Tóm tắt
Bước sang thế kỷ XXI, sự ra đời của công nghệ cao đã giúp các nước phát triển tái công nghiệp hoá,
thế giới bước vào kỷ nguyên của xã hội thông tin. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực có chất lượng cao
về trí tuệ và kỹ năng đã trở thành lợi thế quyết định đối với mỗi quốc gia. Đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực chất lượng cao trong các ngành nghề của đời sống nhằm đáp ứng những đòi hỏi mới trở
thành quốc sách hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Một trong những yếu tố góp phần làm nên
thành công của nền giáo dục hiện đại đó là việc đổi mới chương trình đào tạo. Từ việc phân tích các yếu
tố tác động đến việc đổi mới chương trình đào tạo ngành Văn hóa học ở Việt Nam, bài viết chỉ ra thực
trạng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học trong một số cơ sở đào tạo hiện nay và đề xuất một số
giải pháp xây dựng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học theo định hướng ứng dụng tại Khoa Văn
hóa học, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
6 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 260 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Xây dựng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học theo định hướng ứng dụng tại khoa văn hóa học trường Đại học Văn hóa Hà Nội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
100
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số 27 - Tháng 3 - 2019
XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH VĂN HÓA HỌC
THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG TẠI KHOA VĂN HÓA HỌC
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA HÀ NỘI
ĐẶNG HOÀI THU
NGUYỄN THÀNH NAM
Tóm tắt
Bước sang thế kỷ XXI, sự ra đời của công nghệ cao đã giúp các nước phát triển tái công nghiệp hoá,
thế giới bước vào kỷ nguyên của xã hội thông tin. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực có chất lượng cao
về trí tuệ và kỹ năng đã trở thành lợi thế quyết định đối với mỗi quốc gia. Đào tạo và phát triển nguồn
nhân lực chất lượng cao trong các ngành nghề của đời sống nhằm đáp ứng những đòi hỏi mới trở
thành quốc sách hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới. Một trong những yếu tố góp phần làm nên
thành công của nền giáo dục hiện đại đó là việc đổi mới chương trình đào tạo. Từ việc phân tích các yếu
tố tác động đến việc đổi mới chương trình đào tạo ngành Văn hóa học ở Việt Nam, bài viết chỉ ra thực
trạng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học trong một số cơ sở đào tạo hiện nay và đề xuất một số
giải pháp xây dựng chương trình đào tạo ngành Văn hóa học theo định hướng ứng dụng tại Khoa Văn
hóa học, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.
Từ khóa: Đại học Văn hóa Hà Nội, Khoa Văn hóa học, Văn hóa học, chương trình đào tạo, định
hướng ứng dụng
Abstract
Entering the 21st century, the advent of high technology has helped developed countries
re-industrialize; the world has entered an era of information society. In this context, high-quality human
resources for intelligence and skills have become decisive advantages for each country. Educating and
developing high-quality human resources in different careers of life to meet the new requirements
have become the top national policy of many countries in the world. One of the factors contributing
to the success of modern education is the renovation of the educating program. From the analysis
of the factors affecting the innovation of the educating program in cultural studies in Vietnam, the
article shows the current status of the Cultural studies educating program in some training institutions
and proposes solutions to build training programs of the Cultural studies in the direction of reality
application at the Faculty of Cultural Studies, Hanoi University of Culture.
Keywords: Hanoi University of Culture, Faculty of Culture Studies, Culture studies, training
program, application orientation
Trong quá trình phát triển của đời sống xã hội và khoa học công nghệ ở các quốc gia, vai trò và vị trí của giáo
dục đại học ngày càng trở nên quan trọng.
Các trường đại học ở Việt Nam hiện nay không
chỉ có vai trò chủ chốt trong lĩnh vực đào tạo
nhân lực trình độ cao mà thực sự đã và đang
trở thành các trung tâm nghiên cứu lớn về sản
xuất tri thức mới và phát triển, chuyển giao
công nghệ hiện đại, góp phần phát triển bền
vững quốc gia - dân tộc. Được xác định là một
lĩnh vực quan trọng của đời sống, trong thời kỳ
hội nhập, văn hóa được coi là một sức mạnh
tổng hợp, vừa là mục tiêu, động lực thúc đẩy
sự phát triển kinh tế - xã hội, vừa là con đường
đúng đắn để hóa giải các mâu thuẫn xã hội.
