I. Mục đích -yêu cầu
II. Chuẩn bị
-Cô có 2 hình tròn, 1 hình vuông, 1 hình chữnhật và 1 hình tam giác
-Cháu có tập " Bé vui học Toán"
-Mỗi cháu có nhiều hình tròn, 1 hình vuông, 1 hình chữnhật, 1 hình tam giác
11 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 5699 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán - Phân biệt hình tròn, vuông, chữ nhật và tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án Toán Phương án 1
Đề tài: Phân biệt hình Tròn, Vuông, Chữ Nhật và Tam Giác
I. Mục đích - yêu cầu
II. Chuẩn bị
- Cô có 2 hình tròn, 1 hình vuông, 1 hình chữ nhật và 1 hình tam giác
- Cháu có tập " Bé vui học Toán"
- Mỗi cháu có nhiều hình tròn, 1 hình vuông, 1 hình chữ nhật, 1 hình tam giác
III. Tiến hành
Hoạt động của cô Hoạt động của cháu
1. Cô và Thỏ cùng đọc bài thơ:
" Cốc Cốc Cốc
Ai gọi đó
Tôi là Thỏ
Nếu là Thỏ
Cho xem tai"
1 a/ Cô đẩy chiếc xe có chú Thỏ kéo ra
trong thùng xe có nhiều hình khác nhau.
- Các con ơi thỏ kéo nặng quá, Thỏ nhờ
các con lăn xem có hình nào lăn được
không ? Cô mời một bạn lên chọn cho cô
một hình vuông trong xe của Thỏ .
- Bạn nào lăn giúp thỏ hình vuông? Cô
- Trẻ cùng đọc thơ với cô
- Trẻ làm và trả lời
- Trẻ kể
mời 1 trẻ lên hướng dẫn kỹ năng cho cháu.
- Con dựng hình vuông đứng lên bàn, bàn
tay phải đặt lên trên hình vuông khẽ lăn
sang phải, lăn sang trái. Hình vuông có lăn
được không? Tương tự đưa cháu lăn hình
tam giác, hình tròn, hình chữ nhật.
- Các con ơi! Giúp Thỏ để những hình lăn
được sang bên phải, những hình không lăn
được sang bên trái
- Bạn nào kể cho cô biết những hình lăn
được( gợi ý trẻ kể hình tròn to nhỏ, xanh
đỏ, tất cả những hình tròn đều lăn được...)
- Bạn nào kể cho Thỏ những hình nào
không lăn được?( Gợi ý trẻ kể hình vuông
hình chữ nhậ, hình tam giác..và các bắp
cải , khăn tay, các cờ các đèn bàn, mũi tên
chỉ từ hình tới vật có dạng gần giống với
hình đó. Cô mời vài bạn lên đánh tiếp
những mũi tên vào những chỗ cô chưa
đánh.
b/ Các con lấy hộp đồ dùng ra. Trong hình
có nhiều hình các con ngữa mặt lên nhắm
mắt lại , tay phải con đựng hình trên mặt
bàn lăn từng hình một, hình nào lăn được
con để sang trái nhé!
- Các con mở tập: "Bé vui học toán" Cô
hướng dẫn các cháu làm bài tập trong bài 6
3. Chơi :" Cáo và Thỏ"
- Các con là Thỏ. Cáo ra Thỏ phải nghe lời
Thỏ mẹ là cô nhé! Thỏ mẹ nói về nhà
mình hình tròn, các con phải về nhà hình
tròn . Thỏ mẹ nói về nhà hình vuông các
con về nhà hình vuông( hình tam giác,
hình chữ nhật ) các con nghe và đúng kẻo
cáo ăn thịt nhé. Trên nền nhà vẽ các nhà
hình vuông, tròn, tam giác, chữ nhật .
