1. Giới thiệu chung
Nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt
động trí tuệ nhằm không ngừng nâng cao
hiệu quả trong giảng dạy và trong thực tiễn.
Hoạt động nghiên cứu khoa học mang lại
những ý nghĩa thiết thực đối với Cán bộ,
giảng viên, viên chức, học sinh - sinh viên
(HS – SV). Nghiên cứu khoa học sẽ tiếp cận
những vấn đề mà khoa học và cuộc sống
đang đặt ra nhằm gắn kết giữa lý luận với
thực tiễn.
Việc tham gia các hoạt động NCKH
giúp cán bộ, giảng viên, viên chức và HS –
SV có nơi để áp dụng các kiến thức đã học
một cách hiệu quả, tiếp thu thêm kiến thức từ
những nguồn khác nhau để đánh giá và hoàn
thiện lại những kiến thức của bản thân.
Hoạt động NCKH ở trường Đại học
Xây dựng Miền Trung (ĐHXD MT) đã luôn
nhận được sự quan tâm sâu sát của Ban lãnh
đạo trường. Trong những năm qua, trường
ĐHXD MT mà tiền thân là trường Cao đẳng
Xây dựng số 3, đã không ngừng đẩy mạnh,
phát triển NCKH, có những bước đổi mới rõ
nét trong công tác quản lý hoạt động khoa
học; Hội đồng khoa học cấp
khoa/phòng/trung tâm đã được thành lập để
thực hiện hoạt động khoa học ở cấp đơn vị,
giúp hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà
trường trong công tác xét duyệt, thẩm định,
kiểm tra tiến độ, nghiệm thu đề tài theo từng
lĩnh vực chuyên môn của khoa, trung tâm,
bộ môn hay chức năng của phòng, từng bước
nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Thực trạng và tiềm năng hoạt động khoa học của đội ngũ trí thức Đại học Xây dựng miền Trung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 12
THỰC TRẠNG VÀ TIỀM NĂNG HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC
CỦA ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC ĐẠI HỌC XÂY DỰNG MIỀN TRUNG
ThS.NCS. Trương Minh Trí
Phụ trách Phòng KH&HTQT, trường Đại học Xây dựng Miền Trung
Tóm tắt: Trong bài báo này tác giả phân tích thực trạng, tiềm năng và đề xuất một số giải
pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động khoa học tại trường Đại học Xây
dựng Miền Trung.
Từ khóa: khoa học và công nghệ, nghiên cứu, chất lượng.
1. Giới thiệu chung
Nghiên cứu khoa học (NCKH) là hoạt
động trí tuệ nhằm không ngừng nâng cao
hiệu quả trong giảng dạy và trong thực tiễn.
Hoạt động nghiên cứu khoa học mang lại
những ý nghĩa thiết thực đối với Cán bộ,
giảng viên, viên chức, học sinh - sinh viên
(HS – SV). Nghiên cứu khoa học sẽ tiếp cận
những vấn đề mà khoa học và cuộc sống
đang đặt ra nhằm gắn kết giữa lý luận với
thực tiễn.
Việc tham gia các hoạt động NCKH
giúp cán bộ, giảng viên, viên chức và HS –
SV có nơi để áp dụng các kiến thức đã học
một cách hiệu quả, tiếp thu thêm kiến thức từ
những nguồn khác nhau để đánh giá và hoàn
thiện lại những kiến thức của bản thân.
Hoạt động NCKH ở trường Đại học
Xây dựng Miền Trung (ĐHXD MT) đã luôn
nhận được sự quan tâm sâu sát của Ban lãnh
đạo trường. Trong những năm qua, trường
ĐHXD MT mà tiền thân là trường Cao đẳng
Xây dựng số 3, đã không ngừng đẩy mạnh,
phát triển NCKH, có những bước đổi mới rõ
nét trong công tác quản lý hoạt động khoa
học; Hội đồng khoa học cấp
khoa/phòng/trung tâm đã được thành lập để
thực hiện hoạt động khoa học ở cấp đơn vị,
giúp hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà
trường trong công tác xét duyệt, thẩm định,
kiểm tra tiến độ, nghiệm thu đề tài theo từng
lĩnh vực chuyên môn của khoa, trung tâm,
bộ môn hay chức năng của phòng, từng bước
nâng cao chất lượng đề tài nghiên cứu.
