1. Lí do chọn đề tài
Một trong những đổi mới trong giáo dục hiện nay là ứng dụng mô hình trường
học mới (Dự án GPE - VNEN, Global Partnership for Education - Viet Nam Escuela
Nueva) tại một số trường tiểu học trong cả nước. Đây là mô hình có trọng tâm đổi mới
phương pháp dạy học, tổ chức lớp học và đánh giá học sinh (HS) theo xu hướng hiện
đại.
Nhằm tìm ra những mặt tích cực, điểm hay và mới của mô hình, đồng thời chỉ rõ
những khó khăn và hạn chế trong công tác quản lí hoạt động dạy học, chúng tôi quyết
định chọn nghiên cứu đề tài: “Thực trạng quản lí hoạt động dạy học ở một số trường
tiểu học ở Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình trường học mới (VNEN)”.
9 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 419 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng quản lí hoạt động dạy học ở một số trường tiểu học ở Quận 8 tp Hồ Chí Minh theo mô hình trường học mới (VNEN), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học 2015 - 2016
261
THỰC TRẠNG QUẢN LÍ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở QUẬN 8 TP HỒ CHÍ MINH
THEO MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI (VNEN)
Huỳnh Lê Ngọc Hà,
Trần Duy Khoa,
Dương Tấn Trọng,
Lê Thị Thu Ngân,
Phạm Ngọc Thảo
(Sinh viên năm 2, Khoa Khoa học Giáo dục)
GVHD: TS Ngô Đình Qua
1. Lí do chọn đề tài
Một trong những đổi mới trong giáo dục hiện nay là ứng dụng mô hình trường
học mới (Dự án GPE - VNEN, Global Partnership for Education - Viet Nam Escuela
Nueva) tại một số trường tiểu học trong cả nước. Đây là mô hình có trọng tâm đổi mới
phương pháp dạy học, tổ chức lớp học và đánh giá học sinh (HS) theo xu hướng hiện
đại.
Nhằm tìm ra những mặt tích cực, điểm hay và mới của mô hình, đồng thời chỉ rõ
những khó khăn và hạn chế trong công tác quản lí hoạt động dạy học, chúng tôi quyết
định chọn nghiên cứu đề tài: “Thực trạng quản lí hoạt động dạy học ở một số trường
tiểu học ở Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình trường học mới (VNEN)”.
2. Mục đích, khách thể, đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Xác định được thực trạng quản lí hoạt động dạy học ở một số trường tiểu học ở
Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình trường học mới (VNEN) và đề xuất các
biện pháp nâng cao chất lượng quản lí.
2.2. Khách thể, đối tượng nghiên cứu
2.2.1. Khách thể nghiên cứu
Công tác quản lí tại một số trường tiểu học theo mô hình trường học mới.
2.2.2. Đối tượng nghiên cứu
Quản lí hoạt động dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) tại một số
trường tiểu học ở Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh.
2.3. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu thực trạng quản lí hoạt động dạy học ở một số trường tiểu học
theo mô hình trường học mới, nhưng do hạn chế về thời gian và nguồn lực nên tác giả
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
262
tập trung nghiên cứu 2 trường tiểu học ở Quận 8 Thành phố Hồ Chí Minh: Trường Tiểu
học Rạch Ông và Tiểu học Nguyễn Trung Ngạn.
2.4. Phương pháp nghiên cứu
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
+ Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi,
+ Phương pháp phỏng vấn,
+ Phương pháp quan sát.
3. Cơ sở lí luận mô hình trường học mới (VNEN)
3.1. Khái niệm mô hình trường Tiểu học mới
Mô hình trường học mới VNEN xuất phát từ mô hình EN là mô hình nhà trường
kiểu mới được thực hiện tại nước Cộng hòa Côlômbia. Đây là một kiểu mô hình nhà
trường hiện đại, tiên tiến, phù hợp với mục tiêu đổi mới và đặc điểm của giáo dục Việt
Nam.
Ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào
tạo, cho biết: “Mô hình trường học mới (VNEN) được triển khai từ năm học 2012-2013
ở 1.447 trường tiểu học thuộc 63 tỉnh, thành phố, trong đó chủ yếu là các trường ở
vùng khó khăn”.
3.2. Mục tiêu của mô hình
Phát triển toàn diện nhân cách, năng lực, giá trị dân chủ, ý thức tập thể, khả năng
thích ứng, hòa nhập với đời sống xã hội và phát triển cộng đồng. Từ đó, HS sẽ hình
thành các năng lực căn bản đầu tiên theo định hướng của UNESCO.
