Đối với hầu hết các doanh nghiệp hoạt đ ộng trong nền kinh tế thị
trư ờng, trong xu thế hội nhập, quốc tế hóa ở n ư ớc ta đang g ặp rất nhiều kh ó
khăn. Đ ặc biệt với những doanh nghiệp hoạt đ ộng trong lĩnh vực th ương m ại
thì khó kh ăn dư ờng nh ư l ại nhiều h ơn r ất nhiều. Công ty TNHH TM Việt Phú
c ũng vậy mặc dù đ ã và đang g ặp rất nhiều khó kh ăn. Tuy v ậy đ ể công ty
TNHH TM Vi ệt Phú tồn tại và phát triể n đư ợc trong đi ều kiện này là một sự
c ố gắng rất lớn của ban giám đ ốc và toàn bộ nhân viên trong công ty.
Công ty Việt Phú mua hàng của các nhà sản xuất sau đó bán cho ngư ời tiêu
dùng, là trung gian gi ữa ng ư ời sản xuất và ng ư ời tiêu dùng công ty cần phải
gi ữ và tạo được mối quan hệ tốt đ ẹp với nhà cung cấp cũng nh ư luôn tôn
tr ọng và phục vụ khách hàng một cách chu đáo nh ất vì công ty chỉ bán được
hàng khi tìm được nguồn hàng thích hợp đ ể thoả mãn nhu cầu của khách hàn g
một cách tốt nhất.
Sau th ời gian h ọc tập, nghiên cứu... chủ yếu trên giác đ ộ lý thuyết,
trong th ời gian đi th ực tập tốt nghiệp này em đư ợc đi th ực tế tại công ty
TNHH TM Vi ệt Phú.
Chuyên đ ề thực tập tốt nghiệp về tình hình quản lý lực l ư ợng bán hàng
c ủa công ty TNHH Việt Phú bao gồm ba c hương sau:
Chương một: Quá trình ra đ ời và phát triển của công ty TNHH TM Việt
Phú
Chương hai: Th ực trạng công tác quản lý lực l ư ợng bán hàng tại côn g
ty tnhh tm Vi ệt Phú
Chương ba: Phương hướng và giải pháp nâng cao công tác quản lý lực
lư ợng bán hàng của công ty TNHH TM Vi ệt Phú
60 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 3037 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Nâng cao công tác quản lý lực lượng bán hàng của công ty TNHH TM Việt Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUẬN VĂN:
Nâng cao công tác quản lý lực lượng
bán hàng của công ty TNHH TM Việt Phú
Lời nói đầu
Đối với hầu hết các doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế thị
trường, trong xu thế hội nhập, quốc tế hóa ở nước ta đang gặp rất nhiều khó
khăn. Đặc biệt với những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại
thì khó khăn dường như lại nhiều hơn rất nhiều. Công ty TNHH TM Việt Phú
cũng vậy mặc dù đã và đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy vậy để công ty
TNHH TM Việt Phú tồn tại và phát triển được trong điều kiện này là một sự
cố gắng rất lớn của ban giám đốc và toàn bộ nhân viên trong công ty.
Công ty Việt Phú mua hàng của các nhà sản xuất sau đó bán cho người tiêu
dùng, là trung gian giữa người sản xuất và người tiêu dùng công ty cần phải
giữ và tạo được mối quan hệ tốt đẹp với nhà cung cấp cũng như luôn tôn
trọng và phục vụ khách hàng một cách chu đáo nhất vì công ty chỉ bán được
hàng khi tìm được nguồn hàng thích hợp để thoả mãn nhu cầu của khách hàng
một cách tốt nhất.
Sau thời gian học tập, nghiên cứu... chủ yếu trên giác độ lý thuyết,
trong thời gian đi thực tập tốt nghiệp này em được đi thực tế tại công ty
TNHH TM Việt Phú.
