TÓM TẮT
Bài viết đề cập đến sản phẩm sách ảnh Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học. Sách
ảnh lấy ý tưởng từ việc vận dụng “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng” vào công
tác giáo dục đạo đức. Với mục tiêu hình thành cho các em học sinh hệ giá trị và kĩ năng
sống cần thiết không chỉ trong môi trường học đường mà còn trong cuộc sống thường
ngày, từ đó củng cố lối sống tích cực ở các em học sinh. Kết quả nghiên cứu xây dựng bộ
sách ảnh cho thấy, bộ sách được sử dụng như là một công cụ hỗ trợ hiệu quả việc học tập
cũng như ôn tập các bài học giá trị sống và kĩ năng sống thông qua các câu chuyện, bài
tập trải nghiệm sáng tạo và trải nghiệm cảm xúc, góp phần tạo hứng thú học tập tích cực
cho học sinh.
12 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 399 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vận dụng “Năm điều bác hồ dạy” vào xây dựng sách ảnh giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học 2016 - 2017
235
VẬN DỤNG “NĂM ĐIỀU BÁC HỒ DẠY”
VÀO XÂY DỰNG SÁCH ẢNH GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
CHO HỌC SINH TIỂU HỌC
Nguyễn Lê Bảo Hoàng,
Giang Thiên Vũ
(Sinh viên năm 3, Khoa Tâm lí học)
GVHD: ThS Mai Mỹ Hạnh
TÓM TẮT
Bài viết đề cập đến sản phẩm sách ảnh Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học. Sách
ảnh lấy ý tưởng từ việc vận dụng “Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng” vào công
tác giáo dục đạo đức. Với mục tiêu hình thành cho các em học sinh hệ giá trị và kĩ năng
sống cần thiết không chỉ trong môi trường học đường mà còn trong cuộc sống thường
ngày, từ đó củng cố lối sống tích cực ở các em học sinh. Kết quả nghiên cứu xây dựng bộ
sách ảnh cho thấy, bộ sách được sử dụng như là một công cụ hỗ trợ hiệu quả việc học tập
cũng như ôn tập các bài học giá trị sống và kĩ năng sống thông qua các câu chuyện, bài
tập trải nghiệm sáng tạo và trải nghiệm cảm xúc, góp phần tạo hứng thú học tập tích cực
cho học sinh.
Từ khóa: sách ảnh, giáo dục đạo đức, Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên – nhi đồng,
lối sống tích cực
1. Mở đầu
Theo Nghị quyết đại hội Đảng lần XI, công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện
nền giáo dục nước ta được hiểu là đổi mới hệ thống giáo dục. Để thực hiện thành công
công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục – đào tạo, cần ưu tiên thực hiện giải
pháp hàng đầu, đó là đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học theo định hướng “coi
trọng việc bồi dưỡng năng lực tự học của học sinh” ở tất cả các cấp.
Trên thực tế, tình hình giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức cho học sinh hiện
nay tuy đạt được nhiều thành tựu trong việc ứng dụng những mô hình, phương pháp
dạy học mới, thành tích học tập của các em học sinh đã tiến bộ rõ rệt, bước đầu tạo tiền
đề cho công cuộc đổi mới nền giáo dục nước ta, nhưng vẫn còn rất nhiều bất cập.
Việc đổi mới phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức trong chương trình giáo
dục dành cho học sinh tiểu học được chú trọng hơn hết vì những bộ sách về chủ đề trên
viết theo mô hình trường học mới và đảm bảo thỏa mãn những yêu cầu có liên quan
vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Bên cạnh đó, các sản phẩm khác như sách dành
cho học sinh tiểu học cần sử dụng phương pháp tiếp cận sinh động, tập trung vào việc
phát triển năng lực học sinh, hướng vào việc lấy học sinh làm trung tâm; sách được
thiết kế thành một chuỗi các hoạt động dành cho học sinh, trên cơ sở tham gia các hoạt
động ấy mà học sinh chiếm lĩnh được kiến thức và hình thành kĩ năng, phát triển được
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
236
các năng lực cần thiết hiện nay không có nhiều và không tạo được sự hứng thú trong
học tập.
