Rong nho ( Caulerpa lentilifera) tên tiếng Nhật là Umibudo, còn được gọi là trứng cá Hồi xanh(green caviar) hay nho biển (sea grapes) có thể dùng như một loại rau cao cấp. Rong nho rất được ưa chuộng và sử dụng trong các món salad tại một số nước châu Á như Nhật Bản, Philippine Rong nho được khai thác trong tự nhiên để sử dụng như một loại thực phẩm tươi sống.
Rong nho được phân bố tự nhiên ở vùng Đông và Đông Nam Á, Nhật Bản (xung quanh đảo Okinawa) Philippines và các đảo vùng Thái Bình Dương. Rong nho có thể trồng như trong môi trường tự nhiên là vùng biển cạn và yên tĩnh, hoặc ao đầm và cả trong lồng, trên dây treo ngoài biển.
Rong nho có hình dáng giống trứng cá nhưng có màu xanh và mọc thành chùm trong nước biển như chùm nho. Rong nho có vị mằn mặn lạ miệng, đặc trưng hương biển.Theo nhu cầu của con người và sự khan hiếm rong nho tự nhiên, hiện nay tại nhiều nước, người ta phải trồng rong nho để dáp ứng thị trường tiêu thụ vì trong loài rong này có nhiều iod, hoạt chất Caulerpin và Caulerpicin tạo mùi vị kích thích ngon miệng và có tác dụng chữa bệnh.
20 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3271 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tiểu luận Xuất khẩu rong nho sang Nhật của công ty TNHH Hải Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I/. Giới thiệu về doanh nghiệp và sản phẩm:
Giới thiệu về doanh nghiệp và lĩnh vực hoạt động:
Công Ty TNHH Hải Nam
Hai Nam Co,.Ltd
Công ty TNHH Hải Nam được thành lập năm 1982. Công ty chuyên kinh doanh và chế biến hải sản, là một trong những công ty hàng đầu xuất khẩu thủy sản vào thị trường Châu Âu. EU Code là DL 125 và đã được cấp chứng chỉ ISO 9001 :2000.
Hiện nay công ty có 2000 lao động
Sau nhiều năm hoạt động, công ty đã đạt được giải thưởng:
Xuất khẩu có uy tín.
Doanh nhân tiêu biểu.
Chứng nhận chất lượng sản phẩm đạt huy chương vàng qua các năm tham gia hội chợ triển lãm quốc tế.
Hàng Việt Nam chất lượng cao.
Thương hiệu uy tín.
Ngành hàng
Nông sản - Thuỷ sản - Thực phẩm
Địa chỉ:
27 Nguyễn Thông, P. Phú Hài, TP.Phan Thiết
Tỉnh/T.Phố
Bình Thuận
Điện thoại
811608
Fax
811606
E-mail
hainampt@hcm.vnn.vn
Website
www.hainam.com.vn
Lĩnh vực HĐ
Sản xuất, chế biến và kinh doanh xuất nhập khẩu thủy hải sản và nông sản xuất khẩu
Sản phẩm dự kiến mở rộng thị trường:
Giới thiệu sản phẩm:
Rong nho ( Caulerpa lentilifera) tên tiếng Nhật là Umibudo, còn được gọi là trứng cá Hồi xanh(green caviar) hay nho biển (sea grapes) có thể dùng như một loại rau cao cấp. Rong nho rất được ưa chuộng và sử dụng trong các món salad tại một số nước châu Á như Nhật Bản, Philippine… Rong nho được khai thác trong tự nhiên để sử dụng như một loại thực phẩm tươi sống.
Rong nho được phân bố tự nhiên ở vùng Đông và Đông Nam Á, Nhật Bản (xung quanh đảo Okinawa) Philippines và các đảo vùng Thái Bình Dương. Rong nho có thể trồng như trong môi trường tự nhiên là vùng biển cạn và yên tĩnh, hoặc ao đầm và cả trong lồng, trên dây treo ngoài biển.
