Đề cương môn công nghệ bưu chính

- Barcode: Mã vạch (hay còn gọi là Barcode) là bộ ký hiệu được sử dụng trên sản phẩm để nhận biết sản phẩm, nó thể hiện trong các dạng nhìn thấy trên các bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà máy móc có thể đọc được. Nguyên thủy thì mã vạch lưu trữ dữ liệu theo bề rộng của các vạch được in song song cũng như của khoảng trống giữa chúng, nhưng ngày nay chúng còn được in theo các mẫu của các điểm, theo các vòng tròn đồng tâm hay chúng ẩn trong các hình ảnh Nội dung của mã vạch là thông tin về sản phẩm như: Nước sản xuất, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra.

doc19 trang | Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2855 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề cương môn công nghệ bưu chính, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Câu hỏi 1.1: Phân biệt Tagcode, Postcode, Barcode ? Hiện nay các loại mã này đã áp dụng trong Bưu chính Việt nam chưa, cụ thể là cho bưu gửi nào ? - Barcode: Mã vạch (hay còn gọi là Barcode) là bộ ký hiệu được sử dụng trên sản phẩm để nhận biết sản phẩm, nó thể hiện trong các dạng nhìn thấy trên các bề mặt của sản phẩm, hàng hóa mà máy móc có thể đọc được. Nguyên thủy thì mã vạch lưu trữ dữ liệu theo bề rộng của các vạch được in song song cũng như của khoảng trống giữa chúng, nhưng ngày nay chúng còn được in theo các mẫu của các điểm, theo các vòng tròn đồng tâm hay chúng ẩn trong các hình ảnh Nội dung của mã vạch là thông tin về sản phẩm như: Nước sản xuất, tên doanh nghiệp, lô, tiêu chuẩn chất lượng đăng ký, thông tin về kích thước sản phẩm, nơi kiểm tra.. - Postcodet hay mã bưu chính là một tập hợp các chữ cái hoặc số dùng để thể hiện một địa chỉ hoặc một cụm địa chỉ theo những nguyên tắc xác định nhằm giúp cho việc khai thác, chia chọn, phân phát thư từ, bưu gửi được thuận lợi, nhanh chóng v à chính xác. (Trg 120) Mỗi quốc gia có một hệ thống ký hiệu mã bưu chính riêng. Mỗi mã bưu chính trong một quốc gia, ký hiệu cho một địa phận duy nhất. Địa phận bưu điện có thể là một làng nhỏ, một thành phố nhỏ, một quận của một thành phố lớn - Tagcode: Mã để nhận địa chỉ của hàng hóa. Mã ở dạng mã vạch hay mã hàng hóa điện tử. Mã này chỉ cần 2 hoặc 3 trong bộ mã đầy đủ 6 số thì máy đọc cũng có thể nhận được và có thể tiến hành chia bưu kiện. */ Hiện nay ở VN đã áp dụng hai loại mã là mã bưu chính và mã vạch, còn mã bưu gửi chưa được áp dụng. - Bưu chính Việt Nam ứng dụng mã vạch Việc ứng dụng mã vạch cho dịch vụ bưu kiện đi quốc tế (BKQT) giúp nâng chất lượng dịch vụ quốc tế lên nhiều vì thời gian được rút ngắn. Từ ngày 1/3/2007, VNPT đã hướng dẫn các đơn vị trực thuộc ứng dụng mã vạch cho dịch vụ BKQT. Mục đích của ứng dụng mã vạch để tạo thuận lợi cho công tác điều tra khiếu nại bưu chính tại các nước đến. Mã vạch áp dụng cho BKQT theo tiêu chuẩn Code39 của ISO, gồm 2 phần thông tin: Phần thông tin dưới dạng mã vạch để dùng cho máy đọc mã; phần thông tin dưới dạng ký tự và chữ số tương ứng với phần thể hiện