Chuyên đề thực tập tốt nghiệp về tình hình quản lý lực lượng bán hàng
của công ty TNHH Việt Phú bao gồm ba chương sau:
Chương một: Quá trình ra đời và phát triển của công ty TNHH TM Việt
Phú
Chương hai: Thực trạng công tác quản lý lực lượng bán hàng tại công
ty tnhh tm Việt Phú
Chương ba: Phương hướng và giải pháp nâng cao công tác quản lý lực
lượng bán hàng của công ty TNHH TM Việt Phú
Chương I
quá trình ra đời và phát triển công ty
1.1.Thông tin chung về doanh nghiệp
* Tên công ty: công ty tnhh thương mại việt phú
*Tên giao dịch: việt phú trading limited company
*Tên viết tắt: viet phu co.,ltd
* Hình thức pháp lý: Công ty TNHH có hai thành viên trở lên.
Công ty là một doanh nghiệp tư nhân, hạch toán độc lập, có tư cách
pháp nhân.
* Ngành nghề kinh doanh:
- Buôn bán tư liệu sản xuất, chủ yếu là: các loại thiết bị, máy công
nghịêp, nguyên liệu_phụ liệu và các loại hóa chất sử dụng cho các ngành:sản
xuất các loại sơn công nghệ; xây dựng cơ bản; dệt may;công nghiệp.
-Buôn bán tư liệu tiêu dùng, chủ yếu là: quần áo giầy dép, mỹ phẩm,
rượu, lương thực, thực phẩm và các loại hàng hóa gia dụng; thiết bị điện, tin
học, thiết bị an toàn và thiết bị công nghệ thông tin.
- Đại lý mua, đại lý bán, ký gửi hàng hóa;
- Dịch vụ thương mại;
- Gia công lắp đặt khung nhôm kính;
- Dịch vụ tin học;
- Kinh doanh rượu và thuốc lá;
- Sản xuất sơn ô tô;
- Sản xuất nhũ tương và các chất phụ gia phục vụ cho các công trình
xây dựng dựng đường bộ;
-Sản xuất và buôn bán các loại dao cạo râu, dao phẫu thuật, kéo và các
loại công cụ phẫu thuật y tế, các loại thiết bị và dụng cụ cắt công nghiệp;
-Dịch vụ vận tải và lữ hành nội địa;
( Doanh nghiệp chỉ kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định của
pháp luật )
* Địa chỉ trụ sở chính: Số 7 phố Kim Đồng, Phường Giáp Bát, Quận
Hoàng Mai, thành phố Hà Nội
* Điện thoại: 8646712
* Fax: 8642983
*Tài khoản ngân hàng: 010000786, tại ngân hàng TMCP Quốc Tế_Việt
Nam, số 5 Lê Thánh Tông_HN
*Mã số thuế: 0100919245
* Vốn điều lệ: 4.500.000.000 đồng ( bốn tỷ năm trăm triệu đồng VN)
1.2. Quá trình ra đời và phát triển doanh nghịêp
1.2.1 . Lịch sử ra đời và phát triển của doanh nghiệp
Ban đầu công ty có tên: Công ty TNHH TM Nam Tuấn. Công ty thành
lập ngày 4/10/1994 theo quyết định số 1445/GP-UB do ủy ban nhân dân thành
phố Hà Nội cấp
Đăng ký kinh doanh số 041587 cấp ngày 7/10/1994 do ủy ban kế hoạch
cấp
Trụ sở giao dịch chính 220 thị trấn Cầu Giấy-Từ Liêm- Hà Nội
Vốn điều lệ 3.500.000.000 đồng (ba tỷ năm trăm triệu đồng VN)
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, đến năm 1997 công
ty đã mở thêm văn phòng giao dịch ở khu tập thể A1P5 đường Kim Đồng, nay
là số 7 Kim Đồng_Giáp Bát_Hoàng Mai_Hà Nội. Đến năm 1998 công ty
TNHH TM Nam Tuấn đã đổi tên thành Công ty TNHH TM Việt Phú, vẫn với
ngành nghề kinh doanh và hình thức pháp lý ban đầu nhưng số vốn đã được
tăng lên 4.500.000.000 đồng VN và địa chỉ trụ sở giao dịch chuyển về số 7
phố Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, thành phố HN
1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty
Là công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, công ty kinh
doanh theo đúng chức năng đã được đăng ký trong giấy phép kinh doanh:
Buôn bán tư liệu sản xuất, tư liệu tiêu dùng; đại lý mua bán, ký gửi hàng
hóa; dịch vụ về thương mại ... đó là một chức năng kinh doanh rất rộng, nó
đòi hỏi người kinh doanh phải nhanh nhạy trong việc sử dụng hết tính năng,
để việc kinh doanh luôn đạt hiệu quả cao. Với chức năng này Công ty Việt
Phú có đủ điều kiện kinh doanh gần hết các mặt hàng, kể cả các mặt hàng
chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mà công ty phải xin riêng giấy phép như rượu và
thuốc lá, vì thế ngay khi bắt tay vào kinh doanh, ban giám đốc đã nghiên cứu
tìm kiếm các mặt hàng kinh doanh có số vốn thấp, vòng quay vốn nhanh, để
đảm bảo không bị chiếm dụng vốn. Bên cạnh đó công ty phát triển theo
hướng đại lý, nhận làm đại lý của các hãng nổi tiếng, đồng thời cũng cho các
đơn vị khác được làm đại lý của công ty mình.
