Đặc điểm tình hình:
Định Hiệp là một xã nằm phía Đông Bắc của Huyện Dầu Tiếng-Tỉnh Bình Dương, Xã cách trung tâm huyện khoảng 13 Km, phía Đông Nam giáp xã An Lập và Thanh An; Phía Tây Bắc giáp xã Định Thành và một phần giáp xã Minh Tân và Minh Thạnh.
10 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 7911 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Báo cáo Quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kính thưa quý Lãnh đạo.
Kính thưa quý vị đại biểu
Kính thưa quý vị khách quý
Kính thưa quý thầy cô, quý phụ huynh và các em học sinh thân mến.
Lời đầu xin thay mặt nhà trường gửi đến quý vị lời kính chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất.
Thay mặt cho trường tiểu học Định Hiệp tôi xin thông qua:
BÁO CÁO QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
Đặc điểm tình hình:
Định Hiệp là một xã nằm phía Đông Bắc của Huyện Dầu Tiếng-Tỉnh Bình Dương, Xã cách trung tâm huyện khoảng 13 Km, phía Đông Nam giáp xã An Lập và Thanh An; Phía Tây Bắc giáp xã Định Thành và một phần giáp xã Minh Tân và Minh Thạnh.
Trường Tiểu học Định Hiệp tọa lạc ngay trung tâm xã Định Hiệp có tổng diện tích đất là 14212 m2 hàng năm số HS đạt gần 400 em trên tổng số 12 lớp. Trường tiểu học Định Hiệp ngày nay được kế thừa và phát triển qua nhiều giai đoạn . Trước năm 1978 trường mới chỉ là một trường đơn sơ chủ yếu dạy theo hướng phổ cập sau đó trường được nâng lên thành trường Phổ thông cơ sở Định Hiệp A ( gồm cấp I và cấp II), đến năm 1993 Trường Tiểu học Định Hiệp được tách ra khỏi trường PTCS Định Hiệp với tên gọi là trường tiểu học Định Hiệp A. Đến năm 1999 xã Định Hiệp được chia thành hai xã Định Hiệp và Định An Trường lại một lần nữa đổi tên theo Quyết định số 28/2003/QĐ-UB ngày 16 tháng 04 năm 2003 của Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng là trường tiểu học Định Hiệp cho đến nay.
Trường tiểu học Định Hiệp luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát kịp thời của Phòng Giáo dục và Đào tạo Dầu Tiếng, sự quan tâm của chính quyền địa phương, với sự đoàn kết nổ lực phấn đấu không ngừng của tập thể CB-GV-NV toàn trường qua nhiều năm học đến nay đối chiếu với tiêu chuẩn quy định trường đạt chuẩn quốc gia (mức độ I) theo Quyết định 32/2005/BGD&ĐT ngày 24/10/2005 của BGD&ĐT, trường tiểu học Định Hiệp đạt được các tiêu chuẩn theo quy định cụ thể như sau:
TIÊU CHUẨN 1 : TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ
Công tác tổ chức và quản lí:
Nhà trường luôn có kế hoạch từng năm học và phương hướng phát triển từng thời kì, có biện pháp thực hiện đúng tiến độ.
Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng và các tổ chức chuyên môn quản lí chỉ đạo công tác đúng chức năng nhiệm vụ qui định trong điều lệ trường tiểu học .
Nhà trường Tổ chức bảo quản, lưu trữ hồ sơ, sổ sách khoa học được cập nhật kịp thời và chính xác.
Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách do nhà nước ban hành và đảm bảo nguyên tắc tài chính. Đảm bảo quyền chính đáng cho GV, CNV theo đúng qui định, có biện pháp giúp CB-GV-CNV cải thiện đời sống vật chất như: tạo điều kiện vay vốn ngân hàng, xây dựng vốn tiết kiệm cho vay không lãi trong đơn vị...
Hiệu trưởng, P. Hiệu trưởng:
* Có lập trường kiên định vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, sự chỉ đạo của ngành.
Luôn giữ vững đạo đức tác phong của một nhà giáo, thể hiện tốt tinh thần “Mình vì mọi người”; sống lành mạnh hòa đồng chống quan liêu, tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác.