Với mong muốn tạo ra niềm vui trong học tập, hứng thú cho việc đọc sách và sự
hăng say khám phá tri thức, đề tài “Vận dụng “Năm điều Bác Hồ dạy” vào xây dựng
sách ảnh Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học” được xác lập. Trong quá trình xây
dựng, đề tài đảm bảo sự kế thừa, phát huy những thành tựu, phát triển những nhân tố
mới, tiếp thu có chọn lọc những kinh nghiệm; kiên quyết chấn chỉnh những nhận thức,
hành vi đạo đức và lối sống lệch lạc. Đổi mới nhưng vẫn bảo đảm tính hệ thống, tầm
nhìn dài hạn; các giải pháp phải đồng bộ, khả thi, có trọng tâm, trọng điểm, lộ trình phù
hợp.
2. Mục đích nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Vận dụng “Năm điều Bác Hồ dạy” vào công tác giáo dục đạo đức nhằm xây dựng
sách ảnh giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học.
2.2. Đối tượng nghiên cứu
Sách ảnh “Giáo dục đạo đức” cho học sinh tiểu học
2.3. Khách thể nghiên cứu
Học sinh tiểu học tại một số trường tiểu học địa bàn TPHCM
3. Phương pháp nghiên cứu
3.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
Tham khảo các công trình nghiên cứu, sách, báo, tạp chí chuyên ngành và thu
thập thông tin trên internet về các phương pháp giáo dục (giáo dục đạo đức, giáo dục
lối sống, giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống) và các nguyên tắc xây dựng sách ảnh.
Trên cơ sở đó hệ thống hóa, khái quát hóa các khái niệm công cụ căn bản làm cơ sở lí
luận cho đề tài.
3.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
3.2.1. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm
Sử dụng để phân tích, đánh giá, khái quát hóa và hệ thống hóa những kinh
nghiệm trong thực tiễn quá trình xây dựng sách ảnh cũng như những kiến thức trong
lĩnh vực giáo dục nhằm rút ra những bài học bổ ích, góp phần nâng cao hiệu quả của đề
tài.
3.2.2. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia
Sử dụng để thu thập thông tin khoa học, nhận xét đánh giá sản phẩm khoa học từ
đội ngũ chuyên gia có trình độ cao về lĩnh vực nghiên cứu.
Tiến hành lấy ý kiến chuyên gia bằng cách: trực tiếp phỏng vấn xin ý kiến; thông
qua thư từ - thư điện tử; thông qua hội thảo, tranh luận, đánh giá, nghiệm thu công trình
khoa học.
Năm học 2016 - 2017
237
4. Kết quả nghiên cứu
4.1. Một số thuật ngữ công cụ
- Sách ảnh: Là hình thức truyền tải thông điệp, bài học cuộc sống đến độc giả qua
các hình ảnh mang tính chất gợi mở, là một dạng thức độc đáo của diễn đạt kể chuyện,
khơi gợi trí tưởng tượng của độc giả trong việc tạo ý nghĩa cho tác phẩm theo cách của
riêng họ.
- Giáo dục đạo đức: Là quá trình biến các chuẩn mực đạo đức, lối sống từ những
đòi hỏi bên ngoài của xã hội thành những đòi hỏi bên trong của mỗi cá nhân, thành
niềm tin, nhu cầu, thói quen của người được giáo dục. Giáo dục đạo đức trong phạm vi
đề tài này đề cập những vấn đề: Giáo dục thế giới quan, nhân sinh quan, giáo dục tư
tưởng chính trị và giáo dục các phẩm chất đạo đức cao đẹp của con người cho các em
học sinh.