3.3. Cơ sở khoa học của mô hình
Mô hình trường học mới Việt Nam dựa vào cơ sở khoa học các môn học, đặc biệt
là thành tựu khoa học giáo dục: Thuyết kiến tạo, thuyết tâm lí học phát triển của Piaget
và lí luận về “vùng phát triển gần nhất” của Vưgotsky, thuyết hoạt động của các nhà
tâm lí học Nga, thuyết đa trí tuệ của Howard Gardner (năm 1985).
3.4. Các nguyên tắc cơ bản của mô hình
- Lấy HS làm trung tâm.
- Nội dung học gắn chặt chẽ với đời sống hằng ngày của HS.
- Phụ huynh và cộng đồng phối hợp chặt chẽ với giáo viên (GV).
- Góp phần hình thành các giá trị dân chủ và tập thể.
Năm học 2015 - 2016
263
3.5. Nội dung của mô hình
- Tài liệu hướng dẫn học tập.
- Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
- Đánh giá kết quả học tập.
- Bồi dưỡng GV.
- Điều kiện tổ chức dạy học.
3.6. Nội dung quản lí hoạt động dạy học theo mô hình trường học mới
- Quản lí thực hiện mục tiêu dạy học.
- Quản lí tổ chức dạy học trên lớp.
- Quản lí chất lượng giáo viên.
- Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS.
- Quản lí cơ sở vật chất phục vụ dạy học.
4. Kết quả nghiên cứu
4.1. Thực trạng thực hiện mô hình trường học mới (VNEN)
4.1.1. Thực trạng nhận thức về mô hình VNEN của cán bộ quản lí và giáo viên
Chúng tôi thực hiện phỏng vấn 2 cán bộ quản lí của Trường Tiểu học Rạch Ông
và 10 giáo viên của 2 trường. Kết quả khảo sát cho thấy 9/12 cán bộ giáo viên nhận
thức đầy đủ về mô hình, chiếm tỉ lệ 75%. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ giáo viên
vẫn chưa nhận thức đầy đủ về mô hình.
4.1.2. Thực trạng thực hiện mô hình VNEN tại trường
Nhóm nghiên cứu được nhà trường đưa đi tham quan, tìm hiểu toàn bộ về trường,
đồng thời tham gia dự giờ 5 tiết học ở 5 khối lớp. Qua đó, nhóm nghiên cứu đã ghi
nhận lại rất nhiều thông tin về việc triển khai mô hình ở 2 trường tiểu học.
- Trang trí lớp học: Mỗi lớp học được trang trí thành nhiều khu vực: góc học tập,
thư viện, hòm thư...
- Hội đồng tự quản: Qua việc phỏng vấn các giáo viên chủ nhiệm, nhóm nghiên
cứu đã thu được một số thông tin về sự thành lập và quá trình hoạt động của hội đồng
tự quản:
+ Vào đầu năm học, học sinh sẽ bầu hội đồng tự quản thông qua danh sách đề cử
và tự ứng cử. Đây là một hình thức giúp học sinh rèn luyện tính dân chủ của mình.
+ Mỗi ban sẽ thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình.
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
264
Giáo viên cho rằng, thông qua hội đồng tự quản, học sinh phát huy tính tự giác,
tinh thần trách nhiệm, lòng tự trọng. Bên cạnh đó, học sinh học được rèn luyện tính dân
chủ, tinh thần trách nhiệm, tăng cường tình đoàn kết, tinh thần đồng đội,hợp tác...
- Hình thức tổ chức dạy học: Theo quan sát, chúng tôi nhận thấy những điểm nổi
bật trong hình thức tổ chức dạy học này là: Học sinh là trung tâm, tự điều khiển lớp hoc
tập. GV chỉ có vai trò hướng dẫn, hỗ trợ học sinh khi cần và đưa ra kết luận.
- Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập: Trường TH Rạch Ông đang áp dụng Thông
tư 30/2014/TT-BGDĐT quy định về cách đánh giá học sinh Tiểu học. Với những nội
dung đánh giá này, cả GV và HS đều tham gia vào quá trình đánh giá.
- Tập huấn, bồi dưỡng giáo viên: Việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho GV chưa
được quan tâm đúng mức. Sự hiểu biết của GV có được chủ yếu là do tự tìm hiểu.
- Cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất nhà trường vẫn chưa được trang bị đồng bộ.
Nhưng hiện tại, nhà trường vẫn chưa thể thay đổi kịp vì điều kiện tài chính chưa cho
phép.
- Tài liệu học tập: Hiện nay, nhà trường vẫn áp dụng sách giáo khoa hiện hành
của Bộ giáo dục và chưa triển khai áp dụng sách “Hướng dẫn học” theo mô hình
VNEN cho giáo viên và học sinh.
- Sự phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường: Chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa
phụ huynh và nhà trường dẫn đến kết quả thực hiện mô hình không cao.
4.1.3. Những khó khăn trong quá trình triển khai mô hình VNEN
Đánh giá sau hai năm triển khai mô hình trường tiểu học mới, những khó khăn cơ
bản đặt ra ở 2 trường là:
- Việc thay đổi nhận thức, cách dạy, cách học cũ sang cách dạy, cách học mới đòi
hỏi có thời gian, đầu tư công phu và đồng bộ. Do đó, GV, HS và phụ huynh vẫn chưa
chuẩn bị tốt tâm thế tiếp nhận.
- Việc tiếp cận với cách học mới đối với HS còn khó khăn, nhất là thời gian đầu
năm học, vì vốn từ, vốn sống, khả năng giao tiếp của HS hạn chế
- Còn tồn tại bộ phận không nhỏ các GV chưa nhận thức đầy đủ về mô hình, công
tác tập huấn, bồi dưỡng GV chưa được quan tâm đúng mức, từ đó dẫn đến những sai
lệch, thiếu đồng bộ trong việc triển khai tổ chức dạy học.
- Sỉ số HS còn quá đông, ảnh hưởng đến chất lượng học tập và hiệu quả triển khai
mô hình.
- Cơ sở vật chất chưa được trang bị đầy đủ để phục vụ cho quá trình tổ chức dạy
học theo mô hình.
4.2. Thực trạng quản lí hoạt động dạy học của trường tiểu học theo mô hình
trường học mới
Năm học 2015 - 2016
265
4.2.1. Thực trạng quản lí thực hiện mục tiêu dạy học
Bảng 1. Thực trạng quản lí thực hiện mục tiêu dạy học
STT NỘI DUNG BIỆN PHÁP
MỨC ĐỘ THỰC HIỆN
Tốt Trung bình Chưa tốt
SL % SL % SL %
1
Tổ chức cho giáo viên nghiên cứu, nắm
vững mục tiêu cấp học, luật giáo dục, nội
dung và chương trình sách giáo khoa
theo mô hình VNEN
12 48 12 48 1 4
2
Tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên về việc
xác định mục tiêu dạy học các môn học 12 48 12 48 1 4
3
Đánh giá việc thực hiện mục tiêu dạy học
thông qua việc kiểm tra, xét duyệt các đề
kiểm tra, đề thi
17 68 8 32 0 0
4
Đánh giá việc thực hiện mục tiêu dạy học
thông qua kết quả kiểm tra của HS 19 76 4 16 2 8
5
Thường xuyên đánh giá mức độ đạt được
so với kế hoạch để kịp thời có những
điều chỉnh, bổ sung
19 76 4 16 2 8
6 Phân công giảng dạy phù hợp với năng lực và nguyện vọng của GV 18 72 5 20 2 8
Nhìn chung, nhà trường đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lí thực hiện mục
tiêu dạy học và đạt được những kết quả đáng kể.
4.2.2. Thực trạng quản lí tổ chức dạy học trên lớp
Bảng 2. Thực trạng quản lí tổ chức dạy học trên lớp
STT NỘI DUNG BIỆN PHÁP
MỨC ĐỘ THỰC HIỆN
Tốt Trung bình Chưa tốt
SL % SL % SL %
1
Tổ chức cho GV thảo luận để thống
nhất kế hoạch và chương trình tổ
chức dạy học trên lớp
18 72 7 28 0 0
2
Đưa ra những quy định cụ thể về
soạn bài và chuẩn bị bài lên lớp cho
GV theo mô hình VNEN
13 52 10 40 2 8
3 Tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, năng lực cho GV về cách soạn bài và cách 11 44 11 44 3 12
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
266
tổ chức dạy học trên lớp theo mô
hình VNEN
4
Tổ chức kiểm tra thường xuyên hoặc
đột xuất giáo án của GV 14 56 9 36 2 8
5
Thường xuyên tổ chức dự giờ để
kiểm tra việc tổ chức dạy học trên
lớp của GV
18 72 7 28 0 0
6 Kiểm tra sổ ghi đầu bài, vở ghi chép của HS để đánh giá tiến độ giảng dạy 18 72 7 28 0 0
7 Xử lí những sai phạm về thực hiện
chương trình 14 56 10 40 1 4
Qua kết quả từ bảng 2 cho thấy tình hình chung việc quản lí của nhà trường có sự
quan tâm, đầu tư đến việc quản lí tổ chức dạy học của GV trên lớp.