Xây dựng và giữ được sự đoàn kết trong nhà trường, được cán bộ, giáo viên, nhân dân, địa phương tín nhiệm.
Các tổ chức, đoàn thể và hội đồng trong nhà trường:
Chi bộ Đảng:
- Chi bộ nhà trường hiện có 08 đảng viên.
- Chi bộ hàng năm luôn đạt trong sạch vững mạnh. Đảng viên trong chi bộ luôn gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đoàn TNCS HCM: Có 08 Đoàn viên: Đoàn viên luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công tác, hàng năm luôn đạt chi đoàn xuất sắc, hoạt động đúng theo điều lệ Đoàn.
Đội TNTP HCM: Có 136 Đội viên, nhi đồng, hàng năm luôn được công nhận là Liên Đội vững mạnh. Là đoàn thể góp phần đắc lực trong công tác giáo dục ngoài giờ lên lớp, trong việc kết hợp giáo dục đạo đức cho HS, trong việc tổ chức các phong trào thi đua học tập văn hoá.
Công Đoàn: Có: 29 CĐV (trong đó có 23 nữ); Công Đoàn tổ chức và hoạt động theo luật Công Đoàn và sự chỉ đạo của Công Đoàn cấp trên, luôn luôn tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ vận động và giám sát trong mọi nội dung hoạt động của nhà trường, luôn quan tâm, chăm lo tốt về vật chất và tinh thần cho các CĐV. Cuối mỗi năm học Công Đoàn đạt Công Đoàn vững mạnh xuất sắc.
* Trường thành lập các hội đồng và hoạt động theo Điều lệ trường tiểu học như:
Hội đồng giáo dục; Hội đồng trường; Hội đồng Thi đua -Khen thưởng ...
* Thực hiện quy chế dân chủ:
- Đơn vị thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong các hoạt động của nhà trường theo Quyết Định số 04/2000/QĐ - BGD & ĐT ngày 1 tháng 3 năm 2000, hàng năm nhà trường đã quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường với tinh thần tập trung dân chủ .
- Tổ chức Hội nghị công chức vào đầu mỗi năm học nhằm phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng, trí tuệ của CBGVNV vào việc xây dựng nội quy, quy chế; mục tiêu phấn đấu của đơn vị song song với việc thực hiện nhiệm vụ mục tiêu của mỗi cá nhân để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển giáo dục của đơn vị .
- Đơn vị thực hiện nghiêm túc công khai tài chánh, công khai các quyền lợi chế độ, việc nâng bậc lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỉ luật, việc đánh giá định kì đối với nhà giáo CBCC và học sinh….
- Thông báo kịp thời các chủ trương chế độ chính sách của nhà nước của ngành; kế hoạch tuyển sinh; các khoản thu theo qui định; chương trình học tập, rèn luyện các phong trào thi đua kịp thời đến học sinh-PHHS.
Thực hiện nghiêm túc chế độ hội họp báo cáo sơ kết; tổng kết…
Tổ chức hội nghị các bậc cha mẹ học sinh; thông báo kết quả học tập rèn luyện của học sinh.
- Có thùng thư góp ý và lịch trực tiếp thu, giải đáp các ý kiến.
Kịp thời phản ảnh những khó khăn vướng mắc của nhà trường và kiến nghị những biện pháp khắc phục để cấp trên xem xét.
Dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của nhà trường .
TIÊU CHUẨN 2 : ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
1 .Số lượng và trình độ đào tạo:
Tổng số CB-GV-CNV 30 trong đó có:
* BGH: 02; Chuyên trách: 06; Nhân viên: 03; GVCN và Gv bộ môn: 19
Trình độ GV:
- Tỉ lệ GV đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo là 100 % ; trong đó có 47,4 % GV đạt trên chuẩn và 52.6 % GV đạt chuẩn.. Đơn vị đã vượt tỉ lệ quy định GV trên chuẩn là 17.4 %.
- Giáo viên Bộ môn đều qua đào tạo sư phạm và được cấp chứng chỉ .
