1. Mở đầu
Thực tế cho thấy có rất nhiều tân sinh viên sau một thời gian tự cố gắng thích ứng
với môi trường học tập ở bậc đại học, đều nhận ra rằng, việc áp dụng những kĩ năng,
thói quen học tập ở bậc phổ thông vào môi trường học tập ở đại học không phù hợp.
Năm 2010, tác giả Nguyễn Thanh Hải đã nghiên cứu về “Phương pháp học tập chủ
động ở bậc đại học”. Kết quả nghiên cứu cho thấy những điểm khác nhau trong phương
pháp dạy và học ở bậc đại học so với bậc phổ thông [5]. Ngoài ra, hiện nay, chương
trình đào tạo của các trường đại học nói chung và Trường Đại học Sư phạm Thành phố
Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM) nói riêng đều đã được chuyển sang đào tạo theo học
chế tín chỉ [18], từ đó, đòi hỏi ở sinh viên phải tăng cường tối đa khả năng tự học, tự
nghiên cứu của chính mình.
Những chỉ đạo về giáo dục đại học của Nhà nước ta đã cho thấy việc hình thành
kĩ năng cho sinh viên nhằm đáp ứng những đòi hỏi của xã hội là thật sự cần thiết, quan
trọng và cần phải chú trọng. Điều 40, mục 4 – chương 1, Luật Giáo dục về hệ thống
giáo dục quốc dân năm 2005 đã chỉ thị “Phương pháp đào tạo trình độ cao đẳng, trình
độ đại học phải coi trọng việc bồi dưỡng ý thức tự giác trong học tập, năng lực tự học,
tự nghiên cứu, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kĩ năng thực hành, tạo điều kiện
cho người học tham gia nghiên cứu, thực nghiệm, ứng dụng” [6].
Sinh viên năm nhất là những người vừa rời khỏi ghế nhà trường trung học phổ
thông, đã hoàn thành quá trình học tập, đào tạo văn hóa của bậc Phổ thông và là sinh
viên học năm đầu tiên trong chương trình đào tạo đại học. Sự thay đổi về thời gian học
tập ở trường, lớp, hay việc phải tìm hiểu nhiều tài liệu, giáo trình chính thống để phục
vụ cho học tập và nghiên cứu đã gây ra không ít trở ngại cho người học. Chính vì vậy,
việc chuẩn bị cho mình những kĩ năng học tập hiệu quả và phù hợp ngay từ những ngày
đầu bước vào cổng trường đại học, cao đẳng sẽ tạo nên một khởi đầu rất tốt để sinh
viên tiếp thu, lĩnh hội kiến thức một cách khoa học, chắc chắn và hào hứng nhất.
12 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng cẩm nang hỗ trợ kĩ năng học tập cho sinh viên năm nhất trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Năm học 2016 - 2017
223
XÂY DỰNG CẨM NANG HỖ TRỢ KĨ NĂNG HỌC TẬP
CHO SINH VIÊN NĂM NHẤT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Đào Lê Tâm An,
Mai Thị Phương Hảo,
Trần Nguyễn Minh Châu
(Sinh viên năm 2, Khoa Tâm lí học)
GVHD: ThS Nguyễn Thị Diễm My
1. Mở đầu
Thực tế cho thấy có rất nhiều tân sinh viên sau một thời gian tự cố gắng thích ứng
với môi trường học tập ở bậc đại học, đều nhận ra rằng, việc áp dụng những kĩ năng,
thói quen học tập ở bậc phổ thông vào môi trường học tập ở đại học không phù hợp.
