Thu thập, xử lý & phân tích dữ liệu
 Các vấn đề đạo đức  Lựa chọn PP thu thập DL  Chọn mẫu và Tính xác thực, độ tin cậy  Phân tích dữ liệu
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thu thập, xử lý & phân tích dữ liệu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
20-Oct-12 
1 
THU THẬP, XỬ LÝ 
& PHÂN TÍCH DỮ LIỆU 
Qui trình nghiên cứu (8 bước) 
XĐ vấn 
đề NC 
NC các KN và 
LT 
Tìm hiểu các 
NC trước đây 
Xây dựng 
GT 
Xây 
dựng 
ĐC 
Thu 
thập DL 
Phân 
tích DL 
Giải 
thích 
KQ, viết 
BC 
THU THẬP VÀ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU 
 Các vấn đề đạo đức 
 Lựa chọn PP thu thập DL 
 Chọn mẫu và Tính xác thực, độ tin cậy 
 Phân tích dữ liệu 
Vấn đề đạo đức trong thu thập DL 
1) Người tham gia/ chủ thể 
2) Người nghiên cứu 
3) Cơ quan tài trợ… 
20-Oct-12 
2 
người tham gia 
 Thái độ đồng ý của người tham gia là tự 
nguyện, không chịu bất kỳ cáp lực nào. 
 Nên hay không nên tưởng thưởng cho người 
tham gia? 
 Những câu hỏi có thông tin nhạy cảm? 
 Bảo mật danh tánh người tham gia? 
người nghiên cứu 
 Tránh thiên lệch 
 Sử dụng PPNC thích hợp 
 Báo cáo chính xác 
 Sử dụng thông tin 
đơn vị tài trợ 
 Đặt ra điều kiện 
 Sử dụng thông tin Lựa chọn PP thu thập DL 
20-Oct-12 
3 
Lập kế họach thu thập DL 
 Xác định mục tiêu nghiên cứu cụ thể 
 Xác định xuất phát điểm của nghiên cứu 
 Xác định đối tượng nghiên cứu cụ thể của đề tài 
 Xác định cách thu thập thông tin, thời điểm, chi phí 
 Lập chương trình hành động cụ thể cho từng công 
việc 
Xác định mục tiêu nghiên cứu cụ thể 
 Cần xem xét một cách hệ thống các mục tiêu trong một 
cây mục tiêu: 
 Xem xét mọi khía cạnh, mọi tầng lớp của một tập 
hợp các mục tiêu có quan hệ tương tác 
 Xác định được quy mô của đề tài, giới hạn phạm vi 
nghiên cứu 
 Tạo cơ sở cho việc hình thành tập hợp nghiên cứu 
 Số lượng các cấp mục tiêu được quyết định bởi: 
 Nhu cầu nghiên cứu (sâu hay rộng) 
 Khả năng tổ chức nghiên cứu (mỗi nhánh phân cho 
một hay nhiều người) 
Xác định xuất phát điểm của nghiên cứu 
Ở đâu? 
Bao giờ? 
Trong bao lâu? 
Đã có những gì rồi? 
Cần thêm những gì? 
Cần bao nhiêu người thực hiện? 
Xác định đối tượng nghiên cứu cụ thể 
 Đối tượng nghiên cứu cụ thể cho từng mục 
tiêu nghiên cứu 
 Cần khảo sát trên bao nhiêu đơn vị nghiên cứu 
 Điều tra tổng thể hay chọn mẫu? 
 Chọn mẫu thế nào? 
 Tiếp cận đối tượng nghiên cứu ra sao? 
 Vd: Nghiên cứu về nhu cầu du khách 
 Đối tượng nghiên cứu là du khách 
 Cần bao nhiêu du khách? Tiến hành chọn thế nào 
để số lượng đủ đại diện? 
20-Oct-12 
4 
Xác định cách thu thập thông tin 
 Thu thập thông tin ở đâu? 
 Như thế nào? 
 Bằng phương pháp gì? 
 Các công cụ để thu thập? 
