Quản lý vật tư Phát triển hệ thống hậu cần có khả năng đáp ứng nhanh cho các nhu cầu không dự đoán được của khách R&D Mang khách hàng (ý kiến) vào quá trình phát triển sản phẩm Quan hệ nhân sự Phát triển các chương trình huấn luyện nhằm làm cho nhân viên có cùng cách nghĩ với khách hàng 3 II.SỰ ỨNG DỤNG ĐÁP ỨNG KHÁCH HÀNG ƢU VIỆT TRONG THỰC TIỄN CẠNH TRANH CỦA CÁC CÔNG TY Ở VIỆT NAM: 2.1. Công Ty Cổ Phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận PNJ và đối thủ cạnh tranh- Công Ty Vàng Bạc Đá Quý TP Hồ Chí Minh SJC trong lĩnh vực kinh doanh trang sức: PNJ và SJC hiện nay là 2 “đại gia” đang chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường trang sức tại Việt Nam.Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với SJC thế nhưng bằng con đường riêng của mình, PNJ đã phát triển một cách nhanh chóng, đạt được những thành tựu đáng kể và vươn lên thành một trong những công ty hàng đầu về trang sức tại Việt Nam, không thua kém gì so với “tiền bối” SJC. Vậy, điều gì khiến PNJ có thể tăng trưởng mạnh mẽ đến thế? Đối với thực tiễn cạnh tranh khốc liệt của các công ty ngày nay, chắc chắn PNJ phải vạch ra cho mình những hướng đi riêng và khôn ngoan để có thể đạt được những thành tựu hiện có. Trong khuôn khổ của đề tài, chúng em sẽ phân tích việc đáp ứng khách hàng ưu việt của PNJ trong thực tiễn cạnh tranh với đối thủ SJC để làm rõ hơn vấn đề trên. 2.1.1. Cơ sở hạ tầng (lãnh đạo) : Nếu như SJC chỉ nêu lên một khẩu hiệu ngắn gọn đó là “Uy tín và chất lượng” cùng với cam kết “Vừa duy trì, phát huy nghề kim hoàn, vừa nâng cao chất và lượng của sản phẩm, liên tục đưa ra thị trường nhiều mẫu mã nữ trang mới - lạ - đẹp - hợp thời trang, phục vụ cho nhu cầu hàng trang sức ngày càng gia tăng ở trong nước và cung ứng cho xuất khẩu” thì ban lãnh đạo cấp cao của PNJ đã đưa ra cam kết đáp ứng khách hàng ưu việt thông qua sứ mệnh đó là: “Không ngừng vận động để đạt được sự phát triển bền vững trong môi trường kinh doanh toàn cầu bằng hệ thống quản lý khoa học và tiên tiến, thiết bị máy móc và công nghệ hiện đại, đội ngũ công nhân lành nghề và tâm huyết để cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ đa dạng với chất lượng tốt nhất và giá cả cạnh tranh.” Cùng với triết lý kinh doanh: “Đặt lợi ích khách hàng và lợi ích xã hội vào lợi ích doanh nghiệp” và khẩu hiệu: “Niềm tin và phong cách- Trust and Style”, có thể thấy rõ việc tập trung vào khách hàng của PNJ được thể hiện rõ nét hơn so với SJC. Có thể do PNJ ra đời muộn hơn trong khi SJC lúc bấy giờ đang chiếm trên 80% thị phần vàng trong nước, là doanh nghiệp đứng đầu về trang sức tại Việt Nam, uy tín và chất lượng đã được chứng nhận bởi người tiêu dùng cả nước thì việc cho ra cam kết về uy tín và chất lượng tương tự như SJC sẽ không là một hướng đi khôn ngoan để một doanh nghiệp mới như PNJ cạnh tranh và phát triển.Vì thế, PNJ đã lựa chọn cho mình con đường tập trung vào khách hàng.Chính nhờ lãnh đạo nhân viên công ty hướng đến đáp ứng khách hàng ưu việt mà PNJ vươn lên là một trong những công ty kinh doanh trang sức hàng đầu Việt Nam, trở thành một đối thủ cạnh tranh đáng gờm của SJC. 2.1.2. Sản xuất : Hiện nay, PNJ đã đầu tư dây chuyền sản xuất nữ trang chuyên nghiệp và hiện đại theo công nghệ Italy, có 2 xí nghiệp sản xuất nữ trang vàng, bạc riêng biệt và chuyên nghiệp cùng với khả năng sản xuất linh hoạt để phục vụ nhiều phân khúc thị trường: khách hàng tuổi teen, khách hàng có thu nhập trung bình, khách hàng trung niên và khách hàng cao cấp với mẫu mã cực kỳ đa dạng, phong phú, thỏa