Chương 4: Nghiên cứu marketing

Phân tích tầm quan trọng của nghiên cứu marketing Mô tả qui trình nghiên cứu markting Giới thiệu các nguồn thông tin và các phương pháp thu thập thông tin

pdf11 trang | Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1821 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chương 4: Nghiên cứu marketing, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương 4: NGHIÊN CỨU MARKETING MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG Phân tích tầm quan trọng của nghiên cứu marketing Mô tả qui trình nghiên cứu markting Giới thiệu các nguồn thông tin và các phương pháp thu thập thông tin KHÁI NIỆM • Theo AMA: “Nghiên cứu marketing (Marketing Research) là quá trình thu thập và phân tích có hệ thống những dữ liệu về các vấn đề liên quan đến hoạt động marketing” MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU MARKETING Xác định và đo lường các cơ hội kinh doanh Phân tích, lựa chọn thị trường mục tiêu Cung cấp thông tin để hoạch định và thực hiện chiến lược markeitng mix Đo lường đánh giá các hoạt động marketing QUI TRÌNH NGHIÊN CỨU MARKETING Market Research Process Xác định vấn đề và mục tiêu cần nghiên cứu Xây dựng kế hoạch nghiên cứu: -Loại thông tin -Kế hoạch thu thập thông tin -Trình bày kế hoạch Thực hiện kế hoạch nghiên cứu: Thu thậpTT, Xử lý & Phân tích TT Phân tích & báo cáo kết quả nghiên cứu XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ & MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU Defining Problem and Objectives XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ cần giải quyết bằng nghiên cứu: thị trường, sản phẩm, các hoạt động marketing… MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU: Khám phá: nhằm xác định vấn đề và các giả thiết, các biến ảnh hưởng Mô tả: tình hình thị trường hoặc marketing Nhân quả: xác định và kiểm tra mối liên hệ giữa các biến, giữa nguyên nhân và kết quả XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Develop the Research Plan 1- XÁC ĐỊNH LOẠI DỮ LIỆU CẦN CÓ Những đặc trưng của khách hàng mục tiêu Cách thức sử dụng sản phẩm Khuynh hướng thay đổi của nhu cầu Phản ứng của nhà phân phối, của khách hàng Những thay đổi của mức bán DỮ LIỆU THỨ CẤP DỮ LIỆU SƠ CẤP XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Develop the Research Plan 2- XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THU THẬP THÔNG TIN NGUỒN DỮ LIỆU THỨ CẤP SECONDARY DATA: Nguồn bên trong công ty Nguồn bên ngoài công ty Ưu: ít tốn thời gian thu thập, chi phí thấp Nhược: tính chính xác không cao, lỗi thời XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU 2- XÂY DỰNG KẾ HOẠCH THU THẬP THÔNG TINNGUỒN DỮ LIỆU SƠ CẤP PRIMARY DATA : Xác định phương pháp thu thập dữ liệu: Quan sát Phỏng vấn Điều tra khảo sát Thử nghiệm Phương tiện nghiên cứu: Máy Bản câu hỏi (mở, đóng) Kế hoạch chọn mẫu nghiên cứu XÂY DỰNG KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU 3- TRÌNH BÀY KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨUNội dung chủ yếu của bản kế hoạch nghiên cứu: Vấn đề cần giải quyết bằng nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu Loại dữ liệu Nguồn dữ liệu thứ cấp Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp Dự tính chi phí nghiên cứu THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU Implement the Research  Thu thập dữ liệu:  Tự thực hiện hay thuê  Kiểm tra  Xử lý, phân tích dữ liệu TRÌNH BÀY, BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Interpret and Report Findings