TÓM TẮT
Để thực hiện mục tiêu giáo dục, ở thời kì lịch sử nào, người thầy cũng cần có những
phẩm chất cần thiết. Phẩm chất của người thầy là gốc rễ chi phối đến tư duy, hoạt động
giảng dạy và làm nên thành công của người thầy. Từ việc tìm hiểu về phẩm chất nhà giáo
qua nghiên cứu thực tiễn của Ken Bain trong cuốn sách Phẩm chất của những nhà giáo ưu
tú, bài viết nêu suy nghĩ về phẩm chất cốt yếu của nhà giáo Việt Nam hiện nay: đam mê
nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, lòng tự trọng.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 739 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Từ “Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú” của Ken Bain, nghĩ về phẩm chất của nhà giáo Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 24 - Thaùng 11/2014 
50 
TỪ “PHẨM CHẤT CỦA NHỮNG NHÀ GIÁO ƯU TÚ” 
CỦA KEN BAIN, NGHĨ VỀ PHẨM CHẤT CỦA NHÀ GIÁO VIỆT NAM 
HÀ MINH CHÂU
(*) 
TÓM TẮT 
Để thực hiện mục tiêu giáo dục, ở thời kì lịch sử nào, người thầy cũng cần có những 
phẩm chất cần thiết. Phẩm chất của người thầy là gốc rễ chi phối đến tư duy, hoạt động 
giảng dạy và làm nên thành công của người thầy. Từ việc tìm hiểu về phẩm chất nhà giáo 
qua nghiên cứu thực tiễn của Ken Bain trong cuốn sách Phẩm chất của những nhà giáo ưu 
tú, bài viết nêu suy nghĩ về phẩm chất cốt yếu của nhà giáo Việt Nam hiện nay: đam mê 
nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, lòng tự trọng. 
Từ khoá: phẩm chất, năng lực, nhà giáo ưu tú, đam mê nghề nghiệp, tinh thần trách 
nhiệm, lòng tự trọng. 
ABSTRACT 
To accomplish educational objects, in any historical period, the teacher should have 
indispensable qualities. The teachers’ quality is the root that rules thinking, teaching and 
makes the success. From the courting of The teachers’ quality through practical research 
in What the best college teachers do of Ken Bain, article raised thinking about essential 
qualities of Vietnam teachers: passion for the profession, sense of responsibility, self-
respect wealthy. 
Keywords: quality, ability, the best colloege teachers, passion for the profession, sense 
of responsibility, self-respect wealthy. 
(*)Là cuốn sách đoạt giải thưởng 
Virginia & Warren Stone – giải thưởng 
dành cho tác phẩm xuất sắc về đề tài giáo 
dục và xã hội do Harvard University Press 
trao tặng hàng năm – Phẩm chất của 
những nhà giáo ưu tú (What the best 
college teachers do) của giáo sư sử học 
Ken Bain thể hiện cái nhìn sâu sắc về 
những gì làm nên một nhà giáo lỗi lạc. Từ 
các phẩm chất cốt yếu của những người 
thầy, Ken Bain đã đưa ra những bài học cụ 
thể, khoa học, đầy sức thuyết phục về nghề 
nghiệp cho những người làm thầy. 
(*)TS, Trường Đại học Sài Gòn 
1. BÀI HỌC KHOA HỌC VÀ THIẾT 
THỰC TỪ CUỐN SÁCH PHẨM CHẤT 
CỦA NHỮNG NHÀ GIÁO ƯU TÚ 
Theo quan niệm chung, “ưu tú” được 
hiểu là phẩm chất tốt đẹp, được đánh giá 
cao hơn cả. Trong tác phẩm của Ken Bain, 
“ưu tú” không giới hạn ở một cách hiểu, 
cách nghĩ. Nó được cụ thể hoá bằng những 
thành công có được từ các hoạt động nghề 
nghiệp của những nhà giáo ưu tú giảng dạy 
ở bậc đại học. 
Đặt ra sáu câu hỏi mang tính tổng quát 
để khảo sát, Ken Bain không yêu cầu ở 
người thầy sự hoàn hảo, lỗi lạc, xuất 
chúng. Ông chú ý đến những suy nghĩ và 
phương pháp thực hành dẫn đến thành 
51 
công của họ: 
- Các nhà giáo ưu tú hiểu và biết 
những gì? 
- Các nhà giáo ưu tú chuẩn bị việc 
giảng dạy như thế nào? 
