Xácđịnh giáo trình, tài liệuđịaphương cầnbiên
soạn
z Xácđịnh cách thứcbiênsoạn
z Lậpkếhoạch biên soạntàiliệu, giáo trìnhởđịa
phương
z Thực hành xây dựngđềcương, biên soạngiáotrình
giảng dạyởcác trường CĐSP và tài liệudạyở
trường THCS
113 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1504 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tập huấn biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (Cấp THCS), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dự án Việt – Bỉ
Nâng cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng giáo viên tiểu học và trung học cơ sở
các tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam (VIE 04 019 11)
tËp huÊn
biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu
phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng
(CÊp THCS)
Cho giảng viên sư phạm, giáo viên trường thực hành trung học cơ sở,
phổ thông dân tộc nội trú 14 tỉnh miền núi phía Bắc Việt Nam
Hμ Néi : 28/6/- 7/7/2007
tËp huÊn
biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng
Ngμy Thø NHÊT
(28/6/2007)
PHÇN TμI LIÖU POWERPOINT
1Ngày 1 - Buổi sáng (JP)1
Biên soạn giáo trình, tài liệu
phần dành cho địa phương (THCS)
Bước đầu khảo sát việc
đang thực hiện và lý do tại
sao cần thực hiện- trong
và sau khóa tập huấn
Ngày 1 - Buổi sáng (JP)2
Mục tiêu trọng tâm của khóa tập huấn
z Xác định giáo trình, tài liệu địa phương cần biên
soạn
z Xác định cách thức biên soạn
z Lập kế hoạch biên soạn tài liệu, giáo trình ở địa
phương
z Thực hành xây dựng đề cương, biên soạn giáo trình
giảng dạy ở các trường CĐSP và tài liệu dạy ở
trường THCS
2Ngày 1 - Buổi sáng (JP)3
Tiến trình tập huấn
z Chia nhóm
- Địa lý, Văn, Lịch sử
- GV tham gia biên soạn giáo trình CĐSP, tài liệu THCS
- Các tỉnh thuộc dự án
z Các bài trình bày, làm việc theo nhóm, thảo luận cả lớp, nhóm
đại diện (cho một cụm các nhóm) trình bày trước lớp (phương
pháp “quả bóng tuyết”)
z Phác thảo, thảo luận, ghi chép ý kiến
z Phần thực hành
z Thư ký của các nhóm và thư ký của cả lớp
Ngày 1 - Buổi sáng (JP)4
Kết quả của khóa tập huấn
z Phác thảo đề cương cho các môn và các tỉnh
z Phác thảo giáo trình cho các trường CĐSP và tài liệu giảng dạy
cho các trường THCS
z Phác thảo kế hoạch biên soạn
z Đại biểu tham dự khoá tập huấn khi trở về địa phương có thể:
– Phát triển kế hoạch của địa phương
– Lựa chọn tài liệu và thông tin ở từng địa phương
– Xây dựng đề cương và giáo trình, tài liệu cho từng địa phương
– Tham gia giải thích, hướng dẫn đồng nghiệp về giáo trình, tài liệu
biên soạn
3Ngày 1 - Buổi sáng (JP)5
Giáo trình địa phương
zChúng ta hiểu biết gì về “giáo trình,
tài liệu địa phương”?
– Mục đích?
– Mục tiêu?
– Định nghĩa?
– Phạm vi?
– Kinh nghiệm tính tới thời điểm hiện tại?
– Kế hoạch cho thời gian tới?
– Thực trạng?
Ngày 1 - Buổi sáng (JP)6
Dự án hỗ trợ cho việc biên soạn
tài liệu, giáo trình địa phương
Việc hỗ trợ bao gồm các lĩnh vực sau
z Khoá tập huấn này (và nhiều khoá tập huấn tiếp theo)
z Tiếp đến phát triển băng hình, in ấn tài liệu, lập đề cương, lập
kế hoạch
z Tổng kết các kinh nghiêm ở các địa phương
z Củng cố tài liệu phác thảo
z Dạy và học tích cực
z Đánh giá quá trình thực hiện, trao đổi kinh nghiệm và kết quả
giữa các tỉnh
4Ngày 1 - Buổi sáng (JP)7
Hoạt động - Phần 1
z Tham khảo mục Hoạt động ở phần Tổng hợp Ngày 1
z Thảo luận, xác định và phản hồi về các nội dung
sau:
– Sẽ làm gì trong khoá tập huấn này
– Có hiểu biết gì về “tài liệu, giáo trình địa phương”
– Các tài liệu hiện có là gì và các tài liệu đó như thế nào
– Điều gì thực sự diễn ra trong việc dạy và học “tài liệu, giáo
trình địa phương”
Ngày 1 - Buổi sáng (JP)8
Hoạt động - Phần 2
z Phân tích, đánh giá cấu trúc và nội dung giáo
trình giảng dạy tại các trường CĐSP cũng
như các tài liệu dùng ở trường THCS đã biết
hoặc từng tham khảo
z Những thuận lợi, khó khăn, cơ hội gặp phải
trong quá trình biên soạn và thực hiện “tài
liệu, giáo trình phần dành cho địa phương”?
