II) QUAN HỆ GIỮA CÁC BIẾN CỐ
Thông thường sinh viên coi nhẹ phần này, cho rằng
“chuyện nhỏ như con thỏ”, “không có gì mà ầm ỉ”.
Phải tính xác suất cái này, xác suất cái kia thì mới
“Xứng danh đại anh hùng”! Học xác suất mà “không
thấy xác suất đâu”, học các quan hệ này thì chán chết!
Tuy nhiên khi gặp bài toán xác suất đòi hỏi phải biết
cách tự phân tích, tự đặt các biến cố, diễn tả câu hỏi đề
cho theo các biến cố đã đặt thì lại không làm được,
hoặc diễn tả không đúng!
Hoặc đọc bài giảng trong sách thì lại không hiểu tại
sao người ta biến đổi được như vậy!
Nếu đã hiểu rõ về các quan hệ giữa các biến cố thì các
vấn đề trên đúng là “chuyện nhỏ như con thỏ”!
Vậy bạn thích “con thỏ” nào !
43 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Xác suất thống kê - Chương 1: Xác suất của biến cố - Phạm Trí Cao, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
1
1
CHƯƠNG 1:
XÁC SUẤT CỦA BIẾN CỐ
I/ Phép thử ngẫu nhiên và biến cố ngẫu nhiên:
Phép thử ngẫu nhiên:
là việc thực hiện 1 thí nghiệm/ thực nghiệm, hoặc
việc quan sát 1 hiện tượng tự nhiên trong 1 số điều
kiện nhất định. Nó có thể dẫn đến kết cục/kết quả
này hoặc kết cục khác (có ít nhất 2 kết cục). Và việc
làm này có thể thực hiện bao nhiêu lần cũng được.
Quy ước: Một đồng xu có 1 mặt Hình và 1 mặt Chữ
được gọi là đồng xu Sấp Ngữa, với quy ước
mặt Hình = Sấp , mặt Chữ = Ngữa. 2
3
Vd1: Tung 1 đồng xu Sấp Ngữa (cân đối, đồng chất),
xét xem mặt nào xuất hiện (mặt nào được lật lên).
Đây là 1 phép thử ngẫu nhiên?
Vd2: Ném hòn đá xuống nước, xét xem hòn đá chìm
hay nổi.
Đây là 1 phép thử ngẫu nhiên?
Vd3: Hai vợ chồng cãi nhau. Xét xem họ có ly dị
nhau không.
Đây là 1 phép thử ngẫu nhiên?
VD4:
Bắn 1 phát súng vào bia.
Đây là 1 phép thử NN?
VD5:
Hộp có 7 bi Trắng và 5 bi Xanh. Lấy ngẫu nhiên 1 bi
ra xem màu.
Đây là 1 phép thử NN?
VD6:
Hộp có 7 bi Trắng. Lấy ngẫu nhiên 1 bi ra xem màu.
Đây là 1 phép thử NN?
VD7: (Phim “Hãy yêu đi rồi sẽ biết”)
Yêu 1 người khác giới tính.
Đây là 1 phép thử NN?
Từ đây trở đi khi ta nói phép thử thì có nghĩa là
phép thử NN.
4
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
2
5
Các kết cục của phép thử NN gọi là các biến cố.
Có 3 loại biến cố: bc ngẫu nhiên, bc chắc chắn, bc
không thể có
BcNN: là bc có thể xảy ra hoặc không xảy ra khi thực
hiện phép thử. Ký hiệu A, B, C,
Bc chắc chắn: là bc luôn xảy ra khi thực hiện phép thử.
Ký hiệu
Bc không thể có: là bc không thể xảy ra khi thực hiện
phép thử. Ký hiệu (hoặc )
Ta chỉ nghiên cứu bcNN mà thôi.
6
Vd1:
Tung 1 con xúc xắc (cân đối, đồng chất), xét xem mặt
nào xuất hiện.
(Con xúc xắc có các mặt được đánh số nút từ 16)
Đặt: A= bc xuất hiện mặt có số nút <=6
B= bc xuất hiện mặt có số nút là 7
C= bc xuất hiện mặt có số nút là số chẳn
Biến cố nào là biến cố chắc chắn, bc ktc, bcNN?
7
VD2:
Xét 1 gia đình văn hóa có 2 con.
