Tóm tắt
Để học đọc văn bản một cách hiệu quả, việc học sinh nghe giáo viên giảng, trả lời các câu hỏi của giáo
viên, thảo luận với bạn để giải quyết các bài tập giáo viên đưa ra là chưa đủ. Các em cần được thực sự
trải nghiệm việc “đọc” gần với cách mà hoạt động này diễn ra trong thực tế. Bài viết giới thiệu “nhóm
văn chương”, một hình thức tổ chức cho học sinh tương tác trong quá trình đọc văn bản đã được nhiều
GV ở nhiều nơi trên thế giới ứng dụng và đánh giá cao. Đồng thời, bài viết cũng bước đầu phân tích tính
khả thi của hình thức tổ chức dạy học này ở Việt Nam.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 574 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổ chức cho học sinh tương tác trong quá trình đọc văn bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 11 (36) - Thaùng 1/2016 
20 
Tổ chức cho học sinh tương tác 
trong quá trình đọc văn bản 
Organizing interactive learning in reading process 
TS. Dương Thị Hồng Hiếu 
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM 
Ph.D. Duong Thi Hong Hieu 
Ho Chi Minh City University of Education 
Tóm tắt 
Để học đọc văn bản một cách hiệu quả, việc học sinh nghe giáo viên giảng, trả lời các câu hỏi của giáo 
viên, thảo luận với bạn để giải quyết các bài tập giáo viên đưa ra là chưa đủ. Các em cần được thực sự 
trải nghiệm việc “đọc” gần với cách mà hoạt động này diễn ra trong thực tế. Bài viết giới thiệu “nhóm 
văn chương”, một hình thức tổ chức cho học sinh tương tác trong quá trình đọc văn bản đã được nhiều 
GV ở nhiều nơi trên thế giới ứng dụng và đánh giá cao. Đồng thời, bài viết cũng bước đầu phân tích tính 
khả thi của hình thức tổ chức dạy học này ở Việt Nam. 
Từ khóa: nhóm văn chương, đọc, học tương tác, dạy đọc, văn chương, văn bản 
Abstract 
To learn reading effectively, listening to the teacher, answering her questions, discussing with 
classmates to solve the exercises she gives, is not enough. The students need to experience the “reading” 
as it happens in real life. This article introduces “literature cicles”, one way of organizing interactive 
learning in reading process, used and highly valued by many teachers around the world. This article also 
considers the feasibility of this method in Vietnam. 
Keywords: literature cicles, reading, interactive learning, teaching reading, literature, text 
1. Đặt vấn đề 
Khi học sinh (HS) học bơi, HS không 
thể biết bơi nếu chỉ học lý thuyết về việc 
bơi. Để có thể biết bơi giỏi, HS cần xuống 
nước bơi. So sánh có vẻ hơi khập khiễng 
nhưng quả thực là điều này cũng đúng với 
việc học đọc văn bản. HS sẽ không thể biết 
cách đọc văn bản hiệu quả khi chỉ nghe 
giáo viên (GV) thuyết giảng về cách đọc. 
Để biết đọc văn bản, các em cũng cần thực 
sự trải nghiệm việc “đọc”. Nghĩa là học 
đọc văn bản qua hành động, qua thực hành. 
Nhà trường Việt Nam chúng ta, đặc biệt 
trong giai đoạn gần đây, cũng đã ít nhiều 
quan tâm đến việc này. Phương pháp đọc-
chép bị phê phán và các phương pháp hỏi- 
đáp và tổ chức cho HS thảo luận được 
khuyến khích. Tuy nhiên, làm thế nào để tổ 
chức cho HS thảo luận và để hoạt động 
thảo luận ấy thực sự giúp ích cho việc học 
đọc văn bản thì vẫn còn là nỗi băn khoăn 
của nhiều giáo viên. Hơn nữa, nếu chỉ 
dừng lại ở việc hỏi đáp hay thảo luận thôi 
thì vẫn chưa đủ vì HS cần được trải nghiệm 
21 
việc đọc thực sự và cần GV hướng dẫn các 
kĩ năng, chiến thuật đọc mà một người biết 
cách đọc hiệu quả thường dùng. Và quan 
trọng hơn cả là các em được tạo điều kiện 
để vận dụng các kĩ năng, chiến thuật đó 
vào việc đọc của mình. 
