Sản phẩm son môi “KISS LIP” được xây dựng dựa trên ý tưởng vềmột loại son môi
đặc biệt, dành cho tình yêu, tạo tính cảm xúc và nâng cao sựthăng hoa của tình yêu, gắn kết
tình cảm và là giao thoa của hạnh phúc.
Sản phẩm là một sựkết tinh của các yếu tốhiện đại và hoài cổ. Sản phẩm được thiết kế
đặc biệt, tiện dụng, hữu ích. Một loại son môi khác biệt hoàn toàn so vơí các sản phẩm hiện có
nhưng vẫn mang đầy đủcác yếu tốcơbản của một loại son môi hiện đại, hữu ích.
26 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 5424 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tiểu luận Chiến lược marketing cho sản phẩm son môi Kiss Lip, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
LỚP HỌC PHẦN : MK001_1_111_T01
TIỂU LUẬN MÔN MARKETING CĂN BẢN
CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM SON
MÔI KISS LIP
STT Họ tên MSSV
1 Nguyễn Đức Minh Trí 030326100264
2 Trần Cao Hiếu 030326100067
3 Phạm Chí Công 030326100037
4 Nguyễn Thị Quỳnh Như 030326100170
5 Nguyễn Tuyết Trinh 030326100394
DANH SÁCH NHÓM
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 1/26
MỤC LỤC
TIỂU LUẬN MÔN MARKETING CĂN BẢN ...................................................................................................... 0
A. GIỚI THIỆU THƯƠNG HIỆU .......................................................................................................................... 2
B. CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ _ XÂY DỰNG HỆ THỐNG NHẬN DẠNG THƯƠNG HIỆU ................................ 2
I. Chiến lược định vị ............................................................................................................................................ 2
1. Khách hàng mục tiêu ................................................................................................................................... 2
2. Đối thủ cạnh tranh ....................................................................................................................................... 2
3. Các điểm tương đồng và khác biệt .............................................................................................................. 3
4. Chiến lược định vị ....................................................................................................................................... 3
II. H thng nhn din thng hiu ..................................................................................................................... 3
1.Tên thương hiệu : ......................................................................................................................................... 3
2.URLs: ............................................................................................................................................................ 4
3.Người đại diện: ............................................................................................................................................. 4
4.Slogan: .......................................................................................................................................................... 4
5.Bao bì sản phẩm ........................................................................................................................................... 5
6.Thiết kế mẫu mã sp: ...................................................................................................................................... 5
C.PHIU KHO SÁT THÔNG TIN ............................................................................................................................... 6
Dựa vào kết quả của cuộc khảo sát trên, chúng tôi đưa ra chiến lược Markaeting cho dòng sản phẩm Kiss Lip
của công ty như sau: ................................................................................................................................................ 9
D.XÂY DNG CHNG TRÌNH MARKETING MIX ‐ XÂY DNG TÀI SN THNG HIU ............................................ 10
I . Chin lc sn phm ...................................................................................................................................... 10
1. Nâng cao chất lượng cảm nhận ................................................................................................................ 10
2. Marketing quan hệ ..................................................................................................................................... 11
II. Chiến lược giá ............................................................................................................................................... 13
1.Cảm nhận về giá của người tiêu dùng ........................................................................................................ 13
2.Thiết lập giá để xây dựng tài sản thương hiệu ........................................................................................... 17
III. CHIN LC KÊNH PHÂN PHÔǶI ...................................................................................................................... 18
1.Thiết kế kênh: ............................................................................................................................................. 18
2.Quản trị kênh phân phối gián tiếp : ........................................................................................................... 18
IV. CHIÊǶN LƯỢC XÚC TIÊ ǶN ................................................................................................................................. 19
1.Chiến lược đẩy và kéo: ............................................................................................................................... 19
2.Quảng cáo hợp tác: .................................................................................................................................... 19
3.Khuyến mãi ................................................................................................................................................. 23
E.TÓM LI .............................................................................................................................................................. 24
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 2/26
A. GIỚI THIỆU THƯƠNG HIỆU
Sản phẩm son môi “KISS LIP” được xây dựng dựa trên ý tưởng về một loại son môi
đặc biệt, dành cho tình yêu, tạo tính cảm xúc và nâng cao sự thăng hoa của tình yêu, gắn kết
tình cảm và là giao thoa của hạnh phúc.