1Ngày 1 - Buổi chiều (JP) 1
Xác định giáo trình, tài liệu
cần biên soạn
Đưa ra định nghĩa về giáo trình, tài liệu và
những mục tiêu chung của giáo trình, tài
liệu
Ngày 1 - Buổi chiều (JP) 2
Những tài liệu nào cần biên soạn cho
giáo trình, tài liệu địa phương
Đề cương tài liệu, giáo trình và đề cương
cho từng phần
Tài liệu dạy học
Tài liệu in ấn, băng hình, và các phương
tiện đa truyền thông khác
Đồ dùng dạy học
Tài liệu bổ trợ cho tài liệu hiện có
Giáo trình để sử dụng ở CĐSP
Tài liệu để sử dụng ở THCS
2Ngày 1 - Buổi chiều (JP) 3
Ai sẽ sử dụng những tài liệu này?
Các trường Cao đẳng sư phạm
Giảng viên
Sinh viên, cán bộ học tại chức
Các trường trung học cơ sở
Giáo viên
Học sinh
Người sử dụng có nhiều/ ít nguồn tham
khảo
Khu vực nông thôn cũng như thành thị
Các tỉnh thành và các nhóm dân tộc thiểu
số
Ngày 1 - Buổi chiều (JP) 4
Đặc điểm của người sử dụng tài liệu
Những gì chúng ta có thể giả định về người sử
dụng tài liệu là:
Kinh nghiệm trong giảng dạy, đào tạo và
học tập?
Đã quen với giáo trình?
Kinh nghiệm trong việc biên soạn tài liệu?
Khả năng tiếp cận các nguồn đào tạo?
Những mong muốn trong việc giảng dạy,
học tập và đào tạo?
Tự tin và năng lực?
3Ngày 1 - Buổi chiều (JP) 5
Những đặc điểm nào sẽ làm cho tài liệu trở
nên có hiệu quả với người sử dụng?
Phù hợp với đặc điểm của người sử dụng về
các mặt:
Nội dung
Cấu trúc
Thành phần
Văn phong
Mức độ
Khổ sách và cách trình bày
Chất lượng
Sự phù hợp với nhu cầu của người sử dụng
và hoàn cảnh sử dụng
Ngày 1 - Buổi chiều (JP) 6
Mục tiêu, phạm vi và những hạn chế
Những gì chúng ta có thể định nghĩa về tài
liệu là
Mục tiêu là gì?
Phạm vi?
Những hạn chế?
Xem xét các khía cạnh.
Thành phần, phương tiện truyền thông,
nguồn?
Nội dung bao quát?
Mức độ đa dạng và mức độ chuẩn hoá?
4Ngày 1 - Buổi chiều (JP) 7
Tài liệu sẽ được sử dụng như thế nào?
Trong lớp học, ở nhà, ở phòng hội đồng?
Tại một tỉnh hoặc một số tỉnh?
Do một nhóm GV hoặc cá nhân một GV nào
đó?
Với trợ giảng/ giáo viên hoặc tự học
Là một phần của chương trình giảng dạy
chính thức hoặc như là tài liệu phụ trợ?
Trực tiếp sử dụng trong chương trình ĐTGV
THCS/tài liệu GD THCS hoặc để chuẩn bị
cho các hoạt động ĐTGV THCS/tài liệu GD
THCS ?