Những băn khoăn trên cũng đã được 
nhiều nhà nghiên cứu, nhiều GV trên thế 
giới quan tâm, tìm lời giải đáp. Và nhiều 
câu trả lời đã được đưa ra. Nhiều thử 
nghiệm đã được tiến hành. Trong khuôn 
khổ bài báo này, chúng tôi xin giới thiệu 
một hình thức đã được nhiều GV ở nhiều 
nơi trên thế giới tiến hành và được đánh 
giá cao. 
2. “Nhóm văn chương” (literature 
circles) - Một hình thức tổ chức cho HS 
tương tác trong quá trình đọc văn bản 
2.1. Khái niệm, đặc điểm 
Theo cách hiểu phổ biến nhất thì 
“Nhóm văn chương” là tên gọi của một hình 
thức tổ chức hoạt động tương tác cho HS 
trong quá trình dạy đọc. Nói một cách 
chung chung thì “Nhóm văn chương” là 
những hoạt động trong đó HS tham gia vào 
những nhóm nhỏ mà trong đó chính các em 
sẽ là người quyết định việc đọc và thảo luận 
(small, peer-led reading discussion group). 
Một cách cụ thể hơn Harvey Daniels định 
nghĩa rằng: 
“Nhóm văn chương” là những nhóm 
thảo luận nhỏ giữa những HS cùng chọn 
đọc một câu chuyện, bài thơ, bài báo, hay 
cuốn sách. Trong khi đọc phần văn bản mà 
mỗi nhóm được phân công (trong hay 
ngoài lớp học), các thành viên ghi chú để 
giúp mình trong việc đóng góp cho cuộc 
thảo luận sắp tới, và mỗi người khi đến với 
nhóm đều mang theo những ý tưởng cần 
được chia sẻ. Mỗi nhóm sẽ theo một lịch 
trình đọc và gặp gỡ với những cuộc thảo 
luận định kì trong khi đọc một cuốn sách. 
Khi đọc xong một cuốn sách, các thành 
viên của nhóm này có thể chia sẻ những 
vấn đề quan trọng mà họ đã đọc với cộng 
đồng rộng lớn hơn. Họ trao đổi thành viên 
với những nhóm khác cũng đã đọc xong, 
chọn thêm văn bản để đọc và hình thành 
những “Nhóm văn chương” mới [6, tr.2] 
Harvey Daniels cũng đưa ra 11 đặc 
điểm quan trọng về “Nhóm văn chương” 
như sau: 
1. HS tự chọn tài liệu để đọc. 
2. Những nhóm nhỏ, tạm thời được 
thành lập, dựa trên những cuốn sách mà 
các em chọn. 
3. Các nhóm khác nhau đọc những 
cuốn sách khác nhau. 
4. Các nhóm gặp theo lịch trình đều 
đặn, có thể dự đoán để thảo luận về việc 
đọc của mình. 
5. Các em sử dụng các ghi chú (viết 
hay vẽ) để chỉ dẫn/định hướng việc đọc và 
việc thảo luận. 
6. Các chủ đề thảo luận do HS đề xuất. 
7. Nhóm gặp là để có những cuộc trao 
đổi mở, tự nhiên về các cuốn sách, vì vậy, 
chấp nhận các câu hỏi mở, quan hệ cá 
nhân, và cả những ý kiến lạc đề. 
8. Giáo viên có vai trò là người cố vấn 
chứ không phải là thành viên của nhóm hay 
người dạy. 
9. Việc đánh giá được thực hiện thông 
qua sự quan sát của GV và sự tự đánh giá 
của HS. 
10. Tinh thần khôi hài vui vẻ tràn ngập 
phòng học. 
