Sinh viên nắm vững những vấn đề lý luận về chƣơng trình phát thanh, hiểu
đƣợc quy trình cơ bản của hoạt động sản xuất chƣơng trình phát thanh, các
bƣớc tổ chức thực hiện chƣơng trình phát thanh truyền thống và phát thanh hiện
đại;
+ Sinh viên hiểu đƣợc nguyên lý cơ bản của công nghệ sản xuất chƣơng trình
phát thanh hiện đại;
+ Nắm đƣợc thực tiễn hoạt động sản xuất chƣơng trình phát thanh ở Việt Nam
hiện nay; biết cách vận dụng lý luận vào thực tiễn sản xuất chƣơng trình;
24 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 3616 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề cương môn học: Sản xuất chương trình phát thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC:
SẢN XUẤT CHƢƠNG TRÌNH PHÁT THANH
Đại học Quốc gia Hà Nội
Trƣờng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
Khoa Báo chí
Bộ môn: Phát thanh - Truyền hình
--------------------------
1. Thông tin về giảng viên:
- Họ và tên: Vũ Trà My
- Chức danh, học hàm, học vị: Thạc sỹ, giảng viên
- Thời gian, địa điểm làm việc: Sẽ thông báo cho sinh viên vào buổi dạy đầu
tiên của môn học
- Địa chỉ liên hệ: Khoa Báo chí, Phòng 105, Nhà A, 336 Nguyễn Trãi, Thanh
Xuân, Hà Nội
- Điện thoại: 04.8581078
- Email: myvt@vnu.edu.vn
- Các hƣớng nghiên cứu chính: Truyền thông hiện đại, lý thuyết truyền thông
đại chúng, công chúng truyền thông.
- Các giảng viên tham gia giảng dạy: theo điều hành của Bộ môn Phát thanh -
Truyền hình
2. Thông tin chung về môn học:
- Tên môn học: Sản xuất chƣơng trình phát thanh
Tiếng Anh: Radio production
- Mã môn học: JOU3005
- Số tín chỉ: 02
2
- Môn học: Bắt buộc
- Các môn học tiên quyết:
+ Kịch bản và biên tập phát thanh
- Các môn học kế tiếp:
+ Thực hành nghiệp vụ phát thanh
- Các yêu cầu đối với môn học:
+ Phòng học đầy đủ trang thiết bị, phƣơng tiện giảng dạy (máy tính, máy
chiếu, màn hình, các công cụ học tập nhƣ giấy A4, A0, bút màu...);
+ Studio đủ phƣơng tiện kỹ thuật: máy ghi âm, máy tính, bàn trộn âm
thanh... cho giờ bài tập.
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 18 giờ
+ Làm bài tập trên lớp: 06 giờ
+ Thảo luận: 04 giờ
+ Tự học xác định: 02 giờ
- Địa chỉ Khoa/Bộ môn phụ trách: Khoa Báo chí, tầng 1, nhà A, 336 Nguyễn
Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội
3. Mục tiêu môn học:
3.1. Mục tiêu chung
- Kiến thức:
+ Sinh viên nắm vững những vấn đề lý luận về chƣơng trình phát thanh, hiểu
đƣợc quy trình cơ bản của hoạt động sản xuất chƣơng trình phát thanh, các
bƣớc tổ chức thực hiện chƣơng trình phát thanh truyền thống và phát thanh hiện
đại;
+ Sinh viên hiểu đƣợc nguyên lý cơ bản của công nghệ sản xuất chƣơng trình
phát thanh hiện đại;
+ Nắm đƣợc thực tiễn hoạt động sản xuất chƣơng trình phát thanh ở Việt Nam
hiện nay; biết cách vận dụng lý luận vào thực tiễn sản xuất chƣơng trình;
3
+ Sinh viên nắm đƣợc những thao tác nghiệp vụ của một phóng viên phát
thanh.
- Kỹ năng:
+Sinh viên rèn luyện những kỹ năng thu thập, xử lý thông tin cho phát thanh;
sử dụng các thiết bị kỹ thuật thu thanh;
+Sinh viên rèn luyện kỹ năng thực hiện những thể loại phát thanh cơ bản;
+Sinh viên rèn luyện kỹ năng phát hiện chủ đề và tổ chức xây dựng một số
chƣơng trình phát thanh.
- Thái độ, chuyên cần:
+Sinh viên thấy đƣợc sự cần thiết của môn học;
+Sinh viên có ý thức vận dụng sáng tạo kiến thức lý thuyết, tích cực hoạt động
thâm nhập thực tế;
+Sinh viên rèn luyện khả năng tự học, thực hành có hƣớng dẫn;
+Sinh viên trau dồi phƣơng pháp làm việc độc lập, sáng tạo của ngƣời làm
truyền thông phát thanh;
+Sinh viên hình thành bƣớc đầu phƣơng pháp làm việc theo nhóm.
3.2. Mục tiêu chi tiết của môn học
Nội dung Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3
Nội dung 1.
Dẫn nhập
Nêu đƣợc khái
niệm chƣơng trình
phát thanh
Liệt kê đƣợc
những yếu tố cấu
thành của một
chƣơng trình phát
thanh.
Nêu đƣợc vai
trò của chƣơng
trình trong hoạt
động truyền thông
phát thanh.
Phân tích đƣợc
nội hàm của khái
niệm chƣơng trình
phát thanh.
Phát hiện đƣợc
mối liên hệ giữa
các yếu tố cấu
thành chƣơng
trình.
Phân tích đƣợc
vai trò của chƣơng
trình đặt trong mối
liên hệ với cả hệ
chƣơng trình và hệ
thống phát thanh.
Định nghĩa ,
phân tích nội hàm
khái niệm chƣơng
trình phát thanh.
Phân tích, lý
giải mối liên hệ
giữa các yếu tố của
chƣơng trình.
Phân tích, lý
giải và chứng minh
vai trò của chƣơng
trình bằng dẫn
chứng cụ thể.
4
Nội dung 2.
Đặc điểm
của chƣơng
trình phát
thanh
Nêu đƣợc đặc
điểm của chƣơng
trình phát thanh
Phân tích đặc
điểm của các
chƣơng trình phát
thanh
Chỉ ra những
tƣơng đồng và
khác biệt về đặc
điểm của các
chƣơng trình phát
thanh truyền thống
và hiện đại
Nội dung 3.
Kết cấu của
chƣơng
trình phát
thanh
Nêu đƣợc kết
cấu của chƣơng
trình phát thanh
Phân tích đƣợc
vai trò của những
yếu tố trong kết
cấu chƣơng trình
Tìm và lý giải
sự tƣơng đồng và
khác biệt giữa kết
cấu chƣơng trình
phát thanh truyền
thống và phát
thanh hiện đại
Nội dung 4.
Các dạng
chƣơng trình
phát thanh
Nêu các dạng
chƣơng trình phát
thanh phù hợp với
tiêu chí phân dạng
Phân tích đặc
điểm của các dạng
chƣơng trình phát
thanh
Phân tích đƣợc
ƣu điểm và những
tồn tại của mỗi
dạng chƣơng trình
Nội dung 5.
Công nghệ
sản xuất
chƣơng
trình phát
thanh hiện
đại
Nêu đƣợc
nguyên lý cơ bản
của công nghệ sản
xuất chƣơng trình
phát thanh trực tiếp
và phát thanh kỹ
thuật số
Phân tích đƣợc
ƣu điểm và hạn chế
của công nghệ phát
thanh hiện đại so
với công nghệ
truyền thống
Phân tích và lý
giải những thành
công và hạn chế
của việc áp dụng
công nghệ phát
thanh trực tiếp và
phát thanh kỹ thuật
số ở đài phát thanh
Nội dung 6.
