Hình thức, phương thức hỗ trợ:
Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt hoặc hiện vật.
Hỗ trợ bằng tiền mặt theo định mức quy định tại Điều 5 QĐ này để các đối tượng thụ hưởng chính sách chủ động mua sắm nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất và đời sống phù hợp với thực tế của từng hộ.
Hỗ trợ bằng hiện vật cho sản xuất và đời sống của các hộ nghèo; có thể lựa chọn trong danh mục sau: Giống cây trồng; giống vật nuôi; thuốc thú y; muối iot.
12 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC TIÊU CHÍNH SÁCH NỘI DUNG CHÍNH SÁCH GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN Hỗ trợ đời sống người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội ở vùng khó khăn. Giúp người dân nâng cao năng suất, chất lượng nông sản và từng bước tiếp cận với sản xuất hàng hóa. Đối tượng chính sách: Là người dân thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo của thuộc vùng khó khăn được quy định tại số 30/2007/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2007 do thủ tướng ban hành. Hình thức, phương thức hỗ trợ: Hỗ trợ trực tiếp bằng tiền mặt hoặc hiện vật. Hỗ trợ bằng tiền mặt theo định mức quy định tại Điều 5 QĐ này để các đối tượng thụ hưởng chính sách chủ động mua sắm nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất và đời sống phù hợp với thực tế của từng hộ. Hỗ trợ bằng hiện vật cho sản xuất và đời sống của các hộ nghèo; có thể lựa chọn trong danh mục sau: Giống cây trồng; giống vật nuôi; thuốc thú y; muối iot. Định mức hỗ trợ: - Đối với người dân thuộc hộ nghèo ở xã khu vực II, xã biên giới, xã bãi ngang, hải đảo vùng khó khăn là 80.000 đ/người/năm.- Đối với người dân thuộc hộ nghèo khu vực III là 100.000 đ/người/năm. Nguồn kinh phí: Căn cứ vào cân đối trong chi tiêu của Ngân sách địa phương để phân bổ cho các hộ nghèo. Đơn vị thực hiện: Ủy ban Dân tộc, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Mức hỗ trợ so với giá cả các yếu tố đầu vào còn quá thấp để sản xuất, chăn nuôi, chưa tính đến lạm phát.Người dân sử dụng tiền hỗ trợ nhận được sai mục đích làm chính sách không phát huy hiệu quả.Hỗ trợ bằng hiện vật chưa linh hoạt và chưa phù hợp với từng đối tượng ở các vùng khác nhau.Hỗ trợ bằng hiện vật gặp nhiều khó khăn và đôi khi khó thực hiện do yếu tố giao thông dẫn đến làm tăng chi phí và làm giảm chất lượng để nuôi trồng. Quá nhiều đơn vị tham gia thực hiện gây chồng chéo trong quản lý.Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các vùng thuộc diện khó khăn này bằng cách giảm thuế, hưởng các ưu đãi về thuế suất và đầu tư. Doanh nghiệp đầu tư tại đây cần cam kết sẽ cho những lao động thuộc hộ nghèo vào DN lao động từ đó giúp họ thoát nghèo. Hộ nào hoặc người lao động nào không vào làm trong vòng vài năm theo cam kết sẽ mất tiêu chuẩn hộ nghèo và không được hỗ trợ nữa. Tiến tới xóa bỏ việc hỗ trợ bằng tiền mặt, chỉ hỗ trợ hiện vật. Khảo sát kỹ nhu cầu sản xuất, đặc điểm tự nhiên của vùng khó khăn để đưa danh mục hỗ trợ cho phù hợp. Đảm bảo kinh phí, đảm bảo chất lượng nguyên vật liệu. Thường xuyên quan tâm, giúp đỡ quá trình nuôi trồng của người dân.Quy định việc thực hiện cho 1 cơ quan duy nhất, tránh rườm rà trong quản lý. Nguồn kinh phí ngoài việc lấy từ ngân sách cần kêu gọi các nguồn khác như ủng hộ, từ thiện ... hoặc phối hợp với đơn vị cung ứng.Danh sách thành viên nhóm 4Nguyễn Phương HàĐào Thu HằngĐinh Minh HằngPhạm Thị Hằng HạnhĐoàn Thị Thu HiềnĐàm Thị Hoa