 Vào thời điểm nào? Trong bao lâu? 
 Chi phí? 
 Ai đi thu thập? Có cần huấn luyện 
không? 
Chương trình hành động cụ thể 
cho từng công việc 
 Phân bố công việc theo từng giai đọan 
 Dành một phần thời gian dự trữ cho những vấn 
đề không mong đợi 
 Lập lịch theo sơ đồ 
 Có thể lập lịch cho từng thành viên dựa trên 
lịch chung. 
Lựa chọn PP thu thập dữ liệu 
 Dữ liệu thứ cấp (phụ) 
 Dữ liệu sơ cấp (chính) 
Không có DL nào thu thập được 
Có độ tin cậy và xác thực 100%. 
20-Oct-12 
5 
PP thu thập DL 
Sơ 
cấp 
Bảng 
hỏi 
Đóng 
Mở 
Kết hợp 
Phỏng 
vấn 
Có cấu trúc 
Không có cấu trúc 
Quan 
sát 
Tham dự 
Không tham dự 
Thứ 
cấp 
Tư liệu 
Phương pháp quan sát 
 Quy trình: 
 Xác định đối tượng quan sát 
 Lập kế họach quan sát: thời 
gian, địa điểm, số lượng đối 
tượng, người quan sát, phương 
tiện quan sát… 
 Lựa chọn phương thức quan 
sát: trực tiếp hay gián tiếp, một 
hay nhiều lần, khỏang cách giữa 
các lần quan sát… 
 Tiến hành quan sát 
 Ghi chép 
 Xử lý 
 Kiểm tra kết quả quan sát 
 Cần lưu ý: 
 Tránh tính chủ quan 
của người quan sát 
 Cảm giác, việc lựa chọn 
 Trình độ của người 
quan sát 
 Thiên về mô tả, chưa 
đạt đến trình độ nhận 
thức bản chất bên 
trong của đối tượng. 
 Nên kết hợp với các 
phương pháp khác 
20-Oct-12 
6 
Phương pháp chuyên gia 
 Khái niệm: 
 Là phương pháp sử dụng trí tuệ của đội ngũ 
chuyên gia có trình độ cao của một chuyên 
ngành để xem xét, nhận định bản chất của 
một sự kiện khoa học hay thực tiễn phức tạp, 
để tìm ra giải pháp tối ưu cho các sự kiện đó 
hay phân tích, đánh giá một sản phẩm khoa 
học. 
 Cần lưu ý: 
 Chọn đúng chuyên gia 
 Nếu để nhận định một sự kiện hay một giải pháp, 
có thể tổ chức dưới dạng hội thảo, ghi chép đầy 
đủ, xử lý thông tin theo một chuẩn, một hệ thống 
để tìm ra được các ý kiến gần nhau hoặc trùng 
nhau 
 Nếu để đánh giá một công trình, phải xây dựng 
một hệ thống tiêu chí, có thang điểm để đánh giá 
 Đảm bảo tính khách quan trong đánh giá và 
nhận định 
Bảng hỏi 
 Dùng để đo được các biến số nhất định có quan hệ 
tới đối tượng nghiên cứu. 
 Sử dụng khi: 
- Vấn đề được xác định rõ ràng, không thay đổi 
trong suốt quá trình nc. 
- Các câu hỏi có liên quan đến các sự kiện, số 
lượng, đồ vật. 
- Có những câu hỏi trả lời dưới dạng ẩn danh 
- Người nghiên cứu thích phân tích các con số 
20-Oct-12 
7 
Bố cục bảng hỏi 
1. Phần thư giải thích 
2. Các câu hỏi liên quan đến thông tin nhân khẩu 
xã hội của người được hỏi 
3. Nội dung chính 
4. Lời cảm ơn 
Lưu ý: Trong nội dung các câu hỏi nên có những 
câu để kiểm tra độ xác thực của thông tin. 
