Tóm tắt
Tệ nạn ma túy là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm
giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và
an ninh quốc gia (Luật Phòng chống ma túy số 23/2000 ngày 9-12- 2000).
Trong những năm gần đây tệ nạn ma túy thực sự trở thành vấn đề đặc biệt được quan tâm trong cả nước,
trong khu vực và trên toàn thế giới. Tệ nạn ma túy đang là hiểm họa cho mọi người và cho cả cộng
đồng, đặt nhân loại vào mối quan tâm như là một sự hủy diệt sức lao động, tinh thần, thuần phong mỹ
tục, truyền thống đạo đức và mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác. Hàng năm nhân loại phải mất
đi hàng triệu người, nguy cơ làm giảm và suy yếu sức lao động do căn bệnh HIV và AIDS đang ngày
càng được lan rộng vượt qua khỏi tầm kiểm soát của con người và tiến bộ khoa học thế giới. Tác giả
mong muốn qua bài viết sẽ góp phần chung tay cùng cộng đồng giảm thiểu và ngăn ngừa hiểm họa này
vào hệ thống các trường học trong đó có Trường tác giả đang làm công tác giảng dạy.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
6 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tệ nạn ma túy và một số biện pháp phòng chống ảnh hưởng tác động vào trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 8(33) - Thaùng 10/2015 
51 
Tệ nạn ma túy và một số biện pháp phòng chống 
ảnh hưởng tác động vào Trường Đại học Công nghiệp 
Thành phố Hồ Chí Minh 
Drug abuse and some prevention measures against the effects of drug related evils 
to Industrial University of Ho Chi Minh City 
TS. Đặng Công Tráng 
Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM 
Ph.D. Dang Cong Trang 
Industrial University of Ho Chi Minh City 
Tóm tắt 
Tệ nạn ma túy là hiểm hoạ lớn cho toàn xã hội, gây tác hại cho sức khoẻ, làm suy thoái nòi giống, phẩm 
giá con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và 
an ninh quốc gia (Luật Phòng chống ma túy số 23/2000 ngày 9-12- 2000). 
Trong những năm gần đây tệ nạn ma túy thực sự trở thành vấn đề đặc biệt được quan tâm trong cả nước, 
trong khu vực và trên toàn thế giới. Tệ nạn ma túy đang là hiểm họa cho mọi người và cho cả cộng 
đồng, đặt nhân loại vào mối quan tâm như là một sự hủy diệt sức lao động, tinh thần, thuần phong mỹ 
tục, truyền thống đạo đức và mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác. Hàng năm nhân loại phải mất 
đi hàng triệu người, nguy cơ làm giảm và suy yếu sức lao động do căn bệnh HIV và AIDS đang ngày 
càng được lan rộng vượt qua khỏi tầm kiểm soát của con người và tiến bộ khoa học thế giới. Tác giả 
mong muốn qua bài viết sẽ góp phần chung tay cùng cộng đồng giảm thiểu và ngăn ngừa hiểm họa này 
vào hệ thống các trường học trong đó có Trường tác giả đang làm công tác giảng dạy. 
Từ khóa: ma túy, bệnh HIV, bệnh AIDS 
Abstract 
Drug related evils pose a great danger to the entire society, causing harm to the health, degenerating the 
race and human dignity, undermining the family happinessand causing serious effects on social order 
and safety as well asnational security (Drug Prevention and Fight Law No 23rd/2000 of December 9, 
2000). 
In recent years Drug abuse has become the serious problem that is concerned by many people around 
the country, the region and the world. It’s now being a threat to everybody and community, which puts 
human into some problems such as: the destruction of power, mind, fine custom, traditional morality 
and the crime seeds from drug. Yearly, millions of life are lost, which may reduce and weaken the labor 
force because HIV/AIDS is day by day spreading over the control of human and the advanced science 
of the world. The author wants to help the community by this post, to reduce and prevent this threat to 
the systems of universities, also the university in which he is now working as a teacher. 
