Tóm tắt:
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có những tác động mạnh mẽ đến giáo dục
đại học, đặc biệt là đối với loại hình đào tạo từ xa trực tuyến E-Learning. Các môn học
lý luận chính trị - những môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo đại học - cũng
đang chịu những tác động nhất định của cách mạng công nghiệp 4.0. Nâng cao năng
lực học tập các môn lý luận chính trị của sinh viên hệ từ xa E-Learning là một đòi hỏi
thiết yếu.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 403 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến nâng cao năng lực học tập các môn Lý luận chính trị của sinh viên hệ từ xa E-Learning, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
405 
TÁC ĐỘNG CỦA CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP 4.0 ĐẾN NÂNG CAO 
NĂNG LỰC HỌC TẬP CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ 
CỦA SINH VIÊN HỆ TỪ XA E-LEARNING 
ThS. Nguyễn Thị Mai Lan 
ThS. Nguyễn Thùy Linh 
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân 
Tóm tắt: 
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có những tác động mạnh mẽ đến giáo dục 
đại học, đặc biệt là đối với loại hình đào tạo từ xa trực tuyến E-Learning. Các môn học 
lý luận chính trị - những môn học bắt buộc trong chương trình đào tạo đại học - cũng 
đang chịu những tác động nhất định của cách mạng công nghiệp 4.0. Nâng cao năng 
lực học tập các môn lý luận chính trị của sinh viên hệ từ xa E-Learning là một đòi hỏi 
thiết yếu. 
Từ khóa: cách mạng công nghiệp 4.0, đào tạo từ xa, năng lực học tập các môn 
lý luận chính trị 
1. Giáo dục đại học với cách mạng công nghệ 4.0 
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (Industry 4.0) đang làm thay đổi mạnh mẽ 
cuộc sống của chúng ta. Khái niệm “công nghiệp 4.0” được sử dụng lần đầu năm 
2011, tuy nhiên tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đã bắt đầu được cảm nhận, 
đặc biệt là tại các nước phát triển vào những năm cuối thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI. 
Khác với các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, cách mạng công nghiệp 4.0 
không gắn với sự ra đời của một công nghệ nào cụ thể mà là kết quả hội tụ của nhiều 
công nghệ khác nhau, trong đó trọng tâm là công nghệ nano, công nghệ sinh học và 
công nghệ thông tin - truyền thông. 
Bản chất của cách mạng công nghiệp 4.0 là sự hình thành thế giới số, tồn tại 
song song với thế giới vật lý, tạo ra thế giới ảo tồn tại song song với thế giới thật. Sự 
kết nối của hai thế giới sẽ tạo nên những tác động mang tính cách mạng trên mọi mặt 
đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội của loài người. Quá trình số hóa khiến 
cho toàn cầu hóa trở nên sâu sắc hơn, sự thay đổi diễn ra với phạm vi, cường độ và 
tốc độ lớn hơn và khó dự báo hơn. Cách mạng công nghiệp 4.0 đang có những tác 
động mạnh mẽ đến lĩnh vực giáo dục, phương thức giáo dục chung cho mọi người 
được thay thế bằng học tập cá nhân hóa nhờ những tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ 
thông tin - truyền thông. Đào tạo trực tuyến trong cuộc cách mạng 4.0 dần trở thành 
xu hướng chủ đạo mà các trường đại học hướng tới. 
Như vậy, cách mạng công nghiệp 4.0 thật sự đặt giáo dục đại học trước những 
thách thức mới diễn ra nhanh. Các trường đại học có thể chưa dự đoán hết được các 
406 
kỹ năng mà thị trường lao động cần. Các hoạt động đào tạo và nghiên cứu của các 
trường đại học chủ yếu vẫn theo phương pháp truyền thống sẽ phải đối mặt với 
những thay đổi mạnh mẽ cả về tư duy, cơ cấu kiến thức, kỹ năng và phương pháp. 
Với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, đòi hỏi giáo dục phải đem lại cho người 
học cả tư duy những kiến thức kỹ năng mới, khả năng sáng tạo, thích ứng với thách 
thức và những yêu cầu mới mà các phương pháp giáo dục truyền thống không thể 
đáp ứng. Đây là thách thức lớn, đặc biệt trong bối cảnh nền giáo dục đại học của Việt 
Nam đã và đang bộc lộ nhiều hạn chế, cả những yếu tố nền móng và phát triển. 