Sản phẩm là một sự kết tinh của các yếu tố hiện đại và hoài cổ. Sản phẩm được thiết kế
đặc biệt, tiện dụng, hữu ích. Một loại son môi khác biệt hoàn toàn so vơí các sản phẩm hiện có
nhưng vẫn mang đầy đủ các yếu tố cơ bản của một loại son môi hiện đại, hữu ích.
B. CHIẾN LƯỢC ĐỊNH VỊ _ XÂY DỰNG HỆ THỐNG NHẬN DẠNG
THƯƠNG HIỆU
I. Chiến lược định vị
1. Khách hàng mục tiêu
Khách hàng mục tiêu là nữ giới, tuổi từ 18 -25, có các đặc điểm như: trẻ trung, hòai cổ,
thích trải nghiệm sự khác biệt, khám phá, và hơn hết đó là đang trong ngưỡng cửa tô vẻ cho
tình yêu đôi lứa của mình. Kết hợp những yếu tố đó lại chúng tôi đã tạo nên một làn gió mới
cho dòng sản phẩm son môi trên thị trường từ trươc đến nay đó là sự xuất hiện của son môi
tình yêu Kiss Lip.
2. Đối thủ cạnh tranh
Các đối thủ cạnh tranh hiện tại chủ yếu trên thị trường như: môi Lipice Sheer Color, son
Lip on Lip Gloss, và Nivea,…
Æ Có đặc điểm chung là: phục vụ phân đoạn nữ giới, có nhu cầu làm đẹp, thể hiện
mang, mang phong cách trẻ trung, sành điệu, cá tính...... có tính năng làm gia tăng vẻ đẹp,
phong cách tự tin của người phụ nữ, đặc biệt là các bạn gái mới lớn.
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 3/26
3. Các điểm tương đồng và khác biệt
3.1 Điểm tương đồng
- Phục vụ phân khúc khá giống nhau
- Các thuộc tính cung cấp khá đồng đều: như dưỡng ẩm, làm đẹp, tăng tính thẩm mỹ, sự tự
tin, sức quyến rũ, ......
- Có mùi hương dễ chịu , trẻ trung và cá tính
3.2 Điểm khác biệt
- Tính cảm xúc thăng hoa.
- Tăng tính quyến rũ, thuận tiện tối ưu.
- Khác biệt mẫu mã
4. Chiến lược định vị
- Xây dựng một thương hiệu son môi cảm xúc, dành riêng cho tình yêu, những phụ nữ đang
yêu.
- Xây dựng một thương hiệu với các đặc điểm: nồng nàn, kết nối cảm xúc, tạo dấu ấn khác
biệt, thăng hoa cho cảm xúc.
II. Hệ thống nhận diện thương hiệu
1.Tên thương hiệu :
Kiss Lip, nghe qua chúng ta đã cảm nhận được sự ngọt ngào, quyến rũ của nó. Chúng tôi
nghĩ rằng chỉ với từ “ Kiss” thì nhiều bạn sẽ rất ấn tượng và khắc sâu trong lựa chọn của
mình. “Kiss” chính là hôn, một cái tên mà các bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt của sản
phẩm so với những loại son môi khác.
ÆĐó chính là mấu chốt về chiến lược định vị sản phẩm của công ty Green Heart khi cho ra
đời dòng sản phẩm mới này.