Quy trình
sản xuất
chƣơng
trình phát
thanh
Nắm đƣợc vị
trí, nhiệm vụ của
từng thành viên
trong nhóm sản
xuất chƣơng trình
Nắm đƣợc kỹ
năng nghiệp vụ của
một phóng viên
phát thanh
Hiểu đƣợc các
khâu của quy trình
tổ chức sản xuất
chƣơng trình
Tìm đƣợc mối
liên hệ giữa các
thành viên trong
nhóm sản xuất
chƣơng trình
Thực hiện đƣợc
kỹ năng nghiệp vụ
của phóng viên
phát thanh
Thực hiện đƣợc
các bƣớc tìm ý
tƣởng, xây dựng đề
cƣơng, thực hiện
Phân tích những
thuận lợi, khó khăn
có thể gặp trong
quá trình làm việc
của nhóm sản xuất
Thực hiện tốt
kỹ năng nghiệp vụ
của phóng viên
phát thanh
Thực hiện đƣợc
bƣớc tìm ý tƣởng,
đề cƣơng, thực
hiện và biên tập
Nội dung 7. Nắm đƣợc kỹ Thực hiện đƣợc Thực hiện tốt
5
Sản xuất
bản tin phát
thanh
năng phát hiện sự
kiện, xử lý thông
tin
Viết tin phát
thanh theo cấu trúc
tháp ngƣợc
Xây dựng đƣợc
kịch bản một bản
tin thời sự tổng
hợp hoặc theo lĩnh
vực nội dung
kỹ năng phát hiện
nguồn tin, xử lý
thông tin
Viết tin phát
thanh có tiếng
động
Lựa chọn, tổ
chức đƣợc bản tin
từ những tin đã
đƣợc thực hiện theo
kịch bản
kỹ năng phát hiện
và xây dựng, duy
trì nguồn tin, xử lý
thông tin
Viết, thể hiện
tin phát thanh có
tiếng động trực
tiếp từ hiện trƣờng
Biên tập, tổ
chức một bản tin
hoàn chỉnh có mục
hiệu, tóm lƣợc, nội
dung bản tin, chào
hết
Nội dung 8.
Sản xuất
chƣơng
trình tƣờng
thuật phát
thanh
Nắm đƣợc các
theo tác nghiệp vụ
cơ bản để thực
hiện một bài tƣờng
thuật phát thanh
Thực hiện đƣợc
những thao tác
nghiệp vụ cơ bản
để thực hiện một
bài tƣờng thuật rút
gọn
Thực hiện đƣợc
những thao tác
nghiệp vụ cơ bản
khi thực hiện một
chƣơng trình tƣờng
thuật trực tiếp
Nội dung 9.
Phỏng vấn
phát thanh
Nắm đƣợc các
thao tác nghiệp vụ
cơ bản để thực
hiện một bài phỏng
vấn phát thanh
Tiến hành
phỏng vấn
Thực hiện hoàn
chỉnh một phỏng
vấn phát thanh với
yêu cầu cụ thể về
thời gian, thời
lƣợng phát sóng
Nội dung 10.
Toạ đàm
trên sóng
phát thanh
Nắm đƣợc
những thao tác
nghiệp vụ cơ bản,
kỹ năng làm việc
theo nhóm để thực
hiện chƣơng trình
tọa đàm phát thanh
Tổ chức thực
hiện một cuộc tọa
đàm phát thanh với
các khâu chọn chủ
đề, khách mời, xây
dựng kịch bản
Thực hiện một
cuộc tọa đàm và
xây dựng chƣơng
trình tọa đàm theo
chủ đề đã chọn
Nội dung 11.
Phóng sự
ngắn phát
thanh
Nắm đƣợc
những thao tác
nghiệp vụ cơ bản
để thực hiện một
phóng sự ngắn
phát thanh
Tổ chức thực
hiện một phóng sự
ngắn phát thanh từ
bƣớc chọn chủ đề,
thu thập, xử lý
thông tin, viết kịch
bản
Thực hiện một
phóng sự ngắn
phát thanh có tiếng
động với yêu cầu
cụ thể về thời gian,
thời lƣợng
6
Ôn tập Thảo luận, chữa
bài
Thảo luận, chữa
bài
Thảo luận, chữa
bài
4. Tóm tắt nội dung môn học:
Môn học Sản xuất chương trình phát thanh cung cấp cho sinh viên
những kiến thức cơ bản về khái niệm, đặc điểm, kết cấu, các dạng chƣơng trình
và quy trình, công nghệ sản xuất chƣơng trình phát thanh; rèn luyện cho sinh
viên những thao tác nghiệp vụ cơ bản của phóng viên phát thanh.
