Tiêu chuẩn kỹ năng nghề - Yếu tố cơ bản để cải cách giáo dục kỹ thuật và dạy nghề trong bối cảnh hội nhập Asean

Tiêu chuẩn KNN nghề là gì? 2 Theo khái niệm của tổ chức Lao động quốc tế - ILO, “Tiêu chuẩn KNN nghề” hay “Tiêu chuẩn năng lực thực hiện” là để mô tả kiến thức, kỹ năng và thái độ mà một người cần có để thực hiện một công việc cụ thể hoặc một hoạt động theo mức độ thực hiện yêu cầu. Các năng lực nói chung chỉ rõ các tiêu chuẩn và điều kiện tối thiểu trong đó chúng phải được áp dụng.2 C.quan QLNN. • Đánh giá năng lực của lao động di cư đến và đi tại mỗi quốc gia; • Chuẩn hóa năng lực thực hiện đối với mỗi quốc gia khác nhau; • Cấp phép hoặc đăng ký đào tạo và Theo tổ chức Lao động quốc tế - ILO, Tiểu chuẩn KNN được sử dụng theo mỗi đối tượng như sau: Lợi ích của Tiểu chuẩn KNN đăng ký và đánh giá các tổ chức theo tiêu chuẩn chất lượng cụ thể; • Cấp phép, tín chỉ khóa học và trình độ đào tạo.

pdf25 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 146 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiêu chuẩn kỹ năng nghề - Yếu tố cơ bản để cải cách giáo dục kỹ thuật và dạy nghề trong bối cảnh hội nhập Asean, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LOGOTCDN Nội dung chính 1 2 3 Phần 1 1 HỘI NHẬP ASEAN VỀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG NGHỀ Asean Mục đích của ASEAN Tạo một thị trường đơn và sản xuất trên dựa trên sự ổn định, thịnh vượng, cạnh tranh cao và hội nhập kinh tế với việc thúc đẩy hiệu quả Asean AseanAsean cho thương mại và đầu tư trong đó có tự do hàng hóa, dịch vụ và đầu tư cũng như việc di chuyển tư do hơn lao động có kỹ năng Ngun: Hin chng ASEAN 2007 Các hoạt động cho mục đích của ASEAN Các thành viên ASEAN xây dựng khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia tương ứng để chuẩn bị cho việc thảo luận một khung công nhận kỹ năng nghề khu vực Xây dựng khung trình độ kỹ năng nghề quốc gia và triển khai quyết liệt với sự tham gia của các cơ sở giáo dục kỹ thuật dạy nghề, ngành công nghiệp và đối tác xã hội ở mỗi nước ASEAN Ngun: Hi ngh phát trin ngun nhân lc ASEAN l n th 3 t i Cam-pu-chia Các nước thành viên ASEAN hướng tới việc tăng cường so sánh các tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia; Các hoạt động cho mục đích của ASEAN Các nước thành viên tiếp tục đánh giá và tăng cường chất lượng nguồn nhân lực và giáo dục, bao gồm giáo dục kỹ thuật dạy nghề và đào tạo kỹ năng phù hợp với nhu cầu thị trường và công nghệ tiên tiến Ngun: Hi ngh phát trin ngun nhân lc ASEAN l n th 3 t i Cam-pu-chia Phần 2 2 TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHỀ – YẾU TỐ CĂN BẢN ĐỂ CẢI CÁCH GDKT&DN? 2 2Chính sách? Quản lý? Đào tạo nhân sự? Phương pháp Tiểu chuẩn KNN là một chìa khóa quan trọng? Cơ sở hạ tầng đào tạo?Chương trình đào tạo? Học liệu? dạy và học? Tài chính? Giải pháp khác? Trình độ đào tạo? Kiểm định chất lượng? Tiêu chuẩn KNN nghề là gì? 2 Theo khái niệm của tổ chức Lao động quốc tế - ILO, “Tiêu chuẩn KNN nghề” hay “Tiêu chuẩn năng lực thực hiện” là để mô tả kiến thức, kỹ năng và thái độ mà một người cần có để thực hiện một công việc cụ thể hoặc một hoạt động theo mức độ thực hiện yêu cầu. Các năng lực nói chung chỉ rõ các tiêu chuẩn và điều kiện tối thiểu trong đó chúng phải được áp dụng. 2C.quan QLNN. •Đánh giá năng lực của lao động di cư đến và đi tại mỗi quốc gia; • Chuẩn