1.Mục đích:
Trang bị cho sinh viên những kiến thức chung về tâm lý, giao tiếp của con người. Qua đó hình thành các kỹ năng nghe, nói, viết; kỹ năng xã giao phục vụ cho công việc kinh doanh.
2.Yêu cầu:
Sinh viên trình bày, phân tích được những kiến thức cơ bản về tâm lý cá nhân, cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội của hoạt động giao tiếp, thực hành được các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh: nghe, nói, viết.
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 3043 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Tâm lý học giao tiếp - Cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội của hoạt động giao tiếp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG CAO ĐẲNG THƯƠNG MẠIKHOA QUẢN TRỊ KINH DOANHBỘ MÔN KINH DOANH XĂNG DẦU Giảng viên hướng dẫn : Trương Bích Ngọc Giảng viên tập sự : Nguyễn Thị Đỗ Quyên TÂM LÝ HỌC GIAO TIẾP MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA HỌC PHẦNTÂM LÝ HỌC GIAO TIẾP 1.Mục đích: Trang bị cho sinh viên những kiến thức chung về tâm lý, giao tiếp của con người. Qua đó hình thành các kỹ năng nghe, nói, viết; kỹ năng xã giao phục vụ cho công việc kinh doanh. 2.Yêu cầu: Sinh viên trình bày, phân tích được những kiến thức cơ bản về tâm lý cá nhân, cấu trúc và cơ sở tâm lý xã hội của hoạt động giao tiếp, thực hành được các kỹ năng giao tiếp cơ bản trong kinh doanh: nghe, nói, viết. *Đối tượng giảng dạy: Sinh viên hệ cao đẳng, chuyên ngành QTDNTM. NỘI DUNG TỔNG QUÁT VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN Hãy xác định loại khí chất của mỗi người trong tình huống sau: Có hai bạn trai đến rạp hát muộn Khí chất nóng nảy Khí chất ưu tư Kết quả điều tra của Tạp chí Kinh doanh Havard: +Giao tiếp bằng miệng xếp vị trí cao nhất trong tổng số 15 kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực mua bán – xúc tiến thương mại. +90% giám đốc nhân sự được phỏng vấn cho rằng: giao tiếp đóng vai trò chủ đạo đảm bảo thành công trong hoạt động kinh doanh ở TK21. +Các nhà quản trị sử dụng 75-80% thời gian làm việc trong ngày để giao tiếp, tức 1 giờ làm việc thì 45 phút dành cho giao tiếp. BÀI 2 CẤU TRÚC VÀ CƠ SỞ TÂM LÝ XÃ HỘI CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP 1.Mục đích: Giúp học sinh hiểu được: Khái niệm và phân loại giao tiếp Quá trình truyền thông giữa các cá nhân trong cấu trúc của hoạt động giao tiếp. Học sinh có thể tổ chức truyền thông hiệu quả trong đời sống cũng như hoạt động quản trị doanh nghiệp thương mại. 2.Yêu cầu: -Trình bày được khái niệm, phân loại giao tiếp. -Phân tích được mô hình truyền thông và cách hoàn thiện quá trình truyền thông giữa các cá nhân. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU CỦA BÀI HỌC I.KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI GIAO TIẾP 1.Khái niệm giao tiếp - Trao đổi thông tin với nhau - Tác động, ảnh hưởng lẫn nhau. - Nhận thức, đánh giá về nhau. PL 2.Phân loại giao tiếp II.CẤU TRÚC CỦA HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP 1.Quá trình truyền thông 1.1.Truyền thông giữa các cá nhân NỘI DUNG -Thông tin cá nhân -Ước mơ -Quan điểm -Sở thích -Nhu cầu … 1.1.1.Mô hình truyền thông Nhiễu -Có định kiến, thành kiến -Không cùng trình độ -Không dùng chung một ký hiệu ngôn ngữ Chàng trai nói với người yêu: - Anh mong rằng món quà mà anh sắp tặng em sẽ làm cho ngón tay em thêm xinh đẹp.- Cám ơn anh, nhưng đừng mua thứ đắt tiền quá! - Không đâu! Em có trông thấy một cái giũa móng tay đắt tiền bao giờ chưa...!? “…kác bạn có bít FíM sHiFt hÔg? MiN sẽ dZùNg kái Fím áy để tRaG tRí vĂn KủA MìN mụt Chút. FảI LuN LuN Cố gắg Để cHữ kủa MìN đẹp HơN Chữ KủA nG` kHáC cHứ! gọi Là Sĩ dZiện Điẹn tử đấy!! Hihi!!!! XoG! Bh MìN đã BíT cHáT Chít NhƯ 1 Ng Vịt cHíNh GúC rùi!ĠDzUi wá, tHíX LéM! NhƯg MìN VẫN hƠi Lo, hÔg BíT tƯơNg lAi kủa nGuN nGữ Tiếg VịT tHâN iU kủa MìN sẽ Là nTn? ThUi kệ! bh Là TK21 rùi, Lo j mà vớ VỉN tHế! Kekekekekekekekekekekeke!!!!! ” (trích đoạn trong bài Ngôn ngữ Chát của Joe). “…các bạn có biết phím Shift không? Mình sẽ dùng cái phím này để trang trí văn của mình một chút. Phải luôn luôn cố gắng để chữ của mình đẹp hơn chữ của người khác chứ! Gọi là sĩ diện điện tử đấy !! Hihi!! Xong!Bây giờ mình đã biết chát chít như một người Việt chính gốc rồi.Vui quá, thích lắm! Nhưng mình vẫn hơi lo, không biết tương lai của ngôn ngữ Tiếng Việt thân yêu của mình sẽ là như thế nào? Thôi kệ! Bây giờ là Thế kỉ 21 rồi, lo gì mà vớ vẩn thế! hehehehehe!!!” 1.1.2.Hoàn thiện quá trình truyền thông giữa các cá nhân Thông điệp -Chính xác -Ngắn gọn -Rõ ràng TÓM TẮT BÀI HỌC HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ -Học bài cũ