Năm 2010, tác giả Nguyễn Thanh Hải đã nghiên cứu về “Phương pháp học tập chủ
động ở bậc đại học”. Kết quả nghiên cứu cho thấy những điểm khác nhau trong phương
pháp dạy và học ở bậc đại học so với bậc phổ thông [5]. Ngoài ra, hiện nay, chương
trình đào tạo của các trường đại học nói chung và Trường Đại học Sư phạm Thành phố
Hồ Chí Minh (ĐHSP TPHCM) nói riêng đều đã được chuyển sang đào tạo theo học
chế tín chỉ [18], từ đó, đòi hỏi ở sinh viên phải tăng cường tối đa khả năng tự học, tự
nghiên cứu của chính mình.
Những chỉ đạo về giáo dục đại học của Nhà nước ta đã cho thấy việc hình thành
kĩ năng cho sinh viên nhằm đáp ứng những đòi hỏi của xã hội là thật sự cần thiết, quan
trọng và cần phải chú trọng. Điều 40, mục 4 – chương 1, Luật Giáo dục về hệ thống
giáo dục quốc dân năm 2005 đã chỉ thị “Phương pháp đào tạo trình độ cao đẳng, trình
độ đại học phải coi trọng việc bồi dưỡng ý thức tự giác trong học tập, năng lực tự học,
tự nghiên cứu, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kĩ năng thực hành, tạo điều kiện
cho người học tham gia nghiên cứu, thực nghiệm, ứng dụng” [6].
Sinh viên năm nhất là những người vừa rời khỏi ghế nhà trường trung học phổ
thông, đã hoàn thành quá trình học tập, đào tạo văn hóa của bậc Phổ thông và là sinh
viên học năm đầu tiên trong chương trình đào tạo đại học. Sự thay đổi về thời gian học
tập ở trường, lớp, hay việc phải tìm hiểu nhiều tài liệu, giáo trình chính thống để phục
vụ cho học tập và nghiên cứu đã gây ra không ít trở ngại cho người học. Chính vì vậy,
việc chuẩn bị cho mình những kĩ năng học tập hiệu quả và phù hợp ngay từ những ngày
đầu bước vào cổng trường đại học, cao đẳng sẽ tạo nên một khởi đầu rất tốt để sinh
viên tiếp thu, lĩnh hội kiến thức một cách khoa học, chắc chắn và hào hứng nhất.
Nhằm hỗ trợ khả năng tự học, tự nghiên cứu của sinh viên, đồng thời giúp sinh
viên trang bị những kiến thức, hình thành và phát triển các kĩ năng học tập thật sự hiệu
quả, phù hợp với sinh viên năm nhất Trường ĐHSP TPHCM bằng một hình thức phù
hợp, trực quan sinh động nhưng vẫn đảm bảo tính khoa học Vì vậy, nghiên cứu
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
224
“Xây dựng cẩm nang hỗ trợ kĩ năng học tập cho sinh viên năm nhất Trường Đại
học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh” được xác lập.
2. Mục đích, đối tượng, khách thể nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu: Xây dựng cẩm nang hỗ trợ kĩ năng học tập (KNHT)
cho sinh viên năm nhất Trường ĐHSP TPHCM.
2.2. Đối tượng nghiên cứu: Cẩm nang hỗ trợ KNHT dành cho SV năm nhất
Trường ĐHSP TPHCM.
2.3. Khách thể nghiên cứu: 301 SV năm nhất Trường ĐHSP TPHCM.
3. Phương pháp nghiên cứu
3.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận
Thu thập thông tin khoa học trên cơ sở nghiên cứu các văn bản, tài liệu đã có và
bằng các thao tác tư duy logic nhằm rút ra các kết luận khoa học cần thiết, xây dựng cơ
sở lí luận của đề tài.
3.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn
- Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi: Nhằm xác định thực trạng nhu cầu về
cẩm nang hỗ trợ KNHT của SV năm nhất Trường ĐHSP TPHCM. Bên cạnh đó, tìm
hiểu mức độ hài lòng của SV về cẩm nang sau khi hoàn thành.