Theo chế độ hiện nay, Công ty đã được cấp giấy phép trực tiếp xuất,
nhập khẩu các mặt hàng đã đăng ký kinh doanh, tạo cho công ty rất nhiều
điều kiện thuận lợi trong việc phát triển kinh doanh.
Là công ty TNHH hai thành viên trở lên, có tư cách pháp nhân, công
ty tự chịu trách nhiệm của mình bằng toàn bộ tài sản và nguồn vốn của mình
trước pháp luật. Bên cạnh các chức năng kinh doanh trên, công ty có nhiệm
vụ chấp hành đầy đủ các yêu cầu của chế độ tài chính, kế toán, chấp hành
nghiêm chỉnh luật pháp nhà nước ban hành đối với các doanh nghiệp ngoài
quốc doanh sử dụng tốt về trang thiết bị, nguồn vốn, tài sản, trang thiết bị, sử
dụng lao động một cách hợp lý, đảm bảo cho người lao động có được quyền
lợi chính đáng, làm cho họ phấn khởi và yên tâm công tác.
1.2.3. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của công ty TNHH TM Việt Phú
a. Ban giám đốc
Bao gồm 1 giám đốc, 1 phó giám đốc và một trợ lý giám đốc.Ban giám
đốc có nhiệm vụ điều hành chung mọi việc, xây dựng các kế hoạch ngắn hạn,
trung hạn, dài hạn, chịu trách nhiệm trực tiếp về mọi hoạt động của công ty
đối với nhà nước.
b. Phòng kinh doanh
Phòng kinh doanh có nhiệm vụ hoạch định các chiến lược kinh doanh,
tìm hiểu và phát triển thị trường, theo dõi và tiến hành ký kết các hợp đồng
thường mại trong nước và ngoài nước.
c.Phòng kế toán:
Tài chính trong kinh doanh như huyết mạch của cơ thể. Nếu không làm
tốt khâu này thì kinh doanh sẽ không thể hoạt động. Được sự chỉ đạo trực tiếp
của Giám đốc, phòng đã phân công rõ ràng cho từng cán bộ trong từng lĩnh
vực, theo dõi kiểm tra định kỳ hàng tháng .Phòng có trách nhiệm tham mưu
giúp giám đốc về công tác quản lý tài chính. Tổng hợp và quyết toán kinh
doanh theo từng quý, từng niên độ kế toán. Phối hợp với các phòng ban khác
trong việc lên kế hoạch tài chính, thường xuyên báo cáo và tham mưu cho
giám đốc về tình hình, diễn biến kinh tế và tài chính của doanh nghiệp.
Hình 1:
Sơ đồ bộ máy quản lý của Công ty TNHH TM Việt Phú
d.Phòng hành chính - tổ chức nhân sự :
Tham mưu cho giám đốc về công tác lao động tiền lương. Xây dựng
Ban giám
đốc
Phòng kế
toán
Phòng kinh
doanh
Phòng hành
chính và tổ
chức nhân sự
Cửa
hàng
bán lẻ
Trung
tâm bán
buôn
Văn phòng
đại diện
Trung tâm
bảo hành
Bộ phận
tiếp thị
Bộ
phận
tiếp
định mức và năng suất lao động, theo dõi ngày công của nhân viên, chăm lo
đến các công tác hành chính văn phòng, thực hiện viiệc đảm bảo các chế độ
cho người lao động.
