Tâm lý học I - Chương: Vi trí nhớ

Định nghĩa trí nhớ Trí nhớ là một quá trình tâm lý phản ánh những kinh nghiệm đã có của cá nhân dưới hình thức biểu tượng, bao gồm sự ghi nhớ, giữ gìn và tái tạo lại sau đó ở trong óc cái mà con người đã cảm giác, tri giác, xúc cảm, hành động hay suy nghĩ trước đây.

ppt29 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1545 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tâm lý học I - Chương: Vi trí nhớ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TÂM LÝ HỌC ICHƯƠNG VITRÍ NHỚNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *KHÁI NIỆM TRÍ NHỚI1. Định nghĩa trí nhớ Trí nhớ là một quá trình tâm lý phản ánh những kinh nghiệm đã có của cá nhân dưới hình thức biểu tượng, bao gồm sự ghi nhớ, giữ gìn và tái tạo lại sau đó ở trong óc cái mà con người đã cảm giác, tri giác, xúc cảm, hành động hay suy nghĩ trước đây.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *Mô hình quá trình trí nhớCơ quan dẫn truyền lên nãoXử lý thông tin và nhận biết sự vậtTrí nhớ ngăn hạnLặp lại nhiều lầnKinh nghiệm về đối tượngBổ sung vào trí nhớ dài hạnNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *Phân biệt trí nhớ với cảm giác, tri giácTRÍ NHỚCẢM GIÁC, TRI GIÁCPhản ánh sự vật, hiện tượng đã tác động vào giác quan trước đây.Phản ánh sự vật, hiện tượng đang trực tiếp tác động vào giác quan.Sản phẩm là biểu tượng- hình ảnh của sự vật, hiện tượng nảy sinh trong óc con người khi không có sự tác động trực tiếp của chúng vào giác quan ta.Sản phẩm là hình ảnh- phản ảnh sự vật, hiện tượng một cách khái quát hơnBiểu tượng mang tính khái quát và trừu tượng.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *2. Vai trò của trí nhớ Trí nhớ là quá trình tâm lý có liên quan chặt chẽ với toàn bộ đời sống tâm lý của con người. Trí nhớ là điều kiện không thể thiếu được để con người có đời sống tâm lý bình thường, ổn định, lành mạnh, là điều kiện để con người có và phát triển các chức năng tâm lý bậc cao, để con người tích luỹ vốn kinh nghiệm sống của mình và sử dụng nó ngày càng tốt hơn. Trí nhớ giữ lại các kết quả của quá trình nhận thức con người có thể học tập và phát triển trí tuệ.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *3. Cơ sở sinh lý của trí nhớTrí nhớ là một quá trình phức tạp. Học thuyết Paplov về những quy luật hoạt động thần kinh cấp cao: phản xạ có điều kiện là cơ sở sinh lý học của sự ghi nhớ. Quan điểm vật lý- lý thuyết sinh lý học của trí nhớ: những kích thích để lại dấu vết mang tính chất vật lý. Quan điểm hiện nay: những kích thích xuất phát từ nơron hoặc được dẫn vào những nhánh của nơron hoặc quay trở lại thân nơronnơron được nạp thêm năng lượng cơ sở sinh lý của sự tích luỹ dấu vết và là bước trung gian từ trí nhớ ngắn sang trí nhớ dài hạn.