Tóm tắt. Trẻ khuyết tật trí tuệ (KTTT) không chỉ gặp khó khăn trong học
tập mà còn gặp khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Một
trong những hoạt động sinh hoạt hàng ngày phải kể đến là kỹ năng tự phục
vụ (KNTPV). Chương trình dạy KNTPV không chỉ được các nước trên thế
giới quan tâm mà ở Việt Nam cũng rất quan tâm đến nội dung này và đã
được lên kế hoạch dạy cụ thể trong chương trình dạy trẻ KTTT ở các trường
chuyên biệt (trường dành riêng cho trẻ khuyết tật). Các nhà nghiên cứu đã
lựa chọn một phương pháp dạy KNTPV cho trẻ KTTT rất hiệu quả đó là
phương pháp xâu chuỗi. Để thấy được hiệu quả của phương pháp xâu chuỗi
trong dạy KNTPV cho trẻ KTTT, chúng tôi tiến hành thử nghiệm trên 01
trẻ KTTT theo qui trình như sau: Đánh giá nhu cầu can thiệp của trẻ (sử
dụng thang đo hành vi thích ứng ABS – S: 2), lập kế hoạch can thiệp, thực
hiện kế hoạch can thiệp và đánh giá kết quả. Sau khi đánh giá KNTPV bằng
thang đo hành vi thích ứng kết hợp tìm hiểu trẻ thông qua giáo viên, cha
mẹ trẻ và quan sát trẻ, chúng tôi quyết định dạy trẻ kỹ năng ăn cơm bằng
thìa sử dụng phương pháp xâu chuỗi theo hình thức chuỗi ngược. Kết quả
sau 3 tuần dạy, mỗi tuần dạy 2 buổi, mỗi buổi dạy 30 phút trẻ đã có thể tự
xúc thức ăn bằng thìa, không bị rơi vãi mà không cần sự giúp đỡ của người
khác. Như vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng phương pháp xâu chuỗi là
một trong những phương pháp dạy học hiệu quả khi dạy KNTPV cho trẻ
KTTT (một kỹ năng quan trọng giúp trẻ KTTT trở nên độc lập hơn trong
cuộc sống).
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 228 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ứng dụng phương pháp xâu chuỗi vào dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ khuyết tật trí tuệ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
Educational Sci. 2011, Vol. 56, No. 4, pp. 102-106
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP XÂU CHUỖI VÀO DẠY KỸ NĂNG
TỰ PHỤC VỤ CHO TRẺ KHUYẾT TẬT TRÍ TUỆ
Đào Thị Phương Liên
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
E-mail: phuongliengddb@gmail.com
Tóm tắt. Trẻ khuyết tật trí tuệ (KTTT) không chỉ gặp khó khăn trong học
tập mà còn gặp khó khăn trong các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Một
trong những hoạt động sinh hoạt hàng ngày phải kể đến là kỹ năng tự phục
vụ (KNTPV). Chương trình dạy KNTPV không chỉ được các nước trên thế
giới quan tâm mà ở Việt Nam cũng rất quan tâm đến nội dung này và đã
được lên kế hoạch dạy cụ thể trong chương trình dạy trẻ KTTT ở các trường
chuyên biệt (trường dành riêng cho trẻ khuyết tật). Các nhà nghiên cứu đã
lựa chọn một phương pháp dạy KNTPV cho trẻ KTTT rất hiệu quả đó là
phương pháp xâu chuỗi. Để thấy được hiệu quả của phương pháp xâu chuỗi
trong dạy KNTPV cho trẻ KTTT, chúng tôi tiến hành thử nghiệm trên 01
trẻ KTTT theo qui trình như sau: Đánh giá nhu cầu can thiệp của trẻ (sử
dụng thang đo hành vi thích ứng ABS – S: 2), lập kế hoạch can thiệp, thực
hiện kế hoạch can thiệp và đánh giá kết quả. Sau khi đánh giá KNTPV bằng
thang đo hành vi thích ứng kết hợp tìm hiểu trẻ thông qua giáo viên, cha
mẹ trẻ và quan sát trẻ, chúng tôi quyết định dạy trẻ kỹ năng ăn cơm bằng
thìa sử dụng phương pháp xâu chuỗi theo hình thức chuỗi ngược. Kết quả
sau 3 tuần dạy, mỗi tuần dạy 2 buổi, mỗi buổi dạy 30 phút trẻ đã có thể tự
xúc thức ăn bằng thìa, không bị rơi vãi mà không cần sự giúp đỡ của người
khác. Như vậy, chúng ta có thể khẳng định rằng phương pháp xâu chuỗi là
một trong những phương pháp dạy học hiệu quả khi dạy KNTPV cho trẻ
KTTT (một kỹ năng quan trọng giúp trẻ KTTT trở nên độc lập hơn trong
cuộc sống).
