Vài nét về Samulnori

I. MỞ ĐẦU Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong sự phát triển và hình thành nền văn hóa của mỗi quốc gia. Âm nhạc truyền thống của mỗi đất nước thể hiện một phần nào đó về những giá trị tinh thần và những đặc trưng văn hóa của đất nước đó. Đất nước Hàn quốc đã được thế giới biết đến với Kim chi, với điệu múa puchaechum, và rất nhiều các nét văn hóa đặc sắc khác trong đó có Samulnori. Samulnori là 1 thể loại âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc, dù ra đời chưa lâu(1978) nhưng Samulnori mang trong mình sự độc đáo, nét đặc trưng của đất nước Hàn Quốc xinh đẹp. Chính vì vậy, thông qua nghiên cứu khoa học với tiêu đề “Vài nét về Samulnori”, tôi muốn cùng được chia sẻ những thông tin, kiến thức mà mình đã tìm hiểu được trong quá trình làm bài nghiên cứu khoa học này.

pdf10 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 331 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vài nét về Samulnori, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 96 VÀI NÉT VỀ SAMULNORI SVTH: Đào Phương Anh (1H-10) GVHD:Vũ Thanh Hải I. MỞ ĐẦU Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong sự phát triển và hình thành nền văn hóa của mỗi quốc gia. Âm nhạc truyền thống của mỗi đất nước thể hiện một phần nào đó về những giá trị tinh thần và những đặc trưng văn hóa của đất nước đó. Đất nước Hàn quốc đã được thế giới biết đến với Kim chi, với điệu múa puchaechum, và rất nhiều các nét văn hóa đặc sắc khác trong đó có Samulnori. Samulnori là 1 thể loại âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc, dù ra đời chưa lâu(1978) nhưng Samulnori mang trong mình sự độc đáo, nét đặc trưng của đất nước Hàn Quốc xinh đẹp. Chính vì vậy, thông qua nghiên cứu khoa học với tiêu đề “Vài nét về Samulnori”, tôi muốn cùng được chia sẻ những thông tin, kiến thức mà mình đã tìm hiểu được trong quá trình làm bài nghiên cứu khoa học này. II. NỘI DUNG 1. Khái quát về Samulnori Định nghĩa Samulnori(사물놀이) là 1 thể loại âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc bắt nguồn từ Nongak(nông nhạc) - một thể loại dân gian của Hàn Quốc bao gồm âm nhạc, xiếc, múa dân gian và những nghi thức được thực hiện ở những làng trồng lúa để đảm bảo hay ăn mừng 1 vụ mùa bội thu. “Samul”có nghĩa là bốn vật thể, nori có nghĩa là “chơi”. Samulnori được biểu diễn với bốn loại nhạc cụ khác nhau. HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 97 Soi(kkwaenggwari)(쇠; 꽹 과 리): là chiếc cồng nhỏ Janggo (장 고): là chiếc trống có hình dạng như chiếc đồng hồ cát Jing (징) là chiếc cồng lớn hơn so với Soi HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 98 Buk (북) là trống thùng Mỗi loại nhạc cụ lại biểu hiện cho một yếu tố tự nhiên. Soi thể hiện “mây. Jing thể hiện “mưa”. Janggo thể hiện “gió”. Và Buk thể hiện “sấm chớp”. Trong đó, Soi và Jing được làm từ kim loại. Janggo và Buk được làm từ da. Soi được làm chủ yếu từ đồng với những dây bằng vàng hoặc