11. Khi các cuốn sách được đọc xong, 
người đọc chia sẻ với bạn cùng lớp, và 
những nhóm mới được hình thành dựa trên 
những lựa chọn đọc mới.[6, tr.18] 
Tuy nhiên, Daniels cũng lưu ý rằng 
một số điểm trên đây có thể được chủ động 
bỏ qua khi HS mới học bằng “Nhóm văn 
22 
chương” hoặc khi ứng dụng cách học này 
vào một chương trình cố định. 
Như vậy, điểm quan trọng của “Nhóm 
văn chương” là sự đề cao hoạt động giao 
tiếp, trao đổi giữa các HS về những cuốn 
sách mà các em đang đọc. Sự giao tiếp, 
trao đổi này có thể coi như là yếu tố cơ 
bản, chính yếu để giúp phát triển năng lực 
đọc và thúc đẩy tình yêu đọc trong các em. 
Ngoài ra, trong quá trình tổ chức hoạt động 
tương tác, việc tạo cơ hội cho HS trải 
nghiệm việc đọc những văn bản do chính 
các em lựa chọn cũng rất quan trọng. 
2.2. Quy trình tổ chức “Nhóm văn chương” 
Một “Nhóm văn chương” thường có 3 
phần: HS chọn sách để đọc; HS đọc sách 
đã chọn; HS chia sẻ về cuốn sách đã đọc. 
Xen vào 3 phần này là những bài hướng 
dẫn ngắn của GV. Như vậy, để bắt đầu một 
“Nhóm văn chương”, trước hết, GV cần tổ 
chức cho HS chọn sách để đọc. Việc được 
đọc cuốn sách do chính mình chọn, mình 
cảm thấy thích được coi là tiền đề quan 
trọng để hoạt động đọc, và sau đó là hoạt 
động chia sẻ, diễn ra thuận lợi. Để HS có 
thể chọn được cuốn sách các em thích (và 
đúng trình độ đọc của các em) thì, một 
cách lý tưởng nhất, thư viện của trường và 
thư viện của lớp phải có nhiều đầu sách. 
Mỗi đầu sách lại cần ít nhất vài bản để các 
HS có thể cùng đọc. Các cuốn sách lại cần 
được phân loại khó dễ để các em có thể 
chọn được cuốn đúng với trình độ đọc của 
mình. GV cũng cần hướng dẫn để các em 
chọn đọc những cuốn sách phù hợp với khả 
năng và trình độ của các em, đồng thời phù 
hợp với yêu cầu của chương trình giảng 
dạy. Tuy nhiên, cần lưu ý là GV chỉ hướng 
dẫn, tư vấn chứ không bắt buộc và HS phải 
là người được tự chọn sách mà các em 
muốn đọc. 
Sau khi dưới sự hướng dẫn của GV, HS 
đã chọn được cuốn sách mình muốn đọc thì 
các em hình thành các nhóm đọc dựa trên sự 
tương đồng về sách được chọn đọc. Nhóm 
sẽ thảo luận để quyết định lịch trình đọc và 
thảo luận. HS có thể quyết định đọc ở nhà 
nhưng thường thì hoạt động đọc sẽ diễn ra 
ngay trên lớp. Các em sẽ đọc độc lập hay 
đọc chung với bạn. Trong quá trình các em 
đọc, tùy theo tình hình mà GV sẽ có những 
bài hướng dẫn, làm mẫu ngắn để hướng dẫn 
các kĩ năng đọc cần thiết giúp cho các HS 
có thể thực hiện việc đọc tốt nhất. GV cũng 
bố trí thời gian để mỗi buổi đọc các em sẽ 
có cơ hội chia sẻ, thảo luận về những vấn đề 
mình mới đọc với bạn cùng đọc. Ngoài ra, 
cuối mỗi phần đọc lớn hay cuối một “Nhóm 
văn chương” các em còn có cơ hội chia sẻ 
trong nhóm lớn hay toàn lớp để có thể 
tương tác với nhiều người đọc hơn và từ đó 
học được nhiều hơn. 