- Định hướng lối sống: Là sự lựa chọn một phương cách thể hiện tổng hợp tất cả
các cấu trúc, nền văn hóa, đặc trưng văn hóa của một cộng đồng nói chung; cách thể
hiện các đặc điểm nhân cách của một cá nhân nói riêng cũng như con đường để đạt
được những giá trị xã hội mà cá nhân hướng đến. Việc định hướng lối sống cần được
thực thi thông qua các tác động chuyên biệt và lồng ghép - tích hợp về giáo dục lối
sống. Trên hết, bản thân chủ thể thực sự có những biện pháp khoa học, trở thành người
chủ động trải nghiệm, sáng tạo là điều cần thiết.
- Giáo dục lối sống: Là quá trình dạy học tương tác giữa người dạy và người học
nhằm giúp người học lĩnh hội các giá trị sống và có thể áp dụng những giá trị này vào
cuộc sống thường nhật, hình thành kĩ năng và nếp sống tích cực cho người học.
4.2. Kết quả nghiên cứu lí luận
Thông qua giáo dục đạo đức, kĩ năng sống của người học sẽ được hình thành và
phát triển theo hướng tích cực. Không những thế, giáo dục đạo đức còn phát triển nhân
cách và bồi dưỡng đạo đức cho người học, là một công cụ chiến lược trong công cuộc
phát triển nền giáo dục, nền kinh tế tri thức của Việt Nam. Hơn nữa, giáo dục đạo đức
còn dạy cho người học trách nhiệm với từng hành vi của mình. Trong sự đa dạng của
xã hội và bản sắc phong phú của từng cá nhân, người học cần học cách chia sẻ. Chia sẻ
để hiểu biết lẫn nhau và đồng cảm với người mình chia sẻ. Chia sẻ để cùng chung sống.
Sách ảnh “Giáo dục đạo đức” là sách ảnh xây dựng nội dung giáo dục đạo đức
chủ yếu bằng những hình ảnh, tranh vẽ sống động, khơi gợi trí tưởng tượng, óc phán
đoán của người đọc. Thông qua các câu chuyện có tính logic với nhau, những bài học
giáo dục đạo đức được truyền tải đến học sinh một cách nhẹ nhàng và sâu sắc, thóat
khỏi sự gò bó về mặt câu chữ lí thuyết giáo điều mà bộ sách đạo đức hiện nay đang tồn
tại.
Trong phạm vi của đề tài, sách ảnh giáo dục đạo đức được xây dựng cho học sinh
tiểu học. Do đó, việc xây dựng phải đảm bảo bám sát những đặc điểm phát triển về mặt
tâm sinh lí của học sinh tiểu học, đặc biệt là về trình độ phát triển tâm lí của các em.
Học sinh tiểu học thuộc lứa tuổi nhi đồng (6 – 11 tuổi), đây là giai đoạn có nhiều
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
238
chuyển biến quan trọng trong tâm lí của các em. Nắm rõ những đặc điểm này, sách ảnh
giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học cần phải có những nội dung phù hợp kích thích
phát triển nhận thức, hấp dẫn, sinh động mang đến cho các em cảm xúc tích cực, bồi
dưỡng nhân cách, phẩm chất tốt đẹp cho các em, giúp các em có lối sống phù hợp với
các chuẩn mực đạo đức của xã hội.
4.3. Mô tả sản phẩm
Khung chủ đề của sách ảnh được xây dựng dựa trên mối quan hệ của con người
với thế giới cụ thể là mối quan hệ giữa học sinh với thế giới xung quanh. Lát cắt này
được phân tích giao thoa với các giá trị của lối sống, để phát triển năng lực lựa chọn lối
sống, giá trị đạo đức và phát triển năng lực cá nhân.