Ngoài ra còn có các bộ phận sau:
e. Cửa hàng bán lẻ và bán buôn:là nơi cung cấp cấp các mặt hàng mà
công ty kinh doanh, người tiêu dùng khi mua ở đây sẽ được đảm bảo về chất
lượng và giá cả hàng hoá bán ra.
f. Văn phòng giao dịch: là nơi gặp gỡ và thảo luận giá cả với các bạn
hàng ở hai khu vực miền Nam và miền Trung, vì nó thuận tiện cho việc đi lại
.
g. Trung tâm bảo hành: Vì Công ty là đại lý chính thức ở miền bắc cho
hãng xe KAWASAKI nên công ty đã thành lập trung tâm bảo hành xe để đảm
uy tín về chất lượng.
h. Đội ngũ tiếp thị: là đội ngũ nhân viên bán hàng trực tiếp do phòng
kinh doanh phụ trách, có trách nhiệm đi bán các mặt hàng công kinh doanh và
quảng cáo, phát triển thị trường.
Nói chung đây là một cơ cấu tổ chức gọn nhẹ và có hiệu quả và phù hợp
với hoạt động và kết quả kinh doanh của công ty.
1.2.4. Đặc điểm kinh tế _kỹ thuật chủ yếu có ảnh hưởng đến công tác
quản lý lực lượng bán hàng tại công ty TNHH TM Việt Phú
a. Đặc điểm lĩnh vực kinh doanh của công ty
Là công ty thương mại, công ty kinh doanh theo đúng chức năng đã
được đăng ký trong giấy phép kinh doanh: Buôn bán tư liệu sản xuất, tư liệu
tiêu dùng; đại lý mua bán, ký gửi hàng hóa; dịch vụ về thương mại ... đó là
một chức năng kinh doanh rất rộng, nó đòi hỏi người kinh doanh phải nhanh
nhạy trong việc sử dụng hết tính năng, để việc kinh doanh luôn đạt hiệu quả
cao. Với chức năng này Công ty Việt Phú có đủ điều kiện kinh doanh gần hết
các mặt hàng, kể cả các mặt hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt mà công ty phải
xin riêng giấy phép như rượu và thuốc lá, vì thế ngay khi bắt tay vào kinh
doanh, ban giám đốc đã nghiên cứu tìm kiếm các mặt hàng kinh doanh có số
vốn thấp, vòng quay vốn nhanh, để đảm bảo không bị chiếm dụng vốn. Bên
cạnh đó công ty phát triển theo hướng đại lý, nhận làm đại lý của các hãng
nổi tiếng, đồng thời cũng cho các đơn vị khác được làm đại lý của công ty
mình. Chính vì đặc thù trong lĩnh vực kinh doanh của công ty là trung gian
mua bán nên hoạt động bán hàng và nhất là hoạt động quản lý lượng bán hàng
rất được ban giám đốc đặc biệt chú trọng, bởi vì nó có ảnh hưởng trực tiếp tới
kết quả tiêu thụ của công ty.
b. Đặc điểm sản phẩm của công ty
Theo chế độ hiện nay, công ty đã được cấp giấy phép trực tiếp xuất,
nhập khẩu các mặt hàng đã đăng ký kinh doanh, tạo cho công ty rất nhiều
điều kiện thuận lợi trong việc phát triển kinh doanh.
Là một Công ty kinh doanh thương mại có chức năng kinh doanh rộng
nên Công ty kinh doanh rất nhiều mặt hàng đã được đăng ký tuy nhiên công
ty tập trung vào 4 mặt hàng chính. Đó là: Sữa DUMEX, Mỹ phẩm UNZA, Xe
máy KAWASAKI, rượu sâmpanh...
Cả 4 mặt hàng đều có đặc điểm và tính năng riêng biệt.
