Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp (tiết 3)

Hiểu đúng và có hệ thống về văn hóa doanh nghiệp 2.Ý thức tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp 3.Xác địnhcác giá trị văn hóa cần thiết cho sự phát triển bền vững củavăn hóa doanh nghiệp 4. Biết cách xây dựng các giá trị văn hoá thành sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp

pdf58 trang | Chia sẻ: nyanko | Lượt xem: 1464 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp (tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VĂN HÓA DOANH NGHIỆP LÊ VIỆT HƯNG LÊ VIÊT HƯNG E-mail: hungviet13@yahoo.com GIẢNG VIÊN 1. Hiểu đúng và có hệ thống về văn hóa doanh nghiệp 2. Ý thức tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp 3. Xác định các giá trị văn hóa cần thiết cho sự phát triển bền vững của văn hóa doanh nghiệp 4. Biết cách xây dựng các giá trị văn hoá thành sức mạnh của văn hóa doanh nghiệp MỤC TIÊU NỘI DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH 1.Khái niệm & Vai trò của văn hóa DN 2.Mục tiêu và nhiệm vụ xây dựng văn hóa DN 3. Các yếu tố cấu thành văn hoá DN 4. Các dạng văn hóa doanh nghiệp 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 6.Thay đổi và quản lý văn hóa DN 7. Văn hóa công ty & chuẩn mực hành vi ứng xử VĂN HỂA DOANH NGHIỆP Văn hóa doanh nghiệp là gì? 1.Khái niệm Văn hóa doanh nghiệp. 7Lê Việt Hưng - ĐHKT Văn hoá là gì?  Phương tây: culture – Trồng người  Phương Đông: – Văn : chữ,lễ, nghĩa, Thánh Hiền – Hoá : Truyền đạt, giáo hoá, đưa nó ra 1.Khái niệm Văn hóa doanh nghiệp. 1.Khái niệm & Vai trò của Văn hóa doanh nghiệp LÊ VIỆT HƯNG Văn hóa doanh nghiệp Khái niệm Hệ thống các niềm tin, thói quen, giá trị, chuẩn mực và các thể chế được chia sẻ và được truyền nhau bởi các thành viên trong một nhóm riêng biệt hay trong một tổ chức. (Cummings & Huse) Tại sao công ty Việt Nam cần phải xây dựng văn hóa? • Toàn cầu hóa • Phát triển kinh tế Việt Nam • Lợi thế cạnh tranh và cạnh tranh khác biệt • Thay đổi về vai trò và vị trí của nhân viên • Thay đổi nhu cầu và áp lực của các tổ chức hữu quan 1.Khái niệm Văn hóa doanh nghiệp. 2-Mục tiêu & nhiệm vụ xây dựng văn hoá * Phát triển một nền văn hoá mạnh * Phát triển những giá trị cốt lõi * Xây dựng truyền thống vững chắc *Phát triển thực hành & quản trị phù hợp Mục tiêu Caûi Tieán Lieân tuïc Quản lyù heä thoáng Heä thoáng ño löôøng hamT iaG toaøn boä Khaùch haøng Chất lượng NNL, Chất lượng dịch vụ, Tăng trưởng lợi nhuận khơng ngừng Nhiệm vụ xây dựng văn hóa Nhiệm vụ xây dựng văn hóa 1. Xây dựng tinh thần và động lực 2. Xây dựng và hoàn thiện mối quan hệ của doanh nghiệp 3. Xây dựng các chuẩn mực hành vi văn hóa & tác phong làm việc chuyên nghiệp 2-Mục tiêu & nhiệm vụ xây dựng văn hoá LÊ VIỆT HƯNG ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG VĂN HÓA DOANH NGHIỆP 1-Văn hóa là tài sản vô hình, tài sản không thể thay thế của doanh nghiệp. 2- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở lấy con người làm gốc và quản lý nhân viên theo văn hóa. 3- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên hiệu quả công việc. 4- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên nền tảng phát triển các giá trị đạo đức. 5- Xây dựng tinh thần trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. 