Bảng 1. Bảng mô tả nhóm chủ đề trong khung nội dung của sách ảnh
Giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học – Bản chính thức
Yêu Tổ
quốc, yêu
đồng bào
Học tập tốt,
lao động tốt
Đoàn kết tốt,
kỉ luật tốt
Giữ gìn
vệ sinh thật tốt
Khiêm tốn,
thật thà,
dũng cảm
Em
với bản thân
Em học tập
tấm gương
anh hùng
Em phát huy
tiềm năng
bản thân
Em chuyên
tâm rèn luyện
ý chí
Em rèn luyện
tinh thần thể
dục thể thao
Em chiến
thắng bản thân
Em với gia đình
và người thân
Nhớ ơn tổ
tiên
Em phụ
giúp việc nhà
Gia đình hòa
thuận
Em và cả nhà
nói không với
bệnh tật
Tôn trọng
thành viên
trong gia đình
Em với nhà
trường
Em yêu mái
trường
Em vượt
khó trong
học tập
Ứng xử trong
trường học
Vệ sinh học
đường
Em sống
khiêm tốn
Em với mọi
người xung
quanh
Em quý mến
bạn bè
Em luôn giúp
đỡ các
bạn trong học
tập
Văn minh nơi
công cộng
Em giúp bạn
vượt qua cảm
xúc tiêu cực
Em bảo vệ và
tôn trọng lẽ
phải
Em với môi
trường, thiên
nhiên, đất nước
Danh lam
thắng cảnh
Việt Nam
Em tìm hiểu
hội
nhập quốc
tế
Tôn trọng
chủ quyền
dân tộc
Em bảo vệ tài
nguyên thiên
nhiên
Em quyết tâm
bảo vệ đất
nước
4.3.1. Nội dung sản phẩm
Cốt truyện xoay quanh chuyến hành trình đi tìm kho báu tuổi thơ của năm bạn
nhỏ lớp 5A (ba nam, hai nữ) qua những miền đất khác nhau. Những trạm dừng chân là
một bài học mang ý nghĩa giáo dục đạo đức, giáo dục giá trị sống cho các em mà ở đó,
các bạn nhỏ sẽ được gặp gỡ với những người bạn mới, những nét văn hóa Việt Nam
thông qua các loại hình nghệ thuật như: Rối nước, Cờ người
Năm học 2016 - 2017
239
Lời mở đầu giới thiệu ý nghĩa bộ sách. Mục lục giới thiệu các miền đất, trạm
dừng.
Bài mở đầu ôn tập “Năm điều Bác Hồ dạy” sẽ là trạm mua vé chuẩn bị xuất phát
của 5 bạn nhỏ - Tất cả đều vẽ hình minh họa, ít chữ nhưng vẫn rõ nghĩa.
Mỗi bài học là một trạm dừng, tại đây sẽ xuất hiện các tình huống có vấn đề mà
nhóm bạn phải đối mặt. Lúc này đồng hành cùng nhóm bạn, học sinh sẽ phải vượt qua
thử thách bằng các câu hỏi tình huống. Thông qua thử thách, học sinh sẽ hình thành cơ
bản về tính đúng – sai, chuẩn mực trong lối sống để sau đó nhóm bạn (có thể có sự hỗ
trợ từ người lớn, bạn bè) đưa ra những giá trị mà tác giả muốn truyền tải. Những giá
trị này được gọi là Rương kho báu – thay cho tên gọi “Ghi nhớ” cũ – đặc trưng cho
vùng đất mà các em đang trên hành trình khám phá.