2. Những vấn đề đặt ra về yêu cầu năng lực học tập các môn lý luận chính 
trị cho sinh viên hệ từ xa E-Learning 
Trong chương trình học đại học trực tuyến hiện nay, các môn học lý luận chính 
trị vẫn là những môn học bắt buộc nằm trong khối kiến thức đại cương. Đào tạo đại 
học dù là theo hình thức truyền thống hay theo phương thức đào tạo trực tuyến thì 
mục tiêu không chỉ đơn thuần là kiến thức, là kỹ năng mà còn góp phần hình thành 
nhân cách. Với “đặc thù” riêng của mình, các môn học lý luận chính trị vẫn là những 
môn học không thể thiếu trong chương trình đào tạo đại học trực tuyến tại Việt Nam. 
Những ảnh hưởng mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 cũng đang tác động đến 
năng lực học tập các môn lý luận chính trị của sinh viên hệ đào tạo trực tuyến (đào 
tạo từ xa E-Learning). 
Theo Bernard Wynne, năng lực được định nghĩa là: “Năng lực là một tập hợp 
các kỹ năng, kiến thức, hành vi và thái độ được cá nhân tích lũy và sử dụng để đạt 
được kết quả theo yêu cầu công việc”. 
Nhìn nhận tổng quát, năng lực luôn gắn với khả năng thực hiện, nghĩa là phải 
biết làm chứ không dừng lại ở hiểu. Hành động “làm” ở đây lại gắn với những yêu 
cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng, thái độ để đạt được kết quả. 
Năng lực học tập là khả năng vận dụng, chuyển biến các thành phần kiến thức, 
kỹ năng, thái độ và các yếu tố cá nhân khác theo một cơ chế nào đó để thực hiện đạt 
chuẩn những nhiệm vụ học tập thiết yếu của một môn học. 
Năng lực học tập các môn lý luận chính trị của sinh viên là một tập hợp các 
kiến thức, kỹ năng, hành vi, thái độ của người học, được người học sử dụng để thực 
hiện nhiệm vụ học tập các môn lý luận chính trị tại các trường đại học, cao đẳng. 
Trước hết, yêu cầu về kiến thức, cuộc cách mạng 4.0 mà nền tảng là Internet 
kết nối mọi vật (Internet of things) dựa trên sự phát triển bậc cao của công nghệ 
thông tin - truyền thông. Đây là sự kết hợp giữa công nghệ thế giới thực, thế giới ảo 
và thế giới sinh vật cho phép thông tin, kiến thức, tri thức của nhân loại thường 
xuyên được đưa lên “mây” cho bất cứ mọi người tra cứu. Cách mạng công nghiệp 
4.0 cho phép mọi người truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua mạng mà không 
407 
cần có sự tương tác trực tiếp giữa người với người hay người với máy tính. Lúc đó, 
người học không cần đến lớp mà chỉ cần có điện thoại kết nối Internet là có thể theo 
dõi được bài giảng. Việc tiếp thu kiến thức trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Hơn nữa, 
việc tìm kiếm tri thức trên mạng Internet khổng lồ giúp cho người học có nhiều tài 
liệu hơn để phục vụ cho môn học. Các tài liệu này cũng đến từ nhiều nguồn, đa dạng 
về hình thức (text, ảnh, video) cung cấp nhiều cách nhìn nhận mới, đa chiều hơn 
cho người học. 
Đối với các môn học lý luận chính trị, việc đào tạo trực tuyến đòi hỏi vai trò 
định hướng của người giảng viên phải được thể hiện rõ nét. Nếu như trước đây, trong 
mô hình giáo dục truyền thống, sinh viên học ở trường, về nhà làm bài tập. Giờ thì 
ngược lại, kiến thức mà thầy giáo giảng được sinh viên học ở nhà, làm bài tập ở nhà 
qua những lớp học ảo trực tuyến. Kiến thức cơ bản của các môn lý luận chính trị 
được cung cấp cho người học đầy đủ, nhưng để thực sự hiểu và nắm bắt được những 
nội dung kiến thức được coi là kinh viện, nặng về lý thuyết như vậy đòi hỏi phải có 
sự tương tác giữa người học và người dạy. Chính sự phát triển của công nghệ giúp 
cho quá trình tương tác trở nên dễ dàng hơn, do đó việc nắm bắt kiến thức cũng trở 
nên đơn giản hơn. 