- Phương pháp phỏng vấn: Nhằm tìm hiểu sâu hơn nhu cầu của SV năm nhất về
cẩm nang hỗ trợ KNHT. Ngoài ra, nhóm tiến hành phỏng vấn các thủ khoa đầu ra
Trường ĐHSP TPHCM để tổng hợp các bí quyết hay giúp tăng tính thực tế của cẩm
nang.
- Phương pháp chuyên gia: Đề tài lấy ý kiến của các giảng viên, các chuyên gia
về lĩnh vực tâm lí – giáo dục để có những hướng dẫn xây dựng cẩm nang và đánh giá
chuyên môn về nội dung lẫn hình thức sau khi cẩm nang hoàn thành.
3.3. Phương pháp thống kê toán học
Đề tài sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lí và phân tích các số liệu
thu thập được từ bảng hỏi, nhằm định lượng các kết quả nghiên cứu và sử dụng những
công cụ quy chiếu cho việc xây dựng cuốn cẩm nang hỗ trợ kĩ năng học tập cho sinh
viên năm nhất Trường ĐHSP TPHCM.
4. Kết quả nghiên cứu
4.1. Một số khái niệm cơ bản
- Thuật ngữ “xây dựng”: Xây dựng chính là việc dựa trên nền tảng những chất
liệu có sẵn để làm ra, sáng tạo ra một sản phẩm có mục đích rõ ràng, có giá trị về mặt
vật chất hoặc tinh thần để đáp ứng nhu cầu của con người [2], [14], [15].
Năm học 2016 - 2017
225
- Thuật ngữ “cẩm nang hỗ trợ”: “Cẩm nang hỗ trợ là cuốn sách nhỏ được trình
bày thông tin rõ ràng, ngắn gọn về các chủ đề cụ thể để giúp đỡ, đưa ra những chỉ dẫn,
kiến thức cần thiết, khuyến khích người đọc tra cứu, tham khảo, khuyến khích tìm ra
cách giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả trong phạm vi chủ đề.” [7],
[8], [13], [15], [16], [17].
- Thuật ngữ “kĩ năng học tập”: “Kĩ năng học tập là khả năng cá nhân thực hiện
một cách có hiệu quả nhiệm vụ học tập thông qua việc vận dụng những kiến thức, kinh
nghiệm phối hợp với các thao tác và phương tiện khoa học trong điều kiện nhất định.”
[1], [3], [4], [9], [11], [12].
- Thuật ngữ “xây dựng cẩm nang hỗ trợ kĩ năng học tập”: Xây dựng cẩm nang hỗ
trợ kĩ năng học tập là việc dựa trên nền tảng những kiến thức sẵn có để làm ra, sáng
tạo ra một cuốn sách nhỏ với hình thức trình bày ngắn gọn, xúc tích nhằm giúp đỡ, đưa
ra những chỉ dẫn, cung cấp các kĩ năng học tập phù hợp với nhu cầu con người và
khuyến khích người đọc tìm ra cách giải quyết nhiệm vụ học tập nhanh chóng, có hiệu
quả [1], [2], [3], [4], [7], [8], [9], [10], [11], [12], [13], [14], [15], [16], [17].
- Thuật ngữ “xây dựng cẩm nang hỗ trợ kĩ năng học tập cho sinh viên năm nhất”:
“Xây dựng cẩm nang hỗ trợ kĩ năng học tập cho sinh viên năm nhất là việc dựa trên
nền tảng những kiến thức sẵn có về các kĩ năng học tập để làm ra, sáng tạo ra một
cuốn sách nhỏ với hình thức trình bày ngắn gọn, xúc tích nhằm giúp đỡ, đưa ra những
chỉ dẫn, cung cấp các kĩ năng học tập phù hợp với sự phát triển về nhận thức, trí tuệ,
sự phát triển nhân cách, động cơ học tập của sinh viên năm nhất, từ đó khuyến khích
người đọc tìm ra cách giải quyết nhiệm vụ học tập của sinh viên năm nhất một cách có
hiệu quả ở bậc đại học, cao đẳng.” [1], [2], [3], [4], [7], [8], [9], [10], [11], [12], [13],
[14], [15], [16], [17].