Quy trình học kết hợp lý thuyết và thực hành giúp sinh viên vận dụng
đƣợc những kiến thức lý luận chung về phát thanh, các thể loại báo chí và kỹ
năng nghiệp vụ của phóng viên phát thanh vào việc thực hiện một số thể loại
phát thanh và tổ chức sản xuất chƣơng trình phát thanh truyền thống và hiện
đại.
5. Nội dung chi tiết môn học
Nội dung 1. Dẫn nhập
1.1. Khái niệm chương trình phát thanh
1.2. Những yếu tố của một chương trình phát thanh
1.3. Vai trò của chương trình trong hoạt động truyền thông phát thanh
Nội dung 2. Đặc điểm của chƣơng trình phát thanh
2.1. Đặc điểm chung của phát thanh
2.2. Trọn vẹn về khung thời lượng phát sóng
2.3. Ổn định về thời điểm phát sóng
2.4. Đối tượng thính giả đăc thù
2.5. Chuyên biệt về nội dung thông tin
2.6. Linh hoạt trong hình thức thông tin
Nội dung 3. Kết cấu của chƣơng trình phát thanh
3.1. Kết cấu của chương trình phát thanh truyền thống
3.1.1. Nhạc hiệu
3.1.2. Lời xướng
7
3.1.3. Cấu trúc chương trình: (thời sự/chuyên đề)
3.1.4. Lời kết/Lời chào hết
3.2. Kết cấu của chương trình phát thanh hiện đại
3.2.1. Cấu trúc mở, linh hoạt
3.2.2. Khả năng tương tác trực tiếp
Nội dung 4. Các dạng chƣơng trình phát thanh
4.1. Các tiêu chí phân dạng chương trình phát thanh
4.2. Phân dạng theo tiêu chí tính chất nội dung
4.2.1. Chương trình thời sự tổng hợp
4.2.2. Chương trình thời sự đặc biệt
4.2.3. Chương trình chuyên đề
4.2.4. Tạp chí phát thanh
4.3. Phân dạng theo phương thức thực hiện
4.3.1. Chương trình thu âm
4.3.2. Chương trình đọc thẳng
4.3.3. Chương trình phát thanh trực tiếp
4.3.4. Cầu truyền thanh
Nội dung 5. Công nghệ sản xuất chƣơng trình phát thanh hiện đại
5.1. Phát thanh trực tiếp
5.2. Phát thanh kỹ thuật số
Nội dung 6. Quy trình sản xuất chƣơng trình phát thanh
6.1. Phương tiện kỹ thuật
6.2. Nhân lực:
6.2.1. Đạo diễn chương trình
6.2.2. Phóng viên, biên tập viên
6.2.3. Kỹ thuật viên
6.3. Kỹ năng phóng viên phát thanh
6.3.1. Ghi âm
6.3.2. Đọc - Nói - Giao tiếp
8
6.3.3. Tổ chức và thực hiện chương trình
6.4. Tổ chức sản xuất chương trình
6.4.1. Ý tưởng chủ đề
6.4.2. Đề cương kịch bản
6.4.3. Triển khai thực hiện
6.4.4. Biên tập nội dung
6.4.5. Sản xuất, phát sóng
Nội dung 7. Sản xuất bản tin phát thanh
7.1. Kỹ năng làm tin phát thanh
7.2. Kỹ năng tổ chức bản tin phát thanh
Nội dung 8. Sản xuất chƣơng trình tƣờng thuật phát thanh
8.1. Tường thuật trực tiếp
8.2. Tường thuật rút gọn
Nội dung 9. Phỏng vấn phát thanh
9.1. Kỹ năng thực hiện
9.2. Những thao tác cần lưu ý
Nội dung 10. Toạ đàm trên sóng phát thanh
10.1. Nhóm thực hiện chương trình
10.2. Kỹ năng thực hiện chương trình toạ đàm
Nội dung 11. Phóng sự ngắn phát thanh
11.1. Các dạng phóng sự
11.2. Kỹ năng thực hiện phóng sự phát thanh
6. Học liệu
6.1. Học liệu bắt buộc:
1. Đức Dũng. Lý luận báo phát thanh. Nxb. Văn hoá - Thông tin. H.2003. Tài
liệu có tại phòng tƣ liệu Khoa Báo chí, phòng 107 nhà A. 336 Nguyễn Trãi,
Thanh Xuân, Hà Nội.