(Một người chỉ có thể là trai hoặc là gái, không xét hifi)
Đặt: A = bc gia đình có 1 trai, 1 gái.
B = bc gia đình có 2 con.
C = bc gia đình có 3 con.
Bc nào là bccc, bcktc, bcNN?
8
Vd3:
Hộp có 8 bi: 6 bi Trắng, 2 bi Xanh. Lấy ngẫu nhiên
ra 3 bi xem màu.
Đặt A= bc lấy được 3 bi T
B= bc lấy được 3 bi X
C= bc lấy được 3 bi
Bc nào là bccc, bcNN, bcktc?
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
3
9
II) QUAN HỆ GIỮA CÁC BIẾN CỐ
Thông thường sinh viên coi nhẹ phần này, cho rằng
“chuyện nhỏ như con thỏ”, “không có gì mà ầm ỉ”.
Phải tính xác suất cái này, xác suất cái kia thì mới
“Xứng danh đại anh hùng”! Học xác suất mà “không
thấy xác suất đâu”, học các quan hệ này thì chán chết!
Tuy nhiên khi gặp bài toán xác suất đòi hỏi phải biết
cách tự phân tích, tự đặt các biến cố, diễn tả câu hỏi đề
cho theo các biến cố đã đặt thì lại không làm được,
hoặc diễn tả không đúng!
Hoặc đọc bài giảng trong sách thì lại không hiểu tại
sao người ta biến đổi được như vậy!
Nếu đã hiểu rõ về các quan hệ giữa các biến cố thì các
vấn đề trên đúng là “chuyện nhỏ như con thỏ”!
Vậy bạn thích “con thỏ” nào !?
10
II/QUAN HỆ GIỮA CÁC BIẾN CỐ:
1)Kéo theo:
bc A gọi là kéo theo bc B nếu bc A xảy ra thì dẫn
đến bc B xảy ra, khi thực hiện phép thử. Ký hiệu:
AB hay AB
Vd1:
Một sv mua 1 tờ vé số.
Đặt A= bc sv này trúng số độc đắc
B= bc sv này trúng số
AB hay BA ?
11
1)KÉO THEO
VD2: Xét 1 gia đình văn hóa có 2 con.
Đặt A= bc gia đình có con trai.
B= bc gia đình có 2 con trai.
AB hay BA ?
VD3: Xét 1 học sinh đi thi đại học khối A.
Đặt A= bc học sinh này thi đậu
B= bc học sinh này có điểm Toán là 10
AB hay BA ?
12
2) TƯƠNG ĐƯƠNG (BẰNG NHAU):
bc A gọi là bằng bc B nếu bc A xảy ra thì bc B xảy
ra, và ngược lại bc B xảy ra thì bc A xảy ra, khi thực
hiện phép thử. Ký hiệu A=B hay AB
Vậy A=B nếu AB và BA
Vd1:
Tung 1 con xúc xắc.
Đặt A= bc con xx xh mặt có số nút chẳn
B= bc con xx xh mặt có số nút là: 2,4,6
C= bc con xx xh mặt có số nút là: 2,4
A=B? A=C?
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
4
13
2) TƯƠNG ĐƯƠNG
VD2:
Xét 1 gia đình văn hóa có 2 con.
(Một người chỉ có thể là trai hoặc là gái, không xét hifi)
A= bc gia đình có 1 con trai
B= bc gia đình có 1 con gái
C= bc gia đình có con trai
D= bc gia đình có ít nhất 1 con trai
E= bc gia đình có nhiều nhất 1 con trai
A=B? A=C? C=D? C=E?
14
2)TƯƠNG ĐƯƠNG
Vd3:
Hộp có 8 bi: 6T, 2 X. Lấy 2 bi ra xem màu.
Đặt A= bc lấy được 1 bi T
B= bc lấy được 1 bi X
C= bc lấy được 3 bi T
D= bc lấy được bi T
A=B? A=C? A=D?
15
2)TƯƠNG ĐƯƠNG
Vd4:
Hộp có 8 bi: 4T, 2X, 2Đỏ. Lấy 2 bi ra xem màu.
Đặt A= bc lấy được 1 bi T
B= bc lấy được 1 bi X
A=B?
16
3)TỔNG (HỢP):
bc C gọi là tổng của 2 bc A và B, ký hiệu C=A+B
hay C=AB.