1. Mở đầu
Khuyết tật trí tuệ (KTTT) là loại khuyết tật được xác định bởi hạn chế đáng
kể về hoạt động trí tuệ và hành vi thích ứng thể hiện ở các kỹ năng nhận thức, xã
hội và kỹ năng thích ứng thực tế, khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi. Những khiếm
khuyết này dẫn đến những khó khăn trong học tập cũng như khó khăn trong các
hoạt động sinh hoạt hàng ngày của trẻ KTTT. Một trong những hoạt động hết sức
quan trọng trong cuộc sống hàng ngày góp phần tạo nên sự độc lập của trẻ KTTT
đó chính là khả năng tự phục vụ. Để giúp cho trẻ KTTT có khả năng tự phục vụ
được bản thân thì rất cần đến sự phối hợp của giáo viên và gia đình trong việc lựa
chọn nội dung và lựa chọn phương pháp dạy thích hợp.
102
Ứng dụng phương pháp xâu chuỗi vào dạy kĩ năng tự phục vụ cho trẻ khuyết tật...
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Một số phương pháp dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ KTTT
[4]
Qua nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số phương pháp dạy kỹ
năng tự phục vụ cho trẻ KTTT trong đó họ nhấn mạnh đến một phương pháp rất
hiệu quả khi dạy kỹ năng tự phục vụ (KNTPV) cho trẻ KTTT đó là phương pháp
xâu chuỗi [4]. Xâu chuỗi là dạy trẻ thực hiện một chuỗi các phản ứng có liên quan
về mặt chức năng theo thứ tự chính xác hoặc gần chính xác để thực hiện một công
việc hay một nhiệm vụ [2]. Phần lớn các kỹ năng chúng ta sử dụng để dạy trẻ bao
gồm một chuỗi các phản ứng thành phần. Học một chuỗi các phản ứng là học thực
hiện từng bước trong chuỗi đó theo đúng trình tự và tương đối liên tục về mặt thời
gian. Yêu cầu khi sử dụng phương pháp xâu chuỗi đó là giáo viên phải chia nhỏ
nhiệm vụ của hoạt động dạy sau đó dạy theo hình thức chuỗi xuôi, chuỗi ngược và
chuỗi toàn bộ.
- Hình thức chuỗi xuôi: Sau khi phân tích nhiệm vụ và đánh giá giới hạn
khả năng, giáo viên bắt đầu hướng dẫn bằng việc cho trẻ lần lượt làm các bước đã
học cho tới bước trẻ chưa thực hiện thành thục. Giáo viên sẽ bắt đầu hướng dẫn từ
bước đó. Củng cố ngay sau khi hướng dẫn. Khi bước đầu tiên trong chuỗi đã thực
hiện có thể củng cố ở mức độ cao hơn. Những bước còn lại hoặc do giáo viên thực
hiện hoặc do trẻ thực hiện với sự trợ giúp nhưng toàn bộ nhiệm vụ cần được hoàn
thành trước khi kết thúc buổi học.
- Hình thức chuỗi ngược: Sau khi phân tích nhiệm vụ và đánh giá giới
hạn khả năng, giáo viên bắt đầu hướng dẫn bằng việc làm toàn bộ hoặc giúp trẻ
làm toàn bộ chuỗi phản ứng đến tận bước cuối cùng của chuỗi hành vi. Sau khi trẻ
đã làm tốt bước cuối cùng, chuyển sang dạy bước trước bước cuối cùng nhưng trẻ
phải thực hiện được bước cuối cùng mà không cần trợ giúp. Củng cố ngay sau khi
hướng dẫn, khi bước cuối cùng trong chuỗi được thực hiện, sẽ củng cố ở mức cao
hơn. Khi duy trì các bước đã dạy, đã học và đã bổ sung theo thứ tự giật lùi, toàn
bộ chuỗi hành vi được thực hiện và trẻ được củng cố.