Văn hóa hiện đại có thêm đặc trưng là sự tham
gia ngày càng tăng của các phương tiện truyền
101Số 27 - Tháng 3 - 2019
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm
thành lập Trường ĐHVHHN
thông mới mẻ, đa năng, có thể ảnh hưởng đến
thói quen, lối sống không chỉ đối với cá nhân
mà còn ảnh hưởng đến đông đảo mọi người.
Điều này dẫn đến những khó khăn, bất cập
trong công tác quản lý. Đào tạo nguồn nhân
lực văn hóa ở Việt Nam là nhu cầu cần thiết.
Được đưa vào giảng dạy trong một số trường
đại học khoảng 10 năm gần đây, các chương
trình đào tạo ngành Văn hóa học của một số
trường đại học trong cả nước đã góp phần đào
tạo đội ngũ cử nhân làm công tác văn hóa. Trải
qua hơn 10 năm giảng dạy, các chương trình
đào tạo ở các trường đều đã được điều chỉnh,
sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực
tiễn. Tuy nhiên, các chương trình này vẫn chưa
thể hiện sự đổi mới về tư duy, đặc biệt là gắn
với bối cảnh trong nước và quốc tế có nhiều
thay đổi. Do đó, xây dựng chương trình đào
tạo ngành Văn hóa học theo định hướng ứng
dụng, gắn lý luận văn hóa với thực tiễn các lĩnh
vực của đời sống là việc làm cần thiết.
1. Các yếu tố tác động đến việc đổi mới
chương trình đào tạo ngành Văn hóa học
Chương trình đào tạo là bản thiết kế tổng
thể các hoạt động đào tạo trong một thời
gian xác định, trong đó nêu lên các mục tiêu
mà người học cần đạt được, đồng thời xác
định rõ phạm vi, mức độ, nội dung học tập,
các phương tiện cách thức tổ chức học tập,
cách kiểm tra đánh giá nhằm đạt được các
mục tiêu học tập đề ra. Ở Việt Nam, chương
trình đào tạo phải cân đối về lý thuyết và thực
hành theo mục tiêu đã xác định và phù hợp
với chương trình khung do Bộ Giáo dục và Đào
tạo quy định đối với từng đối tượng tuyển sinh
và ngành nghề đào tạo. Chương trình phải có
tính khả thi, bố trí hợp lý theo quy định của
khung chương trình.
Hiện nay, bối cảnh chính trị xã hội của thế
giới mặc dù diễn ra rất đa dạng và phức tạp,
nhưng nhìn chung, các quốc gia, các dân tộc
vừa cạnh tranh vừa hợp tác để phát triển. Lợi
ích của quốc gia, dân tộc đang nổi lên như một
ưu tiên hàng đầu trong việc giải quyết các mối
quan hệ quốc tế. Xu thế hòa bình, ổn định và
phát triển vẫn là xu thế chung của nhân loại
tiến bộ. Từ cuối những năm 90 của thế kỷ trước
đến nay, nhiều cuộc hội thảo quốc tế về chủ
đề “Bao dung văn hóa và phát triển”, “Hòa bình
và phát triển” đã được tổ chức ở nhiều nơi trên
thế giới. Hòa bình đồng nghĩa với phát triển,
không có ổn định, hòa bình thì không có phát
triển. Kinh nghiệm Đổi mới của Việt Nam trong
25 năm vừa qua đã chứng minh cho điều đó.
Vì vậy, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định
để phát triển là yêu cầu khách quan và là một
trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định tới
sự phát triển của đất nước, trong đó có sự phát
triển của nền văn hóa dân tộc.
Thông tin, truyền thông bằng kỹ thuật hiện
đại là một trong những thành tựu quan trọng
nhất mà loài người đạt được trong vòng hai
thập kỷ trở lại đây và đang nhận được sự quan
tâm của các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý xã
hội và người dân nói chung (4, tr.45). Sự phát
triển của những thành tựu khoa học và công
nghệ này đã tác động mạnh mẽ vào đời sống
văn hóa của các quốc gia, các dân tộc, đặc biệt
là thông qua hệ thống viễn thông và hệ thống
thông tin đại chúng toàn cầu; thông qua xuất
nhập khẩu sản phẩm văn hóa; thông qua các
phương tiện vật chất kỹ thuật để sáng tạo,
truyền dẫn, trình diễn và quảng bá văn hóa...
