Tóm tắt. Tự đánh giá kết quả học tập (KQHT) có vai trò quan trọng đối với mỗi cá nhân
trong quá trình học tập. Tự đánh giá kết quả học tập của mình một cách đúng đắn giúp cho
cá nhân xác định được mức độ kiến thức, kĩ năng của bản thân, trên cơ sở đó họ có kế hoạch
điều chỉnh việc học tập đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ học tập; từ đó đề ra phương hướng và biện
pháp thích hợp cho việc học tập, rèn luyện của bản thân. Bài viết trình bày khái niệm kĩ năng
tự đánh giá kết quả học tập, vai trò của tự đánh giá kết quả học tập, sự cần thiết phát triển kĩ
năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên; từ đó đề xuất các biện pháp giáo dục phát triển
kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm, đó là: thứ nhất, trang bị kiến
thức và kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm. thứ hai, tổ chức các hoạt
động rèn luyện kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm, thứ ba, bồi
dưỡng cho đội ngũ giảng viên đại học sư phạm về năng lực rèn luyện kĩ năng tự đánh giá
kết quả học tập cho sinh viên sư phạm.
7 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục phát triển kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
125
HNUE JOURNAL OF SCIENCE DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0033
Educational Sciences, 2020, Volume 65, Issue 4C, pp. 125-131
This paper is available online at
GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP
CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM
Dương Thị Thúy Hà
Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục học, Viện Nghiên cứu Sư phạm
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Tự đánh giá kết quả học tập (KQHT) có vai trò quan trọng đối với mỗi cá nhân
trong quá trình học tập. Tự đánh giá kết quả học tập của mình một cách đúng đắn giúp cho
cá nhân xác định được mức độ kiến thức, kĩ năng của bản thân, trên cơ sở đó họ có kế hoạch
điều chỉnh việc học tập đáp ứng mục tiêu, nhiệm vụ học tập; từ đó đề ra phương hướng và biện
pháp thích hợp cho việc học tập, rèn luyện của bản thân. Bài viết trình bày khái niệm kĩ năng
tự đánh giá kết quả học tập, vai trò của tự đánh giá kết quả học tập, sự cần thiết phát triển kĩ
năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên; từ đó đề xuất các biện pháp giáo dục phát triển
kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm, đó là: thứ nhất, trang bị kiến
thức và kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm. thứ hai, tổ chức các hoạt
động rèn luyện kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm, thứ ba, bồi
dưỡng cho đội ngũ giảng viên đại học sư phạm về năng lực rèn luyện kĩ năng tự đánh giá
kết quả học tập cho sinh viên sư phạm.
Từ khóa: biện pháp, kĩ năng, giáo dục, tự đánh giá kết quả học tập, sinh viên sư phạm.
1. Mở đầu
Vấn đề tự đánh giá kết quả học tập (TĐG KQHT) được các tác giả nước ngoài quan tâm nghiên
cứu cả về lí thuyết và thực hành. Về mặt lí thuyết, qua các nghiên cứu của các tác giả Baron (1990),
Shavelson (1992), Bellanca và Berman (1994), Garcia và Pearson (1994), Wiggins (1993),... cho thấy,
vai trò của giáo viên (GV) thay đổi, do đó đánh giá (ĐG) phải có sự thay đổi chú trọng hơn đến tự đánh
giá (TĐG). Rolheiser (1996) đã đưa ra được mô hình lí thuyết TĐG. Tác giả cho rằng, TĐG đóng một
vai trò quan trọng trong một chu kì học tập của người học và khi người học TĐG hiệu quả việc học, họ
sẽ biết được mức độ đạt mục tiêu học tập của bản thân. Do đó, TĐG sẽ khuyến khích họ đặt ra mục
tiêu cao hơn và nỗ lực hết sức để đạt mục tiêu học tập của mình [1].
Ở Việt Nam, có các tác giả nghiên cứu lí luận và thực tiễn về tự đánh giá như Hoàng Đức
Nhuận, Lê Đức Phúc,... đã hệ thống về đánh giá, tự đánh giá và các vấn đề liên quan [2]. Trong
nghiên cứu của tác giả Đào Lan Hương "Nghiên cứu sự tự đánh giá thái độ học tập môn Toán
của sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nội" đã nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn tự
đánh giá thái độ học tập của sinh viên, kiểm nghiệm và khẳng định con đường nâng cao khả
năng tự đánh giá phù hợp về thái độ học tập môn Toán cho sinh viên. Tác giả Trần Thị Tuyết
Oanh trong nghiên cứu "Xây dựng, sử dụng câu trắc nghiệm khách quan và câu tự luận ngắn
trong đánh giá kết quả học tập môn Giáo dục học”, trong phần thuật ngữ và khái niệm đã đề cập
Ngày nhận bài: 11/2/2020. Ngày sửa bài: 13/3/2020. Ngày nhận đăng: 20/3/2020.