- Hình thức chuỗi toàn bộ: Sau khi phân tích nhiệm vụ và đánh giá giới
hạn khả năng, giáo viên bắt đầu hướng dẫn bước đầu tiên trong chuỗi và dạy từng
bước tiếp theo, theo thứ tự cho đến khi hoàn thành cả chuỗi. Tất cả các bước cần
hướng dẫn sẽ được dạy theo thứ tự và đồng thời trong khi thực hiện cả chuỗi. Củng
cố ngay sau khi mỗi phản ứng để sửa lỗi và nâng cao khả năng phản ứng của trẻ.
Lặp lại củng cố vào cuối chuỗi.
2.2. Thử nghiệm ứng dụng phương pháp xâu chuỗi vào dạy
KNTPV cho trẻ KTTT
Chúng tôi tiến hành thử nghiệm sử dụng phương pháp xâu chuỗi vào dạy
KNTPV cho 01 trẻ KTTT tại trung tâm chuyên biệt ở Hà Nội (trung tâm dành cho
trẻ khuyết tật). Trước khi tiến hành thử nghiệm chúng tôi tìm hiểu thông tin về trẻ
thông qua giáo viên dạy trẻ và cha mẹ trẻ; hồ sơ cá nhân, quan sát trẻ khi chơi và
103
Đào Thị Phương Liên
sử dụng thang đo hành vi thích ứng ABS – S: 2 (Thang đo này được xây dựng bởi
Hiệp hội KTTT Mỹ). Nội dung của thang đo gồm 2 phần, phần 1 tập trung đánh
giá các hoạt động độc lập, phần 2 đánh giá các hành vi xã hội. Để thấy được điểm
mạnh và điểm yếu trong khả năng thích ứng của trẻ này, chúng tôi sử dụng thang
đo hành vi thích ứng trong trường học và Sổ tay trắc nghiệm viên trong đó nêu rõ
các kỹ năng cần đánh giá và cách tính điểm cho từng kỹ năng.
Qui trình thử nghiệm được tiến hành theo các bước như sau: đánh giá nhu
cầu can thiệp của trẻ (sử dụng thang đo hành vi thích ứng ABS – S: 2), lập kế hoạch
can thiệp, thực hiện kế hoạch can thiệp và đánh giá kết quả. Nội dung thử nghiệm
được xây dựng trên cơ sở đánh giá nhu cầu can thiệp của trẻ và dựa trên ứng dụng
của phương pháp xâu chuỗi.
Đánh giá nhu cầu can thiệp của trẻ thử nghiệm thông qua tìm hiểu thông
tin về trẻ và sử dụng thang đo hành vi thích ứng ABS – S: 2 như sau:
- Thông tin về trẻ: Trần Thanh B là một bé trai, 7 tuổi. Kết quả được đánh
giá bởi bác sĩ ở Viện Nhi Trung Ương cho biết em bị khuyết tật trí tuệ mức độ nặng,
khả năng nhận thức tương đương với trẻ 2 tuổi rưỡi. Trong quá trình mang thai sức
khỏe của mẹ B bình thường. Khi sinh ra thể trạng của em bình thường, qua quan
sát chúng tôi nhận thấy các kỹ năng của B phát triển chậm hơn rất nhiều so với
những trẻ cùng tuổi. Đặc biệt, em gặp khó khăn khi thực hiện các kỹ năng ăn uống
mà lẽ ra ở lứa tuổi này các em phải thực hiện được. B đang theo học ở một trung
tâm chuyên biệt tại Hà Nội.
- Sử dụng thang đo hành vi thích ứng ABS – S: 2 để đánh giá hoạt động độc
lập (kỹ năng tự phục vụ) trong đó bao gồm các kỹ năng như kỹ năng ăn uống, vệ
sinh cá nhân, đi vệ sinh, hình thức bên ngoài, giữ gìn quần áo, đi ra khỏi nhà, mặc
và cởi quần áo, an toàn khi đi lại. Chúng tôi đánh giá từng kỹ năng trong hoạt động
độc lập, kết quả cho thấy hoạt động độc lập của B đạt dưới mức trung bình và trong
quá trình quan sát trẻ ăn, chúng tôi thấy em xúc cơm bằng thìa nhưng vẫn bị rớt vì
thế chúng tôi tiến hành dạy kỹ năng này cho trẻ. Trong bài viết này chúng tôi tiến
hành dạy cho em B kỹ năng ăn bằng thìa, đây là một kỹ năng hết sức quan trọng
giúp B trở nên độc lập hơn trong sinh hoạt hàng ngày.