2.3. Giúp HS làm quen với “Nhóm 
văn chương” 
Các hình thức tổ chức dạy đọc theo 
kiểu “Nhóm văn chương”, là những hình 
thức khác với cách dạy đọc thông thường 
trong nhà trường truyền thống. Vì thế, để 
đạt kết quả mong muốn thì khâu giúp cho 
HS làm quen với cách học mới này rất 
quan trọng. Nếu ngay từ những buổi đầu 
GV không làm cho HS hào hứng, thích 
cách học này cũng như hiểu được hiệu quả 
và cách thực hiện nó thì việc thất bại có thể 
nhìn thấy trước mắt. Vậy làm sao để giúp 
HS tiếp cận với cách học mới? Nhiều nhà 
nghiên cứu đã đề xuất những mô hình khác 
nhau. Và trong quá trình dạy đọc, mỗi GV 
khi ứng dụng vào thực tế của lớp, trường 
mình dạy thì lại có những sáng tạo, cải biên 
khác nhau. Vì vậy, có thể nói có khá nhiều 
mô hình, cách thức để giúp HS làm quen 
với cách học tương tác và mỗi mô hình, 
cách thức ấy lại có những ưu, nhược điểm 
23 
riêng. Do đó, trong quá trình vận dụng, 
điều quan trọng là các GV cần biết linh 
hoạt, sáng tạo để có thể chọn lựa và xây 
dựng một mô hình, cách thức phù hợp 
nhất, hiệu quả nhất cho HS của mình. 
Harvey Daniels là một nhà nghiên cứu 
hàng đầu trên thế giới về “Nhóm văn 
chương” và việc ứng dụng nó trong dạy 
đọc. Qua các nghiên cứu của mình và tổng 
kết kinh nghiệm từ những GV đã sử dụng 
“Nhóm văn chương” vào dạy đọc, Harvey 
Daniels đã đưa ra một số mô hình giúp HS 
làm quen cách học theo “Nhóm văn 
chương” hiệu quả. Trong bài viết này, 
chúng tôi xin lược thuật và giới thiệu hai 
mô hình mà chúng tôi nghĩ có giá trị tham 
khảo cao với GV Việt Nam. 
2.3.1. Mô hình hướng dẫn dành cho 
những người đọc chưa có kinh nghiệm làm 
việc hợp tác 
Đối với các HS vốn chỉ quen thuộc với 
các hoạt động dạy học toàn lớp dưới sự 
hướng dẫn cụ thể của GV và chưa quen 
tham gia các hoạt động học tập qua nhóm 
nhỏ vốn yêu cầu tinh thần trách nhiệm cao 
thì đây là mô hình phù hợp để hướng dẫn 
các em làm quen với “Nhóm văn chương”. 
Điểm khác biệt lớn của mô hình hướng dẫn 
này so với các mô hình khác là ở việc sử 
dụng các bản phân vai. Theo Harvey 
Daniels [6], dù bản phân vai có nhiều 
nhược điểm và ông không ủng hộ việc quá 
lạm dụng loại “công cụ” này, nhưng đối 
với những HS chưa có nhiều kinh nghiệm 
hoạt động hợp tác trong nhóm nhỏ thì 
những trợ giúp tạm thời như những bản 
phân vai này là cần thiết. Vì “Nhóm văn 
chương” về bản chất cũng là việc tổ chức 
cho HS học tập thông qua việc tham gia 
các hoạt động hợp tác trong nhóm nhỏ nên 
để đạt được hiệu quả thì GV cần hướng 
dẫn để HS biết nên hợp tác thế nào, phát 
huy tính độc lập ra sao,  Có thể coi 
những bản phân vai này là đại diện cho sự 
có mặt của GV, giúp HS biết cách thực 
hiện các nhiệm vụ khi đọc cũng như khi 
tham gia thảo luận với bạn cùng nhóm. 