trong mã vạch. Phần thông tin ký tự và chữ số để tạo điều kiện đọc số hiệu bưu kiện bằng mắt thường trong trường hợp không có đầu đọc, các vạch bị nhoè hoặc giấy quá bóng không đọc được bằng thiết bị. (Theo quy định, mỗi BKQT có 5 nhãn đề can mã vạch giống nhau, 4 nhãn dùng để dán lên 4 niên của phiếu gửi BKQT, 1 nhãn dùng để dán lên bưu kiện thay cho việc dán số hiệu BK2 trước đây. Số hiệu mã vạch do VNPT quy định cho từng tỉnh, các tỉnh tự in mã vạch theo đúng tiêu chuẩn quy định dưới dạng đề can rồi dán lên phiếu gửi có sẵn. Số hiệu được phân cho từng tỉnh, chỉ cần nhìn số mã vạch là biết ngay bưu kiện của tỉnh nào nên rất tiện lợi trong chia chọn. ) đoạn này đọc hiểu vì chỉ là câu 1 điểm ko nên ghi vì quá dài . - Mã bưu chính Việt Nam gồm 06 chữ số được viết liên tục, trong đó: + Hai chữ số đầu tiên tính từ trái sang phải xác định tỉnh/thành phố (gọi tắt là mã tỉnh/thành phố). Mỗi tỉnh/thành phố có thể có nhiều hơn một mã tỉnh/thành phố. Ví dụ: Thành phố Hà Nội có thể có các mã: 10xxxx, 11xxxx, 12xxxx, 13xxxx... + Bốn chữ số đầu tính từ trái sang phải xác định quận/ huyện thuộc tỉnh/thành phố (gọi tắt là mã quận/huyện) Mỗi quận/huyện có thể có nhiều hơn một mã quận/huyện. Ví dụ: Quận Đống Đa - Hà Nội có thể có các mã: 1150xx, 1168xx, 1170xx... Câu hỏi 1.3: Băng truyền treo và máng trượt thường được lắp đặt ở vị trí nào trong một trung tâm khai thác? Các thiết bị đó trong trường hợp không phát huy được hết tính năng tác dụng thì có thể thay thể bằng loại thiết bị nào tối ưu hơn? */Vị trí - Vị trí máng trượt: Theo ctạo máng trượt có 2 loại là máng trượt phẳng và máng trượt xoáy ốc. + Máng trượt phẳng có cấu tạo đơn giản, gọn, dễ di chuyển và lắp ráp nên máng được sử rộng rãi để chuyển bưu phẩm, túi gói từ ô tô xuống hoặc từ băng tải cao xuống băng tải thấp khi độ cao không chênh lệch. + Máng trượt xoáy ốc vận chuyển vật xuống theo đường xoắn quanh một trục thẳng đứng. Máng được sử dụng khi cần vẫn chuyển bưu phẩm từ tầng trên xuống tần dưới với chênh lệch độ cao lớn mà diện tích mặt bằng không cho phép sử dụng máng trượt thẳng. Nhình chung máng trượt được lắp đặt tại các vị trí giúp liên kết 2 thiết bị, 2 quy trình; dùng trong quá trình tích lũy bưu gửi vào khay, dùng để vận chuyển bưu gửi giữa các tầng. - Vị trí băng chuyền treo: Băng chuyền là dây xích có gắn bộ phận mang tải, dây xích mắc dọc theo định hướng để không bị chùng khi có trọng tải thành định hướng có thể được uốn theo thiết ké của mặt bằng sản xuất để đưa bưu phẩm, túi gói đến các vị trí cần thiết. Có thể lắp đặt tại các vị trí cần vận chuyển bưu kiện giữa tầng trên và tầng dưới. */ Trong trường hợp các thiết bị không phát huy được hết tính năng của chúng thì ta có thể thay thế bằng các thiết bị tối ưu hơn như: - Thiết bị nâng kéo: dùng để chở túi gói hay sắp xếp các kiện hàng lên cao, xuống thấp. - máy nâng: là loại máy chuyển liên tục dùng để chuyển túi gói bưu phẩm theo đường thẳng đứng hoạc nghiêng lên các tầng trên của trung tâm chia chọn. - Băng tải chuyền