Tóm tắt. Tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia về ngôi đền Preah Vihear bắt nguồn từ
năm 1904 giữa thực dân Pháp và Xiêm (Thái Lan ngày nay) đã dẫn đến căng thẳng và xung
đột biên giới giữa hai quốc gia láng giềng ở khu vực Đông Nam Á. Mặc dù Toà án Quốc tế
đã phán xét ngôi đền thuộc về Campuchia vào năm 1962, nhưng những tranh cãi vẫn tiếp
diễn. Hậu quả là từ năm 2008 đến năm 2011 bạo lực gia tăng giữa hai nước, khiến hàng
chục người bị thương và hàng ngàn người phải di dời. Sự kiện này đã đặt ra cho ASEAN
một thách thức mới trong việc gìn giữ hòa bình, an ninh khu vực. ASEAN đã đứng ra làm
trung gian hòa giải, từng bước xây dựng các quy tắc, điều lệ và đưa ra các giải pháp, giải
quyết thành công cuộc xung đột.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Cội nguồn xung đột Thái Lan – Campuchia tại đền thờ Preah Vihear và vai trò hòa giải của Asean, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1067.2016-0100
Social Sci., 2016, Vol. 61, No. 10, pp. 170-174
This paper is available online at
CỘI NGUỒN XUNG ĐỘT THÁI LAN – CAMPUCHIA
TẠI ĐỀN THỜ PREAH VIHEAR VÀ VAI TRÒ HÒA GIẢI CỦA ASEAN
Hoàng Thị Trà Mi
Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
Tóm tắt. Tranh chấp giữa Thái Lan và Campuchia về ngôi đền Preah Vihear bắt nguồn từ
năm 1904 giữa thực dân Pháp và Xiêm (Thái Lan ngày nay) đã dẫn đến căng thẳng và xung
đột biên giới giữa hai quốc gia láng giềng ở khu vực Đông Nam Á. Mặc dù Toà án Quốc tế
đã phán xét ngôi đền thuộc về Campuchia vào năm 1962, nhưng những tranh cãi vẫn tiếp
diễn. Hậu quả là từ năm 2008 đến năm 2011 bạo lực gia tăng giữa hai nước, khiến hàng
chục người bị thương và hàng ngàn người phải di dời. Sự kiện này đã đặt ra cho ASEAN
một thách thức mới trong việc gìn giữ hòa bình, an ninh khu vực. ASEAN đã đứng ra làm
trung gian hòa giải, từng bước xây dựng các quy tắc, điều lệ và đưa ra các giải pháp, giải
quyết thành công cuộc xung đột.
Từ khóa: Tranh chấp biên giới, Campuchia, Đền Preah Vihear, Thái Lan, ASEAN.
1. Mở đầu
Từ những năm 50 của thế kỉ XX, quan hệ Thái Lan và Campuchia có sự bất hòa về vấn
đề ngôi đền Preah Vihear. Tranh chấp bùng nổ thành bạo lực ngay sau khi Thái Lan bị thất bại
trong việc phản đối Campuchia đơn phương đề cử đền Preah Vihear là di sản thế giới vào năm
2008. Vấn đề này là một thách thức lớn với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong
việc giải quyết mâu thuẫn giữa các nước thành viên của mình. Nhận định được tầm quan trọng và
phức tạp của cuộc tranh chấp đến sự ổn định và bền vững của khối ASEAN, nhiều học giả trên
thế giới đã công bố các công trình nghiên cứu và đề ra phương án giải quyết, trong đó nổi lên
ba học giả là Poowin Bunyavejchewin [1] (công bố trên tạp chí Journal of Asia Pacific Studies),
Ubonwan Yoosuk [2] (công bố trên tạp chí International Journal of Asian Social Science) và học
giả Wagener, Martin [3] (công bố trên tạp chí Journal of Current Southeast Asian Affairs). Tuy
nhiên ba công trình này chủ yếu phân tích sâu một khía cạnh lịch sử. Trong bài viết này tác giả sẽ
cung cấp cho độc giả bức tranh toàn cảnh các sự kiện lịch sử về xung đột Thái Lan - Campuchia
xung quanh đền thờ Preah Vihear một cách có hệ thống, đồng thời phân tích các thông tin trên
quan điểm khách quan, chỉ ra vai trò tích cực và quan trọng của ASEAN trong giải quyết xung đột
khu vực.