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *4. Một số quan điểm tâm lý học về sự hình thành trí nhớTâm lý học hiện đạivề trí nhớThuyết liên tưởng về trí nhớTâm lý học Gestalvề trí nhớNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *THUYẾT LIÊN TƯỞNG VỀ TRÍ NHỚ Coi sự liên tưởng là nguyên tắc quan trọng nhất của sự hình thành trí nhớ. Sự xuất hiện một hình ảnh tâm lý trên vỏ não bao giờ cũng diễn ra đồng thời hoặc kế tiếp với một hiện tượng tâm lý khác theo quy luật liên tưởng (liên tưởng gần nhau về không gian, thời gian, nội dung- hình thức, liên tưởng đối lập, liên tưởng lôgic). Chỉ dừng lại ở sự mô tả những điều kiện bên ngoài của sự xuất hiện những ấn tượng đồng thời, chưa lý giải một cách khoa học về sự hình thành trí nhớ.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *TÂM LÝ HỌC GESTAL VỀ TRÍ NHỚ Mỗi đối tượng có một cấu trúc thống nhất các yếu tố cấu thành cơ sở tạo nên trong bán cầu đại não một cấu trúc tương tự của những dấu vết  trí nhớ được hình thành. Coi nguyên tắc tính trọn vẹn của những hình ảnh như một quy luật quy luật Gestal. Cấu trúc vật chất là cái cơ bản để ghi nhớ, song cấu trúc này chỉ được phát hiện nhờ hoạt động của cá nhân  quan điểm Gestal không vượt xa được quan điểm tâm lý học liên tưởng.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *TÂM LÝ HỌC HIỆN ĐẠI VỀ TRÍ NHỚ Coi hoạt động của cá nhân quyết định sự hình thành tâm lý và trí nhớ. Sự ghi lại, giữ gìn và tái hiện được quy định bởi vị trí, vai trò và đặc điểm của tài liệu đối với hoạt động của cá nhân. Quá trình này có hiệu quả nhất khi tài liệu trở thành mục đích của hành động. Sự hình thành những mối quan hệ giữa những biểu tượng riêng lẻ được quy định bởi mục đích ghi nhớ tài liệu của cá nhân.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *CÁC LOẠI TRÍ NHỚIICĂN CỨPHÂNLOẠITRÍ NHỚDựa vào tính tích cực nổi bật nhất trong một hoạt độngDựa vào tính mục đích của hoạt độngDựa vào mức độ kéo dài của sự giữ gìn tài liệu đối với hoạt độngDựa vào tính ưu thế, chủ đạo của giác quanNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *1. Dựa vào tính tích cực nổi bật nhất trong một hoạt độngTrí nhớvận độngTrí nhớtừ ngữlôgicTrí nhớxúc cảmTrí nhớhình ảnhNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *1.1. Trí nhớ vận động1.2. Trí nhớ xúc cảm1.3. Trí nhớ hình ảnh1.4. Trí nhớ từ ngữ- lôgicLà trí nhớ về những quá trình vận động ít nhiều mang tính chất tổ hợp, giúp hình thành kỹ xảo trong lao động chân tay.Là trí nhớ về những xúc cảm, tình cảm diễn ra trong hoạt động trước đây. Loại trí nhớ này có vai trò quan trọng để cá nhân cảm nhận được giá trị thẩm mỹ, đạo đức trong hành vi, cử chỉ, lời nói và trong nghệ thuật.Là trí nhớ về một ấn tượng của các sự vật, hiện tượng đã tác động vào giác quan của chúng ta trước đây.Là trí nhớ về những mối quan hệ, liên hệ mà nội dung được tạo nên bởi ý nghĩa, tư tưởng của con người, có cơ sở sinh lý là hệ thống tín hiệu thứ hai (ngôn ngữ).NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *2. Dựa vào tính mục đích của hoạt độngTrí nhớ không chủ định- Là loại trí nhớ mà trong đó việc ghi nhớ, giữ gìn và tái hiện một cái gì đó được thực hiện một cách tự nhiên, không có mục đích đặt ra từ trước.- Nhờ loại trí nhớ này mà ta thu được kinh nghiệm sống.Trí nhớ có chủ định- Là loại trí nhớ mà trong đó sự ghi nhớ, giữ gìn và tái hiện đối tượng theo mục đích đặt ra từ trước.- Có sau trí nhớ không chủ định.