Rong nho có hình dáng giống trứng cá nhưng có màu xanh và mọc thành chùm trong nước biển như chùm nho. Rong nho có vị mằn mặn lạ miệng, đặc trưng hương biển.Theo nhu cầu của con người và sự khan hiếm rong nho tự nhiên, hiện nay tại nhiều nước, người ta phải trồng rong nho để dáp ứng thị trường tiêu thụ vì trong loài rong này có nhiều iod, hoạt chất Caulerpin và Caulerpicin tạo mùi vị kích thích ngon miệng và có tác dụng chữa bệnh.
Rong nho phát triển nhanh, mỗi đợt nuôi từ 20 đến 30 ngày là cho thu hoạch nên rất thuận lợi trong kinh doanh.
Thành phần:
Vitamin A:…………………….20mg
Vitamin B:…………………….54mg
Canxi(Ca):…………………….0.01mg
Sắt(Fe):…………………………0.8mg
Protein:…………………………0.8mg
Cách nuôi trồng:
Rong nho mọc trên nền đáy là đất bùn cát, tại vùng biển có độ mặn cao, ở những vũng vịnh kín sóng, nước trong. Rong nho chỉ có thể phát triển ở nhiệt độ nóng. Với nhiệt độ dưới 22oC, rong nho có thể ngừng phát triển. Rong nho tăng trưởng rất nhanh, mỗi ngày dài thêm khoảng 2cm. Trong môi trường nhiều chất hữu cơ, rong nho càng phát triển mạnh.
Rong nho biển rất thích hợp khi đem trồng tại các vùng ven biển ở nước ta, từ khi trồng đến khi thu hoạch chỉ 15-20 ngày, năng suất trung bình khoảng 30 tấn/ha/năm. Sản phẩm rong nho biển có thể để tươi khoảng 5-6 ngày, còn rong muối thì thời gian sử dụng từ 2-3 tháng.
Rong nho biển có sức hấp thụ rất nhanh và mạnh các chất có trong nước biển. Vì vậy cần nuôi trồng ở vùng biển sạch, cách xa những nơi sản xuất công nghiệp và khu dân cư để tránh bị nhiễm bẩn bởi các tạp chất.
Rong nho có thể trồng như trong môi trường tự nhiên của chúng đó là các vùng biển cạn và yên tĩnh, hoặc trong các ao đầm và cả trong lồng, trên dây treo ngoài biển... Rong nho được nuôi trong một mô hình khép kín, không có liên quan đến môi trường bên ngoài.
Một trại nuôi cụ thể gồm 4 thành phần:
Hệ thống cấp nước: nước biển với độ mặn thích hợp được bơm lên bể lắng, sau đó qua bể lọc và bể chứa để cấp cho hệ thống nuôi rong.
Hệ thống bể nuôi: các bể nuôi được làm bằng cement hay composite với hình dạng tuỳ ý, nhưng điều quan trọng nhất là làm sao để có dòng chảy liên tục cấp cho các bể này để rong nho có thể phát triển tốt. Rong giống được cố định trên các giá thể bằng lưới và nhúng chìm trong bể nuôi. Hệ thống bể nuôi được sục khí nhẹ và liên tục để xáo trộn đều vật chất dinh dưỡng.
Hệ thống giữ giống và sản phẩm sau thu hoạch: sau khi thu hoạch, rong được giữ trong các bể này vài ngày để làm sạch và phân loại. Các bể này cũng được sục khí liên tục. Hệ thống bể nuôi và bể giữ giống được che bằng lưới để tránh ánh sáng mạnh, có hại đến cấu trúc của rong.
Hệ thống sản xuất thức ăn: với các loại thức ăn là men vi sinh, trại nuôi cần các bể nhỏ để ủ vi sinh nhằm tăng sinh khối trước khi cấp cho các bể nuôi.Nguồn nước từ tất cả các hệ thống này đều được xử lý kỹ và đặc biệt là hệ thống xử lý nước trước khi thải ra môi trường là hệ thống kín, lọc qua cát.
Tác dụng của rong nho biển:
Phòng chống các bệnh như: bướu cổ, thiếu máu, suy dinh dưỡng, thấp khớp và cao huyết áp...
Giúp nhuận trường, kháng khuẩn đường ruột, hấp thụ các kim loại độc hại trong cơ thể và thải ra ngoài qua đường bài tiết.