- Đủ số lượng giáo viên ( tỉ lệ 1,58 GV/ lớp).
- Đảm bảo dạy đủ các môn học bắt buộc ở tiểu học.
2 . Phẩm chất, đạo đức và trình độ chuyên môn nghiệp vụ:
- Tất cả giáo viên đều có phẩm chất đạo đức của một nhà giáo, có trách nhiệm với học sinh.
- Giáo viên giỏi các cấp: cấp Huyện : 07 ;Tỷ lệ : 36.8 %.Tỷ lệ quy định ít nhất 20%. So với quy định nhà trường đạt vượt quy định 16.8 %.
- Giáo viên giỏi vòng trường :12/19 Tỷ lệ : 63.1 % so với quy định nhà trường đạt vượt quy định 13.1 %.
- Trường không có giáo viên yếu kém về chuyên môn.
3 .Hoạt động chuyên môn:
Trường chịu sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn nghiệp vụ của Phòng GD & ĐT huyện Dầu Tiếng, thực hiện giảng dạy theo đúng phân phối chương trình, dạy đủ các môn học quy định ở bậc tiểu học và môn tự chọn Anh văn, Tin học ở các lớp 3, 4, 5.
Nhà trường đã và đang thực hiện tốt việc vận dụng đổi mới phương pháp dạy học, việc dạy và học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng toàn cấp học.
Hàng năm nhà trường đều tổ chức và thực hiện tốt các chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục. GV toàn trường luôn có kế hoạch giảng dạy hàng tuần, chuẩn bị bài soạn khá chu đáo trước khi lên lớp. Thường xuyên tổ chức dự giờ, thao giảng rút kinh nghiệm trong giảng dạy.
Hàng năm trường đều tổ chức các hoạt động như: Thi Giáo viên dạy giỏi; thi viết chữ đẹp cấp trường và chọn cử tham gia dự thi viết chữ đẹp cấp huyện và tỉnh. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên kiểm tra đánh giá sinh hoạt chuyên đề, thanh tra Giáo viên; có biện pháp đẩy mạnh phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong công tác và các phong trào thi đua khác của ngành và đơn vị phát động.Kết quả thi đua cụ thể:
Năm học 2005 – 2006: 45.2 % CBGV được khen thưởng các cấp ( 4 GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 6 GV được công nhận danh hiệu LĐTT ).
Năm học 2006 – 2007: 50 % GV được khen thưởng các cấp ( 10 GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 4 GV được công nhận danh hiệu LĐTT ).
Năm học 2007 – 2008: 57.7% GV được khen thưởng các cấp ( 1 GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh; 12 GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 3 GV được công nhận danh hiệu LĐTT ).
Năm học 2008 – 2009: 69 % cá nhân trong đơn vị được khen thưởng các cấp
( 2 GV được UBND Tỉnh khen; 14 GV đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; 5 GV đạt danh hịêu LĐTT Sở GD&ĐT và UBND Huyện khen;2 GV được công nhận danh hiệu LĐTT).
Năm học 2009 – 2010: 69 % cá nhân trong đơn vị được khen thưởng các cấp (CSTĐ cấp Tỉnh 1GV;CSTĐ cơ sơ 13GV;6 GVđược công nhận danh hiệu LĐTT
Năm học 2010-2011: hơn 80 % cá nhân trong đơn vị được khen thưởng (CSTĐCS: 9 gv; 18 gv đạt danh hiệu LĐTT UBND Tỉnh và Huyện khen)
4 .Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng giáo viên:
Nhà trường luôn chú trọng và thực hiện tốt các quy hoạch đội ngũ kế cận hàng năm và lâu dài theo chỉ đạo của ngành.
Có kế hoạch xây dựng đội ngũ, kế hoạch bồi dưỡng theo từng năm để tất cả giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo.
Tất cả CB - GV của trường đã hoàn thành bồi dưỡng thường xuyên và tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vu trong hè theo sự chỉ đạo của Bộ GD & ĐT. Ngoài ra, tự bản thân giáo viên luôn có kế hoạch tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ qua tài liệu, sách báo, tạp chí,áp dụng sáng kiến kinh nghiệm.