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *3. Dựa vào mức độ kéo dài của sự giữ gìn tài liệu đối với hoạt độngTrí nhớ dài hạnLà loại trí nhớ mà sự ghi nhớ, giữ gìn và tái hiện thông tin được kéo dài sau nhiều lần lặp lại thông tinđược giữ lại dài lâu trong trí nhớTrí nhớ ngắn hạn(Trí nhớ tức thời)Là loại trí nhớ mà sự ghi nhớ (tạo vết), giữ gìn (củng cố vết) và tái hiện diễn ra ngắn ngủi, chốc látNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *4. Dựa vào tính ưu thế, chủ đạo của giác quanTrí nhớ bằng mắtTrí nhớ bằng taiTrí nhớ bằng tayTrí nhớ bằng mũiNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *Trao đổi : Anh (chị) hãy so sánh giữa:gửi tiết kiệm ngân hàngTrí nhớ của ngườiNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *CÁC QUÁ TRÌNH CƠ BẢN CỦA TRÍ NHỚIIIGHI NHỚGIỮ GÌNTÁI HIỆNSỰ QUÊNNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *1Quá trình ghi nhớ Là giai đoạn đầu tiên của một hoạt động nhớ. Đó là quá trình tạo nên dấu vết (ấn tượng) của đối tượng trên vỏ não. Đồng thời cũng là quá trình gắn đối tượng đó với những kiến thức đã có. Quá trình này rất cần thiết để tiếp thu tri thức, tích luỹ kinh nghiệm. Hiệu quả của việc ghi nhớ phụ thuộc vào nội dung, tính chất của tài liệu nhớ, động cơ, mục đích, phương thức hành động của cá nhân.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *1Quá trình ghi nhớ (tiếp) Có nhiều hình thức ghi nhớ. Căn cứ vào mục đích ghi nhớGhi nhớ không chủ địnhGhi nhớ có chủ địnhGhi nhớ máy mócGhi nhớ ý nghĩaNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *Ghi nhớ không chủ địnhLà sự ghi nhớ không có mục đích đặt ra từ trước, không đòi hỏi phải nỗ lực ý chí hoặc không dùng một thủ thuật nào để ghi nhớ, tài liệu được ghi nhớ một cách tự nhiên.Ghi nhớ có chủ địnhLà loại ghi nhớ theo mục đích đặt ra từ trước, đòi hỏi sự nỗ lực ý chí nhất định và cần có những thủ thuật và phương pháp nhất định để đạt được mục đích ghi nhớGhi nhớ máy mócLà loại ghi nhớ dựa trên sự lặp đi lặp lại nhiều lần một cách đơn giản, tạo ra mối liên hệ bề ngoài giữa các phần của tài liệu ghi nhớ, không cần hiểu nội dung tài liệu. VD: nhớ số điện thoại, số nhàGhi nhớ ý nghĩaLà loại ghi nhớ dựa trên sự thông hiểu nội dung tài liệu, sự nhận thức được mối liên hệ lôgic giữa các bộ phận của tài liệu đó, tức là phải hiểu bản chất của nó. Quá trình ghi nhớ gắn với quá trình tư duy và tưởng tượng.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *2Quá trình giữ gìn Là quá trình củng cố vững chắc những dấu vết hình thành trên vỏ não trong quá trình ghi nhớ. Có 2 hình thức giữ gìn: Tiêu cực: Giữ gìn dựa trên sự tái hiện lặp đi lặp lại nhiều lần một cách giản đơn tài liệu cần nhớ thông qua các mối liên hệ bề ngoài giữa các phần tài liệu nhớ đó. Tích cực: Giữ gìn được thực hiện bằng cách tái hiện trong óc tài liệu đã ghi nhớ, mà không cần phải tri giác tài liệu đó.