I. YÊU CẦU:
-Cháu đọc chậm rãi, tình cảm, hiểu nội dung bài thơ, thông qua bài thơ giáo dục
trẻ yêu qúy bạn bè.
II.CHUẨN BỊ:
-Tranh bài thơ có chữ viết.
-Tranh cắt rồi cho trẻ thi ghép.
-Mô hình trang trại bò.
-Bài hát theo chủ điểm.
6 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 10783 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án thi giáo viên giỏi cấp tỉnh bậc mầm non, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TỈNH
BẬC MẦM NON
*Lớp 5 tuổi
*Môn: Văn học
*Bài: Thơ “Chú Bò Tìm Bạn”
*Nội dung tích hợp
I. YÊU CẦU:
-Cháu đọc chậm rãi, tình cảm, hiểu nội dung bài thơ, thông qua bài thơ giáo dục
trẻ yêu qúy bạn bè.
II. CHUẨN BỊ:
-Tranh bài thơ có chữ viết.
-Tranh cắt rồi cho trẻ thi ghép.
-Mô hình trang trại bò.
-Bài hát theo chủ điểm.
III. HOẠT ĐỘNG CHUNG:
HOẠT ĐỘNG CÔ
HOẠT ĐỘNG CHÁU
1. Ổn định:
-Các em hát với cô một bài hát nhé !
“Tạm biệt gấu mi sa nhé !” -Cháu hát
-Các em vừa hát bài hát gì ? Bài hát này nói lên điều gì ? -Cháu trả lời theo hiểu
biết.
À! Các em ơi năm học mới sắp hết rồi ! Cô cháu
mình sắp sửa chia tay để các em bước vào lớp 1, cô
muốn cùng các em về Tây Nguyên tham quan một -Cháu đi và hát “Múa
chuyến rồi mới chia tay, các em thích không ? với Bạn Tây Nguyên”
2. Giới thiệu:
Đã đến Tây Nguyên rồi ! ở Tây Nguyên có rất nhiều
trang trại cô cháu mình hãy ghé vào tham quan xem
Trang trại này nuôi gì nhé !
-Đây là trang trại nuôi gì vậy các em ? các em đến
xem có nhiêu chú bò ? Vậy bò là gia súc hay gia cầm
‘vậy các em ? Bò ăn gì ? Bò có màu lông gì vậy các
‘em ?
-Thế các em có biết người ta nuôi bò để làm gì
không ? người ta nuôi Bò để lấy sửa , lấy thịt. Ngoài
ra Bò còn biết cày ruộng, kéo xe nữa đó các em. Có
‘một bài thơ nói về chú bò rất hay, các em hãy ngồi
xuống cô sẽ đọc cho các em nghe nhé !
3.Dạy thơ:
- Cô đọc lần 1:
Mặt trời rút bụi tre Nước đang nằm nhìn mây
Buổi chiều về nghe mát Nghe Bò cười nhoẽn
miệng
Bò ra sông uống nước Bóng bò chợt tan biến
Thấy bóng mình ngỡ ai Bò tưởng bạn đi đâu
Bò chào “ Kìa anh bạn Cứ ngoái trước nhìn sau
Lại gặp anh ở đây !” Ậm ò tìm gọi mãi
Lại gặp anh ở đây.
(tác giả: Phạm Hổ)
-Cô hỏi: Các em nghe cô đọc bài thơ có hay không ?
Bạn nào giỏi hãy đặt tên bài thơ này cho cô nè !
- Cô viết tên bài thơ do cháu đặt cho cả lớp đọc. -Cháu đặt tên bài thơ
-Cô: Các em đặt bài thơ hay lắm, nhưng bài thơ này
‘có 1 tên là: “chú bò tìm bạn” của tác giả Phạm Hổ
Các em xem cô viết tên bài thơ nhé! Cả lớp đọc theo
‘cô nè !
- Các em ơi ! Ở Tây Nguyên còn có một nơi vẽ rất
‘nhiều tranh đẹp nhất là tranh về bài thơ chú bò tìm
‘bạn, các em có muốn xem không ? Các em lái xe đi
‘với cô nhé ! Bin, bin, bin, đèn xanh chạy nhanh lên -Cháu tham gia cùng
cô.
‘ nè các em ! Đèn vàng chạy chậm ! Đèn đỏ dừng lại.
-Cô đọc mẫu lần 2:
Các em hãy ngồi xuống đây cô sẽ cho các em xem tranh về
nội dung bài thơ chú bò tìm bạn nhé !