Nhiều đề tài NCKH sau khi nghiệm
thu đã được ứng dụng ngay trong công tác
quản lý, giảng dạy, học tập mang lại hiệu
quả tốt như: Dự án khả thi nâng cấp trường
Đại học Xây dựng Miền trung; Xây dựng
phần mềm tra cứu kế hoạch đào tạo; phần
mềm thi trắc nghiệm, phần mềm quản lý
sinh viên; Xây dựng cơ sở dữ liệu nâng cấp
trang Web trường Cao đẳng Xây dựng số 3;
giáo trình, bài tập, ngân hàng đề thi, tài liệu
học tốt, bài giảng điện tử,nhiều giáo trình
được xuất bản tại nhà xuất bản Xây dựng,
Khoa học và kỹ thuật, như: Giáo trình Vật
liệu Xây dựng (2001), Giáo trình Hóa và vi
sinh vật nước (2011), Giáo trình Hóa học
Đại cương (2012),một số đề tài cấp bộ đã
và đang được triển khai.
Bài viết sau đây chỉ đề cập đến những
vấn đề liên quan đến thực trạng, tiềm năng
và giải pháp NCKH trong những mối liên hệ
với hoạt động NCKH nói chung.
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 13
2. Một số thực trạng trong NCKH của cán
bộ, giảng viên, viên chức
Qua kinh nghiệm một số năm tham
gia hoạt động NCKH nói chung, chúng tôi
có một số nhận định và đánh giá về thực
trạng của hoạt động này như sau:
Các công trình, đề tài NCKH được
thực hiện với mục tiêu là khám phá khoa
học, phục vụ cho việc nghiên cứu, ứng dụng
trong thực tế nói chung, trong công tác đào
tạo được tốt hơn. Từ trước đến nay, có một
điều dễ nhận thấy là tình trạng “đắp chiếu”
của nhiều đề tài sau nghiên cứu, công bố
không phải là chuyện hiếm.
Có thể nhận thấy, một trong những
yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng
hoạt động NCKH nói chung là vấn đề nhận
thức của một bộ phận cán bộ, giảng viên,
viên chức. Nhiều quan điểm cho rằng: Công
việc NCKH là hoạt động chỉ dành cho những
nhà nghiên cứu lớn, “cây cao bóng cả” ở
những viện nghiên cứu, trường đại học với
tầm quy mô lớn hoặc bởi các nhà quản lý;
Trong thời gian qua, số giờ chuẩn
đứng lớp của giảng viên Nhà trường tương
đối cao nên đã ảnh hưởng lớn đến quỹ thời
gian dành cho NCKH của giảng viên. Hơn
nữa, cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều hạn
chế, nhất là trong giai đoạn vừa qua; Vì vậy,
niềm say mê nghiên cứu khoa học của cán
bộ giảng viên có nhiều ảnh hưởng;
Về phía nhà trường, trong thời gian
dài chưa bố trí được nhân sự chuyên trách
cho hoạt động khoa học và công nghệ
(KH&CN). Phòng Khoa học chưa tách rời
để hoạt động độc lập, người phụ trách công
tác quản lý KH&CN là giảng viên kiêm
nhiệm, số lượng chuyên viên còn thiếu, nên
việc thực hiện chưa thật sự mang lại hiệu
quả cao;
Căn bệnh hình thức lẫn thành tích vẫn
còn tồn tại ngay trong hoạt động nghiên cứu
khoa học ở các đơn vị;
Các phòng, trung tâm, khoa, bộ môn
chưa chủ động trong việc xây dựng định
hướng nghiên cứu và kế hoạch hoạt động
khoa học hàng năm;
Chưa đa dạng hóa được các hoạt động
và nguồn vốn KH&CN; đặc biệt chưa có sự
quan tâm phối hợp với các doanh nghiệp
trong lĩnh vực nghiên cứu.