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *3Quá trình tái hiện Là quá trình trí nhớ làm sống lại những nội dung đã ghi nhớ và giữ gìn. Tài liệu thường được tái hiện dưới 3 hình thức: Nhận lại Nhớ lại Nhớ lại không chủ định Nhớ lại có chủ chủ định Hồi tưởngNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *3Quá trình tái hiện (tiếp) Nhận lại: Là hình thức tái hiện khi sự tri giác đối tượng được lặp lại. Sự nhận lại có thể không đầy đủ và không xác định. Nhớ lại: Là hình thức tái hiện không diễn ra sự tri giác đối tượng. Đó là khả năng làm sống lại hình ảnh của sự vật, hiện tượng đã được ghi nhớ trước đây. Gồm: Nhớ lại không chủ định: Là sự nhớ lại một cách tự nhiên (chợt nhớ hay sực nhớ) một điều gì đó. Nhớ lại có chủ định: Là nhớ lại một cách tự giác, đòi hỏi phải có 1 sự cố gắng nhất định, chịu sự chi phối của nhiệm vụ nhớ lại. Hồi tưởng: Là hình thức tái hiện đòi hỏi sự cố gắng rắt nhiều của trí tuệ.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *4Sự quên Quên là không tái hiện lại được nội dung đã ghi nhớ trước đây vào thời điểm nhất định. Các mức độ quên:Quên hoàn toànKhông nhớ lại, nhận lại đượcKhông nhớ lại, nhưng nhận lại đượcQuên cục bộTrong thời gian dài không thể nhớ lại được. Nhưng trong một lúc lại đột nhiên nhớ lại được sực nhớQuên tạm thờiNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *4Sự quên (tiếp) Nguyên nhân của quên: Do quá trình ghi nhớ Do các quy luật ức chế hoạt động thần kinh trong quá trình ghi nhớ (ức chế ngược, ức chế xuôi, ức chế tới hạn) Do không gắn được vào hoạt động hàng ngày, không phù hợp với nhu cầu, hứng thú, sở thích cá nhân hoặc ít có ý nghĩa thực tiễn đối với cá nhân Quy luật của sự quên: Quên diễn ra theo trình tự: quên tiểu tiết trước, quên cái chính yếu sau. Quên diễn ra không đều: lớn ở giai đoạn đầu, sau đó giảm dần.NGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *8.6. Sự khác biệt cá nhân về trí nhớ Mỗi người cú sự khỏc nhau về: -Tốc độ ghi nhớ,- Số lượng, Độ chính xác và Thời gian gìn giữDo sự khác nhau về:C¸c gi¸c quan, lo¹i h×nh thÇn kinh, Møc ®é tÝch cùc ho¹t ®éng, ĐiÒu kiÖn sèng C¸ch thøc ghi nhí cña c¸ nh©nNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓTRÍ NHỚ TỐT?IV1. Làm thế nào để ghi nhớ tốt? Phải tập trung chú ý cao khi ghi nhớ, có hứng thú, say mê với tài liệu ghi nhớ. Phải lựa chọn và phối hợp các loại ghi nhớ phù hợp. Phải biết phối hợp nhiều giác quan để ghi nhớNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *2. Làm thế nào để giữ gìn (ôn tập) tốt?Phải ôn tập tích cực, bằng cách tái hiện là chủ yếu, theo trình tự sau:Tái hiện toàn bộ tài liệu một lầnTái hiện từng phần, đặc biệt là phần khóTái hiện lại toàn bộ tài liệuPhân chia tài liệu thành những nhóm yếu tố cơ bảnXác định mối liên hệ trong mỗi nhómXây dựng cấu trúc lôgic của tài liệuPhải ôn tập ngay, không để lâuPhải ôn tập xen kẽÔn tập kết hợp với nghỉ ngơiThay đổi các hình thức và phương pháp ôn tậpNGUYỄN THỊ HÀ- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNHChương VI. Trí nhớ *3. Làm thế nào để hồi tưởng cái đã quên? Phải lạc quan, tin tưởng sẽ hồi tưởng lại được Phải kiên trì hồi tưởng Đối chiếu, so sánh với những hồi ức có liên quan trực tiếp với nội dung tài liệu mà ta cần nhớ lại Sử dụng sự kiểm tra của tư duy, tưởng tượng về quá trình hồi tưởng và kết quả hồi tưởng Sử dụng liên tưởng, nhất là liên tưởng nhân quả để hồi tưởng.
Tài liệu liên quan