- Sữa Dumex:
Là sản phẩm của Đan Mạch đây là mặt hàng đã được công nhận đạt tiêu
chuẩn quốc tế về chất lượng.Khi chọn dùng sữa Dumex bạn chắc chắn sẽ đạt
được điều mà mọi người mong muốn là “Một tinh thần minh mẫn trong một
cơ thể cường tráng”.
Sữa Dumex gồm có 5 loại được chia theo công dụng .
Sữa Dumex loại Infant formula là loại sữa dùng cho trẻ từ sơ sinh đến
6 tháng - đây là loại sữa có chức năng miễn dịch cao, an toàn khi sử dụng và
chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể như tiền chất của vitamin
A, chất chống ô xi hoá giúp thải loại và tiêu huỷ các chất có hại trong cơ thể.
Sữa Dumex Follow - on dành cho trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi, thành phần
gồm có 25 vitamin và muối khoáng và bổ sung lượng sắt cho cơ thể.
Sữa Dumex 1-plus dành cho trẻ từ 1 tuổi đến 5 tuổi gồm có 26 vitamin
và muối khoáng, mùi vị thơm ngon.
Sữa Dumex full cream đây là loại sữa dành cho trẻ từ một tuổi đến lớn.
Thành phần sữa bổ sung vitamin A,D,C và B1 dễ pha chế tan nhanh, dùng
được cho cả nhà.
Ngoài ra còn có sữa Dumex Mama plus thành phần gồm 27 vitamin và
muối khoáng, sữa thơm mùi chocolate. Đây là loại sữa dành cho phụ nữ mang
thai và cho con bú.
- Mỹ phẩm UNZA
Với sản phẩm Enchanteur là sản phẩm rất có uy tín trên thị trường Việt
Nam, đây là mặt hàng có rất nhiều công dụng, nó được chia thành 4 chủng
loại chính :
Sữatắm Enchanteur, dầu gội Enchenteur, Dưỡng da Enchenteur, và
nước hoa Enchanteur...
Tất cả các sản phẩm của hãng đều có một mùi thơm rất đặc trưng mà
các loại khác không có.
- Xe máy KAWASAKI
Là loại xe của Nhật được lắp ráp tại Việt nam, đây là loại xe có tính
năng sử dụng cao và được chia thành ba loại: xe Cheer, xe Kriss, và xe Max.
Ba loại xe này được chia theo phân khối, xe Max 100 C, Cheer 112 C,
Kriss 110 C.
- Rượu Sampanh Matxcova là loại rượu vang nổi tiếng, thường được
dùng trong các buổi hội nghị, liên hoan, sinh nhật, lễ tết ... nó làm cho buổi
lễ thêm long trọng, vui vẻ.
Mỗi mặt hàng kinh doanh có các khó riêng, vì thế trước khi quyết định
kinh doanh, các nhà quản trị đã phải cân nhắc rất kỹ và tìm hiểu tính năng sử
dụng của từng loại mặt hàng để có những kế hoạch cụ thể trong việc tổ chức
lực lượng mạng lưới bán hàng đảm bảo kinh doanh thắng lợi. Với các mặt
hàng hoàn toàn khác nhau về tính năng sử dụng như (xe máy, mỹ phẩm, sữa,
rượu…) nên hình thành cho công ty hai hướng tổ chức lực lượng bán hàng
chính, đó là: tổ chức lực lượng bán hàng theo sản phẩm, theo khu vực địa lý.
c. Thị trường:
Thị trường chủ yếu của công ty là thành phố Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh,
và các tỉnh thành lân cận như Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương... ngoài ra
còn có các tỉnh miền Trung và miền Nam như: Cần Thơ, Vũng Tàu, Đồng
Nai, Lâm Đồng, Vinh,Thanh Hóa, Đà Nẵng...cũng là thị trường mà công ty
đang xúc tiến mở rộng trong giai đoạn tới. Với thị trường khá rộng và xa
nhau về khoảng cách địa lý nên lực lượng bán hàng của công ty phải phân bổ
rộng. Điều đó gây khá nhiều khó khăn trong việc quản lý và tổ chức phối hợp
các đơn vị bán hàng với nhau. Đây cũng đang là một thách thức lớn đang đặt
ra trước mắt ban giám đốc trong việc tổ chức lực lượng bán hàng để hoạt
động sao cho thực sự có hiệu quả.
