PR (Public Relation - Quan hệ công chúng) đang trở thành công 
cụ không thể thiếu trong hoạt động marketing của các doanh nghiệp.
PR phải kết hợp sự sáng tạo với sự thật được công 
chúng chấp nhận. Và việc vận dụng những "tuyệt 
chiêu" PR để đạt hiệu quả cao nhất còn tuỳ vào chiến lược của 
từng doanh nghiệp.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 8 trang
8 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2134 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuyệt chiêu PR, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuyệt chiêu PR 
PR (Public Relation - Quan hệ công chúng) đang trở thành công 
cụ không thể thiếu trong hoạt động marketing của các doanh 
nghiệp. 
PR phải kết hợp sự sáng tạo với sự thật được công 
chúng chấp nhận. Và việc vận dụng những "tuyệt 
chiêu" PR để đạt hiệu quả cao nhất còn tuỳ vào chiến lược của 
từng doanh nghiệp. 
"Giương đông kích tây" 
Một trong những ví dụ kinh điển mà nhiều nhà nhắc đến là cuộc 
tuyên chiến giữa G7 và Nescafé. Thực ra, Vinacafé mới là đối thủ 
chính nhưng G7 vẫn muốn lấy Nescafé làm đối thủ truyền kiếp 
của mình. 
G7 không thể so sánh với Nescafé về danh tiếng lẫn truyền thống 
lịch sử lâu đời nhưng có một yếu tố vô cùng quan trọng mà G7 đã 
lấy ra làm đối trọng chính là lòng tự hào dân tộc. 
Bằng các hoạt động truyền thông, G7 đã tạo dựng được hình ảnh 
đại diện tiêu biểu cho sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu 
Việt Nam và đã nhận được ủng hộ mạnh mẽ của cả giới báo chí 
và người tiêu dùng. 
Mặt khác, có một yếu tố ảnh hưởng to lớn đến sự thành công 
trong chiến lược tung sản phẩm của G7, đó là Nescafé thực ra 
không hợp khẩu vị và thói quen uống cà phê của hầu hết người 
Việt Nam nên không được ưa chuộng. 
Do đó, ngay khi có một sản phẩm thay thế khác thì yếu tố tình 
cảm sẽ tác động mạnh đến người tiêu dùng để chọn mua sản 
phẩm G7. 
Sau này một thương hiệu khác của Việt Nam cũng đi theo chiến 
lược này nhưng không thành công là bia Laser - sự khác biệt ở 
đây chính là đối thủ lớn của họ là Heineken đã quá thành công và 
chiếm được lòng tin của tuyệt đại đa số người tiêu dùng. 
"Cộng sinh" cùng có lợi 
Một khía cạnh sáng tạo khác của PR là hình thức "cộng sinh" 
giữa các doanh nghiệp hoặc sản phẩm để có thể mang lợi ích 
đến cho cả đôi bên. Một trong những công ty sử dụng hình thức 
này khá thành công là Bảo Minh CMG và Trường Đại Học quốc 
tế RMIT Việt Nam với sản phẩm "quyền ưu tiên tuyển sinh" vào 
RMIT Việt Nam. 
Chị Tuyết Vân - Trưởng phòng truyền thông và đối ngoại của 
RMIT Việt Nam - cho rằng đây là hình thức lý tưởng để phổ biến 
sản phẩm đến mọi người rộng rãi hơn, tuy nhiên "cần phải cẩn 
thận trong việc lựa chọn đối tác và cách thực hiện để không gây 
nhầm lẫn cho khách hàng". 
Dù vậy không phải lúc nào sự kết hợp cũng mang lại hiệu quả 
như mong đợi, đôi khi những sự cố của một trong hai bên đối tác 
có thể gây ảnh hưởng đến cả hai bên và khi đó việc lấy lại danh 
tiếng còn khó hơn khi tạo dựng. 
Trường hợp của SITC sụp đổ là một minh chứng - sau khi SITC 
sụp đổ thì các đối tác đào tạo và cấp bằng quản lý cho học viên 
SITC cũng không xuất hiện nhiều như trước đây. 
Hiện phong trào sống có trách nhiệm với xã hội được đề cao nên 
các hoạt động PR theo hình thức này cũng được doanh nghiệp 
xem là công cụ chiến lược. ĐH quốc tế RMIT Việt Nam triển khai 
nhiều chương trình hoạt động như: Chương trình sinh viên đại 
sứ, Chương trình tặng sách và thiết bị công nghệ thông tin hỗ trợ 
giảng dạy cho các trường đại học tỉnh, Chương trình hỗ trợ quản 
lý, xây dựng trung tâm tài nguyên học liệu cho các trường đại 
học... 
"Đầu tư hàng chục triệu đôla vào lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam, 
lợi nhuận không phải là mục tiêu hàng đầu mà phương châm của 
RMIT là đóng góp cho xã hội và cộng đồng. Có lẽ nhờ thực hiện 
triệt để điều này nên chúng tôi đã tạo dựng được thương hiệu 
cũng như niềm tin của người Việt Nam trong suốt 5 năm qua" - 
Tuyết Vân chia sẻ. 
Sony với giải thưởng "Phát minh xanh" hằng năm thu hút sự 
quan tâm của công chúng và mang hàng chục giải pháp hữu hiệu 
trong việc cải thiện môi trường của Việt Nam. Hay như thổ lộ của 
anh Huỳnh Mai Hùng - chuyên viên truyền thông và đối ngoại của 
Tập đoàn BP về các dự án xanh ở Vũng Tàu, Côn Đảo và Cúc 
Phương mà BP đang bắt tay thực hiện: " Chúng tôi cố gắng cân 
bằng giữa mục đích thương mại và bảo vệ môi trường nhằm 
mang lại hiệu quả cho cả xã hội". 
Xoay chuyển tình thế 
Trong cuộc khủng hoảng năm 2003, ACB nhanh chóng phản ứng 
bằng những hình ảnh tích cực liên tục phát triển đi trên sóng 
truyền hình với sự xuất hiện của các thành viên ban lãnh đạo và 
ngay cả Thống đốc Ngân Hàng nhà nước. 
"Họ đã làm tốt trong việc đối phó với rủi ro. Hình ảnh người khác 
hàng xách một vali tiền đến gửi trong lúc hàng trăm người xếp 
hàng chờ rút tiền ngoài trụ sở ACB là một liều thuốc hiệu quả" - 
chị Tuyết Vân nhận xét. 
Hoặc việc các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của nước ngoài 
đứng ra tuyên bố sản phẩm Enfa Grow không chứa hàm lượng 
Acid folic quá quy định cũng là những lời đảm bảo " bằng vàng" 
giúp họ dần vượt qua khủng hoảng. 
Tương lai, PR sẽ là một trong những nghề "hot" trên thị trường 
lao động bởi tính sáng tạo và năng động của nó. Đó cũng chính 
là lý do ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn PR là công việc yêu 
thích của mình, nhưng để đạt đến mức độ chuyên nghiệp như 
những tập đoàn lớn thì: " Các bạn cần được đào tạo một cách bài 
bản và chuyên sâu hơn, và nhất là thực hành tốt các kỹ năng 
giao tiếp và xử lý tình huống", anh Minh Hùng chia sẻ.