- Các nhà giáo ưu tú trông đợi gì ở 
sinh viên của mình? 
- Các nhà giáo ưu tú làm gì trong lúc 
dạy học? 
- Các nhà giáo ưu tú đối xử với sinh 
viên của mình như thế nào? 
- Các nhà giáo ưu tú kiểm tra sự tiến 
bộ và thẩm định những nỗ lực của mình 
như thế nào? 
Nhìn chung, đó là những câu hỏi về 
vấn đề kiến thức, sự chuẩn bị, niềm mong 
mỏi về người học, hoạt động trên lớp, cách 
ứng xử và cách thức tự đánh giá của người 
thầy. Kết quả khảo sát, nghiên cứu của Ken 
Bain trong mười lăm năm chính là các câu 
trả lời mới mẻ và quan trọng về những điều 
tưởng chừng như đơn giản ấy. 
Hiểu và biết ở đây là sự hiểu biết thấu 
đáo lĩnh vực chuyên môn của mình. Từ sự 
hiểu biết ấy, người thầy ưu tú suy nghĩ để 
“biết cách đơn giản hoá và làm rõ những 
vấn đề phức tạp, biết đào sâu vào cốt lõi 
của vấn đề” nhằm hỗ trợ người học nắm 
được những ý tưởng và thông tin (không 
phải là cung cấp kiến thức càng nhiều càng 
tốt theo quan niệm truyền thống) và cho 
quyền sinh viên kiểm tra những suy nghĩ 
của chính mình. 
Chuẩn bị việc giảng dạy được hiểu là 
sự định hình cách thức chuẩn bị giảng dạy. 
Cách thức ấy phản ánh quan niệm giảng 
dạy của người thầy. Sự chuẩn bị của những 
nhà giáo ưu tú thể hiện ở những mối quan 
tâm về công việc họ phải nỗ lực làm nhằm 
hỗ trợ và khuyến khích một cách tích cực 
nhất để sinh viên học tập một cách tốt nhất. 
Kết quả tìm hiểu về sự trông đợi ở sinh 
viên của các nhà giáo ưu tú cho thấy họ chú 
ý đến mục tiêu học tập rộng lớn của sinh 
viên, về những điều họ mong muốn sinh 
viên phát triển. Thoát khỏi quan niệm xem 
giảng dạy là công việc giảng viên phải thực 
hiện (“phân phát”, “chuyển giao” kiến thức 
cho sinh viên), những gì nhà giáo ưu tú 
mong đợi ở sinh viên không phải là khả 
năng ghi nhớ, sự tỉ mỉ, ngăn nắp, kỉ luật, 
mà là khả năng nhận thức, suy luận và 
những hiểu biết sâu sắc. 
Những nguyên tắc và những kĩ thuật 
giảng dạy của các nhà giáo ưu tú mà Ken 
Bain khám phá là đáp án của câu hỏi: “Các 
nhà giáo ưu tú làm gì trong lúc dạy học?”. 
Trong hoạt động giảng dạy, các nhà giáo 
ưu tú thống nhất thực hiện đúng mức các 
nguyên tắc: tạo một môi trường học tập tự 
nhiên và có tính phê phán; thu hút và duy 
trì sự chú ý của sinh viên; bắt đầu với sinh 
viên thay vì bắt đầu với ngành học; tìm 
kiếm những cam kết; dẫn dắt sinh viên vào 
việc suy nghĩ có tính cách chuyên môn và 
tạo ra những kinh nghiệm học tập phong 
phú. Để việc thực hiện các nguyên tắc hữu 
hiệu, cần kết hợp với kĩ thuật giảng dạy – 
những kĩ thuật vốn thuộc về kĩ năng. Từ 
khả năng nói lưu loát, ngôn ngữ nhiệt 
thành, người thầy cần có nghệ thuật thực 
hiện việc giải thích thấu đáo, biết cách 
khuyến khích sinh viên phát biểu. Có thể 
nói, việc chú tâm thực hiện nguyên tắc và 
kĩ thuật ấy bắt nguồn từ sự quan tâm đến 
người học của những người thầy. 