Key words: drug abuse, HIV, AIDS 
52 
Tại Việt Nam ma túy được coi là quốc 
nạn. Vấn đề ma túy thường được nằm 
trong chương trình nghị sự của các hội 
nghị các cấp, các ngành và các đoàn thể 
Tuy nhiên, việc ngăn chặn con “bạch tuộc” 
khổng lồ này là vấn đề nan giải, là nỗi bức 
xúc của toàn xã hội. Theo số liệu thống kê 
của Bộ Công an, ma túy đã có mặt ở 100% 
các tỉnh thành phố trong cả nước và xu 
hướng diễn biến ngày càng phức tạp bới 
yếu tố địa lý có ảnh hưởng không nhỏ đến 
sự gia tăng các loại tội phạm về ma túy. 
Đường biên giới nước ta tiếp giáp với 
nhiều quốc gia điểm nóng về sản xuất, sử 
dụng và buôn bán ma túy. Việc kiểm soát 
hàng ngàn kilômét biên giới đường bộ, 
đường biển, đường sông, đường hàng 
không đã vượt quá tầm kiểm soát của 
lực lượng bộ đội biên phòng, lực lượng 
công an nhân dân và các cơ quan chức 
năng. Bằng những con đường trên, ma túy 
được thẩm lậu vào nước ta với nhiều thủ 
đoạn đối phó tinh vi, đa hình thức, thể loại 
và rất phức tạp. 
Trước tình hình trên, công tác phòng 
chống được Đảng và nhà nước đặc biệt 
quan tâm bằng cách ban hành Luật Phòng 
chống ma túy và nhiều văn bản qui phạm 
pháp luật liên quan. Ngoài ra những biện 
pháp tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý 
và coi cuộc chiến chống ma túy là cuộc 
chiến lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, 
thường xuyên, liên tục phát động phong 
trào phòng chống trên qui mô lớn với sự 
tham gia của toàn Đảng, toàn dân. 
Mua bán, tàng trữ, sử dụng và vận 
chuyển trái phép chất ma túy đã len lỏi vào 
đến hệ thống các trường học nói chung và 
không loại trừ chúng đã hiện diện trong hệ 
thống các cơ sở đào tạo của Trường Đại 
học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh. 
Chúng tôi quan tâm đến vấn đề này bởi hệ 
thống đào tạo của nhà trường là nhiều cấp 
học, ngành học với số lượng lên đến hàng 
chục ngàn học sinh, sinh viên. Các cơ sở 
của chúng ta đều đóng trên những địa bàn 
có điểm nóng về tệ nạn ma túy đặc biệt là 
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh 
Hóa, Quảng Ngãi. 
Thứ nhất, chúng tôi muốn nói đến khu 
vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh 
lân cận là những tỉnh nổi cộm về tệ nạn ma 
túy bởi hệ thống đường biên giới rất phức 
tạp tạo ra những điều kiện thẩm lậu lý 
tưởng cho các hành vi của loại tội phạm 
này hoạt động. 
Dưới đây là một số liệu minh chứng: 
- Theo số liệu của Ủy ban quốc gia về 
phòng, chống ma túy năm 2013 phát hiện 
điều tra 21.188 vụ, bắt 32.332 đối tượng 
phạm tội buôn bán, vận chuyển các chất 
ma túy, thu giữ 940 kg heroin, 117 kg 
thuốc phiện, 323.772 viên ma túy tổng hợp. 
Năm 2013 cả nước có 181.396 người 
nghiện ma túy tăng 9.396 người so với năm 
2012. Trong các loại ma túy thì heroin là 
loại ma túy bị lạm dụng chủ yếu, chiếm 
75%. Ngoài ra tình hình sử dụng ma túy đá 
(methaphetamine) đang có chiều hướng gia 
tăng nhanh trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. 