Các nhà nghiên cứu đề nghị một số vai 
và trong quá trình vận dụng vào dạy học thì 
các GV cũng đề xuất thêm một số vai có 
thể giao cho HS trong quá trình thực hiện 
“Nhóm văn chương”. Cách hiểu và tên gọi 
của từng vai cũng thay đổi tùy theo người 
dùng [7; 9]. Tuy nhiên, theo Harvey 
Daniels [6] thì về cơ bản có 4 vai sau: 
1. Vai “người kết nối, liên hệ”: HS 
thực hiện những kĩ năng mà một người đọc 
thường sử dụng như tìm mối liên hệ giữa 
điều mà các em đang đọc với thực tế cuộc 
sống, với cảm giác, với kinh nghiệm của 
các em, với những vấn đề nổi bật của thế 
giới, với những văn bản khác, với những 
tác giả khác,  
2. Vai “người hỏi”: Trong quá trình 
đọc, HS viết ra những câu hỏi về văn bản 
mà các em đang đọc. Có thể là câu hỏi về 
nội dung, sự kiện, nhân vật. Có thể là câu 
hỏi về từ ngữ, cách diễn đạt hay về dụng ý 
của tác giả. Cũng có thể là câu hỏi về ý 
nghĩa của phần văn bản đang đọc, về 
những gì có thể diễn ra trong phần sắp đọc, 
về việc tại sao lại cần đọc văn bản này,  
3. Vai “người tìm những điểm, phần 
quan trọng của văn bản” (Literary 
luminary): Ở vai này, HS cần chỉ ra một số 
phần, đoạn, câu, từ mà các em cho là quan 
trọng hay thú vị, thậm chí có thể là khó 
hiểu để đề nghị mọi người trong nhóm 
quay lại và đọc, nghĩ kĩ hơn về phần cụ thể 
đó. Để làm tốt nhiệm vụ này, HS được giao 
vai này cần ghi chú lý do tại sao em chọn 
đoạn, câu, từ ấy và cách mà em muốn mọi 
người trong nhóm chia sẻ. 
4. Vai “người vẽ tranh minh họa”: Một 
24 
người biết cách đọc tốt thường hình thành 
những bức tranh trong tâm trí của họ khi 
đọc. Ở vai này, HS sẽ suy nghĩ, tưởng 
tượng khi đọc và vẽ ra những gì liên quan 
đến phần mà các em vừa đọc. Có thể là 
những gì diễn ra trong đoạn văn bản vừa 
đọc, có thể là điều gì đó mà đoạn văn bản 
nhắc em nhớ đến, hoặc là những gì mà 
đoạn văn bản đó gợi lên trong em, HS có 
thể vẽ những bức tranh, những phác họa 
thô sơ, hay là những biểu đồ, sơ đồ, bất 
cứ gì em nghĩ ra khi em đọc. 
Quy trình thực hiện dạy học theo mô 
hình này như sau: 
Ngày 1 
- HS đọc một truyện ngắn hay và thảo 
luận về nó; giới thiệu ý tưởng về “Nhóm 
văn chương”. 
Ngày 2-5 
- HS học một vai mỗi ngày, sử dụng 
các truyện ngắn. 
- Hàng ngày các nhóm 4 HS cùng vai 
gặp để thảo luận. 
- Toàn lớp sẽ gặp để thảo luận sâu và 
làm sáng rõ vai trọng tâm của ngày hôm ấy. 
Ngày 6-10 
- HS phân chia và sử dụng tất cả các 
vai trong khi đọc một tiểu thuyết ngắn. 
- Các nhóm gồm 4 HS với những vai 
khác nhau gặp để thảo luận, chuyển vai 
mỗi ngày. 