C xảy ra nếu có ít nhất 1 trong 2 bc A hoặc B xảy ra,
khi thực hiện phép thử.
Câu hỏi: Vậy A và B cùng xảy ra khi thực hiện phép
thử được hông?
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
5
17
3)HỢP
Vd1:
Tung 1 con xúc xắc. Xét xem mặt nào xuất hiện.
Đặt C= bc con xx xh mặt có số nút chẳn.
B= bc con xx xh mặt có số nút là 2
A= bc con xx xh mặt có số nút là 4,6
D= bc con xxxh mặt có số nút là 2,4
C= A+B? C= A+D?
3)HỢP
VD2:
Có 2 xạ thủ, mỗi người bắn 1 phát đạn vào bia.
A= bc người thứ nhất bắn trúng
B= bc người thứ hai bắn trúng
C= bc bia trúng đạn
C= A+B?
18
19
3)HỢP
Vd3: Lớp có 50 sv, trong đó có: 20 sv giỏi AV, 15
sv giỏi PV, 7 sv giỏi cả 2 ngoại ngữ trên.
Chọn NN 1 sv trong lớp.
Đặt A= bc sv này giỏi Anh
B= bc sv này giỏi Pháp
C= bc sv này giỏi ít nhất 1 ngoại ngữ.
D= bc sv này giỏi cả 2 ngoại ngữ
C= A+B? D= A+B?
Dùng biểu đồ Venn minh họa?
20
3)HỢP
Vd4:
Hộp có 9 bi T và 7 bi X. Lấy NN 3 bi từ hộp.
Đặt A= bc lấy được 2 bi T và 1 bi X
B= bc lấy được 3 bi T
C= bc lấy được ít nhất 2 bi T
D= bc lấy được nhiều nhất 1 bi X
C= A+B? D= A+B?
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
6
21
Tổng quát: C= A1+A2+...+An .
C xảy ra nếu có ít nhất 1 bc Ai xảy ra, khi thực hiện
phép thử
VD1: Có 3 người đi thi
Ai= bc người thứ i thi đậu
C= bc có ít nhất 1 người thi đậu
C= A1+A2+A3
Vd2: Kiểm tra chất lượng n sản phẩm.
Đặt Ai= bc sp thứ i xấu.
C= bc có ít nhất 1 sp xấu
C= A1+A2+...+An
Vậy “hiểu” dấu + giữa các biến cố nghĩa là gì? 22
4)TÍCH (GIAO):
bc C gọi là tích của 2 bc A và B, ký hiệu C= A.B
hay C= AB
C xảy ra nếu cả 2 bc A và B cùng xảy ra, khi thực
hiện phép thử.
23
4)TÍCH
Vd1:
Tung 1 con xúc xắc. Xét xem mặt nào xuất hiện.
Đặt A= bc con xx xh mặt có số nút là 2,4
B= bc con xx xh mặt có số nút là 2,6
C= bc con xx xh mặt có số nút là 2
D= bc con xx xh mặt có số nút là 2,4,6
C= A.B? C= A.D?
4)TÍCH
VD2:
Có 2 xạ thủ, mỗi người bắn 1 phát đạn vào bia.
A= bc người thứ nhất bắn trật
B= bc người thứ hai bắn trật
C= bc bia không trúng đạn
C= A.B? C= A+B?
24
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
7
25
4)TÍCH
Vd3:
Lớp có 50 sv, trong đó có: 20 sv giỏi AV, 15 sv giỏi
PV, 7 sv giỏi cả 2 ngoại ngữ trên.
Chọn NN 1 sv trong lớp.
Đặt A= bc sv này giỏi Anh
B= bc sv này giỏi Pháp
C= bc sv này giỏi cả 2 ngoại ngữ
C= A.B? 26
4)TÍCH
Tổng quát: C = A1.A2...An.
C xảy ra nếu tất cả các Ai cùng xảy ra, khi thực hiện
phép thử
VD1: Có 3 người đi thi
Ai= bc người thứ i thi rớt
C= bc tất cả đều thi rớt
C = A1.A2.A3
Vd2: Kiểm tra chất lượng n sp.
Đặt Ai= bc sp thứ i tốt
C= bc tất cả các sp đều tốt
C = A1.A2...An
Vậy “hiểu” dấu . giữa các biến cố nghĩa là gì?