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 4/26
2.URLs:
www.kisslip.com
3.Người đại diện:
Khách hàng mục tiêu của Kiss Lip là các bạn gái trẻ tuổi nên người đại diện cho sản
phẩm được chúng tôi lựa chọn là hotgirl Tâm Tít. Tâm Tít là người mẫu nổi tiếng với vẻ đẹp
trong sáng và dịu dàng nhưng cũng không kém phần quyến rũ, do đó rất phù hợp với tiêu chí
chúng tôi đặt ra .
4.Slogan:
Slogan được thiết kế cho Kiss Lip đó là “Stir feeling” hay “Khuấy động cảm xúc”.
Slogan ngắn gọn, nhưng lột tả hết đặc tính đặc biệt của sản phẩm, giúp người tiêu dùng nắm
bắt được ý nghĩa của thương hiệu một cách nhanh chóng .
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 5/26
5.Bao bì sản phẩm
Màu đỏ là màu có cường độ mạnh, dễ bắt mắt, nó làm tăng sự trao đổi chất và áp suất
máu, làm tăng tỉ lệ hô hấp. Màu đỏ thường được sử dụng như là màu nhấn để kích thích con
người có những quyết định nhanh. Và màu đỏ tượng trưng cho một tình yêu cháy bỏng.
Trong cuộc sống có nhiều biểu tượng của tinh yêu như là: Thần Cupid biểu tượng lòng
say đắm và nồng nhiệt, hoa hồng đỏ, trái tim, đôi chim bồ câu, quả táo, đôi môi, nhẫn cưới.
Mỗi biểu tượng đều có những ý nghĩa riêng trong tình yêu.
Lấy ý tưởng từ hai yếu tố đó, chúng tôi thiết kế màu sắc chủ đạo của bao bì “Kiss Lip” là
màu đỏ, trên nắp hộp là hình hai đôi môi đang khẽ chạm vào nhau một cách nhẹ nhàng và dịu
ngọt.
Bao bì này sẽ giúp cho khách hàng dễ nhận biết được ý nghĩa của sản phẩm.cai
6.Thiết kế mẫu mã sp:
Xu hướng thời trang của giới trẻ ngày nay thích quay về thời xưa. Họ tò mò muốn trải
nghiệm văn hóa thời trang của những thập niên trước. Nắm bắt được tâm lý đó, chúng tôi thiết
kế mẫu mã sản phẩm son “Kiss Lip” như hình:
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 6/26
Đây là cách tân hình dạng son môi thời xưa. Trên sản phẩm có tẩm thành phần của son,
người sử dụng chỉ cẩn kẹp mảnh giấy son giữa đôi môi, rất thuận tiện và dễ dùng. Với mẫu
mã sản phẩm độc đáo và ngộ nghĩnh như vậy sẽ khiến cho các bạn trẻ hào hứng và thích thú.
Sau đây là bản khảo sát thông tin nhu cầu về sản phẩm SON MÔI của công ty chúng tôi:
C.PHIẾU KHẢO SÁT THÔNG TIN
“SON MÔI TÌNH YÊU”
1)Gi i tính c a b n?
a. Nam
b. N
Nu là nam mi bn tr li tip nhng câu hi 2 3 4 5 6 7, còn n thì hãy tr li câu 8
9 10 11 12 13
2) B n có ph i là ng i hay đ ý v b ngoài c a ph n ? ( trang ph c,tóc tai,ph n
son,…)
a. R t th ng xuyên đ ý b.Đôi khi có đ ý c.Không bao gi đ ý.
3) B n có thích các b n n dùng son môi không?
a. R t thích b. Thích c. Không thích l m d. Không thích
4) B n thích nh ng b n n dung son môi màu gì ?
a. Màu n i (đ , h ng đ m, nh ng màu n i b t,…).
b. Màu bình th ng (h ng ph n,cam,..)
c. Màu nh t ho c không màu.
d. Son bóng.
5) N u b n có ng oi yêu,b n có mu n ng i yêu mình dùng son môi không?