Thứ hai, yêu cầu về kĩ năng, kỹ năng học tập là một thành tố tâm lý biểu thị 
khả năng kết hợp năng lực cá nhân với hệ thống phương pháp, phương tiện, công cụ 
vào hoạt động học tập để giải quyết nhiệm vụ. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 
4.0, một trong những kỹ năng không thể thiếu của người học là kỹ năng về công 
nghệ thông tin và kỹ thuật số. Đối với các môn học trong đào tạo trực tuyến nói 
chung, và đối với các môn lý luận chính trị nói riêng, thì kỹ năng về công nghệ thông 
tin và kỹ thuật số là một kỹ năng bắt buộc phải có đối với người học. Trước đây, 
trong đào tạo trực tuyến, người học đa phần là những người trẻ, bởi lẽ khi học trực 
tuyến họ phải biết công nghệ, biết sử dụng máy tính. Hiện nay, việc phổ cập công 
nghệ đã dần dần xóa đi khác biệt về tuổi tác của người học. Chính sự phát triển của 
cách mạng công nghiệp 4.0 đã thúc đẩy nhu cầu tự học hỏi, tìm hiểu về công nghệ 
của người học, từ đó giúp nâng cao kỹ năng học tập. 
Thứ ba, yêu cầu về thái độ học tập, để nâng cao năng lực học tập các môn lý 
luận chính trị trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi người học phải có ý 
thức tự giác. Sự phát triển của công nghệ thông tin và truyền thông khiến cho quá 
trình học tập trở nên cá nhân hóa. Điều này tạo nên tính chủ động trong quá trình tiếp 
thu tri thức của người học nhưng đồng thời cũng đòi hỏi người học phải có khả năng 
sắp xếp thời gian học tập, có kỹ năng quản lý hoạt động học tập của mình. Đa phần, 
sinh viên hiện nay, cả hệ đào tạo truyền thống và đào tạo trực tuyến đều chưa nhận 
thức được đúng và đủ vai trò của các môn học lý luận chính trị. Do đó còn có tâm lý 
408 
cho rằng những môn học lý luận chính trị là không cần thiết, dẫn đến việc chưa có 
thái độ học tập đúng đắn đối với môn học, học đối phó, không chủ động trong quá 
trình học tập, không chủ động khai thác hệ thống học liệu được cung cấp. Ý thức tự 
học, tự nghiên cứu của người học là một trong những nhân tố quan trọng đối với hiệu 
quả học tập trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. 
3. Giải pháp nâng cao năng lực học tập các môn lý luận chính trị cho sinh 
viên hệ từ xa E-Learning 
Trong giai đoạn phát triển bước ngoặt hiện nay, khi thời cơ và vận hội lớn đan 
xen cùng thử thách, nguy cơ không kém phần nghiệt ngã, nhất là khi đất nước hội 
nhập ngày càng sâu vào đời sống quốc tế đặc biệt trong cách mạng 4.0. Giáo dục lý luận 
chính trị đã góp phần quan trọng vào việc củng cố nền tảng tư tưởng của đảng, nâng cao 
nhận thức, tình cảm và niềm tin của sinh viên đối với chủ nghĩa xã hội, đối với sự nghiệp 
đổi mới do đảng khởi xướng và lãnh đạo. Đổi mới, mở cửa hội nhập càng đi vào chiều 
sâu, đòi hỏi công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, giảng dạy các môn lý luận chính trị 
phải được phải đổi mới toàn diện, sâu sắc và coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục 
trong các trường đại học, nhằm góp phần củng cố thế giới quan, phương pháp luận duy 
vật biện chứng, củng cố niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, trang bị cơ sở 
phương pháp luận khoa học cho việc nhận thức đường lối chính sách của Đảng, Nhà 
nước và tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận chống lại những luận điệu xuyên tạc, bóp 
méo các quan điểm của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. 
