Triết học Mác - Lênin - Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất

Một sự vật, hiện tượng mà không vận động thì không có gì để nói về nó cả. - Vật chất biểu hiện sự tồn tại của mình thông qua vận động. - Vận động là thuộc tính vốn có, là phương thức tồn tại của sự vật, hiện tượng.

ppt25 trang | Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1804 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Triết học Mác - Lênin - Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
**Kính chào quý thầy cô giáo Bài giảng điện tửMôn Giáo dục công dân lớp 10 – bài 3** Sự vận động và phát triển của thế giới vật chấtBài 3 (1tiết) **1. Thế giới vật chất luôn luôn vận động2. Thế giới vật chất luôn luôn Phát triển Nội Dung Bài Học **1. Theâ giôùi vaôt chaât luođn luođn vaôn ñoông a. Theâ naøo laø vaôn ñoông ?Nhóm 1: Hãy quan sát các hình ảnh sau và cho biết các sự vật hiện tượng nào đang vận động?Nhóm 2: Hãy quan sát các hình ảnh sau và cho biết các sự vật hiện tượng nào không vận động?**Các sự vật hiện tượng trên đều đang vận động. Vận động có trong tự nhiên và trong xã hội.Vận động là mọi sự biến đổi( biến hoá) nói chung của các sự vật hiện tượng.**Có ý kiến cho rằng:“Con tàu thì vận động, nhưng đường tàu thì không.”Nhóm 3: hãy bình luận câu nói trên. Thực chất cả con tàu và đường tàu đều vận động, nhưng cách chúng vận động thì khác nhau.**b. Vận động là phương thức tồn tại của vật chất.Điều gì sẽ xảy ra nếu các sự vật , hiện tượng trên không còn vận động?Friedrich Engels Một sự vật, hiện tượng mà không vận động thì không có gì để nói về nó cả.- Vật chất biểu hiện sự tồn tại của mình thông qua vận động.- Vận động là thuộc tính vốn có, là phương thức tồn tại của sự vật, hiện tượng.**c. Các hình thức vận động cơ bản của thế giới vật chất.Đây là hình thức vận động nào?Vận động cơ học3. Đường đi của ánh sángVận động vật lí**Vận động hoá học: quá trình hoá hợp và phân giải các chất**Vận động sinh học**NTCHNLPKTBCNXHCNXã hội từ XHNT đến XHCNVận động xã hội**Có mấy hình thức vận động cơ bản? Các hình thức vận động được sắp xếp như thế nào? Cơ họcVật lýHoá họcSinh họcXã hội- Có 5 hình thức vận động cơ bản, tuân theo trình tự từ thấp đến cao, trong đó vận động xã hội là hình thức cao nhất, bao gồm các hình thức còn lại.**Các hình thức vận động có quan hệ với nhau như thế nào?Giữa các hình thức vận động có mối quan hệ hữu cơ và có thể chuyển hoá cho nhau trong những điều kiện nhất định.**2. Thế giới vật chất luôn luôn phát triển. a. Thế nào là phát triển?**Hãy quan sát các hình ảnh sau và cho biết, vận động có thể tuân theo các chiều hướng nào?Vận động tiến lênVận động thụt lùiVận động tuần hoàn Phát triển là khái niệm dùng để khái quát những vận động theo chiều hướng tiến lên từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, từ kém hoàn thiện đến hoàn thiện hơn. Cái mới ra đời thay thế cái cũ, cáitiến bộ ra đời thay thế cái lạc hậu.**Hoạt động cá nhân theo cặp(2 phút)? Hãy cho ví dụ về:1/ sự phát triển trong tự nhiên:..2/ sự phát triển trong xã hội:..3/ sự phát triển trong tư duy:..**Cây cối ra hoa kết quảTrong tự nhiên Con người: từ vượn người đến người văn minh.**Trong xã hội CSNT PK TBCN-CNXH CHNLTừ công cụ bằng đá đến máy móc.**Trong tư duy**b. Phát triển là khuynh hướng tất yếu của thế giới vật chất.Ví dụ: quá trình vận động của cách mạng Việt Nam từ 1945 - 1975* 1945: cách mạng Tháng 8 thành công* 1946 – 1954: Pháp quay lại Việt Nam* 1954: Kháng chiến chống Pháp thắng lợi*1954 – 1975: Mỹ xâm lược VN * 1975: thống nhất đất nướcQuá trình phát triển của sự vật hiện tượng diễn ra như thế nào?Cho ví dụ minh hoạ?Tiến lênTiến lênTiến lênThụt lùiThụt lùiKhuynh hướng tất yếu của quá trình đó là: + cái mới ra đời thay thế cái cũ. + cái tiến bộ thay thế cái lạc hậu.** Khi xem xét các sự vật và hiện tượng trong tự nhiên, trong xã hội cần phải xem xét chúng trong trạng thái vận động, không ngừng biến đổi, tránh các quan niệm cứng nhắc, bất biến.Bài học thực tiễn: Khi xem xét một sự vật, hiện tượng, hoặc đánh giá một con người, cần phát hiện ra những nét mới, ủng hộ cái tiến bộ, tránh mọi thái độ thành kiến, bảo thủ.**Sự vật, hiện tượngVận độngĐứng ima. Tàu hoả đang chạyb. Đường tàu, nhà gac. Học sinh ngồi trong lớpd. Bông hoa nở e. Tảng đá nằm trên đồi h. Trao đổi chất giữa cơ thể sống và môi trườngg. Mưa rơiTất cả các sự vật hiện tượng trên đang vận động. xxxxxxxEm hãy cho biết các sự vật, hiện tượng sau đây đứng im hay vận độngBài tập củng cố **Hãy ghi các các hình thức vận động bên cạnh mỗi câu cho phù hợpa. Sự dao động của các con lắc.Cơb. Sự biến đổi của công cụ lao động từ đồ đá đến kim loại XHc. Ma sát sinh ra nhiệt. Líd. Chim bay. Côđ. Sự chuyển hoá của các chất hoá học. Hoaùe. Cây cối ra hoa, kết quả.Sinhg. Nước bay hơiLíh. Sự trao đổi chất giữa cơ thể sống với môi trường.Sinhi. Sự thay đổi chế độ xã hội từ nguyên thủy đến nay. XH**Dặn dị * Các em về nhà làm các bài tập tropng SGK/23. * Xem trước bài 4. Nguồn gốc vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng.**cảm ơn quý thầy cô và các bạn đã quan tâm theo dõi !!!