Ngày 1 - Buổi chiều (JP) 8
Hoạt động- Phần 1: Phản hồi đối với các
vấn đề được nêu ra trong phần trình bày
Trong nhóm nhỏ
Thảo luận các vấn đề được nêu ra
trong phần trình bày
Thêm những vấn đề mà học viên thấy
cần quan tâm
Đưa ra các kết luận
Chuẩn bị báo cáo và tham gia thảo
luận trước toàn lớp
5Ngày 1 - Buổi chiều (JP) 9
Hoạt động- Phần 2: Xác định các mục tiêu
cơ bản trong nhóm
Trong từng nhóm nhỏ, dựa trên các kết
luận của học viên ở mục hoạt động
phần 1 để:
Xác định các mục tiêu cơ bản của tài
liệu giáo trình địa phương cần phát
triển
Đối với các môn: Lịch sử, Địa lý, Văn học
Đối với việc sử dụng ở các trường CĐSP
Đối với việc sử dụng ở các trường THCS
Ngày 1 - Buổi chiều (JP) 10
Hoạt động - phần 3: Tìm hiểu các mục
tiêu đã được trao đổi giữa các nhóm
Dựa trên các hoạt động ở phần 1 và phần 2
So sánh các mục tiêu mà nhóm đã nêu ra
với các mục tiêu của các nhóm cùng môn
học và cùng một trình độ (biên soạn giáo
trình CĐSP hay tài liệu THCS)
Tìm kiếm sự nhất trí giữa các nhóm
Chuẩn bị trình bày về các mục tiêu đã được
thống nhất trước lớp
tËp huÊn
biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng
(CÊp THCS)
Ngμy Thø NHÊT
(28/6/2007)
PHÇN TæNG HîP
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Khoá tập huấn về thiết kế và biên soạn giáo trình phần dành cho địa
phương (THCS)
Thời gian: Từ 28/ 6 – 7/ 7/ 2007
Địa điểm: Khách sạn La thành, Đội Cấn, Hà Nội
Xem thông tin chi tiết của khoá tập huấn (10 ngày) trong Chương trình tập huấn
Ngày thứ nhất: Buổi sáng
Giới thiệu khoá tập huấn và nhiệm vụ của việc biên soạn tài liệu, giáo
trình địa phương.
Nội dung trọng tâm
• Giám đốc dự án chào đón đại biểu, giới thiệu bối cảnh và mục tiêu khoá tập
huấn
• Chuyên gia tiếp tục chương trình, giới thiệu những vấn đề cơ bản sẽ được thảo
luận trong khoá tập huấn.
• Giới thiệu tiến trình khóa tập huấn.
• Thảo luận trong nhóm, xác định và xem xét nội dung và cấu trúc giáo trình, tài
liệu đang sử dụng tại các trường trung học cơ sở và các trường cao đẳng sư
phạm.
• Các nhóm thảo luận lý do biên soạn các tiết học phần dành cho địa phương và
việc biên soạn cũng như sử dụng tài liệu để dạy các tiết học này
• Đại biểu tham dự khóa tập huấn bắt đầu thảo luận trong nhóm và trao đổi ý
kiến trước toàn lớp.
Kết quả
Quý vị đại biểu có hiểu biết cụ thể:
• lý do dự án tổ chức khóa tập huấn, mục đích khóa tập huấn là gì? cần đạt được
gì? và thành viên tham dự là ai?
• mục đích của việc phát triển giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương
• chương trình, thời gian và tiến trình của khoá tập huấn.
• dự án sẽ hỗ trợ những gì trong việc biên soạn giáo trình, tài liệu.
Giới thiệu
Chương trình Buổi sáng khái quát toàn bộ nội dung sẽ diễn ra trong 10 ngày tập
huấn. Khoá tập huấn sẽ tập trung vào tình hình hiện tại và những gì mà dự án sẽ
hỗ trợ trong tương lai. Buổi sáng hôm nay cho chúng ta cơ hội để gặp gỡ nhau và
biết mục đích sự có mặt của chúng ta ở đây để làm gì.
Tổng hợp ngày thứ 1 Trang 1 của 4
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Các hoạt động
• Thảo luận trong nhóm nhỏ những vấn đề được nêu ra trong phần trình bày của
chuyên gia
• Phân tích và xem xét những tài liệu mà quý vị đã sử dụng hoặc biết tới.
• Cân nhắc xem các tài liệu này có liên hệ gì tới tài liệu, giáo trình được biên
soạn ở địa phương
• Thư ký nhóm ghi chép ý kiến của đại biểu.
• Nêu vấn đề và thảo luận ý kiến đóng góp của các nhóm trong phần thông tin
phản hồi của toàn thể lớp tập huấn
• Ghi lại những kết quả đã đạt được và những vấn đề cần thảo luận thêm.
• Dựa vào chương trình tập huấn, hoàn thiện mục tự đánh giá dưới đây để làm
tài liệu tham khảo.
• Ghi lại những nội dung quan trọng và các vấn đề cần theo dõi.