Tác giả liên hệ: Dương Thị Thúy Hà. Địa chỉ e-mail: duongha108@gmail.com
Dương Thị Thúy Hà
126
đến tự đánh giá và xem nó như một hình thức đánh giá dự báo (chẩn đoán) là một hình thức phổ
biến của kiểm tra - đánh giá quá trình. Có thể thấy rằng vấn đề đánh giá, tự đánh giá trong giáo
dục và dạy học được nhiều nước và nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu. Các tác giả đã đề cập tới
những khía cạnh khác nhau của tự đánh giá như: tự đánh giá dưới dạng sự tự phản ánh của người
học, mô hình lí thuyết tự đánh giá, một số kĩ thuật để tự đánh giá, các nguyên tắc chung nhất về
đánh giá cũng như nguyên tắc đảm bảo sự thống nhất giữa đánh giá và tự đánh giá,... và khẳng
định tự đánh giá KQHT là kĩ năng quan trọng cần hình thành cho sinh viên (SV) sư phạm [3, 4].
Tuy nhiên, hiện nay việc giáo dục phát triển kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho SV
chưa được chú trọng, chưa có những nghiên cứu tổng thể về giáo dục phát triển kĩ năng tự đánh
giá cho SV mà chỉ có các nghiên cứu những khía cạnh riêng biệt, vì vậy, trong bài báo này
nghiên cứu sự cần thiết phát triển kĩ năng tự đánh giá KQHT cho sinh viên và đề xuất các biện
pháp nhằm phát triển kĩ năng tự đánh giá KQHT cho sinh viên sư phạm.
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Sự cần thiết phải phát triển kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên
sư phạm
2.1.1. Kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập
Tự đánh giá kết quả học tập là bộ phận của quá trình đánh giá và thuộc dạng đánh giá quá
trình học. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó cũng có thể mang tính chất của đánh giá chẩn
đoán hoặc tổng kết. Mặt khác, đây là một hoạt động tự phản ánh quá trình học của bản thân người
học về vấn đề như: đã học được những gì, cần làm gì để học tốt hơn.
Có thể hiểu rằng kĩ năng TĐG KQHT của sinh viên sư phạm là khả năng thực hiện một
hành động hoặc một chuỗi hành động nào đó bằng cách vận dụng những tri thức, kinh nghiệm
của bản thân đã có nhằm xác định mức độ kiến thức, KN của bản thân so với hệ thống tiêu
chí/chuẩn/mục tiêu/bài học/môn học... đã được đề ra từ trước. Từ đó, tự mình suy xét và có kế
hoạch rèn luyện, bồi dưỡng....để đạt được mục tiêu đã đề ra cũng như tự điều chỉnh hành vi,
hoạt động của mình để vươn tới mức độ hoàn thiện hơn [5; tr.29] [6; tr.99].
Như vậy, với phạm vi KN TĐG KQHT được xem xét trong mối quan hệ với ĐG và hoạt
động dạy học, thì nó có tính chất ĐG để điều chỉnh đúng hướng quá trình học và có tính chất của
việc tự học và tự học suốt đời.
2.1.2. Sự cần thiết phải phát triển kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm
Trong bối cảnh chuyển đổi sang đào tạo theo tín chỉ ở nước ta hiện nay, những nghiên cứu
về giảng dạy, học tập, ĐGKQHT trong đào tạo theo tín chỉ ngày càng được quan tâm. Việc chú
trọng kiểm tra đánh giá thường xuyên trong đào tạo theo tín chỉ, một mặt giúp người dạy và
người học có được các thông tin phản hồi kịp thời để điều chỉnh hoạt động giảng dạy và học
tập; mặt khác thúc đẩy tính tích cực và chủ động trong học tập của sinh viên mặc dù công việc
của giảng viên và sinh viên vất vả hơn nhưng hiệu quả dạy học tăng lên và áp lực của kiểm tra
cuối kỳ được giảm nhẹ. Bên cạnh đó, học chế tín chỉ cho phép ghi nhận kịp thời tiến trình tích
luỹ kiến thức và kĩ năng của SV để chủ động trong việc học tập và tốt nghiệp. Với học chế này,
SV được chủ động thiết kế kế hoạch học tập cho mình, được quyền lựa chọn cho mình tiến độ
học tập thích hợp với khả năng, sở trường và hoàn cảnh riêng của mình, tự đánh giá hoạt động,
tiến trình học tập của mình và có biện pháp học tập phù hợp. Vì vậy, việc giáo dục phát triển kĩ
năng tự đánh giá KQHT cho sinh viên là cần thiết và đáp ứng yêu cầu học tập.