2-Mục tiêu & nhiệm vụ xây dựng văn hoá 14Lê Việt Hưng - ĐHKT Văn hóa không lành mạnh? ???? 15Lê Việt Hưng - ĐHKT Những biểu hiện của văn hóa công ty không lành mạnh – Nhân viên không gắn bó với doanh nghiệp – Các nhân viên có cách tiếp cận vấn đề và giải quyết các công việc không giống nhau – Thiếu sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhà quản lý và các nhân viên – Nhân viên phải làm theo những kế hoạch bất ngờ và thiếu tính nhất quán 16Lê Việt Hưng - ĐHKT Những biểu hiện của văn hóa công ty không lành mạnh – Xuất hiện nhiều tin đồn không chính xác – Nhân viên cảm thấy hình ảnh của doanh nghiệp chưa được quảng bá đầy đủ và chính xác – Nhân viên chẳng có ấn tượng gì về các Giám đốc cao cấp – Nhân viên tỏ ra bất mãn với các nhà quản lý cấp trung 17Lê Việt Hưng - ĐHKT Những biểu hiện của văn hóa công ty không lành mạnh • Tự mãn về hiệu quả làm việc của công ty. • Không thấy được tính cấp thiết của việc giải quyết những yêu cầu của khách hàng. • Ít có sự đổi mới trong dịch vụ và các sản phẩm của công ty cũng như cung cách phục vụ khách hàng. • Đội ngũ nhân viên bị động, ít chủ động trong việc thay đổi và cải tiến công việc và có thái độ trông chờ vào cấp trên. 18Lê Việt Hưng - ĐHKT Những biểu hiện của văn hóa công ty không lành mạnh • Nhân viên công ty gồm cả những người lãnh đạo cấp cao lại làm việc máy móc và không nhạy bén với việc kinh doanh. • Đội ngũ lãnh đạo thì chậm trong việc xử lý những người làm việc không có hiệu quả. • Những người lãnh đạo không tiến hành cải tổ công ty mà chỉ giảng giải về những dự định và kế hoạch của họ. • Nhân viên công ty thì chấp nhận cách làm viêc kém hiệu quả và để mặc cho nó dẫn đến sự sa sút chung của công ty. THẢO LUẬN 1. THÀNH CÔNG LÀ GÌ? 2. BẠN CẦN LÀM GÌ ĐỂ THÀNH CÔNG TẠI CÔNG? 3. NHỮNG DẤU HIỆU VĂN HÓA KHÔNG LÀNH MẠNH TRONG CÔNG TY? LÊ VIỆT HƯNG Organizational Culture Artifacts Values in Use Không nhìn thấy được 3. Các yếu tố cấu thành Văn hoá doanh nghiệp LÊ VIỆT HƯNG • Kiến trúc • Lễ hội, nghi thức • Giai thoại, câu truyện • Nhân vật • Biểu tượng • Ngôn ngữ • Màu sắc • Chuẩn mực Các yếu tố hữu hình của văn hóa 3. Các yếu tố cấu thành Văn hoá doanh nghiệp LÊ VIỆT HƯNG Lý tưởng kinh doanh Giá trị cốt lõi Triết lý kinh doanh Niềm tin Lịch sử và truyền thống Các yếu tố vô hình của văn hóa 3. Các yếu tố cấu thành Văn hoá doanh nghiệp 23 Lê Việt Hưng - ĐHKT Biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp • Tính cá nhân / sự tin tưởng • Hiếu khách • Quan hệ cá nhân trong công việc • Bày tỏ ý kiến, sự từ chối • Sự bất đồng và phản đối, giải quyết mâu thuẫn • Tác phong của nhân viên 3. Các yếu tố cấu thành Văn hoá doanh nghiệp 24 Lê Việt Hưng - ĐHKT • Động viên và khuyến khích • Địa vị trong tổ chức • Phong cách của người lãnh đạo • Đánh giá hiệu quả, xây dựng kế hoạch • Tính chủ động, chấp nhận rủi ro • Ra quyết định • Nói về những khó khăn • Sinh hoạt tập thể • . Biểu hiện của văn hoá doanh nghiệp 3. Các yếu tố cấu thành Văn hoá doanh nghiệp Thảo luận, trao đổi, chia sẻ 1. Ý nghĩa logo, câu khẩu hiệu(slogan) của công ty Anh/Chị? 2. Một câu chuyện truyền thống, một kỷ niệm khó phai của công ty Anh/Chị? 3. Một luật “ không thành văn” của công ty Anh/Chị? 4. Sứ mệnh, tôn chỉ (triết lý KD) kinh doanh của công ty Anh/Chị? 5. Các giá trị cốt lõi của công ty Anh/Chị? 6. Biểu hiện Văn hóa doanh nghiệp