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 7/26
a. R t mu n
b. Mu n
c. Không mu n l m
d. Không mu n
6) B n nghĩ sao v vi c các b n n dung son môi khi đi hoc ?
a. Đ ng tình b. Ch ng thành v n đ c.Không thích.
7) N u b n mua son môi dành t ng cho b n gái, b n quân tâm l n l t đ n các y u
t nào?
a. Màu s c b.Giá c c.Nhãn hi u d.Tính năng
Phn tr li dành cho các bn n !
8) B n có hay quan tâm đ n v b ngoài c a mình ?
a.R t th ng xuyên. B.Thươ ̀ng xuyên c.Th nh tho ng d.Không bao gi .
9) B n có hay xài son môi không ?
a.R t th ong xuyên b.Thình tho ng c. Không bao gi xài.
10) Lo i son môi b n đang xài hi u gì ?
a. Lip Ice b. Maybe Line c.Oriflame d.Khác
11) Gía c lo i son môi b n đang dùng có phù h p v i túi ti n c a b n ko ?
a.R t phù h p b.Phù h p c.Qúa đ t. d.H i đ t
12) N u b n đang yêu,b n có d đ nh mua m t lo i son môi có tên là “son môi
tình yêu” không?
a. Có b.Xem xét l i c.Không
13) N u b n mua son môi,b n quan tâm đ n y u t nào nh t ?
a.Màu sắc b.Gía ca ̉ c.Thương hiê ̣u d.Tính năng
___The end__
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 8/26
Và kết quả cuộc khảo sát như sau :
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 9/26
Biểu đồ thống kê kết quả cuộc khảo sát
Thống kê các yếu tố liên quan đến sản phảm
Dựa vào kết quả của cuộc khảo sát trên, chúng tôi đưa ra chiến lược Markaeting cho
dòng sản phẩm Kiss Lip của công ty như sau:
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 10/26
D.XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH MARKETING MIX - XÂY DỰNG
TÀI SẢN THƯƠNG HIỆU
I . Chiến lược sản phẩm
Sản phẩm bản thân nó chính là trung tâm của tài sản thương hiệu, thông qua sản phẩm công
ty sẽ thể hiện một phần nào đó những giá trị mà công ty muốn đem lại cho khách hàng với
thương hiệu mới của mình. Và đây cũng là nền tảng, là điểm tiếp xúc của các chiến lược định
vị công ty để người tiêu dùng có thể cảm nhận được. Để đánh giá được sự thành công của
thương hiệu “Kiss Lip” thì phải dựa vào chất lượng cảm nhận từ khách hàng về chất lượng
sản phẩm. Chính vì thế công ty Green Heart đã xây dựng nên một chiến lược sản phẩm đa
dạng để góp phần làm tăng tài sản thương hiệu.
Ngoài các yếu tố nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu như tên, logo, slogan, mẫu mã,
bao bì, nhân vật đại diện, .....( đã trình bày ở trên ) thì để tạo ra một sự cảm nhận tuyệt đối,
tương xứng với sự nhận diên này, thì việc quản trị sản phẩm phù hợp, cũng cố các yếu tố định
vị mà công ty chuyển đến công chúng mục tiêu. Do vậy, dựa theo tháp xây dựng thương hiệu
mạnh, chúng tôi xây dựng một chương trình sản phẩm như sau:
1. Nâng cao chất lượng cảm nhận
Trong vấn đề này việc nâng cao chất lượng cảm nhận của khách hàng mục tiêu cả về tâm
trí lẫn cảm xúc... ngoài các yếu tố trong hệ thống nhận diện . Chúng tôi xây dựng một mô hình
phát triển sản phẩm một cách đồng nhất, khép kín và quản lý hiệu quả.