Làm đẹp và trắng da (trắng tự nhiên không bị bắt nắng trở lại), chống lão hóa và đặc biệt rong nho còn có công dụng làm đẹp da và làm giảm béo cho phái nữ.
Cách dùng rong nho:
Rong nho tươi rửa bằng nước sạch và ngâm 10’- 15’ cho bớt mặn, và dùng như một loại rau xanh thông thường (không nấu lâu trên lửa vì sẽ bị mềm, không ngon). Để tránh vị tanh của biển bạn nên ngâm rong trong nước có đá lạnh vài phút sẽ làm mất vị tanh, rong sẽ giòn ngon hơn (ăn bao nhiêu ngâm bấy nhiêu,vì rong sẽ bị teo lại sau 30’). Nếu không có nước lạnh có thể ngâm trong nước thường vài giờ cũng làm rong bớt mùi tanh.
Ép rong để uống: rong rửa sạch, dùng máy xay sinh tố xay rong nho, lọc lấy nước ép. Rất tối cho người bị tiểu đường, dùng lâu ngày như một liệu pháp tốt cho sức khỏe.
Dùng dưỡng da,làm đẹp: dùng khăn vải mịn gói một ít rong nho, bóp cho dập, khi chất nhờn thấm ra ngoài, thoa lên da mặt, cổ hay toàn thân. Mỗi ngày làm một lần trước khi ngủ, khi da trắng rồi sẽ không bắt nắng trở lại.
Cách bảo quản rong nho:
Đối với rong tươi: thời gian sử dụng từ 7 đến 10 ngày. Rong được để nơi thoáng mát(từ 20oC đến 30oC).
Chú ý: Không để trong tủ lạnh hoặc ngoài nắng.
Quy trình chế biến:
Tại Nhật, rong nho biển được trồng theo hai cách truyền thống: trồng tiếp đáy (trồng thẳng xuống đáy biển hoặc đìa) và trồng treo (rong được bọc trong túi lưới thả treo lơ lửng trong nước biển). Cả hai cách trên cũng có những hạn chế:
Nếu trồng tiếp đáy thì rong nho biển dễ nhiễm bẩn do bị giẫm đạp lên khi thu hoạch, còn trồng treo thì rong sẽ không hút được chất dinh dưỡng từ bùn đất dẫn đến kém phát triển. Từ đó, công ty đã có phương pháp mới: trồng rong nho biển trong những khay nhựa có chứa bùn đất dinh dưỡng. Những khay này được đặt trên sàn kê bằng gỗ, tre hoặc gạch, đá nằm chìm dưới đáy đìa; phía trên mặt nước cho giăng lưới che di động để có thể chủ động điều tiết được ánh sáng và nhiệt độ.
Với cách trồng này, rong nho biển hấp thụ được chất dinh dưỡng từ bùn đất trong khay mà không bị nhiễm bẩn bởi những tạp chất dưới đáy đìa. Mặc khác, lưới che di động phía trên hạn chế được nắng nóng. Nhờ vậy nên chi phí đầu tư thấp, sản phẩm làm ra giá rẻ hơn rất nhiều so với ở Nhật và Philippines.
Qua kết quả thử nghiệm rong nho biển trồng ở Việt Nam sinh trưởng tốt hơn ở Nhật, cọng rong dài, trái to và mùi vị đậm hơn; giá thành lại thấp nên có sức cạnh tranh tại thị trường Nhật.
Ở những vùng thiếu nước ngọt để trồng rau xanh như Hoàng Sa, Trường Sa... thì việc trồng rong nho biển làm thực phẩm rất phù hợp.
Đặc biệt, rong “ăn” dinh dưỡng từ cá biển nấu hòa tan trong nước, chỉ cần một lần gây giống, nuôi chừng 25-30 ngày là có thể thu hoạch. Điều đặc biệt thú vị là trong môi trường nhiều chất hữu cơ (phì dưỡng), rong nho càng phát triển mạnh. Sau 2 tháng nuôi trồng, đã có thể thu hoạch. Công đoạn xử lý sau thu hoạch là giữ sao cho rong nho đạt được độ cứng. Rong nho đến “tuổi trưởng thành” phải có độ dài của chùm nho từ 5cm trở lên, có màu xanh nõn và giòn tươi. Rong nho tăng trưởng nhanh,mỗi ngày có thể dài thêm 2cm.