4)KẾT HỢP TỔNG VÀ TÍCH
VD6: Hộp 1 có 6 bi T và 4 bi X. Hộp 2 có 7 bi T và 3 bi X.
Lấy NN từ hộp 1 ra 2 bi và lấy NN từ hộp 2 ra 1 bi.
A= bc lấy được 2 bi T từ hộp 1
B= bc lấy được 1 bi T từ hộp 2
C= bc lấy được 3 bi T (trong 3 bi lấy ra)
D= bc lấy được 1T 1X từ hộp 1
E= bc lấy được 2T 1X (trong 3 bi lấy ra)
F= bc lấy được 1X từ hộp 2
C=A.B? C=D.B?
E=B.D? E=A.F? E= A.F+D.B?
27 28
5)XUNG KHẮC:
A và B gọi là xung khắc nếu A và B không đồng thời
xảy ra, khi thực hiện phép thử. Ký hiệu A.B=
Với 2 biến cố A, B thì ta có 4 trường hợp:
A xr, Bxr
A xr, Bkxr
A kxr, Bxr
A kxr, Bkxr
Vậy trường hợp nào ứng với xung khắc?
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
8
29
5)XUNG KHẮC
Vd 1:
Tung 1 con xúc xắc.
đặt A= bc được mặt có số nút chẳn.
B= bc được mặt có số nút là 2.
C= bc được mặt có số nút lẻ.
D= bc được mặt có số nút 1, 3
Xác định A.B? A.C?
A,B xung khắc? A,C xk? A,D xk? 30
5)XUNG KHẮC
Ví dụ 2: Hộp phấn có: 9 viên phấn trắng, 2 viên phấn
đỏ. Lấy NN 1 viên phấn ra xem màu.
(Từ quá khứ đến hiện tại, 1 viên phấn hoặc toàn Trắng
hoặc toàn Đỏ; chưa thấy 1 viên phấn có khúc T và
khúc Đ cùng lúc. Còn tương lai thì vô định!)
Đặt T= bc được viên phấn T.
Đ= bc được viên phấn Đ.
A= bc lấy được 1 viên phấn
T,Đ xung khắc? T,A xk?
5)XUNG KHẮC
VD3:
Xét 1 gia đình văn hóa có 2 con.
(Một người chỉ có thể là trai hoặc là gái,
không xét hifi)
A= bc gia đình có 0 con trai
B= bc gia đình có 1 con trai
C= bc gia đình có 2 con trai
A,B xk? A,C xk? B,C xk?
31 32
5)XUNG KHẮC
Ví dụ 4:
Hộp phấn có: 9 viên phấn trắng, 2 viên phấn đỏ.
Lấy NN 2 viên phấn ra xem màu.
Đặt A= bc được 1 viên phấn T.
B= bc được 1 viên phấn Đ.
C= bc được 2 viên phấn T
D= bc lấy được viên phấn T
A,B xung khắc? A,C xk? B,D xk?
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
9
33
6)ĐỐI LẬP:
A, B gọi là đối lập nếu A và B không đồng
thời xảy ra, và 1 trong 2 bc A hoặc B phải
xảy ra, khi thực hiện phép thử. Ký hiệu:
biến cố đối lập của A ký hiệu là A hay A*
Với 2 bc A,B ta có 4 trường hợp xảy ra:
A xr, Bxr
A xr, Bkxr
A kxr, Bxr
A kxr, Bkxr
Vậy trường hợp nào ứng với đối lập?
34
6)ĐỐI LẬP
Nhận xét sau đúng hay sai?
A, A* đối lập A+A* =
và A.A* =
Nhận xét sau đúng hay sai?
A,B xung khắc A,B đối lập
35
6)ĐỐI LẬP
Vd1:
Tung 1 con xúc xắc.
A= bc xuất hiện mặt có số nút chẳn
B= bc xuất hiện mặt có số nút lẻ
C= bc xuất hiện mặt có số nút là : 2 hoặc 4
D= bc xuất hiện mặt có số nút là : 1, 3, 5, 6
E= bc xuất hiện mặt có số nút là : 1, 2, 4
A,B đối lập? B,C đối lập?
C,D đối lập? D,E đối lập?
36
6)ĐỐI LẬP
VD2: Xét phụ nữ sinh 1 con. (Không xét con hifi)
A= bc sinh con trai
B= bc sinh con gái
A, B đối lập?