mãn nhu cầu của từng phân khúc. 4 Ngoài ra, PNJ còn liên tục cập nhật và đưa ra các bộ sưu tập (BST) mới như BST “Be Sparkling” trong dịp hè 2007, BST “Hoa tuyết” trong dịp Giáng sinh 2007 hay BST “Sweet Valentine” 2008, BST “Shinning day- Shinning Smile” 2008 cho ngày 8/3 và gần đây nhất là BST 20 tháng 10 nhân ngày Phụ nữ Việt Nam… Đặc biệt, khả năng đáp ứng khách hàng của PNJ cực kỳ tốt. Hệ thống phân phối nói chung và chuỗi cửa hàng bán lẻ trang sức nói riêng của PNJ được coi là lớn nhất Việt Nam hiện nay. PNJ hiện có 13 chi nhánh, 90 cửa hàng và hơn 3.000 nhà phân phối trên cả nước, chỉ tính riêng tại TP.HCM cũng đã có hơn 48 cửa hàng bán lẻ của PNJ.Với mạng lưới bán hàng rộng lớn như vậy, củng khả năng sản xuất linh hoạt, năng suất cao, khách hàng có thể tìm mua các sản phẩm của PNJ một cách thật dễ dàng. Hơn nữa, những khách hàng có nhu cầu cá biệt có thể tìm đến PNJ để nhờ chế tác cho mình các sản phẩm trang sức theo ý thích riêng và được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của PNJ tư vấn những bộ nữ trang phù hợp nhất.Ví dụ như khách hàng có thể lựa chọn kim cương rời để làm nhẫn, khắc chữ lên nhẫn hay làm một chiếc nhẫn mới hoàn tòan theo ý của mình. Nếu như PNJ phục vụ cho nhiều khúc thị trường với nhiều loại sản phẩm và mức giá khác nhau thì SJC chủ yếu phục vụ đối tượng tiêu dùng là khách hàng có thu nhập cao (chủ yếu là những người trên 25 tuổi) hoặc những người có nhu cầu mua trang sức vừa để làm đẹp vừa có giá trị cất trữ và vàng chính là thế mạnh riêng của SJC, ngoài ra còn có đá quý và bạc cao cấp với mẫu mã tinh xảo, sang trọng và giá thành khá cao. Có thể nói trong lĩnh vực sản xuất, thế mạnh của SJC chính là thị trường vàng miếng và trang sức vàng. Khả năng sản xuất linh hoạt và chuyên nghiệp của SJC trong thị trường vàng đã đưa công ty tới vị trí đứng đầu. Trong tâm chí của khách hàng, vàng 5 miếng 9999 của SJC mới chính là tiêu chuẩn về vàng. SJC là doanh nghiệp duy nhất có khả năng đầu tư nhanh chóng để thiết lập hệ thống xưởng sản xuất tại các đầu mối trọng điểm của thị trường, với công suất sản xuất trên 15.000 lượng vàng miếng/ngày.Dù không thường xuyên cho ra nhiều BST mới nhưng SJC cũng thường xuyên đa dạng hóa mặt hàng, các lọai sản phẩm mới có mẫu mã, thiết kế sang trọng, lịch lãm.SJC cũng dịch vụ gia công sản phẩm, khách hàng chỉ cần gởi hình ảnh hoặc bản thiết kế, SJC có thể tư vấn góp ý để khách hàng có được sản phẩm đẹp như mong muốn. Ngoài ra, SJC không hề thua kém PNJ vì có một hệ thống phân phối rộng khắp cả nước gồm hơn 100 cửa hàng bán lẻ.Qua đó, chúng ta có thể thấy được đường lối phát triển riêng và sự cạnh tranh khốc liệt giữa PNJ và SJC trong lĩnh vực trang sức. 2.1.3. Marketing : PNJ không chỉ chịu khó tìm tòi, cập nhật nhu cầu , mong muốn của khách hàng mà công ty còn nhanh chóng đưa những mong muốn, nhu cầu đó vào sản xuất. Hàng năm, công ty đều mời công ty AC Nielson (Hoa Kỳ) nghiên cứu, khảo sát khoa học để có thể hiểu rõ hơn sự nhìn nhận, đánh giá của khách hàng, người tiêu dùng đối với thương hiệu PNJ. PNJ còn liên tục nghiên cứu, cập nhật phong cách, sở thích, xu hướng thời trang… của tuổi “teen” và các đối tượng khác như khách hàng trung niên, khách hàng cao cấp, khách hàng có thu nhập trung bình… để liên tục cho ra đời các BST để phù hợp và thỏa mãn nhu cầu của từng khúc khách hàng. Đặc biệt, nhãn hiệu PNJ Silver được các bạn trẻ rất ưa chuộng vì mẫu mã đa dạng, chất lượng tốt và giá cả hợp túi tiền. Lấy ví dụ về BST “Sweet Valentine” 2008:  Dòng sản phẩm PNJSilver dành cho các bạn “teen” có trên 20 mẫu gồm nhẫn và mề đay cặp cùng các mẫu tim, chìa khoá, mỏ neo cách điệu, rất trẻ trung, với mức giá dao động 100.000 - 300.000 VNĐ.  