1. Những đặc điểm của hoạt động dạy học ở trường THCS
(1 tiết)
- Hoạt động dạy học ở trường THCS góp phần thực hiện mục
tiêu giáo dục trung học, cụ thể:
+ Hình thành được cơ sở học vấn phổ thông THCS => hình
thành cho thanh thiếu niên có một trình độ văn hóa phổ thông
của dân tộc trong vài tập kỷ tới.
+ Chuẩn bị cho học sinh có thể Học lên THPT
Học nghề kỹ thuật
Bước vào cuộc sống lao
5 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1636 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổ chức dạy học ở trường trung học cơ sở (THCS), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỔ CHỨC DẠY HỌC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ
SỞ (THCS)
1. Những đặc điểm của hoạt động dạy học ở trường THCS
(1 tiết)
- Hoạt động dạy học ở trường THCS góp phần thực hiện mục
tiêu giáo dục trung học, cụ thể:
+ Hình thành được cơ sở học vấn phổ thông THCS => hình
thành cho thanh thiếu niên có một trình độ văn hóa phổ thông
của dân tộc trong vài tập kỷ tới.
+ Chuẩn bị cho học sinh có thể Học lên THPT
Học nghề kỹ thuật
Bước vào cuộc sống lao
động
+ Đây là cấp học kế thừa thành tựu của giáo dục tiểu học,
chuẩn bị những điều kiện cho học sinh bước vào cuộc sống, học
lên
- Hoạt động dạy học ở trường THCS tạo điều kiện cho học
sinh nghiên cứu cơ sở của những khoa học với sự phong phú, đa
dạng của những bộ môn, khối lượng tri thức lớn phức tạp, sâu
sắc, hệ thống hơn.
Các nội dung chương trình trong trường THCS được thiết kế =>
phát triển nhân cách toàn diện cho học sinh. Các nội dung này
vừa sức với học sinh tạo cho họ sự tích cực, hứng thú, sáng tạo
trong hoạt động nhận thức.
- Hoạt động dạy học theo từng môn học được chỉ đạo, hướng
dẫn trực tiếp của giáo viên bộ môn tương ứng.
Điều này khác với hoạt động dạy học ở tiểu học, mỗi môn học
được hướng dẫn bởi một giáo viên có phong cách, phương pháp,
trình độ, dạy học riêng nên tạo ra sự đa dạng trong dạy học.
Vấn đề này cũng ảnh hưởng đến nhân cách học sinh. Giáo viên
cần cải tiến phương pháp cho phù hợp với đặc điểm môn mình
đảm nhiệm cũng như đặc điểm từng học sinh.
- Lứa tuổi học sinh trong trường THCS là lứa tuổi thiếu niên.
Trong độ tuổi này có nhiều diễn biến tâm lý phức tạp trong học
sinh, đó là giai đoạn chuyển từ tình trạng trẻ con sang người
lớn, là thời kỳ tập làm người lớn chính vì vậy giáo viên cần có
sự quan tâm, thông cảm, sẽ chia đối với học sinh. Đây là đặc
điểm cơ bản của hoạt động dạy học ở trường THCS.
2. Nội dung dạy học (2 tiết)
2.1. Khái niệm nội dung dạy học.
Nội dung dạy học là hệ thống tri thức, kĩ năng, kĩ xảo, những
cách thức hoạt động, những kinh nghiệm hoạt động sáng tạo
và những tiêu chuẩn về thái độ đối với tự nhiên, xã hội và
cộng đồng phù hợp về mặt sư phạm, được định hướng về mặt
chính trị để hình thành và phát triển người học nhằm đáp ứng
yêu cầu xã hội.
2.2. Những thành phần của nội dung dạy học.
+ Hệ thống những tri thức về tự nhiên, xã hội, tư duy, kĩ thuật
và cách thức hoạt động.
+ Hệ thống các kĩ năng, kĩ xảo có liên quan đến hoạt động trí
óc và lao động chân tay nói chung và những kĩ năng về lĩnh
vực khác nói riêng.
+ Hệ thống kinh nghiệm hoạt động sáng tạo.
+ Hệ thống chuẩn mực về thái độ đối với tự nhiên, xã hội và
con người.