4.2. Quy trình thiết kế cẩm nang hỗ trợ kĩ năng học tập
Bảng 1. Quy trình thiết kế cẩm nang hỗ trợ KNHT
Các bước xây dựng Mô tả
Bước 1: Hệ thống hóa tài liệu
có liên quan đến đề tài
Tham khảo tài liệu, kiến thức, nội dung có liên quan đến
KNHT và hệ thống, chắt lọc, cô đọng, đảm bảo hình
thức và nội dung cẩm nang
Bước 2: Khảo sát nhu cầu của
khách thể về nội dung và hình
thức cẩm nang hỗ trợ KNHT
Bảng hỏi có tổng cộng 38 câu hỏi, chia làm 4 ý chính:
- Khảo sát nhu cầu của sinh viên năm nhất về việc trang
bị kĩ năng học tập, hình thức trang bị kĩ năng học tập
- Khảo sát nhu cầu của sinh viên năm nhất về việc trang
bị cẩm nang kĩ năng học tập, hình thức xuất bản cẩm
nang
- Khảo sát nhu cầu của sinh viên năm nhất về nội dung
và hình thức cẩm nang
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
226
Bước 3: Lấy ý kiến chuyên
gia về cẩm nang hỗ trợ
KNHT
Tiến hành gặp gỡ, lấy ý kiến của các chuyên gia về lĩnh
vực tâm lí – giáo dục để có những hướng dẫn xây dựng
cẩm nang và đánh giá chuyên môn về nội dung lẫn hình
thức cẩm nang
Bước 4: Xây dựng cẩm nang
hỗ trợ KNHT dựa trên cơ sở lí
luận và cơ sở thực tế
Dựa trên nhu cầu của khách thể và các công trình
nghiên cứu cùng lĩnh vực của các tác giả trong và ngoài
nước, nhóm nghiên cứu lập dàn ý chi tiết cẩm nang, xây
dựng các câu chuyện tương ứng với các kĩ năng được
trình bày. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu còn phỏng
vấn thủ khoa đầu ra các ngành để tăng tính thực tiễn cho
cẩm nang
Nhóm nghiên cứu đã lấy ý kiến của các thủ khoa:
1. Phan Minh Phương Thùy (Thủ khoa chuyên ngành
Tâm lí học K37)
2. Nguyễn Hoàng Lâm (Thủ khoa chuyên ngành Sư
phạm Hóa học K38)
3. Trần Thanh Dư (Thủ khoa chuyên ngành Giáo dục
Tiểu học K38)
4. Nguyễn Thị Hồng Nhung (Thủ khoa chuyên ngành
Sinh học K38)
Bước 5: Khảo sát mức độ hài
lòng của SV năm nhất về cẩm
nang hỗ trợ KNHT
Lập bảng hỏi và tiến hành khảo sát đo mức độ hài lòng
kết hợp phỏng vấn 35 sinh viên năm nhất Trường ĐHSP
TPHCM về nội dung và hình thức của cẩm nang.