Những thành tựu khoa học kỹ thuật không
thay thế được con người nhưng nó lại là yếu tố
góp phần làm cho giao lưu quốc tế trở nên sôi
động và năng động, nâng cao khả năng hiện
đại hóa các loại hình văn hóa, nghệ thuật, làm
gia tăng sự kết hợp giữa yếu tố nghệ thuật và
kỹ thuật, công nghệ, tạo nên sức mạnh mới
trong giao lưu và hội nhập quốc tế. Như vậy,
cuộc cách mạng khoa học công nghệ không
chỉ góp phần thúc đẩy lực lượng sản xuất phát
triển mà còn thúc đẩy sự phát triển của văn
hóa dân tộc trong thời kỳ toàn cầu hóa, đồng
thời cũng tạo nên những thách thức mới cho
sự phát triển văn hóa dân tộc.
102
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số 27 - Tháng 3 - 2019
Trong thời gian tới, trên thế giới, hoà bình,
hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn. Kinh tế
thế giới và khu vực tiếp tục phục hồi và phát
triển nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất trắc
khó lường. Toàn cầu hóa kinh tế tạo ra cơ hội
phát triển nhưng cũng chứa đựng nhiều yếu
tố bất bình đẳng, gây khó khăn thách thức
lớn cho các quốc gia, nhất là các nước đang
phát triển. Toàn cầu hóa kinh tế sẽ dẫn tới toàn
cầu hóa văn hóa. Hội nhập văn hoá là một xu
hướng tất yếu, buộc các quốc gia phải giải
quyết mối quan hệ giữa bản sắc dân tộc và sự
hội nhập văn hoá, bảo tồn và phục hồi những
đặc trưng văn hoá dân tộc, đồng thời tiếp
nhận có chọn lọc nền văn hoá của các quốc
gia khác. Những dự báo này rất có ý nghĩa đối
với hoạt động đào tạo nguồn nhân lực văn hóa
ở Việt Nam nói chung cũng như đào tạo nhân
lực văn hóa học trong những năm vừa qua và
những năm tiếp theo.
2. Thực trạng chương trình đào tạo ngành Văn
hóa học trong một số cơ sở đào tạo hiện nay
Tại Hà Nội hiện nay có 02 trường đại học
đang đào tạo ngành Văn hóa học là Đại học
Văn hóa Hà Nội và Đại học Nội Vụ Hà Nội (Đại
học Nội Vụ mới tuyển sinh khóa đầu tiên vào
năm 2018). Tại miền Trung và Tây Nguyên có
02 cơ sở đào tạo ngành học này là Đại học Sư
phạm Đà Nẵng và Đại học Đà Lạt. Tại miền Nam
là Đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh và
Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn Thành phố
Hồ Chí Minh. Qua khảo sát chương trình đào
tạo ngành Văn hóa học của các trường, chúng
tôi nhận thấy hiện nay có một số trường với bề
dày đào tạo ngành học lâu năm đã chia ngành
học thành các chương trình đào tạo theo
chuyên ngành hẹp. Trường Đại học Văn hóa
Hà Nội chia thành các chuyên ngành: Nghiên
cứu văn hóa; Văn hóa truyền thông; Văn hóa đối
ngoại. Trường Đại học Văn hóa Thành phố Hồ
Chí Minh chia thành các chuyên ngành: Văn
hóa Việt Nam; Truyền thông và văn hóa; Công
nghiệp văn hóa. Còn lại đa số các chương trình
đào tạo của các trường đều đào tạo chung về
cử nhân Văn hóa học.