của công ty Anh/Chị? 4. CÁC LOẠI HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP LÊ VIỆT HƯNG Deal & kennedy Nguoi lam viec cham chi Nguoi danh cuoc voi cong ty Qua trinh Nguoi bat khuat Muc do rui ro doi voi cong viec thap cao caothap LÊ VIỆT HƯNG Các dạng của văn hóa Người bất khuất Làm việc chăm chỉ Đánh cược với công ty Quá trình Mức độ chấp nhận rủi ro Cao Thấp Cao Thấp Dạng phản hồi từ các quyết định Nhanh Nhanh Chậm Chậm Sức mạnh của nền văn hóa Có thể thành công trong thời gian ngắn Có thể đem lại kết quả công việc to lớn nhanh chóng Nhiều thay đổi, chất lượng cao và bước đột phá Trung thành với những quy trình và thủ tục được thiết lập Các lọai tổ chức áp dụng Xây dựng; điện tử; tư vấn Buôn bán lẻ; phân phối;.. Dầu khí; hàng không kiến trúc;khóang sản; quân đội Ngân hàng; bảo hiểm;dịch vụ tài chính; văn phòng chính phủ LÊ VIỆT HƯNG Người bất khuất Làm việc chăm chỉ Đánh cược với công ty Quá trình Cách thức thể hiện của những anh hùng Những người có thái độ cứng rắn Họ có thể chấp nhận những rủi ro. Họ là những người cuồng tín Họ là những người “Nghiện việc”. Luôn là những người thân thiện. Sử dụng cách tiếp cận nhóm trong giải quyết vấn đề. Thực tế Có thể chịu đựng với sự mơ hồ. Luôn thử nghiệm những quyết định và ý tưởng của họ. Thường có năng lực kỹ thuật. Tôn trọng mạnh mẽ vào quyền lực Họ là những người làm việc cẩn thận, luôn che dấu nhược điểm . Họ là những người tuân thủ và kỹ lưỡng. Họ giải quyết những vấn đề chi tiết rất tốt. Luôn luôn tôn trọng những thủ tục đã thiết lập Các dạng của văn hóa LÊ VIỆT HƯNG Các dạng của văn hóa Người bất khuất Làm việc chăm chỉ Đánh cược với công ty Quá trình Điểm yếu của văn hóa Không học tập từ những sai làm trong quá khứ. Có xu hướng họach định ngắn hạn. Ít quan tâm đến sự hợp tác Tìm kiếm những giải pháp chắc chắn. Tầm nhìn ngắn hạn. Thường tập trung cho hành động hơn là giải quyết vấn đề Rất chậm trong việc thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức có thể bị tác động của những biến đổi ngắn hạn. Có thể luôn phải đối đầu với sự mất cân đối Luôn phải đối mặt với những công việc nhàm chán, kéo dài, lặp lại. Ít có khả năng biến đổi nhanh chóng với những thay đổi của mội trường (Biến đổi mang tính bị động) LÊ VIỆT HƯNG Các dạng của văn hóa Người bất khuất Làm việc chăm chỉ Đánh cược với công ty Quá trình Thói quen của nhưng người lãnh đạo và anh hùng Họ ăn mặc theo thời trang. Sống trong những điều kiện tốt nhất. Giao tiếp xã hội rộng, giao tiếp bằng lời tốt Né tránh sự thái quá trong cách thể hiện. Thích sống cùng với cộng đồng. Thích sinh họat đồng đội. Thể hiện sinh họat theo thứ bậc, vị trí. Người lớn tuổi được đề cao. Thích họat động mà cuối cùng mới biết kết quả Thể hiện sinh họat theo thứ bậc, vị trí. Sống trong khu đông dân Thích họat động mang tính quá trình, trình tự. Thích trao đổi về công việc xã hội LÊ VIỆT HƯNG 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là gì? Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là quá trình hình thành và phát triển các thói quen, chuẩn mực, giá trị, triết lý, bầu không khí tổ chức, quan niệm, tập quán, truyền thống vào doanh nghiệp. Xây dựng & tổ chức vận hành văn hóa doanh nghiệp phải phù hợp với định hướng tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp. 