Bài giảng Phần 2: Quản trị (tiếp)

Thuật ngữ Supply Chain Management (SCM)vẫn còn khá mới mẻ đối với phần lớn các công ty, mặc dù nó đang trở thành “mốt thời thượng” trong các hoạt động kinh doanh hiện đại. Người ta bàn về việc thiết lập các giải pháp SCM, mạng lưới SCM, các bộ phần mềm SCM,. nhưng vẫn băn khoăn

pdf13 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1543 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Phần 2: Quản trị (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN TRỊ LOGISTICS VÀ CHUỖI CUNG ỨNG (45 tiết) GS.TS. ĐOÀN THỊ HỒNG VÂN 1 Phần 2 QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG 2 Theo Thomas Fredman, “ Chuỗi cung ứng chính là nghệ thuật và khoa học của sự cộng tác để tạo ra giá trị” 3 SCM là gì? GIỚI THIỆU CHUỖI CUNG ỨNG Thuật ngữ Supply Chain Management (SCM) vẫn còn khá mới mẻ đối với phần lớn các công ty, mặc dù nó đang trở thành “mốt thời thượng” trong các hoạt động kinh doanh hiện đại. Người ta bàn về việc thiết lập các giải pháp SCM, mạng lưới SCM, các bộ phần mềm SCM,... nhưng vẫn băn khoăn tự hỏi: Thực chất SCM là gì ? Ứng dụng SCM ra sao?... SCM là gì? GIỚI THIỆU CHUỖI CUNG ỨNG SCM là một giai đoạn phát triển của lĩnh vực Logistic (hậu cần) Logistics đã phát triển qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Phân phối (Distribution) Giai đoạn 2: Hệ thống Logistics Giai đoạn 3: Quản trị dây chuyền cung ứng (SCM) -Vận tải, -Phân phối, -Bảo quản hàng hoá, -Quản lý kho bãi, -Bao bì, nhãn mác, đóng gói. Giai đoạn này có sự phối kết hợp công tác quản lý của cả hai mặt trên vào cùng một hệ thống có tên là Cung ứng vật tư và Phân phối sản phẩm. Đây là khái niệm mang tính chiến lược về quản trị chuỗi quan hệ từ nhà cung cấp nguyên liệu – đơn vị sản xuất - đến người tiêu dùng Cấu trúc của SCM Chuỗi cung ứng là một tổng thể giữa nhiều nhà cung ứng và khách hàng được kết nối với nhau; trong đó, mỗi khách hàng, đến lượt mình lại là nhà cung ứng cho tổ chức tiếp theo cho đến khi thành phẩm tới được tay người tiêu dùng. Nói một cách khác, có thể xem chuỗi cung ứng là một mạng lưới bao gồm những đơn vị, công đoạn có liên quan với nhau trong việc khai thác tài nguyên nhằm sản xuất ra sản phẩm phục vụ cho người tiêu dùng, kể cả các công đoạn trung gian như vận tải, kho bãi, bán buôn, bán lẻ và bản thân khách hàng. Bản thân mỗi doanh nghiệp cũng là một chuỗi cung ứng nội bộ thu nhỏ bao gồm các bộ phận sản xuất, các bộ phận chức năng có liên quan đến thỏa mãn nhu cầu của khách hàng như tài chính, công nghệ thông tin, phát triển sản phẩm mới, tiếp thị, bán hàng, phân phối, và dịch vụ khách hàng. Cấu trúc của SCM GIỚI THIỆU CHUỖI CUNG ỨNG Dòng vật liệu là dòng dịch chuyển từ nhà cung cấp đến nhà bán lẻ trong đó nguyên vật liêu được chuyển đổi thành sản phẩm và sau đó chuyển đến khách hàng. Dòng thông tin bao gồm dữ liệu đựơc lưu trữ và truy xuất mỗi khi trạng thái hệ thống thay đổi. Ví dụ như mỗi lần khách hàng đặt hàng, thông tin được khởi tạo và lưu trữ trong bảng "Customer Order". Dòng tiền bao gồm dòng chi phí sản xuất, chi phí tồn kho, WIP,.. Các loại chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng tinh giản (The Lean Supply Chain) – Hãy bắt đầu với một chuỗi cung ứng, tìm cách loại bỏ sự lãng phí ở bất kỳ điểm nào trong chuỗi, tiêu chuẩn hóa các quy trình, tối ưu hóa các nguồn lực cốt lõi. Mục tiêu của chuỗi cung ứng Lean là cung cấp một sản phẩm đúng ở thời điểm đúng với chi phí thấp nhất có thể. 9 Các loại chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng Lean sẽ đáp ứng được các yêu cầu: • Áp lực không ngừng thúc đẩy cải thiện hiệu quả hoạt động; • Nhu cầu vừa giảm giá vừa cải thiện mạnh mẽ dịch vụ; • Áp lực cải thiện lợi nhuận; • Yêu cầu giảm thời gian thực hiện đơn hàng; • Nhu cầu thị trường đòi giảm giá tối đa. 10 Các loại chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng thích nghi (The Adaptive Supply Chain) – xây dựng chuỗi cung ứng lean, nối mạng chia sẻ dữ liệu với các đối tác trong chuỗi cung ứng, giúp công ty tiếp nhận được thông tin kịp thời, trên cơ sở đó có thể nhanh chóng thích nghi với những thay đổi của thị trường. 11 Các loại chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng mật thiết (The Intimate Supply Chain) – Ngày nay, mạng lưới các chuỗi cung ứng hàng đầu phải vượt trội không chỉ ở chỗ quản lý chuỗi cung ứng bằng Lean và kỹ thuật thích nghi mà còn không ngừng gia tăng giá trị cho khách hàng. Kết nối giữa khách hàng và quản trị chuỗi cung ứng là cốt lỗi của chuỗi cung ứng mật thiết. 12 Các loại chuỗi cung ứng Chuỗi cung ứng mật thiết lấy khách hàng làm trung tâm để có thể chủ động cung cấp những giá trị của sản phẩm/dịch vụ đúng và đúng thời điểm, dĩ nhiên phải với mức chi phí thấp nhất. Trong chuỗi cung ứng mật thiết phải nỗ lực không ngừng để xác định khách hàng là ai và họ cần những gì? 13