VD3: Xét một sinh viên đi thi môn XSTK
(Thi đạt nếu điểm từ 5-10, thi rớt nếu điểm từ 0-4)
A= bc sinh viên thi đậu
B= bc sinh viên thi rớt
C= bc sinh viên có điểm thi từ 0-3
A, B đối lập?
A, C đối lập?
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
10
37
6)ĐỐI LẬP
Ví dụ 4:
Hộp phấn có: 9 viên phấn trắng, 2 viên phấn đỏ. Lấy
NN 1 viên phấn ra xem màu.
Đặt T= bc được viên phấn T.
Đ= bc được viên phấn Đ.
A= bc lấy được 1 viên phấn
T,Đ đối lập? T,A đối lập?
38
6)ĐỐI LẬP
Ví dụ 5:
Hộp phấn có: 9 viên phấn trắng, 2 viên phấn đỏ. Lấy
NN 2 viên phấn ra xem màu.
Đặt B= bc được 2 viên phấn T.
C= bc được 2 viên phấn Đ.
A= bc lấy được nhiều nhất 1 viên phấn Đ
D= bc lấy được viên phấn T
B,C đối lập? A,C đối lập? C,D đối lập?
BIỂU ĐỒ VENN MINH HỌA CÁC LOẠI QUAN HỆ
39
6BIS) BIẾN CỐ HIỆU
Biến cố C gọi là hiệu của biến cố A với biến cố B, ký
hiệu là C= A\B hay C= A-B
Biến cố C xảy ra nếu bc A xảy ra nhưng biến cố B
không xảy ra
Xem mỗi biến cố là 1 tập hợp thì bc C= A\B là phần
hình tô màu, tức là những gì thuộc tập A nhưng không
thuộc tập B
40
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
11
6BIS) BIẾN CỐ HIỆU
VD1: = {1, 2, 3, 4, 5, 6}
a) A= {1, 4} , B= {2, 3, 5, 6} A\B= {1, 4}
b) A= {1, 3, 4} , B= {2, 3, 5, 6} A\B= {1, 4}
c) A= {1, 3, 4, 5} , B= {2, 3, 5, 6} A\B= {1, 4}
d) A= {1, 3, 5, 6} , B= {2, 3, 5, 6} A\B= {1}
Nhận xét 1:
A\B = A.B*
c) B*= {1, 4} A.B*= {1, 4} = A\B
d) B*= {1, 4} A.B*= {1} = A\B
B\A = B.A*
41
6BIS) BIẾN CỐ HIỆU
VD1: = {1, 2, 3, 4, 5, 6}
c) A= {1, 3, 4, 5} , B= {2, 3, 5, 6} A\B= {1, 4}
d) A= {1, 3, 5, 6} , B= {2, 3, 5, 6} A\B= {1}
Nhận xét 2:
A = (A\B)+A.B , với (A\B) và A.B xung khắc nhau
Biến cố B dùng tách (phân hoạch) bc A ra thành tổng
của 2 bc xung khắc nhau
c) A.B = {3, 5} , A\B= {1, 4} A = (A\B)+A.B
d) A.B = {3, 5, 6} , A\B= {1} A = (A\B)+A.B
B = (B\A)+A.B , với (B\A) và A.B xung khắc nhau 42
6BIS) BIẾN CỐ HIỆU
VD1: = {1, 2, 3, 4, 5, 6}
A= {1, 3, 4, 5} , B= {2, 3, 5}
A\B= {1, 4} , A.B= {3, 5} , B\A= {2}
A+B= {1, 2, 3, 4, 5}
Nhận xét 3:
A+B = (A\B)+A.B+(B\A) , với (A\B) và A.B và (B\A)
xung khắc từng đôi với nhau
43 44
7)NHÓM BIẾN CỐ XUNG KHẮC TỪNG ĐÔI:
Nhóm biến cố A, B, C xung khắc từng đôi nếu A,B
xung khắc; A,C xung khắc; B,C xung khắc.
Nhóm (họ) n biến cố A1,A2,...,An gọi là xung khắc
từng đôi nếu hai biến cố bất kỳ trong nhóm là xung
khắc nhau (nghĩa là Ai.Aj = , với mọi ij)
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
12
45
7)NHÓM BIẾN CỐ XUNG KHẮC TỪNG ĐÔI:
VD1:
Tung 1 con xúc xắc
Đặt A= bc con xx xh mặt có số nút là 1,2
B= bc con xx xh mặt có số nút là 4,6
C= bc con xx xh mặt có số nút là 5
D= bc con xx xh mặt có số nút là lẻ
A,B,C xktđ? A,B,D xktđ?