bạc. Jing là một chiếc cồng đi với 1 chiếc gậy dùng để đánh. Janggo thường được gọi là “trống đồng hồ cát”bởi hình dạng của nó. Janggo có 2 mặt trống, mỗi mặt trống được làm từ một loại da khác nhau. Mặt trái của trống thường được làm bằng da bò và mặt phải thì thường được làm bằng da ngựa. Buk là 1 chiếc trống tròn có hình dạng khá giống với những chiếc trống mà ta thường thấy. Buk được làm từ một khúc gỗ thông, được làm cho rỗng ruột, và 2 miếng da bò được gắn chặt vào khúc gỗ đó . Buk khi chơi cũng cần tới dùi. Khi chơi, sự hài hòa của bốn loại nhạc cụ thể hiện cho sự hài hòa giữa vũ trụ và thiên nhiên và con người giữa quy luật âm dương thay đổi. Trong đó, Buk và Janggo thể hiện cho âm thanh của mặt đất; Soi và Jing thể hiện cho âm thanh của bầu trời. 2. Samulnori được biểu diễn như thế nào HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 99 Một ban nhạc chuyên nghiệp biểu diễn samulnori thường có khoảng trên 24 người biểu diễn. Thường sẽ bao gồm 8 người chơi nhạc cụ, 8 vũ công biểu diễn với Sogo (chiếc trống cầm tay nhỏ, dày khoảng 4 đến 5 cm) và 8 diễn viên bắt chước các nhân vật và 1 người chơi Taepyongso (chiếc kèn hình nón) . Những người chơi nhạc cụ chơi 4 loại nhạc cụ: Soi(kkwaenggwari), Janggo, Jing, Buk, Soi (kkwaenggwari) có đường kính khoảng 20cm và nhỏ hơn Jing. Nó thường được sử dụng trong nông nhạc, nhạc cung đình. Người nghệ sỹ thường giữ Soi (kkwaenggwari) bằng tay trái và cầm 1 chiếc gậy ở tay phải. Tay trái của người nghệ sỹ đóng vai trò điều khiển độ mạnh yếu của âm thanh. Nghệ sỹ chơi Soi (kkwaenggwari) được gọi là sangsoe. Soi (kkwaenggwari) đóng vai trò như “người dẫn đầu”dẫn dắt các loại nhạc cụ còn lại, ra hiệu cho những sự chuyển đổi trong âm thanh . Khi chơi Soi (kkwaenggwari) tạo ra âm thanh “kkwaeng- kkwaeng” Janggo là chiếc trống hình đồng hồ cát. Khi biểu diễn, Người nghệ sỹ ngồi khoanh chân và Janggo được đặt ngay trước chân người chơi. Mặt phải của trống dượcđánh bằng một chiếc gậy tre và mặt trái của trống được đánh bằng lòng bàn tay. Một mặt của trống sẽ tạo ra âm thanh rất cao “deong deong”khiến người nghe cảm thấy phấn khích. Buk là chiếc trống thùng, có hình dạng khá giống với những chiếc trống ta thường thấy. Khi biểu diễn người nghệ sỹ đặt chiếc trống dựng thẳng lên và đánh trống bằng một chiếc dùi. Buk nhận nhiệm vụ tạo âm thanh trầm. Khi chơi Buk sẽ tạo ra âm thanh “boom boom”. Buk cũng đóng vai trò “trợ giúp”cho Janggo khi biểu diễn. Jing là chiếc cồng lớn hơn so với Soi, có đường hình khoảng từ 21 ~ 48 cm, thường đi kèm với một chiếc gậy để đánh. Jing có thể được chơi theo rất nhiều cách như treo nó lên 1 chiếc giá, chơi bằng hai tay, Jing giữ vai trò hòa với âm thanh sắc nhọn của Soi (kkwaenggwari) để tạo ra những âm thanh đẹp nhất. Khi chơi Jing tạo ra những âm thanh tựa như những thung lũng của Hàn Quốc. Khi biểu diễn Samulnori, không phải tất cả các nghệ sỹ sẽ cùng ngồi hay cùng đứng. Những người chơi 4 loại nhạc cụ Soi(kkwaenggwari), Janggo, jing, Buk sẽ ngồi và chơi các loại nhạc cụ đó. Những nghệ sỹ còn lại sẽ đứng và biểu diễn. Những nghệ sĩ đứng này sẽ lắc lắc sangmo của mình một cách mạnh mẽ. Sangmo là những tua trang trí trên mũ rất dài, màu trắng và được làm bằng giấy. Hoặc họ sẽ vừa nhảy vừa chơi những nhạc cụ như Taepyeongso hoặc sogo. Tất cả các tiết mục biểu diễn Samulnori đều được bắt đầu bằng Gosadeokdam – 1 nghệ sỹ sẽ biểu diễn một bài hát thể hiện những ước mốn hạnh phúc và cuộc sống lâu dài cho tất cả khán giả. Sau Gosadeokdam màn biểu diễn sẽ chính thức bắt đầu. Màn biểu diễn sẽ bắt đầu một cách rất chậm rãi và sau đó sẽ nhanh dần và nhanh dần lên. Bốn loại nhạc cụ này sẽ hòa âm với nhau một cách hòa hợp và nhuần nhuyễn. Đặc trưng của Samulnori đó là sự thay đổi luân phiên giữa sự căng thẳng và những yếu tố thư giãn. Trong khi nhịp điệu thì có thể biến đổi dựa theo các bản nhạc thì người nghệ sĩ cũng luôn luôn cố gắng để sự hòa hợp giữa bốn loại nhạc cụ lên mức cao nhất. Buk và Janggo thể hiện cho âm thanh của mặt đất, Soi(kkwaenggwari) và jing thể hiện cho âm thanh của bầu trời hòa hợp với tiếng hát của người ca sĩ. Vì vậy đã tạo nên sự hòa hợp giữa mặt đất, bầu trời và con người. HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 100 3. Một phiên bản khác của Samulnori Samulnori thường được biết đến với bốn loại nhạc cụ: Janggo, buk, kkwaengkwari, Jing. Tuy nhiên Samulnori cũng có một phiên bản khác thường được dùng trong chùa chiền và các nghi lễ mang tính tôn giáo nhiều hơn. Ở phiên bản Samulnori này người ta thường dùng hai bộ nhạc cụ. Hai bộ nhạc cụ này cũng được gọi là Samul, tuy nhiên chúng không được dùng với mục đích giải trí. Bộ thứ nhất là để dành cho các nghi lễ tâm linh trong đền: Beopgo(법고):là trống được bọc bằng da bò. Trống này được chơi trước tượng Phật Unpan(운판): là một loại chiêng được đặt trong nhà bếp của đèn, sử dụng để báo hiệu cho các nhà sư là đã tới giờ ăn Mokeo: là một khối gỗ rỗng được đẽo gọt thành hình con cá chép, được sơn màu rất sặc sỡ và sinh động. Thường được đánh khi đọc kinh. BeomJong (범종): một chiếc chuông rất lớn Bộ thứ hai cũng được biết đến với cái tên Samul thường được sử dụng trong các nghi lễ nhảy múa mang tính tôn giáo. Bộ Samul này bao gồm: Cheng; Buk; Taepyoungso; và Mok’tak III. Quá trình hình thành và phát triển của samulnori 1. Nguồn gốc của Samulnori Samulnori xuất phát từ nongak có nghĩa là nông nhạc.Cụ thể hơn Samulnori xuất phát từ utdari pungmul – 1 nghi lễ pháp sư có xuất xứ từ tỉnh Gyeonggi-do và Chungcheong của Hàn quốc. Cũng như những thể loại âm nhạc dân gian của Yeongnam và Honam kết hợp với những yếu tố hiện đại, sự tỉ mỉ công phu . Samulnori ra đời vào năm 1987 bởi Kim Duk Soo – một nghệ sỹ bậc thầy của Janggo. Kim Duk Soo đã kết hợp yếu tố nông nhạc, với những ảnh hưởng của tôn giáo và tạo nên sự khác biệt riêng cho Samulnori. Theo nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian Keith Howard “Âm nhạc của