hóa năng lực thực hiện đối với mỗi quốc gia khác nhau; • Cấp phép hoặc đăng ký đào tạo và Theo tổ chức Lao động quốc tế - ILO, Tiểu chuẩn KNN được sử dụng theo mỗi đối tượng như sau: Lợi ích của Tiểu chuẩn KNN đăng ký và đánh giá các tổ chức theo tiêu chuẩn chất lượng cụ thể; • Cấp phép, tín chỉ khóa học và trình độ đào tạo. 2•Xác định nhu cầu đào tạo đối với các tổ chức đào tạo trực thuộc; •Xác định nhu cầu kỹ năng đối với các cơ quan cung cấp lao động Tổ chức sử dụng lao động. Lợi ích của Tiểu chuẩn KNN trong một quốc gia hoặc một quốc gia khác; •Giúp việc ra quyết định về tiền lương, tiền công; 2•Cung cấp cơ sở cho phát triển chương trình đào tạo; • Phát triển việc dạy và học và đánh giá nguồn lực; Cơ sở đào tạo Lợi ích của Tiểu chuẩn KNN • Giúp việc thiết kế phòng học, nhà xưởng và trang thiết bị; • Xác định trang thiết bị và học liệu, vật liệu cho đào tạo hiệu quả. 2• Giúp việc thương thảo với tổ chức sử dụng lao động; Tổ chức công đoàn Lợi ích của Tiểu chuẩn KNN • Để các thành viên của tổ chức xác định các kỹ năng cần thiết; • Để tổ chức chương trình đào tạo cho các thành viên của tổ chức. 2 Những vấn đề quan trọng trong hội nhập 2Tiêu chuẩn KNN Thu hẹp khoảng cách ĐT và sản xuất Nhu cầu ngành CN GDKT&DN Phần 3 3 OCCUPATION STANDARDS DEVELOPMENT IN VIETNAMPHÁT TRIỂN TIÊU CHUẨN KNN Ở VIỆT NAM Tới năm 2020 3 OCCUPATION STANDARDS DEVELOPMENT IN VIETNAM Văn kiện của Đảng đã chỉ ra: Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo theo hướng tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ và hội nhập quốc tế. 3Giáo dục và đào tạo CĐ CC SC Chương trình đào tạo L ự c lư ợ Th ị trư ờ Định hướng phát triển Tiêu chuẩn KNN LAO ĐỘNG TỰ DO 5 4 3 2 1 Đánh giá và cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia. Tiêu chuẩn nghề ự c lư ợ ng lao đ ộ ng ị ư ờ ng lao đ ộ ng Phạm vi, độ khó & độ phức tạp của công việc Tối đa 5 bậc KNN NGUYÊN TẮC TIÊU CHÍ Nguyên tắc và tiêu chí xây dựng Tiêu chuẩn KNN 3 Tính linh hoạt và sáng tạo trong thực hiện công việc Mức độ phối hợp và trách nhiệm trong thực hiện công việc Bậc KNN Số bậc phụ thuộc vào độ phức tạp của nghề Tính chất, hình thức, Mức độ thực hiện Bậc 1 Bậc 3Bậc 2 Bậc 4 Bậc 5 Số bậc Tiêu chuẩn KNN 3 Chøng chØ 1 Chøng chØ 3 Chøng chØ 2 Chøng chØ 4 Chøng chØ 5 3. Phân tích công việc 2. Phân tích nghề 1. Thành lập Ban chủ nhiệm XD TCKNNQG Quy trình xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn KNN QG 3 6. Xây dựng và ban hành TCKNN 5. Biên soạn tiêu chuẩn KNN 4. Xây dựng danh mục công việc XÂY DỰNG TCKNN Ở VIỆT NAM ự đ ư ợ c 1 7 3 T C K N N Q G v à b a n đ ư ợ c 1 2 3 b ộ T C K N N Q G 2008 Xây dựng được 18 bộ TCKNNQG cho 18 nghề 2009 Xây dựng được 108 bộ TCKNNQG cho 108 nghề Đ ã x â y d ự n g đ ư ợ b ộ T C K N N Q G v à b a n h à n h đ ư ợ c 1 2 3 b T C K N N Q G 2010 Xây dựng được 05 bộ TCKNNQG cho 05 nghề và ban hành được 10 bộ cho 10 nghề 2011 Xây dựng được 17 bộ TCKNNQG cho 17 nghề và ban hành được 99 bộ cho 99 nghề 2012 Xây dựng được 25 bộ TCKNNQG cho 25 nghề và ban hành được 14 bộ cho 14 nghề ĐÁNH GIÁ CHO 6 TRIỆU LAO ĐỘNG PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI CÁC TRUNG TÂM ĐÁNH GIÁ, CẤP XD được 400 bộ TCKNN QG vào 2020 CCKNNQG TRÊN TOÀN QUỐC Đầu tư tập trung cho các nghề lựa chọn để đạt nghề cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế LOGOTCDN
Tài liệu liên quan