Các dạng câu hỏi 
• Câu hỏi đóng: 
• Câu hỏi mở: 
• Kết hợp: 
Lưu ý: bảng hỏi không nên quá dài dòng, cần bao 
quát được chủ đề nghiên cứu. Không nên dùng 
thuật ngữ khoa học mà nên dùng từ ngữ thông 
dụng, dễ hiểu 
Phỏng vấn sâu 
• Mục đích của phỏng vấn sâu? 
• Khi nào sử dụng phương pháp pvấn? 
• Phỏng vấn sâu không cấu trúc: một số câu hỏi 
được dẫn dắt bởi người trả lời (nên sử dụng 
băng ghi âm) 
• Phỏng vấn sâu cấu trúc: câu hỏi được xác định 
rõ ràng. 
• Phỏng vấn sâu bán cơ cấu: kết hợp 2 loại trên. 
20-Oct-12 
8 
Thang đo 
• Thang đo danh nghĩa 
• Thang đo thứ bậc 
• Thang đo khoảng cách 
• Thang đo tỉ lệ 
1. Thang đo danh nghĩa 
• Đây là loại thang đo có mức độ đo lường yếu 
nhất. 
• là loại thang đo định tính 
 Như khi đo lường về tôn giáo, ta có thể 
xây dựng thang đo định danh sau: 
 1- Không theo tôn giáo nào 
 2- Phật giáo 
 3- Thiên chúa giáo 
 4- Tin lành 
 5- Hồi giáo 
 6- Các tôn giáo khác. 
2. Thang đo thứ bậc 
• Đây là thang đo định danh nhưng giữa các biểu hiện 
của tiêu thức có quan hệ hơn kém, cao thấp. 
 Với câu hỏi: Có haì lòng với quy định bắt buộc đội mũ 
bảo hiểm khi đi xe máy không? Ta có thể triển khai một 
thang đo thứ bậc có 3 nấc: 
1- Hài lòng 
2- Lưỡng lự 
3- Không hàì lòng 
20-Oct-12 
9 
3. Thang đo khoảng cách 
• Là thang đo thứ bậc có các khoảng cách 
đều nhau nhưng không có điểm gốc là 0. 
• Trong thực tế nghiên cứu xã hội, nhiều 
thang đo thứ bậc được dùng như thang 
đo khoảng cách. 
• VD như thang điểm… 
4. Thang đo tỷ lệ 
• Là thang đo khoảng cách với một điểm 0 tuyệt đối 
(điểm gốc) trên thang đo. 
• Nhờ điểm gốc và một tiêu chuẩn đo cụ thể, ta có thể sử 
dụng được mọi công cụ toán - thống kê để phân tích dữ 
liệu, so sánh được tỷ lệ giữa các trị số đo. 
• Thang đo tỷ lệ được sử dụng rất rộng rãi để đo lường 
các hiện tượng kinh tế - xã hội, như: thu nhập, chi tiêu, 
thời gian lao động, tuổi, số con ... Các đơn vị đo lường 
vật lý thông thường (kg, mét, lít ..) cũng là các thang đo 
loại này. 
Độ giá trị và độ tin cậy 
• Giá trị (validity) 
• Về logic và về thống kê. 
 Logic: xem xét câu hỏi liên quan mục tiêu nghiên cứu 
 Thống kê: liên kết chặt giữa câu hỏi n/c với biến số 
đầu ra . 
• Những khái niệm trừu tượng (hiệu quả, khả thi, 
thói quen, hài lòng, bền vững…) phải bao quát 
nhiều khía cạnh và bảo đảm các câu hỏi đo được 
những cái cần đo. 
Độ đáng tin (reliability) 
• Con người đáng tin: phụ thuộc, nhất quán, 
có thể dự đoán được, ổn định, trung thực. 
• Công cụ: ổn định, nhất quán, dự đoán 
đựơc, đâu vào đó. Công cụ càng nhất quán 
và ổn định, độ đáng tin càng cao. 
• Sử dụng cùng công cụ, có cùng kết quả 
trong những điều kiện tương tự hoặc y như 
vậy. Nếu lập lại cùng điều tra ra kết quả 
chênh lệch nhiều ĐĐT thấp. 
