1. Khái niệm:
Là quá trình sắp đặt nhân sự vào các vị trí, khai thác và phát huy tối đa
năng lực làm việc của nhân sự nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc
2. Mục tiêu:
Đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp
18 trang |
Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 13546 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương 3: Bố trí và sử dụng nhân sự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
18
CHƯƠNG 3
BỐ TRÍ VÀ SỬ DỤNG NHÂN SỰ
I. Khái niệm và mục tiêu bố trí và sử dụng nhân sự
1. Khái niệm:
Là quá trình sắp đặt nhân sự vào các vị trí, khai thác và phát huy tối đa
năng lực làm việc của nhân sự nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc
2. Mục tiêu:
Đảm bảo đủ số lượng, chất lượng, đáp ứng yêu cầu hoạt động kinh doanh
của doanh nghiệp
Đảm bảo đúng người, đúng việc
Đảm bảo đúng thời hạn, đảm bảo tính mềm dẻo và linh hoạt trong sử dụng
lao động
II. Các nguyên tắc bố trí và sử sử dụng nhân sự
1. Bố trí và sử dụng nhân sự phải theo quy hoạch
Đảm bảo bố trí đúng người đúng việc. Việc phân công bố trí công việc cho
nhân phù hợp với trình độ chuyên môn, sở trường của họ.Như vậy sẽ phát huy hết
năng lực và tạo cho họ say mê với công việc được giao.
Đảm bảo phải có mục đích . Doanh ngiệp cần lên kế hoạch cho nhân viên
mục đích công việc của họ cần phải đạt được trong từng thời điểm cụ thể. Như vậy
nhân viên sẽ biết họ cần phải làm gì trước và sẽ hoàn thành công việc đúng thời hạn
được ấn định.
Phải coi trọng phẩm chất đạo đức . Ngoài trình độ chuyên môn, nhân viên
cần phải biết ứng xử theo bốn đức tính quan trọng như : cần , kiệm, liêm , chính .
Cụ thể như : tiết kiệm điện, ý thức tinh thần tập thể, trung thực,vv.
2. Bố trí và sử dụng nhân sự theo logic hiệu suất
Nguyên tắc này đòi hỏi : làm đúng việc trước khi làm việc đúng.Hiệu suất
làm việc của mỗi cá nhân sẽ góp phần làm tăng hiệu suất của tập thể, do đó cần
phải tạo ra một quy trình làm việc phụ thuộc và hỗ trợ lẫn nhau.
19
Yêu cầu:
Đảm bảo tính chuyên môn hóa, thống nhất quy trình nghiệp vụ trên toàn hệ
thống doanh nghiệp.
Đảm bảo tính hợp tác giữa cá nhân và nhóm
Đảm bảo có tầm hạn quản trị phù hợp . Bố trí và sử dụng nhân sự phải phù
hợp với năng lực của nhân viên, của các điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện công
việc.
Ngoài ra:
Bố trí và sử dụng nhân sự phải xuất phát từ hiện thực của doanh nghiệp và
năng lực của cá nhân
Sử dụng nhân sự theo đúng trình độ của họ (dùng người theo học thức)
Phải gắn với chức vụ , căn cứ vào năng lực để định rõ chức danh: “danh
chính, ngôn thuận”.
Cân nhắc giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể.
3. Bố trí và sử dụng nhân sự theo logic tâm lý xã hội
Vận dụng lý thuyết của A.Maslow:
Giao cho người lao động nhiều phức tạp để tạo ra thách thức
Khích lệ nhu cầu thành đạt
Luân chuyển công việc
Tạo niềm vui trong công việc
4. Bố trí và sử dụng nhân sự phải lấy sở trường làm chính
Phải phát huy tài năng của mỗi người và tìm cách chế ngự các điểm hạn chế
của nhân viên
Đảm bảo cho nhân viên thấy hứng thú khi thực hiện công việc đúng chuyên
môn . Do đó nhà quản trị cần phải xem xét lĩnh vực nào nhân viên nổi trội và có ích
nhất cho tổ chức, có chuyên môn giỏi nhất và đem lại hiệu quả nhất cho tổ chức. trong
mỗi chức vụ, không nên kiêm nhiệm quá nhiều việc, mà nên chuyên sâu vào một
20
chuyên môn nhất định. Theo nguyên tắc này, cần “sâu” chứ không cần “ rộng”, bởi vì
không phải ai cũng là thiên tài nên khó mà đảm đương hết mọi chuyên môn được.