Có thể nói, việc nuôi trồng rong nho biển chỉ tốn một lần vốn mà thu lời nhiều lần. Nuôi trồng rong nho tuy dễ nhưng cũng có những điều cấm kỵ. Cụ thể, rong nho chỉ có thể sống trong nhiệt độ từ 22-280C.
Việc thu hoạch rong nho cần phải đảm bảo hạt tròn, không bị giập bể, nếu không vi khuẩn phát triển làm hư hỏng rong rất nhanh. Vào thời điểm tháng 2-3, nước biển lạnh nên rong nho có thể chậm lớn,có khi bị chết.
Người nông dân thu hoạch rong nho hoàn toàn bằng tay, cắt tỉa phần chum nho ra khỏi than. Rong nho sau thu hoạch phải được rửa bằng nước biển ra vô liên tục để những phần giập, héo trôi theo nước. Rong đã được cắt khỏi thân nhưng vẫn phải sục khí trong suốt 24 giờ và có ánh sáng tự nhiên rọi vào nhằm làm lành vết cắt, sau đó vớt lên để ráo nước và cho vào hộp, nhưng nếu chỉ dừng ở đây thì rong nho sẽ không giữ được lâu và mất giá. Do đó, để tăng giá trị loại nông sản này, doanh nghiệp đã tìm tòi, nghiên cứu và ứng dụng nhiều “bí quyết” riêng để bảo quản và chế biến rong nho. Cụ thể, sau công đoạn thu hoạch và làm sạch sơ, rong nho được cho vào quay ly tâm. Phương thức làm sạch này sẽ làm giảm 15%-20% trọng lượng rong, nhưng ngược lại, rong sẽ giữ được lâu. Kế đến, toàn bộ rong nho được đựng trong những hộp nhựa PE trong suốt để lấy ánh sáng mặt trời, nhằm giữ độ tươi lâu mà không cần để tủ lạnh. Rong nho được xử lý đúng kỹ thuật có thể giữ được 2-3 tuần và giá bán lên đến 200.000 đồng/kg, cao gần gấp đôi so cách xử lý đơn giản.
Với mức giá cao như vậy, rong nho lại dễ nuôi trồng, ít tốn kém… có thể sẽ là bài toán kinh tế hiệu quả. Trồng rong nho, ngoài cái lợi có thêm rau xanh làm phong phú bữa ăn, nó còn có khả năng làm sạch môi trường nước do khả năng hấp thụ chất hữu cơ. Hiện nay, toàn bộ vùng biển miền Trung, tôm không còn được nuôi nhiều, nhiều ao nuôi tôm sẽ bị bỏ hoang. Môi trường nước nơi đây thường bị ô nhiễm bởi nhiều chất hữu cơ từ thức ăn dư thừa. Rong nho có khả năng hấp thụ rất nhanh các chất hữu cơ này, và làm giảm mức độ ô nhiêm ở các khu vực đó. Đặc biệt, sau khi sử dụng làm tác nhân chống ô nhiễm môi trường, rong nho vẫn có khả năng sử dụng bình thường, không độc đối với người sử dụng.
Thị trường dự định thâm nhập và lí do chọn thị trường:
Thị trường dự định thâm nhập: Hàn Quốc cụ thể hơn là Thủ Đô Seoul, Busan, Gwangju.
Hàn Quốc là một trong các quốc gia nhập khẩu thực phẩm lớn trên thế giới. Hàng năm ngành sản xuất chế biến thực phẩm Hàn Quốc chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu nội địa, 70% còn lại nhập khẩu.
Hiện nay, Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Hàn Quốc là bạn hàng lớn thứ 4 với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2008 lần đầu tiên đạt gần 10 tỷ USD, tăng gần 35% so với năm 2007. Việt Nam xuất khẩu 1,78 tỷ USD (tăng 42,44% so với năm 2007, chủ yếu là nông lâm thủy sản, khoáng sản, thủ công mỹ nghệ và công nghiệp nhẹ), nhập khẩu 7 tỷ USD (tăng 32,48% so với năm 2007, chủ yếu là nguyên liệu đầu vào cho các ngành sản xuất công nghiệp và gia công hàng xuất khẩu).
