Bài giảng Chương II : Tầm nhìn,mục tiêu chiến lược

Tầm nhìn chiến lược Sứ mạng Mục tiêu chiến lược

pdf15 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1436 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Chương II : Tầm nhìn,mục tiêu chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CLKD 17  Tầm nhìn chiến lược  Sứ mạng  Mục tiêu chiến lược Chương II : Tầm nhìn,mục tiêu chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 18  Khái niệm tầm nhìn chiến lược  Giấc mơ về tương lai, viễn cảnh của doanh nghiệp  Chúng ta sẽ trở thành cái gì?  Ví dụ:  Pepsi Cola I. Tầm nhìn chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI We will be an outstanding company by exceeding customer expectations through empowered people, guided by shared values Chúng ta sẽ trở thành một hãng danh tiếng nhờ sự vượt trội trong thoả mãn những mong đợi của khách hàng bằng khả năng của mọi người và được định hướng bởi các giá trị chung CLKD 19  Nội dung của tầm nhìn chiến lược I. Tầm nhìn chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 20  Yêu cầu tầm nhìn chiến lược  Ngắn gọn, dễ nhớ  Tham vọng,  Bao quát, không quá cụ thể, không quá mơ hồ  Gợi cảm xúc  Xây dựng tầm nhìn chiến lược  Tầm nhìn trước tiên  Sự tham gia của lãnh đạo I. Tầm nhìn chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 21  Một số ví dụ khác:  FPT mong muốn trở thành một tổ chức kiểu mới, giàu mạnh bằng nỗ lực lao động sáng tạo trong khoa học kỹ thuật và công nghệ, làm khách hàng hài lòng, góp phần hưng thịnh quốc gia, đem lại cho mỗi thành viên của mình điều kiện phát triển tài năng tốt nhất và một cuộc sống đầy đủ về vật chất, phong phú về tinh thần. (FPT) I. Tầm nhìn chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 22  Một số ví dụ khác:  Đến năm 2020, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh sẽ trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và tư vấn về khoa học kinh tế - quản trị kinh doanh có uy tín ngang tầm với các cơ sở đào tạo đại học trong khu vực châu Á. (Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh) I. Tầm nhìn chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 23  Khái niệm sứ mạng chiến lược  Yêu cầu sứ mạng chiến lược  Tuyên bố sứ mạng chiến lược  Ví dụ: II. Sứ mạng chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 24  Khái niệm sứ mạng chiến lược  Phản ánh tầm nhìn của lãnh đạo : doanh nghiệp muốn làm gì và trở thành cái gì?  Cung cấp một cái nhìn rõ nét về : doanh nghiệp làm gì cho khách hàng của mình?  Chỉ rõ ý định theo đuổi một vị thế trong một ngành kinh doanh?  Sứ mạng chiến lược nêu rõ lý do tồn tại của doanh nghiệp II. Sứ mạng chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 25  Yêu cầu  Không quá cụ thể  Tương thích với chiều lựa chọn chiến lược  Tạo cảm hứng, khuyến khích hành động  Tiêu chí lựa chọn chiến lược  Tuyên bố sứ mạng  Ngắn gọn  Ví dụ II. Sứ mạng chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 26 II. Sứ mạng chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI  VD1 : Panasonic  VD2 : Canon Recognizing our responsibilities as industrialists, we will devote ourselves to the progress and development of society and the well-being of people through our business activities, thereby enhancing the quality of life throughout the world Achieve corporate growth and development while contributing to the properity of the world and the happiness of humankind Với trách nhiệm của một nhà công nghiệp, chúng ta hiến dâng Cho sự tiến bộ và phát triển của xã hội và cho hạnh phúc của mọi người bằng các hoạt động kinh doanh, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống trên toàn thế giới Sự tăng trưởng và phát triển của công ty đồng hành với việc góp phần vào sự phồn thịnh của thế giới và hạnh phúc cho loài người CLKD 27 II. Sứ mạng chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI  VD1 : Trung Nguyên  Kết nối và phát triển những người đam mê cà phê trên toàn thế giới  VD2 : Trường Đại học Kinh tế TP HCM  Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh là nơi cung cấp cho người học các chương trình đào tạo chất lượng cao về khoa học kinh tế - quản trị kinh doanh; đồng thời chuyển giao những kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, góp phần phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. . CLKD 28  Khái niệm mục tiêu chiến lược  Các loại mục tiêu chiến lược  Ví dụ: III. Mục tiêu chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 29  Khái niệm mục tiêu chiến lược  Sự cam kết thực hiện những chỉ tiêu kết quả cụ thể & có thể đo lường được trong một thời hạn nào đó  Cụ thể hoá nhiệm vụ chiến lược thành các chỉ tiêu KẾT QUẢ III. Mục tiêu chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 30  Hai loại mục tiêu chiến lược  Mục tiêu tài chính : những mong đợi liên quan đến việc cải thiện kết quả tài chính của doanh nghiệp  Mục tiêu chiến lược : những mong đợi về một khả năng cạnh tranh lớn hơn và một vị thế thị trường mạnh hơn trong dài hạn. III. Mục tiêu chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI CLKD 31  Ví dụ  Mục tiêu tài chính :  Doanh thu  Lợi nhuận  Giá trị thị trường  Mục tiêu chiến lược :  Thị phần  Thương hiệu  Xếp hạng, vv III. Mục tiêu chiến lược Chương I Chương V Chương IV Chương IIIChương II Chương VI