Phải lấy chữ tín và lòng tin làm gốc.Khi đã chọn được nhân viên làm việc
cho mình thì nhà quản trị phải tin tưởng hoàn toàn nhân viên đó. Để có thể tin
tưởng được nhân viên khi giao việc thì yêu cầu nhà quản trị phải làm tốt và thật kỹ
càng ở khâu tuyển dụng và bố trí nhân sự .
5. Dân chủ tập trung trong bố trí và sử dụng nhân sự
Nguyên tắc tập trung dân chủ : thống nhất từ cấp cao nhất nhưng phải phân
quyền rộng rãi cho các cấp trong hệ thống tổ chức của doanh nghiệp.
Nhằm phục vụ mục tiêu chung của doanh nghiệp, trong đó sự sáng tạo của
cá nhân và bộ phận phải được khai thác và phát huy có hiệu quả.
Thực hiện các cuộc gặp gỡ trao đổi giữa cấp trên và cấp dưới để thông suốt
họ
III. Nội dung bố trí và sử dụng nhân sự
1. Dự báo nhu cầu nhân sự
Căn cứ vào những nội dung sau:
Khối lượng công việc cần thiết phải làm
Trình độ trang thiết bị kỹ thuật và khả năng thay đổi công nghệ
Sự thay đổi về tổ chức hành chính có ảnh hưởng đến năng suất lao động
Cơ cấu ngành nghề theo yêu cầu của công việc
Khả năng nâng cao chất lượng nhân viên
Tỷ lệ nghỉ việc có thể xảy ra
Yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp
Khả năng tài chính của doanh nghiệp để có thể thu hút lao động lành nghề.
2. Đánh giá thực trạng của doanh nghiệp
21
Đánh giá tổng quan thực trạng nhân sự của doanh nghiệp chính là phân tích
mức cung nội bộ của doanh nghiệp về con người bằng việc trả lời các câu hỏi sau:
- Doanh nghiệp hiện có bao nhiêu người trong mỗi công việc?
- Trong thời gian tới, đối với mỗi công việc ước tính bao nhiêu người sẽ ởlại
chỗ cũ, bao nhiêu người sẽ chuyển sang những công việc khác và bao nhiêu người
sẽ rời khỏi công việc của mình và tổ chức đó?
Tính toán kỹ sự dịch chuyển nhân sự và liệt kê đầy đủ thông tin về các nhân sự đó
để doanh nghiệp có được nguồn thông tin đầy đủ và cần thiết cho kế hoạch nhân
sự sắp tới.
Đánh giá năng lực của nhân sự trước khi bố trí và sử dụng:
Gồm các tiêu chuẩn sau:
Tư cách cá nhân như tính liêm khiết,trung thực, khả năng chịu đựng
Kỹ năng chuyên môn như trình độ tay nghề, kinh nghiệm
Kỹ năng lãnh đạo và tổ chức như định hướng mục tiêu, khả năng quản lý
Kỹ năng giao tiếp như biết lắng nghe, cởi mở, thân thiện
Ngoài ra việc đánh giá còn được thực hiện thông qua các nhận xét của khách
hàng, đối tác của doanh nghiệp dựa trên cơ sở chất lượng dịch vụ mà họ nhận
được từ những nhân viên.
Các phương pháp:
Phương pháp thang điểm: thông qua bảng điểm mẫu với các tiêu chuẩn như
kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm
Phương pháp ghi chép lưu trữ:nhà quản trị ghi lại các đặc điểm cần kiểm tra
đánh giá nhân viên mỗi khi muốn đánh giá họ theo từng thời điểm cụ thể.
Phương pháp quan sát hành vi
Tùy thuộc vào điều kiện cụ thể mà nhà quản trị lựa chọn phương pháp đánh giá
phù hợp. Tuy nhiên trong bố trí và sử dụng nhân sự cần kết hợp nhiều phương
pháp nhằm đảm bảo tính đồng bộ và toàn diện.