(Vừa đọc vừa chỉ từ giải thích)
Mặt trời rút bụi tre
Từ “Rút” ở đây tác giả Phạm Hổ muốn nói buổi chiều về
mặt trời đã lặng xuống khuất sau bụi tre đó các em. Tác giả
dùng từ “rút” gợi lên sự thân thương, trìu mến giống như
đứa trẻ nũng nịu rúc vào lòng mẹ vậy đó các em.
Buổi chiều về “Nghe mát”
“Nghe mát” ở đây không chỉ là sự mát mẽ bình thường của
gió trời, mà còn là sự yên tĩnh của không gian, của bầu trời
buổi chiều đó con.
Bò ra sông uống nước
Thấy bóng mình ngỡ ai
Bò chào kìa anh bạn
Lại gặp anh ở đây
-Bò ra sông uống nước thấy bóng của mình in xuống bò
tưởng có một bạn nào đó đến chơi liền cất tiếng chào bạn
ngay.
Nước đang nằm nhìn mây
Nghe Bò cười nhoẽn miệng
- Cười nhoẽn miệng là cười như thế nào các em ? Thật ra
Bò không biết cười như chúng ta đâu, lúc Bò uống nước lúc
mõm bò vừa chạm vào mặt nước trông giống như bò cười
vậy đó các em.
Bóng Bò chợt tan biến
Bò tưởng bạn đi đâu
Cứ ngoái trước nhìn sau
Am ò tìm gọi mãi
-Khi Bò uống nước thì mõm bò chạm vào mặt nước, mặt
nước lúc đó bị giao động nên bóng Bò tan biến đi. Bò tưởng
bạn đi đâu nên cứ ậm ò tìm gọi mãi.
- Tác giả Phạm Hổ đã viết về tình bạn tên bài thơ là chú bò
tìm bạn nhưng thật ra là chú Bò đi tìm chính bản thân mình
mà chú ta không biết. Và thời gian diễn ra sự kiện cú bò tìm
bạn là buổi chiều, cảnh đồng quê thật an nhàn yên tĩnh, sự
bình yên của cảnh làng quê càng làm cho thiên nhiên đẹp
hơn, không gian yên tĩnh bổng nhiên xao động bởi tiếng gọi
bạn của chú bò đang ậm ò vang xa. Bài thơ này rất hay phải
không các em.
-Bây giờ cả lớp đọc theo cô nhé !
+Cả lớp đọc
- Cô mới tổ 1
- Cô mới tổ 2
- Cô mới tổ 3
Cô mời nhóm bạn trai; Nhóm bạn gái. Nãy giờ cả lớp và tổ
nhóm đọc rất hay, bây giờ bạn nào giỏi lên đọc cho cả lớp
và cô nghe nè !
-Cháu đọc theo yêu
cầu của cô
-Cá nhân
4. Đàm thoại:
-Trong bài thơ chú Bò đi uống nước lúc nào các em?
-Bò thấy gì dưới nước ? Và Bò nói gì ?
-Chú Phạm Hổ đã tả cảnh nước đang làm gì ?
-Khi mõm Bò uống nước thì bóng như thế nào ?
-Khi không còn bóng mình dưới nước chú Bò đã làm gì ?
5. Củng cố:
-Các em trả lời câu hỏi rất hay, vậy bạn nào giỏi hãy nhắc
lại cho cô biết: Cô vừa dây bài thơ này có tên gọi là gì ?
Của tác giả nào ?
-Chú bò tìm bạn
6. Trò chơi :
- Các em đọc thơ rất hay, trả lời câu hỏi cũng rất giỏi, bây
giờ cô sẽ cho các em chơi trò chơi nhé ! trò chơi của cô là:
thi xem ai tài , cô có hai bức tranh vẽ nội dung bài thơ chú
bò tìm bạn và cô cắt rời mỗi bức ra làm 8 mãnh, cô đáng số
từ 1 đến 8, cô muốn lớp mình thi đua nhau xếp lại thành
một bức tranh hoàn chỉnh theo thứ tự , nếu ghép đúng thì:
* Tranh 1 có từ: “Bò ra sông uống nước; Thấy bóng mình
ngỡ ai”
* Tranh 2: “ Bóng bò chợt tan biến; Bò tưởng bạn đi đâu”.
-Cô tính thời gian bằng 1 bài hát, nếu đội nào gắn chưa
xong là đội đó thua nghe các em.
Bây giời cả lớp chia thành 2 đội cùng chơi nhé !
IV. KẾT THÚC- NHẬN XÉT- TUYÊN DƯƠNG
------------------------------
-Cháu nghe cô giải
thích và tham gia chơi