Ngày nhận bài: 15/5/2016. Ngày nhận đăng: 2/10/2016
Liên hệ: Hoàng Thị Trà Mi, e-mail: hoangthitrami.hongth8@gmail.com
170
Cội nguồn xung đột Thái Lan – Campuchia tại đền thờ Preah Vihear và vai trò hòa giải của ASEAN
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Từ tranh chấp đến xung đột vũ trang
Như nhiều quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Campuchia chia sẻ
chung một di sản tại biên giới không rõ ràng - đền Preah Vihear. Ngôi đền Preah Vihear toạ lạc
trên một chỏm núi thuộc dãy Dangrek ở Campuchia gần biên giới Thái Lan, được khởi công xây
dựng từ thời hoàng kim của đế chế Angkor và trải dài suốt 6 thế kỉ (từ khoảng năm 802 đến năm
1431) thì hoàn thành [3]. Ngôi đền thờ thần Hin-đu Shiva với kiến trúc xây dựng hòa hợp với môi
trường tự nhiên, tôn giáo. Đầu thế kỉ XV đế chế Angkor lụi tàn cũng như nhiều ngôi đền Hin - đu
khác trong khu vực, Preah Vihear trở thành nơi thờ phụng, viếng thăm của các tín đồ trong khu
vực và luân phiên thuộc sự cai quản của người Thái Lan hoặc Campuchia cho đến thế kỉ XVIII.
Năm 1863, Campuchia là thuộc địa của thực dân Pháp. Đến năm 1954, khi thực dân Pháp
thất bại ở Đông Dương, quân đội Thái Lan một lần nữa chiếm đóng và tuyên bố quyền sở hữu riêng
đền Preah Vihear. 5 năm sau, Campuchia đưa vấn đề này ra Tòa án Công lí Quốc tế (ICJ) với mong
muốn lấy lại những gì được coi là một phần của di sản văn hóa nước này. Năm 1962, Tòa án Công
lí Quốc tế (ICJ) phán quyết ngôi đền nằm trong lãnh thổ thuộc chủ quyền của Campuchia. Bản
đồ Pháp – Xiêm năm 1908 cho thấy rõ ngôi đền nằm trong biên giới Campuchia [1]. Vì vậy, theo
phán quyết này Thái Lan phải có nghĩa vụ rút hết quân đội ra khỏi đền thờ và vùng lân cận xung
quanh nó. Đồng thời phải trả lại các đồ vật đã lấy từ ngôi đền cho phía Campuchia. Sau phán quyết
phía Thái Lan đã chấp thuận và thực hiện rút quân khỏi khu vực này, kể từ đó ngôi đền được quản
lí bởi Campuchia. Tuy nhiên, trong suốt 50 năm qua, các nhà sử học Thái Lan luôn cho rằng chỉ
dựa vào bản đồ Pháp – Xiêm năm 1908 là chưa đủ căn cứ. Theo họ, đền Preah Vihear thuộc quyền
sở hữu của cả hai bên từ thế kỉ XVII, trước khi thực dân Pháp chiếm đóng Đông Dương và vẽ lại
bản đồ biên giới. Sự mâu thuẫn này đã tạo ra những tranh cãi không ngớt giữa hai quốc gia cho
đến ngày nay. Phía Campuchia cho rằng nên giải quyết vấn đề theo bản đồ năm 1908. Ngược lại,
phía Thái Lan lại cho rằng nó nên được thực hiện trên cơ sở đường ranh giới của dãy núi Dangrek.
Sự bất đồng quan điểm đã tạo ra những gì người Thái Lan gọi là "4,6 km2 tranh cãi" còn người
Campuchia gọi là "một phần không thể thiếu" của quốc gia họ [1].
