Tóm tắt. Bắn Bài 1 bằng súng tiểu liên AK là bài bắn cơ bản đầu tiên trong hệ
thống môn học, thực hiện tốt bài bắn này sẽ là tiền đề cho thực hiện các bài bắn
tiếp theo, vì vậy muốn có được kết quả cao người học không chỉ nắm chắc về nội
dung, thành thạo các yếu lĩnh động tác mà cần phải rèn luyện tâm lí, ý chí trong
suốt quá trình tập bắn và thực hành bắn đạn thật. Đây là yếu tố hết sức quan trọng
đòi hỏi cả người dạy và người học cần xác định tốt tư tưởng, có động cơ đúng đắn,
nhận thức rõ vị trí, vai trò của môn học. Thông qua đó người dạy phải có biện pháp
phù hợp nhằm khắc phục những khó khăn tồn tại, luôn thực hiện tốt việc đẩy khá
xóa kém, luôn tạo sự hứng thú cho người học để người học có niềm tin tuyệt đối và
trung thành với đường ngắm của mình. Thực hiện tốt vấn đề trên sẽ tạo động lực
thúc đẩy cho sự phát triển của môn học nói riêng và sự giáo dục và đào tạo nước
nhà nói chung.
5 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 115 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục, rèn luyện tâm lí, ý chí cho sinh viên trong huấn luyện bắn súng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE
Interdisciplinary Sci., 2013, Vol. 58, No. 10, pp. 147-151
GIÁO DỤC, RÈN LUYỆN TÂM LÍ, Ý CHÍ
CHO SINH VIÊN TRONG HUẤN LUYỆN BẮN SÚNG
Nguyễn Văn Toàn
Trương Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Bắn Bài 1 bằng súng tiểu liên AK là bài bắn cơ bản đầu tiên trong hệ
thống môn học, thực hiện tốt bài bắn này sẽ là tiền đề cho thực hiện các bài bắn
tiếp theo, vì vậy muốn có được kết quả cao người học không chỉ nắm chắc về nội
dung, thành thạo các yếu lĩnh động tác mà cần phải rèn luyện tâm lí, ý chí trong
suốt quá trình tập bắn và thực hành bắn đạn thật. Đây là yếu tố hết sức quan trọng
đòi hỏi cả người dạy và người học cần xác định tốt tư tưởng, có động cơ đúng đắn,
nhận thức rõ vị trí, vai trò của môn học. Thông qua đó người dạy phải có biện pháp
phù hợp nhằm khắc phục những khó khăn tồn tại, luôn thực hiện tốt việc đẩy khá
xóa kém, luôn tạo sự hứng thú cho người học để người học có niềm tin tuyệt đối và
trung thành với đường ngắm của mình. Thực hiện tốt vấn đề trên sẽ tạo động lực
thúc đẩy cho sự phát triển của môn học nói riêng và sự giáo dục và đào tạo nước
nhà nói chung.
Từ khóa: Huấn luyện bắn súng, tâm lí, ý chí.
1. Mở đầu
Huấn luyện bắn súng là hoạt động đặc biệt, rất khó khăn, gian khổ đòi hỏi cả người
dạy và người học phải có sự kiên trì, khổ luyện. Để có kết quả bắn cao ngoài việc rèn
luyện cho sinh viên có kĩ năng thực hành bắn tốt, còn phải rèn luyện cho người học có
tâm lí, ý chí vững vàng. Đây là hai mặt của một vấn đề, chúng có mối quan hệ biện chứng
với nhau không thể tách rời, nếu thiếu một trong hai mặt đó thì kết quả huấn luyện không
thể đạt được như mong muốn. Trong đó rèn luyện tâm lí, ý chí có một vai trò hết sức quan
trọng.