3. Tiềm năng NCKH trong thời gian tới
Cán bộ, giảng viên, viên chức Trường
Đại học Xây dựng Miền trung trong thời
gian tới tiếp tục phát huy tinh thần nghiên
cứu khoa học theo quan điểm chỉ đạo của
lãnh đạo nhằm nâng cao thương hiệu của
Nhà trường trong thời gian tới, cụ thể là:
3.1. Về nhân lực:
Hiện nay Nhà trường có đội ngũ cán
bộ đủ trình độ trong NCKH: phần lớn đội
ngũ giảng viên của trường đều đã được đào
tạo Thạc sĩ hoặc đang trong thời gian đi học;
nhiều Thầy Cô giáo hiện đang học tiến sỹ
hoặc đã hoàn thành luận án.
Đội ngũ cán bộ Nhà trường có nhiều
kinh nghiệm trong công tác nghiên cứu khoa
học ở các cấp.
3.2. Về cơ sở vật chất:
- Nhà trường đã có các phòng thí
nghiệm Vật liệu xây dựng, thí nghiệm cầu
đường, thí nghiệm nước.
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 14
- Nhà trường đã và đang tiếp tục đầu
tư cơ sở vật chất bằng nguồn kinh phí hiện
có và kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách.
3.3. Cơ chế hoạt động:
Lãnh đạo nhà trường tập trung chỉ
đạo quyết liệt về công tác Hoạt động khoa
học trong thời gian hiện tại và định hướng
tương lai, có thể kể đến một số vấn đề quan
tâm rõ nét:
[1] Phòng Khoa học Hợp tác quốc tế
cần phối hợp với các đơn vị trong trường
(khoa, phòng, bộ môn, trung tâm) xây dựng
và bổ sung định hướng NCKH và Hợp tác
quốc tế ngắn hạn và dài hạn;
[2] Quy chế hoạt động khoa học đã
được xây dựng đang đi vào hoạt động, tiếp
tục chỉnh sửa hoàn thiện nhằm phù hợp với
hoạt động của một trường đại học đa ngành;
[3] Tiếp tục tăng cường công tác quản
lý NCKH: đăng ký, tổ chức triển khai có
hiệu quả các đề tài NCKH trong và ngoài
trường;
[4] Chất lượng hoạt động khoa học và
công nghệ càng được coi trọng;
[5] Khuyến khích các cá nhân đơn vị
tìm kiếm các dự án hợp tác nghiên cứu; liên
kết đào tạo với các tổ chức / đơn vị (ngoài
trường) nhằm đa dạng hóa trong hợp tác đào
tạo và nghiên cứu khoa học; hoặc cán bộ,
giảng viên, viên chức có các ký kết hợp
đồng NCKH, hợp đồng kinh tế với với các
doanh nghiệp ngoài trường;
[6] Mở rộng quan hệ hợp tác với các
đối tác trong và ngoài nước; Mở rộng đào
tạo nguồn nhân lực chất lượng cao với các
đối tác trong và ngoài nước, thông qua đó sẽ
mở rộng hình thức phối hợp triển khai
NCKH, chia sẻ thông tin khoa học,
[7] Xây dựng chương trình hợp tác về
hoạt động KH&CN với các Sở ban ngành và
các trường trong tỉnh; giữa các trường có
đào tạo ngành tương ứng.