Mục tiêu của ngành Văn hóa ở nước ta là
nhằm xây dựng và phát triển nền văn hóa
mang tính nhân văn, dân tộc, hiện đại, thực sự
là nền tảng tinh thần của xã hội (4, tr.6). Mục
tiêu của chương trình đào tạo ngành Văn hóa
học trình độ đại học ở các trường đều có đặc
điểm chung là nhằm trang bị cho sinh viên
những kiến thức nền tảng về khoa học xã hội
và nhân văn, trong đó đảm bảo kiến thức hệ
thống về văn hoá, văn hoá học - cả văn hoá
học lý luận lẫn văn hoá học ứng dụng; về kỹ
năng, chú trọng trang bị kỹ năng cứng lẫn kỹ
năng mềm, đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm,
kỹ năng vận dụng tri thức đã học vào thực tiễn
và xử lý vấn đề; về phẩm chất, coi trọng giáo
dục đạo đức nghề nghiệp, ý thức công dân
và trách nhiệm xã hội. Các chương trình đào
tạo văn hóa học hiện nay đều có điểm chung
là định hướng vị trí làm việc của cử nhân sau
khi tốt nghiệp là có thể đảm nhiệm nhiều vị
trí công tác tại các tổ chức văn hóa nghệ thuật
thuộc khu vực nhà nước, tư nhân hay nước
ngoài thuộc về 02 nhóm cơ bản. Thứ nhất, sinh
viên tốt nghiệp có thể công tác tại các sở và
phòng văn hóa - thể thao - du lịch, các trung
tâm văn hóa, các cơ quan thuộc các bộ, ngành
có chức năng xây dựng và tổ chức hoạt động
văn hóa. Thứ hai, sinh viên tốt nghiệp có thể
làm việc tại các công ty tổ chức sự kiện, công ty
truyền thông, du lịch, các đơn vị tổ chức biểu
diễn nghệ thuật, các điểm vui chơi, giải trí,
và các thiết chế văn hóa khác; làm việc tại bộ
phận xây dựng văn hóa của các tổ chức, doanh
nghiệp.
Dựa theo chương trình khung của Bộ Giáo
dục và Đào tạo quy định kết hợp với tính đặc
thù của mỗi trường, các trường đã chủ động
đưa ra chương trình đào tạo ngành Văn hóa
học theo phương thức đào tạo theo niên chế
hoặc tín chỉ. Các chương trình đào tạo này đều
thống nhất với nhau ở các nhóm môn học.
Nhóm học phần cơ sở ngành Văn hóa học bao
103Số 27 - Tháng 3 - 2019
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm
thành lập Trường ĐHVHHN
gồm các học phần: Lý luận văn hóa; Văn hóa dân
gian; Văn hóa vùng và văn hóa tộc người; Lịch sử
văn hóa Việt Nam; Tín ngưỡng tôn giáo; Xã hội
học văn hóa; Kinh tế học văn hóa; Nhóm học
phần chuyên ngành Văn hóa học bao gồm các
học phần: Chính sách văn hóa; Các ngành công
nghiệp văn hóa; Xây dựng dự án văn hóa; Văn
hóa du lịch; Văn hóa truyền thông; Ngoại giao
văn hóa; Văn hóa kinh doanh; Phát triển văn hóa
cộng đồng; Tổ chức sự kiện văn hóa;
Nhận thức rõ chương trình đào tạo là một
trong những yếu tố quyết định chất lượng đào
tạo, các cơ sở đào tạo luôn chú trọng tới việc
xây dựng chương trình đào tạo ngành Văn hóa
học phù hợp với từng thời kỳ phát triển của
ngành trên cơ sở quy định chương trình khung
của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các chương trình
của các trường đều hướng tới mục tiêu đào tạo
cử nhân có kiến thức nền tảng, có khả năng
làm việc và giải quyết những vấn đề thuộc
chuyên ngành Văn hóa học. Tuy nhiên, có thể
nhận thấy đa số các chương trình đào tạo cử
nhân Văn hóa học ở các cơ sở hiện nay dàn
trải nhiều môn học, kiến thức thiếu tập trung.
Thực tế các cơ sở đào tạo hiện nay cho thấy
chương trình Văn hóa học vẫn đang tiếp tục
được xây dựng và chưa thống nhất. Nhiều cơ
sở đào tạo chuyên ngành Văn hóa học chỉ coi
trọng lý thuyết, thời lượng các học phần thực
hành còn rất hạn chế. Các cơ sở đào tạo chỉ
theo chương trình đào tạo đã có sẵn, chưa chú
trọng đến nhu cầu của thị trường lao động.
Nhiều sinh viên ra trường chưa có định hướng
nghề nghiệp đúng với nhu cầu của thị trường
và sở trường cá nhân, thiếu kỹ năng và phẩm
chất nghề nghiệp do đó rất khó khăn khi tìm
việc làm. Hiện nay các cơ sở đào tạo về văn
hóa học và các công ty, tổ chức văn hóa nghệ
thuật hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch
vụ văn hóa không tìm được tiếng nói chung.
Các cơ sở đào tạo chưa có sự trao đổi gặp gỡ
doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu và định
hướng đào tạo. Phần lớn các chương trình đào
tạo do cơ sở đào tạo tự quyết, các tổ chức bên
ngoài chưa được tham gia đóng góp ý kiến về
chương trình đào tạo.