22
3. Tiến hành các hoạt động bố trí và sử dụng nhân sự
Việc bố trí và sử dụng nhân sự được thực hiện theo ba dạng:
Các hoạt động trong ngắn hạn : Nhằm mục tiêu đảm bảo độ thích ứng giữa
nhu cầu của DN và người lao động và giải quyết ba vấn đề:
Tính thời vụ trong kinh doanh
Cao điểm của sản xuất
Giảm sản lượng
Các hoạt động trong trung hạn : Nhận định các khó khăn và thuận lợi có thể có
trong trung hạn sẽ góp phần tiến hành các giải pháp bố trí và sử dụng nhân sự có hiệu
quả.
Các hoạt động trong dài hạn : Tạo ra được sự hài hòa giữa dự báo nhu cầu
nhân sự và sự vận động phát triển của nhân viên trong doanh nghiệp
4. Kiểm soát nhân sự
Nhằm nắm bắt được năng lực của nhân sự , người tốt, người xấu
Điều chuyển nhân sự sang vị trí thích hợp hơn , phù hợp với trình độ chuyên
môn và sở trường của họ, phù hợp với đặc tính cá nhân của họvv
Thấy được quyết định bố trí và sử dụng nhân sự có hợp lý hay không thông
qua hiệu quả làm việc của nhân viên và mức độ phối hợp công việc của nhân viên
với nhau.
Giúp đỡ nhân sự được bố trí sử dụng làm tốt công việc được giao
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 3
Câu 1. Nêu khái niệm và mục tiêu của bố trí và sử dụng nhân sự.
Câu 2. Trình bày các nguyên tắc bố trí và sử dụng nhân sự.
Câu 3. Trình bày các nội dung bố trí và sử dụng nhân sự.
23
Chương 4
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN SỰ
I. Tầm quan trọng của đào tạo và phát triển nhân sự
1. Khái niệm đào tạo và phát triển nhân sự
Là quá trình cung cấp kiến thức, hoàn thiện các kỹ năng, rằng luyện các
phẩm chất nghề nghiệp cho người lao động trong DN nhằm đáp ứng yêu cầu trong quá
trình thực hiện công việc hiện tại của họ ở hiện tại và tương lai.
2. Vai trò của đào tạo và phát triển nhân sự
Đối với người lao động:
Thực hiện công việc tốt hơn . Đối với nhân viên mới hoặc chưa có kinh
nghiệm làm việc, họ sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện công việc của mình do chưa
quen với công việc mới, chưa quen với môi trường làm việc mới, cũng như chưa quen
với việc phối hợp với các đồng nghiệp khác . Do đó, thông quá quá trình đào tạo họ sẽ
được hướng dẫn và cung cấp những thông tin cần thiết để họ làm việc hiệu quả hơn.
Thỏa mãn nhu cầu thành đạt . Ngoài việc được hưởng mức thu nhập cao khi
hoàn thành xuất sắc công việc được giao, họ còn mong muốn được thăng tiến hơn trong
công việc. Nhà quản trị cần phải hiểu được nguyện vọng đó của nhân viên và tạo cho họ
những cơ hội để phát triển bản thân và đạt được mục tiêu cá nhân mà họ mong muốn đạt
được.Bởi vì đạt được mục tiêu của cá nhân sẽ góp phần đạt được mục tiêu của tổ chức.
Đối với doanh nghiệp :
Góp phần thực hiện mục tiêu chung của DN
Tạo ra sự chủ động thích ứng với biến động và nhu cầu tương lai của DN.
Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp luôn có sự biến động về nhân sự bởi nhiều lý do
khách quan. Do đó để luôn có nguồn lao động ổn định, đảm bảo cho hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp không bị gián đoạn đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ nhân
viên phù hợp và thích nghi công việc để đáp ứng kịp thời cho sự biến động đó, vì vậy
việc đào tạo nhân viên là công việc thường xuyên và cần thiết.
24
Đối với xã hội:
Có được nguồn lực con người có chất lượng cao để phát triển thêm cho
doanh nghiệp, để cá nhân có thu nhập cao, nâng cao mức sống.
Thúc đẩy sự hợp tác và phát triển trong xã hội thông qua việc đào tạo kỹ
năng làm việc nhóm, hiểu biết về xã hội , cải thiện và chia sẽ với nhau trong mối quan hệ
tốt đẹp giữa con người trong tập thể.