Từ niềm tin mạnh mẽ vào người học, 
các nhà giáo ưu tú đối xử với sinh viên của 
mình bằng sự quan tâm, trân trọng. Một nhà 
giáo ưu tú đã nói: “Tôi muốn làm cho lớp 
học của mình trở nên thân thiện vì tôi quan 
tâm đến việc các sinh viên học được trong 
lớp đó. Nếu sinh viên không học, tôi là một 
giáo sư thất bại” [1,tr.285]. Từ mong muốn 
52 
ấy, người thầy đầu tư mạnh mẽ vào vào 
cuộc đời, sự nghiệp và sự phát triển của sinh 
viên. Sự tin tưởng, cởi mở của người thầy 
tác động tới những mối quan hệ, tạo ra bầu 
không khí có tính tương tác mà từ đó, sinh 
viên có thể đặt ra nhiều câu hỏi và có thể 
trao đổi một cách tự do về những quan 
điểm, phương pháp khác nhau. 
Kiểm tra sự tiến bộ và thẩm định 
những nỗ lực của mình, các nhà giáo ưu tú 
không sử dụng các phương pháp kiểm tra 
và cho điểm sinh viên theo truyền thống, 
mà họ xây dựng những cách tiếp cận khác 
biệt đem lại lợi ích cho việc học tập. Theo 
Ken Bain, “khi đánh giá sinh viên, họ đánh 
giá từng phần để kiểm chứng những nỗ lực 
của chính họ trong việc thúc đẩy việc học. 
Và khi thẩm định hoạt động giảng dạy của 
mình, họ thẩm định bằng cách nhìn lại việc 
học của sinh viên, cả về phương diện mục 
tiêu lẫn kết quả” [306]. Từ quan điểm “việc 
thẩm định và việc đánh giá nhấn mạnh đến 
việc học thay vì thành tích”, những nhà 
giáo ưu tú chú ý đến các kĩ năng thực hành, 
sử dụng các kì thi với mục tiêu là giúp đỡ 
sinh viên; chú ý đến việc đánh giá mục tiêu 
học tập của khoá học, những đánh giá xếp 
hạng của sinh viên và hướng tới một hệ 
thống thẩm định công tác giảng dạy để có 
thể thường xuyên tự thẩm định, suy ngẫm 
và thay đổi cho phù hợp. 
Không phải lúc nào các nhà giáo ưu tú 
mà Ken Bain đưa vào công trình nghiên 
cứu của ông cũng thành công trong tất cả 
các hoạt động. Không phải bao giờ họ cũng 
làm được những điều họ mong muốn. Họ 
cũng có lúc thiếu sót, thất bại, bất toàn 
nhưng họ đã sẵn sàng đương đầu với khó 
khăn, thất bại ấy. Ken Bain khẳng định: 
“Ngay cả những nhà giáo ưu tú cũng đã 
từng có những ngày tệ hại, khi họ phải khổ 
sở lắm mới tiếp cận được với sinh viên (về 
phương diện giáo dục)” [1,tr.49]. Dẫu thế, 
bằng sự tận tâm sâu sắc, bằng niềm tin 
mãnh liệt vào khả năng học tập của sinh 
viên, họ đã nỗ lực không ngừng để đưa ra 
các phương cách và đã đạt được sự thành 
công, dù không bao giờ hoàn toàn hài lòng 
với những gì đã đạt được. 
Ấn tượng mà Phẩm chất của những 
nhà giáo ưu tú tác động tới người đọc 
không phải là những ấn tượng tức thời. Bởi 
lẽ, những phẩm chất ấy đã được các nhà 
giáo tích luỹ trong quá trình lâu dài, làm 
nên những thành công xuất phát từ việc 
quan tâm và hướng tới mục tiêu học tập 
của sinh viên. Cũng chính vì thế, Phẩm 
chất của những nhà giáo ưu tú cuốn hút 
người dạy vì đã đưa ra những bài học có 
giá trị và thú vị về nghề dạy học. Làm được 
những điều cốt yếu mà các nhà giáo ưu tú 
đã làm; học được những phẩm chất lí 
tưởng mà các nhà giáo ưu tú đã rèn luyện 
quả không phải là điều đơn giản. Tuy 
nhiên, từ quyển sách, độc giả - nhà giáo 
học được nhiều điều về việc giảng dạy thấu 
đáo để tự điều chỉnh, cải thiện việc giảng 
dạy của mình như: niềm tin yêu, lòng nhiệt 
thành, cách tư duy, sự lựa chọn phương 
pháp giảng dạy, xử lí công việc giảng 
dạy, Quyển sách còn có ý nghĩa khơi gợi 
cảm hứng để người dạy thể hiện ý tưởng, 
sáng tạo các phương cách cần thiết và có 
thể áp dụng được. Tất nhiên, những điều 
chúng ta tham khảo, học hỏi và áp dụng 
không chỉ dành cho các nhà giáo giảng dạy 
ở môi trường đại học với đối tượng là sinh 
viên. 