Mỗi vùng đất ở đây đại diện cho năm giá trị sống (Năm điều Bác Hồ dạy) là
những địa hình gắn với vùng đất đó, nhằm tăng cường sự tư duy trực quan hình ảnh
đang phát triển mạnh và củng cố trí nhớ không chủ định với ý nghĩa tích cực từ hình
ảnh minh họa có ý nghĩa mang lại ở độ tuổi này. Cụ thể, trong sách ảnh giáo dục đạo
đức cho học sinh tiểu học, chủ đề vùng đất sẽ là Biển đảo, tập trung xây dựng nội dung
bài học mà tác giả muốn truyền tải thông qua câu chuyện mà các nhân vật sẽ chạm trán
tại năm khu vực khác nhau trên một hòn đảo (tương ứng với “Năm điều Bác Hồ dạy”),
mỗi khu vực sẽ truyền tải một thông điệp – năm giá trị sống.
Bảng 2. Nội dung chủ đề và mục tiêu bài học được thực hiện trong sản phẩm
Bài Nội dung
Mục tiêu bài học Tựa bài
Nhận thức Kĩ năng Thái độ
1
Nhớ ơn
tổ tiên
- Biết được những đặc
trưng của ngày Tết cổ
truyền và cách thể hiện
tình cảm với người thân
trong gia đình.
- Hiểu được ý nghĩa
ngày Tết cổ truyền, sự
sum hợp gia đình là
quan trọng nhất.
- Thể hiện được
tình yêu thương
ông bà, cha mẹ.
- Rèn luyện kĩ
năng lắng nghe,
phản hồi cảm xúc
với người thân
trong gia đình.
- Khả năng đưa ra
hướng giải quyết
tình huống có vấn
đề trong sách.
- Có thái độ
hứng thú, yêu
thích tìm hiểu
về ngày Tết cổ
truyền.
- Trải nghiệm
được cảm xúc,
tình yêu thương
giữa các thành
viên trong gia
đình.
- Tự tin thể
hiện, trao đổi
với bạn bè về
tình thân gia
đình.
Uống
nước nhớ
nguồn
2
Danh
lam
thắng
cảnh Việt
Nam
- Biết được một số
danh lam thắng cảnh
của Việt Nam và không
được viết, vẽ bậy, phá
hại danh lam thắng
- Hình thành kĩ
năng ứng xử văn
minh nơi công
cộng, kĩ năng quan
sát, phân tích, giải
- Có thái độ
phê phán các
hành vi phá hoại
danh lam, di
tích và tích cực
Việt Nam
đất nước
ta ơi
Mênh
mông biển
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
240
cảnh, di tích lịch sử.
- Hiểu được tầm quan
trọng và ý nghĩa lịch sử
của những danh lam và
di tích, từ đó hình thành
ý thức bảo vệ thắng
cảnh.
- Phân biệt được
những tình huống phá
hoại danh lam thắng
cảnh và đề xuất phương
án giải quyết.
quyết vấn đề
- Rèn luyện kĩ
năng tư duy phản
biện và kĩ năng
giao tiếp.
- Thể hiện niềm tự
hào về cảnh đẹp đất
nước cho bạn bè
năm châu.
bảo vệ danh
lam, di tích.
- Có được tình
yêu và lòng tự
hào đối với cảnh
đẹp quê hương,
đất nước.
lúa đâu
trời đẹp
hơn
3
Em vượt
khó trong
học tập
- Biết được một số khó
khăn trong học tập và
cần phải có ý chí khắc
phục, vượt khó trong
học tập.
- Hiểu được tầm quan
trọng của việc học và
tinh thần vượt khó trong
học tập.
- Phân tích được
những khó khăn gặp
phải trong học tập và đề
xuất hướng giải quyết .
- Hình thành kĩ
năng đồng cảm,
năng lực tự học, ý
thức tự giác học
tập.
- Rèn luyện kĩ
năng nâng đỡ cảm
xúc, động viên bạn
bè cùng vượt khó
trong học tập.
- Có thái độ
tích cực trong
hoạt động học
tập, lấy học tập
làm niềm vui,
khó khăn thử
thách là bài học
kinh nghiệm để
vượt khó trong
học tập.
Có chí thì
nên
4
Em phát
huy
tiềm
năng bản
thân
- Biết được những
điểm mạnh, điểm yếu
của bản thân .