Lập kế hoạch can thiệp: Dạy kỹ năng tự ăn bằng thìa mà không bị rơi vãi
trong thời gian 3 tuần, mỗi tuần 2 buổi, mỗi buổi 30 phút.
Thực hiện kế hoạch can thiệp: Chia nhỏ các nhiệm vụ và dạy các bước
theo hình thức chuỗi xuôi, chuỗi ngược và chuỗi toàn bộ. Với hình thức chia nhỏ
nhiệm vụ và sử dụng phương pháp xâu chuỗi trong khi can thiệp như vậy rất phù
hợp khi dạy kỹ năng cho trẻ khuyết tật trí tuệ ở mức độ nặng. Trước khi dạy B kỹ
năng ăn cơm bằng thìa, chúng tôi tiến hành phân tích nhiệm vụ của hoạt động ăn
bằng thìa như sau:
Bước 1: Cầm thìa bằng hai ngón tay cái và ngón tay trỏ, các ngón tay còn lại
đỡ cán thìa cho chắc;
Bước 2: Từ từ đưa thìa vào trong miệng bát;
Bước 3: Xúc thức ăn rồi đưa lên miệng bát sau đó gạt thức ăn;
Bước 4: Nhấc thìa lên khỏi miệng bát;
104
Ứng dụng phương pháp xâu chuỗi vào dạy kĩ năng tự phục vụ cho trẻ khuyết tật...
Bước 5: Há miệng và từ từ đưa thìa vào trong miệng;
Bước 6: Dùng lưỡi đẩy thức ăn vào trong;
Bước 7: Lấy thìa ra khỏi miệng.
Qua quan sát B, chúng tôi nhận thấy em chưa có kỹ năng cầm thìa cũng như
kỹ năng xúc thức ăn nên chúng tôi quyết định dạy trẻ này ngay từ giai đoạn hình
thành kỹ năng theo hình thức chuỗi ngược (với hình thức này B đã được quan sát
khi chúng tôi thực hiện các bước của một hoạt động, em chỉ thực hiện bước cuối
cùng của hoạt động như vậy em sẽ cảm thấy thành công và muốn tiếp tục được
làm).
Đầu tiên chúng tôi làm từ bước 1 tới bước 6 sau đó hướng dẫn và yêu cầu trẻ
làm bước 7. Khi trẻ làm thành thục bước 7, chúng tôi làm từ bước 1 đến bước 5 sau
đó hướng dẫn trẻ làm bước 6, 7. Thực hiện tương tự cho đến khi trẻ có thể tự làm
tất cả các bước. Trong quá trình dạy chúng tôi sử dụng kỹ thuật sửa lỗi và củng cố.
Đánh giá kết quả can thiệp: Thông qua quan sát giờ ăn của trẻ cùng với
các bạn, qua trao đổi với phụ huynh và giáo viên cũng như thông qua thang đo hành
vi thích ứng ABS – S:2, kết quả cho thấy em đã có thể tự xúc thức ăn bằng thìa
không rơi vãi mà không cần sự giúp đỡ của người khác. Đồng thời một số kỹ năng
nằm trong hoạt động độc lập của B cũng được cải thiện.
Những lưu ý trong quá trình can thiệp cho trẻ: Khi trẻ mắc lỗi người
hướng dẫn cần can thiệp nhẹ nhàng và sửa lỗi theo các cách khác nhau. Nếu trẻ mắc
lỗi trong giai đoạn hình thành kỹ năng thì người hướng dẫn cần hướng dẫn lại các
bước mà trẻ mắc lỗi và yêu cầu trẻ thực hiện lại. Nếu trẻ mắc lỗi trong giai đoạn
thành thục thì người hướng dẫn cần sử dụng các phương pháp sửa lỗi có tính kết
cấu là hướng dẫn với thông tin đưa ra ít hơn. Vì trẻ đã thành thục hơn, số lượng
lỗi trẻ mắc sẽ ít đi và thường do phân tán tư tưởng hoặc do chểnh mảng chứ không
phải trẻ không biết làm. Trong những trường hợp như vậy, có thể lựa chọn một
trong những cách sau đây:
- Khi trẻ mắc lỗi hoặc lưỡng lự, người hướng dẫn có thể chờ vài giây để trẻ tự
sửa. Nếu trẻ không làm được, người hướng dẫn có thể hỗ trợ bằng thể chất như sử
dụng tay để báo hiệu trẻ làm chưa đúng.