3. Xây dựng chương trình đào tạo văn hóa
học theo định hướng ứng dụng tại Khoa
Văn hóa học, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
Có thể nói, trong các cơ sở đào tạo khoa
học xã hội - nhân văn trong cả nước, Trường
Đại học Văn hóa Hà Nội là một trong những
nơi đào tạo lý luận và nghiệp vụ gần gũi với
văn hóa học hơn cả. Trường Đại học Văn hóa
Hà Nội thành lập năm 1959, đầu tiên có tên gọi
Trường Cán bộ văn hóa, rồi thành Trường Cao
đẳng Nghiệp vụ văn hóa và sau này là Trường
Đại học Văn hóa Hà Nội. Trường Đại học Văn
hóa Hà Nội là cơ sở đào tạo cán bộ văn hóa bậc
đại học và sau đại học trên phạm vi cả nước.
Trong chương trình đào tạo chuyên ngành
của toàn trường, văn hóa học được coi là kiến
thức đại cương, cơ bản của các ngành học,
đồng thời cũng đóng vai trò là yếu tố cốt lõi,
cấu thành tiềm lực khoa học của sinh viên các
chuyên ngành văn hóa. Từ những năm 70 của
thế kỷ trước, bộ môn Văn hoá thuộc Trường
Đại học Văn hoá Hà Nội, là nơi đầu tiên ở Việt
Nam đề xuất ý tưởng và đảm nhận việc nghiên
cứu để giảng dạy lý luận cơ bản về văn hoá và
văn hoá Việt Nam. Đây là tiền đề quan trọng
cho việc thành lập Khoa Văn hóa học - khoa
chuyên ngành thứ 8 của Trường Đại học Văn
hóa Hà Nội (tháng 08 năm 2008). Năm 2009,
Khoa đã chính thức tuyển sinh khóa sinh viên
chuyên ngành Văn hóa học đầu tiên. Đến nay,
sau 10 năm phát triển, từ một khoa chuyên
ngành non trẻ với lực lượng giảng viên còn
mỏng, Khoa Văn hóa học đã có đội ngũ giảng
viên cơ hữu có kinh nghiệm, giàu tri thức bao
gồm 1 phó giáo sư, 6 tiến sĩ, 3 nghiên cứu sinh,
4 thạc sĩ. Bên cạnh đó, Khoa luôn được hỗ trợ
giảng dạy và nghiên cứu cùng các giảng viên
thỉnh giảng là các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ,
nhà giáo ưu tú đến từ các viện nghiên cứu, các
trường đại học trong và ngoài nước. Khoa đã
đào tạo được hơn 500 cử nhân Văn hóa học
các chuyên ngành Nghiên cứu văn hóa và Văn
104
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số 27 - Tháng 3 - 2019
hóa truyền thông (đã tốt nghiệp) và hiện nay
đang có khoảng 400 sinh viên đang theo học
các chuyên ngành tại Khoa.
Mục tiêu đào tạo cử nhân Văn hóa học tại
Khoa hiện nay là đào tạo các cử nhân có kiến
thức thực tế vững chắc, kiến thức lý thuyết
toàn diện, chuyên sâu về ngành Văn hóa học,
kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, chính trị
và pháp luật; có kỹ năng nhận thức liên quan
đến phản biện, phân tích, tổng hợp; kỹ năng
thực hành nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp
ứng xử cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ
phức tạp; có thể làm việc độc lập hoặc theo
nhóm. Để đáp ứng các mục tiêu này, Khoa
đã và đang thiết kế các chương trình đào tạo
chuyên ngành Văn hóa học mang tính ứng
dụng, đáp ứng nhu cầu nhân lực của ngành
văn hóa cũng như nhu cầu xã hội. Hiện nay,
Khoa Văn hóa học đào tạo 3 chuyên ngành:
Nghiên cứu văn hóa; Văn hóa truyền thông;
Văn hóa đối ngoại.