1.1. Sản phẩm đồng nhất
Sản phẩm son môi “KISS LIP” được xây dựng gắn chặt với các qui trình trong việc
định giá, các kênh phân phối, các bối cảnh tiêu dùng khác nhau. “KISS LIP” được sản xuất
với các nguyên liệu đầu vào hợp lý, đúng chuẩn, qui trình xuất nhập được triển khai rõ nét.
a. Hiệu năng
Như trong phần chiến lược định vị, “KISS LIP” được định vị như một sản phẩm làm gia
tăng tính cảm xúc cho người sử dụng, là xúc tác cho tình yêu. Do vậy, sản phẩm ngoài các
thành phần chủ yếu của son môi, chất tạo màu, “KISS LIP” còn có các nguyên liệu phụ trội
như chất tạo độ ẩm, tạo bóng, tạo mùi .... làm gia tăng tính cảm nhận của người sử dụng.
Bên c
cảm nhận
là ở mẫu m
cho người
Tất cả sẽ đ
yêu thăng
Với c
mã, về hiệ
sẽ tạo ra tí
2. Marketi
Marke
phẩm man
chất thời tr
trị sản phẩ
ạnh đó, vớ
ấn tượng và
ã sản phẩm
sử dụng. Đ
ược hòa qu
hoa.
b. Tín
ác thiết kế
u năng .....
nh đồng bộ
ng quan h
2.1 Mark
ting theo y
g tính thời
ang nên ho
m.
i việc thiết
khác biệt
, nó còn th
ó là sự kết
yện, lồng g
h hấp dẫn
của mình “
Ngoài ra vớ
giữa sản p
ệ
eting theo
êu cầu khá
trang, và so
ạt động nà
kế mẫu mã
về sản phẩm
ể hiện tron
hợp hài hò
hép vào nh
và tiện lợi
KISS LIP
i các thiết
hẩm và phâ
yêu cầu kh
ch hàng trê
n môi tình
y sẽ được c
ấn tượng,
cho ngườ
g sự tinh tế
a giữa son m
au một các
” hi vọng s
kế trong cá
n phối.
ách hàng tr
n qui mô lớ
yêu “Kiss
ông ty Gre
“KISS LIP
i sử dụng.
, nhẹ nhàn
ôi, hình ả
h tinh tế nh
ẽ tạo ra sự
c kênh phâ
ên qui mô
n thường đ
Lip” cũng
en Heart áp
” tin tưởng
Sự khác bi
g và tạo mộ
nh và chất
ư là sự hòa
hấp dẫn. H
n phối, “K
lớn
ược áp dụn
là một sản
dụng để n
Trang 11
sẽ tạo ra m
ệt này khôn
t cá tính ri
liệu và con
quyện của
ấp dẫn về m
ISS LIP” h
g cho các
phẩm mang
âng cao thê
.HCM
/26
ột
g chỉ
êng
nguời.
tình
ẫu
i vọng
sản
tính
m giá
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 12/26
Vì khách hàng là khác nhau mong muốn những sản phẩm khác nhau nên công ty cũng
muốn đáp ứng được những nhu cầu khác nhau đó nên công ty sẽ thiết lập một chương trình
Marketing nhằm khẩu hiệu “ Son môi cá tính”. Chương trình phát huy sức mạnh của nó qua
hệ thống các trang web như KissLip.com.vn, trong đó sẽ có một trang trưng bày các màu son
cũng như mùi hương son thích ứng với từng màu môi của con người. Với trang web thì sẽ có
những hướng dẫn lời khuyên về cách lựa chọn màu và hương thơm phù hợp cho từng cá nhân.
Trên trang web này sẽ có đến gần 100 kiểu hình ảnh và hướng dẫn cho các bạn nữ lựa chọn
ÆChương trình Marketing này đáp ứng cho xu hướng sản phẩm cá nhân hơn, chứ không
chỉ dừng lại là sản phẩm mang tính số đông. Chính vì thế nó sẽ tạo sự tin cậy và lôi cuốn
khách hàng trong tương lai.Bên cạnh đó khách hàng có thể gửi các phản hồi của mình hoặc
các ý thích của mình trực tiếp vào hệ thống chăm sóc khách hàng này , công ty sẽ cập nhật và
đáp ứng tối đa nhu cầu..