9
2. Phân viện Báo chí & Truyên truyền - Đài Tiếng nói Việt Nam. Báo phát
thanh. Nxb. Văn hoá thông tin. H.2002. Tài liệu có tại Thƣ viện Học viện Báo
chí & Tuyên truyền, 36 Xuân Thuỷ, Cầu Giấy, Hà Nội.
3. Học viện Báo chí & Tuyên truyền - Đài Tiếng nói Việt Nam. Phát thanh trực
tiếp. Nxb Lý luận chính trị. H.2007. Tài liệu có tại phòng tƣ liệu Khoa Báo chí,
phòng 107 nhà A. 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
6.2. Học liệu tham khảo:
4. Lois Baird. Hướng dẫn sản xuất chương trình phát thanh. Trƣờng Phát
thanh, truyền hình và điện ảnh Australia. Tài liệu tham khảo nội bộ, có tại
phòng đọc của Đài Tiếng nói Việt Nam.
5. Nguyễn Đình Lƣơng. Nghề báo nói. Nxb. Thông tin, H.1993. Tài liệu có tại
phòng đọc của Đài Tiếng nói Việt Nam.
6. Đoàn Quang Long. Nghiệp vụ phóng viên đài phát thanh, Nxb.Thông tin,
H.1992. Tài liệu có tại phòng đọc của Đài Tiếng nói Việt Nam.
7. V.V.Xmirnốp. Các thể loại báo chí phát thanh. Nxb. Thông tấn, H.2004. Tài
liệu có tại phòng Tƣ liệu, Khoa Báo chí.
8. Vũ Trà My dịch. Viết cho phát thanh - truyền hình: Nguyên tắc và thực
hành. Tài liệu dịch, lƣu hành nội bộ, có tại phòng tƣ liệu Khoa Báo chí -
Trƣờng Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
9. Đài Tiếng nói Việt Nam. Cẩm nang đào tạo. Hà Nội, 2000. Tài liệu có tại
phòng đọc Đài Tiếng nói Việt Nam.
10. Đài Tiếng nói Việt Nam. Nội san Nghiệp vụ phát thanh. Tài liệu có tại
phòng đọc Đài Tiếng nói Việt Nam.
7. Các hình thức tổ chức dạy học
7.1. Lịch trình chung:
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy môn học Tổng số
Lên lớp Tự học
xác định
Lý thuyết Bài tập Thảo luận
10
Nội dung 1
tuần 1
2 2
Nội dung 2
tuần 2
1 1
Nội dung 3
tuần 2
1 1
Nội dung 4
tuần 3
2 2
Nội dung 5
tuần 4
2 2
Nội dung 6
tuần 5+6
4 4
Nội dung 7
tuần 7+8
2 2
4
Nội dung 8
tuần 9
1 1 2
Nội dung 9
tuần 10+11
1 1 2 4
Nội dung 10
tuần 12
1 1 2
Nội dung 11
tuần 13+14
1 1
2 4
Ôn tập
tuần 15
2 2
Cộng 18 6 4 2 30
7.2. Lịch trình cụ thể cho từng nội dung
Tuần 1. Nội dung 1: Dẫn nhập
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu SV
chuẩn bị
Ghi
chú
Lý thuyết
2 giờ tín chỉ
Trên lớp - Giới thiệu mục
đích, yêu cầu, tài liệu
11
tham khảo, các dạng
bài tập
- Khái niệm chƣơng
trình phát thanh
- Những yếu tố của
một chƣơng trình
phát thanh
- Vai trò của
chƣơng trình trong
hoạt động truyền
thông phát thanh
- Thảo luận về những
vai trò cơ bản của
chƣơng trình trong
hệ thống các kênh
phát thanh
- Thảo luận về việc
sử dụng ngôn ngữ,
tiếng động, âm nhạc
trong các chƣơng
trình phát thanh .
