Vậy giáo viên cần làm gì để chuẩn bị tốt cho các em trong các kì thi này mà 
vẫn duy trì được sự hứng thú trong lớp học?
Khi chuẩn bị cho các em bước vào kì thi, một số vấn đề sau đây có thể nảy 
sinh:
 Áp lực căng thẳng
 Không đủ thời gian
 Lớp học buồn tẻ
 Giáo viên hầu như không có tài liệu nào cho học sinh ngoài bài luyện
 Làm bài luyện có thể gây mất hứng thú cho học sinh khi các em đạt 
kết quả không cao
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
4 trang | 
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1700 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Trang bị cho học sinh bước vào kì thi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trang bị cho học sinh bước vào kì 
thi 
Vậy giáo viên cần làm gì để chuẩn bị tốt cho các em trong các kì thi này mà 
vẫn duy trì được sự hứng thú trong lớp học? 
Khi chuẩn bị cho các em bước vào kì thi, một số vấn đề sau đây có thể nảy 
sinh: 
 Áp lực căng thẳng 
 Không đủ thời gian 
 Lớp học buồn tẻ 
 Giáo viên hầu như không có tài liệu nào cho học sinh ngoài bài luyện 
 Làm bài luyện có thể gây mất hứng thú cho học sinh khi các em đạt 
kết quả không cao 
 Việc dạy trở thành việc kiểm tra 
Nhưng xét theo khía cạnh khác, các lớp học luyện thi cũng có những điểm 
tích cực sau: 
 Học sinh có động lực cao 
 Tất cả các học sinh đều có chung một mục tiêu 
 Có giáo trình cụ thể để học theo 
 Giáo viên dễ định hình điều gì là cần thiết cho kì thi trong khi dạy học 
 Giáo viên và học sinh đều đối mặt với thách thức 
 Khi làm bài tốt, học sinh rất hứng thú. 
Vì vậy, chúng ta nên phát huy những điểm tích cực này và hạn chế những 
điểm tiêu cực. Dưới đây là một số gợi ý để thực hiện: 
 Không nên chỉ cho học sinh làm bài mà nên dạy và làm rõ cả những 
thủ thuật trong kì thi. 
 Học sinh phải được biết kì thi gồm có những phần nào và thí sinh sẽ 
phải làm gì. Hãy cùng với học sinh của bạn xem lại những bài thi cũ. 
Để cho các em thảo luận xem với câu hỏi này người ta muốn kiểm tra 
cái gì. Ví dụ một bài luận đánh giá ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc, dấu 
câu, hoặc cách tổ chức ý tưởng, khả năng thu hút người đọc, khả năng 
trả lời câu hỏi một cách thông suốt, và đôi khi đánh giả cả sự sáng tạo 
và sức tưởng tượng nữa. 
 Giải thích cho học sinh rằng những người chấm thi phải chấm rất 
nhiều bài nên dễ buồn chán. Họ sẽ có thiện cảm hơn nếu chữ viết tay 
sạch sẽ, dễ đọc và bài viết phong phú. 
Không nên khuyến khích học sinh học thuộc lòng các bài luận mẫu. Người 
chấm thi có thể phát hiện ra ngay và thí sinh sẽ không được điểm. 
Học sinh phải làm quen với việc dịch yêu cầu đề bài thật chuẩn. Nhiều học 
sinh mất điểm vì đọc lướt qua phần hướng dẫn, ví dụ viết 2 bài luận trong 
khi yêu cầu chỉ chọn viết 1 bài. Giáo viên có thể cho học sinh chơi trò Yes/ 
No trong trường hợp này. Để học sinh đọc phần hướng dẫn rồi đặt cho các 
em các câu hỏi như: 
 Viết bằng bút chì đúng không? 
 Phải trả lời tất cả các câu hỏi đúng không? 
 Em sẽ dành 1 giờ cho phần một đúng không? v.v.. 
Để học sinh nói to Yes/ No hoặc giơ tay khi đồng ý với câu nói của giáo 
viên. Như vậy sẽ giúp học sinh chú ý đến việc đọc cẩn thận. Giáo viên có thể 
cho học sinh sử dụng 5 phút của các bài kiểm tra để đọc đề bài thật kĩ và 
không cho phép học sinh cầm bút lên sau khi 5 phút đã trôi qua. Việc này 
giúp học sinh không bắt đầu làm bài mà chưa đọc kĩ đề và cũng giúp học 
sinh bình tĩnh lại trước khi bước vào làm bài. 
 Hạn chế cho học sinh làm những bài luyện mà hầu như toàn kiến thức 
mới và lại không giảng giải gì cho học sinh 
 Bài luyện hữu ích cho học sinh biết được dạng của đề thi và làm quen 
với giới hạn thời gian nhưng nên dùng hạn chế. Loại bài này mất rất 
nhiều thời gian, giáo viên phải chấm bài nhiều mà kết quả của học 
sinh có thể gây mất hứng thú học tập. 
 Giáo viên không nên chỉ kiểm tra mà nên dạy nữa. Như vậy khiến 
học sinh hứng thú hơn và tận dụng khoảng thời gian eo hẹp. 
Các kì thi thường kiểm tra nhiều kĩ năng khác nhau. Nên tìm hiểu kì thi sẽ 
kiểm tra những kĩ năng nào và đảm bảo rằng giáo viên luyện tập các kĩ năng 
này riêng rẽ cũng như kết hợp trong bài kiểm tra. Bằng cách luyện tập các kĩ 
năng riêng rẽ học sinh sẽ biết được điểm yếu và điểm mạnh của mình. Nhờ 
vậy, các em cũng biết được nên thể hiện mặt nào nhiều trong kì thi. Một số 
học sinh bước vào kì thi với một mục tiêu duy nhất là làm xong và muốn ra 
khỏi phòng thi càng sớm càng tốt. Các học sinh này không thể đạt kết quả 
tốt. Kì thi, xét cho cùng, là cơ hội cho học sinh thể hiện khả năng của các 
em