Lấy ý kiến chuyên gia để đánh giá mức độ hữu dụng của
cẩm nang, tính khoa học của nội dung và tính trực quan
về hình thức
Nhóm nghiên cứu đã lấy ý kiến của các chuyên gia:
1. TS Giáo dục Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên khoa
Tâm lí học Trường ĐHSP TPHCM
2. TS Giáo dục Võ Văn Nam, giảng viên khoa Tâm lí
học Trường ĐHSP TPHCM
3. ThS Tâm lí Mai Mỹ Hạnh, giảng viên khoa Tâm lí
học Trường ĐHSP TPHCM
Bước 6: Chỉnh sửa và hoàn
thiện cẩm nang hỗ trợ KNHT
Dựa trên những đánh giá mức độ hài lòng của khách
thể, nhóm nghiên cứu tiến hành chỉnh sửa lần cuối và
hoàn thiện sản phẩm
4.3. Kết quả nghiên cứu
4.3.1. Nhu cầu của sinh viên năm nhất Trường ĐHSP TPHCM về cẩm nang hỗ
trợ kĩ năng học tập
a Cách thức trang bị kĩ năng học tập ở bậc đại học
Năm học 2016 - 2017
227
Biểu đồ 1. Nhu cầu của SV năm nhất Trường ĐHSP TPHCM
về cách thức trang bị kĩ năng học tập ở bậc đại học
30.2%Tham khảo sách hướng dẫn về cách học
Tham khảo cẩm nang hỗ trợ KNHT dành riêng cho SV
năm nhất
Xem video clip hướng dẫn cách học
Mở một môn học về “kỹ năng học tập” tại trường
Trong 5 cách giúp trang bị kĩ năng học tập “Mở một môn học về “kĩ năng học
tập” tại trường”, “Xem video clip hướng dẫn cách học”, “tham khảo sách hướng dẫn về
cách học”, “nghe báo cáo chuyên đề về kĩ năng học tập” thì cách thức “tham khảo cẩm
nang hỗ trợ KNHT dành riêng cho SV năm nhất” ở vị trí cao thứ 2 với 151 lựa chọn
(trên tổng số 301 khách thể), chiếm 50,2%. Điều này là một tín hiệu rất khả quan, cho
thấy nhu cầu của SV năm nhất đối với hình thức này khá cao, đúng với mong đợi của
nhóm nghiên cứu.
Có thể lí giải rằng, dù hiện nay SV sử dụng internet khá nhiều nhưng không phải
là tất cả, nhưng sử dụng video clip khá bất tiện cho những ai chưa có điều kiện sử dụng
điện thoại thông minh hay sử dụng internet. Hình thức nghe báo cáo chuyên đề khá phổ
biến hiện nay, nhưng một chuyên đề chỉ diễn ra tầm 1 – 2 tiếng, chưa đủ sức giúp SV
cải thiện KNHT của mình. Và cuối cùng, hình thức rất gần với cẩm nang đó là sách,
nhưng cũng là yếu tố được lựa chọn thấp nhất. Do sách thường viết khá dài (dù rất chi
tiết), sách viết cho đối tượng rộng, không tập trung vào nhu cầu của SV năm nhất, đặc
biệt là SV Trường ĐHSP TPHCM.
b. Nhu cầu sử dụng cẩm nang hỗ trợ kĩ năng học tập
Bảng 2. Nhu cầu của SV năm nhất Trường ĐHSP TPHCM
về việc sử dụng cẩm nang
Stt Câu trả lời Tần số Tỷ lệ %
1 Rất cần thiết 88 29.2
2 Cần thiết 158 52.5
3 Có cũng được, không có cũng không sao 49 16.3
4 Không cần thiết 3 1
5 Hoàn toàn không cần thiết 3 1
Điểm trung bình 4.08
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
228
Có tổng cộng 81,7% sinh viên năm nhất cho rằng việc sử dụng cẩm nang ở mức
“rất cần thiết” và “cần thiết”. Có đến 52,5% sinh viên chọn “cần thiết” với 158 phiếu.
Điểm trung bình là 4.08, xét theo thang chuẩn, số điểm này rơi vào mức “đồng ý”, cho
thấy nhu cầu sử dụng cẩm nang của SV năm nhất là khá cao.