Bên cạnh đó, đặc điểm nghề nghiệp của sinh viên sư phạm với tư cách vừa là công dân của
thế kỷ 21, vừa là những giáo viên tương lai-khi ra trường sinh viên sư phạm sẽ đối mặt với việc
dạy, hướng dẫn học sinh phát triển các phẩm chất và kĩ năng, trong đó có kĩ năng tự đánh giá.
Vì vậy, trong dạy học ở Đại học, điều quan trọng là phát triển cho sinh viên những phẩm chất, kĩ
Giáo dục phát triển kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm
127
năng, trong đó có kĩ năng tự đánh giá. Khi sinh viên có kĩ năng tự đánh giá KQHT thì quá trình
học tập sẽ diễn ra một cách tự giác, tích cực, chủ động và hiệu quả.
Tự đánh giá KQHT cũng giúp cho sinh viên, trong quá trình rèn luyện, tu dưỡng, phát triển
ưu điểm, tự mình sửa chữa khuyết điểm để ngày càng tiến bộ.
Tự đánh giá KQHT đóng một vai trò quan trọng trong một chu kì học tập của người học.
Khi người học tự đánh giá hiệu quả việc học, họ sẽ biết được mức độ đạt mục tiêu học tập của
bản thân. Do đó, tự đánh giá sẽ khuyến khích người học đặt ra mục tiêu cao hơn và nỗ lực hết
sức để đạt mục tiêu học tập của mình. Thành tích có được là nhờ sự kết hợp giữa mục tiêu và sự
nỗ lực. Trên cơ sở thành tích đó người học sẽ tự đánh giá (tự suy xét, tự phản ứng, tự điều
chỉnh) và do đó họ sẽ tự tin hơn trong học tập. Vì vậy, nếu chúng ta dạy cho người học làm tốt
việc tự đánh giá thì họ có thể học tốt hơn ở những chu kì học tập sau.
Các lí thuyết về học tập cho rằng, vai trò chủ thể tích cực của người học được thể hiện ở
chỗ, trước hết người học tự xây dựng nên kho kiến thức và kinh nghiệm của bản thân dưới sự
tác động của môi trường xung quanh. Học là quá trình mà cá nhân sắp xếp các thông tin và kiến
thức mới thu được vào trong những cấu trúc kinh nghiệm và hiểu biết đã có của mình và xây
dựng nên một cấu trúc mới với những mối liên hệ mới đã được bổ sung và mang ý nghĩa mới.
Nói cách khác, mỗi chủ thể tự làm nên sự thay đổi/phát triển của bản thân mình thông qua quá
trình học tập. Con đường hiệu quả nhất để người học nắm vững kiến thức, phát triển kĩ năng là
phải đưa người học vào vị trí chủ thể trong hoạt động nhận thức. Vai trò chủ thể của người học
trong hoạt động nhận thức thể hiện ở việc người học tự định hướng, tự tổ chức, tự điều chỉnh và
tự đánh giá kết quả học tập của mình [7-9]... Như vậy, tự đánh giá có vai trò quan trọng trong
việc cá nhân điều khiển, điều chỉnh hành động của bản thân. Nhờ có sự tự đánh giá mà mỗi cá
nhân có thể hành động một cách độc lập, sáng tạo. Tự đánh giá KQHT là một khâu hiệu quả và
quan trọng đối với việc đánh giá cả quá trình học. Một khi người học có thể tự đánh giá chính
việc học của mình và nền tảng kiến thức của họ đang có thì họ có thể nhận ra những lỗ hổng
trong kiến thức của bản thân, nhờ đó mà quá trình học hiệu quả hơn, khuyến khích sự tiến bộ
của người học và góp phần vào việc tự điều chỉnh quá trình học.