20-Oct-12 
10 
Yếu tố ảnh hưởng đến độ đáng tin 
• Từ ngữ không rõ, hiểu nhầm 
• Bối cảnh hỏi/ trả lời 
• Phương thức trả lời 
• Tương tác người hỏi, trả lời. 
Chọn mẫu 
Mẫu là tập hợp các yếu tố đã được chọn từ một 
tổng thể. 
Khung mẫu: Khung lấy mẫu là sự mô tả chung 
tất cả các cá thể có thể chọn làm mẫu. 
Qui mô mẫu: 
 Mẫu lớn không phải luôn luôn tốt 
 PP lấy mẫu là vô cùng quan trọng 
Vì sao phải chọn mẫu? 
20-Oct-12 
11 
• Chọn mẫu, phương pháp nghiên cứu 
không phù hợp. 
VD: Tìm hiểu về đời sống dân cư nhưng chỉ 
phỏng vấn người định cư lâu năm, cần 
hiểu sâu tâm tư nguyện vọng nhưng chỉ 
dùng đến bảng hỏi. P/v sâu, ít mẫu, rồi 
khái quát hóa lên (báo chí)… 
Phương pháp lấy mẫu 
Các loại 
lấy mẫu 
Hỗn hợp 
hệ thống 
Theo xác suất 
không ngẫu nhiên 
Thuận tiện 
Phán đoán 
Chỉ tiêu 
Tăng nhanh 
Theo xác suất 
ngẫu nhiên 
Đơn giản 
Phân tầng 
Nhóm 
Phương pháp lấy mẫu 
Lấy mẫu ngẫu nhiên cho 
phép mỗi cá nhân trong 
cộng đồng một cơ hội công 
bằng được lựa chọn. 
Phương pháp này có qui 
trình lựa chọn được xác 
định rõ và cho phép sai số. 
 Lấy mẫu không ngẫu 
nhiên, có chủ ý và trọng tâm 
hơn trong phạm vi một số 
lượng nào đó. 
Mẫu ngẫu nhiên 
Kiểu Mô tả 
Dùng khi 
nào 
Ưu điểm Nhược điểm 
Ngẫu 
nhiên 
 đơn 
giản 
Mỗi phần tử của 
tổng thể có cơ hội 
được chọn vào mẫu 
như nhau 
Khi các phần 
tử của tổng thể 
là tương đồng 
nhau ở những 
biến số quan 
trọng 
Dễ tiến hành 
Tính tiêu 
biểu cao 
Mất nhiều thời 
gian 
Cỡ mẫu phải lớn 
Mẫu chi phí lớn 
20-Oct-12 
12 
Phân 
tầng 
Chia tổng thể 
thành từng phân 
khúc nhỏ có 
cùng 1 đặc điểm 
rồi áp dụng cách 
chọn mẫu ngẫu 
nhiên đơn giản 
cho từng phân 
khúc 
Khi tổng thể 
là đồng nhất 
và có nhiều 
phân nhóm 
khác nhau 
Kiểm soát được 
cỡ mẫu 
Hiệu quả thống kê 
cao 
Dễ tăng sai 
lầm mẫu 
Chi phí cao 
Theo 
nhóm 
Tổng thể được 
chia thành từng 
nhóm tương 
đồng. Toàn bộ 
một hoặc vài 
nhóm sẽ được 
chọn ngẫu nhiên 
làm mẫu 
Khi tổng thể 
là tập hợp 
của những 
Nhóm tương 
đối độc lập 
Nếu làm đúng 
cách sẽ cho phép 
ước lượng chính 
xác các tham số 
của tổng thể 
Chi phí thấp, đặc 
biệt với những 
nhóm khác biệt về 
địa lý 
Hiệu quả 
thống kê 
thấp (sai 
lầm mẫu 
cao) do các 
nhóm sẽ 
đồng nhất 
thay vì đa 
dạng. 