2.2 Hậu Marketing
Trong nhiều trường hợp để tạo nên thành công cho thương hiệu thì các chiến lược thiết kế
sản phẩm độc đáo khác biệt chỉ là điều kiện cần chứ không phải điều kiện đủ nên công ty sẽ
sử dụng nhiều phương tiện để gia tăng kinh nghiệm tiêu dùng.
Để gia tăng kinh nghiệm tiêu dùng bằng cách là hướng dẫn sử dụng rõ ràng sản phẩm, vì
đây là sản phẩm được định vị phía trên là dễ sử dụng nên chương trình hướng dẫn sử dụng
này có thể sẽ in ra trên một giấy và được đính kèm trong hộp sản phẩm. Ngoài ra, trên phương
tiện truyền thông là tivi, báo thì mẫu hướng dẫn sử dụng cũng được giới thiệu cùng. Trên mẫu
hướng dẫn sử dụng đó sẽ trình bày một cách cụ thể, thuyết phục có hình ảnh một cô gái đang
dùng sản phẩm minh họa, và nêu thêm phần chức năng lợi ích cốt lõi của sản phẩm son môi
tình yêu “Kiss Lip”
Æ Chương trình hậu Marketing này sẽ giúp làm tăng thêm giá trị sản phẩm cốt lõi. Thiết
lập mối quan hệ với khách hàng và gia tăng lòng trung thành của khách hàng. Đây cũng là
một chương trình thể hiện sự quan tâm của công ty với khách hàng với thương hiệu mới “Kiss
Lip”. Điều này sẽ khiến các bạn nữ cảm thấy hài lòng hơn về sản phẩm son môi “Kiss Lip”.
2.3. Các chương trình phát triển lòng trung thành khách hàng
ĐH Ngân Hàng TP.HCM
Trang 13/26
Để kích thích nhu cầu của khách hàng thường xuyên cũng như tạo sự trung thành của
khách hàng thì cũng giống như những công ty khác, Green Heart vẫn thực hiện các chương
trình hỗ trợ sản phẩm như các phiếu mua hàng khuyến mãi, quà tặng là những túi xách,khẩu
trang, …(nói chung là những phụ kiện cho các bạn nữ) đối với những khách hàng có tần suất
mua sản phẩm “Kiss Lip” cao. Với chương trình đó chắc chắn công ty sẽ kích thích lòng
trung thành của các bạn nữ đối với “Kiss Lip”, hơn nữa tâm lý của con khách hàng nữ thường
quan tâm đến những chính sách kèm theo sản phẩm như vậy nên chương trình này sẽ áp thành
công đối với các khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra , chúng tôi còn có các chương trình tư vấn cho khách hàng, các chương trình kết
nối yêu thương. Qua đó gắn kết tình yêu, tạo ra giá trị chân thật của tình yêu. Qua đó nâng cao
tính chất đẹp đẽ và ngọt ngào của tình yêu.
Chúng tôi có các đợi rà soát chất lượng sản phẩm qua từng thời kỳ, có các chương trình
tri ân vào các dịp đặc biệt và xây dựng hệ thống thông tin khách hàng hiệu quả , gắn kết và
đồng bộ.
Æ Các nhà làm thị trường của Green Heart đã nổ lực để nghiên cứu tâm lý khách hàng
một cách đầy đủ để từ đó cung ứng các giá trị vượt trội cho khách hàng trước, trong và sau khi
mua sản phẩm son môi “Kiss Lip”.
II. Chiến lược giá
1.Cảm nhận về giá của người tiêu dùng
Đặt vấn đề
Cảm nhận của người tiêu dùng về giá trị rõ ràng là vượt quá chi phí sản xuất và bán sản
phẩm. Người tiêu dùng sẵn sàng trả một giá cao hơn cho