Thứ nhất, xây dựng nhận thức đúng đắn cho các cấp quản lý, giảng viên và 
sinh viên về tầm quan trọng và ý nghĩa khoa học thực tiễn của các môn Lý luận chính 
trị trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế. Với bất cứ môn học nào, để học tốt 
điều trước tiên phải nhận thức đúng về giá trị lý luận, khoa học và ý nghĩa thực tiễn 
của môn học đó. Bản chất của quá trình dạy học đòi hỏi phải tăng cường sự tương tác 
giữa giảng viên với sinh viên, giữa sinh viên với sinh viên, giảng viên với sinh viên 
cùng làm việc, giảng viên thiết kế, sinh viên thi công. Trong đào tạo E-Learnig, 
người dạy sẽ chuyển sang làm nhiệm vụ thiết kế là chủ yếu, việc học, tự nghiên cứu 
của sinh viên sẽ tăng lên nhiều. Người dạy sẽ không nặng cung cấp kiến thức một 
chiều, mà chủ yếu là dạy cách học. Số lượng bài tập cá nhân, bài tập nhóm hàng 
tuần, hàng tháng sẽ tăng lên nhiều. Để thực hiện được yêu cầu đó, với hình thức học 
trực tuyến, thì seminar là khâu hết sức quan trọng trong quy trình giảng dạy các môn 
lý luận chính trị và đây là khâu quan trọng hình thành cho sinh viên kiến thức yêu 
cầu. Sinh viên nên có những chuyên đề mang âm hưởng của tinh thần thời đại như 
ứng dụng khoa học công nghệ, tiếp cận kinh tế tri thức, ứng xử trong toàn cầu hóa, 
đạo đức học môi trường sinh thái Như Hồ Chí Minh dạy rằng: “Học lý luận không 
phải để nói mép Học để áp dụng vào việc làm. Làm mà không có lý luận thì không 
409 
khác nào đi mò trong đêm tối, vừa chậm chạp vừa vấp váp. Có lý luận thì mới hiểu 
được mọi chuyện trong xã hội, trong phong trào để chủ trương cho đúng, làm cho 
đúng”. Người chỉ rõ: “Học tập Chủ nghĩa Mác - Lênin là học tập tinh thần xử trí mọi 
việc đối với mọi người và đối với bản thân mình; là học tập những nguyên lí phổ 
biến của chủ nghĩa Mác - Lênin để áp dụng một cách sáng tạo vào hoàn cảnh thực 
tiễn ở nước ta. Học để làm, lý luận phải đi đôi với thực tiễn”. Học lý luận không 
nhằm mục đích lý luận đơn thuần mà nhằm đem vào thực hành trong thực tế. 
Kho tài nguyên học tập trong đào tạo E-Learning trong cách mạng 4.0 gồm các 
loại học liệu điện tử liên quan đến quá trình dạy và học như: đề cương bài giảng, bài 
giảng điện tử, giáo trình điện tử, bài tập trắc nghiệm, bài tập lớn (case study), tài liệu 
tham khảo, các liên kết truy cập vào các trang Web, các thư viện điện tử và đặc biệt 
có một diễn đàn điện tử. Hệ thống tương tác trên diễn đàn điện tử cho phép tăng 
cường liên lạc, trao đổi giữa các thành viên giảng dạy và học tập, mở rộng giao lưu 
nâng cao trình độ. Kho tài nguyên học tập được xây dựng nhờ công nghệ mạng, 
công nghệ CSDL, công nghệ WEB, công nghệ đa truyền thông, với các công cụ hỗ 
trợ tìm kiếm, phân tích, tổng hợp thông tin nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu khai thác 
thông tin và học tập. 