[8] Khuyến khích cán bộ, giảng viên
tập trung nghiên cứu vào một số lĩnh vực
chuyên ngành hoặc các ứng dụng môn học
vào chuyên ngành phù hợp với nhu cầu thực
tế trên cơ sở quy định hiện hành về nghiên
cứu khoa học; đổi mới nội dung chương
trình đào tạo, phương pháp dạy học, đổi mới
tổ chức và quản lý đào tạo; đổi mới phương
pháp kiểm tra đánh giá sinh viên.
[9] Tăng cường việc biên soạn các
giáo trình phục vụ nhu cầu giảng dạy và học
tập cho các hệ đào tạo của Nhà trường;
khuyến khích việc biên soạn các giáo trình
xuất bản; thông qua đó Nhà trường có thể
quản lý được nội dung giảng dạy của giảng
viên, nhất là những học phần có nhiều giảng
viên cùng tham gia.
[10] Triển khai tốt việc NCKH trong
sinh viên bằng nhiều hình thức, tăng cường
trách nhiệm của giáo viên hướng dẫn để
nâng cao chất lượng đề tài. Ngoài ra, Phòng
KH&HTQT phối hợp với các đơn vị đã tổ
chức báo cáo khoa học cho đối tượng HS -
SV hàng năm; trong thời gian tới phấn đấu
chọn các đề tài xuất sắc gửi dự thi tại Tỉnh,
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
[11] Nghiên cứu khoa học là tiêu chí
quan trọng trong việc đánh giá năng lực giảng
viên và bình xét các danh hiệu thi đua.
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 15
3.3. Một số giải pháp cơ bản nhằm
nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu
khoa học:
[1] Lãnh đạo nhà trường luôn luôn thể
hiện thái độ kiên quyết trong hoạt động
NCKH, xem việc NCKH là mục tiêu trọng
tâm trong Giáo dục và Đào tạo và nâng cao
vị thế của Nhà trường;
[2] Việc định hướng và lựa chọn các
đề tài nghiên cứu (đối tượng, phạm vi nghiên
cứu của các đề tài): Hội đồng khoa học nhà
trường hoạch định các hướng nghiên cứu
trên cơ sở ý tưởng khoa học của các thành
viên trong Hội đồng khoa, phòng, trung tâm
và các giảng viên có học vị cao, giảng viên
có nhiều kinh nghiệm; Việc định hướng, lựa
chọn đề tài NCKH cần bám sát nội dung
chương trình đào tạo ngành học, môn học;
chiến lược Khoa học và Công nghệ của
ngành và địa phương;
[3] Các nghiên cứu ứng dụng môn
học vào ngành học luôn nhận được sự quan
tâm đúng mức của lãnh đạo nhà trường;
[4] Để các đề tài NCKH cấp bộ, cấp
tỉnh, cấp trường đạt chất lượng, đáp ứng
ngày càng cao nhu cầu phát triển thực tiễn
của nhà trường và xã hội; cùng với công tác
giảng dạy, cán bộ, giảng viên nhà trường
thường xuyên nắm bắt thực tế khảo sát cơ
sở, tìm kiếm nhu cầu thực tiễn của các doanh
nghiệp, địa phương,; Từ đó đề xuất những
giải pháp có tính khả thi nhằm góp phần
cùng cơ sở triển khai, xử lý những tồn tại,
hạn chế;
[5] Tăng cường đào tạo đội ngũ giảng
viên, cán bộ nghiên cứu khoa học, lựa chọn
cán bộ khoa học đầu đàn để tiếp cận và triển
khai các đề tài cấp tỉnh, cấp bộ, cấp ngành:
Bên cạnh việc nâng cấp cơ sở vật chất, nhà
trường thường xuyên quan tâm việc nâng cao
tinh thần trách nhiệm, tâm huyết nghề nghiệp,
phẩm chất đạo đức, trình độ năng lực của đội
ngũ giảng viên; Lãnh đạo trường luôn khuyến
khích giảng viên bồi dưỡng chuyên môn,
ngoại ngữ, tin học, nâng cao khả năng cập
nhật và sử dụng có hiệu quả các ứng dụng
hiện đại trong công tác đào tạo và phát triển.