Samulnori phần lớn thuộc về nông nhạc, một nét truyền thống dân gian trong những di sản của Hàn quốc. Họ thường nói rằng nông nhạc đã thâu tóm được tinh thần của tất cả những gì thuộc về Hàn Quốc. Samulnori kết hợp những giai điệu có nguồn gốc từ nông nhạc với sự ảnh hưởng của tôn giáo và những tác phẩm hiện đại. Chính vì vậy samulnori là một “ngã tư”âm nhạc, nơi đô thị và nông thôn truyền thống, phương Đông và phương Tây gặp gỡ trong sự hòa quyện của giai điệu và những điệu múa. Vì thế Samulnori vừa có thể coi như là truyền thống nhưng cũng có thể coi như đương đại. Khi nhắc đến Samulnori, những người dân ở phía Nam của bán đảo Triều Tiên đã nói: “Họ không chơi như chúng tôi đã chơi”và”đó gần như không phải những gì chúng tôi đã dạy họ”. Sự thay đổi trong nông nhạc đã thực sự diễn ra bởi sự ra đời của samulnori. Pankut- là từ để chỉ những loại hình giải trí của từng địa phương do những nhóm địa phương hoặc những nhóm du cư biểu diễn. Pinari – một hình thức cầu nguyện được HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 101 thực hiện bởi những nghệ sỹ hoặc những pháp sư nhằm cầu mong sức khỏe sự thịnh vượng cho các gia đình. Những Pankut hay Pinari đều là những hình thức tâm linh thuộc về thế giới bên kia. Ngày nay còn rất ít những làng còn duy trì những ban nhạc này, các làng tổ chức Pankut còn ít hơn và những nhóm du cư thì cũng đã biến mất. Tiến sĩ Howard đã bình luận “Âm nhạc đã chuyển từ nghi lễ sang giải trí. Ngày nay ở Hàn Quốc hàng loạt các kênh giải trí của Hàn Quốc và các sân bay đã cho các doanh nhân và khách du lịch được xem các nhóm gồm những vũ công trẻ đẹp biểu diễn nông nhạc cùng với những nụ cười. Samulnori đã một lần nữa tái hiện lại quá khứ bằng sự chuyên nghiệp và hiện đại của thời nay”. Bởi vậy samulnori chính là hiện diện cho sự hòa quyện của quá khứ và hiện đại. Sự phức tạp đã được thêm vào trong những khúc nhạc đơn giản nhất và tạo ra một thế giới của những sự tương phản mạnh mẽ. Đỉnh cao đã được tạo ra và chìm xuống như những con sóng. 2. Quá trình hình thành và phát triển của Samulnori Được ra đời vào năm 1978, bởi Kim Duk Soo, Samulnori đã phục hưng nền âm nhạc Hàn quốc và nhận được sự hoan nghênh trên toàn thế giới vào thời điểm đó. Kim Duk Soo, nghệ sỹ bậc thầy của Janggo đã đưa Samulnori trở thành một tổ chức hàng đầu trong nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Hàn Quốc. Vào thời điểm đó, Samulnori bao gồm có 30 học sinh do Kim Duk Soo tuyển chọn và đào tạo.Họ diễn dưới nhiều hình thức nhưng thường sẽ là một nhóm gồm bốn người cùng với sự chỉ đạo của Kim Duk Soo. Những nghệ sỹ đầu tiên biểu diễn Samulnori đó là Kim Young Bae(đã qua đời vào năm 1985) chơi Soi(kkwaenggwari); Choi Tae Hyun chơi Jing; Kim Duk Soo chơi Janggo; và Lee Dong Jae(hiện đang giảng dạy tại trường đại học) chơi Buk. Nhưng không lâu sau đó nhóm đã có sự thay đổi, Choi Jong Sil đã thay thế vị trí của Kim Duk Soo chơi Soi(kkwaenggwari) và Lee Kwang Soo thay thế