ĐẶC ĐIỂM LAO ĐỘNG SƯ PHẠM
Tính khoa học
Phải có sự kế thừa có chọn lọc, sử dụng các khoa học khác nhằm làm cho hoạt động của mình có căn cứ.
GV nắm vững quy luật tâm lí của HS tiểu học, quy luật giáo dục trẻ em để hình thành nhân cách cho chúng theo mục tiêu cấp học.
10 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 168 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đặc điểm lao động sư phạm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒNKHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌCTÂM LÝ HỌC LỨA TUỔI TIỂU HỌC Đối tượng lao động trực tiếp : trẻ em trong độ tuổi từ 6 đến 11- 12 tuổi: lứa tuổi đang tiềm ẩn những khả năng phát triển rất lớn .1GV phải có tình thương yêu, lòng tin và sự tôn trọng đối với trẻ em, đối xử công bằng, dân chủ, lạc quan và tế nhị trong cách ứng xử. mềm dẻo, nhưng lại kiên quyết.2Công cụ lao động: trí tuệ và phầm chất của chính mìnhDùng trí tuệ và nhân cách đã ổn định của mình tác động vào nhân cách còn đang non trẻ, đang cần rèn luyện.Giáo viên cần có uy tín cao3Sản phẩm lao động đặc biệt: nhân cách trẻ em đang ngồi trên ghế nhà trường trở thành công dân có ích cho xã hội.Sản phẩm của lao động GV cần có thời gian mới sử dụng đượcGV chú ý đến mục tiêu của từng bậc học và biết được những yêu cầu của xã hội đối với học sinh đã tốt nghiệp phổ thông.4Ý nghiã chính trị và kinh tế: tạo ra sức lao động mới, tái sản xuất mở rộng sức lao động xã hội. GV phải thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng và phát huy năng lực ở mỗi học sinh của mình.5Đòi hỏi của lao động sư phạmTính khoa họcTính nghệ thuậtTính sáng tạo5Tính khoa họcPhải có sự kế thừa có chọn lọc, sử dụng các khoa học khác nhằm làm cho hoạt động của mình có căn cứ.GV nắm vững quy luật tâm lí của HS tiểu học, quy luật giáo dục trẻ em để hình thành nhân cách cho chúng theo mục tiêu cấp học.5Tính nghệ thuậtDạy học cần có cơ sở khoa học và và tiến hành một cách nghệ thuậtGV khéo léo đối xử sư phạm, vận dụng các phương pháp dạy học và giáo dục vào từng tình huống và con người cụ thể, văn minh trong giao tiếp, tác động khoa học đến toàn bộ tâm lí HS5Tính sáng tạoMỗi HS tiểu học là một nhân cách đang hình thành, khả năng phát triển còn bỏ ngỏ, sự phát triển lại nhanh chóng.GV dạy học phải có nội dung phong phú, cách thức tiến hành sáng tạo trong các tình huống và đối với từng cá nhân cụ thể.