46
7)XKTĐ
Vd2:
Hộp phấn có: 9 viên phấn trắng, 2 viên phấn đỏ, 3
viên phấn Xanh. Lấy NN 1 viên phấn ra xem màu.
T= bc được viên phấn T
Đ= bc được viên phấn Đ
X= bc được viên phấn X
T,Đ,X xktđ?
47
7)XKTĐ
Vd3:
Hộp phấn có: 9 viên phấn trắng, 2 viên phấn đỏ. Lấy
NN 2 viên phấn ra xem màu.
A= bc được 2 viên phấn T
B= bc được 2 viên phấn Đ
C= bc được 1 viên phấn T
A,B,C xktđ?
48
8)NHÓM BC ĐẦY:
Nhóm n biến cố A1,A2,...,An gọi là đầy nếu
A1+A2+...+An =
Vd 1:
Tung một con xúc xắc
A= bc mặt 1,2 xh
B= bc mặt 3,4 xh
C= bc mặt 4,5,6 xh
D= bc mặt lẻ xh
A,B,C đầy? A,B,D đầy?
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
13
49
9)NHÓM BC ĐẦY ĐỦ (VÀ XUNG KHẮC TỪNG
ĐÔI):
A1,A2,...,An gọi là nhóm bc đầy đủ (và xktđ) nếu
A1,A2,...,An là nhóm bc đầy và là nhóm bc xktđ
Nhận xét:
A, A* là 2 biến cố đối lập thì A, A* là nhóm bc đầy đủ
50
9)NHÓM BC ĐĐ (VÀ XKTĐ)
Vd1: Tung một con xúc xắc
A= bc mặt 1,2 xh
B= bc mặt 3,4 xh
C= bc mặt 4,5,6 xh
D= bc mặt 5,6 xh
E= bc mặt 5 xh
A,B,C đđ (và xktđ)?
A,B,D đđ (và xktđ)?
A,B,E đđ (và xktđ)?
51
9)NHÓM BC ĐĐ (VÀ XKTĐ)
Vd2:
Hộp phấn có: 9 viên phấn trắng, 2 viên phấn đỏ, 3
viên phấn Xanh. Lấy NN 1 viên phấn ra xem màu.
T= bc được viên phấn T
Đ= bc được viên phấn Đ
X= bc được viên phấn X
T,Đ,X là nhóm bc đđ (và xktđ)?
52
10)BIẾN CỐ SƠ CẤP:
Biến cố sơ cấp là biến cố không thể phân chia thành
tổng các biến cố khác. Biến cố sơ cấp là kết cục đơn
giản nhất có thể có của phép thử.
Tập hợp các bc sơ cấp tạo thành không gian các bc sơ
cấp, hay không gian mẫu. Ký hiệu
Bcsc còn được gọi là kết cục tối giản
Biến cố sơ cấp đồng khả năng: Các biến cố sơ cấp
gọi là đồng khả năng xảy ra nếu khả năng xảy ra của
các biến cố là như nhau, khi thực hiện phép thử.
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
14
53
10) BIẾN CỐ SƠ CẤP
Vd1:
Tung 1 con xúc xắc, xét xem mặt nào xuất hiện.
Ai= bc con xúc xắc xuất hiện mặt có số nút là i, i=1,,6
B= bc con xúc xắc xuất hiện mặt có số nút chẳn
Ta có: Ai, i=1,6 là các bc sơ cấp (đồng khả năng)
B không là bcsc (đkn) vì: B= A2+A4+A6
= {A1, A2,..., A6} : kg mẫu
Lưu ý:
A1+A2+...+A6 = 54
10) BIẾN CỐ SƠ CẤP
Chú ý Vd1:
Tung 1 con xúc xắc, xét xem mặt nào xuất hiện.
B= bc con xúc xắc xh mặt có số nút chẳn
A= bc con xúc xắc xh mặt có số nút lẻ
Ai= bc con xúc xắc xuất hiện mặt có số nút là i, i=1,,6
Ta có A+B =
Nếu ta “cố xem” A, B là 2 bc “sơ cấp” đồng khả năng
thì ta chỉ tính được xác suất của A, B mà thôi; ta không
thể tính được xác suất của các Ai.