- Năm 2014, tội phạm ma túy tiếp tục 
diễn biến phức tạp, hoạt động manh động, 
tính chất ngày càng nghiêm trọng, quy mô 
ngày càng lớn, hoạt động xuyên quốc gia, 
có yếu tố nước ngoài. Các lực lượng chức 
năng đã phát hiện 5 tuyến ma túy từ Tam 
giác Vàng về Việt Nam theo đường Điện 
Biên, Sơn La, Nghệ An, Hà Tĩnh. Xu 
hướng mua bán và sử dụng ma túy đá diễn 
ra ngày càng phổ biển ở các thành phố lớn, 
ảnh hưởng nghiêm trọng đến thanh niên, 
giới trẻ, kéo theo số lượng tụ điểm phức 
tạp tăng nhanh. Tội phạm sẵn sàng sử dụng 
vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức 
năng khi bị phát hiện bắt giữ. Theo số liệu 
của Ban chỉ đạo 138 Chính phủ trong 06 
53 
tháng đầu năm, các lực lượng chức năng 
bắt giữ 9.214 vụ, bắt 13.873 đối tượng 
phạm tội về ma túy, thu giữ 246.039 kg 
heroine 
 (Nguồn Bộ Công an) 
- Đối với khu vực Thành phố Hồ Chí 
Minh và các tỉnh lân cận: Tỉnh Tây Ninh 
có vị trí là cầu nối giữa thành phố Hồ Chí 
Minh với thủ đô PhnômPênh (Campuchia). 
Theo qui hoạch phát triển giao thông, 
đường xuyên Á và tuyến đường sắt Việt 
Nam - Campuchia sẽ đi qua cửa khẩu Mộc 
Bài. Trong tỉnh có 2 cửa khẩu quốc tế là 
Xa Mát và Mộc Bài, 8 huyện có đường 
biên giới với Campuchia cùng với hệ thống 
đường thủy, đường bộ rất thuận lợi cho 
việc vận chuyển hàng hóa. Thông qua các 
hệ thống giao thông này, việc thẩm lậu các 
mặt hàng lậu và ma túy diễn ra phức tạp 
mà từ lâu chưa có biện pháp ngăn chặn hữu 
hiệu. Tây Ninh là một trong những tiểu 
vùng Đông Nam Bộ quan trọng nhất của cả 
nước, là đầu mối của vùng Đông Nam Á và 
một phần chuyển tiếp giữa cao nguyên 
Nam Trung bộ với đồng bằng Sông Cửu 
Long. Việc quản lý nhà nước đối với con 
người gặp không ít khó khăn cho các cơ 
quan chức năng. 
Thứ hai, hệ thống giao thông đường bộ 
của tỉnh Long An với các cửa khẩu của tỉnh 
giáp với Campuchia và nối với hệ thống 
đường biên giới của các tỉnh miền Tây 
Nam Bộ là những khu vực rất khó kiểm 
soát các hoạt động của tội phạm ma túy. 
Những khu vực này ma túy đã làm xáo trộn 
đời sống thanh bình xưa nay và gây bức 
xúc cho nhiều tầng lớp nhân dân và các 
ban ngành, đoàn thể. Nếu khái niệm ma tuý 
trước nay chưa xuất hiện thì ngày nay, hầu 
hết nhân dân các tỉnh lân cạnh đô thị lớn 
nhất cả nước là Thành phố Hồ Chí Minh 
đều hiểu thế nào là ma túy. 
Thứ ba, các vụ án ma túy nổi cộm 
những năm gần đây xảy ra trên địa bàn 
Thành phố Hồ Chí Minh có nguồn gốc 
thẩm lậu từ các tỉnh phía Bắc vào, đặc biệt 
có nguồn gốc từ các cửa khẩu Lao Bảo 
(Quảng Bình), Cầu treo Hà Tĩnh cũng là 
một mối quan ngại lớn cho các cơ quan 
phòng chống ma túy. 
Từ những yếu tố nêu trên, các băng 
nhóm tội phạm ma túy cạnh tranh địa bàn 
lý tưởng để hoạt động, lập đầu mối tiêu 
thụ, tổ chức cung cấp cho con nghiện. Biết 
bao thanh niên đã sa ngã vào con đường 
này, nước mắt và sự đau khổ của biết bao 
bậc cha mẹ bất lực trước con cái mình khi 
không có phương cách cứu chữa. 