c. Nhu cầu về các kĩ năng học tập được trình bày trong cẩm nang
Bảng 3. Nhu cầu của sinh viên năm nhất Trường ĐHSP TPHCM
về các KNHT được trình bày trong cẩm nang
Stt Tên kĩ năng học tập Tần số Tỷ lệ % Xếp hạng
1 Hoạt động nhóm trong học tập 165 54.8 4
2 Giao tiếp 131 43.5 9
3 Thuyết trình 153 50.8 6
4 Ôn tập, hệ thống kiến thức 222 73.8 1
5 Quản lí thời gian 134 44.5 8
6 Tìm kiếm thông tin, tài liệu 110 36.5 11
7 Tư duy sáng tạo 144 47.8 7
8 Ghi chép 183 60.8 2
9 Ghi nhớ hiệu quả 126 41.9 10
10 Đọc sách 160 53.2 5
11 Học ngoại ngữ 173 57.5 3
12 Đáp án khác 7 2.3 12
Trong đây, kĩ năng “ôn tập, hệ thống kiến thức” được lựa chọn nhiều nhất với
222 phiếu, chiếm 73.8% trên tổng số khách thể nghiên cứu. Tiếp đến là kĩ năng “Ghi
chép” với 183 lựa chọn, chiếm 60.8%. Kĩ năng “học ngoại ngữ” đứng ở vị trí thứ ba
với 173 lựa chọn, kĩ năng “hoạt động nhóm trong học tập” đứng vị trí thứ tư với 165
lựa chọn và ở vị trí thứ năm là kĩ năng “đọc sách” với 160 lựa chọn.
Các KNHT sinh viên năm nhất quan tâm đều rất phù hợp với tình hình thực tế,
khi sự thay đổi môi trường học (kiến thức chuyên ngành, không còn giảng dạy đọc –
chép, tự học là chính,) đã khiến cho các kĩ năng ôn tập, ghi chép, đọc sách, hoạt
động nhóm rất được quan tâm. Bên cạnh đó, môi trường đại học đòi hỏi sinh viên phải
biết giao tiếp, hội nhập sâu rộng, và cách dạy ngoại ngữ ở phổ thông không đáp ứng
được nhu cầu giao tiếp ngày một cao của cuộc sống, do đó kĩ năng học ngoại ngữ cũng
rất được quan tâm.
Bên cạnh đó, các kĩ năng bổ trợ học tập như: kĩ năng thuyết trình, kĩ năng tư duy
sáng tạo và kĩ năng quản lí thời gian cũng được quan tâm khi đứng ở vị trí thứ 6, 7 và
8.
Năm học 2016 - 2017
229
d. Số kĩ năng được trình bày trong cẩm nang
Biểu đồ 2. Số lượng kĩ năng được trình bày trong một cuốn cẩm nang
Có 46,1% sinh viên chọn số lượng từ “6 – 8 kĩ năng”, 38,2% sinh viên chọn “4 –
6 kĩ năng” và chỉ có 15,8% sinh viên chọn “trên 8 kĩ năng”. Trong giới hạn cho phép
của một cuốn cẩm nang, đáp ứng nhu cầu trình bày ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đảm
bảo được sự đầy đủ về mặt nội dung, nhóm nghiên cứu quyết định trình bày 8 kĩ năng
học tập chính kèm theo đó là 3 kĩ năng bổ trợ học tập rất cần thiết cho SV năm nhất.
4.3.2. Mô tả cẩm nang hỗ trợ kĩ năng học tập cho sinh viên năm nhất Trường
ĐHSP TPHCM
Hình 1. Trang bìa cẩm nang hỗ trợ KNHT
Cẩm nang có tên gọi “Nhật kí Chan Chan – đại học chớ nên học đại” được trình
bày 51 trang, nội dung cụ thể gồm:
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
230
- Lời mở đầu: Đây là phần chào đầu và giới thiệu về vai trò của cẩm nang, lí do
cần quan tâm đến cẩm nang này.
- Giới thiệu nhân vật của cẩm nang: Gồm hai nhân vật, là Chan Chan (sinh viên
năm nhất) và Cú thông thái (người bạn đồng hành, hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết các
khó khăn của Chan Chan).