Hơn nữa, hai nước đã thành lập Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế-khoa học kỹ thuật. Hai bên đã ký nhiều hiệp định quan trọng trong các lĩnh vực đầu tư, thương mại, viện trợ, văn hóa, hải quan, vận tải, du lịch, tư pháp... góp phần thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước.
Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do (FTA) ASEAN - Hàn Quốc có hiệu lực từ 1/6/2009 vừa qua, theo đó, Hàn Quốc miễn thuế gần 8.000 mặt hàng của ASEAN; các nước ASEAN giảm thuế còn từ 0 đến 5% đối với 45% số mặt hàng của Hàn Quốc. FTA mở ra triển vọng tăng xuất khẩu của ASEAN vào thị trường Hàn Quốc và tăng năng lực cạnh tranh của Hàn Quốc trên thị trường ASEAN. Đại diện giới thương mại Việt Nam nhận định Hiệp định ASEAN-Hàn Quốc sẽ mang lại lợi ích nhiều mặt cho Việt Nam.
Hàn Quốc là thị trường lí tưởng cho công ty lựa chọn khi tung ra sản phẩm mới.
II/. Giới thiệu thông tin thị trường:
Các vấn đề chung:
Tên nước: Đại Hàn Dân Quốc, gọi tắt là Hàn Quốc. Tên chính thức tiếng Anh là Republic of Korea. (không gọi là Nam Hàn, Nam Triều Tiên, Cộng hòa Triều Tiên).
Thủ đô: Xơ Un (Seoul), dân số 10,42 triệu người (12/2007).
Thành phố lớn: Busan, Taegu, Taejon, Kwangju, Inchon, Ulsan.
Vị trí địa lý: Ở phía Nam Bán đảo Triều Tiên; Đông, Tây, Nam giáp biển; Bắc giáp Triều Tiên qua giới tuyến quân sự chạy dọc vĩ tuyến 38o Bắc.
Diện tích: 99.392 km2 (toàn bán đảo: 222.154 km2)
Khí hậu: Khí hậu ôn đới, có 4 mùa rõ rệt.
Dân số: 48,4 triệu người (11/2008).
Dân tộc: Chỉ có 1 dân tộc là dân tộc Hàn (Triều Tiên).
Tôn giáo: Phật giáo 10,7 triệu; Tin lành 8,6 triệu; Thiên chúa 5,1 triệu; Nho giáo 104 nghìn…. (2005).
Ngôn ngữ: Tiếng Hàn Quốc (một tiếng nói, một chữ viết).
Tiền tệ: Đồng Won.
a.Chính trị:
Khái quát:
Thể chế nhà nước: Hiến pháp Hàn Quốc ban hành lần đầu tiên ngày 17/7/1948 quy định Hàn Quốc theo chế độ Cộng hoà, tam quyền phân lập.
Sau khi thành lập, các tướng lĩnh quân sự lần lượt nắm quyền lãnh đạo đất nước. Ngày 25/02/1993, lần đầu tiên nhân vật dân sự Kim Young Sam lên làm Tổng thống Hàn Quốc, bắt đầu thời kỳ chính phủ dân sự tại Hàn Quốc.
- Hành pháp: Tổng thống là người đứng đầu cơ quan hành pháp và chỉ được giữ một nhiệm kỳ 5 năm. Tổng thống hiện nay là Li Miêng Bac chính thức nhậm chức ngày 25/2/2008. - Lập pháp: Quyền lập pháp thuộc về Quốc hội. Tháng 4/2008, Hàn Quốc đã tiến hành bầu Quốc hội khóa 17, Đảng Đại Dân tộc hiện là đảng cầm quyền.
