Tổng quan về vấn đề phát triển phần mềm

• Lý do chọn phần mềm: o Được phát triển từ game kinh điển Đào vàng, được nhiều người biết đến, đặc biệt là các bạn trẻ o Phát triển lên thành game online trên mobile, hiện nay trên thị trường chưa có sản phẩm nào tương tự như vậy

docx13 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2002 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổng quan về vấn đề phát triển phần mềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phần 1: Tổng quan về vấn đề phát triển phần mềm Lý do chọn phần mềm: Được phát triển từ game kinh điển Đào vàng, được nhiều người biết đến, đặc biệt là các bạn trẻ Phát triển lên thành game online trên mobile, hiện nay trên thị trường chưa có sản phẩm nào tương tự như vậy Mô tả phần mềm Thể loại: Game mobile Tên phần mềm: Đào Vàng Online Đặc điểm: Ý tưởng phát triển từ game Flash kinh điển “Đào vàng” Chơi trên môi trường điện thoại di động. Yêu cầu cấu hình: chơi được trên tất cả các máy điện thoại có cấu hình thấp, mọi kích cỡ màn hình, chỉ cần chạy được Java và có cài GPRS Mô tả game, cách chơi: Game Đào vàng Online chơi theo thể thức 2 người. Trong đó mỗi người chơi sẽ điều khiển nhân vật của mình để bắt vàng, đá, kim cương, … tại mỗi cửa. 2 người chơi sẽ phối hợp với nhau sao cho bắt được nhiều vàng, kim cương, …. (các đồ vật ) sao cho đạt được điểm số cao nhất Game sẽ gồm nhiều level, mỗi level có thời gian chơi là 60 giây Tại mỗi level sẽ có 1 điểm số, 2 người chơi phải vượt qua điểm số của level đó để đến với level tiếp theo Sau khi qua level, người chơi sẽ chuyển đến phần cửa hàng (Shoping) để mua Item: Tăng lực (kéo vật nhanh hơn), Bom (ném bom khi không muốn kéo đồ vật bắt phải lên), Hoa may mắn (Tỉ lệ may mắn sẽ cao hơn khi bắt phải cái túi), tăng giá trị cho Đá, đánh bóng kim cương (tăng giá trị cho kim cương). Nếu không qua level, Game sẽ kết thúc và điểm của 2 người chơi sẽ được lưu lại Trạng thái khởi động Menu game : gồm các chức năng NewGame, Continue Game, Ngôn ngữ, Bật tắt âm thanh, Hướng dẫn Game, HighScore, Exit Trạng thái waiting, chờ người cùng chơi vào phòng chơi !!! Trạng thái chơi game !!!!! Màn hình chơi game, 2 người chơi online với nhau !!! Mỗi người chơi sẽ điều khiển 1 móc câu của mình !!! J Sau khi qua Level người chơi sẽ đến phần CỬA HÀNG để mua ITEM Không đủ điểm qua Level =>Game Over, lưu lại điểm người chơi Phần 2. Vấn đề cụ thể liên quan đến mô hình và các kỹ thuật nghiên cứu Yêu cầu chung: Ngôn ngữ lập trình sử dụng: Java, J2ME do game chạy trên mobile Do là thể loại game online, nên phải xử lý cho cả phần Server và Client Thiết kế phần mềm: Thiết kế phần mềm theo cấu trúc hướng đối tượng Mô hình game gồm có các đối tượng: vàng, đá, kim cương, pig (con lợn chạy), bag (túi ngẫu nhiên), thuốc nổ TNT, cái móc câu (hook), … được xuất hiện nhiều lần trong game, do đó ta chia thành các class, mỗi class là một đối tượng, ví dụ class Gold, Stone, Diamond, …. để có thể quản lý và sử dụng đối tượng một cách dễ dàng do các đối tượng có cùng thuộc tính với nhau Cần có cơ chế trao đổi dữ liệu giữa 2 client của game, ta chọn cách truyền dữ liệu qua socket kết nối qua 1 server !!! Các vấn đề liên quan: Tốc độ truyền dữ liệu qua GPRS là khá thấp, do đó cần phải có một cách truyền dữ liệu nhanh nhất, ít dung lượng nhất Đảm bảo 2 client có sự trao đổi dữ liệu chuẩn xác, cần phải quy ước cách đọc dữ liệu giữa 2 client để tránh sự nhầm lẫn về việc xử lý dữ liệu hay đọc sai lệch dữ liệu Có cơ chế quản lý trạng thái game rõ ràng Giao diện bắt mắt với người sử dụng Đặc điểm là game mobile nên dung lượng phải nhỏ Phần 3: Giải pháp, cài đặt, kết quả Xây dựng biểu đồ Class: Biểu đồ gồm có 17 class, trong đó lớp chính là lớp GameCanvas, đây sẽ là lớp điểu khiển quá trình chơi game của người chơi !!!! Lớp chính sẽ liên kết với các lớp con như lớp: Gold, hook, pig, stone, diamond, …. Biểu đồ hoạt động New Game Khoi tao Start Timer Shop else keyPressed else UpKey else doStretching Stage = CIRCUMGYRATEING else checkCollides doBacking else doCatching iscollide doCircumgyrateing doBomb Stage=CATCHING&ItemBOmb>0 else DownKey nextLevel TimeLeft = 0 pass Level doGameOver else Start Socket Timer send Data, game Stage to Server Recieve Data from Server, update GameStage Game có 4 trạng thái chính: Trạng thái cái móc câu (Hook) đứng yên và quay Trạng thái cái móc câu di chuyển xuống dưới Trạng thái cái móc câu di chuyển lên trên mà không bắt được đồ vật nào Trạng thái cái móc câu di chuyển lên trên và bắt được đồ vật Trạng thái Hook quay: Tọa độ của hook không đổi, nhưng góc độ của hook sẽ bị thay đổi Mỗi khi góc độ của hook thay đổi ta phải gửi dữ liệu qua socket sang client phía bên kia để client bên kia cập nhật là hook bên này đang thay đổi góc độ Trạng thái Hook di chuyển xuống dưới Tọa độ của Hook thay đổi, nhưng góc độ không đổi Mỗi khi tọa độ hook thay đổi ta cần kiểm tra xem hook có va chạm với đồ vật nào không Nếu không va chạm, ta tiếp tục việc di chuyển và gửi qua socket sang client bên kia tọa độ hiện tại của cái hook Nếu va chạm, ta dừng việc di chuyển, đổi trạng thái game sang trạng thái thứ 4 (bắt được đồ vât), gửi qua socket sang client bên kia trạng thái game đã thay đổi và đồ vật bắt được Trạng thái Hook di chuyển lên trên mà không bắt được gì Tọa độ của Hook cũng thay đổi, góc độ không đổi Mỗi khi tọa độ Hook thay đổi ta kiểm tra xem hook đã về vị trí xuất phát ban đầu chưa Nếu chưa thì tiếp tục di chuyển, gửi tọa độ hiện tại qua socket Nếu đã về tới vị trí xuất phát, chuyển trạng thái game sang trạng thái 1 (cái hook quay) và gửi trạng thái game qua socket Trạng thái Hook di chuyển lên trên và bắt được đồ vật Trạng thái này giống hệt với trạng thái thứ 3, chỉ khác là trong quá trình di chuyển lên, cái Hook sẽ di chuyển cùng đồ vật bắt được !!!! Ngoài ra còn có các trạng thái phụ như vào cửa hàng mua Item, trạng thái kết thúc game !!! Phần 4: Đo lường và đánh giá
Tài liệu liên quan