Thực tế trong quá trình huấn luyện không ít giảng viên chỉ tập trung vào rèn luyện
tư thế động tác, yếu lĩnh bắn; thiếu quan tâm rèn luyện bản lĩnh, tâm lí, ý chí cho người
học, dẫn tới tuy luyện tập tốt nhưng kết quả bắn không cao. Để khắc phục được tình trạng
trên, nhằm nâng cao kết quả bắn bài 1 bằng súng tiểu liên AK cho sinh viên khoa Giáo
dục Quốc phòng, bài viết xin trao đổi một số biện pháp cụ thể giúp các đồng nghiệp cùng
nghiên cứu, tham khảo vận dụng vào quá trình huấn luyện.
Ngày nhận bài: 15/4/2013. Ngày nhận đăng: 15/8/2013.
Liên hệ: Nguyễn Văn Toàn, e-mail: nguyenkhanhtoansp@gmail.com
147
Nguyễn Văn Toàn
2. Nội dung nghiên cứu
2.1. Rèn luyện tâm lí, ý chí theo quan điểm của các nhà triết học Mác-xít
"Tâm lí là chức năng của não phản ánh hiện thực khách quan. Tâm lí là hình ảnh
chủ quan của thế giới khách quan". Còn "ý chí là năng lực điều khiển tự giác của bản thân
hoạt động vượt qua trở ngại khó khăn để đạt được mục đích đã định". Từ khái niệm trên ta
thấy tâm lí, ý chí có một vai trò rất quan trọng trong hoạt động thực tiễn. Hoạt động càng
khó khăn vất vả bao nhiêu thì đòi hỏi càng phải có tâm lí, ý chí vững vàng bấy nhiêu. Đặc
điểm nổi bật trong huấn luyện bắn súng đó là huấn luyện các thao tác, động tác sử dụng
súng (pháo). Để đạt được mục tiêu "trăm phát trăm trúng" thì các thao tác, động tác đó
phải được huấn luyện kĩ càng, lặp đi lặp lại nhiều lần. Hành động của người bắn phải trở
thành kĩ xảo mang tính tự động hoá cao. Do vậy, yếu tố tâm lí, ý chí của người học luôn
giữ vai trò chủ đạo, chi phối rất lớn đến kết quả huấn luyện bắn súng.
Việc giáo dục và rèn luyện tâm lí, ý chí cho sinh viên nói chung và sinh viên Khoa
Giáo dục Quốc phòng nói riêng phải được tiến hành thường xuyên và khoa học. Không
những giảng viên có kế hoạch mà chính người học cũng phải tự giác rèn luyện mình, có
như vậy mới đạt được kết quả như mong muốn. Nội dung, biện pháp rèn luyện tâm lí, ý
chí cần tập trung rèn luyện ở một số đức tính cơ bản sau:
2.2. Nội dung, biện pháp
2.2.1. Tăng cường giáo dục cho sinh viên có ý thức trách nhiệm trong từng buổi
học, từng nội dung huấn luyện
Đây là nội dung, biện pháp rất quan trọng. Trước khi bước vào một nội dung huấn
luyện phải làm tốt công tác định hướng tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ. Làm cho người
học hiểu và nắm chắc ý nghĩa, vai trò tầm quan trọng của nội dung huấn luyện, giáo dục
cho sinh viên coi việc luyện tập là một trách nhiệm, là lao động và chiến đấu trên mặt trận
khoa học kĩ thuật. Từ đó, làm cho người học xác định được động cơ học tập đúng đắn.
“Học để làm người, học để làm cán bộ”, học để sau này ra trường luôn hoàn thành tốt mọi
nhiệm vụ được giao.
Trong luyện tập, ý thức trách nhiệm phải thể hiện qua việc tìm tòi suy nghĩ, khi thực
hành bắn một phát bắn (kể cả khi có đạn cũng như không có đạn), cần nghiêm khắc với
cách luyện tập đại khái, hời hợt cho xong lần, xong lượt. Mỗi buổi luyện tập sinh viên nên
tự đặt câu hỏi:" Tới bãi tập luyện tập vấn đề gì? Sau buổi tập phải thu hoạch được vấn đề
gì?" Như vậy luyện tập mới có chất lượng. Do có trách nhiệm sinh viên mới dần dần nắm
chắc được kĩ thuật, qua mỗi buổi tập tự mình rút ra được những ưu khuyết điểm làm đà để
tiến bộ, trưởng thành.