Chuyên ngành Nghiên cứu văn hóa đào tạo
cử nhân có kiến thức và tư duy lý luận về văn
hóa học, văn hóa Việt Nam và văn hóa thế giới;
nắm vững các phương pháp và kỹ năng nghiên
cứu văn hóa học và có khả năng vận dụng kiến
thức, tư duy và các phương pháp nghiên cứu
văn hóa học để khảo sát, phân tích, điều tra
các giá trị văn hóa cá nhân và cộng đồng, thực
hiện vai trò thẩm định, đánh giá các chương
trình tài trợ đầu tư phát triển văn hóa xã hội,
dự báo, lập dự án văn hóa, hoạch định các
chính sách về văn hóa, giảng dạy, nghiên cứu
về văn hóa và văn hóa Việt Nam
Chuyên ngành Văn hóa truyền thông đào
tạo người học biết, hiểu và có thể vận dụng hệ
thống kiến thức của khoa học xã hội để hình
thành tư duy tổng quan toàn diện của một
chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực truyền
thông thời kỳ hội nhập quốc tế, có kiến thức
vững chắc về quy trình xây dựng chiến dịch
truyền thông, sản phẩm truyền thông, xử lý
khủng hoảng truyền thông dựa trên nền tảng
văn hóa.
Chuyên ngành Văn hóa đối ngoại đào tạo cử
nhân hiểu biết về chính sách đối ngoại, phát
triển hợp tác trong nước và quốc tế về văn
hoá; vận dụng các kiển thức này trong việc tổ
chức hoạt động văn hoá đối ngoại, xây dựng
thương hiệu văn hoá, đàm phán thương lượng
trong văn hoá đối ngoại, phân tích và đánh giá
các sự kiện văn hoá
Mục tiêu đào tạo của các chuyên ngành
này hướng tới đào tạo người học có năng lực
chuyên môn rộng và sâu để ứng dụng kiến
thức lý thuyết vào hoạt động thực tiễn; có
năng lực nghiên cứu và tổ chức triển khai hiệu
quả các kết quả nghiên cứu vào hoạt động
văn hóa, truyền thông và đối ngoại của các tổ
chức trong nước và quốc tế. Để đáp ứng mục
tiêu đào tạo này, trong thời gian tới, Khoa Văn
hóa học tiếp tục thay đổi, rà soát hệ thống các
môn học trong chương trình đào tạo, hướng
trọng tâm vào các học phần chuyên sâu mang
lại nhiều cơ hội vị trí việc làm cho người học,
đồng thời, tăng thời lượng thực hành cho
các môn học chuyên sâu của ngành. Khoa sẽ
tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa
nhà trường và doanh nghiệp trong đào tạo
văn hóa học, như: tổ chức hướng nghiệp cho
sinh viên; tư vấn và hỗ trợ sinh viên trong và
sau khi tốt nghiệp; tổ chức nhiều hơn các
buổi hội thảo, hội nghị, tọa đàm để nắm bắt
nhu cầu và định hướng đào tạo; nghe ý kiến
về chất lượng của sinh viên thực tập tại các
công ty; tạo cơ chế để các cựu sinh viên đang
làm việc tại doanh nghiệp có liên hệ thường
xuyên với nhà trường. Ngoài ra, Khoa sẽ mời
thêm các chuyên gia từ các công ty giải trí,
truyền thông, sự kiện, các công ty kinh doanh
dịch vụ văn hóa đến nói chuyện chuyên đề,
chia sẻ kinh nghiệm với sinh viên trong từng
môn học cụ thể. Với những mục tiêu cụ thể
gắn lý luận với thực tiễn như vậy, Khoa Văn
hóa học luôn hướng sinh viên tham gia các
hoạt động xã hội nhằm tìm hiểu, quảng bá
hình ảnh con người và văn hóa Việt Nam đến
105Số 27 - Tháng 3 - 2019
NGHIÊN CỨUVĂ N HÓA
Số chuyên đề Kỷ niệm 60 năm
thành lập Trường ĐHVHHN
với cộng đồng xã hội trong và ngoài nước;
nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa,
văn nghệ, sự kiện trong và ngoài nhà trường,
nuôi dưỡng lòng say mê tìm tòi, phát hiện
và nghiên cứu những giá trị văn hóa truyền
thống và hiện đại.
Kết luận
Trong thời đại ngày nay, cùng với xu thế
toàn cầu hóa và những biến đổi mạnh mẽ
của cách mạng khoa học công nghệ, việc mở
rộng giao lưu và hội nhập quốc tế về văn hóa
và giáo dục ngày càng diễn ra mạnh mẽ. Giao
lưu quốc tế có vai trò quan trọng trong việc
thúc đẩy các quốc gia, dâ