Tiết 37 - Bài 7: Định lí Py-ta-go

Vẽ tam giác vuông có a) các cạnh góc vuông bằng 3 cm và 4 cm. Đo độ dài cạnh huyền. b) các cạnh góc vuông bằng 6cm và 8cm. Đo độ dài cạnh huyền

ppt24 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 2145 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiết 37 - Bài 7: Định lí Py-ta-go, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
* CHÀO MỪNG BAN GIÁM KHẢO VÀ CÁC THẦY CÔ GIÁO * a b ? * Làm sao tính khoảng cách từ điểm E đến điểm C khi giữa hai điểm này bị vướng một đầm lầy ??? 1,5 km 500 m * 1) Bài toán: Vẽ tam giác vuông có a) các cạnh góc vuông bằng 3 cm và 4 cm. Đo độ dài cạnh huyền. b) các cạnh góc vuông bằng 6cm và 8cm. Đo độ dài cạnh huyền I/ ĐỊNH LÍ PY-TA-GO BÀI 7. ĐỊNH LÝ PY-TAGO * Cách vẽ: - Vẽ góc vuông - Trên các cạnh của góc vuông lấy 2 điểm cách đỉnh góc vuông lần lượt là 3cm; 4cm Nối 2 điểm vừa vẽ. 4cm 3cm Dùng thước đo độ dài cạnh huyền rồi so sánh bình phương độ dài cạnh huyền với tổng bình phương độ dài 2 cạnh góc vuông. * Vẽ hình rồi điền vào bảng sau: * Nhận xét : Bình phương độ dài cạnh huyền bằng tổng bình phương độ dài 2 cạnh góc vuông. Có kết luận gì về mối liên hệ giữa cạnh huyền và cạnh góc vuông? ABC ; Â = 900 BC2 = AB2 + AC2 Định lý Pytago: Trong một tam giác vuông, bình phương của cạnh huyền bằng tổng các bình phương của 2 cạnh góc vuông. * Tính độ dài x trên hình vẽ: ABC vuông tại B ta có: AC2 = AB2 + BC2 (ĐL Pytago) 102 = x2 + 82 100 = x2 + 64 x2 = 100 – 64 = 36 x = 6 ?3 * Cả lớp chia làm 4 đội chơi để trả lời từng câu hỏi trên màn hình. Đội nào giơ tay trước thì GV sẽ chọn 1 thành viên bất kỳ của đội đó lên trình bày lời giải, trình bày đúng được 15 điểm, sai bị trừ 5 điểm. * Áp dụng định lí Py-ta-go, hãy tính khoảng cách từ E đến C ? 1,5 km 500 m * C * Tính chiều cao của bức tường (h.129) biết rằng chiều dài của thang là 4m và chân thang cách tường là 1m. A B Hình 129 4 1 C ? *  Trong lúc anh Nam dựng tủ cho đứng thẳng, tủ có bị vướng vào trần nhà không ? Vì sao? 21 dm 7 dm 20 dm * Cậu bé có đưa được chiếc máy bay qua cánh cửa không? * Hãy tính độ dài đường trượt tổng cộng ACD ? * Nếu 1 tam giác biết bình phương độ dài một cạnh bằng tổng bình phương độ dài hai cạnh kia thì tam giác đó có vuông không? * Nếu 1 tam giác có bình phương của 1 cạnh bằng tổng các bình phương của 2 cạnh kia thì tam giác đó là tam giác vuông. ĐỊNH LÍ PYTAGO ĐẢO II/ ĐỊNH LÍ PYTAGO ĐẢO ?4 Vẽ ABC: AB = 3cm, AC = 4cm, BC = 5cm. Dùng thước đo góc để xác định số đo góc BAC. ABC; BC2 = AB2 + AC2 Â = 900 Minh họa cách vẽ * A 5 cm 3cm 4cm B Cách vẽ: C *  ĐỐ VUI : ĐỐ CÁC EM CHỈ DÙNG THƯỚC THẲNG, LÀM THẾ NÀO MÀ KIỂM TRA ĐƯỢC GÓC NỀN PHÒNG HỌC CÓ VUÔNG HAY KHÔNG ? * Hình gì ? 6 7 4 5 1 2 3 LUẬT CHƠI: CÁC HỌC SINH HOẠT ĐỘNG THEO NHÓM Trên hình kim tự tháp có 7 miếng ghép được đánh số thứ tự từ 1 đến 7. Mỗi miếng ghép tương ứng với 1 câu hỏi. Mỗi đội lần lượt chọn câu hỏi cho nhóm của mình. Nhóm nào trả lời đúng sớm nhất sẽ đượt 10 điểm, riêng nhóm nhọn câu hỏi đó nếu trả lời dúng sẽ được 15 điểm. Nếu nhóm nào trả lời đúng hình trong kim tự tháp thì được 40 điểm. * * Vài nét về Py-ta-go : Pytago là nhà toán học Hy Lạp (570 – 500 TCN). Ông sinh trưởng trong một gia đình quý tộc ở đảo Xa-môt. Pytago là nhà bác học uyên bác trong hầu hết các lĩnh vực quan trọng: số học, hình học, thiên văn, địa lý, âm nhạc, y học, triết học. Pytago đã chứng minh được tổng ba góc của một tam giác bằng 1800 và đặc biệt nổi tiếng với định lý PYTAGO về hệ thức liên hệ giữa độ dài ba cạnh của tam giác vuông. * * Học thuộc định lý Pitago thuận và đảo. * Làm bài tập 53; 54 ; 55 ; 56 SGK trang 131. * Đọc mục “Có thể em chưa biết” SGK trang 132. * Mở rộng cách cắt và ghép hình Các cách chứng minh * XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN BAN GIÁM KHẢO VÀ CÁC THẦY CÔ GIÁO