Thứ hai, kỹ năng tự học khoa học trong công nghệ 4.0. Kỹ năng tự học giúp 
con người thành công trong mọi việc. Ta không thể chỉ bằng lòng với cách học thuộc 
các công thức, quy luật, nguyên lý nêu trong tài liệu, mà phải tự tìm hiểu sâu thêm về 
những điều đã học. Phải tập luyện kết hợp ba khả năng: nghe, xem và ghi. Trí nhớ 
âm thanh sẽ được kết hợp với trí nhớ hình ảnh, ấn tượng của kiến thức dễ ăn sâu vào 
trong vỏ não. Thoạt đầu, thì hai loại trí nhớ này hoạt động tách rời, chú ý nghe thì 
quên ghi hay trái lại. Nhưng chỉ sau một thời gian chú tâm tập luyện, ai cũng có thể 
kết hợp các khả năng này. Tính cẩn thận, tỷ mỉ, chính xác và khả năng tập trung chú 
ý phải được rèn luyện mới có chứ không do bẩm sinh tự nhiên mà được. Ngoài ra, 
rèn luyện sự chú tâm học cả những môn không thích, ta sẽ đồng thời rèn luyện được 
nghị lực, chủ động tập trung khi cần thiết. Đây là khả năng quý giá giúp con người 
thành công không chỉ trong học tập mà còn trong tất cả mọi việc. Để tự học có hiệu 
quả chúng ta cần có kỹ năng và phương pháp tự học khoa học. Đó là: kỹ năng tìm 
kiếm, sử dụng tài liệu; kỹ năng đọc sách; kỹ năng tiếp thu bài giảng ở học liệu đa 
phương tiện; kĩ năng ghi nhớ 
Trong thực tế hoạt động của một số diễn đàn, số lượng các câu hỏi của người 
học nhiều và phong phú hơn trong lớp học truyền thống, nhờ đó một thư viện các câu 
hỏi thường gặp trong một môn học cùng với câu trả lời được tập hợp, biên tập và tổ 
chức thành cơ sở dữ liệu để nhiều người cùng tham khảo, tiết kiệm công sức của 
giáo viên. Kho tài nguyên học tập là nơi để giáo viên đưa bài tập, nội dung yêu cầu, 
410 
nhiệm vụ người học phải thực hiện, ngày giờ nộp. Người học có thể kiểm tra tức thời 
các yêu cầu từ giảng viên để thực hiện, cũng như nêu các thắc mắc, khó khăn cần hỗ 
trợ, cập nhật và quản lý tiến độ thực hiện các nhiệm vụ phải làm của mình để giáo 
viên theo dõi. Cũng qua kho tài nguyên học tập, người học theo dõi được lịch học, 
tiến độ học, kết quả học tập của mình... 
Một kho tài nguyên tiên tiến cho phép thiết lập một lớp học ảo thầy - trò liên 
lạc, trao đổi thông tin trực tiếp (chat). Người tham gia được hiển thị tương ứng với 
dòng tin nhắn và các thành viên lớp học đều nhận được tin. Một bảng (board) được 
bố trí thành nhiều trang trình chiếu (slide) cho phép người tham gia truyền tải cho 
nhau các minh họa với công cụ vẽ có sẵn, các trang Web mình đang truy cập. Nền 
giáo dục cần chuyển đổi cách thức giáo dục từ truyền thụ kiến thức sang phát triển 
phẩm chất và năng lực của sinh viên. Tức là phương pháp giáo dục cũng phải đổi 
mới mạnh mẽ hơn nữa trong viêc̣ tổ chức giáo dục qua Internet. Qua đó, hình thức 
giáo dục sẽ linh hoaṭ về thời gian, không gian, phù hơp̣ với điều kiện và nhu cầu cá 
nhân phát triển E-learning hay sử dụng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây cho 
phép người dạy có thể cung cấp tài liệu học tập cho người học và thu thập lại các kết 
quả của quá trình dạy học từ phía người học một cách liên tục và linh hoạt. 
Như vậy, kho tài nguyên học tập là công cụ học tập không thể thiếu trong một 
xã hội thông tin hiện nay. Mở ra phương thức đào tạo mới: đào tạo "bất cứ ở đâu, bất 
cứ lúc nào", đào tạo "học tập suốt đời" của sinh viên. 
Thứ ba, với vai trò các môn lý luận chính trị trong giáo dục đại học là đào tạo 
con người, cung cấp nhân lực cho xã hội, đáp ứng yêu cầu công cuộc phát triển đất 
nước, lẽ đương nhiên phải chú trọng đào tạo kỹ năng chuyên môn, nghề cho sinh 
viên để họ làm việc và sống bằng nghề chuyên môn của mình. Song không nên quên 
rằng, không thể thành nghề nếu không thành người, nghề nghiệp cũng không còn 
mang ý nghĩa xã hội tích cực, hữu ích nếu chủ thể của nó lệch lạc về tư tưởng, đạo đức 
và lối sống, khiếm khuyết trong nhân cách, do đó, cái quan trọng nhất là phải đào tạo 
ra những con người có đạo đức, có nhân cách, có bản lĩnh. Các bộ môn khoa học Mác-
Lênin, Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam giảng dạy cho sinh viên 
chuyên ngành chính trị trong các trường đại học chứa đựng một khối lượng kiến thức 
rất rộng, vừa mang tính khoa học, vừa mang tính giai cấp, lập trường tư tưởng gắn với 
việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng, xây dựng bản lĩnh chính trị. 