- Phần 1: Hành trình bắt đầu
Phần trình bày 5 kĩ năng học tập chính. Mỗi kĩ năng được thể hiện theo các bước
sau:
Bảng 4. Cách trình bày 5 kĩ năng chính trong cẩm nang
Bước 1
Trình bày tình huống có vấn đề: một câu chuyện được thể hiện
bằng hình ảnh rõ ràng, mô tả những khó khăn mà Chan Chan gặp
phải trong quá trình học tập
Bước 2
Nhân vật Cú xuất hiện làm rõ tình huống, nhận định vấn đề Chan
đang gặp phải và khái quát lên vấn đề chung mà sinh viên năm nhất
thường gặp phải
Bước 3 Phần nội dung chính của kĩ năng: Những lỗi sai thường gặp, các
bước rèn luyện, các ví dụ minh họa,
Bước 4 Chan nhận ra vấn đề và giải quyết được tình huống đặt ra ban đầu
+ Kĩ năng ghi chép: Câu chuyện “Chiếc bút thần kì”
+ Kĩ năng đọc sách: Câu chuyện “Đọc sách thật phong cách”
+ Kĩ năng học ngoại ngữ: Câu chuyện “Nice to meet you!”
+ Kĩ năng ôn tập: Câu chuyện “Nỗi sợ không của riêng ai”
+ Kĩ năng hoạt động nhóm học tập: Câu chuyện “Một cộng một lớn hơn hai”
- Phần 2: Món quà tặng bạn
Phần này nhóm nghiên cứu trình bày 3 kĩ năng bổ trợ học tập, bao gồm: kĩ năng
quản lí thời gian, kĩ năng thuyết trình và kĩ năng tư duy sáng tạo.
- Phần 3: Trở thành người dẫn đầu
Đây là phần trình bày những chia sẻ của các thủ/ á khoa về những bí quyết học
tập hiệu quả.
- Đôi lời gửi gắm: Là lời nhắn nhủ, chia sẻ của nhóm tác giả với hi vọng cẩm
nang sẽ giúp các bạn sinh viên năm nhất thành công trong quá trình chinh phục kiến
thức của 4 năm học đại học.
4.3.3. Mức độ hài lòng của sinh viên năm nhất Trường ĐHSP TPHCM về cẩm
nang hỗ trợ kĩ năng học tập
Năm học 2016 - 2017
231
a. Đánh giá chung mức độ hài lòng của cẩm nang hỗ trợ KNHT cho SV năm nhất
Trường ĐHSP TPHCM
Biểu đồ 3. Đánh giá chung mức độ hài lòng của cẩm nang kĩ năng học tập
cho SV năm nhất Trường ĐHSP TPHCM
22.8%
74.3%
2.9%
Hoàn toàn hài
lòng
Hài lòng
Phân vân
Như vậy có thể thấy, sinh viên năm nhất đánh giá cẩm nang kĩ năng học tập rất
cao, cụ thể với điểm trung bình tổng đạt 4.2, ở mức “hoàn toàn hài lòng”. Cụ thể ở lựa
chọn “hoàn toàn hài lòng” có 8 lựa chọn, chiến 22.8%, lựa chọn “hài lòng” có 26 lựa
chọn, chiếm 74.3% và chỉ có 1 lựa chọn “pPhân vân” và không có lựa chọn nào cho
phương án “không hài lòng” và “hoàn toàn không hài lòng”.
Theo đánh giá của chuyên gia M.M.H: “Việc xây dựng cẩm nang KNHT cho SV
năm nhất là điều rất cần thiết vì sẽ giúp cho SV nhanh chóng thích ứng với môi trường
và cách thức học tập ở trường ĐH. Đặc biệt, Trường ĐHSP TPHCM vẫn chưa có cẩm
nang tích hợp kĩ năng học tập, kĩ năng mềm cho tân sinh viên, nên có thể đánh giá sản
phẩm này đóng góp rất tích cực cho Phòng Công tác chính trị học sinh - sinh viên.”