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Nguyên tắc xây dựng văn hóa doanh nghiệp 1. Văn hóa doanh nghiệp phải phù hợp với tầm nhìn và chiến lược của doanh nghiệp 2. Lãnh đạo phải là chủ thể của văn hóa doanh nghiệp 3. Văn hóa doanh nghiệp phải định hướng theo hiệu quả 4. Văn hóa doanh nghiệp phải lấy con người làm nền tảng của sự phát triển. 5. Văn hóa doanh nghiệp phải thể hiện bằng hành động của mọi người trong doanh nghiệp 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 35 Lê Việt Hưng - ĐHKT Tầm nhìn Sứ mệnh Mục tiêu Chiến lược Cấu trúc Văn hóa Hành vi Thực hiện Văn hóa- Tầm nhìn & Chiến lược LÊ VIỆT HƯNG LG WAY = CÔNG TY VỮNG MẠNH CON NGƯƠÌ Ø HÙNG HẬU + TẦM NHÌN Ví trí thứ 3 toàn cầu vào năm 2010 CHI EÁN LÖÔÏC PHAÙ T TRIEÅN Ñoåi môùi nhanh Phaùt trieån nhanh SỨC MẠNH CHỦ YẾU Đứng đầu về sản phẩm thị trường chất lượng NNL VĂN HOÁ CÔNG TY Không nói “không” trước thách thức mình vì mọi người LÊ VIỆT HƯNG 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Biến số ngẫu nhiên ảnh hưởng đến hình thành văn hóa 1.Người sáng lập 2.Người lãnh đạo 3.Lịch sử & truyền thống của doanh nghiệp 4.Văn hóa công ty “MẸ” 5.Môi trường của doanh nghiệp 6.Văn hóa dân tộc LÊ VIỆT HƯNG Cấp cao Cấp trung Cấp Thấp Chiến lược Chiến thuật Tác nghiệp Xây dựng văn hóa Truyền bá văn hóa Truyền bá văn hóa Thể hiện văn hóaNhân viên 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Văn hóa – cấp bậc quản trị Canh giữ văn hóa doanh nghiệp Người lãnh đạo đối với văn hóa doanh nghiệp • Chủ thể của văn hóa doanh nghiệp • Đặt nền móng cho văn hóa doanh nghiệp • Phát triển văn hóa doanh nghiệp • Kiểm soát & canh giữ văn hóa doanh nghiệp 39 Lê Việt Hưng - ĐHKT 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Nhân viên đối với văn hóa doanh nghiệp • Thể hiện văn hóa doanh nghiệp • Tuân thủ theo văn hóa được xác lập • Nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp • Phát triển văn hóa doanh nghiệp 40 Lê Việt Hưng - ĐHKT 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp ® Năm yêu cầu xây dựng văn hoá doanh nghiệp 1-Thấu hiểu văn hóa 2-Hành động 3-Tham gia 4-Hợp tác 5-Trách nhiệm giải trình 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp LÊ VIỆT HƯNG XÂY DỰNG NỀN VĂN HÓA MẠNH TRONG DOANH NGHIỆP 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp LÊ VIỆT HƯNG Văn hóa mạnh là gì? 1. MẠNH : Trung thành, gắn bó, hợp tác, thống nhất hướng vào mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. 2. LÀNH MẠNH: Hướng vào nhân viên-nhân viên có cơ hội được thể hiện bản thân, được tôn trọng và được nhìn nhận như là con người 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp LÊ VIỆT HƯNG 1- Đề cao giá trị đạo đức 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Xây dựng văn hóa mạnh LÊ VIỆT HƯNG 2- Phát triển tính sáng tạo và tính thích nghi cao 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Xây dựng văn hóa mạnh LÊ VIỆT HƯNG 3- Tinh thần văn hóa của những người lãnh đạo tốt 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Xây dựng Văn hóa mạnh LÊ VIỆT HƯNG Giá trị văn hóa của người lãnh đạo 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp LÊ VIỆT HƯNG • Giá trị “Tầm” văn hóa của người lãnh đạo là sự trung thực, sòng phẳng và có trách nhiệm với tương lai của tổ chức. Giá trị văn hóa của người lãnh đạo 