or trục lăn: vận chuyển và phân chia bưu kiện đi đúng hướng. Câu hỏi 1.5: Post*net là gì? Thực trạng Postnet của Bưu chính Việt nam hiện nay Post*net (Postal Advanced Network System hay Postal Intergrated Communications Network) là hệ thống thông tin bưu chính toán cầu thuộc Tổ chức bưu chính quốc tế (UPU), nó là một bộ phận cơ bản của chiến lược “Viễn thông hóa” bưu chính của UPU. Hiểu theo một cách khái quát hơn thì POST*NET là mạng tin học và viễn thông của Bưu chính. Trung tâm công nghệ bưu chính UPU đã cải thiện những ứng dụng công nghệ và phát triển những ứng dụng mới trong lĩnh vực bưu chính như: POST*net, hệ thống bưu chính quốc tế (IPS) và hệ thống tài chính quốc tế (IFS). POST*net kết nối những nhà khai thác bưu chính với hàng không, các công ty vận chuyển và các tổ chức khác phục vụ cho việc trao đổi thông tin truy tìm định vị bưu gửi EMS, thư, bưu kiện. Mục đích chính là để nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc giám sát có hiệu quả các bưu gửi. Thực trạng: hiện nay VNPT cũng thành lập ban POST*NET. VNPT đang nâng cấp mạng tin học PostNet và sẽ chuyển hệ thống quản lý tin học dịch vụ bảo hiểm nhân thọ qua mạng này. Chính thức hoạt động từ đầu năm 2004, Ban POST*Net thuộc VNPT, đơn vị chủ quản toàn bộ các dự án tin học hoá ngành Bưu chính đã triển khai ngay ba phần mềm dành cho những dịch vụ bưu chính có khả năng thu hút khách hàng nhiều nhất. phần mềm đầu tiên dành cho các dịch vụ tài chính bưu chính như các dịch vụ chuyển tiền, Tiết kiệm Bưu điện. Tiểu dự án thứ hai là phần mềm theo dõi định vị, cung cấp thông tin hỗ trợ khách hàng và xây dựng cơ sở dữ liệu để trao đổi quốc tế hay với ngành Hàng không, với các dịch vụ chuyển phát nhanh, bưu phẩm ghi số, bưu kiện, bưu chính uỷ thác. Phần mềm thứ ba: tự động hoá giao dịch để cung cấp một giao diện thống nhất và chuẩn hoá cho toàn bộ các quầy giao dịch trong cả nước. Song cho tới thời điểm này VN chưa kết nối với hệ thống thông tin quốc tế IPS và IFS thuộc liên minh bưu chính thế giới UPU. Câu hỏi 2.1: Mô tả quy trình thực hiện dịch vụ tem chơi và bưu thiếp cá biệt hóa thông qua một ví dụ cụ thể? Bưu chính Việt nam có thể cung cấp dịch vụ này được không? Tạo sao. Khái niệm: Dịch vụ tem chơi và bưu thiệp cá biệt hóa là dịch vụ mà khách hàng có thể tự thiết kế bưu thiệp hoặc tem theo ý muốn của mình bằng cách đưa thêm thông tin hoặc hình ảnh họ mong muốn. Sau đây là quy trình cung cấp dịch vụ tem chơi và bưu thiệp cá biệt hóa của bưu chính Mỹ Bước1: Khách hàng truy cập vào website của bưu chính Mỹ Bước 2: Khách hàng lập tài khoản và đăng nhập. Bước 3: Lựa chọn dịch vụ: khách hàng có thể nhìn tổng thể các dịch vụ bưu chính Mỹ cung cấp trong mục “All Producs & Services”. Để sử dụng dịch vụ tem chơi và bưu thiệp cá biệt hóa KH click vào mục “Create your own cards” : */ Để sử dụng dịch vụ bưu thiếp cá biệt hóa bạn click vào mục “Create Greeting card and Postcard” theo đường link dẫn tới trang tại đây KH có thể tự thiết kế tấm thiệp trong mục “designer cards” với