• II. Các hình thức đào tạo và phát triển nhân sự
1. Theo đối tượng
Đào tạo và phát triển nhân viên : giúp cho nhân viên có trình độ tay nghề và các
kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc theo yêu cầu trong hiện tại và tương lai
Đào tạo và phát triển nhà quản trị: giúp nhà quản trị nâng cao kỹ năng thực hành
quản trị, làm quen với các phương pháp quản trị hiện đại.
2. Theo địa điểm
• Đào tạo tại nơi làm việc: là việc nhân viên mới học cách thực hiện công việc thông
qua người có kinh nghiệm, hoặc cấp trên chỉ dẫn.Phương pháp này được sử dụng
nhiều nhất trong tổ chức. Ưu điểm của phương pháp này là nhân viên được bổ
sung kiến thức kịp thời, sát với yêu cầu công việc, không làm gián đoạn hoặc mất
thời của người huấn luyện.
• Đào tạo và phát triển nhân sự bên ngoài nơi làm việc:Doanh nghiệp gởi nhân viên
của mình đến tham gia khóa học ở các tổ chức bên ngoài doanh nghiệp nhằm mục
đích nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên.
3. Theo cách thức tổ chức
Đào tạo trực tiếp. Người hướng dẫn trực tiếp chỉ dạy người lao động như cầm tay
chỉ việc, cố vấn, huấn luyện.vv
Đào tạo từ xa . Hình thức này được thực hiện trên các phương tiện truyền thông
như ti vi, đài phát thanh, báo chí
Đào tạo qua mạng Internet. Các chuyên gia sẽ cung cấp các khóa học, các chỉ dẫn,
tài liệu của mình trên mạng internet. Người cần được đào tạo sẽ tự tải các nội dung
mà mình cần để học hỏi.
25
III. Các nôi dung đào tạo và phát triển nhân sự
1. Đào tạo và phát triển chuyên môn – kỹ thuật
Đào tạo và phát triển các tri thức về nghề nghiệp. Đây là những kiến thức cơ
bản và chuyên sâu về nghề nghiệp.Mỗi nghề cần có những kỹ năng chuyên
môn, nghiệp vụ riềng. \ví dụ : đối với nhân viên bán hàng thì cần phải có kiến
thức về bán hàng, biết mình cần phải làm những gì
Đào tạo và phát triển các kỹ năng nghề nghiệp .Để thực hiện tốt công việc
được giao thì yêu cầu phải có kỹ năng gì? Ví dụ : nhân viên bán hàng phải có kỹ
năng giao tiếp, kỹ năng thuyết phục
Đào tạo và phát triển phẩm chất kinh nghiệm nghề nghiệp.Tùy thuộc vào
từng công việc,ngành nghề mà người lao động cần được rèn luyện phẩm chất khác
nhau. Ví dụ : giám đốc thì cần phải rèn luyện về tính công bằng, quyết đoán, năng
động
2. Đào tạo, phát triển chính trị và lý luận
Đào tạo và phát triển chính trị:
Các nghị quyết, chính sách, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước
Các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động kinh doanh của DN và liên
quan đến người lao động trong DN
Các quy định hướng dẫn của các cơ quan chủ quản và các cơ quan ban ngành
khác có liên quan
Đạo đức kinh doanh
Trách nhiệm xã hội của DN
Đào tạo, phát triển lý luận
Các học thuyết kinh tế, quản trị, kinh doanh
Các quy luật kinh tế, quy luật tự nhiên, xã hội
Các phương pháp tư duy khoa học
3. Đào tạo và phát triển văn hóa doanh nghiệp
26
Các giá trị và quan điểm . Đây là những yếu tố đặc trưng cho văn hóa của
doanh nghiệp.
Lối ứng xử và phong tục .
Các quy định, quy tắc nội bộ
Truyền thống, thói quen trong DN
Tác phong àm việc, sinh hoạt
Cách thức ứng xử, giải quyết các mối quan hệ trong DN
4.Đào tạo và phát triển phương pháp công tác
Phương pháp tiến hành công việc
Phương pháp bố trí, sắp xếp thời gian hợp lý
Phương pháp phối hợp công việc với các bộ phận và các cá nhân có liên quan
IV. Các phương pháp đào tạo và phát triển nhân sự
1. Các phương pháp đào tạo và phát triển nhân viên
Kèm cặp: là phương pháp dùng những nhân viên có tay nghề và kinh
nghiệm chỉ dạy lại cho nhân viên mới vào nghề.Phương pháp này dễ tổ chức, đơn
giản, đào tạo được nghiều người cùng một lúc.
