Triết học là gì?
• Triết học ra đời rất sớm, khoảng từ thế kỷ VIII -VI tr.CN cả ở
phương Đông và phương Tây
• Quan niệm về triết học có nhiều thay đổi trong lịch sử: cổ đại,
trung cổ, cận đại, hiện đại
• Tuy nhiên, triết học dù ở thời đại nào cũng có những vấn đề
quan tâm chung, cái mà chúng ta ngày này gọi là những nội
dung cơ bản của nhận thức triết học
• Triết học Mác ra đời và đã xác định rõ ràng khái niệm triết học:
theo đó triết học là hệ thống tri thức chung nhất của con người
về thế giới về vai trò và vị trí của con người trong thế giới đó`
13 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1425 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tài liệu về triết học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I:
KHÁI LUẬN CHUNG VỀ
TRIẾT HỌC
6/28/2014 2
I. TRIẾT HỌC
1. Triết học là gì?
• Triết học ra đời rất sớm, khoảng từ thế kỷ VIII - VI tr.CN cả ở
phương Đông và phương Tây
• Quan niệm về triết học có nhiều thay đổi trong lịch sử: cổ đại,
trung cổ, cận đại, hiện đại
• Tuy nhiên, triết học dù ở thời đại nào cũng có những vấn đề
quan tâm chung, cái mà chúng ta ngày này gọi là những nội
dung cơ bản của nhận thức triết học
• Triết học Mác ra đời và đã xác định rõ ràng khái niệm triết học:
theo đó triết học là hệ thống tri thức chung nhất của con người
về thế giới về vai trò và vị trí của con người trong thế giới đó`
6/28/2014 3
Nguồn gốc ra đời của triết học (theo quan điểm
của CNDVLS)
Nguồn gốc nhận thức: sự phát triển của tư duy
đạt đến khả năng khái quát hóa, trừu tượng hóa
Nguồn gốc xã hội:
– Chế độ tư hữu, xuất hiện giai cấp
– Đấu tranh giai cấp
– Phân chia lao động trí óc, lao động chân tay
6/28/2014 4
2. Đối tượng nghiên cứu của triết học
Cổ đại: đối tượng của triết học hoà lẫn với đối
tượng nghiên cứu của các KHTN - gọi là triết
học tự nhiên
Trung đại: trở thành tôi tớ cho thần học - triết
học kinh viện
Cận đại: triết học đứng trên các khoa học, là
khoa học của các khoa học (siêu hình học, cây
khoa học)
Đối tượng NC của triết học được triết học Mác
được xác định: tiếp tục giải quyết mối quan hệ
giữa vật chất và ý thức, nghiên cứu các quy
luật chung nhất của tự nhiên, xã hội và tư duy
6/28/2014 5
3. Tính quy luật về sự hình thành,
phát triển của triết học
***Triết học là một hình thái ý thức xã hội:
Gắn liền với điều kiện kt-xh, cuộc đấu tranh giữa
các giai cấp, các lực lượng xã hội
Gắn với thành tựu của KHTN và KHXH
Gắn với sự thâm nhập và đấu tranh giữa các
trường phái triết học với nhau, giữa các htytxh
*** Các tính chất: kế thừa, tính giai cấp, tính dân
tộc, tính nhân loại.
*** Hình thức: đa dạng
6/28/2014 6
II - VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA TRIẾT HỌC,
CÁC TRƯỜNG PHÁI TRIẾT HỌC
6/28/2014 7
1. Vấn đề cơ bản của triết học
Ph.Ăngghen: vấn đề cơ bản của mọi triết học từ xưa
tới nay, kể cả triết học hiện đại là vấn đề về mối quan
hệ giữa tư duy với tồn tại hay giữa ý thức với vật chất
Vì sao vậy?
Hai mặt của vấn đề cơ bản của triết học
– Giữa vật chất và ý thức cái nào có trước, cái nào có sau, cái
nào quyết định cái nào?
– Con người có khả năng nhận thức được thế giới hay
không?
6/28/2014 8
2. Các trường phái của triết học
Chủ nghĩa duy vật và chủ nghĩa duy tâm
– Chủ nghĩa duy vật: chia ra CNDV chất phác, CNDV siêu
hình, CNDV biện chứng.