- Hiểu về tầm quan
trọng của việc rèn luyện
tự ý thức.
- Phân tích và xác định
hướng cải thiện, khắc
phục nhược điểm bản
thân.
- Hình thành kĩ
năng tự nhận thức
bản thân của học
sinh.
- Rèn luyện lối
sống văn minh, tôn
trọng bạn bè, công
bằng trong thi đấu.
- Có thái độ
tích cực, hưởng
ứng trong việc
tìm hiểu, khám
phá bản thân.
- Tôn trọng
những giá trị cá
nhân của những
bạn khác và thể
hiện sự thiện chí
trong giao tiếp,
trong cuộc sống.
Nhất nghệ
tinh, nhất
thân vinh
5
Ứng xử
trong
trường
học
- Biết được những
chức năng và cách thức
ứng xử học đường cơ
bản.
- Hiểu được tác hại
của vấn nạn bạo lực học
đường và có ý thức tôn
trọng bạn bè, thầy cô
giáo, công nhân viên
nhà trường.
- Rèn luyện kĩ
năng quan sát, kĩ
năng giao tiếp ứng
xử, kĩ năng giải
quyết vấn đề.
- Hình thành kiến
thức về phòng
chống bạo lực học
đường.
- Có thái độ
tích cực, hưởng
ứng phong trào
đẩy lùi bạo lực
học đường.
- Có thái độ
tôn trọng nghề
nghiệp của cô
lao công, bác
bảo vệ, cô y tế.
- Tuân thủ
phép tắt, quy
Tiên học
lễ, hậu học
văn
Năm học 2016 - 2017
241
định ứng xử
trong nhà
trường.
6
Văn
minh nơi
công
cộng
- Biết được một số
phép tắc ứng xử nơi
công cộng.
- Hiểu ý nghĩa của việc
ứng xử văn minh nơi
công cộng.
- Rèn luyện kĩ
năng tư duy tích
cực và kĩ năng giải
quyết vấn đề.
- Xử lí được một
số tình huống
không văn minh
nơi công cộng.
- Có thái độ
tích cực trong
việc ứng xử văn
minh nơi công
cộng.
- Có thái độ
phê phán với
những hành vi
thiếu văn minh.
Lời nói
chẳng mất
tiền mua,
Lựa lời
mà nói
cho vừa
lòng nhau
7
Tôn
trọng chủ
quyền
dân tộc
- Biết được một số loại
hình nghệ thuật của dân
tộc và tinh thần tôn
trọng chủ quyền.
- Hiểu được những nét
đặc sắc của các loại
hình nghệ thuật dân tộc,
về tầm quan trọng của
chủ quyền dân tộc và có
ý thức bảo vệ chủ
quyền.
- Rèn luyện kĩ
năng tư duy sáng
tạo và kĩ năng
khám phá.
- Có thái độ
tích cực, thích
thú tìm hiểu về
các đặc trưng
loại hình nghệ
thuật dân tộc.
- Thể hiện
được sự tôn
trọng, trang
nghiêm khi tìm
hiểu về chủ
quyền dân tộc
và lòng quyết
tâm bảo vệ chủ
quyên dân tộc.
Nam Quốc
sơn hà
8
Em giúp
bạn vượt
qua cảm
xúc tiêu
cực
- Biết được một số
phép ứng xử với người
tàn tật và cách giúp bạn
vượt qua cảm xúc tiêu
cực.
- Hiểu được giá trị của
những cách thức ứng xử
với người tàn tật và biện
pháp nâng đỡ cảm xúc
cho bạn.
- Rèn luyện kĩ
năng chia sẻ, kĩ
năng lắng nghe,
đồng cảm, kĩ năng
tư duy tích cực và
kĩ năng nâng đỡ
cảm xúc.
- Có thái độ tôn
trọng, cảm
thông cho người
tàn tật.