Điều này cực kỳ nguy hiểm!!!
55
10)BC SƠ CẤP
Vd2:
Xét gia đình có 2 con.
1) Hãy xác định các bc sơ cấp (đồng khả năng) và kg
mẫu?
2) Đặt:
A= bc gia đình có 0 Trai
B= bc gia đình có 1 Trai
C= bc gia đình có 2 Trai
A, B, C là các bc sơ cấp đồng khả năng? 56
10)BC SƠ CẤP
Giải vd2:
1) = {TT, TG, GT, GG}
2) Ta chỉ có thể “cố xem” A, B, C là các bc “sơ cấp”
không đồng khả năng.
Để tính xác suất theo định nghĩa cổ điển thì ta chỉ
quan tâm các bc sơ cấp đồng khả năng.
Vd3:
Tung 1 đồng xu sấp ngữa (cân đối, đồng chất) 2 lần.
Hãy xác định các bc sơ cấp (đkn) và kg mẫu?
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
15
57
10)BC SƠ CẤP
Giải VD3:
= {SS, SN, NS, NN}
BT1: Tung 1 đồng xu sấp ngữa 3 lần.
Hãy xác định các bcsc (đkn) và kg mẫu.
BT2: Tung 1 con xúc xắc và 1 đồng xu sấp ngữa.
Hãy xác định các bcsc (đkn) và kg mẫu.
BT3: Tung 1 con xúc xắc 2 lần.
Hãy xác định các bcsc (đkn) và kg mẫu.
58
10)BC SƠ CẤP
BT4: Hộp có 3 bi T, 2 bi X. Lấy từ hộp ra 2 bi xem
màu. Có 3 cách lấy:
Cách 1: Lấy NN 2 bi (lấy 1 lần, và lần đó lấy cả 2 bi)
Cách 2: Lấy lần lượt 2 bi (lấy 2 lần, mỗi lần 1 bi. Lần
1 lấy 1 bi ra xem màu rồi bỏ bi đó ra ngoài luôn, sau
đó lấy 1 bi nữa lần 2)
Cách 3: Lấy có hoàn lại (nói hoàng gia) (hoặc bỏ lại-
nói dân giả) 2 bi (lấy 2 lần, mỗi lần 1 bi. Lần 1 lấy 1 bi
ra xem màu rồi bỏ bi đó trở lại hộp, sau đó lấy tiếp 1
bi nữa lần 2)
Hãy xác định các bc sơ cấp (đkn), kg mẫu
ứng với từng cách lấy.
59
HDBT4:
C1: có C(2,5)= 10 bcsc
C2: có A(2,5)= 20 bcsc
C3: có 52= 25 bcsc
Tự nghỉ cách ghi các bcsc này, rất thú vị!
HD:
Đánh số các bi
60
III)TÍNH CHẤT
ThS. Phạm Trí Cao * Chương 1 21-01-2019
16
III) TÍNH CHẤT
VD:
Xét = {1,2,3,4,5,6}
A= {1,3,6} A* = {2,4,5}
B= {1,3,4} B* = {2,5,6}
Vậy A*.B* = {2,5}
Và A+B = {1,3,4,6} (A+B)* = {2,5}
Ta thấy: (A+B)* = A*.B* 61 62
III)TÍNH CHẤT
Vd1: Kiểm tra chất lượng 4 sản phẩm.
Đặt Ak= bc sp thứ k tốt. Biểu diễn các bc sau theo Ak:
A= bc cả 4 sp đều tốt
B= bc có 3 sp tốt , C= bc có ít nhất 1 sp xấu
D= bc có ít nhất 1 sp tốt , E= bc có tối đa 1 sp xấu
Giải:
A= A1.A2.A3.A4
B= A1*.A2.A3.A4+ A1.A2*.A3.A4
+A1.A2.A3*.A4+ A1.A2.A3.A4*
C= A1*+A2*+A3*+A4* , C= A*
D= A1+A2+A3+A4 , D*= A1*.A2*.A3*.A4*
E= A+B
63
Tính chất:
VD2: Có 2 sinh viên đi thi.
A= bc sv 1 thi đậu , B= bc