Tài liệu tham khảo
Các bài trình bày; Một số tài liệu, giáo trình hiện có; Chương trình tập huấn
Bình luận
Phần này tạo tiền đề cho chúng ta đặt câu hỏi về tài liệu, giáo trình địa phương
và những tài liệu có thể biên soạn để đào tạo giáo viên và để giáo viên trung học
cơ sở có thể sử dụng trong giảng dạy. Một số vấn đề chúng tôi có thể trả lời trong
phần này. Những vấn đề khác chúng tôi cần phải xem xét kỹ hơn để có câu trả lời.
Việc khảo sát này là một phần mục đích của khoá tập huấn. Khi khoá tập huấn kết
thúc, quý vị sẽ tiếp tục khảo sát để có kết luận cuối cùng cho hoàn cảnh cụ thể ở
địa phương mình.
Tự đánh giá
Quý vị đã rút ra những kết luận gì từ nội dung tập huấn này?
(ghi vào chỗ trống)
Quý vị sẽ làm gì sau phần tập huấn này?
(ghi vào chỗ trống)
Tổng hợp ngày thứ 1 Trang 2 của 4
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Ngày thứ nhất: Buổi chiều
Xác định tài liệu cần biên soạn
Nội dung trọng tâm
• Tiếp nối chương trình buổi sáng
• Chuyển sang xác định tài liệu nào cần phát triển cho các trường cao đẳng
sư phạm và trường trung học cơ sở.
• Phân tích những tương đồng và khác biệt giữa người sử dụng tài liệu. Việc
này sẽ giúp chúng tôi hiểu tài liệu mà chúng ta cần là gì.
• Tiến tới xác định mục tiêu, phạm vi và hạn chế của tài liệu, giáo trình địa
phương cần biên soạn
Kết quả
Quý vị sẽ có hiểu biết rõ hơn và cụ thể hơn về đặc điểm của tài liệu, giáo trình địa
phương cần biên soạn
Giới thiệu
Trong buổi chiều hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu những vấn đề còn tồn tại trong tài
liệu giáo trình địa phương và những gì chúng ta cần phát triển. Chúng ta sẽ xem xét
và hiểu rõ ràng hơn về sự khác biệt giữa những người cùng sử dụng tài liệu, cách sử
dụng và tài liệu mà họ thấy hiệu quả.
Các hoạt động
• Thảo luận trong nhóm nhỏ những vấn đề được nêu ra trong phần trình bày mở
đầu của buổi chiều.
• Ghi chép
• ChuNn bị đóng góp ý kiến cho phần phản hồi
Tài liệu tham khảo
Quy định của Bộ giáo dục và đào tạo về tài liệu, giáo trình địa phương
Bình luận
Qua phần này, quý vị sẽ thấy có nhiều điều chưa thống nhất đối với giáo trình địa
phương. Không có gì đáng ngạc nhiên cả, vì đó là bản chất của tài liệu, giáo trình
dành cho địa phương. Vì thế, quý vị và các bạn đồng nghiệp của mình ở địa phương
sẽ có nhiều tự chủ trong việc biên soạn tài liệu, giáo trình địa phương để phù hợp với
địa phương mình để có thể đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy của giáo sinh và
học sinh tại các trường trung học cơ sở.
Tổng hợp ngày thứ 1 Trang 3 của 4
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Tự đánh giá
Quý vị đã rút ra những kết luận gì từ nội dung tập huấn này?
(ghi vào chỗ trống)
Quý vị sẽ làm gì sau buổi tập huấn này?
(ghi vào chỗ trống)
Tổng hợp ngày thứ 1 Trang 4 của 4
tËp huÊn
biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng
Ngμy Thø HAI
(29/6/2007)
PHÇN TμI LIÖU POWERPOINT
1Ngày 2 - Buổi sáng (JP) 1
Xác định nội dung cần
biên soạn cho từng môn học
Lập kế hoạch và tìm nguồn tài liệu
tham khảo
Ngày 2 - Buổi sáng (JP) 2
Rút ra kết luận dựa trên những gì đã được
thiết lập ở những buổi thảo luận trước
Những điều cần chú ý
Ai sẽ sử dụng những tài liệu này
Đặc điểm của người sử dụng tài liệu
Tài liệu sẽ được sử dụng như thế nào
Những mục tiêu chung của tài liệu
Sử dụng kiến thức này để xác định nội dung
Sử dụng sự hiểu biết và cảm giác của bản thân
2Ngày 2 - Buổi sáng (JP) 3
Xác định tài liệu tham khảo
Cần những tài liệu tham khảo gì?