d. Khách hàng:
Công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thương mại, đối tượng khách
hàng của công ty chủ yếu là các đại lý bán buôn, bán lẻ ở TP HCM, TP Hà
Nội và các tỉnh thành lân cận Hà Nội, Vinh, Đà Nẵng… Chính vì vậy đội ngũ
bán hàng phải phân bố rộng và việc quản lý cũng như phối hợp giữa các đơn
vị bán hàng khác nhau gặp phải nhiều khó khăn.
e. Cơ sở vật chất:
Công ty TNHH TM Việt Phú có trụ sở chính được đặt trong một khuôn
viên với cơ sở hạ tầng còn khá khiêm tốn, diện tích nhỏ. Tuy nhiên trong thời
đại khoa học kỹ thuật phát triển, đặc biệt là công nghệ thông tin, công ty
cũng đã thiết lập được mạng thông tin nội bộ Lan, nhờ đó mà công ty đã dễ
dàng hơn trong việc truyền đạt thông tin phục vụ tốt cho việc quản lý và điều
hành các hoạt động của công ty. Ngoài ra công ty cũng có một đội ngũ xe tải
vận chuyển, các phương tiện liên lạc (như điện thoại di động) được trang bị
cho các nhân viên tạo điều kiện rất thuận lợi cho toàn bộ nhân viên nói chung
và lực lượng bán hàng nói riêng hoạt động thực sự có hiệu quả.
f. Nguồn nhân lực:
Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng, mang tính quyết định đối với
sự thành công hay thất bại của công ty. Ngoài ban giám đốc đồng thời cũng là
chủ sở hữu, công ty còn có hơn 70 nhân viên ở các phòng ban chức năng khác
nhau như: phòng kế toán, phòng kinh doanh, phòng hành chính và tổ chức
nhân sự. Nguồn nhân lực của công ty về trình độ có 3% có trình độ trên đại
học, 51% đạt trình độ đại học, 25% có trình độ cao đẳng, 21% có trình độ
trung cấp; về giới tính 68% là nam giới còn lại 32% là nữ giới; về độ tuổi:
30% có tuổi từ 18 đến 25 tuổi, 52% có tuổi từ trên 25 đến 40 tuổi, 18% có
tuổi từ trên 40 đến 55 tuổi. Trong số đó thì đội ngũ nhân viên bán hàng
thường chiếm 80% tổng số nhân viên của công ty. Là công ty hoạt động trong
lĩnh vực thương mại nên đội ngũ nhân viên bán hàng đóng vai trò rất quan
trọng, chính vì vậy công ty đã thực hiện việc tổ chức, xây dựng kế hoạch cụ
thể cho lực lượng bán hàng.
Các nhân viên trong công ty được tạo điều kiện trong làm việc, ngoài
lương chính ra còn được hưởng các khoản trợ cấp và khuyến khích khi làm
việc. Họ thường xuyên được gửi đi học các lớp ngắn hạn, bồi dưỡng nâng cao
nghiệp vụ làm việc. Hiện nay công ty cũng đang có xu hướng trẻ hóa đội ngũ
nhân lực, tuyển dụng những nhân viên trẻ có năng lực, lòng nhịêt huyết và
tinh thần trách nhiệm cao. Công ty cũng đã và đang xây dựng văn hóa doanh
nghiệp, tạo được mối quan hệ tốt đẹp giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các
nhân viên với nhau, hình thành mối liên hệ gắn kết giữa các phòng ban và
nhân viên trong toàn công ty nói chung và đội ngũ bán hàng nói riêng, tạo
thành một hệ thống đồng nhất, làm việc có hiệu quả.
g. Các đối thủ cạnh tranh.
Những năm gần đây, do nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng gia tăng
cả về số lượng và chất lượng, mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho công ty.