Năm 2001, Campuchia đề nghị tổ chức Văn hóa thế giới UNESCO công nhận đền Preah
Vihear là di sản văn hóa thế giới, có giá trị đặc sắc về văn hóa và thiên nhiên. Ngày 25/3/2004,
Ngoại trưởng Thái Lan Surakiart Sathirathai và Phó Thủ tướng Campuchia SokAn đồng ý rằng
"Sự phát triển chung của đền Preah Vihear sẽ là một biểu tượng của tình hữu nghị lâu dài, dựa trên
lợi ích và sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước" [3]. Đây là lần đầu tiên Thái Lan và Campuchia đã
cố gắng sử dụng lợi ích kinh tế chung và các Hiệp ước văn hóa nhằm tìm ra giải pháp hữu hiệu
nhất về vấn đề tranh chấp. Tuy nhiên, ngày 2 tháng 7 năm 2008 khi đền Preah Vihear được công
nhận là di sản văn hóa thế giới thì xung đột giữa Thái Lan và Campuchia lại tiếp tục gia tăng.
Nguyên nhân xuất phát từ phía Thái Lan, những người phản đối ở quốc gia này đã công kích quyết
định của Chính phủ khi ủng hộ đơn xin của Campuchia. Họ cho rằng làm như vậy là phá hoại lời
tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Thái Lan. Họ cũng đã cáo buộc Thủ tướng Samak Sundaravej là
qua mặt Nghị viện và ủng hộ đơn xin của Campuchia để đổi lấy những hợp đồng kinh doanh cho
những đồng minh của Thủ tướng bị lật đổ - ông Thaksin Shinawatra. Trước tình hình này Tòa án
Tối cao Thái Lan đã ra phán quyết đồng tình với những người phản đối [4].
Như vậy, tranh chấp quanh ngôi đền Preah Vihear là mấu chốt gây ra những thẳng và xung
đột vũ trang giữa Thái Lan - Campuchia. Các cuộc chiến tranh nhỏ đã diễn ra không những không
giải quyết được căng thẳng thậm chí càng làm cho tình hình trở nên xấu đi.
171
Hoàng Thị Trà Mi
Ngay trước khi đền Preah Vihear được công nhận là di sản văn hóa thế giới, tháng 7/2008
căng thẳng giữa hai nước gia tăng. Quân đội cả hai bên được đưa đến biên giới và chiếm các khu
vực khác nhau của ngôi đền nhỏ. Binh sĩ Thái Lan chiếm chùa Keo Sikha Kiri Svara kề bên đền
Preah Vihear và tiến vào trong khu vực 4,6 km2. Người biểu tình Thái Lan diễu hành đến chùa,
đụng độ với người dân địa phương, làm họ phẫn nộ. Ngày 28 tháng 8, binh sĩ Thái Lan tiếp tục
chiếm ngôi đền Ta Moan nằm cách đền Preah Vihear khoảng 150 km về phía Tây và xây dựng một
hàng rào tạm thời xung quanh di tích Hin - đu. Đáp trả lại Campuchia cũng cho quân chiếm giữ
ngôi đền Ta Krabei nằm cách ngôi đền Ta Moan khoảng 13 km về phía Đông đồng thời cử 70 binh
sĩ đến khu phi quân sự [4].
Sau khi đền Preah Vihear được công nhận là di sản văn hóa thế giới, hai bên vẫn tiếp tục
đối đầu, lính Campuchia và Thái Lan nổ súng bắn nhau tại khu vực biên giới có tranh chấp, gần
đền Preah Vihear.
