Ba ngôi làng A, B, C (nằm ở vị trí như hình vẽ) quyết định xây một ngôi trường mới cho trẻ em đi học. Yêu cầu đặt ra là ngôi trường phải được xây dựng ở vị trí sao cho khoảng cách từ trường đến 3 ngôi làng bằng nhau. Mọi người trong làng đang rất băn khoăn không biết chọn vị trí náo thích hợp? Em có cách gì giúp đỡ họ không?
11 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 3155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Tính chất ba đường trung trực của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 1
Môn Hình học Lớp 7
Bài 8 chương III :
Tính chất ba đường trung trực của tam giác
I) YÊU CẦU TRỌNG TÂM:
1) Kiến thức:
Nắm vững tính chất đồng quy của ba đường trung trực trong tam giác.
Tâm của đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác
2) Kĩ năng:
Dựng được tâm đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác cho trước.
Xác định được tâm của một cung (đường tròn) cho trước.
II) CƠ SỞ VẬT CHẤT
- Máy tính, Phần mềm Sketchpad, file tc3dtt.gsp, tc3tt.ppt
Giấy, Tờ giấy A0, thước, com pa, một số đoạn dây, đinh ghim.
III) CÁC HOẠT ĐỘNG:
Thời
gian
Nội dung
công việc
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của học sinh
2’ Ổn định tổ chức - Chia lớp thành
3 nhóm
20’ Phát hiện
và chứng
minh định
lý
Quan sát học sinh
hoạt động
Các nhóm làm bài tập theo
hướng dẫn.
Trao đổi để đưa ra nhận
xét, kết luận.
15’ Các nhóm
trình bày
Nghe các nhóm
trình bày
Yêu cầu học sinh
nhận xét đánh giá
Trình bày hoạt động theo
thứ tự:
Nhóm máy tính
Nhóm gấp giấy
Nhóm suy luận
5’ Củng cố
kiến thức
Giáo viên sử dụng
file tc3dtt.ppt để
củng cố lại kiến
thức đã học
Làm việc toàn lớp
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 2
3’ Kiểm tra
trắc nghiệm
Hướng dẫn học sinh
làm bài tập và đánh
giá nhận xét
Làm việc toàn lớp
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 3
NHÓM MÁY TÍNH
1) Nhiệm vụ
Sử dụng phần mềm Sketch.pad để phát hiện định lý, tính chất 3 đường
trung trực của tam giác.
2) Cơ sở vật chất:
File TC3dtt.gsp
3) Phân phối thời gian
Hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 6’
Hoạt động 2 9’
Hoạt động 3 5’
Trình bày 5’
Hoạt động 1: Nội dung trong File TC3dtt.gsp
Hoạt động 2: Nội dung trong File TC3dtt.gsp
Hoạt động 3: Bài toán vui
Ba ngôi làng A, B, C (nằm ở vị trí như hình vẽ) quyết định xây một ngôi
trường mới cho trẻ em đi học. Yêu cầu đặt ra là ngôi trường phải được xây
dựng ở vị trí sao cho khoảng cách từ trường đến 3 ngôi làng bằng nhau. Mọi
người trong làng đang rất băn khoăn không biết chọn vị trí náo thích hợp?
Em có cách gì giúp đỡ họ không?
Vị trí chọn ngôi trường thích hợp đó là:
SCHOOL
KHU C
KHU B KHU C
?
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 4
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
..............................
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 5
NHÓM SUY LUẬN
1. Nhiệm vụ
Phát hiện và chứng minh định lý, tính chất 3 đường trung trực trên giấy A0
2. Cơ sở vật chất:
Mỗi nhóm có một tờ giấy A0, thước kẻ, eke, com pa,.
3. Phân phối thời gian:
Hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 7'
Hoạt động 2 8'
Hoạt động 3 5'
Trình bày hoạt động 5’
Nội dung hoạt động
Hoạt động 1:
Vẽ tam giác ABC cân. Dựng trung tuyến AM.
Chứng minh rằng AM là trung trực của đoạn thẳng BC.
Hoạt động 2:
Dùng thước và com pa hãy dựng các đường trung trực của các tam giác sau:
Nhận xét về vị trí tương đối của 3 đường trung trực(cắt nhau, song song,
không cắt nhau)?
A B
C
A B
C A
B
C
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 6
Từ đó rút ra kết luận gì?
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
...............
Nếu thấy 3 đường cắt nhau hãy đo khoảng cách từ giao điểm đó đến 3 đỉnh
của tam giác. Rút ra nhận xét Hãy chứng minh nhận xét đó trên giấy A0
Hoạt động 3: Bài toán vui
Ba ngôi làng A, B, C (nằm ở vị trí như hình vẽ) quyết định xây một ngôi
trường mới cho trẻ em đi học. Yêu cầu đặt ra là ngôi trường phải được xây
dựng ở vị trí sao cho khoảng cách từ trường đến 3 ngôi làng bằng nhau. Mọi
người trong làng đang rất băn khoăn không biết chọn vị trí náo thích hợp?
Em có cách gì giúp đỡ họ không?
Vị trí chọn ngôi trường thích hợp đó là:
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
SCHOOL
KHU C
KHU B
KHU C
?
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 7
.............................................................................................................................
...............
NHÓM HOẠT ĐỘNG KHÁC
1) Nhiệm vụ
Thông qua hoạt động gấp giấy để phát hiện định lý, tính chất của 3
đường trung trực.