Từ đó, hình thành thái độ học tập có mục tiêu cho sinh viên E-Learning. Nắm 
vững mục tiêu học tập của từng bài; xây dựng kế hoạch tự học khoa học; biết khai 
thác các nguồn thông tin trong quá trình tự học. Để tự học có hiệu quả, điều đầu tiên 
bạn phải nắm vững mục tiêu học tập, mục tiêu chính là động lực thúc đẩy chúng ta 
đến thành công. Khi không có mục tiêu, chúng ta không biết tập trung vào việc gì và 
411 
có khuynh hướng làm những việc mà chúng ta quan tâm vào thời điểm đó. Chúng ta 
di chuyển khắp mọi hướng để rồi quay về lại đúng chỗ cũ thay vì tiến lên theo một 
hướng nhất định. Nói khác hơn chúng ta hành động theo đám đông, bạn bè. Vậy ta 
xác định mục tiêu như thế nào? Cần xác định những mục tiêu to lớn, hấp dẫn. Đó là 
những mục tiêu vượt xa ngoài khả năng hiện tại của chúng ta và điều quan trọng nhất 
là ý nghĩ đạt được những mục tiêu ấy thật sự làm chúng ta cảm thấy hết sức hạnh 
phúc, phấn khởi. Chính cảm giác vui sướng đặc biệt này thúc đẩy ta thức đêm thức 
hôm học hành chăm chỉ. Tạo ra quyết tâm, động lực để hành động kiên trì. Nắm mục 
tiêu môn học sẽ chỉ ra sự thay đổi về kiến thức, kỹ năng và thái độ mà chúng ta cần 
đạt được sau khi hoàn thành từng bài hoặc cả môn học. Nắm vững mục tiêu sẽ giúp 
chúng ta hiểu rõ hướng và cách học tập. Khi nắm rõ được mục tiêu chúng ta sẽ: tập 
trung vào phần quan trọng trong nội dung bài học; hưng phấn hơn vì có phương 
hướng rõ ràng; biết được cái gì cần học trước, cái gì cần ưu tiên, phân bổ được thời 
gian hợp lý cho các nội dung; cảm nhận được sự đánh giá công bằng của giảng viên. 
Để học tập tốt bạn phải nắm chắc kế hoạch học tập của lớp đồng thời xây dựng kế 
hoạch học tập cụ thể phù hợp với điều kiện của bản thân. Với phương châm “Mọi lúc 
mọi nơi”, E-Learning cho chúng ta sự thuận tiện để lựa chọn thời gian học tập. Tuy 
nhiên, dù sự lựa chọn tự do đến đâu, chúng ta cũng cần bám sát kế hoạch học tập của 
lớp. Kế hoạch tự học luôn được xác định rõ ràng và sát với kế hoạch học tập của lớp 
như: nội dung kiến thức tự học cần tiếp thu theo từng tuần; các mốc thời gian công 
việc tự học; các nguồn thông tin trong quá trình tự học. 
Như vậy, cách mạng công nghiệp 4.0 thật sự đặt giáo dục đại học trước những 
thách thức mới diễn ra nhanh. Các trường đại học có thể chưa dự đoán hết được các 
kỹ năng mà thị trường lao động cần. Các hoạt động đào tạo và nghiên cứu của các 
trường đại học chủ yếu vẫn theo phương pháp truyền thống sẽ phải đối mặt với 
những thay đổi mạnh mẽ cả về tư duy, cơ cấu kiến thức, kỹ năng và phương pháp. 
Với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, đòi hỏi giáo dục phải đem lại cho 
người học cả tư duy những kiến thức kỹ năng mới, khả năng sáng tạo, thích ứng 
với thách thức và những yêu cầu mới mà các phương pháp giáo dục truyền thống 
không thể đáp ứng. Đây là thách thức lớn, đặc biệt trong bối cảnh nền giáo dục đại 
học của Việt Nam. 
412 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội. 
2. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (2015), Kỷ yếu hội thảo khoa học quốc 
gia: Nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập các môn Lý luận chính trị tron