- Cô và các cháu vừa chơi vừa đọc thơ:
" Trên bãi cỏ
Thỏ nhớ nhé( Cô đọc to)
Nhà hình vuông (tam giác, chữ nhật, hình
tròn)
Chạy cho mau
Kẻo bị bắt"
IV. Nhận xét và tuyên dương
Giáo án Toán Phương án 2
Đề tài: Phân biệt hình Tròn, Vuông, Chử Nhật và Tam Giác
Chưa hỏi đặc điểm của hình
Bé nào cứng thực hiện
I. Mục đích - yêu cầu
- Ôn kỹ năng nhận biết hình tròn, hình vuông, hình tam giác hình chữ nhật
- Ôn kỹ năng sờ và lăn hình
- Trẻ sử dụng các từ: Có góc, không có góc và gọi đúng tên các hình lăn được và
không lăn được
II. Chuẩn bị
- Một phong bì lớn đựng hình tròn, hình vuông hình tam giác, hình chữ nhật
- Một hình đựng vài hình tròn, hình vuông hình tam giác, hình chữ nhật
- Một vài tấm bìa vẽ những đồ vật có dạng hình hình tròn, hình vuông hình tam giác,
hình chữ nhật
- Mỗi cháu có một hình ( tròn, vuông, tam giác, chữ nhật )
- Lớp ngồi
III. Tiến hành
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Các con ơi cô nhận được cái gì nè?
- À một bức thư của bạn búp bê để xem
bạn nói gì với chúng ta nhé ! Bạn búp bê
để lẫn lộn các hình với nhau và không biết
đâu là hình tròn và đâu là hình vuông, hình
tam giác, hình chữ nhật. Bạn búp bê nhờ
lớp mình chỉ giúp
2 a/ Ai lên cho tay vào phong bì và chọn
giúp cho bạn búp bê hình tròn nào ?
- Cô mời một bạn
- Sao con biết đó là hình tròn
- Hình tròn có lăn được không?
- Con lăn hình tròn như thế nào?
- Ai lên sờ và chọn cho bạn búp bê
hình tam giác? Hình tam giác có lăn được
không ? Con lăn hình tam giác như thế nào
?
- Tại sao hình tam giác không lăn được?
- Bạn nào sờ và chọn tiếp cho búp bê hình
vuông nào? Hình vuông có lăn được
không ?
- Con lăn hình vuông như thế nào?
- Tại sao hình vuông không lăn được?
- Bạn nào sờ và cho biết hình còn lại trong
phong bì là hình gì?
- Hình chữ nhật có lăn được không?
- Vì sao không lăn được?
- Búp bê cảm ơn các bạn nhiều và búp bê
- Sờ không bị vướng vì hình tròn không có
góc
- Dạ được
- Đặt hình tròn lên bàn, bàn tay phải đặt
lên trên, khẽ lăn sang phải sang trái
- Dạ không
- Đặt hình tam giác lên bàn, tay phải đặt
lên trên, khẽ lăn sang phải sang trái
- Vì có góc
- Dạ không
- Đặt hình vuông lên bàn, tay phải đặt lên
trên, khẽ lăn sang phải sang trái
- Vì có góc
- Hình chữ nhật
- Dạ không
- Vì có góc
còn mang theo một hộp đựng hình nữa.
Búp bê nhờ các bạn giúp hình nào lăn
được gắn vào bên trái bảng, hình nào
không lăn được gắn vào bên phải bảng.
b/ Bạn búp bê còn có một yêu cầu nữa nè!
Bạn muốn chọn những đồ vật có dạng hình
lăn được. Ai giúp bạn búp bê nè ! Cô mời
vài cháu lên.
( Cô gắn lên bảng một số tấm bìa vẽ sẵn
những đồ vật có dạng hình tròn, hình
vuông, hình chữ nhật, hình tam giác)
- Giờ mình chơi trò " Tìm cái gì biến mất "
nhé. Các con lên bảng nhìn lên bảng kỹ
xem có những hình gì nhé. Co gắn một
bảng hình tròn và một bảng hình vuông,
một bảng hình chữ nhật, hình tam giác
-Bây giờ các con nhắm mắt lại cô cất đi
một hình nhé.
Rồi mở mắt ra xem nào ?
- Trên bảng thiếu những hình nào ?
- Cô mời một cháu trả lời
- Sau đó cô thay những hình bằng các lá
bài vẽ cárc đồ vật có dạng hình tròn, hình
vuông hình chữ nhật, hình tam giác.
- Chơi 2-3 lần
3. Lớp mình đi chơi với cô nhé
- Cô phát mỗi cháu một hình;hình tròn,
hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác
). Khi nào cô đưa là bài đồ vật có hình nào
thì cháu nào có hình đó đưa lên cho cháu
và cả lớp xem nhé.