những bức ảnh cá nhân cùng những lời chúc theo ý muốn của mình. Sau khi chọn mẫu thiệp, bạn có thể chỉnh sửa khi click vào “personalize” và việc thiết kế một tầm thiệp được thực hiện vô cùng đơn giản qua 3 bước: 1) Click vào phần text Chỉnh sửa nội dung lời chúc bạn muốn nhắn gửi 2) Click vào "photo goes here" và lựa chọn ảnh cá nhân 3) Lựa chọn cách bố trí bên trong thiệp Sau khi hoàn thành xong việc thiết kế thiệp bạn thực hiện 4 bước sau để hoàn tất đơn đặt hàng Sign in => shipping=> Billing=> Review order - Sign in: Cardstore xác nhận lại thông tin đặt hàng và giao hàng cho KH thông qua mail. - shipping: KH ghi địa chỉ nhận hàng - Billing: KH có thể thanh toán bằng 3 loại thẻ: Visa, Master Card hoặc American Express - Review order: xem lại đơn hàng. Sau khi đơn đặt hàng đã được chấp nhận và xử lý tự động qua hệ thống, Bưu chính Mỹ tiến hành in thiệp và gửi cho khách hàng theo đương thư bưu chính tới địa chỉ mà khách hàng đã đăng kí, hàng phí chuyển khoán đã được thành toán trực tuyến. */ Để sử dụng dịch vụ tem chơi: Khách hàng lựa chọn mục Postage Option. Tại đây Khách hàng có thể đặt mua bộ tem hoạc tem đơn, tem chết với nhiều chủ đề khác nhau ngoài ra còn có bộ tem Go green cực cool thu hút được sự quan tâm của nhiều khách. Nếu muốn tự thiết kế những con tem cho riêng mình KH có thể vào mục Customized Postage, có 4 trang web để bạn lựa chọn cho việc thiết kế tem của mình: ; ; ; Các bước thực hiện như sau: b1: Thiết kế com tem theo ý muốn của bạn b2: lựa chọn mệnh giá và kich cỡ cho con tem tương ứng với mỗi loại giá và kích cỡ là các mức chi phí khác nhau. b3 Tiến thành thủ tục thanh toán qua hệ thông thanh toán trực tuyến của bưu chính Mỹ. Bạn có thể thanh toán bằng 3 loại thẻ Visa, Master Card hoặc American Express b4: BC Mỹ tiến hành in tem và gửi tới địa chỉ người nhận theo đường bưu chính Ngoải ra, khách hàng còn có thể mở một gian hàng trên trang để có thể trực tiếp bán những con tem do mình tự thiết kế. Bưu chính Việt Nam có thể cung cấp dịch vụ này: Về mặt công nghệ: Vì là nước đi sau nên Việt Nam có thể mua lại công nghệ từ các nước đã áp dụng hoặc có thể nghiên cứu xây dựng phần mềm. Bên cạnh đó sự phát triển hệ thống thành toán điện tử cũng như môi trường internet ở Việt Nam hiện này cũng góp phần lớn trong việc tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dịch vụ Về mặt pháp luật: Việc in ấn tem hiện nay đang do Công ty Tem Việt Nam là doanh nghiệp Nhà nước, đơn vị thành viên hạch toán độc lập thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam đảm nhiệm từ khâu xây dựng kế hoạch phát hành tới khâu in ấn. Vì vậy, bản thân công ty Tem Việt Nam có thể triển khai dịch vụ này song cần có sự kiểm soát chặt chẽ về mặt nội dung để không ảnh hưởng tới thuần phong mĩ tục cũng như quan điểm chính trị. Về mặt văn hóa tiêu dùng: Theo đánh giá của các chuyên gia thì nhu cầu về hàng hoá và dịch vụ ở khu vực kinh doanh các mặt hàng sưu tập, kỉ niệm, trong đó có tem chơi và bưu thiếp phát triển theo hai giai