Tư pháp: Hàn Quốc thực hiện chế độ tư pháp ba cấp gồm Toà án Tối cao, ba toà Thượng thẩm và các Toà án Quận ở các thành phố lớn
Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc:
Giữa hai nước có mối quan hệ song phương tốt đẹp, những người đứng đầu của hai nước đã có nhiều chuyến thăm hữu nghị lẫn nhau vì quan hệ hợp tác và phát triển. Đặc biệt, trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc 5/2009, thủ tướng hai nước đã thỏa thuận sẽ nâng cấp quan hệ hai nước lên mức “Đối tác hợp tác chiến lược”, sẽ công bố vào dịp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak thăm chính thức Việt Nam dự kiến vào Quý IV/2009. Hàn Quốc ủng hộ đường lối mở cửa, cải cách của Việt Nam, hợp tác tích cực với Việt Nam trên trường quốc tế, ủng hộ ta gia nhập nhiều diễn đàn, tổ chức quốc tế (APEC, WTO, Ủy viên không thường trực HĐBA…).
Về thương mại, kim ngạch buôn bán giữa hai nước chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng giá trị xuất nhập khẩu của mỗi nước với thế giới. Vì vậy giữa hai nước còn nhiều tiềm năng để phát triển quan hệ thương mại. Do sự khác biệt về điều kiện tự nhiên và mức độ phát triển kinh tế, hai nước có nhiều điều kiện để bổ sung cho nhau. Việt Nam là một thị trường tương đối lớn với dân số hơn 86 triệu người và kinh tế Việt Nam đang có tốc độ phát triển cao. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế của mình, Việt Nam cần nhập khẩu nhiều máy móc thiết bị hiện đại, các loại nguyên liệu vật liệu cho sản xuất. Ngược lại Hàn Quốc là nước phát triển, sản xuất và cung cấp được những máy móc, trang thiết bị hiện đại phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam và giá cả hợp lý. Việt Nam có vị trí địa lý ở trung tâm vùng Đông Nam Á. Do vậy khi làm ăn với Việt Nam, các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể mở rộng hoạt động của mình sang khu vực lân cận như Lào, Đông Bắc Thái Lan và đặc biệt là khu vực Tây Nam Trung Quốc- một khu vực chậm phát triển nhất của Trung Quốc với dân số khoảng 500 triệu người, nơi mà đường ra biển được rút ngắn một nửa nếu đi qua Việt Nam. Ngoài ra Việt Nam cũng cần nhập khẩu từ Hàn Quốc những công nghệ sản xuất tiên tiến, các loại hình dịch vụ như tư vấn, thiết kế mẫu mã...
Kinh tế:
Khái quát:
Mặc dù xuất phát từ nước nghèo tài nguyên, bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh, nhưng qua hơn 1/4 thế kỷ, Hàn Quốc đã thực hiện thành công công nghiệp hoá, trở thành một nước công nghiệp phát triển mới (NICs) và được gọi là "Kỳ tích sông Hàn". Trong giai đoạn 1962-1992, Hàn Quốc đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm 9%. Năm 1996, Hàn Quốc là nước thứ hai ở Châu Á (sau Nhật Bản) gia nhập Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD). Hàn Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ 13 thế giới. Năm 2008, GDP bình quân đầu người đạt 20.000 USD, kim ngạch thương mại đạt trên 857 tỷ USD (xuất khẩu 422 tỷ USD và nhập khẩu trên 435 tỷ USD), tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 2,5%. Dự trữ ngoại tệ tại thời điểm cuối tháng 5/2009 đạt 267,7 tỷ USD. Các ngành công nghiệp chủ chốt của Hàn Quốc là: đóng tàu, luyện thép, điện tử, công nghệ thông tin, ô tô… Các đối tác kinh tế quan trọng của Hàn Quốc là Trung Quốc, Mỹ, EU, Nhật Bản. Chính quyền hiện nay đặt mục tiêu kinh tế 7.4.7 ( tốc độ tăng trưởng 7%, GDP bình quân đầu người 40 nghìn USD, trở thành nền kinh tế lớn thứ 7 thế giới).
Cán cân thương mại của Hàn Quốc tỏ ra khá lạc quan, tích cực: thặng dư thương mại và sẽ giữ ở mức cao trong những năm tới.