Tác động của nó đã ảnh hưởng vào hệ 
thống các trường học các cấp từ trung học 
cơ sở trở lên trên địa bàn Thành phố Hồ 
Chí Minh nói chung và Trường Đại học 
Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh nói 
riêng đã làm băng hoại không ít tư chất của 
lớp trẻ trong học đường. Mặc dù Trường 
Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí 
Minh đã phổ biến nội qui có đề cập đến 
vấn nạn này với những hình thức rất 
nghiêm khắc như là hễ học sinh, sinh viên 
một lần thử ma túy thôi nếu phát hiện sẽ 
đuổi học ngay nhưng đây chỉ mang tình răn 
đe là chủ yếu. Vấn đề là làm sao phát hiện 
được mới khó khăn. Chúng ta chưa tìm 
hiểu kỹ không ít học sinh, sinh viên đột 
ngột bỏ học ngoài hoàn cảnh khó khăn về 
kinh tế, bệnh tật trong đó có nguyên 
nhân đã sa ngã vào con đường ma túy 
không? Những vụ việc liên tiếp xảy ra lấy 
cắp tài sản, trang thiết bị nhà trường, tỷ lệ 
học kém chiếm không nhỏ, tư cách đạo 
đức, ăn mặc, lối sống của một số ít học 
sinh, sinh viên có phải là dấu hiệu của loại 
tệ nạn này hay không Lâu nay chưa có 
một công trình hay một báo cáo nào đề cập 
đến. 
Vấn đề tiềm ẩn là trong khối lượng 
học sinh, sinh viên trên năm chục ngàn chỉ 
có một vài ngàn em được ở ký túc xá, bởi 
54 
tốc độ xây dựng cơ sở vật chất không theo 
kịp nhu cầu nhập học của các hệ đào tạo. 
Hầu hết các em tự thuê nhà ở khu vực xung 
quanh trường. Không ít các em học sinh, 
sinh viên trưởng thành và nhập học vào 
trường từ những miền quê thanh bình, chưa 
có khái niệm về ma túy nhưng một vài năm 
học tập ở thành phố đã tập đua đòi và 
nhanh chóng muốn thể hiện mình là dân 
thành thị. Một bộ phận không nhỏ gia đình 
học sinh, sinh viên có điều kiện kinh tế khá 
giả không tiếc con cái khi có yêu cầu về 
tiền bạc, thậm chí có em còn kê khai những 
khoản tiền không có thực để cha mẹ cung 
cấp. Có em nhận tiền đều hàng tháng từ 
cha mẹ nhưng không đóng học phí và chi 
tiêu phung phí nhưng cha mẹ không hề hay 
biết rồi bỏ học sa ngã vào cạm bẫy của 
ma túy 
Những người làm công tác giảng dạy 
và quản lý học sinh, sinh viên chúng ta cần 
thiết phải đề cao vấn đề này bởi nghề 
nghiệp đã ấn định chúng ta một thiên chức 
trồng người. Hãy coi tất cả các em như 
những đứa con của chính mình và đặt mình 
vào vị trí là cha là mẹ. Có gì mất mát, đau 
khổ hơn khi cha mẹ biết con mình sa ngã 
mà không có sức mạnh nào ngăn chặn nổi 
và những đứa con đã vuột khỏi tay mình, 
rất khó tìm lại giá trị đã có. 
Nguyên nhân: 
- Qua số liệu thống kê của Bộ Công an 
năm 2014 về nguyên nhân chủ quan mang 
tính chất quyết định dẫn tới nghiện ma túy 
là do người sử dụng ma túy thiếu hiểu biết 
về tác hại của ma túy nên bị kẻ xấu lôi kéo, 
dụ dỗ dùng thử ma túy cho dù chỉ thử một 
lần nhưng vẫn bị nghiện ma túy. Sau đó vì 
sĩ diện cá nhân, vì danh dự gia đình, dòng 
tộc mà bưng bít, giấu kín nhưng đã “đâm 
lao thì phải theo lao”. 