đoạn: (i) khi mức thu nhập thấp, nhu cầu mua các sản phẩm này tăng rất ít; và (ii) khi thu nhập thực sự trên mức trung bình, thì nhu cầu về các sản phẩm này sẽ tăng theo cấp số nhân. Theo thống kê của Cơ quan Liên hợp quốc, trong vòng 40 năm qua, mức thu nhập bình quân theo đầu người của Việt Nam đã tăng gấp 5 lần và năm 2010 thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 1.160 USD (mức trung bình), dự kiến mức thu nhập bình quân dự kiến trong năm 2011 là khoảng 1300 USD. GDP được dự kiến tăng nhiều trong những năm tiếp theo bình quân 7% - 8%. Như vậy với mức độ tăng trưởng này thì dịch vụ tem chơi và bưu thiệp cá biệt hóa hoàn toàn có cơ sơ phát triển tại Việt Nam. Câu hỏi 3.1: Anh (chị) hãy vẽ sơ đồ và trình bày quy trình hoạt động của một hệ thống công nghệ chia chọn bưu kiện tại một trung tâm khai thác vùng? Trang 214: hình 4.23 sơ đồ tổng thể của hệ thống chia bưu kiện Quy trình hoạt động trang 208 Câu hỏi 4.1: Có ý kiến cho rằng “Hiện đại hóa công nghệ có một ảnh hưởng rất lớn đến quá trình đổi mới của ngành bưu chính Việt Nam nói chung và VNPost nói riêng…" Anh (chị) hãy cho biết quan điểm của mình đối với nhận định trên và giải thích lý do? Câu hỏi 5.1: Có ý kiến cho rằng: “Vấn đề sản lượng bưu gửi thấp và sự yếu kém về nguồn nhân lực là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sự lạc hậu, nghèo nàn về trang thiết bị, máy móc trong ngành bưu chính việt nam hiện nay”. Hãy cho biết nhận định của anh (chị) về ý kiến này và đề nghị trình bày rõ quan điểm của mình? Câu hỏi 2.2 : Phân tích lợi thế của Bưu chính Việt nam trong việc phát triển bưu chính điện tử ở Việt Nam hiện nay? Cơ sở hạ tầng công nghệ Máy tính: Tối thiểu mỗi tỉnh được trang bị 2 máy chủ và khá nhiều máy vi tính cho điều hành và khai thác Các bưu điện tỉnh, thành phố, các bưu cục cấp 2,3 cũng được trang bị máy tính. Phần mềm: Đã có nhiều dự án phần mềm phục vụ công tác quản lý và khai thác các dịch vụ bưu chính : phần mềm định vị và truy tìm bưu gửi EMS, quản lý và khai thác dịch vụ phát hành báo chí, quản lý và khai thác dịch vụ chuyển tiền, tiết kiệm bưu điện, quản lý túi gói, chuyến thư, tự động hóa giao dịch, quản lý danh bạ bưu cục... Các thiết bị mạng và phương thức kết nối mạng: Đi kèm với server và máy tính, các bưu điện tỉnh, thành phố cũng đã được trang bị các thiết bị mạng và các thiết bị hỗ trợ khác. Một số bưu điện tỉnh, thành phố kết nối dữ liệu về trung tâm dữ liệu Postnet thông qua mạng điều hành sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Một số các tỉnh khác kết nối với trung tâm thông qua đường megawan. Hầu hết các bưu điện, tỉnh thành phố kết nối dữ liệu các bưu cục cấp 3 lên bưu cục cấp 2 và từ các bưu cục cấp 2 kết nối với trung tâm dữ liệu của tỉnh (cấp 1) được thực hiện thông qua mạng cáp quang nội tỉnh, một số nơi do địa hình không thuận lợi (như các vùng sâu, vùng xa) thì kết nối qua đường điện thoại (dial-up) hoặc bằng các kết nối khác về trung tâm. Internet: Dự án Internet nông thôn