Điểm cần quan tâm:
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc công bố kinh tế nước này quý 3 tăng trưởng 2,9% so với quý 2. Quý 2/2009, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 2,6%. Mức độ tăng trưởng trong quý 3/2009 như vậy cao nhất từ quý 1/2002 và cao hơn so với dự báo 1,9% của các chuyên gia tham gia khảo sát. So với 1 năm trước, kinh tế Hàn Quốc tăng trưởng 0,6%. Trong khu vực, như vậy kinh tế Hàn Quốc đã cùng với kinh tế Trung Quốc và Singapore đi đầu tăng trưởng kinh tế khu vực. Bên cạnh đó, theo các chuyên gia kinh tế, thu nhập quốc dân tính trên đầu người của Hàn Quốc đang tăng lên nhanh chóng nhờ nền kinh tế quốc gia tăng trưởng cao hơn kỳ vọng và đồng Won đang hồi phục trên thị trường quốc tế. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã điều chỉnh dự đoán về GDP đầu người của Hàn Quốc sẽ đạt 20 nghìn USD vào năm 2012.
Ngày 9/9/2009 Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố đánh giá về môi trường doanh nghiệp các quốc gia trên thế giới. Như vậy, Hàn Quốc đã vươn lên 4 bậc và đứng ở vị trí 19. Đây là lần đầu tiên Hàn Quốc lọt vào top 20 trong khi tiêu chuẩn bình quân của các nước OECD là 30. Bản báo cáo kết quả đánh giá môi trường doanh nghiệp của WB có tên “Doing Business 2010” là tài liệu đánh giá mang tính quốc tế đầu tiên đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp ở Hàn Quốc. Trước đó vị trí của môi trường doanh nghiệp Hàn Quốc là vị trí 23 năm 2003, 23 năm 2004, 27 năm 2005, 23 năm 2006, 22 năm 2007, 23 năm 2008. Hầu hết các năm chỉ giữ ở mức trên 20. Điều này phản ánh nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của các doanh nghiệp ở Hàn Quốc thông qua cải cách chế độ, thủ tục liên quan đến xuất nhập khẩu, xóa bỏ quy định vốn tối thiểu để thành lập doanh nghiệp. Để duy trì và cải thiện vị trí cho năm 2010, Bộ Kế hoạch Tài chính sẽ có những kế hoạch mới như bổ sung quy định thế chấp tài sản, cải cách luật lương hưu…Chính phủ sẽ tiến hành giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, hoàn thiện những mặt còn yếu.
Các quy định về thương mại:
Ngoại thương Hàn Quốc được điều tiết bởi nhiều đạo luật khác nhau bao gồm Luật Ngoại thương chi phối hoạt động xuất nhập khẩu, Luật Hải quan điều chỉnh việc thông quan và thu thuế, Luật Ngoại hối quy định các vấn đề về giao dịch ngoại tệ như thanh toán các khoản xuất hay nhập khẩu. Các đạo luật này cùng với những quy định về thương mại khác đều nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao dịch thương mại với Hàn Quốc.
Luật Ngoại Thương
Những điều khoản chính trong bộ luật bao gồm:
Công bố việc từng bước chuyển sang một nền thương mại mở và tự do.
Xóa bỏ dần những rào cản trong lĩnh vực xuất nhập khẩu.
Bảo vệ hoạt động kinh doanh công bằng.
Bộ Luật Hải Quan
Vào năm 1988, Danh mục thuế quan Hàn Quốc được ban hành để hỗ trợ cho Luật Hải quan.Theo Luật này, mẫu đơn đánh thuế, định giá hàng hóa và tờ khai giá cả sẽ được Hải quan cung cấp. Bên cạnh đó, Luật này cũng cho phép việc miễn, giảm, hoàn trả và/hoặc trả chậm thuế hải quan nhằm thích nghi với những đổi thay trong chính sách kinh tế, xã hội, giáo dục…của Hàn Quốc đồng thời phù hợp với những quy định trong các Công ước quốc tế, các tập quán và ưu đãi quốc tế mà Hàn Quốc có tham gia.
Thông qua việc mở ra các dịch vụ hỗ trợ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách vô cùng đa dạng, các hoạt động quản lý và giám sát, đảm bảo ngân sách nhà nước, kiểm soát hợp lý hàng hóa ngoại quan và hợp tác quốc tế, hải quan Hàn