2. NGHĨ VỀ PHẨM CHẤT CỦA 
NHÀ GIÁO VIỆT NAM HIỆN NAY 
Ở nước ta, các thầy giáo, cô giáo được 
Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng 
lao động, Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu 
tú không phải là ít. “Họ giống nhau ở chỗ 
53 
tất cả đều dốc hết tài năng, trí tuệ và sức 
lực của mình cống hiến cho sự nghiệp giáo 
dục và đào tạo” [3,tr.3]. Mỗi thầy cô là một 
tấm gương sáng về tài năng, công lao và 
đức độ cho bao thế hệ học tập, noi theo. Có 
thể kể những tấm gương tiêu biểu như: GS. 
Tạ Quang Bửu – người thầy công tâm và 
thông thái; GS. Hồ Đắc Di – người thầy 
của lương tâm và trí tuệ; GS. Nguyễn Thúc 
Hào – người gieo hạt chuyên cần trên cánh 
đồng đại học; GS. Nguyễn Lân – người 
thầy mẫu mực của nhiều thế hệ; Nhà giáo 
nhân dân Nguyễn Đức Thìn – người đi 
thắp lửa; Nhà giáo nhân dân Nguyễn Xuân 
Trạc – cả đời cống hiến cho việc học của 
dân tộc Hmông; 
Kể sao cho hết những nhà giáo Việt 
Nam cả đời tận tâm và tận tuỵ trong nghề 
dạy học. Ở mỗi giai đoạn lịch sử của đất 
nước, sự đóng góp của mỗi người thầy có 
những ý nghĩa khác nhau. Và mỗi giai 
đoạn phát triển của ngành giáo dục nước 
nhà cũng đòi hỏi ở người thầy những đổi 
mới cho phù hợp. Tất nhiên, có những suy 
nghĩ, tìm tòi, sáng tạo của nhiều thầy cô đã 
ra đời rất lâu nhưng đến nay vẫn để lại ấn 
tượng sâu sắc, vẫn còn có ý nghĩa thiết 
thực. Đó là GS. Hồ Đắc Di mà ngay từ 
năm 1947, đã chỉ rõ: “Trường đại học là 
một cộng đồng trong đó thầy và trò cùng 
có chung một niềm khao khát học hỏi, qua 
tự do trao đổi ý kiến, để đạt tới chân lí, để 
thấu hiểu một cách đúng đắn giá trị của sức 
mạnh trí tuệ: đó chính là bí quyết của tinh 
thần đại học. Thầy giảng dạy với niềm ước 
mong thức tỉnh ở trò những hoài bão khoa 
học lớn lao, với thái độ tôn trọng nhân 
phẩm và tính độc lập, tự chủ của trò, với 
lòng tin chỉ có tự mình nêu lên một tấm 
gương sống mới chứng minh được lời nói 
và mới có sức thuyết phục” [Dẫn theo 3, 
tr.47]. Đó là GS. Tạ Quang Bửu từ đầu 
những năm bảy mươi, với tầm nhìn toàn 
cầu, đã coi trọng chất lượng đào tạo, luôn 
suy nghĩ về việc cải cách phương pháp ở 
bậc đại học: cho dịch các sách về toán học, 
kinh tế học, tin học của các nhà nghiên 
cứu phương Tây; đề ra chủ trương kiểm tra 
trình độ nghiên cứu sinh trước khi gửi ra 
nước ngoài; tổ chức các buổi cemina cho 
sinh viên. Và còn nhiều những đóng góp có 
ý nghĩa của các nhà giáo khác trên khắp 
các vùng miền của đất nước 
Với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện 
giáo dục và đào tạo ở Việt Nam theo tinh 
thần Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI, 
việc định hướng những bước chuyển đổi có 
ý nghĩa chiến lược là vô cùng quan trọng. 
Theo các nhà giáo dục, những bước chuyển 
cụ thể cần được định hướng là: 
- Bước chuyển từ quá trình giáo dục 
chủ yếu truyền thụ kiến thức sang phát 
triển toàn diện năng lực và phẩm chất 
người học. 
- Bước chuyển từ phát triển chủ yếu 
theo số lượng sang chú trọng chất lượng, 
hiệu quả với số lượng hợp lí. 