của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã được triển khai thí điểm một số điểm bưu điện văn hóa xã cũng đã có máy vi tính nối mạng internet phục vụ nhân dân. An toàn và bảo mật: ban Postnet quản lý vấn đề an toàn và bảo mật hệ thống Firewall (tường lửa) xây dựng trên bộ chuyển mạch trung tâm Post*Net cung cấp bức tường lửa bảo đảm an ninh mạng đã được xây dựng từ năm 2004à hạn chế tấn công mạng hệ thống cấp phép xác thực cung cấp cơ sở dữ liệu định danh truy nhập hệ thống tập trung giúp cho khả năng quản lý người truy nhập chặt chẽ Hệ thống giám sát mạng để bảo mật dữ liệu trên mạng trước virus Với tốc độ phát triển mạnh như hiện nay, vấn đề công nghệ không là trở ngại đối với phát triển bưu chính điện tử. b. Cơ sở hạ tầng pháp lý : Năm 2006 có các văn bản pháp lý có các khoản quan trọng liên quan đến thương mại điện tử : Luật giao dịch điện tử Pháp lệnh Quảng cáo thừa nhận quảng cáo điện tử, Luật Thương mại Việt Nam với các quy định về giao dịch điện tử, Luật Kế toán thừa nhận các hóa đơn, chứng từ điện tử,… Nghị định về chữ kí số và dịch vụ chứng thực điện tử,… Nhìn chung, để thương mại điện tử nói chung, bưu chính điện tử nói riêng đi vào cuộc sống, cần có một hành lang pháp lý đầy đủ và hoàn thiện hơn nữa. c. Cơ sở hạ tầng thanh toán Ở Việt Nam, hoạt động thanh toán điện tử chưa phát triển, chủ yếu vẫn dựa trên tiền mặt và chứng từ bằng giấy ở các ngân hàng một lợi thế của bưu chính, đó là việc cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ từ chuyển phát đến tài chính, nên khi triển khai bưu chính điện tử, có thể phối hợp các dịch vụ lại với nhau thành một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh mà không phải đầu tư quá lớn. các dịch vụ tài chính bưu chính hỗ trợ cho bưu chính điện tử : dịch vụ chuyển tiền, dịch vụ tiết kiệm bưu điện và dịch vụ tài khoản cá nhân d. Cơ sở hạ tầng chuyển phát Bưu chính Việt Nam có một mạng lưới bưu cục phục vụ rộng khắpà tính kinh tế theo quy mô Phương tiện vận chuyển rất đa dạng và linh hoạt trên mọi địa hình địa lý à bưu chính được coi là nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng tốt nhất cho thương mại điện tử, đồng thời là lợi thế nổi trội của bưu chính điện tử. e. Cơ sở hạ tầng nguồn nhân lực Ở Việt Nam, bưu chính điện tử là một dịch vụ khá mới mẻ. Từng bước ứng dụng công nghệ thông tin vào bưu chính đã và đang dần tạo ra nền tảng vững chắc về cả mặt công nghệ và nhận thức cho tất cả nhân viên Bưu chính Việt Nam. Câu hỏi 3.2 : Hãy trình bày sự hiểu biết của anh chị về dịch vụ trọn gói của các doanh nghiệp bưu chính (vẽ sơ đồ và mô tả)? Cho ví dụ minh hoạ? Theo nhận định của anh chị, dịch vụ này có thể triển khai ở Việt Nam không? Tại sao? ** dịch vụ bưu chính trọn gói Sơ đồ : Khách hàng đặt hàng tại địa chỉà trung tâm bưu chínhà khoà vận chuyểnà bưu cục gần nhấtà giao phát cho khách hàng. Mô tả : sau khi nhận được thông tin quảng cáo dịch vụ thì khách hàng sẽ tiến hành đặt hàng, các thông tin về đặt hàng của khách hàng sẽ được chuyển đến trung tâm bưu