2.2. Các biện pháp phát triển kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm
2.2.1. Trang bị kiến thức về tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm
* Mục tiêu của biện pháp
Trang bị hệ thống kiến thức và kĩ năng TĐG KQHT cho sinh viên sư phạm nhằm nâng cao nhận
thức về tự đánh giá kết quả học tập cho SV, vì nhận thức là cơ sở quan trọng của hành động, khi
người học ý thức được nhiệm vụ đặt ra, họ có được thái độ đúng đắn, từ đó có được động cơ, tạo
đà cho hứng thú, góp phần nâng cao hiệu quả học tập.
* Cách thực hiện các biện pháp
- Nâng cao nhận thức về tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên
GV cần giúp cho SV hiểu rõ về vị trí, vai trò của TĐG trong quá trình học tập. Nếu SV biết
TĐG, họ sẽ biết tự định hướng, tiến tới biết tự điều chỉnh quá trình học tập sao cho có hiệu quả
nhất. Do đó, biện pháp này nhằm giúp người học hiểu về vị trí, vai trò của TĐG, từ đó thấy
được sự cần thiết, có động cơ, hứng thú thực hiện việc TĐG.
GV cần giới thiệu cho SV hiểu về sự cần thiết phải rèn luyện kĩ năng ĐG, TĐG KQHT, tìm
hiểu về vai trò của ĐG, TĐG KQHT của bản thân cũng như cách thức, phương pháp ĐG KQHT
ở trường phổ thông. Từ đó xác định những nội dung cơ bản mà sinh viên cần tìm hiểu. Mỗi nội
dung kiến thức, giảng viên nêu rõ các yêu cầu cần tìm hiểu dưới dạng câu hỏi, có hướng dẫn cụ
thể cần tìm hiểu kiến thức đó như thế nào.
GV có thể thông qua các tình huống dạy học để giúp SV thấy được vai trò của TĐG
KQHT. Trong hoàn cảnh thích hợp, GV có thể nói cho SV biết vai trò của TĐG KQHT trong quá
Dương Thị Thúy Hà
128
trình học sẽ giúp cho các em học tập chủ động, hiệu quả hơn, từ đó nhắc nhở SV nên thường
xuyên thực hiện việc TĐG trong quá trình học.
2.2.2. Tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên
sư phạm
* Mục tiêu của biện pháp
- Trang bị hệ thống kĩ năng TĐG KQHT cho sinh viên sư phạm, giúp người học rèn luyện kĩ
năng tự đánh giá kết quả học tập nhằm nâng cao hiệu quả của việc học tập về tự đánh giá kết quả
học tập cho SV.
* Cách thực hiện biện pháp
Dưới đây là một minh họa về việc tổ chức giáo dục phát triển kĩ năng TĐG KQHT cho
sinh viên qua học tập về chuẩn nghề nghiệp giáo viên THPT/chuẩn đầu ra, bằng phương pháp
SV làm việc với sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung
học/chuẩn đầu ra...
Giai đoạn 1. Giai đoạn nhận thức: giới thiệu cho sinh viên vị trí, vai trò, thao tác và trình
tự của việc TĐG KQHT
Giới thiệu hoạt động TĐG KQHT thông qua việc GV đưa ra câu hỏi kiểm tra bài cũ “Trình
bày hiểu biết của em về năng lực giáo dục theo chuẩn đầu ra? Mức độ đạt được của em về các
năng lực sư phạm đó?”, yêu cầu sinh viên thực hiện theo nhóm 5 - 8 em.
- SV làm việc nhóm
- Đại diện nhóm lên trình bày
- Nhóm khác tự kiểm tra bài của mình, đối chiếu với bài của nhóm bạn.
Giai đoạn 2: Giáo viên làm mẫu, hướng dẫn sinh viên TĐG.
- Sau khi sinh viên trình bày, GV yêu cầu SV khác nhận xét, đánh giá câu trả lời của bạn
(mức độ chính xác về nội dung kiến thức, kĩ năng trả lời câu hỏi...)
- GV chiếu Rubic định lượng hướng dẫn ĐG.
- GV phân tích đáp án, nhận xét, ĐG câu trả lời của SV.
- Yêu cầu SV tự đối chiếu, TĐG câu trả lời của nhóm mình.
GV trình bày Rubic hướng dẫn TĐG. Chẳng hạn, tự đánh giá năng lực dạy học của mình
theo thang chuẩn [5, 10].