2.2.2. Thường xuyên rèn luyện cho sinh viên có tính độc lập, tự tin
Trong huấn luyện những giảng viên có kinh nghiệm thường căn cứ vào đối tượng
cụ thể, trình độ bắn của sinh viên mà truyền đạt những kinh nghiệm, giúp cho sinh viên
không phải mò mẫn, mà có thể tiếp thu được những kĩ thuật chính xác ngay từ đầu. Nhưng
148
Giáo dục, rèn luyện tâm lí, ý chí cho sinh viên trong huấn luyện bắn súng
không vì thế mà sinh viên chỉ thụ động làm theo các yếu lĩnh, động tác của người dạy. Quá
trình luyện tập, phải phát huy tính độc lập, tự chủ. Đây là yêu cầu không thể thiếu được
trong phương pháp luyện tập của sinh viên. Thông qua tập bắn, sinh viên bộc lộ những sai
sót về kĩ thuật, động tác từ đó giảng viên có thể phát hiện và uốn nắn, nhưng hầu hết hoạt
động về ý thức (tâm lí) thì chỉ có người học mới biết được kĩ càng và chính xác (phát bắn
đó thực hiện không tốt là do chưa nắm chắc về kĩ thuật động tác hay vì người học không
tập trung tư tưởng).
Phải giúp cho người học tự xác định mình vừa là người học, vừa là người thầy của
chính mình, bằng cách vận dụng phương pháp tự phê bình để kiểm điểm những hoạt động
về tâm lí, ý chí. Biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo lấy bài học của thầy liên
hệ với mình thành những hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân.
Ví dụ: Thay vì việc sau khi dùng kính kiểm tra học viên ngắm bắn, giảng viên nhận
xét kết luận ngay khi học viên kết thúc động tác mà trước khi nhận xét, kết luận, giảng
viên chất vấn người học, cho người học tự nhận xét, phán đoán xem viên đạn đó trúng
vào đâu, đã thực hiện tốt kĩ thuật động tác hay chưa, còn sai sót ở điểm gì? Qua đó để rèn
luyện cho người học có tính độc lập cao, xây dựng niềm tin vào kiến thức và trình độ kĩ
thuật của mình, tin vào khả năng tự nhận xét, đánh giá đúng và chính xác trình độ năng
lực của bản thân, từ đó tìm ra biện pháp khắc phục những điểm còn yếu.
Nâng cao tính độc lập, tự tin không mâu thuẫn với việc phục tùng, chấp hành tốt
nội dung, yêu cầu về bài tập của giảng viên và việc khiêm tốn học hỏi xung quanh. Nếu
biết kết hợp những đức tính cao quý đó, thì trong luyện tập sẽ nhanh chóng nắm được kĩ
thuật và vươn tới những thành tích tốt.
2.2.3. Rèn luyện cho sinh viên có tính dũng cảm, quyết đoán
Trong huấn luyện bắn súng cần nhấn mạnh đến đức tính dũng cảm, quyết đoán.
Tinh thần dũng cảm phải được rèn luyện trong khuôn khổ, quy tắc, điều kiện từng bài bắn.
Tuy nhiên, trong khi nhấn mạnh đức tính dũng cảm cần phải chú ý đề phòng tính tự do và
quyết đoán không có căn cứ (ẩu), thiếu trách nhiệm.