Phía quân đội Thái Lan cho rằng vào cuối tháng 10, ước tính khoảng 8200 binh lính
Campuchia xung quanh ngôi đền Preah Vihear đang đối đầu với 600 binh lính của họ. Một cuộc
thăm dò quốc gia tiến hành trong tháng đó phát hiện ra rằng 82% người Campuchia nghĩ đất nước
đang đi đúng hướng. Cuộc thăm dò tiếp sau đó báo cáo 97% số người được hỏi coi đền thờ là một
vấn đề quan trọng [3]. Các mối quan hệ giữa hai nước trở nên tồi tệ khi Thái Lan triệu hồi đại sứ
của nước này tại Campuchia về nước để phản đối Campuchia bổ nhiệm cựu Thủ tướng Thái Lan
đang sống lưu vong – ông Thaksin Shinawatra làm “cố vấn riêng của Thủ tướng Hun Sen và cố
vấn kinh tế cho Chính phủ Campuchia” vào tháng 11/2009. Thủ tướng Thái Lan vào thời điểm đó
- ông Abhisitalso cáo buộc rằng Campuchia đã can thiệp vào công việc nội bộ của Thái Lan. Ngày
24/1/2010 quân đội Campuchia và Thái Lan vẫn tiếp tục giao tranh ở vùng đất quanh đền thờ.
2.2. Vai trò của ASEAN
Các cuộc đụng độ Thái Lan - Campuchia đã trở lên xấu đi từ tháng 5/2008 do hệ quả của
sự tranh chấp. Những cách thức Campuchia và Thái Lan muốn giải quyết cuộc xung đột này có
sự khác biệt đáng kể. Thái Lan bày tỏ mong muốn của mình để giải quyết vấn đề này bằng cách
đàm phán song phương. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan - ông Chavanond Intarakomalyasut
cho rằng chỉ đàm phán song phương là có thể ngăn chặn được vấn đề "ngày càng trở nên phức tạp
hơn" này. Ông nói thêm rằng "những gì hai nước cần làm chỉ đơn giản là ngừng bắn và ngồi mặt
đối mặt để giải quyết vấn đề" [5]. Trong khi đó Campuchia có một cái nhìn hoàn toàn khác về cơ
chế giải pháp, đó là cần sự can thiệp và giải quyết của ASEAN.
Trên thực tế, giao tranh tại biên giới hai nước đã được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
và ASEAN xem xét một cách nghiêm túc. Các Bộ trưởng ngoại giao của hai bên tham chiến cùng
Chủ tịch ASEAN đã tổ chức buổi gặp mặt tại Hội đồng Bảo an. Sau cuộc họp này, Hội đồng Bảo
an kêu gọi một lệnh ngừng bắn lâu dài giữa các bên, dựa trên đàm phán. Quan trọng hơn, Hội đồng
Bảo an bày tỏ sự ủng hộ đối với vai trò của ASEAN trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc
xung đột. Họ kêu gọi cả Thái Lan và Campuchia hợp tác với ASEAN. Chúng ta không ngạc nhiên
khi Hội đồng Bảo an muốn tăng cường vai trò của các tổ chức khu vực như ASEAN, bởi vì chỉ
có ASEAN mới nhận thức rõ được bản chất cũng như tính phức tạp của cuộc xung đột. Xu hướng
tương tự có thể được quan sát thấy trong trường hợp của châu Phi, nơi Liên minh châu Phi đang
đóng vai trò tích cực trong các hoạt động gìn giữ hòa bình của khu vực này.
Nếu chúng ta nhìn cuộc tranh chấp dưới góc độ Thái Lan và Campuchia là các thành viên
của ASEAN thì có thể kết luận rằng cuộc tranh chấp này đã vi phạm các giá trị của ASEAN. Hiệp
ước Thân thiện và Hợp tác của ASEAN năm 1976 đã thực sự có chữ kí của cả hai bên tham chiến
172
Cội nguồn xung đột Thái Lan – Campuchia tại đền thờ Preah Vihear và vai trò hòa giải của ASEAN
điều này có nghĩa là hai bên đều đã chấp thuận những cam kết khi tham gia vào tổ chức. Trong đó
có cam kết loại bỏ việc sử dụng hoặc đe dọa vũ lực trong quan hệ giữa các thành viên của tổ chức
và giải quyết tranh chấp một cách hòa bình. Rõ ràng là những cái chết của nhiều người sau các vụ
đụng độ năm 2011 đã cho thấy hai bên đang vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận này.