- Toàn lớp gặp mỗi ngày để thảo luận 
sâu và chia sẻ. [6, tr. 71, 72] 
Harvey Daniels lưu ý rằng các GV 
không nên lạm dụng các bản phân vai mà 
chỉ nên dùng trong giai đoạn đầu khi HS 
chưa quen. Khi HS đã quen thì GV nên 
thay thế các bản phân vai này bằng các bản 
ghi phản hồi mở. Vì các bản ghi phản hồi 
mở này cũng thực hiện được các nhiệm vụ 
xã hội và nhận thức như bản phân vai 
nhưng lại không giới hạn suy nghĩ của HS 
vào một kiểu phản hồi. Ngoài ra, sử dụng 
bản ghi phản hồi sẽ giúp HS có nhiều ý 
tưởng hơn cho cuộc thảo luận nhóm mà 
các em sẽ tham gia. Có nhiều cách để ghi 
phản hồi như ghi vào vở, ghi vào mẩu giấy 
ghi nhỏ mà các em có thể dán ngay bên 
cạnh phần đọc có liên quan, 
2.3.2. Mô hình hướng dẫn nhanh dành 
cho những người đọc có kinh nghiệm và đã 
quen với cách làm việc hợp tác 
Với đối tượng HS là những em đã 
quen với cách học hợp tác và học văn trên 
cơ sở phản hồi của người đọc thì Harvey 
Daniels [6] cho rằng chỉ cần khoảng một 
giờ để giúp các em làm quen với “Nhóm 
văn chương”. Thậm chí GV có thể chỉ cần 
ít hơn một giờ nếu cho các em đọc một bài 
thơ, một truyện ngắn hay một bài báo ngắn 
thay vì đọc một phần trong một cuốn sách 
dày. Trình tự thực hiện giờ học này gồm 
các bước sau: 
1. Cung cấp nhiều văn bản/ sách hay 
cho HS lựa chọn và mời các em tự hình 
thành nhóm (khoảng 4 hoặc 5 người cùng 
muốn đọc một văn bản). Các em sẽ mất 
khoảng vài phút để thương lượng và hình 
thành nhóm. 
2. GV ôn lại cách dùng và ý nghĩa của 
bản ghi phản hồi mở (open-ended response 
logs), nơi người đọc có thể ghi lại các cảm 
xúc, các mối liên hệ, các từ ngữ, các nét vẽ, 
các câu hỏi, các lời bình luận hay bất cứ 
“chú ý”nào khác về những gì các em đọc. 
3. Cho các HS một khoảng thời gian 
để các em đọc và viết phản hồi (khoảng 20 
đến 30 phút là nhiều). Bảo các nhóm nhìn 
vào sách và tự quyết định chọn một phần 
mà các em có thể đọc xong một cách thoải 
mái 5 phút trước khi hết thời gian quy 
định. 5 phút này sẽ được dùng để các em 
ghi các điểm chú ý vào bản ghi phản hồi, 
trong hoặc sau khi đọc. 
25 
4. Khi tất cả đã đọc và ghi các “chú ý” 
xong, mời cách thành viên trong nhóm gặp 
chung trong khoảng 10 đến 15 phút. Giải 
thích một cách đơn giản rằng mục đích của 
cuộc gặp này là để các em có một cuộc trò 
chuyện tự nhiên về cuốn sách đã đọc (ví dụ 
như chỉ cần nói chuyện một cách thân 
thiện, không cần giơ tay, không ai là GV ở 
đây cả). Khuyến khích các em nói chen vào 
một cách thoải mái, có thể dựa trên những 
ghi chú của mình hoặc dựa trên tình huống 
mà cuộc nói chuyện gợi ra. 
5. Trong quá trình cuộc trò chuyện 
trong nhóm diễn ra, GV quan sát từng nhóm 
một cách kín đáo trong khoảng vài phút. 
Lưu ý là chỉ quan sát thôi và không được 
điều khiển cuộc thảo luận. GV ghi lại những 
ví dụ và lời bình luận cụ thể mà có thể cần 
sử dụng trong quá trình trao đổi sau đó. 
6. Gọi cả lớp tập hợp để cùng chia sẻ 
và thảo luận. Bước đầu - một quy tắc quan 
trọng cho tất cả các kiểu hướng dẫn “Nhóm 
văn chương” – là nói về cuốn sách đã đọc. 
Yêu cầu mỗi nhóm cho một ví dụ hay cảm 
nhận về cuộc nói chuyện của các em. Sau 
đó chuyển sang phản ánh về quá trình gặp 
gỡ. Yêu cầu các em chú ý những hành vi 
cụ thể (như giao tiếp bằng mắt, khuyến 
khích, ) đã giúp cho nhóm của các em 
làm việc tốt và các hành vi đã gây cản trở 
các em (lạc đề, làm gián đoạn). Lập danh 
sách các kĩ năng xã hội tốt và không tốt. 