TIÊU CHUẨN 3 : CƠ SỞ VẬT CHẤT VÀ THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC
Khuôn viên, sân chơi, bãi tập:
Diện tích khuôn viên nhà trường đảm bảo theo quy định với 14212 m2; bình quân: 38,8 m2/HS; trong đó:
Tổng diện tích xây dựng: 1.467 m2 trong đó gồm: Khối phòng học; Khối hiệu bộ ; Khối phục vụ học tập; Nhà vệ sinh HS và GV; Nhà để xe ; Nhà kho.
Sân chơi: 5372 m2; bình quân: 14.7 m2/Hs.
Phòng học:
- Trường có tất cả 20 phòng; Trong đó phòng học có 12 phòng ( một lớp1/phòng )
- Tổng số lớp/Hs: 12 lớp/365 HS/161 nữ, bình quân: 30.4/Hs/lớp.
3 .Thư viện: Thư viện đạt tiêu chuẩn theo Quyết Định 01/2003/BGD-ĐT ngày 20/01/2003 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phục vụ tốt việc đọc và tra cứu tài liệu đáp ứng công tác dạy và học của đơn vị.
Các phòng chức năng gồm:
Trường có đầy đủ các phòng dành cho khối hiệu bộ và các phòng chức năng như :
Phòng Hiệu trưởng - Phó Hiệu trưởng ; Phòng truyền thống Đội và Phòng y tế ;
Văn phòng ; Phòng Hội đồng sư phạm ; Phòng Vi tính ; Phòng Mĩ thuật ; Phòng Nhạc .
Phương tiện, thiết bị giáo dục:
Trong mỗi phòng học đều có đủ chỗ ngồi cho HS, 01 bộ bàn ghế cho GV, bảng từ, bục giảng, hệ thống chiếu sáng, quạt, việc trang trí lớp học đúng theo quy định.
Thiết bị giáo dục: mỗi Hs được trang bị 01 bộ từ lớp 1 đến lớp 5 và các loại dụng cụ thể dục thể thao phục vụ cho việc dạy và học.
Điều kiện vệ sinh:
Trường đặt tại trung tâm xã, địa thế yên tĩnh, cao ráo, thoáng mát, thuận tiện cho HS đi lại .
Đảm bảo các yêu cầu vệ sinh môi trường, có nước máy. Có khu vệ sinh cho Hs và giáo viên.
Có tường bao quanh toàn bộ khu vực trường.
TIÊU CHUẨN 4 : THỰC HIỆN CHỦ TRƯƠNG XÃ HỘI HOÁ GIÁO DỤC
1 Đại hội giáo dục cơ sở, Hội đồng giáo dục cấp cơ sở, Ban đại diện cha mẹ học sinh.
Nhà trường phối hợp tốt với cộng đồng tham mưu tổ chức Đại hội GD cấp cơ sở theo đúng định kì với các nội dung thiết thực hàng năm và lâu dài. Nội dung các kì họp đều quan tâm đến các hoạt động theo chủ trương của nghành hàng năm và Nghị quyết của Đại hội Giáo dục . Thực hiện tốt các vai trò nòng cốt trong Hội Đồng GD cấp cơ sở, luôn chủ động đề xuất các biện pháp cụ thể và thực hiện tốt các chủ trương, kế hoạch hàng năm của Đại Hội GD đề ra.
Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường hoạt động mạnh và đều đạt kết quả trong việc kết hợp với nhà trường để giáo dục học sinh.
2 Các hoạt động gia đình và cộng đồng nhằm xây dựng môi trường giáo dục Nhà trường - Gia đình - Xã hội lành mạnh.
Hoạt động tuyên truyền công tác giáo dục ở địa phương luôn thực hiện tốt. Nhờ đó mà nhà trường luôn đạt kết quả cao trong việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch của ngành đề ra. Qúa trình sư phạm thống nhất, nhà trường chỉ đạo điều hành tốt công tác giảng dạy và học. Các tổ chức chính trị-xã hội, HĐGD và Ban đại diện cha mẹ học sinh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, hỗ trợ nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ giáo dục.
3 .Sự tham gia của gia đình và cộng đồng vào việc làm tăng cơ sở vật chất.
Hội đồng giáo dục và Ban đại diện CMHS luôn huy động tốt sự đóng góp về công sức, tiền của để hỗ trợ nhà trường sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng dạy học, hổ trợ các phong trào thi đua của trường, hỗ trợ sách vở; trang phục cho Hs nghèo.
TIÊU CHUẨN 5 : HOẠT ĐỘNG VÀ CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
1 .Thực hiện chương trình kế hoạch giáo dục:
Nhà trường thực hiện tốt việc dạy đủ các môn học, dạy đúng chương trình theo qui định và kế hoạch của ngành.
Nhà trường có kế hoạch từng năm để tăng số lượng học sinh học 2 buổi/ngày,
Năm học: 2005 - 2006: có 08 lớp 2 buổi/ngày với 226 HS. Đạt tỷ lệ 53,3 %
Đến năm học: 2009 - 2010: có 11 lớp 2 buổi/ngày với 338 HS . Đạt tỷ lệ 91,6 %
Hàng năm nhà trường đều tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ cho học sinh, công tác giáo dục hiệu quả cao. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch tổ chức cho giáo viên chủ nhiệm phụ đạo học sinh yếu kém vào những tiết cuối buổi học, việc phụ đạo này dựa trên tinh thần trách nhiệm của giáo viên. Đồng thời nhà trường cũng tiến hành chọn lựa đội tuyển học sinh giỏi ngay từ khi các em còn học ở lớp 3 và lớp 4, phân công cho các giáo viên có nhiều kinh nghiệm bồi dưỡng, phụ đạo cho các em. Ngoài ra, các hoạt động phong trào cũng được nhà trường chú trọng nên các năm học qua đơn vị luôn có học sinh đạt giải ở các kỳ thi Văn hay chữ tốt ( hàng năm đạt từ 80% đến 100% trên tổng số GV-HS tham gia thi cấp Huyện ), Kể chuyện theo sách đạo đức (hàng năm có 5 học sinh dự thi đạt giải từ 4 đến 5 em ) , chất lượng học lực hằng năm có sự tiến bộ, cuối năm học xếp loại học lực toàn trường đạt tỷ lệ học sinh khá, giỏi từ 61 % đến 68.8 %.
2 .Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh:
Hàng năm trường đều có nhiều biện pháp chỉ đạo thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên trường thực hiện tốt.
Đơn vị sử dụng hiệu quả các phòng chức năng, thư viện và các thiết bị giáo dục.
Việc đánh giá học sinh luôn được thực hiện nghiêm túc, đúng qui định .
3 .Thực hiện mục tiêu PCGDTH-CMC:
Nhà trường luôn chủ động thực hiện tốt công tác CMC-PCGDTH hàng năm ở địa phương.
Hàng năm đều thực hiện việc huy động học sinh 6 tuổi vào lớp 1đạt 100%. Nhiều năm liền đơn vị được công nhận đạt chuẩn quốc gia về CMC-PCGDTH, tỷ lệ học sinh lên lớp hằng năm từ 98% trở lên.
Hiệu quả giáo dục sau 05 năm từ năm học 2005-2006 đến năm học 2009-2010 trường đạt hiệu quả 93.1 %
Căn cứ vào nội dung đánh giá nêu trên, trường Tiểu học Định Hiệp đã đạt được các tiêu chuẩn qui định của trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (mức độ I) theo Quyết định số 32/QĐ-BGD & ĐT ngày 24/10/2005.
Kính thưa quý vị
Trong quá trình phấn đấu, trường đã luôn nhận được sự quan tâm của các cấp Ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể từ Tỉnh đến Huyện, nhất là của ngành giáo dục. Trong thời gian tới nhà trường chúng tôi sẽ tiếp tục nổ lực phấn đấu hơn nữa để xứng đáng với danh hiệu trường chuẩn quốc gia.
Cuối cùng cho phép tôi được kính chúc quý vị lãnh đạo, quý vị đại biểu, quý thầy cô lời chúc sức khỏe và thành đạt . Xin trân trọng cảm ơn !