2) Cơ sở vật chất cho mỗi nhóm nhỏ:
1 miếng bìa khổ A0. Băng dinh hai mặt. Thước thẳng, ê-ke, bút dạ
Mỗi nhóm chuẩn bị các tam giác với kích cỡ bất kì.
3) Phân phối thời gian
Hoạt động Thời gian
Hoạt động 1 6’
Hoạt động 2 9’
Hoạt động 3 5’
Trình bày hoạt động 5’
Nội dung hoạt động
Hoạt động 1
Lấy các tam giác cân đã chuẩn bị sẵn có đỉnh là A, B, C
Dựng trung điểm M của cạnh BC.
Gấp giấy xác định đường trung tuyến AM.
Đo góc AMB.
Từ đó rút ra nhận xét gì về đường trung tuyến ứng với cạnh
đáy trong tam giác cân.
Hoạt động 2:
a) + Mỗi học sinh trong nhóm lấy một tam giác bất kì có đỉnh là A, B,
C. Gấp đôi các cạnh của tam giác để tạo đường trung trực của các
cạnh(chính là nếp gấp).
+ Ghim các tam giác sau khi dựng trung trực vào giấy. Vẽ đường kéo
dài của các trung trực. Có nhận xét về vị trí tương giao của 3 đường
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 8
trung trực sau khi kéo dài(song song, cắt nhau tại 1 điểm, không cắt
nhau).
+ Từ đó rút ra kết luận.
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
.........................
b) Sau khi dựng được giao điểm O của các trung trực trong tam giác.
Hãy dùng 3 đoạn dây đặt trùng với 3 đoạn OA, OB, OC.
Chập 3 đoạn dây lại và nêu nhận xét.
Có nhận xét gì về vị trí của điểm O đối với các đỉnh của tam giác.
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
..............................
Hoạt động 3:Bài toán vui:
Ba ngôi làng A, B, C (nằm ở vị trí như hình vẽ) quyết định xây một ngôi
trường mới cho trẻ em đi học. Yêu cầu đặt ra là ngôi trường phải được xây
dựng ở vị trí sao cho khoảng cách từ trường đến 3 ngôi làng bằng nhau. Mọi
người trong làng đang rất băn khoăn không biết chọn vị trí náo thích hợp?
Em có cách gì giúp đỡ họ không?
SCHOOL
KHU B KHU C
?
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 9
Vị trí chọn ngôi trường thích hợp đó là:
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
.............................................................................................................................
........................................
BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM:
1. Trong các tam giác dưới đây, tam giác nào có giao điểm của 3 đường
trung trực nằm ngoài tam giác:
a. Tam giác tù
b. Tam giác vuông
c. Tam giác cân
d. Tam giác đều
2. Giao điểm của 3 đường trung trực trong tam giác vuông:
a. Nằm trên một cạnh góc vuông
b. Nằm trên cạnh huyền
c. Nằm ngoài tam giác
d. Nằm trong tam giác.
3. Ba đường trung trực trong tam giác bất kì :
a. đều xuất phát từ các đỉnh
b. có thể có hoặc không xuất phát từ đỉnh
c. đều không đi qua các đỉnh của tam giác
4. Tam giác có 3 đường trung tuyến cũng là 3 đường trung trực là:
KHU C
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 1
0
a. Tam giác cân
b. Tam giác vuông
c. Tam giác đều
5. Tam giác có đường trung tuyến cũng là đường trung trực là tam giác:
a. cân
b. đều
c. vuông
6. Giao điểm của 3 đường trung trực trong tam giác:
a. cách đều 3 cạnh của tam giác
b. cách đều 3 đỉnh của tam giác
c. cách đều trung điểm của 3 cạnh của tam giác
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM MÁY TÍNH
Nội
dung
0 1 2 Kết quả
Trình bày Không
trình bày
được
Trình bày được
nhưng chưa rõ
ràng ,mạch lạc
Trình bày rõ
ràng ,mạch lạc
Kỹ năng Không
làm theo
đúng các
hướng
dẫn
Làm theo đúng
hướng dẫn
nhưng có một
số thao tác còn
lỗi
Làm theo
hướng dẫn
hoặc àm theo
cách khác đúng
Kiến thức Sai kiến
thức
Có một số nhận
xét chưa chính
xác
Trả lời đúng rõ
ràng ,đủ
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM SUY LUẬN
Nội
dung
0 1 2 Kết quả
Hình vẽ Hình vẽ
sai
Hình vẽ chưa
chính xác
Hình vẽ
đúng,đẹp
Trình bày Không Trình bày được Trình bày rõ
Bµi 8 Ch¬ng III: TÝnh chÊt ba ®êng trung trùc cña tam gi¸c 1
1
trình bày
được
nhưng chưa rõ
ràng ,mạch lạc
ràng ,mạch lạc
Kiến thức Không
chứng
minh
được
Chứng minh
được nhưng có
một số lập luận
chưa chính xác
Chứng minh
đúng rõ ràng
TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ NHÓM GẤP GIẤY
Nội
dung
0 1 2 Kết quả
Hình vẽ Hình vẽ
sai
Hình vẽ chưa
chính xác
Hình vẽ
đúng,đẹp
Trình bày Không
trình bày
được
Trình bày được
nhưng chưa rõ
ràng ,mạch lạc
Trình bày rõ
ràng,mạch lạc
Kiến thức Không
chứng
minh
được
Kiến thức đúng
nhưng có một
số lập luận
chưa chính xác
Kiến thức nêu
được đúng, đầy
đủ, lập luận
chính xác.