Tuân theo qui luật cung cầu của thị trường là có cầu thì sẽ có cung. Các công
ty gia nhập vào lĩnh vực thương mại ngày càng nhiều hơn đã tạo ra một thị
trường cạnh tranh gay gắt và khốc liệt…như công ty TNHH Hoàng Anh, công
ty TNHH Thuỷ Tiên… Ngoài ra hiện nay trên các thành phố lớn như Hà Nội,
TP Hồ Chí Minh hệ thống siêu thị xuất hiên ngày càng nhiều như siêu thị
Tràng Tiền Plaza, siêu thị Marco, siêu thị Hà Nội, siêu thị Fivimart, siêu thị
Mextro, siêu thị Vincom…cũng là một thách thức lớn đối với công ty TNHH
TM Việt Phú trong việc quản lý lực lượng bán hàng trong lĩnh vực bán lẻ và
bán dã ngoại. Hệ thống siêu thị đó có điểm mạnh là có một khuôn viên rộng
lớn và khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn mặt hàng mình tiêu dùng và thuận
tiện trong việc thanh toán… Tuy nhiên hệ thống siêu thị lại có một điểm yếu
là không nhanh nhạy và thường bị động trong việc khai thác thị trường mới…
Việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực thương mại đã
tác động lớn đến kết quả của công ty theo hai khía cạnh:
- Thứ nhất: Tạo động lực cho công ty nỗ lực hơn trong việc tìm hiểu,
nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng từ đó đáp ứng một cách tốt nhất nhu
cầu của họ nhằm giữ vững được thị trường truyền thống đồng thời hướng tới
những khu vực thị trường mới…
- Thứ hai: Sự xuất hiện và phát triển của các công ty kinh doanh cùng
lĩnh vực đã và đang là nguy cơ tiềm tàng có thể chiếm mất khách hàng
truyền thống cũng như khách hàng tiềm năng của công ty.
Mặt khác công ty đang phải đối mặt với hoạt động cạnh tranh không
lành mạnh trên thị trường. Đó chính là nạn hàng giả, hàng kém chất lượng,
hàng nhập lậu, tình trạng độc quyền đang tồn tại không ít trên thị trường.
Những mặt hàng này với giá rẻ đã chiếm mất của công ty một lượng không
nhỏ khách hàng trên thị trường, mặt khác lại gây tâm lý hoang mang, không
tin tưởng trong tâm trí người tiêu dùng. Đây là cuộc chiến lâu dài không chỉ
đối với doanh nghiệp, các tổ chức nhà nước mà với chính bản thân người tiêu
dùng.
h. Nguồn cung cấp sản phẩm.
Công ty TNHH TM Việt Phú là trung gian mua bán của nhà sản xuất và
người tiêu dùng, là đại lý độc quyền của các hãng sữa DUMEX, mỹ phẩm
UNZA, xe máy KAWASAKI, rượu Champanh Matcơva… Sau một thời gian
dài kinh doanh, công ty đã khẳng định được vị thế và uy tín của mình trên thị
trường và trong mắt nhà cung cấp. Chính vì vậy trong khi kinh doanh công ty
được rất nhiều dự hỗ trợ và giúp đỡ từ phía nhà cung cấp sản phẩm như: hỗ
trợ về giá, phương tiện vận chuyển, phương thức thanh toán và thời gian
thanh toán, cung cấp đúng thời gian, số lượng cũng như chất lượng…
Được sự giúp đỡ không nhỏ đó từ phía nhà cung ứng mà công ty TNHH
TM Việt Phú đã gặp rất nhiều thuận lợi trong quá trình hoạt động kinh doanh
của mình.
1.2.5. Một số kết quả kinh doanh chính của công ty trong thời gian qua
Trải qua nhiều năm kinh doanh, công ty cũng có nhiều thuận lợi và đã
gặt hái được nhiều thành công. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng vẫn còn có những
khó khăn mà công ty đã gặp phải.
Kết quả kinh doanh của công ty TNHH TM Việt Phú được thể hiện
trong bảng số liệu sau:
Bảng 1: kết quả hoạt động kinh doanh
(Đơn vị: nghìn đồng)
Chỉ tiêu 2000 2001 2002 2003 2004
Doanh thu thuần 22800429 38099183 40221038 39459