vị trí của Lee Dong Jae chơi Buk. Vào năm 1993, nhóm Samulnori đã trở thành Samulnori Hanullim, Inc (Hanullim có nghĩa là “tiếng nổ lớn”). Nhóm 4 người biểu diễn Samulnori đã trở thành một công ty với 30 nghệ sỹ và học viên . Điều này có nghĩa là sự cống hiến của Samulnori cho nghệ thuật và âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc trong vòng hơn hai thập kỷ qua là vô cùng lớn lao. Trong nhiều năm qua, những tour diễn Samulnori vòng quanh nước Mỹ đã mang Samulnori đến với New York; Los Angeles; Boston; Chicago; và Hawaii. Vào năm 1985, Hiệp Hội Châu Á đã được trao giải Obie cho những thành tựu nổi bật tại nhà hát Off-Broadway vì đã mang Samulnori tới các sân khấu của New York. Samulnori đã được biểu diễn tại Kennedy Center tại Washington, D.C và tại học viện Smithonian như một phần của sự nỗ lực thiết lập quan hệ giữa Smithonian và Hàn Quốc. Họ cũng xuất hiện tại hội nghị hiệp hội nghệ thuật gõ tại Dallas và biểu diễn tại đại học Calfornia tại Berkeley phục vụ cho ngành âm nhạc dân tộc. Samulnori đã đi tới các quốc gia Đức; Áo; Anh; Thụy Điển; Thụy Sĩ; Nhật Bản; Trung Quốc; Úc và Hy Lạp. Tại Hy Lạp họ HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 102 đã là cùng với những đại diện của Hàn Quốc tại thế vận hội Olympic thắp lên ngọn đuốc biểu tượng của thế vận hội này vào năm 1988. họ cũng dã tới Italy. Tại đây họ đã được quay film quảng cáo cho hang giày thể thao Puma nổi tiếng toàn thế giới. Samulnori đã hợp tác cùng rất nhiều nhạc sỹ được đánh giá cao trên toàn thế giới của rất nhiều thể loại từ nhạc jazz tới nhạc pop. Họ cũng đã thực hiện buổi hòa nhạc với dàn nhạc chơi những bản nhạc được sáng tác dành riêng cho họ . Samulnori cũng đã tham gia rất nhiều festival như “Live Under The Sky”tại Nhật Bản và Hong Kong; festival Kool Jazz; festival WOMAD của Peter Gabriel; festival nhạc Jazz quốc tế sông Hàn (Han River (Korea) International Jazz Festival) . Ngoài lịch diễn dày đặc của họ, Samulnori đã dành thời gian để truyền lại những kỹ thuật biểu diễn độc đáo của họ .Samulnori giảng dạy tại học viện âm nhạc Samulnori tại Seoul. Họ đã trở thành chủ đề của rất nhiều cuốn sách và phim tài liệu cho nhiều thương hiệu, bao gồm có SONY. Họ cũng đã thu âm 15 bản nhạc của mình. Trong thời gian gần đây, nhiều nét văn hóa của Hàn quốc đã bị phương Tây hóa và điều này đã có ảnh hưởng không tốt tới nghệ thuật dân gian của đất nước này. Vào tháng 2 năm 1978, một số nghệ sỹ trẻ (thành viên chính thức của Namdasang – tổ chức những nghệ sỹ lang thang) đã cùng nhau biểu diễn, khai sinh ra Samulnori – một nhóm nhạc chơi những bản nhạc truyền thống . Họ đã chơi những thể loại nhạc như “Utdari Pungmul”; “âm nhạc dân gian YoungNam”; “HoNam Udo Gut”. Nhưng họ đã biến đổi những bảnnhạc này để phù hợp với xu hướng và yêu cầu của thời đại . Những trải nghiệm âm nhạc này đã có ảnh hưởng rất lớn tới nên văn hóa và nghệ thuật dân gian Hàn Quốc. Samulnori đã làm sống lại sự yêu thích nghệ thuật dân gian trong lòng khán giả. IV. Samulnori trong đời sống của người Hàn Quốc 1. Ý nghĩa của Samulnori với người Hàn Quốc HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 103 Samulnori dù không lâu đời như những đại diện khác của nền văn hóa Hàn Quốc, tuy nhiên sự đóng góp của Samulnori đối với sự phát triển của nền văn hóa không hề nhỏ. Một vài thập kỷ gần đây, khi xu hướng hiện đại hóa dần lên ngôi kéo theo sự xâm lấn của văn hóa phương Tây vào các nước châu Á, Hàn Quốc cũng không ngoại lệ. Hiện tượng này đã dẫn đến sự mai một dần văn hóa dân gian của mỗi dân tộc. Dần dần sự quan tâm của giới trẻ với nghệ thuật dân tộc đã biến mất. Nhưng Samulnori đã xuất hiện và làm sống lại lòng yêu nghệ thuật dân tộc của không chỉ giới trẻ mà tất cả những ai đã từng xem qua màn biểu diễn nghệ thuật này. Các yếu tố hiện đại đan xen lẫn với các yếu tố cổ xưa làm cho những tiết mục samulnori không nhàm chán, cũ kỹ, vẫn hiện đại, sôi động nhưng vẫn rất đậm chất dân tộc. Chính điều này đã kéo sự quan tâm của giới trẻ đến với Samulnori, và từ đó đến với âm nhạc dân gian Hàn Quốc. Samulnori đã được người nghệ sỹ tài hoa Kim Duk Soo đưa đến với rất nhiều nước bạn trên thế giới. Thông qua việc này, Samulnori đã góp phần vào công cuộc giới thiệu văn hóa Hàn Quốc ra các nước trên thế giới . Samulnori là sự kết hợp giữa hiện đại và truyền thống, phương Đông và phương Tây. Chính vì vậy Samulnori cũng là một đại diện cho nền văn hóa đầy truyền thống nhưng lại không lạc hậu của Hàn Quốc. Samulnori đã giúp cho nền nghệ thuật dân gian của Hàn Quốc không hề bị mai một mà còn ngày càng phát triển hơn. Đối với nghệ thuật dân gian của các nước, rất khó để thay đổi và thêm những yếu tố mới vào trong đó, đặc biệt là đối với âm nhạc. Tuy nhiên Samulnori đã thay đổi được và nhận được sự công nhận của không chỉ Hàn Quốc mà còn nhận được sự quan tâm và đón nhận nồng nhiệt của rất nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vì vậy có thể nói Samulnori là niềm tự hào của đất nước Hàn Quốc cũng không hề sai. 2. Nghệ sỹ Samulnori nổi tiếng Kim Duk Soo HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 104 Có lẽ cụm từ tài giỏi chưa đủ để nói về ông- nghệ sỹ tài hoa Kim Duk Soo. Kim Duk Soo sinh năm 1952, tại TaeJon trong một gia đình có truyền thống âm nhạc. Cha ông, Kim Mun Hak, đã chọn Kim Duk Soo trong số 8 người con của mình để tiếp bước ông, trở thành một người nghệ sỹ chuyên nghiệp trong nhóm những nghệ sỹ lang thang NamDaSang. Ông đã thể hiện tài năng của mình ngay từ lúc còn rất nhỏ. Ông đã được trao giải thưởng trong cuộc thi Âm nhạc dân gian quốc gia khi ông 7 tuổi và từ đó ông được biết đến như một thần dồng chơi trống. Đây là khởi đầu cho sự nghiệp âm nhạc vẻ vang của ông sau này. Ông tốt nghiệp trường Nghệ thuật biểu diễn và âm nhạc truyền thống Hàn Quốc tại Seoul. Tại đây ông đã được những bậc thầy vĩ đại như Do Il Yang (도 일 양), Yong Yoon Nam (용 윤 남) và Soon Gap Song (순 갑 송) chỉ dạy