Dòng sản phẩm PNJGold dành cho khách hàng lớn tuổi hơn và có thu nhập trung bình- cao cũng đa dạng với nhiều chủng loại như nhẫn cặp bản to, sử 6 dụng chất liệu vàng 2 màu, khắc máy các biểu tượng của tình yêu, trông khá tây, phù hợp với các cặp đôi yêu thích thời trang. Giá dao động 2, 5-4 triệu mỗi cặp.  Dòng sản phẩm mề đay tim truyền thống có đính đá màu, điểm xuyết bằng một vài hoạ tiết nổi bật nhưng không quá cầu kỳ sẽ phù hợp với những cô gái đằm thắm và tinh tế. Mỗi sản phẩm có giá 1, 5-4 triệu đồng, tùy theo loại đá quý đính kèm.  Dòng sản phẩm Cao – Fine Jewellery dành cho đối tượng khách hàng cao cấp là các mẫu trang sức có đính kim cương. Nhẫn solitaire đính kim cương từ 4 ly trở lên, kiểu dáng thanh mảnh, cùng các bộ mề đay hoặc dây collier và bông tai đường nét thanh khiết và sang trọng. Kim cương là vĩnh cửu, món quà trang sức kim cương sẽ là biểu tượng cho một tình yêu mạnh mẽ (Nhẫn sẽ có giá từ 7 – 13 triệu, bộ trang sức dao động trong khoảng 20 – 30 triệu). Một vài hình ảnh về các BST của PNJ 7 Việc thay đổi màu sắc thương hiệu PNJSilver cũng là một chiến lược khôn khéo của PNJ, thay đổi từ màu xanh dương đậm tối và trầm sang màu hồng tươi sáng để phù hợp với đối tượng khách hàng “teen” mà PNJ Silver đang nhắm tới và giúp khách hàng của PNJ nhận diện dễ dàng hơn. Có thể nói với sản phẩm trang sức bạc cho tuổi teen, PNJ dường như đang dẫn đầu khá xa so với các công ty kinh doanh nữ trang khác hiện nay. Công ty đã mạnh dạn chi 100.000 USD cho 3 dự án định vị thương hiệu, khảo sát phong cách bán hàng của nhân viên và cho ra đời thương hiệu nữ trang cao cấp ngoài nữ trang bạc PNJ Silver cho tuổi “teen”. Trên thị trường nữ trang với quá nhiều đối thủ và mang tính cạnh tranh cao, PNJ đã trở thành một trong những nhà chế tác trang sức thành công nhất Việt Nam, nổi tiếng nhờ uy tín chất lượng sản phẩm và giá cả tin cậy. Tuy nhiên PNJ chưa được biết đến như một thương hiệu với những mẫu thiết kế tinh xảo và cao cấp, và khi số lượng khách hàng thu nhập cao ngày một gia tăng trên thị trường, PNJ đã quyết định hướng đến phân khúc thị trường cao cấp này bằng cách cho ra đời thương hiệu trang sức cao cấp Cao – Fine Jewellery với khẩu hiệu “The finest of PNJ” và các cửa hàng của Cao FINE được trang trí đơn giản sang trọng để “xứng tầm” với phân khúc khách hàng cao cấp, hoàn toàn khách hẳn với PNJ Silver và PNJ Gold. Không chỉ dừng lại trong việc tìm hiểu thị trường trong nước, PNJ còn không ngừng nỗ lực tìm hiểu khách hàng ngoài nước. Công tác tiếp thị xuất khẩu được triển khai nhiều năm nay bằng các lần tham gia hội chợ triển lãm quốc tế, gặp gỡ trực tiếp các đối tác nước ngoài, tham gia quảng cáo trên các các ấn phẩm uy tín, duy trì website và quảng cáo trên mạng .... Đó cũng là muốn hiểu được khách hàng, biết được nhu cầu và mong muốn của họ là gì và nhanh chóng truyền tải nhu cầu, mong muốn và cả những phản hồi của họ 8 thành hiện thực. Kết quả là đến giữa năm 2004 công ty bắt đầu có những đơn hàng xuất khẩu sang các nước như Đức, Đan Mạch, Mỹ và tiếp tục hợp tác đến hiện nay. Hơn nữa việc hai doanh nghiệp kim hoàn của Mỹ: Zalemark chọn PNJ là đại diện cho dòng sản phẩm cao cấp của mình tại Việt Nam và DC&D chọn PNJ là đơn vị gia công cho những khách hàng cao cấp của mình càng chứng tỏ Công ty PNJ đã đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe, những mong muốn, nhu cầu của thị