Nhiều sinh viên trong luyện tập, có kết quả tốt nhưng khi thực hành bắn kiểm tra
thành tích lại kém. Có thể có nhiều nguyên nhân. nhưng thông thường sinh viên vận dụng
ý chí chưa tốt. Có sinh viên thường đánh giá quá cao về trình độ bắn của mình, trước khi
bắn tự tính toán số điểm có thể đạt được một cách chủ quan, không thực tế. Tất nhiên cũng
không nên tự ti, nhưng mỗi khi muốn đánh giá trình độ hoặc số điểm mà mình có thể đạt
được, điều trước hết phải hiểu rõ chỗ mạnh, chỗ yếu. Nếu ước vọng quá cao so với trình
độ, không xuất phát từ cơ sở ý chí và kĩ thuật, thì ước vọng đó chỉ là ảo tưởng. Nuôi ảo
tưởng cao, khi vào bắn kiểm tra nảy sinh tâm lí hoang mang, hồi hộp, khi bắn không làm
chủ được kĩ thuật động tác kết quả bắn sẽ thấp. Để khắc phục được tình trạng trên giảng
viên phải định hướng cho người học có phương pháp tư duy đúng đắn, từ đó mới tạo được
tâm lí tự tin, dũng cảm, quyết đoán không sợ kết quả thấp khi thực hành bắn kiểm tra.
149
Nguyễn Văn Toàn
2.2.4. Rèn luyện cho sinh viên có tính kiên nhẫn, tự kiềm chế
Trong quá trình huấn luyện đặc biệt là giai đoạn đầu của thời kỳ luyện tập. Đây là
giai đoạn hình thành kĩ thuật động tác cơ bản, do đó các động tác diễn ra còn chậm, còn
nhiều sai sót, sự phối hợp giữa các động tác gặp nhiều khó khăn, lúng túng. Bên cạnh đó,
mức tiêu hao về thể lực, trí lực rất lớn làm cho tinh thần căng thẳng, chóng mệt mỏi. Nếu
người học không có tính kiên nhẫn, tự kiềm chế dẫn đến tình trạng nôn nóng, đốt cháy
giai đoạn hoặc hoang mang, dao động, không có niềm tin vào trình độ năng lực của bản
thân, từ đó dễ nảy sinh tư tưởng buông lỏng trong luyện tập. Yêu cầu đối với người dạy
trong giai đoạn này là phải chỉ cho người học những điểm mấu chốt của hành động, mối
liên hệ và tính lôgíc chặt chẽ giữa các động tác. Phải luyện tập tỉ mỉ từng động tác riêng
lẻ, chú ý bảo đảm độ chính xác. Sau khi đã thuần thục mới luyện tập phối hợp các thao tác
theo trình tự từng hành động hoàn chỉnh. Phải kịp thời phát hiện và uốn nắn những động
tác sai, tránh để lặp đi lặp lại nhiều lần thành thói quen, khó sửa. Có thể tổ chức thành các
nhóm sinh viên quan sát lẫn nhau, giúp nhau phát hiện, sửa chữa kịp thời những sai sót.
Trong quá trình kiểm tra bắn đạn thật, ngay từ phát đạn đầu tiên mà người bắn
cảm nhận được phát bắn đó kết quả không như mong muốn dễ làm cho người bắn hoang
mang, nóng nảy, muốn bắn ngay phát tiếp theo để kéo lại. Bắn phát tiếp theo một cách
bực bội, vội vàng kết quả thường là xấu. Vì vậy, phải rèn luyện đức tính kiên nhẫn, tự
kiềm chế bắng cách giáo dục cho sinh viên luôn phải suy xét kĩ, đánh giá đúng khả năng
của mình để "thắng không kiêu, bại không nản". Kể cả khi bắn đạt được thành tích cao
vẫn phải ngăn chặn những cảm xúc quá mạnh và phải cảnh giác với những kết quả không
như mong muốn. Càng trong khó khăn càng không được phép tuyệt vọng. Cần chú ý kiên
nhẫn không có nghĩa là quá thận trọng rụt rè. Nếu không chú ý đúng mức tính dũng cảm
dể chuyển thành liều lĩnh, cẩu thả. Tính kiên nhẫn cũng vậy nếu quá mức dễ chuyển thành
nhút nhát, thiếu tính quyết đoán.