về Janggo và kkwaenggwari. Ông cũng đã học một năm đại học, tuy nhiên do phải đi lưu diễn ở nhiều nước nên ông đã không thể tiếp tục theo học. Bên cạnh tài năng của một người nghệ sỹ, ông cũng đã từng chỉ đạo, đạo diễn và sản xuất ra những sản phẩm nghệ thuật không chỉ liên quan đến âm nhạc mà còn cả khiêu vũ và sân khấu. Trong những năm qua cùng với sự tài hoa của mình trong các lĩnh vực: nghệ sĩ biểu diễn, thầy giáo, chỉ đạo nghệ thuật, Kim Duk Soo đã được công nhận là một trong năm mươi nhận vật có ảnh hưởng nhất Hàn Quốc trong vòng 5 thập kỷ qua. Một trong những lý do cho sự thành công của người nghệ sỹ tài hoa này là ông tin rằng vỗ những nhịp trống sẽ đưa ông đi đúng con đường của mình.Những gì ông nhận được từ trải nghiệm này đã là động lực phát triển cho nhóm Samulnori được thành lập vào năm 1978. Mục tiêu quan trọng nhất của ông luôn luôn là tạo ra một thể loại âm nhạc mới trên nền tảng là sự phát triển của âm nhạc truyền thống. Và ông đã làm được điều này bằng tài năng và sự cố gắng của chính bản thân ông Với sự ra đời của Samulnori vào năm 1978, cuộc sống của Kim Duk Soo đã có rất nhiều những sự chuyển biến. Ông đã lưu diễn vòng quanh thế giới và biểu diễn ở hơn 3000 sân khấu lớn nhỏ khác nhau dưới cái tên Samulnori. Ông thành lập nhóm Samulnori với những mục đích chính: - Nghiên cứu sâu hơn về âm nhạc truyền thống Hàn Quốc - Nghiên cứu về âm nhạc và nhạc cụ, đặc biệt là các nhạc cụ gõ của các nước khác trên thế giới. - Tạo ra những thể loại âm nhạc mới. - Tạo cơ hội cho học sinh nói riêng và tất cả những người có sự yêu thích và quan tâm đến âm nhạc tìm hiểu về nhạc cụ gõ của Hàn Quốc. Hơn nữa ông cũng phải đảm nhiệm chức vụ trưởng nhóm Samulnori. Ông có nhiệm vụ duy trì và phát triển những kết quả mà nhóm đã đạt được. Kim Duk Soo đã có những đóng góp rất lớn cho nền âm nhạc truyền thống Hàn Quốc không chỉ bằng việc cho ra đời Samulnori mà còn bằng những nổ lực và cố gắng của ông đưa âm nhạc truyền thống Hàn Quốc tới các nước bạn trên thế giới để thế giới có cơ hội hiểu thêm về Hàn Quốc – một đất nước giàu truyền thống và xinh đẹp. HỘI NGHỊ KHOA HỌC SINH VIÊN KHOA HÀN LẦN THỨ 5 Tháng 3 - 2011 105 V. KẾT LUẬN Hàn Quốc là đất nước với nhiều nét đẹp văn hóa và Samulnori là một trong số những nét đẹp nổi bật nhất. Samulnori là biểu tượng của sự hài hòa giữa cổ xưa và hiện đại. Đồng thời Samulnori cũng là biểu tượng cho nền nghệ thuật dân gian vẫn còn được lưu truyền và phát triển mạnh mẽ cho tới tận ngày nay của Hàn Quốc . Samulnori đã không những chinh phục và làm sống lại long yêu nghệ thuật dân gian của người dân Hàn Quốc, Samulnori còn để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng thính giả của các nước khác trên thế giới. Chính vì những lý do này, Samulnori xứng đáng là niềm tự hào của đất nước Hàn Quốc. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. An illustrated guide to Korean Culture: 233 traditional keywords 2. Trang web: Wikipedia 3. Trang