- Thiếu hiểu biết về ma túy cộng với 
tính hiếu kỳ, tò mò, thích chơi trội thể hiện 
mình ở các nhà hàng, vũ trường để được 
mệnh danh là những đại gia sành điệu ăn 
chơi dẫn tới tự nguyện sử dụng ma túy rồi 
trở thành người nghiện. Ngoài mâu thẫn 
gia đình (bố mẹ ly dị, ly thân) làm cho con 
cái buồn chán, bỏ học, bỏ nhà đi bụi đời 
hình thành các băng nhóm sống lang thang 
trộm cắp, móc túi bị kẻ xấu lôi kéo vào 
hút chích ma túy và lợi dụng những đối 
tượng này vào con đường vận chuyển trái 
phép các chất ma túy. 
Một số biện pháp mà chúng tôi muốn 
đề cập dưới đây tuy không tuyệt đối ngăn 
chặn nhưng cũng phải tiến hành không 
chậm trễ: 
- Những giáo viên, giảng viên đặc biệt 
những giảng viên dạy các môn Luật học 
hãy lồng kiến thức chuyên ngành đào tạo 
với những lời dạy các em về phòng chống 
ma túy. Mỗi ngày dạy một ít sẽ tác động 
vào tâm trí các em mối hiểm họa, những 
năm tháng học đường các em sẽ nghiêng 
về phía chúng ta như những người thầy, 
người cha, người mẹ, quay lưng lại với 
cám dỗ, cạm bẫy ngoài cổng trường và 
trong xã hội và lan tỏa ra cộng đồng. 
- Đoàn thanh niên là một tổ chức tham 
mưu cho nhà trường các biện pháp, hình 
thức sinh hoạt tuyên truyền giáo dục, tổ 
chức diễn đàn với những nội dung về 
phòng chống tác hại của ma túy. Đoàn 
thanh niên phối hợp chặt chẽ với phòng 
quản lý học sinh, sinh viên bố trí những 
học sinh, sinh viên gương mẫu, có phẩm 
chất đạo đức tốt cài cấy vào các phòng ký 
túc xá nhằm giúp đỡ, theo dõi phát hiện kịp 
thời những hành vi liên quan đến ma túy 
của học sinh, sinh viên cùng phòng. Thông 
báo kịp thời với thường trực quản lý học 
sinh, sinh viên, bảo vệ, thanh tra giáo dục 
những đối tượng trà trộn, lôi kéo học sinh, 
sinh viên trong trường. 
- Bộ phận bảo vệ phải phát huy nghiệp 
vụ bảo vệ, nếu thấy có dấu hiệu nghi vấn 
phải kịp thời xử lý theo chức trách. Phối 
55 
hợp với công an khu vực, công an phường 
và công an quận hợp thành các mũi giáp 
công khi phát hiện các hành vi liên quan 
đến các loại tội phạm về ma túy. 
- Nhà trường cần có chính sách khen 
thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến 
cho những cá nhân, tập thể có thành tích 
trong việc phòng chống ma túy. 
- Theo dõi những học sinh, sinh viên 
có dấu hiệu giảm sút học lực, có dấu hiệu 
mệt mỏi, mắt lơ đờ, thường xuyên ngáp 
như thiếu ngủ, hay dối bạn, vay mượn tiền 
bạn bè không có khả năng trả lại, hay ăn 
cắp vặt, hệ thống ven tay chân có nhiều vết 
kim tiêm, ăn mặc luộm thuộm, ít tắm giặt, 
thường xuyên giao lưu tiếp xúc với những 
thanh niên lạ, xa lánh bạn bè cùng lớp, 
cùng phòng ở, thường xuyên nghỉ học 
không lý do đấy là những dấu hiệu nghi 
vấn đã sử dụng ma túy. 