Cuộc xung đột Thái Lan - Campuchia có một ảnh hưởng lớn tới hình ảnh của ASEAN vì
cả hai bên tham chiến đều là thành viên của các tổ chức khu vực. Đây là lần đầu tiên mà hai nước
thành viên chống lại nhau do đó làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình chính trị trong khu
vực ASEAN, một tổ chức luôn lấy hòa bình hữu nghị là khẩu hiệu đi đầu. Dường như ASEAN,
đặc biệt là Chủ tịch năm 2011 - Indonesia, ý thức rất rõ về những thiệt hại mà các sự kiện gây ra
làm ảnh hưởng đến uy tín của ASEAN .
Ngay sau khi xảy ra sự kiện xung đột Thái Lan - Campuchia năm 2008, ASEAN đã xây
dựng và đưa ra điều lệ bao gồm các hướng dẫn liên quan đến trường hợp xung đột nội bộ khối
ASEAN. Điều lệ này cho phép các bên tham chiến "yêu cầu Chủ tịch hoặc Tổng thư kí ASEAN
đứng ra trung gian hoà giải" [2]. Vì vậy, Indonesia, cụ thể hơn là Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia
- ông Natalegawa đã có sáng kiến tổ chức một cuộc họp giữa các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN.
Mục tiêu đề ra của cuộc họp này là thảo luận và tiếp cận một cách có hệ thống để giải quyết xung
đột. Quan trọng nhất là để giải quyết một cách toàn vẹn nhất trong thực tế. Đây được coi là một
sáng kiến đầy tham vọng, vì ASEAN chưa từng tham gia vào chủ trì một quá trình đối thoại để
giải quyết một cuộc xung đột trong nội bộ ASEAN.
Tại hội nghị vào ngày 22/2/2011, cả hai bên tham chiến đã thảo luận vấn đề này một cách
khoa học trong sự hiện diện của Chủ tịch Indonesia. Kết quả cụ thể của Hội nghị bao gồm các
quyết định đã được gửi đến các Quan sát viên của khu vực xung đột. Một thỏa thuận ngừng bắn
là không cần thiết vì không hề có tiếng súng nổ ra ở thời điểm đó. Giới quan sát hi vọng rằng sự
hỗ trợ của ASEAN sẽ kích thích tinh thần trách nhiệm của các bên tham chiến. Trong quá khứ,
ASEAN khá miễn cưỡng để can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia thành viên. Do đó,
cuộc họp trên được xem là đáng nhớ, thậm chí có thể thiết lập một tiền lệ để thảo luận về các vấn
đề song phương nhạy cảm với sự hiện diện của một "chiếc ghế trung gian" [5]. Sáng kiến của Bộ
trưởng Ngoại giao Indonesia - ông Natalegawa đã báo hiệu một vai trò lớn hơn đối với ASEAN.
Tình hình ở khu vực biên giới đã bình thường hóa, ASEAN có thể dành thời gian để rút ra bài
học từ những tranh chấp Thái Lan - Campuchia. Sự kiện này càng chứng tỏ vai trò quan trọng của
ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề khu vực.
Hiện nay ASEAN đã nhận trách nhiệm của mình như là một trung gian hòa giải trong cuộc
xung đột, người ta chỉ có thể hy vọng điều này sẽ có tác động tích cực đối với việc giải quyết
những căng thẳng trong khu vực. Bằng cách tham gia thêm vai trò là trung gian hòa giải, ASEAN
đã chứng minh cho cộng đồng quốc tế thấy rằng đây là một tổ chức hoạt động linh hoạt theo bối
cảnh quốc tế và khu vực, nó không hề hoạt động cứng nhắc theo quy tắc. Điều này có nghĩa, nếu
cuộc xung đột trong nội bộ khác nổi lên trong tương lai, ASEAN hoàn toàn có đủ khả năng giải
quyết các vấn đề đó.