trường trang sức thế giới nói chung và tại thị trường Mỹ nói riêng. Không chậm chân trong thời đại mới, PNJ đã sử dụng internet như một phương tiện tương tác và phục vụ khách hàng nhanh chóng hơn. Trang web của công ty www.pnj.com.vn đã đáp ứng được nhu cầu thông tin của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, thông tin về công ty …Với sự chăm sóc kĩ lưỡng về nội dung, hình ảnh, giá cả sản phẩm…. trang web quả thật đã trở thành 1 kênh thông tin đáng tin cậy, đáp ứng khách hàng một cách ưu việt. Bộ phận kỹ thuật tốt đảm bảo thông tin phản hồi cho khách nhanh.Điều này thể hiện rõ qua quá trình đăng ký làm khách hàng của công ty thì ngay lập tức khách hàng nhận được thông tin phản hồi trong mail.Và mọi thắc mắc mà cũng như những góp ý của khách hàng đều được trả lời và ghi nhận. Có thể nói nhờ có bộ phận này mà khi mua bán sản phẩm khách hàng cảm thấy hài lòng và tiện lợi.Điều này không những tiết kiệm thời gian cho công ty mà còn tiết được thời gian mua bán sản phẩm cho khách hàng. Đặc biệt là tính năng hiện 2 ngôn ngữ thể hiện vấn đề đáp ứng khách hàng ưu việt của PNJ không chỉ giới hạn trong nước mà còn muốn vươn ra nước ngoài. Sự đơn giản, sang trọng của các cửa hàng chính là điểm nổi trội của SJC bởi đối tượng khách hàng cao cấp.Cũng ứng dụng internet, SJC cũng có cho mình trang web www.sjc.com.vn tương tác và truyền tải thông tin tới khách hàng. Tuy nhiên về nội dung, hình thức không bằng PNJ, trang web còn khá sơ sài và độ thẩm mỹ chưa cao, ngôn ngử chỉ sử dụng 1 loại tiếng Việt và không có giá biểu, nhưng bù lại SJC có số lượng chủng loại sản phẩm và thông tin vàng phong phú đã đáp ứng được khách hàng mục tiêu của mình- những người ưa sản phẩm vàng chất lượng cao.SJC cũng xây dựng nhiều chương trình khuyến mãi phù hợp với nhu cầu, thị hiếu và sở thích của khách hàng như chương trình “Vui Xuân mua sắm, đón lộc đầu năm”, Chương trình “Tri ân vàng”, SJC chế tác theo yêu cầu khách hàng 20 bộ nữ trang với giá vốn, tư vấn cho khách hàng lựa chọn mẫu nữ trang thích hợp nhất. So với PNJ, công tác marketing của SJC nhằm đáp ứng khách hàng ưu việt không được chú trọng nhiều do SJC hiện là doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn nhất Việt Nam với hơn 80% thị phần vàng trong cả nước, SJC hướng tới việc đáp ứng sản phẩm cao cấp, đặc biệt là vàng, có chất lượng tốt nhất và uy tín cũng như chất lượng sản phẩm của SJC đã được khẳng định của người tiêu dùng trong nhiều năm qua.Nhắc đến vàng, người ta nghĩ ngay đến SJC và vì thế SJC không cần chú trọng quá nhiều đến Marketing mà quan tâm đến sản xuất và sản phẩm nhiều hơn. 2.1.4. Quản lý vật tư: Nếu như SJC được biết đến như một công ty kinh doanh vàng bạc đá quý hàng đầu Việt Nam với hơn 80% thị trường vàng cả nước cùng công suất sản xuất lớn (trên 15000 lượng vàng miếng/ngày) thì PNJ dù chưa nắm được thị phần to lớn như vậy nhưng với số vốn điều lệ là 300 tỷ VND và vốn hoạt động 1.298 tỷ VND, mọi nhu cầu của khách hàng dù là hiện hữu hay có thể xảy ra trong tương lai đều được PNJ dự trù.Mới đây Quỹ 9 Vietnam Azalea Fund Limited - VAF (thuộc công ty quản lý quỹ Mekong Capital) vừa công bố đầu tư gần 12 triệu đôla Mỹ vào Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) với tư cách là đối tác chiến lược. Khoản đầu tư của Quỹ không chỉ phản ánh thành công của PNJ mà còn giúp công ty tăng cường vị thế đứng đầu thị trường trong khi theo đuổi chiến lược phát triển dài hạn. Hệ thống cửa hàng không ngừng mở rộng của công ty nhằm đáp ứng khách hàng trong việc thuận ti
Tài liệu liên quan