- Cảm thông,
lắng nghe bạn
bè và có thiện
chí giúp bạn
vượt qua cảm
xúc tiêu cực.
Tương
thân tương
ái
9
Em rèn
luyện
tinh thần
thể dục
thể thao
- Biết cách sắp xếp
thời gian biểu để học
tập và rèn luyện thân
thể.
- Hiểu được tầm quan
trọng của sức khỏe và
có ý thức rèn luyện thể
dục thể thao.
- Rèn luyện kĩ
năng quản lí thời
gian và kĩ năng rèn
luyện thân thể.
- Hình thành thói
quen luyện tập thể
dục thể thao đều
đặn.
- Có tinh thần,
thái độ tích cực
với việc rèn
luyện thân thể.
- Hưởng ứng
các phong trào
cũng như hoạt
động rèn luyện
thân thể.
Sức khỏe
là vàng
10
Tôn
trọng
thành
- Biết tôn trọng, yêu
thương các thành viên
trong gia đình.
- Rèn luyện kĩ
năng đồng cảm và
kĩ năng suy luận.
- Có thái độ
đồng cảm, chia
sẻ với nhân vật.
Đi khắp
thế gian
không ai
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
242
viên
trong gia
đình
- Hiểu được tầm quan
trọng của tìnhcảm gia
đình.
- Có khả năng thể
hiện tình yêu
thương với các
thành viên trong
gia đình.
- Trải nghiệm
cảm xúc về
những kỉ niệm
với người thân
trong gia đình
và có thể bày tỏ,
chia sẻ.
sánh bằng
mẹ
Gánh nặng
cuộc đời
không ai
khổ bằng
cha
11
Em chiến
thắng
bản thân
- Biết được những nỗi
sợ của bản thân và biện
pháp khắc phục.
- Hiểu được tác hại
của những nỗi sợ trong
cuộc sống, cái giá của
thất bại và cách thức
chiến thắng thất bại.
- Rèn luyện kĩ
năng xử lí tình
huống và giải quyết
vấn đề.
- Biết khắc phục
nỗi sợ và luôn phấn
đấu vượt lên chính
mình.
- Có thái độ
tích cực, hưởng
ứng tìm kiếm
nỗi sợ của bản
thân và giải
pháp khắc phục.
Thất bại là
mẹ thành
công
12
Em quyết
tâm bảo
vệ đất
nước
- Biết được một số
phương pháp học tập và
có thể vận dụng những
phương pháp này vào
quá trình học tập.
- Hiểu được tầm quan
trọng của việc học với
công cuộc bảo vệ, xây
dựng và phát triển đất
nước.
- Hiểu được ý nghĩa
của việc lựa chọn
phương pháp học tập
phù hợp với bản thân để
bồi dưỡng, phát triển
tương lai, xây dựng
nước nhà
- Phân tích được mối
quan hệ giữa học tập và
xây dựng, bảo vệ Tổ
quốc.
- Rèn luyện kĩ
năng học tập hiệu
quả
- Vận dụng được
những phương
pháp học tập hiệu
quả vào cuộc sống.
- Thích thú tìm
hiểu các phương
pháp học tập
khác nhau
- Tôn trọng
chủ quyền đất
nước và quyết
tâm bảo vệ Tổ
quốc, trước hết
là bằng việc cố
gắng học tập
thật tốt để sau
này xây dựng,
bảo vệ và phát
triển đất nước.
Quyết tử
cho Tổ
quốc
quyết sinh
4.3.2. Kết cấu thể hiện trong sản phẩm
Tựa đề mở đầu kích thích, gây sự chú ý nhưng không được lặp lại rập khuôn bằng
cách sử dụng những câu ca dao, tục ngữ, dân ca chứa đựng giá trị sống muốn đề cập
đến.
Gợi ý: (Với chủ đề “Nhớ ơn tổ tiên” sẽ đặt tên b