Qua kinh nghiệm thực tiễn của hệ 
thống các trường học tại Thái Lan, phát 
hiện tội phạm ma túy với đa số đối tượng 
là thanh niên, không ít trong đó là học sinh, 
sinh viên. Cơ quan chức năng của họ phân 
chia thành 5 loại để gom đối tượng quản lý 
lập phương án phòng chống với từng nhóm 
bao gồm: 
Nhóm thứ nhất: Những thanh niên 
chưa từng dùng ma túy họ sẽ được khuyến 
khích và giáo dục “nói không với ma túy”. 
Sử dụng những thanh niên này làm nòng 
cốt trong tuyên truyền vận động trong các 
tầng lớp thanh niên. 
Nhóm thứ hai: các thanh thiếu niên có 
khuynh hướng sử dụng ma túy trong các 
trường hợp khủng hoảng hay để “giải 
buồn”. Nhóm này rất cần đến sự giúp dỡ 
của các cấp các ngành và cơ quan chức 
năng, giúp họ nhận thấy rằng bạn bè, thầy 
cô giáo trong học đường cũng như cha mẹ, 
người thân luôn đứng bên cạnh họ, sẵn 
sàng giúp đỡ họ, phải làm cho nhóm thanh 
niên này nhận thấy rằng họ không bị ruồng 
bỏ, cô lập 
Nhóm thứ ba: Gồm những thanh 
thiếu niên thỉnh thoảng dùng ma túy, cần 
thuyết phục nhóm này nói lên sự thật, nếu 
không được sẽ tiến hành thử nghiệm nước 
tiểu bí mật để xác định múc độ sử dụng. 
Nhiệm vụ của giáo viên, gia đình và các tổ 
chức xã hội phải kéo họ xa lánh với sự đeo 
bám của ma túy. Nhóm này gia đình có vai 
trò chủ đạo. 
Nhóm thứ tư: Nhóm này gồm những 
thanh thiếu niên đã nghiện. Nhóm này nhà 
trường và các tổ chức xã hội có trách 
nhiệm tìm những biện pháp, phương cách 
trị liệu, nếu cần thiết đưa họ vào những 
trung tâm cai nghiện. Tuy nhiên cần lưu ý 
rằng các chương trình cai nghiện cùng với 
các biện pháp luyện tập thể lực không hẳn 
giải quyết vấn đề. Một số thanh thiếu niên, 
học sinh, sinh viên được trả lại gia đình, 
nhà trường cần tham vấn tối thiểu một năm 
để ngăn ngừa họ trở lại con đường cũ. 
Nhóm thứ năm: Nhóm này bao gồm 
những đối tượng nhóm bốn nhưng kèm 
theo các hành vi phạm tội hình sự liên quan 
đến ma túy, nhóm này cần khuyến cáo nếu 
không sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. 
Như vậy, kinh nghiệm trên của Thái 
Lan chúng ta nên kế thừa những ưu điểm, 
những nhược điểm thì có lẽ không phù hợp 
với tình hình thực tiễn phòng chống và xử 
lý các loại tội phạm này ở nước ta. 
Trong khuôn khổ bài viết này, chúng 
tôi không thể trình bày hết những kinh 
nghiệm phòng chống ma túy trong hệ thống 
các trường học bởi cần phải nghiên cứu nó 
như một công trình nghiên cứu của nhiều 
ngành hữu quan đặc biệt là ngành công an 
mới đưa ra những giải pháp hữu hiệu. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Luật Phòng chống ma túy số 23/2000 ngày 9-
12- 2000). 
2. Thông tư liên bộ số 17/2015-BYT-
56 
BLĐTBXH-BCA về Thẩm quyền thủ tục xác 
định tình trạng ma túy. 
3. Quyết định số 679/QĐ ngày 28-6-2015 của 
LĐTBXH về Kế hoạch phong trào tình 
nguyện viên giúp đỡ người nghiện ma túy hòa 
nhập cộng đồng. 
4. Báo cáo tổng kết của BCA về tội phạm ma túy 
(2014). 
5. Báo cáo tổng kết của Phòng công tác sinh 
viên IUH về trật tự an toàn quản lý sinh viên 
2014.
Ngày nhận bài: 01/10/2015 Biên tập xong: 15/10/2015 Duyệt đăng: 20/10/2015