chính. Sau đó sẽ qua hệ thống kho và đường thư bưu chính sẽ vận chuyển đến bưu cục gần khách hàng nhất. Có thể thỏa thuận với khách hàng phát tại địa chỉ hoặc khách hàng đến bưu cục đó để nhận. sẽ có hai hoạt động diễn ra đó là phát hàng và thu tiền. Ví dụ : postshop của bưu chính úc : khi khách hàng đặt hàng mua bộ sách giáo khoa tại địa chỉ khách hàngà truyền dữ liệu đến trung tâm bưu chínhà khó hàng hóa của công ty sáchà vận chuyên theo đường thưà bưu cục gần nhất với khách hàng (thỏa thuận phát tại địa chỉ hoặc khách hàng đến bưu cục nhận). Việt nam hiện nay với mạng lưới bưu chính rộng khắp và nguồn nhân lực dào, cơ sở hạ tầng công nghệ đang phát triển,thương mại điện tử đang trên đà phát triển, cơ sở hạ tầng chuyển phát cạnh tranh nên hoàn toàn có thể triển khai được dịch vụ trọn gói. Ví dụ : với dịch vụ chuyển phát hộ chiếu tại Việt Nam : là dịch vụ trọn gói, cung cấp trên cơ sở hai dịch vụ bưu chính là dịch vụ bưu phẩm ghi số 2 chiều và dịch vụ thư chuyển tiền, có sử dụng dịch vụ cộng thêm : phát nhanh tại địa chỉ, báo phát ghi số, cung cấp phong bì đặc thù, được bảo đảm đặc biệt và được khai thác vận chuyển. nội dung cụ thể chỉ cấp đổi hộ chiếu đã hết hạn không quá 1 năm hoặc hộ chiếu sắp hết hạn 15/8/2006, tập đoàn BCVTVN triển khai dịch vụ « chuyển phát hồ sơ cấp đổi hộ chiếu ». bưu điện nhận, chuyển phát bộ hồ sơ đề nghị cấp đổi hộ chiếu kèm theo lệ phí cấp đổi từ khách hàng để chuyển đến trụ sở của cục quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời nhận các kết quả (hộ chiếu mới hoặc các thông báo lý do chưa cấp đổi) từ cục QLXNC để chuyển trả cho khách hàng. Câu hỏi 4.2: Anh (chị) hãy cho biết sự khác biệt giữa giao diện và tính năng của hệ thống truy tìm định vị của một Tập đoàn chuyển phát quốc tế (như UPS) với Bưu chính trực thuộc chính phủ của các nước hiện nay? Thông qua đó, hãy đề xuất hướng cải tiến chất lượng hệ thống của Tổng công ty Bưu chính Việt nam nhằm nân cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ mở cửa thì trường chuyển phát hiện nay? ** sự khác biệt UPS : Phần inquiry number : chỉ dùng 1 số duy nhất để tìm một bưu kiện Track by tracking number : cho biết thông tin chi tiết về thời gian vận chuyển và các yếu tố khác liên quan như chậm trễ, sự cố xảy ra, lỗi chia chọn,…kết quả tracking ở phần bên dưới, do được kết nối với hệ thống toàn cầu nên thông tin đầy đủ. Chăm sóc khách hàng tốt Vnpost : - Phần inquiry number : truy tìm nhiều bưu kiện - track by tracking number : không kết nối với hệ thống toàn cầu như : hàng không nên không thể biết thông tin chi tiết, hàng hóa đang ở đâu và thông tin đi kèm bưu gửi không cụ thể và không chính xác. - chăm sóc khách hàng kém hơn ** đề xuất : tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến hệ thống, cung cấp các thông tin đa dạng hơn từng đơn vị, DN phải triển khai ứng dụng hiệu quả hệ thống phần mềm định vị bưu phẩm, bưu kiện chỉ cần người lao động trên mạng lưới bỏ qua thao tác cập nhật thông tin về tình trạng bư
Tài liệu liên quan