mẫu phân tầng mẫu ngẫu nhiên đơn giản 
Chọn mẫu ngẫu nhiên đơn giản 
Chọn mẫu không ngẫu nhiên 
Kiểu 
mẫu 
Mô tả 
Dùng khi 
nào 
Ưu điểm Nhược điểm 
Thuận 
tiện 
Chọn mẫu theo 
sự thuận tiện của 
người nghiên cứu 
Khi các phần 
tử của tổng 
thể tiện cho 
việc chọn mẫu 
Tiện lợi và 
ít tốn chi 
phí 
Không chắc 
chắn mức độ 
khái quát của 
mẫu 
Phán 
đoán 
Dựa trên phán 
đoán của nguười 
 nghiên cứu. 
dùng trong 
giai đoạn đầu 
của nghiên 
cứu khám phá 
Không có 
xu hướng 
Không chắc 
chắn mức độ 
đại diện của 
mẫu 
20-Oct-12 
13 
Chỉ 
tiêu/ 
định 
mức 
quota 
Chọn các phần tử 
của mẫu sao cho 
mẫu phải có sự phân 
bố giống như của 
tổng thể đã chọn sẵn 
Khi tổng thể có 
nhiều tầng lớp và 
phương pháp chọn 
mẫu phân tầng 
không thể thực 
hiện được 
Đảm bảo 
tính tiêu 
biểu cho 
các tầng 
lớp của 
tổng thể 
Không 
chắc chắn 
mức độ 
đại diện 
của mẫu 
Tăng 
nhanh 
Mẫu được dùng để 
xác định các mẫu 
khác có đặc điểm 
tương tự và phát 
triển ra 
Khi tổng thể 
không xác định và 
đối tượng nghiên 
cứu chỉ có thể xác 
định qua tham 
chiếu 
Ít tốn chi 
phí 
Dễ thực 
hiện 
Độ tin cậy 
thấp 
20-Oct-12 
14 
Chọn mẫu hỗn hợp 
Kiểu 
mẫu 
Mô tả 
Dùng khi 
nào 
Ưu điểm Nhược điểm 
Hệ 
thống 
Bắt đầu bằng cách 
chọn 1 phần tử 
ngẫu nhiên của tổng 
thể, sau đó chọn các 
phần tử tiếp theo là 
phần tử thứ k sau 
phần tử đã chọn 
Khi các phần 
tử của tổng thể 
là tương đồng 
nhau ở những 
biến số quan 
trọng 
Thiết kế đơn 
giản 
Ít tốn chi phí 
hơn kiểu 
chọn mẫu 
ngẫu nhiên 
đơn giản 
Ít tính ngẫu 
nhiên hơn cách 
chọn mẫu ngẫu 
nhiên đơn giản 
Chọn mẫu hệ thống 
20-Oct-12 
15 
• Chọn mẫu không đại diện => Kiến thức 
về địa bàn nc. 
• Mối quan hệ giữa mục tiêu và câu hỏi 
nghiên cứu (?) 
• Bỏ qua hay không coi trọng phần tổng 
quan tư liệu (GDMT => lặp lại n/c đã có, 
dữ liệu và kết qủa còn sơ xài). 
• Đánh giá CTGDMT (nhưng lại làm bảng 
hỏi liên quan đến đánh giá nhận thức 
của học sinh về MT). Đúng nếu làm 
before-after studies. 
Thảo luận trên lớp 
1.Cứ mỗi lớp trong Khoa Địa Lý chọn ra 10 sinh 
viên. 
2.Chọn 5 trang trong danh sách sinh viên hệ chính 
quy của trường. Tất cả các SV trong danh sách 
này được gọi tới để phỏng vấn. 
3.Trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, chọn hộ ở số 
nhà số 02, sau đó cách 3 nhà chọn 1 nhà để phỏng 
vấn. 
XỬ LÝ VÀ PHÂN TÍCH DỮ LIỆU 
Dữ liệu thô Hiệu chỉnh Mã hóa Phân tích 
Thiết kế bảng hỏi 
Nghiên cứu nhu cầu về nhà ở cho 
người thu nhập thấp tại TPHCM 
            
         
        
    




 
                    