7. Yêu cầu các nhóm tự chỉ định một 
đoạn đọc khác trong sách cho buổi gặp thứ 
hai (sẽ tổ chức một hay hai ngày sau đó). 
Nhắc các em ghi chú vào bản ghi phản hồi 
của mình trong hoặc sau khi đọc. Chuyển 
danh sách các kĩ năng sang một tờ áp phích 
và trong buổi gặp tiếp theo có thể thêm vào 
danh sách này những điểm cần thiết. [6; tr. 
56, 57] 
Như vậy, thay vì dạy cho HS các kĩ 
năng, hướng dẫn cho các em hiểu thế nào 
là đọc hiệu quả, thế nào là một “Nhóm văn 
chương”, một “câu lạc bộ sách” rồi sau đó 
mới tổ chức cho các em gia nhập Nhóm 
văn chương” thì Harvey Daniels đề xuất 
chúng ta cứ tổ chức “Nhóm văn chương” 
và dạy các kĩ năng đọc, kĩ năng thảo luận 
ngay trong khi HS tham gia hoạt động này. 
Như đã phân tích ở các phần trên, việc 
dạy đọc thông qua việc tổ chức các hoạt 
động tương tác cho HS như kiểu “Nhóm 
văn chương” đòi hỏi HS tính tự lực rất cao. 
Tuy nhiên, để HS có thể tự lực thực hiện 
việc đọc và thảo luận, chia sẻ hiệu quả thì 
GV phải tư vấn, hướng dẫn các kĩ năng, 
chiến thuật dạy đọc cho các em. Đây cũng 
là điểm làm cho hoạt động tương tác trong 
lớp học không đơn thuần chỉ là sự mô 
phỏng hoạt động đọc và chia sẻ mà con 
người thường thực hiện trong cuộc sống. 
Chúng ta tạo điều kiện để các em trải 
nghiệm việc đọc nhưng vẫn là chúng ta 
đang “dạy học” và không hề thoát ly mục 
đích giáo dục của chương trình. GV cần 
phải chọn lọc và dạy cho HS các kĩ thuật, 
chiến thuật mà một người đọc hiệu quả 
thường dùng khi đọc. Các kĩ thuật, chiến 
thuật này có thể là mục tiêu dạy học mà 
GV đề ra ngay từ đầu, cũng có thể là các 
vấn đề nảy sinh trong quá trình HS đọc và 
chia sẻ mà GV cảm thấy quan trọng và cần 
hướng dẫn, lưu ý cả lớp. Phần hướng dẫn 
này thường không dài. Thông thường chỉ 
chiếm khoảng 5 đến 10 phút trong một 
buổi học. Tuy nhiên, việc quyết định cần 
hướng dẫn HS những kĩ năng gì, vào thời 
điểm nào là hoàn toàn do GV quyết định 
dựa trên hoàn cảnh cụ thể của lớp học. 
Nhiều nhà nghiên cứu đã đề xuất các 
quy trình tiến hành các bài học ngắn hay 
hướng dẫn nhanh để giúp GV dễ thực hiện. 
Quy trình sau đây của Duke và Pearson [8] 
26 
là một quy trình tiêu biểu. Theo đó, quy 
trình hướng dẫn cho HS một kĩ năng, chiến 
thuật đọc nên gồm những bước sau: 
- Nêu tên và mô tả chiến thuật: tại sao, 
khi nào và làm thế nào để sử dụng. 
- Làm mẫu việc sử dụng chiến thuật 
này (bằng hành động cụ thể). 
- Sử dụng chiến thuật một cách hợp tác. 
- Hướng dẫn HS luyện tập sử dụng 
chiến thuật và dần để các em tự thực hiện. 
- Cung cấp cơ hội để HS sử dụng chiến 
thuật một cách độc lập. 
Như vậy, để có thể biết đọc một cách 
hiệu quả, HS cần biết sử dụng những kĩ 
năng và chiến thuật đọc và GV cần biết 
cách hướng dẫn để các em hiểu và quan 
trọng không kém là GV cần tạo cơ hội để 
các em luyện tập vận dụng các kĩ năng và 
chiến thuật ấ