4.2.3. Thực trạng quản lí chất lượng giáo viên
Bảng 3. Thực trạng quản lí chất lượng giáo viên
STT NỘI DUNG QUẢN LÍ
MỨC ĐỘ THỰC HIỆN
Tốt Trung bình Chưa tốt
SL % SL % SL %
1 Thường xuyên theo dõi để kiểm tra giờ lên lớp của GV 19 76 6 24 0 0
2
Xử lí những vi phạm về việc thực
hiện giờ lên lớp 18 72 6 24 1 4
3
Lập kế hoạch và chỉ đạo tổ chuyên
môn kiểm tra định kì hồ sơ chuyên
môn
21 84 4 16 0 0
4
Nhận xét, đánh giá và yêu cầu điều
chỉnh sau kiểm tra 21 84 2 8 2 8
5
Lập kế hoạch tập huấn theo mô hình
VNEN và yêu cầu GV tham gia đầy
đủ và thường xuyên
15 60 10 40 0 0
6
Kiểm tra việc tập huấn của GV và tổ
chức để các tổ chuyên môn báo cáo
kết quả tập huấn
14 56 11 44 0 0
Thông qua đây cũng cho thấy thực trạng quản lí chất lượng giáo viên theo mô
hình trường Tiểu học mới (VNEN) được thực hiện tốt, điều đó giúp dần dần hình thành
cho GV cách dạy và làm việc theo mô hình mới. Tuy nhiên, một số khía cạnh vẫn chưa
có sự quan tâm đúng mức dẫn đến việc chưa phát huy hết những ưu điểm của mô hình.
4.2.4. Thực trạng quản lí kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
Năm học 2015 - 2016
267
Bảng 4. Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
STT NỘI DUNG QUẢN LÍ
MỨC ĐỘ THỰC HIỆN
Tốt Trung bình Chưa tốt
SL % SL % SL %
1
Tác động đến nhận thức về ý nghĩa và
tầm quan trọng của kiểm tra, đánh giá
cho GV
19 76 6 24 0 0
2 Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất
lượng HS 21 84 2 8 2 8
3 Quản lí nội dung kiểm tra đánh giá chất lượng HS 21 84 2 8 2 8
4 Quản lí cách đánh giá, ghi điểm vào học bạ cho HS của GV 23 92 2 8 0 0
5 Quản lí lịch trình của kiểm tra đánh
giá HS
21 84 4 16 0 0
6 Chỉ đạo nâng cao chất lượng giờ kiểm tra trên lớp của GV 21 84 3 12 1 4
Nhìn chung, công tác quản lí hoạt động kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS
được thực hiện với hiệu quả rất cao. Tất cả các nội dung đưa ra được tổ chức thực hiện
rất tốt, chiếm tỉ lệ lớn nhất so với các công tác khác (trên 80%).
4.2.5. Thực trạng quản lí cơ sở vật chất phục vụ dạy học
Bảng 5. Thực trạng quản lí cơ sở vật chất phục vụ dạy học
STT NỘI DUNG QUẢN LÍ
MỨC ĐỘ THỰC HIỆN
Tốt Trung bình Chưa tốt
SL % SL % SL %
1
Xây dựng kế hoạch bổ sung, mua sắm
trang thiết bị và đồ dùng dạy học theo
mô hình VNEN
12 48 11 44 2 8
2
Xây dựng quy định sử dụng trang thiết
bị, đồ dùng dạy học 12 48 12 48 1 4
3
Theo dõi, đánh giá việc sử dụng trang
thiết bị, đồ dùng dạy học 14 56 9 16 2 8
4
Chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế
hoạch sử dụng thiết bị đồ dùng dạy
học cho từng bài
10 40 12 48 3 12
5
Tổ chức các cuộc thi làm đồ dùng dạy
học theo mô hình trường học mới 16 64 8 32 1 4
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
268
Kết quả khảo sát cho thấy nhà trường đã có sự quan tâm đến việc trang bị cơ sở
vật chất phục vụ cho việc tổ chức thực hiện mô hình. Tuy nhiên, do điều kiện hạn chế,
nhà trường vẫn chưa thể trang bị đầy đủ theo yêu cầu của mô hình.