- Nào " đi chơi, đi chơi"
- Cho các cháu đổi hình
- Chơi 2-3 lần
IV. Nhận xét và tuyên dương
Giáo án Toán Phương án 3
Đề tài: Phân biệt hình Tròn, Vuông, Chử Nhật và Tam Giác
I. Mục đính yêu cầu
- Trẻ phân biệt hình tròn với hình vuông
II. Chuẩn bị
- Cô có những chuồng Thỏ có cửa hình vuông, cửa hình tam giác, cửa hình tròn, cửa
hình chữ nhật. Hình vẽ rời các vật có dạng hình vuông, hình tròn hình tam giác, hình
chữ nhật( cà chua, bắp cải, cà rốt, đậu hủ, bánh qui, bánh chưng..)
- Mỗi cháu có hai hình tròn, một hình vuông, một hình tam giác, một hình chữ nhật,
III. Tiến hành
Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
1. Chơi trò chơi " Con Thỏ"
- Con Thỏ ăn cỏ( làm động tác ăn cỏ)
- Uống nước( làm động tác uống nước)
- Chui vô hang
- Con Thỏ ngủ( làm động tác ngủ)
2. a/ Cô để ra trước lớp những cái chuồng
Thỏ :
- Ò ó o! Các chú thỏ dậy rồi. Các con cho
các chú thỏ ăn nhe!
- Những đồ ăn có dạng hình tròn thì con
cho vào chuồng có cửa sổ hình tròn, những
đồ ăn có dạng hình tam giác con để vào
- Cà chua có dạng hình tròn
- Cà rốt có hình tam giác
chuồng có cửa hình tam giác, những đồ ăn
có dạng hình vuông con để vào chuồng có
cửa hình vuông và những đồ ăn có dạng
hình chữ nhật các con để vào chuồng có
cửa hình chữ nhật
- Cô mời một cháu lên cho thỏ ở chuồng
có cửa hình tròn ăn
- Tương tự cô hỏi về bắp cải dưa hấu...
- Cô khái quát lại :
- Ở chuồng có cửa hình tròn bạn để đồ ăn
là cà chua , bắp cải.. đều có dạng hình tròn
- Cô mời một bạn lên cho Thỏ ăn chuồng
có cửa hình tam giác
- Tại sao con đặt cà rốt vào chuồng có cửa
hình tam giác ?
- Tương tự cô hỏi về nấm củ dền
- Cô khái quát lại :
- Cà rốt nấm, củ dền, bạn để vào chuồng
có cửa hình tam giác vì những đồ ăn này
đều có hình tam giác.
- Cô mời một bạn lên cho thỏ ăn ở chuồng
có cửa hình vuông
- Tại sao con đặt bánh chưng vào chuồng
có cửa hình vuông?
- Tương tự cô hỏi về bánh qui
- Bánh chưng có dạng hình vuông
- Đậu hũ có dạng hình chữ nhật
- Dạ được
- Hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác
- Hình tam giác
- Hình chữ nhật
- Hình chữ nhật
- Cô khái quát lại:
- Bánh quy, bánh chưng đều có dạng hình
vuông bạn để vào chuồng có cửa hình
vuông
- Cô mời một bạn lên cho thỏ ăn ở chuồng
có cửa hình chữ nhật
- Tại sao con đặt miếng đậu hủ vào chuồng
có cửa hình chữ nhật
- Cô khái quát lại:
- Đậu hũ, bánh ngọt đều có dạng hình chữ
nhật nên bạn để vào chuồng có hình chữ
nhật
b/ Các con có nhiều hình, các con hãy
chọn cho cô hình tròn. Các con lăn xem
hình tròn có lăn được không ?
- Cô khái quát lại :
- Tất cả hình tam giác đều không lăn được.
Tương tự cô cho các cháu lăn hình vuông
hình chữ nhật.
- Các con xếp những hình lăn được sang
bên trái, những hình không lăn được sang
bên phải.
- Các con kể cho cô nghe những hình nào
không lăn được
- Các con có nhiều hình. Các con có muốn
xếp chuồng thỏ không? Cô đưa hình mẫu
chuồng thỏ cho các cháu xem
- Chuồng thỏ của cô có mái hình gì ?
- Thân chuồng hình gì ?
- Cửa chuồng hình gì?
- Cô cất mẫu để trẻ chọn hình xếp chuồng
thỏ?
3. Các con lấy tập "Bé vui học toán "
Cô hướng dẫn trẻ làm bài tập trong bài 6
IV. Nhận xét - tuyên dương