- Chia nhóm học tập,
nêu yêu cầu tự học
- Đọc các học liệu
bắt buộc 1 (103-
106); bắt buộc 2
(216-217); bắt buộc
2 (218-219); bắt
buộc 1 (42-54)
- Đặc biệt quan tâm
đến những nội
dung bàn về đặc
tính của phát thanh
và chƣơng trình
phát thanh
- Nghe đài TNVN
Tuần 2. Nội dung 2: Đặc điểm của chƣơng trình phát thanh
Nội dung 3: Kết cấu chƣơng trình phát thanh
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu SV
chuẩn bị
Ghi
chú
Lý thuyết
2 giờ tín chỉ
Trên lớp - Nhắc lại đặc điểm
của phát thanh nói
- Đọc các học liệu
1 (32-54) và (99-
12
chung.
- Hƣớng dẫn sinh
viên phân nhóm thảo
luận về các chƣơng
trình phát thanh, tìm
ra đặc điểm
- Tổng kết thảo luận
và nêu đặc điểm
chƣơng trình phát
thanh
- Giới thiệu, phân
tích kết cấu chƣơng
trình phát thanh
truyền thống và
chƣơng trình phát
thanh hiện đại
103); học liệu 2
(217-219)
- Nghe đài phát
thanh, đặc biệt lƣu
ý những vấn đề về
thời điểm, thời
lƣợng phát sóng,
nội dung, các yếu
tố của chƣơng trình
- Tìm tài liệu và lập
hồ sơ về một
chƣơng trình phát
thanh đài TNVN
- Bài
tập
nhóm
Tuần 3. Nội dung 4: Các dạng chƣơng trình phát thanh
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu SV
chuẩn bị
Ghi
chú
Lý thuyết
2 giờ tín chỉ
Trên lớp - Giới thiệu tiêu chí
phân chia các dạng
chƣơng trình phát
thanh
- Các dạng chƣơng
trình theo tiêu chí nội
dung
- Các dạng chƣơng
trình theo tiêu chí
- Đọc các học liệu
2 (219-224); 1
(126-137)
- Nghe một số
chƣơng trình phát
thanh cụ thể theo
yêu cầu của giảng
viên
13
phƣơng thức thực
hiện
Ở nhà Giao tài liệu cho sinh
viên
- Đọc tài liệu về
công nghệ sản xuất
chƣơng trình giảng
viên cung cấp
Tuần 4. Nội dung 5: Công nghệ sản xuất chƣơng trình phát thanh hiện đại
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu SV
chuẩn bị
Ghi
chú
Lý thuyết
2 giờ tín chỉ
Trên lớp - Phát thanh truyền
thống - Phát thanh
trực tiếp
- Băng ghi hình một
buổi phát thanh trực
tiếp
- Phát thanh analog -
Phát thanh kỹ thuật
số
- Đọc các học liệu
2 (152-169); 1
(117-121).