Đào tạo nghề : Phương pháp kết hợp học lý thuyết với việc kèm cặp tại chổ
Sử dụng dụng cụ mô phỏng: xây dựng các mô hình giống như thực tế để
người học dễ dàng tiếp cận hơnvà dễ ứng dụng khi thực hiện công việc trong
thực tế. Phương pháp này sinh động gây cho người học hứng thú hơn. Phương
pháp này tuy hiệu quả nhưng lại tốn chi phí cao.
2. Các phương pháp đào tạo và phát triển nhà quản trị
Các trò chơi kinh doanh.Người học tham gia nhập vai vào các vị trí công
việc khác nhau và sẽ giải quyết công việc tương ứng với vai trò của vị trí đó.
Nghiên cứu tình huống . Tình huống được đưa ra và người học sẽ đưa ra
cách giải quyết tình huống đó.
27
Phương pháp mô hình ứng xử .Phương pháp này để phát triển kỹ năng giao
tiếp của nhà quản trị.
Phương pháp nhập vai. Phương pháp này tương tự như các trò chơi kinh
doanh.
Luân phiên công việc . Là phương pháp thay đổi vị trí của nhà quản trị nhằm
mục đích để họ linh hoạt hơn và quen thuộc hơn trong việc giải quyết các vấn đề
công việc khác nhau.
V.Tổ chức công tác đào tạo và phát triển nhân sự
1. Xác định nhu cầu
Căn cứ vào các yếu tố cơ bản sau:
- Chiến lược kinh doanh của DN
- Kế hoạch nhân sự của DN
- Trình độ kỹ thuật, công nghệ của DN
- Tiêu chuẩn thực hiện công việc
- Trình độ , năng lực chuyên môn của người lao động
- Nguyện vọng của người lao động
28
2. Xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nhân sự
Gồm những nội dung sau:
- Các chính sách đào tạo và phát triển nhân sự
- Các chương trình đào tạo và phát triển nhân sự
- Ngân quỹ cho đào tạo và phát triển nhân sự
- Các kế hoạch chi tiết về đào tạo và phát triển nhân sự
Các căn cứ:
- Mục tiêu đào tạo và phát triển nhân sự
- Đối tượng đào tạo và phát triển
- Cơ sở vật chất kỹ thuật cho đào tạo và phát triển
- Ngân quỹ đào tạo và phát triển nhân sự của DN
- Tính chất công việc của người lao động trong DN
3. Triển khai thực hiện
a. Triển khai đào tạo và phát triển bên trong DN gồm các công việc sau đây:
Mời giảng viên
Thông báo danh sách và tập trung người học
Chuẩn bị các tài liệu theo đúng nội dung, chương trình
Chuẩn bị các điều kiện vật chất như địa điểm, trang thiết bị học tập
b.Triển khai thực hiện đào tạo và phát triển bên ngoài DN
Căn cứ:
- Uy tín , năng lực của đối tác trong những năm gần đây
- Các dịch vụ đào tạo và phát triển mà đối tác có khả năng cung câps
- Cơ sở vật chất kỹ thuật và trang thiết bị
29
- Năng lực, trình độ của đội ngũ giảng viên
4. Đánh giá kết quả
- Đánh giá kết quả học tập của học viên bằng các cách kiểm tra như: phỏng vấn, trắc
nghiệm, báo cáo chuyên đề hoặc dự án, xử lý các tình huống.
- Đánh giá tình hình thực hiện công việc của học viên:năng suất lao động, chất
lượng công việc,tinh thần trách nhiệm,hiệu suất sử dụng máy móc , thiết bị, tác
phong làm việc, hành vi ứng xử
-
CÂU HỎI ÔN TẬP CHƯƠNG 4
Câu 1. Nêu khái niệm, vai trò của đào tạo và phát triển nhân sự.