Bảng 1. Bảng mẫu đánh giá tiêu chuẩn và tiêu chí năng lực dạy học
Năng lực dạy học
Điểm đạt được Ghi
chú 1 2 3 4
+ Năng lực phát triển chương trình và tài liệu giáo khoa
+ Năng lực vận dụng phương pháp, phương tiện và hình thức tổ chức dạy
học bộ môn
+ Năng lực dạy học phân hoá
+ Năng lực dạy học tích hợp
+ Năng lực xây dựng kế hoạch dạy học, kế hoạch bài học
+ Năng lực tổ chức các HĐ học tập của HS/NL thực hiện kế hoạch bài học
+ Năng lực tổ chức và quản lí lớp học trên giờ học
+ Năng lực đánh giá sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh
+ Năng lực xây dựng, quản lí và khai thác hồ sơ dạy học
Giáo dục phát triển kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm
129
Công cụ tự đánh giá năng lực giáo dục cho sinh viên sư phạm được xây dựng dựa trên
chuẩn đầu ra đối với năng lực sư phạm bao gồm 5 nhóm năng lực với 28 tiêu chí [10].
Giai đoạn 3. Tổ chức cho sinh viên làm thử - thực hiện theo mẫu (luyện tập kĩ năng TĐG).
Giai đoạn này gồm 4 bước:
Bước 1. GV giao nhiệm vụ học tập cho SV.
Bước 2. SV thực hiện hoạt động học tập.
Bước 3. SV thực hiện ĐG và TĐG.
Bước 4. GV bổ sung, góp ý để SV điều chỉnh, rút kinh nghiệm và hoàn thiện kĩ năng.
+ Nhiệm vụ của sinh viên sau khi được GV giao nhiệm vụ học tập:
- Xác định mục tiêu, nhiệm vụ học tập. Mục tiêu, nhiệm vụ học tập là kết quả cần phải đạt
được ở sinh viên sau mỗi bài học/môn học/học phần/tín chỉ/năm học của họ. Mục tiêu, nhiệm
vụ học tập phải bám sát và dựa trên cơ sở là chuẩn kiến thức, KN của môn học.
- Thực hiện hoạt động học tập. Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ học tập, sinh viên tiến hành
hoạt động học tập. Có thể là hoạt động học tập nhóm hay cá nhân, hoạt động ở lớp, ở nhà, có thể
có GV hướng dẫn trực tiếp hoặc không. Hoạt động có thể diễn ra trong thời gian ngắn hay dài
tuỳ thuộc vào mục tiêu đặt ra là mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn, mục tiêu trước mắt hay lâu dài,
mục đích tạo ra sản phẩm học tập.
- Đối chiếu kết quả học tập với mục tiêu, nhiệm vụ học tập. Để kiểm nghiệm hiệu quả hoạt
động học tập, sinh viên phải biết đối chiếu kết quả với mục tiêu, nhiệm vụ của bài học, môn
học... nhằm xác định mức độ đạt được sau khi học (xem mục tiêu nào đã đạt được, mục tiêu nào
chưa đạt được). Trên cơ sở đối chiếu, so sánh KQHT với mục tiêu, nhiệm vụ học tập, người học
phân tích, bình luận, nhận xét và TĐG,... về KQHT của mình. Từ đó, họ xác định được nguyên
nhân, bước tiếp theo trong hoạt động học của mình nhằm tự rút kinh nghiệm, tự điều chỉnh kiến
thức, KN và cải thiện việc học tập.
- Đảm bảo cho mọi SV kiên trì trong việc học tập và luyện tập. mọi sinh viên cần có ý thức
tự giác và kiên trì trong quá trình học tập, rèn luyện.
Giảng viên cần xác định các thao tác, các bước mà mình cần tổ chức, hướng dẫn sinh viên
rèn luyện từng kĩ năng thành phần trong kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập một cách logic,
khoa học và phù hợp với trình độ của sinh viên.
- GV cho SV tự trao đổi, rút kinh nghiệm, điều chỉnh, định hướng hoạt động học tập của
mình sau khi làm bài, trao đổi trong nhóm, đánh giá, thông qua việc: xemina, làm việc
nhóm, củng cố bài học... từ đó SV rút ra kinh nghiệm cho bản thân.
2.2.3. Bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên đại học sư phạm về năng lực rèn luyện kĩ năng tự
đánh giá kết quả học tập cho sinh viên sư phạm
* Mục tiêu của biện pháp
Nâng cao năng lực cho giảng viên, đặc biệt là giảng viên trẻ để thực hiện các hoạt động
hướng dẫn sinh viên sư phạm phát triển kĩ năng tự đánh giá kết quả học tập.