Các thành phần của nội dung dạy học có mối quan hệ hữu
cơ với nhau góp phần giáo dục phát triển toàn diện nhân cách
học sinh
2.3. Kế hoạch dạy học ở trường THCS.
2.3.1.Định nghĩa: kế hoạch dạy học là văn kiện do nhà
nước ban hành, trong đó quy định các môn học; trình tự dạy các
môn học qua từng năm học; số tiết học cho từng môn trong mỗi
năm học, mỗi tuần học; việc tổ chức năm học (số tuần thực học,
số tuần lao động và nghỉ, chế độ học tập hàng tuần, hàng ngày )
2.3.2. Môn học: môn học quy định trong kế hoạch dạy
học được xây dựng từ khoa học tương ứng, nhưng điều đó
không có nghĩa là các môn học ở trường phổ thông là bản sao
tóm tắt, lược giản của những khoa học cũng phải trình bày theo
hệ thống như sự trình bày của khoa học. tóm lại là không thể
đồng nhất khái niệm môn học với cơ sở khoa học.
Sự phân hóa lớn của khoa học nên trong một môn học không
chỉ bao gồm những cơ sở cho một khoa học mà của nhiều khoa
học có liên quan.
2.3.3. Kế hoạch dạy học ở trường THCS.
- Để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện, đặc biệt là nắm vững
được tri thức phổ thông, cơ bản ở trường THCS, học sinh được
học một loạt các môn khoa học khác nhau: Văn, Sử, Địa, Toán,
Lý, Hóa.
- Do đặc điểm của môn học, đặc điểm nhận thức của học sinh,
quy định số tiết trên tuần,
2.4. Chương trình dạy học ở trường THCS.
- Định nghĩa: Chương trình dạy học là văn kiện do nhà nước
ban hành.Trong đó, quy định một cách cụ thể : Vị trí, mục
tiêu mon học, phạm vi và hệ thống nội dung môn học, số tiết
dành cho môn học nói chung cũng như từng phần, từng
chương, từng bài nói riêng.
-Cấu trúc:
+ Vị trí và mục tiêu
+ Nội dung : Các phần, chương, bài, đề mục.
+Phân phối thời gian: Phần, chương, bài, đề mục,
quy định số tiết ôn tập, kiểm tra.
+ Giải thích chương trình và hướng dẫn thực hiện
chương trình.
- Ý nghĩa của chương trình dạy học:
+ Là công cụ chủ yếu để nhà nước lãnh đạo và
giám sát công tác dạy học của nhà trường thông
qua cơ quan quản lí giáo dục.
+ Là thiết bị để dựa vào đó mà tiến hành tổ chức
công tác dạy học, lập kế hoạch giảng dạy
- Việc xây dựng chương trình được tiến hành theo hai cách:
đường thẳng hoặc đồng tâm.
- Yêu cầu:
+ Giáo viên phải nắm vững chương trình dạy học bộ môn mà
mình phụ trách, đồng thời cũng cần tìm hiểu nghiên cứu chương
trình các môn có liên quan.
2.4. Sách giáo khoa và tài liệu tham khảo
- Sách giáo khoa (do nhà nước quy định):
+ Chương trình dạy học chỉ quy định phạm vi tài liệu dạy học
của các môn học. Nhiệm vụ của sách giáo khoa là trình bày
những nội dung của từng bộ môn cách rõ ràng, cụ thể, chi tiết và
theo cấu trúc của nó.
+ Sách giáo khoa trình bày nội dung cơ bản những thông tin
cần thiết, vùa sức với học sinh và theo một hệ thống chặt chẽ
+ Sách giáo khoa giúp học sinh lĩnh hội, cũng cố, đào sâu tri
thức, giáo viên xác định nội dung, phương pháp, phương tiện
dạy học, tổ chức tốt công tác dạy học của mình.
+ Yêu cầu đối với sách giáo khoa
Tri thức đảm bảo tính khoa học, tư tưởng, hệ thống, vừa
sức và phù hợp với chương trỉnh quy định.
Sách giáo khoa phải kích thích sự suy nghĩ, mỡ rộng tầm
hiểu biết cho học sinh.
Ngôn ngữ trong sách giáo khoa phải rõ ràng, dễ hiểu, gọn
gang chính xác
Phải đảm bảo yêu cầu về sư phạm, vệ sinh và thẩm mĩ.
- Những tài liệu tính chất khác: Sách hướng dẫn giảng dạy, tra
cứu , từ điển, bài tập nâng cao, sách nâng cao và bản đồ
3. Phương pháp dạy học.
3.1. Khái niệm phương pháp dạy học.
Phương pháp dạy học là cách thức hoạt động có trình tự,
phối hợp, tương tác với nhau của giáo viên và học sinh nhằm đạt
được mục đích dạy học.
Hay: Phương pháp dạy học là hệ thống những hành
động có chủ đích, theo một trình tự nhất định của giáo viên và
học sinh nhằm tổ chức hoạt động nhận thức và hoạt động thực
hành của học sinh, đảm bảo cho hệ thống lĩnh hội nội dung dạy
học và chính vì vậy sinh ra phươn pháp dạy học