Câu 2. Trình bày các hình thức , nội dung và phương pháp của đào tạo và phát
triển nhân sự.
Câu 3. Trình bày quy trình tổ chức công tác đào tạo và phát triển nhân sự.
30
CHƯƠNG 5
ĐÃI NGỘ NHÂN SỰ
I. Tầm quan trọng của đãi ngộ nhân sự
1. Khái niệm đãi ngộ nhân sự
Là quá trình chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động để
người lao động có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và qua đó góp phần hoàn thành
mục tiêu của doanh nghiệp
Như vậy . đãi ngộ nhân sự là một hoạt động nhằm thỏa mãn hai nhu cầu cơ bản nhất của
con người đó là chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động.
2. Vai trò của đãi ngộ nhân sự
a. Đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Là điều kiện để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh của
doanh nghiệp . Thành quả lao động quả nhân viên tỷ lệ thuận với mức thu nhập mà
học nhận được. Do đó, nhân viên làm việc hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng
đạt được mục tiêu.
Duy trì nguồn nhân lực ổn định của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần một
lượng lao động ổn định và có chất lượng. Do đó để giữ chân người lao động thì
doanh nghiệp phải thỏa mãn được hai nhu cầu cơ bản của họ đó là chăm lo đời
sống vật chất và tinh thần của họ.Vì thế doanh nghiệp cần phải bù đắp cho họ
những gì tiêu hao mà họ đã bỏ ra để giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển thông
qua các hình thức đãi ngộ khác nhau.
Mang lại tác dụng tích cực đối với các hoạt động quản trị nhân lực khác
trong doanh nghiệp. Đãi ngộ nhân sự có liên quan chặt chẽ với các nội dung còn
lại trong công tác quản trị nguồn nhân lực như tuyển dụng, bố trí và sử dụng, đào
tạo và phát triển nhân sự.
Góp phần tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp .
Tạo lập môi trường văn hóa-nhân văn cho doanh nghiệp
31
b. Đối với việc thỏa mãn nhu cầu của người lao động
Kích thích người lao động làm việc
Tạo điều kiện để người lao động không ngừng nâng cao đời sống vật chất ,
giúp họ hòa đồng với đời sống xã hội ngày càng văn minh hiện đại
Mang lại niềm tin cho người lao động đối với doanh nghiệp, công việc và
những người xung quanh
c. Đối với việc duy trì và phát triển nguồn nhân lực cho xã hội
Có được lực lượng lao động hùng hậu, đáp ứng nhu cầu về “sức lao
động”cho sự phát triển kinh tế xã hội
Tạo điều kiện thuận lợi và góp phần trực tiếp vào việc thực hiện chiến lược
phát triển con người của quốc gia.
II. Các hình thức đãi ngộ nhân sự
A. Đãi ngộ tài chính
1. Tiền lương
Là số tiền mà DN trả cho người lao động tương ứng với số lượng và chất
lượng lao động mà họ đã hao phí trong quá trình thực hiện công việc được giao.
Tiền lương tối thiểu : là một chế định quan trọng bậc nhất của pháp luật lao
động nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động để đảm bảo nhu cầu tối
thiểu về sinh học và xã hội học.Là mức lương được ấn định bắt buộc với những
người sử dụng lao động.
Tiền lương danh nghĩa : tiền lương trả cho người lao động dưới hình thức
tiền tệ là tiền lương danh nghĩa
Tiền lương thực tế : được sử dụng để xác định số lượng hàng hóa tiêu dùng
và dịch vụ mà người lao động có được thông qua tiền lương danh nghĩa
2. Cơ cấu thu nhập
Tiền lương cơ bản : là tiền lương được xác định trên cơ sở tính đủ các nhu cầu cơ
bản về sinh học, xã hội học,về độ phức tạp và mức độ tiêu hao lao động trong
những điều kiện lao động trung bình của từng ngành nghề ,công việc.
32
Phụ cấp lương : là tiền lương được trả ngoài tiền lương cơ bản, nó bổ sung cho
lương cơ bản , bù đắp thêm cho người lao động khi họ phải làm việc trong những
điều kiện không ổn định hoặc không thuận lợi như phụ cấp độc hại, phụ cấp trách
nhiệm, nguy hiểm, phụ cấp đắt đỏ
Tiền thưởng :