Tìm nguồn tài liệu tham khảo ở đâu?
Tài liệu tham khảo sẽ được sử dụng
như thế nào?
- Như tài liệu học tập trong chương trình dành cho
địa phương
- Như nguồn tài liệu tham khảo cho việc học
- Cung cấp thông tin cho tác giả biên soạn
Ngày 2 - Buổi sáng (JP) 4
Hoạt động- Phần 1
Thảo luận lấy thông tin (Brainstorm)
trong các nhóm
Tự do đóng góp ý kiến và liệt kê ghi lên giấy
A0/flipchart
Không chất vấn, thảo luận hay đánh giá ý kiến
“Quả bóng tuyết”, nhóm lớn: kết hợp các
nhóm cùng môn học, cùng trình độ (CĐSP
hoặc THCS), sau đó thảo luận cả lớp
Các nhóm lớn đánh giá những ý kiến đóng
góp, chỉnh sửa để lên danh sách các ý kiến đã
được thống nhất
3Ngày 2 - Buổi sáng (JP) 5
Hoạt động- Phần 2
Thực hiện quá trình này 2 lần: trước
tiên để xác định nội dung, sau đó xác
định nguồn tài liệu tham khảo
Trợ giảng giúp các nhóm thảo luận
Thư ký nhóm tổng kết và chuyển
những ghi chép đã được thống nhất
của các nhóm để đánh máy
Sử dụng phần hướng dẫn hoạt
động trong phần tài liệu chung cho
ngày 2
1Ngày 2 - Buổi chiều (JP) 1
Mối liên hệ giữa giáo trình, tài liệu
phần dành cho địa phương với
sách giáo khoa, sách giáo viên
Giáo trình biên soạn cho địa phương dựa trên
nội dung của giáo trình, tài liệu chính khoá
Ngày 2 - Buổi chiều (JP) 2
Những nội dung cần tìm hiểu
Giáo trình, tài liệu đề nghị biên soạn cho địa
phương có liên hệ gì với tài liệu dạy và học
chính khoá?
Sách giáo khoa chính khoá hiện nay có gợi ý
gì cho cấu trúc và nội dung giáo trình, tài liệu
cần biên soạn?
Chương trình chuẩn quốc gia và hướng dẫn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo có gợi ý gì cho
nội dung biên soạn tài liệu, giáo trình phần
dành cho địa phương
2Ngày 2 - Buổi chiều (JP) 3
Hoạt động- Tiến trình “Quả bóng tuyết”
Trong các nhóm nhỏ
Phân tích cấu trúc và nội dung của sách giáo khoa,
sách giáo viên và chương trình khung
So sánh với đề xuất cho giáo trình, tài liệu dành cho địa
phương
Trong các nhóm lớn (cụm nhóm cùng môn; biên soạn
giáo trình CĐSP hoặc tài liệu THCS)
Trao đổi kết quả của các nhóm nhỏ để đi đến thống
nhất trong nhóm lớn
Lớp tập huấn
Đại diện một số nhóm trình bày trước lớp
Thảo luận theo lớp và rút ra kết luận
Ngày 2 - Buổi chiều (JP) 4
Hoạt động- Rút ra kết luận
Chương trình chính
khoá
Nội dung chương trình
Cấu trúc và nội dung
của tài liệu dạy/ học
Giáo trình phần dành
cho địa phương
Nội dung đề xuất dựa
trên giáo trình, tài liệu
chính khoá
Cấu trúc giáo trình tài
liệu, giáo trình phần
dành cho địa phương?
tËp huÊn
biªn so¹n gi¸o tr×nh, tμi liÖu phÇn dμnh cho ®Þa ph−¬ng
(CÊp THCS)
Ngμy Thø HAI
(29/6/2007)
PHÇN TæNG HîP
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Tổng hợp ngày thứ 1 Trang 1 của 4
Ngày 2: Buổi sáng
Xác định những nội dung cần biên soạn đối với từng môn học
Cấu trúc và trọng tâm
• Nối tiếp nội dung đã đề cập trong Ngày 1
• Các nhóm xác định rõ hơn nội dung cần biên soạn để sử dụng ở trường
CĐSP và THCS
• Xác định nguồn tài liệu tham khảo sử dụng trực tiếp trong giảng dạy giáo
trình CĐSP, tài liệu THCS phần dành cho địa phương và nguồn tài liệu tham
khảo gián tiếp để lấy ý tưởng.