– Chủ nghĩa duy tâm: chia ra CNDT khách quan, CNDT chủ
quan
Triết học nhị nguyên và thuyết không thể biết
– Triết học nhị nguyên
– Thuyết không thể biết (hoài nghi luận)
Phép biện chứng và phương pháp siêu hình
– Phép siêu hình (phương pháp siêu hình)
– Phép biện chứng (phương pháp biện chứng)
6/28/2014 9
III. BIỆN CHỨNG VÀ SIÊU HÌNH
Biện chứng Siêu hình
Xem xét sự vật, hiện tượng trong
mối liên hệ tác động qua lại
Xem xét sự vật, hiện tượng trong
sự tách rời,
Thừa nhận sự vận động và phát
triển sự vật, hiện tượng
Phủ nhận hoặc hiểu saisự vận động
và phát triển của sự vật, hiện tượng
Bản chất của vận động phát triển
không chỉ tăng lượng mà còn biến
đổi chất
Bản chất của vận động phát triển
chỉ đơn thuần tăng lên về lương
Nguyên nhân bên trong sự vật, hiện
tượng
Nguyên nhân bên ngoài sự vật, hiện
tượng
Áp dụng linh hoạt Chỉ áp dụng trong điều kiện xác
định
6/28/2014 10
IV - VAI TRỀ CỦA TRIẾT HỌC
TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI
6/28/2014 11
1. CHỨC NĂNG CỦA TRIẾT HỌC
Chức năng TGQ: với tư cách là hạt nhân lý luận của TGQ,
làm cho TGQ phát triển như một quá trình tự giác dựa trên sự
tổng kết kinh nghiệm thực tiễn và tri thức do các nhà khoa
học mang lại
CNDV và CNDT là cơ sở cho hai TGQ cơ bản đối lập nhau.
Chính vì vậy nó đóng vai trò là nền tảng cho TGQ của hai hệ
tư tưởng đối lập nhau, giữa cuộc đấu tranh của CNDV và
CNDT trong lịch sử triết học, và cũng là cách này hay cách
khác trong cuộc đấu tranh giữa các giai cấp và các lực lượng
xã hội đối lập nhau.
Chức năng PPL: triết học với tư cách là hệ thống tri thức
chung nhất của con người về thế giới và vai trò của con
người trong thế giới đó, với việc nghiên cứu các quy luật
chung nhất của tự nhiên xã hội và tư duy, do vậy triết học giữ
vai trò PPL chung nhất.
6/28/2014 12
2. Vai trò của triết học Mác-Lênin
Trong THMLN, giữa lý luận và phương pháp luôn có
sự thống nhất hữu cơ với nhau, CNDV là CNDVBC và
PBC là PBCDV, nên nó có vai trò to lớn trong nhận
thức và hoạt động thực tiễn.
Giữa THMLN và các khoa học cụ thể có mối liên hệ
khăng khít với nhau. Trong đó, nhờ sự gắn bó giữa
triết học và các khoa học cụ thể là điều kiện tiên quyết
cho sự phát triển của triết học. Ngược lại, khoa học
muốn phát triển đúng hướng cần phải dựa trên nên
tảng của lý luận triết học DVBC và DVLS. Ngoài ra,
THMLN còn có khả năng giúp cho con người tự giác
trong quá trình tự trau dồi các phẩm chất chính trị, tinh
thần và năng lực tư duy sáng tạo
6/28/2014 13
Chỉ có quán triệt thế giới quan và phương
pháp luận khoa học của triết học Mác - Lênin
chúng ta mới có thể tiếp thu được những
quan điểm kinh tế và chính trị xã hội chủ
nghĩa Mác - Lênin theo tinh thần khoa học,
tránh những sai lầm chủ quan do phương
pháp tư duy siêu hình gây ra.
Bồi dưỡng thế giới quan duy vật và rèn luyện
tư duy biện chứng để phòng bệnh chủ quan,
tránh phương pháp tư duy siêu hình, đó vừa
là kết quả, vừa là mục đích trực tiếp của việc
nghiên cứu lý luận triết học nói chung, triết
học Mác - Lênin nói riêng.