- Đọc tài liệu về
công nghệ sản xuất
chƣơng trình giảng
viên cung cấp
- Chuẩn bị câu hỏi
- Nghe chƣơng
trình phát thanh do
giảng viên yêu cầu
Tuần 5. Nội dung 6: Quy trình sản xuất chƣơng trình phát thanh
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu SV
chuẩn bị
Ghi
chú
Lý thuyết
2 giờ tín chỉ
Trên lớp - Giới thiệu những
phƣơng tiện kỹ thuật
cơ bản dùng trong
sản xuất chƣơng
- Đọc các học liệu
2 (225-228); 2
(147-215);
14
trình
- Phân tích vị trí,
nhiệm vụ của từng
thành viên trong
nhóm sản xuất
chƣơng trình
- Đọc tài liệu do
giảng viên giao để
chuẩn bị cho bài
tập nghiên cứu cá
nhân
Tuần 6. Nội dung 6: Quy trình sản xuất chƣơng trình phát thanh (tiếp)
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu SV
Chuẩn bị
Ghi
chú
Lý thuyết
2 giờ tín chỉ
Trên lớp/
Studio
- Kỹ năng của phóng
viên phát thanh
- Quy trình tổ chức,
sản xuất chƣơng
trình
- Đọc học liệu 1
(78-98)
- Thực hiện
Nghiên cứu nhỏ
về ứng dụng công
nghệ mới trong
phát thanh. Viết 5-
7 trang A4, nộp
vào giờ học tuần
thứ 9
- 20%
điểm
số
Tuần 7. Nội dung 7: Sản xuất bản tin phát thanh
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu SV
Chuẩn bị
Ghi
chú
Lý thuyết
1 giờ tín chỉ
Trên lớp - Kỹ năng phát hiện
vấn đề, thu thập
thông tin, nguồn tin
- Kỹ năng xử lý
thông tin
- Đọc các học liệu
1(138-154); 2 (242-
259)
- Theo dõi tình hình
thời sự qua các
15
- Thực hiện tin phát
thanh: không tiếng
động và có tiếng
động
phƣơng tiện TTĐC
- Chia nhóm thảo
luận về nguồn tin,
chủ đề
Bài tập
1 giờ tín chỉ
Trên lớp - Trên cơ sở tập hồ
sơ do giảng viên
cung cấp, sinh viên
thực hiện tin phát
thanh không tiếng
động tại lớp
- Mỗi nhóm trao đổi,
nhận xét chéo về sản
phẩm của thành viên
trong nhóm
- Ôn lại kiến thức
về thể loại tin, cách
viết cho phát thanh
Tuần 8. Nội dung 7: Sản xuất bản tin phát thanh
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu SV
chuẩn bị
Ghi
chú
Lý thuyết
1 giờ tín chỉ
Trên lớp - Kỹ năng tổ chức
bản tin phát thanh
- Đọc các học liệu
1 (138-154); 2
(242-259)
Bài tập
1 giờ tín chỉ
Trên lớp - Lên kịch bản, lựa
chọn, biên tập, tổ
chức bản tin phát
thanh 5 phút từ
những tin đã đƣợc
các nhóm thực hiện
- Sinh viên chia
nhóm thực hiện
- Các nhóm tự hoàn
thiện bản tin 5 phút
có lời chào, tóm tin,
nội dung bản tin,
chào hết
- Nộp bài vào giờ
16
- Giao tài liệu tƣờng
thuật cho sinh viên
lên lớp tuần 9
Tuần 9. Nội dung 8: Tƣờng thuật phát thanh
Hình thức tổ
chức dạy học
Thời gian,
địa điểm
Nội dung chính Yêu cầu SV
chuẩn bị
Ghi
chú
Lý thuyết
1 giờ tín chỉ
Trên lớp - Kỹ năng sản xuất
chƣơng trình tƣờng
thuật rút gọn
- Kỹ năng sản xuất
chƣơng trình tƣờng
thuật trực tiếp
- Đọc các học liệu
1 (155-175); 2
(278-295)
- Sinh viên đọc tập
hồ sơ, chuẩn bị cho
giờ học tƣờng thuật
- Nêu câu hỏi cần
giải đáp
Bài tập
1 giờ tín chỉ
Trên lớp - Viết bài tƣờng thuật
rút gọn trên cơ sở tài
liệu cho trƣớc; hoặc
- Xây dựng kịch bản
buổi tƣờng thuật trực
tiếp một sự kiện giả
định
- Giao chủ đề/ nhân
vật phỏng vấn để
sinh viên chuẩn bị
hồ sơ về chủ đề,
nhân vật phỏng vấn
- Sinh viên đã đọc
hồ sơ đã giao
- Nhận xét về
những chƣơng trình
/ bài tƣờng thuật
trên các phƣơng
tiện TTĐC
- Bài
tập cá
nhân
17
Tuần 10. Nội dung