Kết quả
Cuối buổi các nhóm cần có bản phác thảo đầu tiên liệt kê nội dung chính của giáo
trình, tài liệu phần dành cho địa phương mà nhóm sẽ biên soạn
Giới thiệu
Nối tiếp từ nội dung đã đề cập trong phần thảo luận ngày hôm trước, trong phần
này các nhóm sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn phần nội dung biên soạn cho các trường
CĐSP và THCS. Tiếp đó chúng ta sẽ xác định nguồn tài liệu tham khảo để hỗ trợ và
làm phong phú thêm cho tài liệu biên soạn.
Hoạt động
Trong các nhóm nhỏ
• Thảo luận nhóm để lấy ý tưởng về nội dung tài liệu, giáo trình phần
dành cho địa phương (theo môn học, cấp học): dùng phương pháp
cùng đưa ra các ý tưởng (brainstorm), viết lên giấy AO/flipchart. Tại
thời điểm này ghi lại tất cả các ý tưởng, không cần lựa chọn hay bàn
bạc gì.
Kết hợp với các nhóm khác (Giáo trình CĐSP hoặc tài liệu THCS) cùng môn học
• So sánh danh mục liệt kê cuả các nhóm và cùng chỉnh sửa để có được
bản phác thảo đầu tiên về các nội dung chính.
• Làm tương tự cho việc tìm ý tưởng xây dựng một bản phác thảo
nguồn tài liệu cho giáo trình, tài liệu cần biên soạn.
Làm việc cả lớp
• “Phóng viên lưu động” (người quan sát các nhóm hoạt động, ghi chép
lại những phần tiêu biểu) tổng kết những điểm nổi bật nhất và các vấn
đề phát sinh, cả lớp cùng thảo luận và bình luận
• Thư ký các nhóm lớn tổng kết những gì đã ghi chép từ ý kiến thống
nhất của nhóm và chuyển qua cho thư ký của lớp đánh máy.
Tài liệu tham khảo
Những ghi chép của 1 ngày, tài liệu và các ý kiến phát sinh. Các kinh nghiệm
và ý kiến của học viên.
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Tổng hợp ngày thứ 1 Trang 2 của 4
Bình luận
Đừng quá lo lắng nếu bạn cảm thấy bản danh sách của mình chưa hoàn thiện. Tất
nhiên chúng sẽ chỉnh sửa lại. Các đơn vị có liên quan tại tỉnh sẽ duyệt và đóng góp
thêm ý kiến. Và sau này các tác giả, người tham gia biên soạn giáo trình, tài liệu
cũng có cơ hội để nghiên cứu thêm các nguồn tài liệu tham khảo. Điều quan trọng
trong hoạt động này là đưa ra những lời nhận xét tốt nhất, những kinh nghiệm và
thông tin thích hợp nhất, cùng tham gia chia sẻ ý kiến với đồng nghiệp để tìm ra
giáo trình, tài liệu phù hợp đối với hoàn cảnh địa phương.
Tự đánh giá
Kết luận rút ra từ buổi sáng này?
Công việc sẽ làm ở phần sau?
Khoá tập huấn thiết kế và biên soạn giáo trình, tài liệu phần dành cho địa phương (THCS) – 28/6-7/7/2007
Tổng hợp ngày thứ 1 Trang 3 của 4
Ngày 2: Buổi chiều
Mối liên hệ giữa tài liệu giáo trình, tài liệu phần dành cho địa
phương với sách giáo khoa và sách giáo viên
Cấu trúc và trọng tâm
• Chuyên gia giới thiệu nội dung, mục đích và nhiệm vụ cần đạt được
• Các nhóm phân tích cấu trúc các tài liệu ví dụ, nội dung của chương trình khung
và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với tài liệu, giáo trình phần dành cho
địa phương, và lưu ý phần nội dung mà các tỉnh đăng ký biên soạn
• Kết luận chung của cả lớp về mối liên hệ giữa tài liệu, giáo trình phần dành
cho địa phương và tài liệu, giáo trình chính khoá.
Kết quả
Cả lớp tập huấn cũng như từng cá nhân học viên có nhận thức sâu sắc hơn về mối
quan hệ giữa giáo trình, tài liệu chính khoá và tài liệu, giáo trình phần dành cho địa
phương và cấu trúc của sách giáo khoa, sách giáo viên và giáo trình CĐSP
Giới thiệu
Phần này tập trung vào mối liên hệ giữa giáo trình, tài liệu địa phươn