Ghi nhận ý kiến của bạn A.T (sinh viên năm nhất khoa Giáo dục mầm non):
“Mình rất thích cuốn cẩm nang này, về tổng thể từ nội dung đến hình thức rất bắt mắt
và cần thiết. Mình mong rằng trong tương lai cuốn cẩm nang sẽ được phát hành sớm.”
Từ đây có thể đánh giá chung rằng bước đầu cẩm nang đã đáp ứng được nhu cầu
mong đợi của khách thể.
b. Đánh giá chung mức độ hài lòng về hình thức và nội dung của 5 KNHT
Bảng 5. Đánh giá chung mức độ hài lòng về hình thức và nội dung của 5 KNHT
Kĩ năng Tiêu chí Điểm trung bình
Điểm trung
bình tổng
Xếp
loại
Kĩ năng ghi chép Hình thức 4.24 4.28 3 Nội dung 4.26
Kĩ năng đọc sách Hình thức 4.23 4.3 2
Kỉ yếu Hội nghị sinh viên NCKH
232
Bảng 3 cho thấy kĩ năng được sinh viên năm nhất đánh giá hài lòng nhất là kĩ
năng học ngoại ngữ với điểm trung bình 4.32. Thứ 2 là kĩ năng đọc sách với điểm trung
bình 4.3. Thứ 3 là kĩ năng ghi chép với điểm trung bình 4.28. Thứ 4 là kĩ năng ôn tập
với điểm trung bình 4.26 và cuối cùng là kĩ năng hoạt động nhóm trong học tập với
điểm trung bình 4.25.
Bạn Q.K (Sinh viên khoa Tâm lí học) có chia sẻ: “Các kĩ năng được trình bày
trong cẩm nang đã được chọn lọc và theo cảm nhận của mình là rất phù hợp với sinh
viên năm nhất. Kiến thức không quá khô cứng mà được diễn giải rất dễ hiểu, tuy nhiên
cũng không quá hời hợt.”
Chuyên gia N.T.B.H đánh giá: “Nội dung của cẩm nang rất hay, rất khoa học,
được trình bày rất dễ hiểu. Tôi đánh giá nội dung của cẩm nang này rất hữu dụng cho
sinh viên năm nhất Trường ĐHSP TPHCM.” Theo đánh giá của chuyên gia V.V.N:
“Nội dung cẩm nang rất cơ bản, nhưng trình bày rất hiệu quả và dễ hiểu.” Và chuyên
gia M.M.H nhận xét: “Nội dung đã được tinh lọc một cách ngắn gọn, dễ hiểu và đảm
bảo tính khoa học. Bước đầu đáp ứng được nhu cầu của sinh viên năm nhất.”
Nhận xét, đánh giá của ba chuyên gia về cẩm nang đều rất tốt, đặc biệt là yếu tố
nội dung rất khoa học, trình bày dễ hiểu. Yếu tố hình thức có màu sắc hài hòa, dễ nhìn,
hình ảnh sinh động, bước đầu đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của sinh viên năm nhất
Trường ĐHSP TPHCM.
5. Kết luận, kiến nghị
5.1. Kết luận
Xây dựng cẩm nang hỗ trợ KNHT cho sinh viên năm nhất Trường ĐHSP
TPHCM là một hình thức trang bị những kĩ năng học tập cần thiết cho sinh viên năm
nhất, từ đó giúp sinh viên tự nâng cao kĩ năng học tập, cải thiện chất lượng học tập của
bản thân. Cẩm nang hỗ trợ KNHT được xây dựng trên cơ sở thực tiễn nhu cầu của SV
năm nhất Trường ĐHSP TPHCM và cơ sở các tài liệu, sách khoa học, có nguồn gốc
rõ ràng và đáng tin cậy. Kết quả khảo sát mức độ hài lòng cho thấy: khách thể có mức
độ hài lòng khá cao đối với hình thức và nội dung được trình bày trong cẩm n