* Cách thực hiện các biện pháp
Tổ chức cho các giảng viên đại học sư phạm được tiếp cận, tìm hiểu và nghiên cứu nội
dung chương trình chuyên môn từ các góc độ khác nhau, có điều kiện để trao đổi học hỏi kinh
nghiệm về thực tiễn giáo dục phổ thông ở trường phổ thông và ở trường sư phạm.
Biện pháp này có thể thực hiện dưới các hình thức như cử các giảng viên ĐHSP tham gia
các đợt tập huấn bổ sung kiến thức do Bộ Giáo dục & Đào tạo tổ chức. Các giảng viên sau tập
huấn sẽ trở thành lực lượng cốt cán cho tổ, nhóm chuyên môn, có trách nhiệm truyền đạt lại
và triển khai những nội dung đã được tập huấn theo sự định hướng của Bộ Giáo dục & Đào tạo.
Hình thức mời các chuyên gia, các nhà khoa học có chuyên môn sâu về tổ chức hoạt động giáo
Dương Thị Thúy Hà
130
dục, chuyên môn từ các góc độ khác nhau, có điều kiện để trao đổi học hỏi kinh nghiệm về
thực tiễn giáo dục phổ thông về tập huấn trực tiếp cho đội ngũ giảng viên ĐHSP cũng góp
phần nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho các giảng viên.
Tập huấn cho đội ngũ giảng viên kĩ năng sử dụng các phương tiện thiết bị kĩ thuật dạy
học hiện đại
Hiện nay các trường cao đẳng, đại học đều có chiến lược đầu tư phương tiện kĩ thuật dạy
học nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường. Vì vậy cần mở các lớp tập huấn cho
giảng viên kĩ năng sử dụng các phương tiện kĩ thuật hiện đại,kĩ năng sử dụng các phần mềm vi
tính chuyên dụng cho dạy học để phục vụ việc hướng dẫn sinh viên thiết kế chương trình ĐG,
TĐG KQHT đạt hiệu quả hơn.
Tổ chức tốt các hoạt động sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn
Sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn từ các góc độ khác nhau, có điều kiện để trao đổi học hỏi
kinh nghiệm về thực tiễn giáo dục phổ thông nhằm mục tiêu thảo luận, thống nhất về từng nội
dung, từng giai đoạn trong chương trình tổ chức rèn luyện kĩ năng chuyên môn từ các góc độ
khác nhau, có điều kiện để trao đổi học hỏi kinh nghiệm về thực tiễn giáo dục phổ thông cho
sinh viên. Các giảng viên trực tiếp tham gia giảng dạy có thể trao đổi về cách làm, cách tổ
chức, hướng dẫn sinh viên hay khẳng định những kết quả đã đạt được đối với từng đối tượng
sinh viên cụ thể. Những kết quả tốt này sẽ được thảo luận thêm để khẳng định tính khoa học,
tính khả thi và có kế hoạch nhân rộng các điển hình tốt này cho các đối tượng sinh viên khác.
Đồng thời các giảng viên cũng có điều kiện để trao đổi, phát hiện những khó khăn, vướng mắc
hay những điểm còn hạn chế của chương trình để cùng tìm cách giải quyết, khắc phục hay điều
chỉnh phù hợp.
Tổ chức các hội thảo khoa học về công tác đào tạo nghiệp vụ sư phạm nói chung và rèn
luyện kĩ năng đánh giá, tự đánh giá kết quả học tập nói riêng
Hội thảo khoa học là hình thức hoạt động khá phổ biến ở cao đẳng, đại học nhằm phục vụ
trực tiếp cho chuyên môn. Các hội thảo khoa học có thể bao gồm nhiều thành phần tham gia
như các nhà khoa học, các chuyên gia cấp học, các giáo viên phổ thông, các giảng viên cao
đẳng sư phạm có chuyên môn về lĩnh vực khoa học đó. Tổ chức các hội thảo khoa học về rèn
luyện kĩ năng ĐG, TĐG KQHT sẽ là điều kiện để các giảng viên cao đẳng được tiếp cận với
những kiến thức chuyên môn từ các góc độ khác nhau, có điều kiện để trao đổi học hỏi kinh
nghiệm về thực tiễn giáo dục phổ thông.
Khuyến khích các giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học về đán