2.2.5. Rèn luyện cho sinh viên có tính kỉ luật cao
Kỉ luật là sức mạnh, là truyền thống quý báu của Quân đội ta. Do vậy, việc giáo dục
cho sinh viên khoa Giáo dục Quốc phòng chấp hành nghiêm kỉ luật ở mọi lúc, mọi nơi là
một việc làm thường xuyên của cán bộ, giảng viên. Trong huấn luyện bắn súng rèn luyện
tính kỉ luật cho người học có ý nghĩa quan trọng. Bởi vì, chỉ cần một hành động mang
tính tự do, tuỳ tiện, không chấp hành nghiêm các quy tắc bảo đảm an toàn trong luyện tập
cũng như khi thực hành bắn đạn thật, có thể đem lại một hậu quả nghiêm trọng. Do vậy,
sinh viên phải được giáo dục, rèn luyện đức tính kỉ luật để xây dựng thành thói quen. Trên
cơ sở đó, rèn luyện cho sinh viên có ý thức trách nhiệm, có thái độ tích cực, chủ động
trong thực hiện và triệt để tuân theo nội dung của bài tập cũng như sự chỉ dẫn của giảng
viên, làm cho sinh viên luôn cảm thấy thoải mái, tự tin và hoàn toàn làm chủ trong việc
chấp hành các quy định, không còn bị gò bó, lo sợ và có cảm giác nặng nề trong việc chấp
hành kỉ luật.
150
Giáo dục, rèn luyện tâm lí, ý chí cho sinh viên trong huấn luyện bắn súng
3. Kết luận
Bắn bài 1 bằng súng tiểu liên AK là bài bắn cơ bản, đầu tiên trong hệ thống các
bài bắn, để rèn luyện cho sinh viên có tâm lí, ý chí vững vàng trong luyện tập cũng như
thực hành bắn các bài bắn tiếp theo đạt kết quả cao là cả một quá trình. Đòi hỏi phải có
sự kiên trì khổ luyện của cả người dạy và người học trong từng buổi học. Để điều kiện sát
với thực tế đề nghị Nhà trường quan tâm tạo điều kiện hơn nữa về kinh phí tham quan học
tập cho khoa, để khoa liên hệ cho sinh viên được đến thăm quan một đơn vị quân đội thực
hành bắn đạn thật, trước khi sinh viên bước vào buổi thực hành bắn. Đây là một điều kiện
thuận lợi để rèn luyện cho sinh viên về mọi mặt, trong đó có yếu tố rèn luyện về tâm lí, ý
chí cho người học. Cùng với quyết tâm trên kết hợp với các giải pháp đồng bộ của cơ quan
và khoa Giáo dục Quốc phòng thì chất lượng đào tạo và năng lực thực hành bắn súng của
sinh viên chuyên ngành Giáo dục quốc phòng ngày càng được nâng cao đáp ứng được yêu
cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Giáo trình GDQP Đại học, cao đẳng, tập 2. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội, 2009.
[2] Giáo trình GDQP Đại học, cao đẳng, tập 2, tập 4. Nxb Quân đội Nhân dân, Hà Nội,
2005.
[3] Giáo trình kiểm tra kĩ thuật chiến đấu bộ binh. Nxb Quân đội Nhân dân, Hà Nội,
2003.
[4] Lí thuyết bắn súng bộ binh. Nxb Quân đội Nhân dân, Hà Nội, 2000.
ABSTRACT
Teaching willpower to learning to shoot the AK-47
Shoot all AK rifles, one with all this is basically the first shot of the subject system,
this would make a good premise for the implementation of all the next shot, so to get
the results highly learn not only understand content, mastering the essential aspects that
need action trained psychologist, will shoot during training and live fire practice. This is a
very important factor requires both teachers and learners, to identify good ideas, properly
motivated, aware of the position and role of the subject. Through that teachers must have
appropriate measures in order to overcome these difficulties exist, always done a good job
of pushing quite clear less, always created excitement for learning to learners who have
absolute faith and allegiance to his line of sight. Good performance issues will create
impetus for the development of particular courses and the education and training of the
country in general.
151