Cùng với đào tạo, cần áp dụng những chế độ
chính sách cụ thể khuyến khích năng lực tư
duy nghiên cứu sáng tạo nhằm khơi dậy động
lực nghiên cứu khoa học của giảng viên, đây
là một trong những yếu tố bảo đảm cho đề tài
khoa học các cấp được nâng cao chất lượng;
[6] Tăng cường phối hợp với các đơn
vị liên quan trong và ngoài trường để được
tư vấn và giúp đỡ trong công tác quản lý
KH&CN; tổ chức hội thảo các chuyên đề
thiết thực phục vụ quá trình nghiên cứu và
đổi mới phương pháp đào tạo, đào tạo theo
nhu cầu xã hội;
[7] Có kế hoạch, cơ chế để duy trì và
nâng cao dần chất lượng bài viết của cán bộ,
giảng viên, viên chức được đăng trong “Thông
báo Khoa học và Công nghệ”, để từng bước
hướng tới đăng ký Tạp chí. Ngoài ra, cần
hướng tới việc triển khai “Trang tin khoa học”
mang tiếng nói của học sinh – sinh viên trong
toàn trường.
[8] Tăng cường nghiên cứu khoa học
trong sinh viên: Có chế độ khuyến khích
giáo viên hướng dẫn và sinh viên tham gia
NCKH; Xây dựng các kỹ năng mềm, trong
đó có các chuyên đề giúp sinh viên nhận
thức được bản chất, ý nghĩa, cách tiếp cận,
Thông báo Khoa học và Công nghệ* Số 2-2012 16
lợi ích của hoạt động NCKH, thảo luận
chuyên đề, tọa đàm kỹ năng thực hiện một
đề tài NCKH, đẩy mạnh các hoạt động của
các câu lạc bộ học thuật; tạo môi trường cho
sinh viên tham gia trình bày những định
hướng, ý tưởng nghiên cứu ban đầu của
mình bằng nhiều hình thức khác nhau như
thông qua hộp thư của các Phòng/khoa/trung
tâm, thông báo KH&CN, diễn đàn,trên cơ
sở đó sẽ giúp các em có cơ hội để phát huy ý
tưởng sáng tạo.
Một vấn đề dễ nhận thấy là sẽ không
có những công trình NCKH sinh viên có
chất lượng nếu không có sự say mê, tìm tòi
nghiên cứu từ những khởi đầu nhỏ bé, giản
đơn này.
[9] Tăng cường hợp tác quốc tế, đặc
biệt với các nước có giảng viên của Nhà
trường đi học nghiên cứu sinh hoặc đã hoàn
thiện luận văn tiến sỹ; đẩy mạnh quan hệ hợp
tác trong những lĩnh vực phù hợp với tình hình
đặc điểm phát triển của nhà trường;
[10] Tăng cường thực hiện có hiệu
quả các hoạt động thanh tra trong quản lý
KH&CN;
Kết luận:
Hoạt động Khoa học và Công nghệ có
vai trò, chức năng quan trọng đã được Đảng
ta khẳng định: “cùng với Giáo dục và đào
tạo, KHCN là quốc sách hàng đầu, giữ vai
trò then chốt trong sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ tổ quốc”. Vì vậy để thực hiện có hiệu
quả và nâng cao tầm hoạt động Khoa học và
Công nghệ của nhà trường trong giai đoạn
mới, Trường Đại học Xây dựng Miền trung
luôn luôn chú trọng đầu tư nguồn nhân lực,
đầu tư và nâng cấp cơ sở vật chất phù hợp
với quy mô đào tạo và nghiên cứu; bên cạnh
đó nhà trường không ngừng nâng cao năng
lực quản lý các hoạt động về KHCN.