- Bước chuyển từ hệ thống giáo dục 
còn khép kín, cứng nhắc, biệt lập sang hệ 
thống giáo dục mở, linh hoạt, liên thông.
1
Trong đó, bước chuyển thứ nhất là 
bước chuyển có ý nghĩa đối với người thầy. 
Nó yêu cầu ở người thầy sự thay đổi về ý 
thức, tư duy, phương pháp thực hiện, Từ 
đó, người thầy cần thay đổi việc xác định 
mục tiêu lâu dài đối với người học, phải 
khác với mục tiêu theo quan điểm truyền 
thống trước đây. Thực hiện việc phát triển 
năng lực của người học, người thầy sẽ 
chuyển từ vai trò truyền thụ những tri thức 
cụ thể thành người chuyển giao phương 
pháp, cách thức nắm bắt, vận dụng tri thức. 
Điều đó cũng “đặt người học ở vị trí chủ 
thể trung tâm của quá trình giáo dục, chủ 
54 
động, năng động biến quá trình đào tạo 
thành một quá trình tự đào tạo một cách 
thực chất” [2,tr.4]. Để phát triển phẩm chất 
người học, người thầy cần chú ý đến việc 
giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống; giáo 
dục phẩm chất, nhân cách người học. Hơn 
nữa, tạo môi trường văn hoá, dân chủ, giúp 
người học định hình và hoàn thiện các giá 
trị cá nhân là thật sự cần thiết. 
Những năm gần đây, để thực hiện yêu 
cầu đổi mới giáo dục và đào tạo của đất 
nước, hầu như những người thầy đều chú 
trọng đến việc thay đổi phương pháp giảng 
dạy và đề xuất thay đổi chương trình nhằm 
phát huy tính tích cực học tập của người 
học. Đó là sự thay đổi cần thiết. Tuy nhiên, 
để phát triển toàn diện năng lực và phẩm 
chất người học, điều quan trọng là người 
thầy phải có được những phẩm chất cốt 
yếu của một nhà giáo Từ yêu cầu đổi 
mới về giáo dục, từ những tấm gương cống 
hiến của nhiều nhà giáo và cũng từ thực tế 
xảy ra nhiều chuyện đau lòng về cách hành 
xử đáng bị lên án của một số giáo viên đối 
với học sinh, thiết nghĩ, những phẩm chất 
cần thiết của nhà giáo là: 
- Đam mê nghề nghiệp 
- Có tinh thần trách nhiệm 
- Giàu lòng tự trọng 
Niềm đam mê nghề nghiệp của người 
thầy thể hiện ở khát vọng được cống hiến 
cho sự nghiệp giáo dục, không chỉ xem dạy 
học là nghề nghiệp. Niềm đam mê nghề 
nghiệp là động lực giúp người thầy gắn bó 
với nghề, nỗ lực trong việc dạy học. Nó 
thúc đẩy người thầy có ý thức trau dồi kiến 
thức để hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực 
chuyên môn của mình; luôn tư duy để có 
những ý tưởng sáng tạo, chuyển biến về 
phương pháp giảng dạy, truyền đạt một 
cách hữu hiệu và luôn mong đợi những 
thành quả tốt đẹp mà sinh viên, học sinh 
gặt hái được. Nền tảng giáo dục mà người 
thầy dày công tạo nên từ niềm đam mê 
nghề nghiệp có ý nghĩa không nhỏ đến sự 
phát triển của người học trong tương lai. 
Có tinh thần trách nhiệm, người thầy sẽ 
nhiệt tình giảng dạy thấu đáo để giúp người 
học đạt được mục tiêu học tập. Có tinh thần 
trách nhiệm, người thầy sẽ tận tâm với học 
sinh, sinh viên; gắn bó với họ và thể hiện 
niềm tin mạnh mẽ ở họ. Từ đó, người thầy 
sẽ vạch kế hoạch làm những điều có thể hỗ 
trợ và khuyến khích, thúc đẩy người học 
đào sâu chuyên môn như tạo môi trường 
học tập, giúp đỡ cách học, duy trì sự tương 
tác, Sự tin yêu, quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ 
của người thầy sẽ góp phần giúp người học 
phát triển hết khả năng của họ. 