3. Kết luận
Các tranh chấp biên giới đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng trong quan hệ giữa Thái
Lan và Campuchia. Tranh chấp leo thang dẫn tới nổ súng giữa hai bên, bởi vì nó không thể được
giải quyết bởi một cơ chế song phương. Một cách khác đã được lựa chọn bởi Campuchia để giải
quyết xung đột thông qua các tổ chức quốc tế đó là nhờ Hội đồng Bảo an và Tòa án Quốc tế. Tòa
án Quốc tế đã nhấn mạnh vai trò ASEAN là một tổ chức khu vực, chịu trách nhiệm duy trì sự ổn
173
Hoàng Thị Trà Mi
định của khu vực Đông Nam Á. Do đó, cuộc xung đột giữa Thái Lan và Campuchia về ngôi đền
Preah Vihear là một thử nghiệm cho ASEAN với tư cách là một tổ chức khu vực, chứng minh rằng
ASEAN là tổ chức rất quan trọng của khu vực Đông Nam Á trong việc ngăn ngừa và giải quyết các
tranh chấp giữa các nước thành viên để đạt được sự ổn định trong khu vực. Indonesia - một trong
những thành viên tích cực trong ASEAN, với tư cách là nước giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm
2011 đã khởi xướng đưa ASEAN trở thành trung gian hòa giải, đôn đốc giải quyết xung đột giữa
các bên liên quan. Qua nhiều cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo của Thái Lan và Campuchia
xung đột đã được giải quyết. Đây có thể được coi là một thành công của ASEAN để duy trì sự ổn
định trong khu vực Đông Nam Á.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Poowin Bunyavejchewin, 2013. A regional security complex analysis of the Preah Vihear
temple conflict, 1953–1962. Journal of Asia Pacific Studies, No1.
[2] Ubonwan Yoosuk, 2013. The preah vihear temple: roots of thailand-cambodia border
dispute. International Journal of Asian Social Science, 3(4):921-929.
[3] Wagener, Martin, 2011. Lessons from Preah Vihear: Thailand, Cambodia, and the Nature of
Low-Intensity Border Conflicts. Journal of Current Southeast Asian Affairs, 30, 3, 27-59.
[4] 2011. Waging peace: ASEAN and the Thailand - Cambodia border conflict. Asia Report,
No.215 – 6, December.
[5] Hà Anh Tuấn, 2004. Quan hệ Thái Lan – Campuchia: Thực trạng và triển vọng. Tạp chí
Nghiên cứu Quốc tế, số 58 (09), tr.14 -18.
[6] Hoàng Khắc Nam, 2003. Quá trình xây dựng thể chế khu vực Đông Á và ASEAN. Tạp chí
Khoa học, chuyên san Khoa học Xã hội và Nhân văn, Tập XIX, số 3, tr.6-9.
[7] https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%81n_Preah_Vihear.
ABSTRACT
The Preah Vihear temple dispute on the Thai-Cambodian border
and ASEAN’s role in conflict resolution
Hoang Thi Tra Mi
College of Education, Thai Nguyen University
The dispute between Thailand and Cambodia over the Preah Vihear temple was the cause
that led to tension and skirmishes between the two neighbors in Southeast Asia. The dispute had
its origin in the boundary settlements made in 1904 between France and Siam (Thailand). In 1962,
although the International Court of Justice (ICJ) awarded the temple to Cambodia, but the frontier
around the site remains in dispute. The latest dispute was stimulated by Thailand’s unsuccessful
attempt to protest Cambodia from unilaterally nominating the temple as a World Heritage site
in 2008. Afterwards, the confrontation between the two neighbors erupted into violence several
times during 2008-2011. Border clashes between Thailand and Cambodia that caused dozens of
casualties and displaced thousands have challenged the Association of South East Asian Nations
(ASEAN) to turn its rhetoric on peace and security into action.
Keywords: Border conflict, Cambodia, Preah Vihear temple, Thailand, ASEAN.
174