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Giá trị “Tài” văn hóa của người lãnh đạo là tạo cho nhân viên những cơ hội để họ làm được những điều tốt đẹp cho chính họ và cho tất cả. Giá trị “Tâm” văn hóa của người lãnh đạo đó là sự thức tỉnh những điều tốt đẹp thậm chí còn đang ngủ sâu trong trái tim nhân viên. 1. Nhận thức đúng tầm quan trọng của văn hóa 2. Lập kế hoạch xây dựng văn hóa và các biện pháp triển khai phù hợp. 3. Có những người lãnh đạo tốt 4. Sự chia sẻ, đồng thuận của mọi thành viên 5. Khen thưởng trên cơ sở công bằng 6. Loại bỏ sự tranh dành quyền lực 7. Mọi hoạt động theo đúng các tiêu chuẩn văn hoá 8. Xây dựng văn hóa có tính thích nghi 9. Tạo môi trường thuận lợi để phát triển văn hóa 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Chú ý: LÊ VIỆT HƯNG 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp 1.Phân tích môi trường và các yếu tố ảnh hưởng đến tầm nhìn và chiến lược.của doanh nghiệp. 2.Xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp 3.Đánh giá văn hóa hiện tại và những yếu tố cần thay đổi của doanh nghiệp 4.Xác định khoảng cách và các biện pháp thu hẹp khoảng cách LÊ VIỆT HƯNG 5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Quy trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp 5. Xác định vai trò của người lãnh đạo trong triển khai văn hóa 6. Xây dựng kế hoạch hành động và triển khai thay đổi văn hóa 7. Nhận dạng những trở ngại và khó khăn khi thực hiện 8. Kiểm soát và duy trì văn hóa doanh nghiệp mới hình thành LÊ VIỆT HƯNG Khi nào thay đổi văn hóa? • Khi có sát nhập nhiều doanh nghiệp có nền tảng văn hóa khác nhau • Doanh nghiệp duy trì sự họat động trong trạng thái tĩnh quá lâu vì vậy nó trở nên cứng nhắc không đổi mới được. • Doanh nghiệp chuyển sang lĩnh vực hoàn toàn khác. • Khi người lãnh đạo muốn thay đổi hẳn hành vi của nhân viên 6.Thay đổi và quản lý văn hóa doanh nghiệp Thứ nhất: Làm tan băng (Unfreezing) Thứ hai: Tái cơ cấu nhận thức (Congnitive Restructuring) Thứ ba: Đóng băng lại (Refreezing) Động lực thay đổi Nếu muốn thay đổi theo cách có ý nghĩa bất kỳ bộ phận nào trong cơ cấu cốt lõi thì hệ thống đó phải trải qua trạng thái không cân bằng, để buộc phải tạo ra một quá trình đối phó vượt trên việc chỉ đơn thuần là tái củng cố những quan niệm đã có. Việc tạo ra trạng thái mất cân bằng gọi là làm tan băng. Thứ nhất: Làm tan băng (Unfreezing) Thứ nhất: Làm tan băng (Unfreezing) Làm tan băng bao gồm 3 quá trình khác nhau. Mỗi quá trình phải đạt đến mức độ nào đó để hệ thống tạo ra động lực thay đổi. (1). Dữ liệu phủ nhận (2). Liên kết giữa dữ liệu phủ nhận với mục tiêu tạo ra cảm giác mất cân bằng (3). Đủ an toàn về tâm lý không làm mất đi bản sắc Thứ hai: Tái cơ cấu nhận thức (Congnitive Restructuring) • Phản ánh quá trình học hỏi cái mới qua “THỬ-LỖI” • Cốt lõi của quá trình này là sự tái xác định nhận thức của chính nhà quản trị cấp cao. • Tái xác định diễn ra (hành động) Thứ ba: Đóng băng lại (Refreezing) • Bước cuối cùng trong một quá trình thay đổi bất kỳ là đóng băng lại, đề cập sự cần thiết phải tái củng cố hành vi ứng xử và nhận thức mới. Qua đó tạo ra được dữ liệu khẳng định (Confirming data). • Nếu sự khẳng định này chưa có thì quá trình thì quá trình tìm kiếm và thay đổi sẽ tiếp tục. CHÂN THÀNH CÁM ƠN! VĂN HÓA CÔNG TY
Tài liệu liên quan