Giàu lòng tự trọng, người thầy sẽ coi 
trọng và giữ gìn phẩm cách của chính 
mình. Vì thế, người thầy chú trọng đến 
việc tu dưỡng đạo đức, nhân cách, không 
làm điều xấu, điều ác, vi phạm đạo đức 
nghề nghiệp để tạo nên một hình ảnh đẹp 
đối với người học. Mặt khác, họ sẽ có thái 
độ rõ ràng trước cái xấu, cái ác. Giàu lòng 
tự trọng, người thầy luôn muốn mình được 
tôn trọng thì đồng thời, họ cũng sẽ tôn 
trọng người học; tránh thể hiện quyền lực 
mà luôn đối xử công bằng; tránh việc đổ 
lỗi, phán xét tuỳ tiện; tránh làm tổn thương 
học sinh, sinh viên của mình. 
Đó là những phẩm chất, theo chúng 
tôi, những nhà giáo bình thường (chứ 
không dành riêng cho những nhà giáo ưu 
tú) cần có khi thực hiện “bước chuyển từ 
quá trình giáo dục chủ yếu truyền thụ kiến 
thức sang phát triển toàn diện năng lực và 
phẩm chất người học”. 
Mục tiêu giáo dục ở nước ta gắn liền 
với mỗi thời kì lịch sử và quá trình phát 
triển kinh tế - xã hội của đất nước. Khi mục 
tiêu giáo dục thay đổi, người thầy cần có 
55 
những đổi mới cho phù hợp. Những 
chuyển biến về nhận thức, đổi mới về tư 
duy, phương pháp giảng dạy, thiết nghĩ, để 
thực hiện được và có hiệu quả thì điều đầu 
tiên mà bất kể nhà giáo nào cũng cần phải 
có là những phẩm chất cốt yếu của người 
thầy được trau dồi, rèn luyện từ việc học 
tập những phẩm chất của các nhà giáo thế 
hệ trước và từ sự nỗ lực, rèn luyện của bản 
thân theo yêu cầu mới. 
Những phẩm chất mà Ken Bain nêu 
lên trong quyển sách là phẩm chất của 
những nhà giáo ưu tú. Dẫu rằng khi nghiên 
cứu về những người thầy, Ken Bain đưa ra 
những câu hỏi mang tính chất thông 
thường về công việc giảng dạy; dẫu rằng 
Ken Bain không đặt ra sự hoàn hảo, xuất 
chúng ở họ nhưng chính những gì các nhà 
giáo làm được đã khẳng định sự vượt trội, 
lỗi lạc của họ. Nghĩ về phẩm chất của 
những nhà giáo Việt Nam, chúng tôi nghĩ 
rằng đó là những phẩm chất vốn đã thành 
phẩm chất truyền thống của những người 
làm thầy được truyền từ thế hệ này sang 
thế hệ khác, ngày càng được bồi đắp phong 
phú hơn. Một mặt, những phẩm chất ấy 
giúp người thầy trở thành tấm gương đẹp, 
mặt khác, nó giúp người thầy đáp ứng yêu 
cầu đổi mới giáo dục theo yêu cầu của thời 
đại. Lòng nhiệt tâm, sự nỗ lực để đạt được 
những thành công khi thực hiện mục tiêu 
giáo dục của một nhà giáo bình thường khi 
ấy, trong mắt người học và những người 
đặt niềm tin vào người dạy, họ chính là nhà 
giáo ưu tú. 
Chú thích: 
1
 Theo Phùng Hữu Phú trong bài Đổi mới 
căn bản, toàn diện giáo dục đại học 
theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 
khoá XI (tr.3,4,5) – Kỷ yếu Hội thảo 
khoa học quốc gia “Đổi mới căn bản, 
toàn diện giáo dục đại học ở Việt Nam 
theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 
khoá XI” của Hội đồng Lý luận TW tổ 
chức tại Trường Đại học Sài Gòn. 
TÀI LIỆU THAM KHẢO 
1. Ken Bain (2009), Phẩm chất của những nhà giáo ưu tú (Nguyễn Văn Nhật dịch), Nxb 
Văn hoá Sài Gòn. 
2. Nhiều tác giả (1995), Nửa thế kỉ những gương mặt nhà giáo, Nxb Giáo dục, Hà Nội. 
3. Nhiều tác giả (1995), Thầy đã sưởi ấm trái tim em (Như Soan biên dịch), Nxb Trẻ, 
TP.HCM. 
4. Nhiều tác giả (2014), Kỷ yếu Hội thảo khoa học “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục 
đại học ở Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 khoá XI”, Trường Đại học 
Sài Gòn. 
* Ngày nhận bài: 20/10/2014. Biên tập xong: 05/11/2014. Duyệt đăng: 07/11/2014