- Nhắc nhở trẻ nhẹ nhàng để trẻ tự sửa mà không tỏ thái độ tiêu cực hoặc
quá nghiêm khắc ví dụ: con thử làm lại xem sao. . . nếu trẻ mắc lỗi lần thứ 2, người
hướng dẫn cần xét đến nguyên nhân và giúp đỡ thêm.
- Ngay khi trẻ ngừng mắc lỗi, có thể đưa ra gợi ý tối thiểu (“tiếp theo là gì”)
hoặc nhắc lại bước cuối cùng mà trẻ vừa thực hiện được ví dụ: Khi con đưa thìa
từ từ vào trong miệng rồi thì con phải làm gì nào?. Nếu trẻ ngừng lại khi chưa làm
xong một bước, người hướng dẫn có thể khuyến khích trẻ tiếp tục (“đúng rồi con
làm tiếp đi”).
3. Kết luận
Phương pháp xâu chuỗi là một trong những phương pháp dạy học có hiệu quả
đáng kể trong việc dạy kỹ năng tự phục vụ cho trẻ KTTT ở các mức độ đặc biệt
phương pháp này rất phù hợp khi dạy cho trẻ KTTT mức độ nặng. Để sử dụng
105
Đào Thị Phương Liên
được phương pháp này hiệu quả, người hướng dẫn phải chia nhỏ nhiệm vụ thành
một chuỗi các nhiệm vụ nhỏ hơn vì vậy sẽ giúp trẻ KTTT có thể hiểu và nhớ các
nhiệm vụ dễ dàng hơn. Trên đây, chúng tôi minh họa thử nghiệm sử dụng phương
pháp xâu chuỗi vào dạy kỹ năng tự phục vụ cho học sinh KTTT. Trong khuôn khổ
của bài báo này chúng tôi mới thử nghiệm một phương pháp dạy kỹ năng tự phục
vụ cho 01 trẻ KTTT. Tuy nhiên, kết quả của thử nghiệm cũng phản ánh được phần
nào hiệu quả của phương pháp mà chúng tôi sử dụng khi dạy kỹ năng tự phục vụ
cho trẻ KTTT.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Nguyễn Thị Hạnh, 2004. Hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ chậm phát triển
trí tuệ Trường Tiểu học Bình Minh. Luận văn thạc sĩ.
[2] Thang đo hành vi thích ứng ABS-S:2 sử dụng trong trường học, Sổ tay trắc
nghiệm viên. Xuất bản lần 2, tài liệu dịch, 2003.
[3] Trần Lệ Thu, 2002. Đại cương giáo dục đặc biệt cho trẻ chậm phát triển trí tuệ.
Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.
[4] Ann Castel Davis, 1999. Exceptional Lives, special Education in Todays Schools.
2nd edition, printed in the United States of America.
[5] Keys to parenting the child with Autism. Second Edition Marlene Targ Brill,
M.Ed, 2001.
ABSTRACT
Application string method on teaching self - help skill
for Children with Intellectual disabilities
Children with Intellectual disabilities (ID) not only have difficulty in learning,
but also have difficulties in activities of daily living. One of the daily activities is
self – help skills which children with disabilities cannot cope with by themselves.
The teaching programme of self – help skill is not only interested in the World but
also in Vietnam is very interested in this content, and was planned to teach in spe-
cific programmes for ID in special needs schools (schools dedicated for children with
disabilites). The researchers have chosen a method for teaching self – help skills of
ID which is a very effective method. To see the effectiveness of the String method
in teaching self – help skills for ID, we conducted an experiment on an ID child,
the process was as follows: Evaluation of the childs needs: adaptive behavior scale:
ABS- S: 2), intervention planning, implementation of intervention plans and evalua-
tion results. After assessing by ABS-S:2 and combined interviews with his teachers,
parents and observing him, we decided to teach him skills to eat rice with the String
method used in the form of string concentration backwards. Results after 3 weeks
of teaching two sessions per week, each session consisting of 30 minutes teaching,
he can eat with a spoon, does not drop without helping. Thus, we can confirm that
the String method is one of the effective teaching methods when teaching self – help
skills for ID (an important life skill helps ID become more independent in life).
106