5. Kết luận, kiến nghị
5.1. Kết luận
Mô hình trường học mới VNEN được triển khai bước đầu đã có những hiệu ứng
tốt, hoạt động quản lí trường tiểu học theo mô hình trường học VNEN đã có nhiều thay
đổi trong công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá.
Tuy nhiên trong quản lí cần tăng cường một số biện pháp tổ chức, chỉ đạo để thực
hiện xây dựng và quản lí mô hình trường học mới VNEN.
Dù còn nhiều khó khăn trong việc thực hiện các nội dung của Dự án, nhưng có
thể khẳng định rằng, việc thực hiện thí điểm Dự án Mô hình trường học mới Việt Nam
cơ bản đã thành công, khẳng định tính ưu việt của Dự án. Trên cơ sở những kết quả đạt
được, các trường tiểu học ở TPHCM nói chung và địa bàn ở Quận 8 nói triêng đã và
đang áp dụng, nhân rộng những yếu tố tích cực của Dự án vào trong dạy học và hoạt
động giáo dục ở các trường, lớp không thuộc Dự án. Đó cũng chính là từng bước góp
phần vào việc thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
và đào tạo.
Qua đó, nhóm tác giả cũng đề xuất một số biện pháp nâng cao chất lượng quản lí
hoạt động dạy học theo mô hình VNEN:
Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lí, GV, cha mẹ HS và
HS về mô hình trường tiểu học mới.
Biện pháp 2: Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ cán bộ quản lí,
GV đáp ứng mô hình trường tiểu học mới VNEN.
Biện pháp 3: Chỉ đạo tổ chuyên môn đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng
tiếp cận mô hình trường học mới VNEN.
5.2. Kiến nghị
Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, nhóm tác giả có những kiến nghị sau:
1) Về cơ sở vật chất: nhà nước nên có sự quan tâm và hỗ trợ đúng mức, tạo điều
kiện cho các trường thuận lợi hơn trong việc triển khai mô hình. Song song đó, nhà
trường cần vận động cộng đồng đóng góp, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất nhà
trường.
2) Công tác bồi dưỡng, tập huấn: Bộ Giáo dục và Đào tạo cần kết hợp với nhà
trường để đẩy mạnh công tác bồi dưỡng tập huấn mô hình cho cán bộ quản lí, GV.
Năm học 2015 - 2016
269
3) Bộ Giáo dục và Đào tạo cần triển khai cho các trường đại học, cao đẳng sư
phạm trang bị những kiến thức, kĩ năng cho sinh viên về việc tổ chức thực hiện mô
hình.
4) Mô hình VNEN chỉ nên áp dụng cho khối lớp 4 trở lên, bởi vì khi đó HS mới
có đủ nhận thức và những kĩ năng cần thiết để tiếp thu có hiệu quả mô hình.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2000), Quản lí chuyên môn ở trường tiểu học theo chương
trình và sách giáo khoa mới.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2010), Mô hình “Trường học mới” của Côlômbia.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2013), Bộ tài liệu hướng dẫn học và hướng dẫn hoạt động
giáo dục của mô hình trường học mới tại Việt Nam, Nxb Giáo dục Việt Nam.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2014), Phương pháp lấy học sinh làm trung tâm.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2016), Tài liệu tập huấn mô hình trường học mới (GPE-
VNEN).
6. Bùi Trọng Tuân, Nguyễn Kì (1984), Một số vấn đề quản lí giáo dục, Trường Cán bộ
Quản lí Giáo dục & Đào tạo, Hà Nội.
7. Đặng Thành Hưng (2009), Dạy học hiện đại: lí luận- biện pháp- kĩ thuật.
8. Đặng Tự Ân (2014), Mô hình trường học mới tại Việt Nam hỏi-đáp, Nxb Giáo dục
Việt Nam.
9. Nguyễn Hồ Phương, Hiệu trưởng với công tác quản lí dạy học theo mô hình trường
học mới (VNEN).
10. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thuận, Tài liệu tập huấn VNEN - Tổng quan
mô hình trường học mới.